iii
TÓM TẮT LUẬN VĂN
Trong những năm gần đây, biến đổi khí hậu, tài nguyên thiên nhiên dần cạn
kiệt, ô nhiễm môi trường ở mức báo động đang là vấn đề nóng của mỗi quốc gia. Mô
hình tăng trưởng xanh là xu hướng mà các nước trên thế giới đang theo đuổi. Việt
Nam nói chung và ngành ngân hàng nói riêng đang nỗ lực triển khai các giải pháp
để vừa đạt được sự tăng trưởng kinh tế vừa bảo vệ môi trường. Xây dựng Ngân hàng
xanh là mục tiêu và nhiệm vụ cấp bách của ngành ngân hàng trong giai đoạn này.
Việc thực hiện mục tiêu phát triển Ngân hàng xanh có thành công hay công phụ thuộc
rất nhiều vào nhân viên của các ngân hàng, lực lượng trực tiếp thực hiện các công
việc nội bộ và hoạt động kinh doanh, họ có sẵn sàng chấp nhận thay đổi cách làm cũ
theo hướng xanh hoá các hoạt động nội bộ và hoạt động kinh doanh của ngân hàng
hay không. Với lý do này, luận văn đã tổng hợp, hệ thống hoá các vấn đề lý luận về
ngân hàng xanh và xác định các nhân tố ảnh hưởng đến việc thực hành ngân hàng
xanh của nhân viên các ngân hàng Việt Nam dựa trên việc khảo sát chính những
nhân viên của các ngân hàng.
Bằng cách sử dụng lý thuyết mô hình chấp nhận và sử dụng công nghệ tác giả
xây dựng mô hình và tiến hành khảo sát 273 nhân viên các ngân hàng thương mại cổ
phần Việt Nam thông qua bảng câu hỏi khảo sát. Dữ liệu khảo sát được sàng lọc và
thực hiện đánh giá thông qua độ tin cậy Cronbach’s Alpha, EFA, CFA và SEM.
Luận văn đã thực hiện được ba mục tiêu đề ra và kết quả phân tích mô hình
cấu trúc tuyến tính cho thấy cả 6 nhân tố đều ảnh hưởng đến hành vi thực hành ngân
hàng xanh là: (1) kết quả kỳ vọng, (2) điều kiện thuận lợi, (3) ảnh hưởng xã hội, (4)
sự hỗ trợ của ban lãnh đạo, (5) sự quan tâm đến môi trường, (6) hình ảnh nhân viên
ngân hàng. Trên cơ sở đó, tác giả đưa ra một số hàm ý chính sách nhằm khuyến khích
nhân viên các ngân hàng thực hành ngân hàng xanh trong công việc của mình, góp
phần thực hiện nhanh mục tiêu xanh hoá hệ thống ngân hàng Việt Nam.
Từ khoá: ngân hàng xanh, nhân viên, thực hành.