L i m đ u
Vi c đ nh h ng và xây d ng m t chi n l c marketing – mix toàn di n s ướ ế ượ
cho pp doanh nghi p th c hi n m c tiêu đ ng v ng, phát tri nm r ng
th tr ng. V n là m t doanh nghi p nhà n c n Công ty TNHH Đ u t ườ ướ ư
th ng m i và ươ pt tri n Tnh Công cũng đã t ng t n t i nh ng quan ni m cũ
tr c đây nh ng do nh ng c g ng c a công tyhi n nay nh ng ti quenướ ư
làm vi c, l l i cũ đã không còn thay vào đó là m t h th ng t ch c có khoa
h c và hi u qu h n. Chính đi u này đã làm nên tnh công cho Công ty TNHH ơ
Đ u t th ng m i pt tri n Thành Công. T m t ng ty đang lâm vào nh ư ươ
tr ng không phát tri n, l kéo dài nay công ty đã tìm l i đ c ch đ ng t ng ượ ươ
đ i trên th tr ng, s n ph m c ườ a ng ty r t đa d ng, phong phú r t p
h p v i th hi u ng i tu ng. ế ườ
Tuy nhiên, ch h n 5 năm thì ch a đ đ đ c coi là đã có kinh nghi m ơ ư ượ
ng d ng marketing, chính ch a có kinh nghi m trong vi c ng d ng ư
marketing o th c t n nhi u khi doanh nghi p còn ng túng trong vi c ra ế
quy t đ nh marketing. Đ ng th i, vi c ph i h p c y u t trong marketing h nế ế
h p còn ch a hài h, các quy t đ nh còn r i r c mang tính đ i phó tr c m t. ư ế ướ
N u v n ti p t c nh v y thì trong nh ng năm t i- khi Vi t nam gia nh pế ế ư
AFTA, WTO,... tcông ty s khó có kh năng c nh tranh trên th tr ng. Xu t ườ
pt t tình hình đó, vi c ph i h p các cnh sách marketing v i nhau m t cách
đ ng b s giúp doanh nghi p có đ c nh ng quy t đ nh đúng đ n và hi u ượ ế
qu h n. Xu t pt t v n đ đó nên em ch n đ i: ơ “ Hn thi n các cnh
sách marketing – mix ng ty TNHH Đ u t th ng m i và phát tri n ư ươ
Thành ng làm báo cáo t t nghi p t t nghi p c a mình.
Báo cáo t t nghi p đ c trình y thành 3 ch ng: ư ươ
- Ch ng 1: C s lý lu n v chính sách Marketing-mix c a doanhươ ơ
nghi p.
- Ch ng 2: Th c tr ng các cnh sách Marketing-mix c a Công ty TNHHươ
Đ u t th ng m i và phát tri n Thành ng. ư ươ
- Ch ng 3: M t s gi i pháp hoàn thi n các cnh sách marketing – mixươ
c a Công ty TNHH Đ u t th ng m i pt tri n Thành Công. ư ươ
CH NG 1ƯƠ
- 1 -
C S LÝ LU N V CHÍNH SÁCH MARKETING- MIX Ơ
C A DOANH NGHI P
1.1. T NG QUAN MARKETING KINH DOANH C A DOANH NGHI P :
1.1.1. M t s khái ni m c t lõi c a marketing kinh doanh:
Hi u m t cách đ n gi n thì: ơ “Marketing là m t d ng ho t đ ng c a
con ng i nh m tho mãn nh ng nhu c u và mong mu n c a h thôngườ
qua trao đ i”.
