1Phụ lục II
Mẫu báo cáo sáng kiến
( Kèm theo quy dịnh về hoạt động sáng kiến trên địa bàn tỉnh Quảng Nam)
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
BÁO CÁO KẾT QUẢ SÁNG KIẾN
Kính gửi: Hội đồng sáng kiến cấp cơ sở ngành GDĐT huyện.
1. Tên sáng kiến: “ Một số phương pháp lồng ghép giới trong hoạt động học tại
lớp lớn2.”
2. Lĩnh vực hoạt động của Cơ quan/Đơn vị: Giáo dục đào tạo.
3. Nội dung:
3.1 Phân tích tình trạng của giải pháp đã biết:
Như chúng ta đã biết: “ Bình đẳng giới không những tạo ra sự công bằng trong xã hội
mà còn tác động tích cực đến sự phát triển xã hội”.
Ngay từ lứa tuổi mầm non trẻ em đã phát triển sự tự nhận thức bắt đầu học
hỏi những thái độ, giá trị các hành vi từ gia đình, nhà trường và hội cũng như
bắt đầunh thành và thể hiện nh cách, hành vi của bản thân theo những khuôn mẫu
giới của xã hội.
Do vậy, các khuôn mẫu giới này ảnh hưởng đến cách trẻ hành xử trong các mối
quan hệ với bạn bè, gia đình và giáo viên, cũng như đến sự phát triển của trẻ.
Hầu hết cha mẹ giáo viên đều tin mong muốn đối xử bình đẳng với trẻ
trai và trẻ gái.
Với những thực trạng như trên khiếni không tránh khỏi những băn khoăn lo
lắng suy ngẫm để thể tìm ra biện pháp thực stốt, hiệu quả, nhằm mang lại
sự quan tâm, chăm sóc mọi trẻ như nhau, bình đẳng không phân biệt hoàn cảnh, điều
kiện, giới tính. Một trong những biện pháp đó có sphối hợp chặt chẽ giữa giáo viên,
trẻ và phụ huynh trong việc lồng ghép giới trong các hoạt động học sẽ giúp cho c trẻ
trai và trẻ gái tự do thể hiện tính cách, sở thích, tính sáng tạo phát triển tối đa tiềm
năng của bản thân trong tương lai. Chính nhưng trăn trở này tôi đã chọn đề tài:
Một số phương pháp lồng ghép giới trong hoạt động học tại lớp 5T2- trường
MN Hoa Mai- Huyện Nam Trà My”.
+ Ưu điểm: Sáng kiến sau khi triển khai tôi đã nhận được sự ủng hộ nhiệt nh
của bạn bè đồng nghiệp, từ đó áp dụng các giải pháp và quy trình tổ chức.
2Phụ lục II
Mẫu báo cáo sáng kiến
( Kèm theo quy dịnh về hoạt động sáng kiến trên địa bàn tỉnh Quảng Nam)
Lồng ghép giới trong hoạt động học cho trẻ chính nhận thức được vấn đề về
giới, c định được sự khác biệt tình trạng bất bình đẳng giới đang tồn tại, cũng
như những ảnh hưởng tiêu cực của tới sự phát triển của trẻ. Từ đó đưa ra các biện
pháp đáp ứng tốt nhất nhu cầu, khả năng khác nhau của trẻ nhằm xóa bỏ bất bình
đẳng giới trong lớp. những sáng kiến thay đổi những chính sách, chương trình,
kế hoạch, nội dung hoạt động hay những tập tục còn mang tính phân biệt giới đang
tồn tại theo chiều hướng tốt hơn cho tất cả trẻ em.
+ Nhược điểm: Thực hiện sáng kiến này phải cần đến sự phối kết hợp của
BGH, giáo viên, trẻ ph huynh để cùng nhau tham gia nuôi dạy trẻ không bị
phân biệt đối x, lồng ghép gii vào các hoạt động học trường cũng như nhà
đối với trẻ.
3.2 Nêu các bước thực hiện giải pháp, cách thức thực hiện giải pháp:
Thực hiện theo công văn của phòng giáo dục về hướng dẫn nhiệm vụ năm học
2021- 2022. Ngay từ đầu năm bản thân tôi được sự phân công của BGH nhà trường
dạy lớp 5t2.
