1
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG
O CÁO TỔNG KẾT
ĐỀ TÀI KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ
CẤP ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG
NGHIÊN CỨU XÂY DỰNG SẢN PHẨM DU LCH
ĐÀ NẴNG TỪ TÀI NGUYÊN VĂN HÓA
số: Đ2014-03-58
Chủ nhiệm đề tài: TS. Trần Thị Mai An
Đà Nẵng, Tháng 12/2014
2
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG
O CÁO TỔNG KẾT
ĐỀ TÀI KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ
CẤP ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG
NGHIÊN CỨU XÂY DỰNG SẢN PHẨM DU LCH
ĐÀ NẴNG TỪ TÀI NGUYÊN VĂN HÓA
số: Đ2014-03-58
Xác nhận của cơ quan chủ trì đềi Chủ nhiệm đề tài
(ký, họ và tên, đóng dấu) (ký, họ tên)
Đà Nẵng, Tháng 12/2014
3
DANH SÁCH NHỮNG THÀNH VIÊN THAM GIA NGHIÊN CỨU ĐỀ TÀI
1. TS. Trần Thị Mai An. Chủ nhiệm đ tài
2. CN. Tăng Chánh Tín. Thành viên tham gia đề tài
4
MỤC LỤC Trang
Mở đầu
1
1. Tính cấp thiết của đề tài 1
2. Lịch sử nghiên cứu vấn đ 1
3. Mục tiêu của đề tài 3
4. Đối tượng, phạm vi nghn cứu 5
5. Cách tiếp cận và phương pháp nghn cứu 5
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN 5
1.1 Mt số khái niệm cơ bản 7
1.2 Thực tiễn khai thác du lịch từ tài nguyên văn hóa 15
CHƯƠNG 2: DU LỊCH VÀ SẢN PHẨM DU LỊCH VĂN HÓA
ĐÀ NẴNG
33
2.1 Hoạt động du lịch của thành phố Đà Nẵng 33
2.2 Sản phẩm du lịch văn hóa của thành phố Đà Nẵng 41
2.3 Nhn xét, đánh giá tài nguyên văn a, tình hình du lịch khả
năng thu hút khách của các sản phẩm du lịch văn hóa tại thành phố Đà
Nẵng
56
CHƯƠNG 3: ĐỀ XUẤT XÂY DỰNG SẢN PHẨM DU LỊCH
ĐÀ NẴNG TỪ TÀI NGUYÊN VĂN HÓA
61
3.1 Định hướng phát triển sản phẩm du lịch tại thành phố Đà Nẵng 61
3.2 Giải pháp phát triển các sản phẩm du lịch Đà Nẵng từ tài nguyên
văn hóa
75
Kết luận 79
Tài liệu tham khảo 84
5
ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM
THÔNG TIN KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU
1. Thông tin chung:
- Tên đề tài: Nghiên cứu xây dựng sản phẩm du lịch Đà Nẵng từ tài nguyên văn
a
- Mã số: Đ2014-03-58
- Chủ nhiệm: TS. Trần Thị Mai An
- Thành viên tham gia: CN ng Chánh Tín
- Cơ quan chủ trì: Đại học Sư phạm Đà Nẵng
- Thời gian thực hiện: 12 tháng
2. Mục tiêu:
Đề tài mong muốn nghiên cứu xây dựng các sản phẩm du lịch Đà Nẵng
mang sắc thái bn địa tạo một thương hiệu Đà Nẵng riêng; với mục đích kéo dài
được thời gian lưu trú, ng khả năng chi tiêu của khách, mang lại chất lượng lợi
nhuận cao trong hoạt động du lịch của thành phố, và sâu sắc hơn thông qua du
lịch, góp phn khẳng đnh các giá trị văn hóa phong phú của con người vùng đất
Đà Nẵng.
3. Tính mới và sáng tạo:
Đề tài đã khái quát được các hoạt động du lịch Đà Nẵng trong những năm
gần đây một cách hthống đánh giá được thực trạng phát triển sản phẩm du lịch
văn hóa của thành phố. Bên cạnh đó, đề tài đã xây dựng được những luận c khoa
học và thực tiễn để đề xuất các giải pháp phát triển hthống sản phẩm du lịch Đà
Nẵng từ tài nguyên văn hóa
4. Tóm tắt kết quả nghiên cứu:
Đề tài được chia thành 3 chương. Chương 1 nêu ra các luận cứ khoa học v
sản phm du lịch được khai thác từ tài nguyên văn a. Chương 2 đcập phân
tích thực trạng sản phẩm du lịch văn a ca Đà Nẵng. Chương 3 đxuất các giải
pháp nhằm phát triển hệ thống sản phẩm du lịch Đà Nẵng từ tài nguyên văn hóa.