LỜI MỞ ĐẦU
Nghiên cứu khoa học của sinh viên trong tr ờngƣ Đại học là một hoạt động trí tuệ giúp
sinh viên vận dụng ph ơngƣ pháp luận và ph ơngƣ pháp nghiên cứu khoa học trong học tập
vào trong thực tiễn, trong đó sinh viên b ớc đầu vận dụng một cách tổng hợp những tri thức ƣ
đã học để tiến hành hoạt động nhận thức có tính chất nghiên cứu, b ớc đầu góp phần giải ƣ
quyết những vấn đề khoa học do thực tiễn cuộc sống và nghề nghiệp đặt ra để từ đó có thể đào
sâu, mở rộng và hoàn thiện vốn hiểu biết của mình. Trong các tr ờng đại học yếu tố quan ƣ
trọng nhất ảnh h ởngƣ đến chất l ợngƣ giáo dục đại học chính là lòng say mê học hỏi, năng
lực sáng tạo, năng lực tự nghiên cứu của sinh viên. Mục đích giáo dục đại học là đào tạo ra
những sinh viên có tri thức, biết sử dụng và làm chủ đ ợc những thành tựu của khoa học ƣ
công nghệ hiện đại đáp ứng nhu cầu phát triển của xã hội. Chất l ợng giáo dục đại học phụ ƣ
thuộc rất nhiều vào việc tổ chức nghiên cứu khoa học của sinh viên. Thông qua hoạt động
nghiên cứu khoa học nhằm phát huy năng lực trí tuệ vốn có của mỗi ng ời,ƣ hình thành kỹ
năng mềm, ph ơng phápƣ nghiên cứu khoa học cho ng ờiƣ học và giúp ng ờiƣ học có đ ợcƣ
thói quen làm việc độc lập để củng cố chuyên môn, nghiệp vụ, nâng cao trình độ và sáng tạo
những giá trị mới cho xã hội. Tr ờng Đại học Công nghiệp Hà Nội luôn coi công tác nghiên ƣ
cứu khoa học của giáo viên và sinh viên là sự sống còn và là cơ sở để nâng cao chất l ợng ƣ
giáo dục. Nhà tr ờng quyết tâm không để hoạt động nghiên cứu khoa học dậm chân tại chỗ ƣ
mà phải ngày càng phát triển cả về chất và l ợng.ƣ Tuy nhiên, do còn một số nguyên nhân
khách quan và chủ quan nên hoạt động nghiên cứu khoa học của sinh viên tại tr ờng hiện nayƣ
vẫn còn nhiều hạn chế, đặc biệt trong tình hình dịch Covid 19. Để tìm ra ph ơngƣ h ớngƣ
khắc phục và giúp cho hoạt động nghiên cứu khoa học của sinh viên ngày một hoàn thiện hơn,
tác giả đã mạnh dạn chọn đề tài “Các nhân tố ảnh h ởng đến quyết định tham gia hoạt động ƣ
nghiên cứu khoa học của sinh viên Tr ờngƣ Đại học Công nghiệp Hà Nội trong dịch Covid
19” làm đề tài nghiên cứu bởi nó mang tính thiết thực và cần thiết đối với nhà tr ờng hiệnƣ
nay.
Nội dung đề tài nghiên cứu chủ yếu đ ợcƣ trình bày ở 5 ch ơngƣ chính bao gồm:
Ch ơng 1. Tổng quan nghiênƣ cứu
Ch ơng 2. Cơ sở lý luậnƣ
Ch ơngƣ 3. Ph ơngƣ pháp nghiên
cứu Ch ơng 4. Kết quả nghiênƣ cứu
Ch ơng 5: Đề xuất giải pháp thúc đẩy sinh viên tham gia nghiên cứu khoa học của sinh viênƣ