BÀI 4
B O D NG H TH NG CH NG HÃM C NG BÁNH XE (ABS) ƯỠ
VÀ B ĐI U HÒA L C PHANH
Mã bài: HAR.01 32 04
GI I THI U:
H th ng ch ng hãm c ng bánh xe (ABS) và b đi u hòa l c phanh là
m t b ph n c a h th ng phanh ô tô. Dùng đ h n ch kh năng tr t ế ượ
l t c a bánh xe (do bó c ng ) khi phanh và t đ ng đi u ch nh áp su tế ư
bánh d u đ a vào xi lanh bánh xe sao cho phù h p v i ch đ lăn c a bánh ư ế
xe nh m, nâng cao tính n đ nh và an toàn c a ô tô khi v n hành trên
đ ng.ườ
Đi u ki n làm vi c c a h th ng phanh liên t c ch u áp l c l n và s
ăn mòn c a d u phanh, nên các chi ti t d b h h ng c n ti n hành ki m ế ư ế
tra, đi u ch nh th ng xuyên và b o d ng, s a ch a k p th i đ đ m ườ ưỡ
b o các yêu c u kĩ thu t và an toàn tính m ng con ng i nh m nâng cao ườ
tính n đ nh và tu i th c a h th ng ch ng hãm c ng bánh xe (ABS) và
b đi u hòa l c phanh.
- H th ng ch ng hãm c ng bánh xe (ABS) g m có: b đi u khi n
trung tâm, đèn báo (ABS), Van đi u áp, c m bi n t c đ và b tr năng ế
gi m áp
- B đi u hòa l c phanh bao g m: pít tông van, van đi u hòa, lò xo ho c
thanh đàn h i.
M C TIÊU TH C HI N:
1. Phát bi u đúng yêu c u, nhi m v và phân lo i c a h th ng ch ng
hãm c ng bánh xe (ABS) và b đi u hòa l c phanh.
2. Trình bày đ c c u t o và nguyên t c ho t đ ng c a h th ng ch ngượ
hãm c ng
bánh xe (ABS) và b đi u hòa l c phanh.
3. Gi i thích đúng các hi n t ng, nguyên nhân h h ng c a h th ng ư ư
ch ng hãm c ng bánh xe (ABS) và b đi u hòa l c phanh.
4. Trình bày đ c các ph ng pháp ki m tra b o d ng h th ng ch ngượ ươ ưỡ
hãm c ng
bánh xe (ABS) và b đi u hòa l c phanh.
5. Tháo l p, ki m tra và b o d ng đ c h th ng ch ng hãm c ng bánh ưỡ ượ
xe (ABS) và b đi u hòa l c phanh đúng yêu c u kĩ thu t.
N I DUNG CHÍNH:
1. Nhi m v , yêu c u và phân lo i h th ng ch ng hãm c ng bánh xe
(ABS) và b đi u hòa l c phanh.
2. C u t o và ho t đ ng c a h th ng ch ng hãm c ng bánh xe (ABS) và
b đi u hòa l c phanh.
3. Hi n t ng, nguyên nhân h h ng c a h th ng ch ng hãm c ng bánh ượ ư
xe (ABS) và b đi u hòa l c phanh.
1
4. Ph ng pháp ki m tra b o d ng h th ng ch ng hãm c ng bánh xeươ ưỡ
(ABS) và b đi u hòa l c phanh.
5. Tháo l p, ki m tra và b o d ng đ c h th ng ch ng hãm c ng bánh ưỡ ượ
xe (ABS)
và b đi u hòa l c phanh.
