
Bí quyết ứng xử dành cho sếp trẻ

Bạn được cấp trên tin tưởng giao cho vị trí lãnh đạo dù tuổi còn trẻ và hiểu biết về
công ty/lĩnh vực không sâu rộng như cấp dưới của mình. Trong tình huống này,
bạn có thể cảm thấy khó khăn khi quản lý nhân viên.
Dưới đây là một số lời khuyên giúp bạn tự tin
với vị trí mới mà không lo lắng bị nhân viên
“qua mặt”:
Trung thực với nhân viên
Nếu một nhân viên cấp dưới hỏi điều bạn không biết câu trả lời, hãy trung thực.
Nhiều người đã lảng tránh câu hỏi vì không muốn bị coi là sếp yếu kém, thiếu hiểu
biết. Một số khác lại đưa ra câu trả lời mà mình cho là đúng dù sự thật không phải
vậy.
Nếu bạn hành động như trên, bạn sẽ nhanh chóng đánh mất sự tôn trọng từ nhân
viên. Hãy tưởng tượng xem nhân viên sẽ cảm thấy ra sao khi sếp trả lời: “Tôi
không biết, hãy hỏi người khác”.

Cách giải quyết tốt hơn là nói cho nhân viên biết bạn không chắc chắn về câu trả
lời nhưng bạn sẽ tìm hiểu từ người biết. Tất nhiên việc này có thể mất vài phút
hoặc vài giờ để tìm kiếm thông tin nhưng hãy chắc chắn đưa ra câu trả lời anh/ cô
ấy cần. Nhân viên đánh giá cao sếp trung thực thay vì tìm cách lấp liếm sự việc.
Học hỏi từ nhân viên
Thay vì lo lắng về kiến thức sâu rộng của nhân viên, hãy tận dụng chúng. Là một
người mới trong công ty hay ở một vị trí mới, bạn không nên e dè với mọi người.
Nhân viên dù “lão làng” đến đâu đều đã từng trải qua ngày làm việc đầu tiên nên
họ hiểu cảm giác của một người mới.
Do đó, trong những tuần đầu tiên, hãy dành thời gian bên nhân viên của bạn, quan
sát hoạt động hằng ngày của họ và đặt ra nhiều câu hỏi về công việc họ đang làm.
Họ thích thể hiện sự hiểu biết và bạn sẽ học hỏi từ chính nhân viên của mình.
Hỏi ý kiến phản ảnh/ đóng góp từ nhân viên
Những nhân viên làm việc cho công ty 10 năm đã chứng kiến từng bước thay đổi
của công ty qua thời gian. Họ biết những gì hoạt động có hiệu quả, điều gì cần cải