
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
BÁO CÁO SÁNG KIẾN
TÍCH HỢP MỘT SỐ TRÒ CHƠI TRONG MÔN TOÁN ĐỂ DẠY HỌC
THEO HƯỚNG PHÁT TRIỂN PHẨM CHẤT, NĂNG LỰC CHO HỌC SINH
LỚP 3/2 TRƯỜNG TIỂU HỌC KIM ĐỒNG NĂM HỌC 2021-2022
1. Mô tả bản chất của sáng kiến:
1.1 Các giải pháp thực hiện, các bước và cách thức thực hiện:
* Giải pháp 1: Đảm bảo nguyên tắc khi sử dụng trò chơi toán học.
* Giải pháp 2: Ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy toán lớp 3.
* Giải pháp 3: Thiết kế một số trò chơi Toán học trên powerpoint.
* Giải pháp 4: Động viên, khích lệ học sinh kịp thời.
1.2 Phân tích tình trạng của giải pháp đã biết:
Đối với môn Toán ở Tiểu học nói chung, ở lớp 3 nói riêng là một môn học
then chốt nhằm cung cấp cho các em những kiến thức Toán học, qua đó giúp các
em vận dụng sáng tạo những kiến thức đó vào đời sống thực tiễn. Trong chương
trình giáo dục phổ thông mới đã nêu rõ về mục tiêu giáo dục là phải chuyển từ “xu
hướng tiếp cận nội dung sang tiếp cận năng lực người học”. Vì vậy, dạy học ngày
nay không chỉ đơn thuần là hình thành tri thức cho học sinh mà quan trọng hơn là
dạy cho các em biết cách học, cách vận dụng tri thức vào thực tiễn.
Trong dạy học Toán việc tổ chức các hoạt động trò chơi được tích hợp vào
môn học sẽ tạo cơ hội cho học sinh có thể vận dụng kiến thức đã học vào giải
quyết các vấn đề hoạt động với phương châm: “Học mà chơi, chơi mà học”. Từ đó
phát triển các năng lực cho học sinh theo định hướng mà trong chương trình GDPT
2018 đã nhấn mạnh các phẩm chất. Chính vì những lý do nêu trên kết hợp với kinh