Để thực hiện tốt vấn đề về lồng ghép giới trong các hoạt động học cho trẻ mầm
non nói chung và trẻ lớp lớn nói riêng, chúng ta cần đi sâu vào việc nghiên cứu và tìm
hiểu một số biện pháp sau:
a/Lập kế hoạch hoạt động giáo dục trẻ thông qua nội dung lồng ghép giới:
- Ngay từ đầu năm bản thân là một giáo viên chủ nhiệm của lớp 5t2. Để tạo cho
trẻ một môi trường giáo dục luôn bình đẳng, vui vẻ, nên tôi đã lập kế hoạch lồng
ghép giới vào các hoạt động học theo thời gian của năm học như sau:
+ Tháng 9: - Xây dựng kế hoạch giáo dục lồng ghép giới bám sát 10 chủ đề.
- Tạo môi trường trang trí mang nội dung lồng ghép giới trong lớp.
+ Tháng 10: Lồng ghép giới thông qua hoạt động giáo dục tại lớp về chủ đề gia
đình.
+ Tháng 1- 2: Mở rộng nội dung lồng ghép giới để chia sẻ cho các giáo viên
trong tổ.
+ Tháng 3: Tham gia hoạt động trải nghiệm: “ TVTV” .
+ Tháng 5: Đánh giá việc thực hiện chương trình lồng ghép giới .
b. Tạo môi trường giáo dục đảm bảo về tinh thần vật chất mang nội dung
lồng ghép giới
* Môi trường trong lớp :
- Đồ dùng đồ chơi:
3Phụ lục II
Mẫu báo cáo sáng kiến
( Kèm theo quy dịnh về hoạt động sáng kiến trên địa bàn tỉnh Quảng Nam)
+ Làm nhiều đồ dùng đồ chơi hấp dẫn cho trẻ gái trẻ trai.dụ như làm cả
búp bê trẻ trai và trẻ gái, trang phục, nón mũ cho cả trẻ trai và trẻ gái.
+ Màu sắc của đồ dùng đồ chơi rất quan trọng, nên cho trẻ làm quen chơi
với tất cả các màu. Ví dụ: Không chỉ bạn gái chơi đồ chơi màu hồng mà tất cả các trẻ
trai vẫn chơi với đồ chơi màu hồng.
+ Giáo viên luôn làm tấm gương cho trẻ v việc lồng ghép giới thông qua các
việc chơi sử dụng các đồ dùng đồ chơi. dụ: Trong trò chơi đống vai: giáo
chơi đá bóng, thầy giáo chơi trò nấu ăn, hay cả cô giáo và thầy giáo đu chơi thẻ, chơi
nhảy dây.
- Tranh, ảnh :
Tranh, hình dán tường đóng vai trò rất quan trọng trong quá trình học thông
qua chơi của trẻ nh những đồ dùng này phản ánh hội thu nhỏ, giúp trẻ hình
dung về thế giới, tìm thấy mình trong đó và trở nên tự tin hơn.
- Các trang trí trên tường của lớp các góc xây dựng sẽ c nh nam nữ
làm thợ xây, góc phân vai sẽ hình cả nam nữ đang nấu ăn, bán hàng, bác
nam và nữ, hình cô chú công an. Ở góc nghệ thuật sẽ có hình cả nam và nữ đang đánh
trống, bạn trai bạn gái đang ngồi cắm hoa. Còn học tập thì sẽ nh ảnh
cả bạn nam và nữ đang chơi thẻ, xem tranh truyện, thầy cô giáo….
*Môi trường ngoài lớp học:
-Khu vui chơi:
+ Giáo viên làm những đồ dùng đồ chơi khu vui chơi đều thích hợp cho tất
cả trẻ trai , trẻ gái cùng tham gia khi chơi.
+ Thỉnh thoảng t chức một số hoạt động riêng cho trẻ trai hoặc cho trẻ gái. Ví
dụ: Đá bóng cho nữ hoặc chơi thẻ cho nam. Việc này giúp cho nhóm này dễ
dàng tham gia hoạt động mà thông thường rát ít tham gia.
Nếu thể mời khách mời đến lớp đ nói chuyện về nghề nghiệp. Điều này
đặc biệt hữu ích nếu hách mời đó làm công việc cùng giới tính họ ít làm. dụ:
Một chú thợ may hay cô thợ xây.
