Chuyªn ®Ò tèt nghiÖp
MỤC LỤC
Lời mở đầu....................................................................................................1
Chương I: Nội dung cơ bản của Marketing ứng dụng trong hoạt động
kinh doanh và giới thiệu khái quát về Công ty TNHH Minh Quân...........3
1.1. Nội dung cơ bản của Marketing ứng dụng trong hoạt động
kinh doanh......................................................................................................3
1.1.1. Nghiên cứu thị trường...........................................................................3
1.1.2. Nghiên cứu các yếu tố thuộc môi trường kinh doanh............................5
1.1.3. Nghiên cứu khách hàng ........................................................................7
1.1.4. Chính sách sản phẩm ............................................................................7
1.1.5. Chính sách phân phối............................................................................8
1.1.6. Chính sách xúc tiến khuyếch trương.....................................................9
1.1.7. Chính sách giá cả................................................................................9
1.2. Giới thiệu khái quát về Công ty TNHH Minh Quân............................10
1.2.1. Quá trình hình thành và phát triển.......................................................10
1.2.2. Ngành nghề và lĩnh vực kinh doanh....................................................10
1.2.3. Cơ cấu tổ chức, chức năng, nhiệm vụ
của các bộ phận, phòng ban ..........................................................................12
Chương II: Kết quả kinh doanh và thực trạng hoạt động
Marketing của Công ty giai đoạn 2002 - 2005...........................................15
2.1. Kết quả hoạt động kinh doanh của Công ty giai đoạn 2002 - 2005… 15
2.1.1. Nguồn hàng của Công ty.....................................................................15
2.1.2. Mt số kết quả hoạt động kinh doanh..................................................15
2.2. Thực trạng hoạt động Marketing của
ng ty giai đoạn 2002 - 2005......................................................................23
2.2.1. Thị trường của Công ty.......................................................................23
2.2.2. Phân tích cạnh tranh trên thị trường ....................................................25
2.2.3. Phân tích sản phẩm kinh doanh...........................................................27
2.2.4. Phân tích chính sách giá......................................................................29
Chuyªn ®Ò tèt nghiÖp
2.2.5. Phân tích chính sách phân phối ...........................................................31
2.2.6. Phân tích chính sách xúc tiến ..............................................................34
2.3. Phân tích SWOT....................................................................................36
Chương III: Các giải pháp thúc đẩy hoạt động kinh doanh
của Công ty giai đoạn 2006 - 2010 .............................................................40
3.1. Phương hướng và nhiệm vụ của Công ty trong thời gian 2006-2010 ..40
3.2. Dự báo nhu cầu thị trường và cạnh tranh trong thời gian 2006-2010 ..42
3.2.1. Dự báo nhu cầu thị trường ..................................................................42
3.2.2. Dự báo cạnh tranh...............................................................................43
3.3. Các giải pháp nhằm hoàn thiện công tác Marketing............................44
3.3.1. Chính sách chung ...............................................................................44
3.3.2. Một số giải pháp Marketing cụ thể và điều kiện thực hiện ..................45
3.3.2.1. Các giải pháp nâng cao khả năng cạnh tranh ....................................45
3.3.2.2.Tăng cường đào tạo nhân lực ............................................................51
3.3.2.3.Tăng cường công tác nghiên cứu thị trường ......................................52
3.3.2.4.Một số giải pháp về thu thập thông tin ..............................................53
3.3.2.5.Một số giải pháp về chăm sóc khách hàng ........................................53
3.3.2.6.Điều kiện thực hiện giải pháp............................................................54
3.3.3. Một số đề xuất khác............................................................................54
Kết luận.......................................................................................................56
Danh mục tài liệu tham khảo.....................................................................57
Chuyªn ®Ò tèt nghiÖp
LỜI MỞ ĐẦU
1. do lựa chọn đề tài:
Qua thời gian thực tập tại ng ty TNHH ng nghệ phẩm Minh Quân
những kiến thực đã được học nhà trường, cùng với kinh nghiệp thực tế em
thấy tầm quan trọng của Marketing đến hoạt động kinh doanh của các doanh
nghiệp thương mại nói chung, Công ty Minh Qn nói riêng. Triết lý Marketing
đã phản ánh những tưởng ct lõi, cơ bản nhất của kinh tế thị trường. Bắt đầu
nắm bắt nhu cầu của khách ng, doanh nghiệp đưa ra các sản phẩm dịch vụ để
thomãn nhu cầu đó. Triết Marketing hiện đại đòi hỏi tất c các bộ phận
trong doanh nghiệp phải theo đuổi mục tiêu ràng làm sao đáp ứng được nhu
cầu của khách hàng tốt nhất, qua đó doanh nghiệp thu được lợi nhuận. Chính
bởi lẽ đó em quyết đinh chọn đề tài: “Giải pháp Marketing thúc đẩy hoạt động
kinh doanh của Công ty công nghệ phẩm Minh Quânđể nghiên cứu.
