Bệnh và các tật di truyền ở người
I/ Mục tiêu bài học:
- HS nhận biết được bệnh nhân đao và bệnh Tơcnơ qua các đặc điểm
hình thái
- Trình bày được đặc điểm di truyền của bệnh bạch tạng, bệnh câm điếc
bẩm sinh và tật 6 ngón tay
- Nêu được nguyên nhân của các tật, bệnh di truyền và đè xuất được một
số phương pháp hạn chế phát sinh chúng
- Rèn kỹ năng quan sát, phân tích, thảo luận nhóm
II/ Chuẩn bị:
- Tranh H29.1; 29.2
- Tranh các tật di truyền
- Phiếu học tập
Tên bệnh nhân Đặc điểm di truyền Biểu hiện bên ngoài
Bệnh đao
Bệnh Tơcnơ
Bệnh bạch tạng
Bệnh câm điếc bẩm
sinh
III/ Tiến trình:
A – ổn định:
B – Kiểm tra:
- H.Phương pháp nghiên cứu phả hệ là gì? Tại sao người ta phải dùng
phương pháp đó để nghiên cứu sự di truyền một số tính trạng ở người? Hãy
cho biết về ứng dụng của phương pháp nói trên?
C – Bài mới:
Vào bài:
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung
I/ Một số bệnh di
truyền ở người
- Các nhóm hay đọc thông Hoạt động nhóm
tin, quan sát hình , thảo
luận hoàn thành phiếu
học tập tôi đã yêu câu kẻ
ở nhà Trình bày
- H. Nhóm nào lên bảng
điền vào bảng phụ?( Bổ sung
Nhóm…)
- H. Nhóm nào nhận xét Theo dõi
nội dung thứ nhất của
nhóm…? Bổ sung
- Nhận xét, bổ sung Theo dõi
- H. Nhóm nào nhận xét Phát biểu
nội dung thứ 2 của
nhóm…? Theo dõi
- Nhận xét, bổ sung Bổ sung
- H. Hiện tượng bệnh đao
và Tớcnơ là hiện tượng Theo dõi
đa bội hay di bội? đọc, ghi vở
- H. Hiện tượng di bội
- H. Nhóm nào nhận xét
nội dung thứ 3 của
nhóm..?
- Nhận xét, bổ sung
- Đây là đáp án đầy đủ nội
dung ta vừa xét. Em nào
đọc lại? các em ghi vào
vở của mình.
Tên bệnh Đặc điểm di Biểu hiện bên ngoài
truyền
1 Bệnh đao Cặp NST 21 có Bé, lùn, cổ rụt, má phệ, miệng
thêm 1 chiếc hơi hà, lưỡi hơi thè ra, mắt hơi
sâu và một mí , xa nhau, ngón
tay ngắn
2 Bệnh Tớcnơ Cặp NST 23 mất Là nữ: lùn, cổ ngắn,tuyến vú
một chiếc không phát triển, mất trí,
không có con
3 Bệnh bạch tạng Đột biến gen lặn Da và tóc trắng, mắt màu hồng
4 Câm điếc bẩm sinh Đột biến gen lặn Câm điếc bẩm sinh
II/ Một số tật di
truyền ở người
- Các em hãy quan sát Hoạt động độc lập
H29,3 Phát biểu( Khe hở
- H. Em hãy kể tên các tật môi –hàm, bàn tay
di truyền? Theo em do mất một số ngón… - Khe hở môi
đâu có sự biến đổi các hàm…Do đột
tính trạng đó?( Ghi bảng) biến NST
- Nhận xét, bổ sung - Chi ngắn, bàn
chân nhiều
ngón do đột
biến gen trội
III/ Các biện pháp
hạn chế phát sinh
Trình bày( Không tật, bệnh di truyền
- H. Qua thông tin em nào thử, sử dung…)
nêu biện pháp thứ nhất?( Phát biểu( thải ra - Đấu trang
ghi bảng) môi trường tia không sử dụng
- H. Tại sao các yếu tố đó phóng xạ, hoá chất vũ khi hạt
lại gây tật và bệnh di gây đột biến) nhân, hoá học,
truyền? Bổ sung gây ô nhiễm
- Theo dõi môi trường
- H. Ai có ý kiến khác? Trình bày - Sử dụng đúng
- Nhận xét, bổ sung cách các loại
- H. Ai nêu biện pháp thứ Phát biểu( Gây đột thuốc
hai?( Ghi bảng) biến; đúng thuốc, - Những người
- H. Tại sao các yếu tố đó đúng bệnh, đúng có gen gây
lại gây? Sư dụng như thế liều…) bệnh, tật
nào là đúng cách? Bổ sung không nên kết
- H. Ai có ý kiến khác? Theo dõi hôn, sinh con
- Nhận xét, bổ sung
- H. Ai nêu biện pháp cuối
cùng? Hãy giải thích vì
sao?
- H. Ai nhận xét?
- Nhận xét, bổ sung
D – Củng cố:
- H. Có thể nhận biết bệnh đao qua đặc điểm hình thái nào?
- Nêu các nguyên nhân phát sinh bệnh , tật di truyềnở người và một số
biện pháp hạn chế bệnh tật đó
E – Dặn Dò:
- Học trả lời câu 1,2,3
- Đọc trước bài
F Rút kinh nghiệm
...........................................................................................................................
...........................................................................................................................
...........................................................................................................................
...........................................................................................................................
...........................................................................................................................
...............................................................................................