H C TRÊN L P
A. H TH NG PHANH TH Y L C - ABS
I. GI I THI U CHUNG V H TH NG PHANH TH Y L C – ABS
1. S đ c u t o chung v h th ng phanh th y l c ABS (hình 4-1)ơ
2. Gi i thi u v h th ng phanh th y l c – ABS
H th ng ch ng hãm c ng bánh xe (ABS) là m t b ph n c a h th ng
phanh ô tô. Dùng đ t đ ng đi u ch nh áp su t d u đ a vào xi lanh bánh ư
xe, sao cho phù h p v i ch đ lăn c a bánh xe nh m h n ch kh năng ế ế
tr t l t c a bánh xe (do bó c ng) khi phanh, nâng cao tính n đ nh và anượ ế
toàn c a ô tô khi v n hành trên đ ng. ườ
- H th ng ch ng hãm c ng bánh xe (ABS) g m có: b đi u khi n
trung tâm, đèn báo (ABS), van đi u áp, c m bi n t c đ và b tr năng ế
gi m áp.
II. NHI M V , YÊU C U H TH NG ABS
1. Nhi m v
2
H th ng ch ng hãm c ng bánh xe (ABS) dùng đ t đ ng đi u ch nh
áp su t d u đ a vào xi lanh bánh xe sao cho phù h p v i ch đ lăn c a ư ế
bánh xe nh m h n ch kh năng tr t l t c a bánh xe (do bó c ng) khi ế ượ ế
phanh, nâng cao tính n đ nh và an toàn c a ô tô khi v n hành trên đ ng. ườ
2. Yêu c u
- Đ m b o phanh d ng xe trong th i gian nhanh và an toàn.
- H n ch hi n t ng tr t l t c a bánh xe khi phanh (ABS) ế ượ ượ ế
- Hi u qu phanh cao và êm d u.
- C u t o đ n gi n, đi u ch nh d dàng và có đ b n cao. ơ
III. C U T O VÀ HO T Đ NG C A H TH NG ABS (ABS -
ANTILOC BRAKE SYSTEM )
- H th ng có ABS bao g m các b ph n gi ng nh các h th ng ư
phanh chung. Ngoài ra còn có thêm: c m bi n t c đ bánh xe, c m van ế
đi n t đi u khi n, các van đi u ch nh áp su t b đi u khi n trung tâm
ECU và b tr năng gi m áp.(hình 4-2)
1. C u t o
a) C m van đi u ch nh áp su t
C m van đi u ch nh áp su t đ c đ t gi a xi lanh chính và xi lanh bánh ượ
xe, đ t o nên s đóng, m đ ng d u t xi lanh chính đ n xi lanh bánh ườ ế
xe tùy thu c vào tín hi u đi u khi n c a b đi u khi n trung tâm ECU.
Đi u khi n van pít tông nh các van đi n t , ngoài ra còn có bình d tr
d u áp su t th p, b m d u và các van an toàn. ơ
b) C m bi n t c đ bánh xe ế
C m bi n t c đ bánh xe đ c l p đĩa phanh, ho c bánh răng b ế ượ
đ ng c a c u ch đ ng, có ch c năng xác đ nh t c đ quay c a bánh xe,
3
làm vi c nh m t b đ m s vòng quay, tín hi u c m bi n t c đ đ c ư ế ế ượ
đ a v b đi u khi n trung tâm c a ABS.ư
c) B đi u khi n trung tâm ECU
B đi u khi n trung tâm là m t máy tính c nh (ECU-ABS), làm vi c
theo ch ng trình đ nh s n, tín hi u đi u khi n c a van đi n t ph thu cươ
vào các tín hi u t các c m bi n t c đ .(hình 4-3 ế
2. Nguyên t c ho t đ ng c a ABS
- Khi b t đ u phanh, t c đ bánh xe gi m d n, n u t c đ t i giá tr ế
g n bó c ng tang tr ng ho c đĩa phanh, tín hi u c a c m bi n t c đ ế
chuy n v b đi u khi n trung tâm. Máy tính s l a ch n ch đ , d a ra ế ư
tín hi u đi u khi n van đi u ch nh áp su t d u t xi lanh chính đ n xi ế
lanh bánh xe. Do v y l c phanh c c u phanh bánh xe không tăng đ c ơ ượ
n a, bánh xe có xu h ng lăn v i t c đ cao lên, tín hi u t b c m bi n ướ ế
l i đ a v b đi u khi n trung tâm đ đi u khi n van đi u ch nh áp su t ư
m đ ng d u t b m d u và b d tr làm tăng áp su t d u d n ra xi ườ ơ
lanh bánh xe, th c hi n tăng l c phanh cho c c u phanh bánh xe làm ơ
gi m t c đ quay c a bánh xe t i khi g n bó c ng.
Quá trình x y ra đ c l p l i theo chu kỳ liên t c v i t n s 1/10 giây ượ
cho t i khi bánh xe d ng h n. Do v y ABS làm vi c r t hi u qu h n ch ế
đ c hi n t ng bó c ng bánh xe.ượ ượ
III. HI N T NG VÀ NGUYÊN NHÂN H H NG C A H TH NG ƯỢ Ư
ABS
NH NG H H NG C A ABS Ư
1. Khi phanh, xe b kéo l ch vè m t bên
a) Hi n t ng ượ
- Khi phanh xe b kéo l ch v m t bên.
b) Nguyên nhân.
- B hãm c ng bánh xe (ABS) b k t h ng v m t bên.
4
2. Phanh bó c ng
a) Hi n t ng ượ
Khi xe v n hành không tác d ng vào bàn đ p phanh và c n phanh tay,
nh ng c m th y có s c n tr l n (s tang tr ng b nóng lên).ư
b) Nguyên nhân
- B hãm c ng bánh xe (ABS) b k t h ng .
3. Khi phanh xe không n đ nh và b rung gi t
a) Hi n t ng ượ
Khi v a đ p xe đã t o l c phanh l n làm rung gi t xe.
b) Nguyên nhân
- B hãm c ng bánh xe (ABS) không ho t đ ng.
KI M TRA PHANH H TH NG ABS
1. Ki m tra bên ngoài h th ng ABS
- Dùng kính phóng đ i đ quan sát các v t n t, ch y r bên ngoài các b ế
ph n c a h th ng phanh và ABS.
- Ki m tra tác d ng c a bàn đ p phanh tay, n u không có tác d ng ế
phanh c n ti n hành s a ch a k p th i c c u phanh. ế ơ
2. Ki m tra khi v n hành
- Khi v n hành ô tô th đ p phanh đ ki m tra ho t đ ng c a h th ng
phanh và ABS và quan sát đèn báo ABS, n u h th ng phanh không còn tácế
d ng theo yêu c u c n ph i ki m tra và s a ch a k p th i.
IV. N I DUNG B O D NG H TH NG ABS ƯỠ
1. Làm s ch bên ngoài h th ng ABS.
2. Tháo r i các b ph n và làm s ch.
3. Ki m tra h h ng chi ti t. ư ế
4. Thay th chi ti t theo đ nh kỳ (các van và c m bi n).ế ế ế
5. Tra m và các chi ti t. ế
6. L p các b ph n c a h th ng ABS.
7. X không khí trong xi lanh bánh xe.
8. Ki m tra, đi u ch nh bàn đ p và khe h má phanh.
B. B ĐI U HÒA L C PHANH
I. NHI M V , YÊU C U VÀ PHÂN LO I
1. Nhi m v
B đi u hòa l c phanh dùng đ t đ ng đi u ch nh áp su t d u đ a vào ư
xi lanh bánh xe sau phù h p v i ch đ phanh c a ô tô nh m h n ch s ế ế
tr t l t c a bánh xe.ượ ế
2. Yêu c u
- Đ m b o phanh d ng xe trong th i gian nhanh và an toàn.
- Hi u qu phanh cao và êm d u.
- C u t o đ n gi n, đi u ch nh d dàng và có đ b n cao. ơ
3. Phân lo i
- Lo i đi u hòa tĩnh.
5