2. Mục tiêu nghiên cứu:
Qua việc nghiên cứu nội dung bản của Marketing ứng dụng trong hoạt
động kinh doanh từ đó đưa ra một s giải pháp Marketing nhằm thúc đẩy
hoạt động kinh doanh của Công ty TNHH Công nghệ phẩm Minh Quân.
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu:
- Đối tượng nghiên cứu Marketing thúc đy hoạt động kinh doanh của
ng ty
TNHH CNP Minh Quân.
- Phạm vi nghiên cứu nghiên cứu Marketing thúc đẩy hoạt động kinh
doanh
của Công ty Minh Quân qua việc nghiên cứu các m 2002 - 2004 2005 từ
đó đưa ra các giải pháp cho giai đoạn 2006 -2010.
4. Phương pháp nghiên cứu:
- Phương pháp thu thập s liệu: Thu thập số liệu trên sổ sách của công ty
như
Chuyªn ®Ò tèt nghiÖp
báo cáo tài chính, báo cáo thống kê, bản báo giá…
- Phương pháp xử sliệu: Dùng phương pp phân tích thống kê đánh
giá
tình hình biến động và mức độ ảnh hưởng của nó.
5. Nội dung cơ bản: Đ tài ngoài ngoài phần mở đầu kết luận gồm 3
chương:
Chương 1: Ni dung bản của Marketing ứng dụng trong hoạt động kinh
doanh và giới thiệu khái quát về Công ty TNHH Công nghệ phẩm Minh Quân.
Chương 2: Kết quả kinh doanh và thực trạng hoạt động Marketing của Công ty
TNHH Công nghệ phẩm Minh Quân năm 2002-2005.
Chương 3: Các giải pháp Marketing thúc đẩy hoạt động kinh doanh của Công
ty giai đoạn 2006-2010.
Trong qtrình thực tập làm báo cáo tốt nghiệp, do kiến thức còn hạn hẹp
chưa đkinh nghiệm , thế báo cáo của em không thể tránh khỏi những
thiếu sót. Vì vậy em kính mong các thầy cô giáop ý đ báo cáo của em được
hoàn thiện hơn và có thể được ứng dụng trong thực tế.
Em xin chân thành cảm ơn thầy giáo Thạc sỹ Cấn Anh Tuấn các thầy
giáo trong khoa Thương Mại đã tận tình giúp đỡ em hoàn thành đtài “Một số
giải pháp Marketing thúc đẩy hoạt động kinh doanh của Công ty TNHH Công
nghệ phẩm Minh Quân". Qua đây em cũng gửi lời cảm ơn tới các chú, các
anh chị trong Công ty đã nhiệt tình giúp đỡ em trong thời gian thực tập vừa
qua.
Chuyªn ®Ò tèt nghiÖp
CHƯƠNG I
NỘI DUNG CƠ BẢN CỦA MARKETING ỨNG DỤNG TRONG HOẠT
ĐỘNG KINH DOANH VÀ GIỚI THIỆU KI QUÁT VỀ CÔNG TY
TNHH CÔNG NGHỆ PHẨM MINH QUÂN.
1.1. Nội dung bản của Maketing ứng dụng trong hoạt động kinh
doanh.
1.1.1. Nghiên cứu thị trường:
Nền kinh tế thị trường không ngừng phát huy tính chủ đng sáng tạo
của doanh nghiệp mà còn tăng khả năng thích ứng trước sự thay đi của thị
trường, nếu như trước kia c doanh nghiệp kinh doanh theo kế hoạch của nhà
nước thì bây giờ mọi hoạt động kinh doanh đều xuất phát từ thị trường, thị
trường đy bí n không ngừng thay đổi. Do vậy đkinh doanh hiệu quả,
doanh nghiệp phải nghiên cưú thị trường.
Nghiên cứu thị trường qtrình tìm kiếm khách quan hệ thống
ng với sự phân tích thu thập thông tin cần thiết để giải quyết các vấn đề
bản của kinh doanh. Bởi vậy nghiên cứu thtrường giúp nhà kinh doanh có thể
đạt được hiệu quả cao thực hiện được các mục đích của mình, đó cũng
khâu mở đu cho hoạt động kinh doanh, quyết định sự thành công hay thất bại
của doanh nghiệp.
Cơ chế thị trường làm cho hàng hoá phong phú, cung luôn có xu hướng
lớn hơn cầu, n hàng ngày càng khó khăn, mức độ rủi ro cao, các doanh
nghiệp muốn thành ng thì phải thoả mãn tốt nhu cầu của khách hàng, mọi
hoạt động kinh doanh đều hướng vào khách hàng.
Nghiên cứu nhu cầu thị trường đòi hỏi doanh nghiệp phải nắm được
thông tin về loại hàng hóa, dịch vụ kinh doanh, dung lượng thị trường, yêu cầu
về quy cách, chất lượng, mẫu mã hàng hoá của khách hàng ... hiểu thị hiếu,
phong tục tập quán tiêu dùng mỗi nhóm mỗi khu vực, tìm hiểu thông tin
về đối thủ cạnh tranh. Nội dung nghiên cứu thị trường của doanh nghiệp bao
gồm: