Bệnh và các tật di truyền ở người

I/ Mục tiêu bài học:

- HS nhận biết được bệnh nhân đao và bệnh Tơcnơ qua các đặc điểm

hình thái

- Trình bày được đặc điểm di truyền của bệnh bạch tạng, bệnh câm điếc

bẩm sinh và tật 6 ngón tay

- Nêu được nguyên nhân của các tật, bệnh di truyền và đè xuất được một

số phương pháp hạn chế phát sinh chúng

- Rèn kỹ năng quan sát, phân tích, thảo luận nhóm

II/ Chuẩn bị:

- Tranh H29.1; 29.2

- Tranh các tật di truyền

- Phiếu học tập

Tên bệnh nhân Đặc điểm di truyền Biểu hiện bên ngoài

Bệnh đao

Bệnh Tơcnơ

Bệnh bạch tạng

Bệnh câm điếc bẩm

sinh

III/ Tiến trình:

A – ổn định:

B – Kiểm tra:

- H.Phương pháp nghiên cứu phả hệ là gì? Tại sao người ta phải dùng

phương pháp đó để nghiên cứu sự di truyền một số tính trạng ở người? Hãy

cho biết về ứng dụng của phương pháp nói trên?

C – Bài mới:

Vào bài:

Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung

I/ Một số bệnh di

truyền ở người

- Các nhóm hay đọc thông Hoạt động nhóm

tin, quan sát hình , thảo

luận hoàn thành phiếu

học tập tôi đã yêu câu kẻ

ở nhà Trình bày

- H. Nhóm nào lên bảng

điền vào bảng phụ?( Bổ sung

Nhóm…)

- H. Nhóm nào nhận xét Theo dõi

nội dung thứ nhất của

nhóm…? Bổ sung

- Nhận xét, bổ sung Theo dõi

- H. Nhóm nào nhận xét Phát biểu

nội dung thứ 2 của

nhóm…? Theo dõi

- Nhận xét, bổ sung Bổ sung

- H. Hiện tượng bệnh đao

và Tớcnơ là hiện tượng Theo dõi

đa bội hay di bội? đọc, ghi vở

- H. Hiện tượng di bội

- H. Nhóm nào nhận xét

nội dung thứ 3 của

nhóm..?

- Nhận xét, bổ sung

- Đây là đáp án đầy đủ nội

dung ta vừa xét. Em nào

đọc lại? các em ghi vào

vở của mình.

Tên bệnh Đặc điểm di Biểu hiện bên ngoài

truyền

1 Bệnh đao Cặp NST 21 có Bé, lùn, cổ rụt, má phệ, miệng

thêm 1 chiếc hơi hà, lưỡi hơi thè ra, mắt hơi

sâu và một mí , xa nhau, ngón

tay ngắn

2 Bệnh Tớcnơ Cặp NST 23 mất Là nữ: lùn, cổ ngắn,tuyến vú

một chiếc không phát triển, mất trí,

không có con

3 Bệnh bạch tạng Đột biến gen lặn Da và tóc trắng, mắt màu hồng

4 Câm điếc bẩm sinh Đột biến gen lặn Câm điếc bẩm sinh

II/ Một số tật di

truyền ở người

- Các em hãy quan sát Hoạt động độc lập

H29,3 Phát biểu( Khe hở

- H. Em hãy kể tên các tật môi –hàm, bàn tay

di truyền? Theo em do mất một số ngón… - Khe hở môi

đâu có sự biến đổi các hàm…Do đột

tính trạng đó?( Ghi bảng) biến NST

- Nhận xét, bổ sung - Chi ngắn, bàn

chân nhiều

ngón do đột

biến gen trội

III/ Các biện pháp

hạn chế phát sinh

Trình bày( Không tật, bệnh di truyền

- H. Qua thông tin em nào thử, sử dung…)

nêu biện pháp thứ nhất?( Phát biểu( thải ra - Đấu trang

ghi bảng) môi trường tia không sử dụng

- H. Tại sao các yếu tố đó phóng xạ, hoá chất vũ khi hạt

lại gây tật và bệnh di gây đột biến) nhân, hoá học,

truyền? Bổ sung gây ô nhiễm

- Theo dõi môi trường

- H. Ai có ý kiến khác? Trình bày - Sử dụng đúng

- Nhận xét, bổ sung cách các loại

- H. Ai nêu biện pháp thứ Phát biểu( Gây đột thuốc

hai?( Ghi bảng) biến; đúng thuốc, - Những người

- H. Tại sao các yếu tố đó đúng bệnh, đúng có gen gây

lại gây? Sư dụng như thế liều…) bệnh, tật

nào là đúng cách? Bổ sung không nên kết

- H. Ai có ý kiến khác? Theo dõi hôn, sinh con

- Nhận xét, bổ sung

- H. Ai nêu biện pháp cuối

cùng? Hãy giải thích vì

sao?

- H. Ai nhận xét?

- Nhận xét, bổ sung

D – Củng cố:

- H. Có thể nhận biết bệnh đao qua đặc điểm hình thái nào?

- Nêu các nguyên nhân phát sinh bệnh , tật di truyềnở người và một số

biện pháp hạn chế bệnh tật đó

E – Dặn Dò:

- Học trả lời câu 1,2,3

- Đọc trước bài

F Rút kinh nghiệm

...........................................................................................................................

...........................................................................................................................

...........................................................................................................................

...........................................................................................................................

...........................................................................................................................

...............................................................................................