
1
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
BÁO CÁO SÁNG KIẾN
SỬ DỤNG KĨ THUẬT TRÒ CHƠI Ở HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG VÀ LUYỆN
TẬP, CỦNG CỐ NHẰM NÂNG CAO HỨNG THÚ VÀ CHẤT LƯỢNG DẠY
HỌC MÔN LỊCH SỬ 8 TRƯỜNG THCS
1. Mô tả bản chất của sáng kiến:
1.1. Các giải pháp thực hiện, các bước và cách thực hiện:
- Đê đat đươc hiêu qua cao trong cac giơ day Lich sư môi giao viên, môi đơn vi
trương hoc co nhiêu cach khac nhau tuy thuôc vao điêu kiên cua tưng trương, tưng đia
phương, tưng đôi tương hoc sinh. Trong khuôn khô cua đê tai nay, tôi chi trinh bay môt
sô “tro chơi” ma tôi đa thường lông ghep trong qua trinh soan giang cua minh va đa đat
hiêu qua cao trong cac giơ day, đươc Ban giam hiêu nha trương, tô chuyên môn, ban be
đông nghiêp đanh gia cao về tính hiệu quả của nó mang lại. Thông thường các trò chơi
này sẽ được thiết kế trên phần mềm Powerpoint với các hiệu ứng và liên kết thông
thường như Trigger, Hyperlink….
1.1.1. Một số nguyên tắc khi thiết kế và tổ chức trò chơi:
- Thiết kế và tổ chức trò chơi phải phù hợp với điều kiện cơ sở vật chất của nhà
trường, lớp học.
- Xác định phạm vi, mục đích của trò chơi trong mỗi phần, bài, chương
- Chọn trò chơi phù hợp với kĩ năng cần rèn luyện cho học sinh
- Tổ chức thiết kế và biên soạn câu hỏi cho trò chơi phải bám vào “Chuẩn kiến
thức - kĩ năng” của bộ môn.
- Tổ chức trò chơi phải xác định được thời gian: Trừ các trò chơi tổ chức ở các
tiết ngoại khoá (1 tiết hoặc nhiều hơn), các tiết làm bài tập lịch sử (1 tiết) thì các trò
chơi tổ chức trong tiết dạy chỉ dừng ở thời gian là 2 – 5 phút.
- Trò chơi phải có sức hấp dẫn, thu hút được sự tham gia của học sinh, tạo không
khí thoải mái, hấp dẫn trong học tập.
- Luôn thay đổi trò chơi trong các tiết dạy, khối lớp để thu hút học sinh, tuy
nhiên phải dựa vào dạng bài, kiểu bài để thực hiện.
- Khi tổ chức trò chơi, giáo viên là trọng tài công bằng, chính xác và là cổ động
viên tích cực của học sinh tham gia trò chơi, ghi điểm hoặc ngợi khen, tặng quà các em
trước tập thể của lớp.
1.1.2. Vai trò, ý nghĩa của việc thiết kế và tổ chức trò chơi đối với bộ môn
Lịch sử:
Trong giảng dạy bộ môn lịch sử nói riêng cũng như các bộ môn xã hội và tự
nhiên nói chung, thiết kế và tổ chức trò chơi trong dạy học có vai trò, ý nghĩa đặc biệt
quan trọng.
- Giúp các em thay đổi hình thức, phương pháp dạy và học truyền thống trước
đây, làm cho giờ học bớt căng thẳng, nặng nề, tạo cảm giác thoải mái, dễ chịu, để học
sinh tiếp thu kiến thức một cách nhẹ nhàng, hứng khởi.
- Rèn luyện thêm kĩ năng sử dụng bản đồ, vẽ sơ đồ, tường thuật, hình thành kĩ
năng làm việc theo nhóm của học sinh.
- Tạo cho học sinh sự tìm tòi, sáng tạo, rèn luyện cho học sinh có cơ hội để hoàn
thiện bản thân.