Bảo dưỡng hthống bôi trơn
Hệ thống bôi trơn đóng vai trò rt quan trọng trong hoạt động của máy,vì vậy việc
bảo dưỡng hệ thống bôi trơn là vấn đề hết sức quan trọng
Những hư hỏng thông thường ca hệ thống bôi trơn
1. Dầu không đủ, mc du xung thp:
Nguyên nhân là do châm dầu không đủ, bị rò rĩ du hoặc động cơ hin tượng
lên nht.
2. Du quá nhiu, mc du lên cao:
Động cơ quay yếu, thải ra khói đặc màu xanh xám. Nguyên nhân do du vào quá
nhiu, màng bơm xăng ch, xăng chảy vào các te du.
3. Du quá loãng:
Nguyên nhân do sử dụng dầu không đúng, màng bơm xăng rách, xăng chảy vào
các te.
4. Du bị bn, biến màu (đen), trong du có vụn kim loại:
Nguyên nhân do dùng du không sạch, chi tiết máy bị mòn, bụi và hơi nước lọt
qua hthng thông gió.
5. Du bị rò:
Nguyên nhân do các bu lông bị lỏng, ng dn du bị nt, jiont bị rách, pht du bị
hỏng.
6. Nhiệt độ du quá cao:
Nguyên nhân do khe hch xy lanh ln.
7. Áp sut du giảm:
Nguyên nhân do đường ng dn chính bị , bơm và các trục bị mòn, độ nht
không đúng, van điều áp bị kẹt m.
8. Áp sut dầu tăng:
Nguyên nhân do các ng du bị nghẹt, dùng du có độ nht cao, van điều áp bị kẹt
đóng.
Bảo dưỡng hthống bôi trơn
1. Bảo dưỡng hàng ngày:
- Kim tra mc du trước khi động cơ hoạt động.
2. Bảo dưỡng cp 1:
- Kim tra bên ngoài độ kín các thiết bị của hthng.
- Kim tra mc dầu trong động cơ.
3. Bảo dưỡng cp 2:
- Kiểm tra độ kín của các chni của hthng và sbt cht các chi tiết.
- Thay du theo định kỳ và xúc ra các te nht.
- Khi hoạt động khu vc có nhiu nước, phải kim tra tng thành.
4. Bảo dưỡng theo mùa:
- Xúc ra hthng hai lần trong năm.
- Khc phục kịp thi các hư hỏng nếu có của hthng.