Đ nh nghĩa này c a marketing d a trên nh ng khái ni m c t lõi sau:
nhu c u, mong mu n, yêu c u; s n ph m, giá tr , chi phí, s hài lòng;
trao đ i, giao d ch các m i quan h ; th tr ng, marketing nh ng ườ
ng i làm marketing.ườ
Nhu c u: ý t ng c i ngu n, c b n c a marketing ý t ng vưở ơ ưở
nh ng nhu c u c a con ng i. “Nhu c u đ c hi u c m giác thi u h t ườ ượ ế
m t cái gì đó mà con ng i c m nh n đ c”.Nhu c u c a con ng i r t đa ườ ượ ườ
d ng ph c t p. bao g m c nh ng nhu c u sinh c b n v ăn, ơ
m c, s i m an toàn tính m ng l n nh ng nhu c u h i, v s thân ưở
thi n g n gũi, uy tín tình c m g n bó, cũng nh nh ng nhu c u nhân ư
v tri th c và t th hi n mình. N u nhu c u không đ c tho mãn thì con ế ượ
ng i s c m th y kh s b t h nh. Và n u nhu c u đó có ý nghĩa càngườ ế
l n đ i v i con ng i thì nó càng kh s h n. Con ng i không đ c tho ườ ơ ườ ượ
mãn s ph i l a ch n m t trong hai h ng gi i quy t: ho c b t tay vào ướ ế
tìm ki m m t đ i t ng kh năng tho mãn đ c nhu c u; ho c cế ượ ượ
g ng ki m ch nó. ế
Mong mu n: m t nhu c u d ng đ c thù, t ng ng v i ươ
trình đ văn hóa nhân cách c a th . Mong mu n đ c bi u hi n ra ượ
thành nh ng đ i t ng kh năng tho mãn nhu c u b ng ph ng th c ượ ươ
n p s ng văn hóa c a h i đó v n quen thu c. Các nhà s n xu t, vế
phía mình, luôn h ng ho t đ ng c a mình vào vi c kích thích ham mu nướ
mua hàng. H c g ng thi t l p m i quan h gi a nh ng s n ph m c a ế
- 2 -
mình nhu c u c a con ng i. H tuyên truy n hàng hóa ph ng ti n ườ ươ
tho mãn m t hay nhi u nhu c u đ c thù. Nhà kinh doanh không t o ra nhu
c u mà nhu c u t nó đã t n t i.
Yêu c u: mong mu n đ c nh ng s n ph m c th đ c ượ ượ
h u thu n c a kh năng thanh toán và thái đ s n sàng mua chúng. Mong mu n tr
thành yêu c u khi có s c mua h tr . Vì th , các công ty không nh ng ph i l ng đ nh ế ượ
xem có bao nhiêu ng i mong mu n s n ph m c a mình, đi u quanườ
tr ng h n ph i l ng đ nh xem bao nhiêu ng i th c s s n sàng ơ ượ ườ
có kh năng mua nó.
S n ph m: Ng i ta tho mãn nh ng nhu c u mong mu nườ
c a mình b ng hànga và dich v , đây thu t ng s n ph m đ ám ch c
hàng hóa l n d ch v . Do đó, s n ph m là b t kỳ th gì có th đem chào bán đ
th a mãn m t nhu c u hay mong mu n. Ý nga quan tr ng c a s n ph m v t
ch t b t ngu n kng ph i ch y u t vi c s h u cng mà cnh t vi c có ế
đ c nh ng d ch v mà nó đem l i. Th c ra t d ch v còn do các y u t kcượ ế
đ m b o nh : con ng i, đ a đi m, các ho t đ ng, t ch c và ý t ng. Các n ư ườ ưở
s n xu t hay ph m sai l m là chú tr ng nhi u đ n các s n ph m v t ch t c a ế
mình h n là đ n nh ng d ch v mà nh ng s n ph m đó th c hi n. H ch ngơ ế
đ n vi c tiêu th s n ph m ch không ph i vi c đ m b o gi i quy t m t nhuế ế
c u.
G tr , chi p và s th a mãn: Trong s r t nhi u nh ng s n
ph mth th a mãn m t nhu c u nh t đ nh, ng i tiêu dùng s l a ch n ườ
nh th nào? Khái ni m ch đ o giá tr đ i v i khách hàng. Ng i tiêuư ế ườ
dùng s đánh giá kh năng c a t ng s n ph m tho mãn t p nhu c u c a
mình. Anh ta th x p h ng các s n ph m đó t lo i tho mãn nhi u ế
nh t đ n lo i th a mãn ít nhu c u nh t. Giá tr s đánh giá c a ng i ế ườ
tiêu dùng v kh năng chung c a s n ph m th a mãn nh ng nhu c u c a
mình. Các nhà nghiên c u v hành vi c a ng i tiêu dùng ngày nay đã v t ườ ượ
ra ngoài khuôn kh ch t h p c a nh ng gi thuy t kinh t v cách th c ế ế
- 3 -
ng i tiêu dùng xét đoán giá tr l a ch n s n ph m. Nh ng lý thuy t nàyườ ế
ý nghĩa quan tr ng đ i v i nh ng ng i làm marketing toàn b k ườ ế
ho ch marketing v n d a trên nh ng gi thuy t v cách th c ng i tiêu ế ườ
dùng l a ch n s n ph m. Cho nên nh ng khái ni m v giá tr , chi phí và s
th a mãn có ý nghĩa quy t đ nh đ i v i b môn marketing. ế
Trao đ i, giao d ch các m i quan h : Vi c con ng i ườ
nh ng nhu c u mong mu n th g n cho các s n ph m m t giá tr
v n ch a nói lên h t đ c ý nghĩa c a marketing. Marketing xu t hi n khi ư ế ượ
ng i ta quy t đ nh tho mãn nh ng nhu c u và mong mu n thông qua traoườ ế
đ i. Trao đ i hành đ ng ti p nh n m t s n ph m mong mu n t m t ế
ng i nào đó b ng cách đ a cho ng i đó th đó. Trao đ i khái ni mườ ư ườ
quy t đ nh, t o n n móng cho marketing. Trao đ i ch x y ra khi th a mãnế
đ năm đi u ki n sau:
Ít nh t ph i có hai bên.
