TR ỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆPƢNI
KHOA QUẢN LÝ KINH DOANH
BÁO CÁO TIỂU LUẬN
HỌC PHẦN: PH ƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU KHOA HỌCƢ
Đề tài:
NGHIÊN CỨU VỀ CÁC NHÂN TỐ ẢNH H ỞNG ĐẾN QUYẾTƢ
ĐỊNH THAM GIA NGHIÊN CỨU KHOA HỌC CỦA SINH VIÊN ĐẠI
HỌC CÔNG NGHIỆP HÀ NỘI TRONG
DỊCH COVID – 19
Giảng viên h ớngƣ dẫn : MAI THỊ DIỆU HẰNG
Mã lớp : BM6046001
Nhóm thực hiện : NHÓM 12
Thành viên nhóm : Đào Thị Hay_2020606711
Thị Hiền_2020601425
Nguyễn Thị Thanh_2019600041
Nghiêm Thị Trà My_2020602957
Hà Nội, tháng 02 năm 2021
lOMoARcPSD|16911414
2
LỜI CẢM ƠN
Để thực hiện và hoàn thành đề tài nghiên cứu khoa học này, nhóm 12 đã nhận đ ợc ƣs
hỗ trợ, giúp đỡ cũng nh là quan tâm, động viên từ nhiều cơ quan, tổ chức và cá nhân. ƣNghiên
cứu khoa học cũng đ ợc hoàn thành dựa trên sự tham khảo, học tập kinh nghiệm từ các kết ƣ
quả nghiên cứu liên quan, các sách, báo chuyên ngành của nhiều tác giả ở các tr ờng Đại ƣhc,
các tổ chức nghiên cứu, tổ chức chính trị.
Tr ớcƣ hết, nhóm tác giả xin gửi lời cảm ơn sâu sắc đến cô Mai Thị Diệu Hằng – ng iƣ
trực tiếp h ớng dẫn khoa học đã luôn dành nhiều thời gian, công sức h ớng dẫn trong suốt ƣ ƣ
quá trình thực hiện nghiên cứu và hoàn thành đề tài nghiên cứu khoa học.
Xin chân thành cảm ơn gia đình, bạn bè cùng đồng nghiệp đã tạo điều kiện sát, nghiên
cứu để hoàn thành đề tài này.
Tuy có nhiều cố gắng, nh ng trong đề tài nghiên cứu khoa học này không tránh khỏi ƣ
những thiếu sót. Nhóm tác giả kính mong Quý thầy cô, các chuyên gia, những ng ời quan ƣ
tâm đến đề tài, đồng nghiệp, gia đình và bạn bè tiếp tục có những ý kiến đóng góp, giúp đỡ để
đề tài đ ợc hoàn thiện hơn.ƣ
Một lần nữa nhóm tác giả xin chân thành cảm ơn!
Hà Nội, tháng 02 năm 2022
NHÓM 12
lOMoARcPSD|16911414
LỜI MỞ ĐẦU
Nghiên cứu khoa học của sinh viên trong tr ờngƣ Đại học là một hoạt động trí tuệ giúp
sinh viên vận dụng ph ơngƣ pháp luận và ph ơngƣ pháp nghiên cứu khoa học trong học tập
vào trong thực tiễn, trong đó sinh viên b ớc đầu vận dụng một cách tổng hợp những tri thức ƣ
đã học để tiến hành hoạt động nhận thức có tính chất nghiên cứu, b ớc đầu góp phần giải ƣ
quyết những vấn đề khoa học do thực tiễn cuộc sống và nghề nghiệp đặt ra để từ đó có thể đào
sâu, mở rộng và hoàn thiện vốn hiểu biết của mình. Trong các tr ờng đại học yếu tố quan ƣ
trọng nhất ảnh h ởngƣ đến chất l ợngƣ giáo dục đại học chính là lòng say mê học hỏi, năng
lực sáng tạo, năng lực tự nghiên cứu của sinh viên. Mục đích giáo dục đại học là đào tạo ra
những sinh viên có tri thức, biết sử dụng và làm chủ đ ợc những thành tựu của khoa học ƣ
công nghệ hiện đại đáp ứng nhu cầu phát triển của xã hội. Chất l ợng giáo dục đại học phụ ƣ
thuộc rất nhiều vào việc tổ chức nghiên cứu khoa học của sinh viên. Thông qua hoạt động
nghiên cứu khoa học nhằm phát huy năng lực trí tuệ vốn có của mỗi ng ời,ƣ hình thành kỹ
năng mềm, ph ơng phápƣ nghiên cứu khoa học cho ng ờiƣ học và giúp ng ờiƣ học có đ ợcƣ
thói quen làm việc độc lập để củng cố chuyên môn, nghiệp vụ, nâng cao trình độ và sáng tạo
những giá trị mới cho xã hội. Tr ờng Đại học Công nghiệp Hà Nội luôn coi công tác nghiên ƣ
cứu khoa học của giáo viên và sinh viên là sự sống còn và là cơ sở để nâng cao chất l ng ƣ
giáo dục. Nhà tr ờng quyết tâm không để hoạt động nghiên cứu khoa học dậm chân tại chỗ ƣ
mà phải ngày càng phát triển cả về chất và l ợng.ƣ Tuy nhiên, do còn một số nguyên nhân
khách quan và chủ quan nên hoạt động nghiên cứu khoa học của sinh viên tại tr ờng hiện nayƣ
vẫn còn nhiều hạn chế, đặc biệt trong tình hình dịch Covid 19. Để tìm ra ph ơngƣ h ớngƣ
khắc phục và giúp cho hoạt đng nghiên cứu khoa học của sinh viên ngày một hoàn thiện hơn,
tác giả đã mạnh dạn chọn đề tài “Các nhân tố ảnh h ởng đến quyết định tham gia hoạt động ƣ
nghiên cứu khoa học của sinh viên Tr ờngƣ Đại học Công nghiệp Hà Nội trong dịch Covid
19” làm đề tài nghiên cứu bởi nó mang tính thiết thực và cần thiết đối với nhà tr ờng hiệnƣ
nay.
