4 bước đ giúp qun lý phân công hiu qu
quyết để phân công nhiệm vụ hiệu quả gồm bn bước, mi bước đều phải được thực hiện đầy
đủ để đạt được kết quả nmong muốn. Đối với các nhà lãnh đạo, vic biết cách giao nhiệm vụ
đóng vai trò chủ chốt trong việc mở rộng phạm vi công việc, đồng thời giúp hgii phóng một
lương thời gian đáng kể. Thànhng sẽ chng bao giờ tới nếu bạn không nắm được nghệ thuật
cách thức giao nhiệm vụ.
1. Bạn phải là một “người nói” tập trung
Đã bao nhiêu lần bạn nghĩ rằng mình làm tốt việc phân công nhiệm vụ cho nhân viên nhưng cui
cùng nhân viên đó lại không tnh công;sau đó, khi m xẻ nguyên nhân thất bi, bạn nhn ra
rằng đó là do nhân viên không thực sự hiểu hết những k vng của bạn. Bạn có từng vừa nói
chuyện với đồng sự vừa vội vàng chy đến mt cuc hp khác, hay làm nhiu vic cùng mt lúc,
thậm chí là kiểm tra email và nhn tin trong buổi họp không? Ngườii phải ln tập trung vào
người nghe và gạt đi mi thkhác để có thể truyn tải thông điệp hiệu quả. Nếu việc bạn đang
i ti rủi ro cao hay ngược li, có thể mang lại li ích lớn thì bạn càng cần phải ngưng lại
mi thứ khác để TẬP TRUNG vào vai trò của mình là người truyền đạt và giao nhim vụ.
2. Lắng nghe nhiệt tình
Hãy đọc qua phần trước vi quan đim của nời nhận thông tin. Nhân viên tập trung vào
những gì bạn hỏi không? Họ có đang vi và không thực sự lắng nghe bạn không? Thế nhưng có
mt vấn đề quan trng hơn cả khnăng tập trung Hcó đủ trình độ, có đáng tin cậy và có kh
năng hoàn thành nhiệm vụ không?
Trình độ : Họ có đủ trình độ cho công việc này không ?
Mức độ tin cậy : Họ có đáng tin hay không?
Kh năng : Họ có sẵn sàng học hi không?
Hãy nghĩ đến 3 yếu tố này khi quyết định nên giao công việc cho nhân viên nào. Đã bao nhiêu
lần bạn giao nhiệm vụ cho những người không đủ độ tin cậy hoặc không đủ khả năng để hoàn
thành công việc?
3. Truyền đạt rõ ràng thời gian thực hiện công việc
Giả sử bạn đã hoàn thành những điều trên, bước kế tiếp là hãy đảm bảo rằng bn truyn đạt rõ
khung thời gian và thi hạn hoàn thành. Gợi ý cho bước này : Nếu đó là việc không khẩn cấp,
hãy ivới nhân viên nhưng vẫn phi cho h biết ngày kiểm tra tiến độ hay thời hn hoàn tất
công việc. Bên cạnh đó, hãy ghi chú vào lịch làm việc của bạn để tiện kiểm tra và theo dõi. Vic
theo i sẽ bảo đảm trách nhiệm đối ving việc của cả đôi bên.
4. Thông báo điều kiện hoàn thành công việc
Kết quả đạt được là gì? Cn đạt được nhng thành quả như thế nào? Phải như thế nào mới gọi là
thành công? Kinh nghiệm của tôi cho thấy bn hãy cố gắng hết sức, hãy vẽ ra cho nhn viên thấy
những kết quả bạn muốn đạt được và yêu cầu nhân viên din tả nhng kết quả họ muốn đạt được
bằng chính từ ngữ của họ . Trong bước cuối cùng này, lượng thi gian mà hai bên phi bỏ ra cho
việc đối thoại sẽ t lệ thuận với mức độ phức tạp của công việc. Và cũng như ở bước đầu tiên,
mức độ rủi ro hay lợi ích của công việc càng cao thì bạn càng phi thảo luận kĩ lưỡng về vấn đề
nhất t về những yêu cầu tnh công.