-Truyện tranh:
+ Ngôn ngữ, nội dung, hình ảnh minh họa trong truyện tranh treo tường
thường thể hiện khuôn mẫu giới như nam thường ngồi xem ti vi, đọc báo, đi làm trong
khi nữ thường đi chợ, nấu ăn, dọn dẹp, chăm sóc con cái. Vì thế mà giáo viên cần xem
trước tranh, truyện để đặt câu hỏi và sử dụng những hình ảnh lồng ghép giới vào hoạt
động cho trẻ.
c. Tổ chức thực hiện các hoạt động giáo dục mang tính lồng ghép giới
*Các hoạt động học:
- Trong quá trình tổ chức hoạt động, giáo viên tạo nhiều hội chon trẻ tương
tác vi nhau. Bằng cách áp dụng nhiều phương pháp, giáo viên thể khuyến khích
sự tham gia nh đẳng của mọi trẻ em. Khi trẻ có cơ hội chơi cùng những trẻ khác, trẻ
4Phụ lục II
Mẫu báo cáo sáng kiến
( Kèm theo quy dịnh về hoạt động sáng kiến trên địa bàn tỉnh Quảng Nam)
sẽ phát triển nhều kỹ năng để tương tác hiệu quả thoải mái với các bạn cùng giới
khác giới. Những kỹ năng hội này rất cần cho trẻ sau này, đặc bệt trong các
xã hộ thu nhỏ (nơi làm vệc, cộng đồng,…).
- Việc thường xuyên nhắc trẻ rằng mọi trẻ em đều đặc biệt với những khả năng
riêng của nh là vô ng quan trọng trong vệc làm tăng sự thoải mái và phát triển s
tự tôn của trẻ.
- Ngoài ra giáo viên luôn khuyến khích s tham gia của mọi trẻ em, để ý xem
mình đã gọi cả trẻ trai và trẻ gái trả lời các câu hỏi chưa.
- Khi sắp xếp trẻ trai trẻ gái vào cùng nhóm, thường trẻ sẽ tương tác với
nhau nhiều hơn. Có thể chia trẻ theo nhóm ngẫu nhiên, ví dụ: Chia nhóm theo màu trẻ
yêu thích hoặc loại động vật mà trẻ yêu thích.
- Dành thời gian hỗ trợ và khen ngợi mọi trẻ em như nhau.
- Giao việc giống nhau cho trẻ trai trẻ gái như: Quét lớp, sắp xếp bàn ghế,
xếp gối cho bạn.
- Khuyến khích trẻ tham gia tất cả các hoạt động .
- Thường xuyên thay đổi đồ dùng đồ chơi để khích lệ trẻ tham gia nhiều hơn.
- Sử dụng nhiều cách tiếp cận để huy động sự tham gia của trẻ trai và trẻ gái.
- Hỏi trẻ về vai trò giới khi tình huống phù hợp: c con nghĩ các ông
bố thể nấu ăn không? Hay các con nghĩ các cô, các mẹ thể xây được nhà
không? sao? ”. Mục đích đ trẻ mở rộng suy nghĩ, không bao giờ giới hạn các
câu trả lời.
* Hoạt động vui chơi ở các góc:
- Việc sắp xếp nhóm nh giúp tăng cường sự tham gia của những trẻ hay e thẹn
và ít năng động hoặc ít hứng thú hơn.
- Trong lớp chia làm 5 góc chơi gồm: Góc xây dựng, góc phân vai, góc nghệ
thuật , góc học tập và góc thiên nhiên. Ở các góc này đảm bảo trẻ nam, nữa đều đang
tham gia nấu ăn, bán hàng, xây lớp học, cắm hoa và nhận biết về màu.
- Khi cho trẻ tham gia vào hoạt động nhóm thì giáo viên nên cho trẻ ngồi theo
vòng tròn cùng với để huy động sự tham gia bình đẳng trong các hoạt động của cả
lớp.
- Chia lớp thành nhiều nhóm nhỏ để khuyến khích trẻ tham gia ch cực đầy
đủ. Ví dụ: Nhóm trẻ trai và trẻ gái, nhóm trẻ có các khả năng khác nhau, nhóm trẻ
có cùng sỏ thích.
- Giáo viên đi quanh và quan sát để đảm bảo mỗi trẻ đều tham gia.