Nội dung đề tài nghiên cứu chủ yếu đ ợcƣ trình bày ở 5 ch ơngƣ chính bao gm:
Ch ơng 1. Tổng quan nghiênƣ cứu
Ch ơng 2. Cơ sở lý luậnƣ
Ch ơngƣ 3. Ph ơngƣ pháp nghiên
cu Ch ơng 4. Kết quả nghiênƣ cứu
Ch ơng 5: Đề xuất giải pháp thúc đẩy sinh viên tham gia nghiên cứu khoa học của sinh viênƣ
lOMoARcPSD|16911414
MỤC LỤC
LỜI CẢM ƠN .................................................................................................................. 2
LỜI MỞ ĐẦU .................................................................................................................. 3
MỤC LỤC ........................................................................................................................ 4
DANH MỤC HÌNH ẢNH ............................................................................................... 7
DANH MỤC BẢNG ........................................................................................................ 7
CH ƠNG 1: TỔNG QUANƢ NGHIÊN CỨU .............................................................. 8
1. Lý do lựa chọn đề tài ............................................................................................... 8
2. Tổng quan tài liệu nghiên cứu ................................................................................ 8
2.1. Nghiên cứu nhân tố ảnh h ởng đến hoạt động NCKH sinh viên tại Đạiƣ
học Tài chính Marketing ............................................................................................... 8
2.2. Nghiên cứu các nhân tố ảnh h ởng tới động lực nghiên cứu khoa học củaƣ
sinh viên Đại học Kinh tế Quốc dân ................................................................................ 9
2.3. Nghiên cứu nhân tố ảnh h ởng đến hoạt động NCKH sinh viên tại Đạiƣ
học Duy Tân ..................................................................................................................... 10
2.4. Nghiên cứu ngoài n ớcƣ ................................................................................. 11
3. Đánh giá các công trình nghiên cứu liên quan đến đề tài .................................. 12
3.1. u điểm của các công trìnhƢ nghiên cứu: .................................................... 12
3.2. Nh ợc điểm của các công trìnhƣ nghiên cứu: .............................................. 12
CH ƠNG 2: CƠ SỞƢ LUẬN ................................................................................. 13
1. Cơ sở lý luận ........................................................................................................... 13
1.1 Một số vấn đề cơ bản về NCKH .................................................................... 13
a. Khái niệm về NCKH ..................................................................................... 13
b. Đặc điểm của NCKH ..................................................................................... 13
c. Các loại hình NCKH ...................................................................................... 13
d. Mối quan hệ giữa quyết định tham gia NCKH và dịch Covid 19 .......... 14
1.2. Thuyết hành vi hoạch định ............................................................................ 14
1.3. Thuyết tự quyết ............................................................................................... 14
1.4. Thuyết cấp bậc nhu cầu của Abraham MASLOW ..................................... 14
lOMoARcPSD|16911414
1.5. Câu hỏi nghiên cứu ......................................................................................... 15
2. Mục tiêu, đối t ợng, phạm viƣ nghiên cứu .......................................................... 15
2.1. Mục tiêu nghiên cứu ....................................................................................... 15
2.2. Đối t ợngƣ nghiên cứu .................................................................................... 15
2.3. Phạm vi nghiên cứu ........................................................................................ 16
3. Giả thuyết và mô hình nghiên cứu ....................................................................... 16
3.1. Mô hình nghiên cứu đề xuất .......................................................................... 16
3.2. Giả thuyết nghiên cứu .................................................................................... 16
a. Năng lực sinh viên ......................................................................................... 16
b. Động ........................................................................................................... 17
c. Môi tr ờngƣ nghiên cứu ................................................................................ 17
d. Sự quan tâm, khuyến khích từ phía nhà tr ờngƣ ....................................... 17
e.Dịch Covid – 19 ............................................................................................... 18
f. Ngành học và giới tính ................................................................................... 18
CH ƠNG 3 : PH ƠNG PHÁPƢ Ƣ NGHIÊN CỨU .................................................... 18
1. Nhóm tiến hành nghiên cứu theo định tính kết hợp với nghiên cứu định
l ợngƣ cụ thể là: .................................................................................................................. 18
1.1. Nghiên cứu tổng quan ................................................................................... 18
1.2. Nghiên cứu định tính ..................................................................................... 18
1.3. Nghiên cứu định l ợngƣ ................................................................................ 19
2. Ph ơng pháp chọn mẫu, thu thập, xử líƣ dữ liệu ................................................ 19
2.1. Ph ơng pháp thống kế thu nhậpƣ số liệu ..................................................... 19
2.2. Ph ơng phápƣ phân tích. .............................................................................. 19
2.3. Ph ơng pháp thu nhậpƣ số liệu .................................................................... 19
2.4. Quy trình thu thập thông tin ......................................................................... 21
CH ƠNG 4 : KẾT QUƢ NGHIÊN CỨU ................................................................. 22
1. Thống kê tả ...................................................................................................... 22
a. Thống kê về năm học của sinh viên. ............................................................... 22
lOMoARcPSD|16911414