
5 bí quyêt trở thành nhà quản lí siêu sao

Đã trở thành sếp, chắc chắn bạn muốn mình trở thành một người sếp giỏi – một
nhà quản lý “siêu sao”. Điều đó thật không dễ dàng để đạt được ngay trong thời
gian ngắn! Bạn cần nỗ lực không ngừng, tự tích lũy những kiến thức từ thực tế
công việc và luôn sẵn sàng học hỏi từ kinh nghiệm của những nhà quản lý đi trước.
Các bí quyết sau đây được đúc kết từ kinh nghiệm của những nhà quản lý hàng
đầu, hy vọng là những chia sẻ hữu ích cho bạn.
1. Chọn phong cách quản lý phù hợp nhất với bạn
Bạn thuộc típ nhà quản lý nào? Một số nhà quản lý dựa trên thành quả công việc
của nhân viên. Cách quản lý này có vẻ hơi “lý tính”, nhà quản lý dường như là nhà
chỉ huy quân sự vô cảm, họ không cần biết nhân viên có hài lòng với công việc
được giao hay không. Đối lại mô típ này, một số nhà quản lý đặt nền tảng trên con
người, nghĩa là họ tạo điều kiện để nhân viên hài lòng với công việc được giao.
Tuy nhiên cách quản lý này đôi khi sẽ khiến cho công việc không đạt được kết quả
mong đợi vì người quản lý quá thiên về việc làm hài lòng nhân viên mà thiếu sự
quyết đoán.
Cách quản lý nào tốt hơn? Không có câu trả lời thích hợp cho câu hỏi này vì một
trong hai cách quản lý trên không áp dụng được cho mọi trường hợp. Cách tốt nhất
là bạn dung hòa giữa 2 phương pháp. Hãy tạo điều kiện tối đa để nhân viên của bạn
yêu thích và hào hứng với công việc được giao nhưng vẫn cần ra những quyết định
dứt khoát để đảm bảo tiến độ và chất lượng công việc.

2. Lắng nghe ý kiến của nhân viên
Sự khác biệt giữa một nhà quản lý độc tài và nhà quản lý dân chủ là khả năng lắng
nghe ý kiến phản hồi của nhân viên. Cách quản lý độc tài sẽ khiến cho nhân viên
xa lánh người quản lý của họ, phản ứng tiêu cực bằng cách lãn công hoặc tệ hơn
nữa là nghỉ việc. Lắng nghe ý kiến nhân viên sẽ giúp bạn gần gũi hơn và tạo điều
kiện cho nhân viên trình bày ý tưởng cá nhân của họ. Những ý tưởng cá nhân hay
những ý kiến đóng góp này luôn giúp bạn quản lý công việc của phòng ban hay đội
nhóm do bạn lãnh đạo một cách tốt nhất.
Một vài mẹo nhỏ có thể giúp bạn “lắng nghe” hiệu quả là:
- Tạo cơ hội cho nhân viên trình bày ý kiến của mình. Hãy nhớ rằng nhân viên của
bạn sẽ rất thất vọng nếu bạn không lắng nghe ý kiến của họ. Các buổi họp nhóm là
cơ hội để nhân viên của bạn trình bày ý kiến của họ. Bạn hãy nhớ đừng bao giờ
dập tắt ngọn lửa đam mê của nhân viên khi họ đưa ra ý kiến của mình. Hãy lắng
nghe và phản hồi đúng lúc.
- Phản hồi với những ý kiến nhân viên vừa trình bày. Cách để bạn thể hiện sự trân
trọng và thấu hiểu ý kiến của nhân viên là tóm lược lại các ý chính sau khi họ trình
bày ý kiến. Bạn hãy nhớ đừng vội vàng kết luận ngay sau khi nhân viên vừa trình
bày xong, vì điều đó sẽ tạo cảm giác rằng bạn thiếu nhiệt tình, đang trong tình
trạng vội vã và muốn kết thúc cuộc trao đổi càng sớm càng tốt. Vì vậy, trước khi
bạn đưa ra nhận định, giải pháp của mình, hãy tóm lược bằng những câu như:

