BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG<br />
<br />
BÁO CÁO TÓM TẮT<br />
ĐỀ TÀI KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ<br />
CẤP ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG<br />
<br />
NGHIÊN CỨU HOẠT ĐỘNG THAM VẤN TÂM LÝ CHO<br />
HỌC SINH TẠI CÁC TRƢỜNG THCS<br />
TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG<br />
<br />
Mã số: Đ2015-03-71<br />
<br />
Chủ nhiệm đề tài: TS. NGUYỄN THỊ TRÂM ANH<br />
<br />
Đà Nẵng, 9/2016<br />
<br />
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG<br />
<br />
BÁO CÁO TÓM TẮT<br />
<br />
ĐỀ TÀI KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ<br />
CẤP ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG<br />
<br />
NGHIÊN CỨU HOẠT ĐỘNG THAM VẤN TÂM LÝ<br />
CHO HỌC SINH TẠI CÁC TRƢỜNG THCS<br />
TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG<br />
<br />
Mã số: Đ2015-03-71<br />
<br />
Đà Nẵng, 9/2016<br />
<br />
DANH SÁCH NHỮNG THÀNH VIÊN THAM GIA NGHIÊN CỨU ĐỀ TÀI<br />
<br />
Cá nhân – Đơn vị<br />
<br />
STT<br />
<br />
Đơn vị công tác<br />
Khoa Tâm lý – Giáo dục,<br />
<br />
1<br />
<br />
Chủ nhiệm đề tài: TS. Nguyễn Thị Trâm Anh<br />
<br />
Đại học Sư Phạm – Đại học<br />
Đà Nẵng<br />
<br />
Thành viên:<br />
TS. Nguyễn Thị Hằng Phương<br />
2<br />
ThS. Tô Thị Quyên<br />
<br />
Khoa Tâm lý – Giáo dục,<br />
Đại học Sư Phạm – Đại học<br />
Đà Nẵng<br />
<br />
ThS. Phạm Thị Mơ<br />
3<br />
<br />
Đơn vị phối hợp: Khoa Tâm lý – Giáo dục, Đại học Sư Phạm – ĐHĐN<br />
<br />
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG<br />
<br />
THÔNG TIN KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU<br />
1. Thông tin chung<br />
- Tên đề tài: Nghiên cứu hoạt động tham vấn tâm lý cho học sinh tại các trường THCS<br />
trên địa bàn thành phố Đà Nẵng<br />
- Mã số: Đ2015-03-71<br />
- Chủ nhiệm đề tài: TS. Nguyễn Thị Trâm Anh<br />
- Cơ quan chủ trì: Đại học Sư phạm – Đại học Đà Nẵng<br />
- Thời gian thực hiện: Tháng 10/2015 – 9/2016<br />
2. Mục tiêu:<br />
Trên cơ sở nghiên cứu lý luận và thực tiễn vấn đề, nghiên cứu xây dựng mô hình hoạt<br />
động tham vấn tâm lý học đường tại các trường THCS trên địa bàn thành phố Đà Nẵng<br />
3. Tính mới và sáng tạo:<br />
- Về mặt lý luận, kết quả nghiên cứu của đề tài đã cho phép hệ thống hóa các lý thuyết<br />
nghiên cứu về khó khăn tâm lý của học sinh và nhu cầu tham vấn học đường, nội dung hoạt<br />
động của tham vấn học đường và các mô hình hoạt động tham vấn học đường trên thế giới và<br />
ở Việt Nam.<br />
- Về mặt thực tiễn, kết quả của đề tài cho thấy thực trạng khó khăn tâm lý của học sinh<br />
được đánh giá trên các mặt: sức khỏe, nhận thức, xúc cảm, hành vi; nhu cầu tham vấn học<br />
đường của học sinh; và hoạt động tham vấn học đường hiện nay tại các trường THCS trên địa<br />
bàn thành phố Đà Nẵng với những thuận lợi và hạn chế như: từ đó đề tài đã đề xuất mô hình<br />
hoạt động hỗ trợ tâm lý học đường.<br />
4. Kết quả nghiên cứu<br />
Đề tài đã hệ thống hóa các lý thuyết nghiên cứu về mô hình tham vấn học đường, trên<br />
cơ sở đó xây dựng các phương pháp nghiên cứu nhằm nghiên cứu thực trạng khó khăn tâm lý<br />
của học sinh, nhu cầu tham vấn của học sinh và thực trạng hoạt động tham vấn học đường<br />
hiện nay và từ đó đề xuất mô hình tham vấn học đường tại các trường THCS trên địa bàn<br />
thành phố Đà Nẵng.<br />
5. Sản phẩm:<br />
- Báo cáo toàn văn công trình<br />
- 03 bài báo<br />
[1] Nguyễn Thị Trâm Anh (2015). Thực trạng hoạt động hỗ trợ tâm lý học đường tại<br />
các trường THCS trên địa bàn thành phố Đà Nẵng. Kỷ yếu Hội thảo khoa học “Hỗ trợ sức<br />
<br />
khỏe tâm thần học đường từ nghiên cứu, đào tạo đến thực tiễn”. Đại học Sư phạm – Đại học<br />
Đà Nẵng.<br />
[2] Nguyễn Thị Trâm Anh (2016) Nghiên cứu đề xuất chương trình hoạt động hỗ trợ<br />
tâm lý học đường tại các trường THCS trên địa bàn thành phố Đà Nẵng. Tạp chí KHCN<br />
ĐHĐN, số 8 (105).2016. ISSN 1859-1531<br />
[3] Nguyễn Thị Hằng Phương (2016) Nhận thức và nhu cầu của phụ huynh về hoạt<br />
động tham vấn tâm lý học đường (Nghiên cứu trên địa bàn thành phố Đà Nẵng). Kỷ yếu Hội<br />
thảo quốc tế tâm lý học đường “Phát triển tâm lý học học đường trên thế giới và ở Việt<br />
Nam”. NXB Thông tin và truyền thông<br />
- 01 mô hình đề xuất về hoạt động hỗ trợ tâm lý học đường tại các trường THCS<br />
6. Hiệu quả, phƣơng thức chuyển giao kết quả nghiên cứu và khả năng ứng dụng<br />
Kết quả nghiên cứu được ứng dụng trong lĩnh vực tâm lý học đường và việc xây dựng<br />
hoạt động thực hành tâm lý trong trường học, trong hướng dẫn sinh viên NCKH của Khoa<br />
Tâm lý – Giáo dục, trường Đại học Sư phạm – ĐHĐN. Kết quả của đề tài còn là cơ sở cho<br />
các nghiên cứu tiếp theo về chương trình hỗ trợ tâm lý học đường và chương trình đào tạo<br />
thạc sĩ tâm lý học (theo hướng tâm lý học đường) tại Đại học Đà Nẵng.<br />
<br />
Ngày<br />
Cơ quan chủ trì<br />
<br />
tháng<br />
<br />
năm 2016<br />
<br />
Chủ nhiệm đề tài<br />
<br />
TS. Nguyễn Thị Trâm Anh<br />
<br />