- Thay đổi nhóm thường xuyên để trẻ chơi cùng nhau và tạo sự gắn kết giữa các
trẻ cũng như cho trẻ đảm trách nhiều vai trò khác nhau trong nhóm. Xem xét việc tạo
nhóm để một trẻ lúc này có thể là trưởng nhóm, giúp đỡ các bạn khác, nhưng lúc khác
thì trẻ đó sẽ là thành viên trong nhóm, cần sự hỗ trợ của các bạn trong nhóm.
5Phụ lục II
Mẫu báo cáo sáng kiến
( Kèm theo quy dịnh về hoạt động sáng kiến trên địa bàn tỉnh Quảng Nam)
* Các hoạt động vui chơi ngoài trời:
- Khi tổ chức một hoạt động vui chơi ngoài trời cho trẻ tham gia thì giáo viên
cần can thiệp khi nhóm trẻ chiếm toàn bộ không gian và không cho các bạn khác
cùng chơi. Để tránh việc này, cần chia sân ra làm nhiều các góc nhỏ cho các nhóm
khác nhau cùng chơi một lần. Có thể dùng phấn kẻ ranh giới nhóm chơi.
- Khuyến khích các trò chơi huy động các nhóm c trẻ trai và trẻ gái và
nhiều độ tuổi cùng chơi trên sân như trò chơi trốn tìm đuổi bắt. Giáo viên thể
giới thiệu các trò chơi hoặc thậm chí cùng tham gia để khích lệ trẻ.
- Thường xuyên tạo nhiều cơ hội cho trẻ chơi các trò chơi xây dựng và sáng tạo
( như xếp hình, vẽ, lắp ghép) vì cả trẻ gái và trẻ trai đều thích các tchơi này. Có thể
cho trẻ chơi những trò chơi này trong hoạt động ngoài trời. dụ: Giáo viên thể
cho trẻ dùng que vẽ trên cát hoặc nặn đất sét ngoài sân.
- Khi thấy toàn btrẻ traitrẻ gái không tham gia vào một hoạt động nào đó,
giáo viên hỏi trẻ vì sao không tham gia vào hoạt động đó.
- Tiếp tục hỏi liệu chỉ trẻ gái hoặc trẻ trai chơi giỏi hoạt động này. Sau khi
nghe câu trả lời, giáo viên nói rằng có nhiều trẻ trai và trẻ gái thích hoạt động này, nếu
thể, k tên bạn nào đó mà trẻ biết hoặc đưa ảnh của một người gii tính kia. Ví
dụ: Một thành viên đội bóng đá nữ đá chơi đá bóng.
- Giáo viên nên khuyến khích trẻ trai khám phá các trò chơi trẻ gái thích
hơn và ngược lại.
- chức lồng ghép giới thông qua các hoạt động trải nghiệm ngày hội, ngày
lễ để 100% trẻ được tham gia tạo cho trẻ sự mạnh dạn tự tin.
d. Tương tác với trẻ và việc sử dụng ngôn ngữ:
* Tương tác giữa giáo viên với trẻ:
- Khi tham gia vào hoạt động trẻ sẽ tự tin hơn và học tốt hơn khi được khích lệ
tự do tương tác và khi các ý kiến của trẻ được quan tâm. Trẻ nhỏ học tốt nhất khi giáo
viên giáo tiếp bằng ánh mắt với trẻ, thể hiện sự quan tâm ấm ápnói nhẹ nhàng với
trẻ.
- Khuyến khích mọi trẻ như nhau, lưu ý đến mức độ nhận thức nhu cầu của
mỗi trẻ.. Khuyến khích trẻ gái trẻ trai tham gia thảo luận chơi các trò chơi như
nhau.
- Nhìn lại cách giao tiếp với trẻ thông qua ngôn ngữ thể của mình cũng
một cách hay. Giáo viên nên thống nhất ngôn ngữ dùng cho bé trai và bé gái.
-c lời khen ngợi không nên theo khuôn mẫu giới cần thống nhất cho cả
hai giới. Cho phép trẻ tự do tương tác nhưng không được chọc ghẹo hoặc gắn ghép
tên. Cần khích lệ trẻ trai và trẻ gái nắm vai trò lãnh đạo trong lớp.
- Không phân công nhiệm vụ theo giới nh. Nên nhóm cả trẻ gái trẻ
trai cùng làm một việc.