M i bên ph i có m t th gì đó có th có giá tr đ i v i bên kia.
M i bên đ u kh năng giao d ch chuy n giao hàng hóa c a
mình.
M i bên đ u quy n t do ch p nh n hay kh c t đ ngh c a ướ
bên kia.
M i bên đ u tin ch c là mình nên hay mu n giao d ch v i bên kia.
N u đ 5 đi u ki n này thì m i ti m năng trao đ i. Cònế
vi c trao đ i th c s di n ra hay không còn tuỳ thu c vào v n đ hai
bên th th a thu n đ c nh ng đi u ki n trao đ i l i cho c hai bên ượ
(hay chí ít cũng không có h i) so v i tr c khi trao đ i. Chính vì ý nghĩa này ướ
trao đ i đ c xem nh m t quá trình t o ra giá tr , nghĩa trao đ i ượ ư
th ng làm cho c hai bên đ u có l i h n tr c khi trao đ i.ườ ơ ướ
Giao d ch đòi h i ph i m t s y u t : ít nh t hai v t giá ế
tr , nh ng đi u ki n th c hi n đã đ c th a thu n, th i gian th c hi n đã ượ
- 4 -
th a thu n, đ a đi m th c hi n đã đ c tho thu n. Thông th ng c ượ ườ
m t h th ng lu t pháp h u thu n bu c các bên giao d ch ph i th c
hi n đúng ph n cam k t c a mình. Giao d ch r t d làm phát sinh mâu ế
thu n do hi u l m hay c tình. Không lu t h p đ ng” thì m i ng i ườ
s thi u tin c y vào giao d ch đi u đó không l i cho quá trình mua ế
bán.
Đ đ m b o các cu c trao đ i di n ra trôi ch y, ng i làm marketing ườ
ph i pn tích xem m i bên d ki n s cho và nh n cái gì. ế Nh ng tình hu ng
trao đ i gi n đ n th bi u di n b ng m t s đ trong đó hai ng i ơ ơ ườ
tham gia cùng nh ng th mong mu n l i m i chào l u thông gi a h . ư
Đây chính b n ch t c a marketing giao d ch marketing giao d ch
m t b ph n c a ý t ng l n h n marketing quan h . Nh ng ng i làm ưở ơ ườ
marketing khôn ngoan đ u c g ng xây d ng nh ng quan h lâu dài, tin
c y, cùng l i v i các khách hàng l n, nh ng ng i phân ph i, đ i ườ
nh ng ng i cung ng. Vi c này đ c th c hi n b ng cách h a h n ườ ượ
luôn đ m b o ch t l ng cao, d ch v chu đáo giá c ph i chăng cho ượ
phía bên kia. Nhi m v đó cũng đ c th c hi n b ng cách xây d ng nh ng ượ
m i quan h ràng bu c ch t ch v kinh t , k thu t h i v i các bên ế
đ i tác. Marketing quan h s làm gi m đ c chi phí th i gian giao d ch ượ
trong nh ng tr ng h p t t đ p nh t giao d ch s chuy n t ch ph i ườ
th ng l ng t ng l n m t sang ch tr thành công vi c th ng l . ươ ượ ườ
K t qu cu i cùng c a marketing quan h là hình thành đ c m tế ượ
tài s n đ c đáo c a công ty, g i m ng l i marketing. M ng l i ướ ướ
marketing bao g m công ty nh ng ng i cung ng, nh ng ng i phân ườ ườ
ph i khách hàng c a mình công ty đã xây d ng đ c nh ng m i ượ
quan h v ng ch c, tin c y trong kinh doanh. Marketing ngày càng xu
h ng chuy n t ch c g ng tăng t i đa l i nhu n trong t ng v giaoướ
d ch sang ch tăng t i đa nh ng m i quan h đôi bên cùng l i v i các
- 5 -