
Đ tài :M t s bi n pháp b i d ng nâng cao trình đ chuyên môn cho giáo ề ộ ố ệ ồ ưỡ ộ
viên..
PH N 1 : ĐT V N ĐẦ Ặ Ấ Ề
I. Lý do ch n đ tài :ọ ề
Giáo d c đóng m t vai trò r t quan tr ng đi v i v n m nh c a đtụ ộ ấ ọ ố ớ ậ ệ ủ ấ
n c .Tr i qua bao th p k , Đng và nhà n c ta luôn coi giáo d c là qu c sáchướ ả ậ ỷ ả ướ ụ ố
hàng đu b i m t n c có n n giáo d c kém s không th đào t o ngu n nhânầ ở ộ ướ ề ụ ẽ ể ạ ồ
l c ch t l ng cao,và h n nhiên không có ngu n nhân l c t t thì Vi t Nam sự ấ ượ ẳ ồ ự ố ệ ẽ
t t h u , không th phát tri n đc trong m t th gi i đang bi n đi t ng ngày ,ụ ậ ể ể ượ ộ ế ớ ế ổ ừ
nh t là khi khoa h c công ngh đang có nh ng phát tri n v t b c .Mu n cóấ ọ ệ ữ ể ượ ậ ố
m t n n giáo d c t t, m t ngu n nhân l c ch t l ng cao thì ngay t c p h cộ ề ụ ố ộ ồ ự ấ ượ ừ ấ ọ
m m non nh ng ng i giáo viên chúng ta ph i không ng ng nâng cao v chuyênầ ữ ườ ả ừ ề
môn , nghi p v s ph m, đi m i v n i dung, hình th c đ phù h p v i sệ ụ ư ạ ổ ớ ề ộ ứ ể ợ ớ ự
phát tri n c a xã h i . Căn c vào vi c ể ủ ộ ứ ệ th c hi n Ch ng trình hành đng s 27-ự ệ ươ ộ ố
CTr/TU ngày 17/2/2014 c a Thành u Hà N i v ủ ỷ ộ ề “Đi m i căn b n, toàn di nổ ớ ả ệ
Giáo d c và Đào t o đáp ng yêu c u CNH, HĐH trong đi u ki n kinh t thụ ạ ứ ầ ề ệ ế ị
tr ng đnh h ng XHCN và h i nh p qu c t "ườ ị ướ ộ ậ ố ế B giáo d c và đào t o luôn chúộ ụ ạ
tr ng vi c nâng cao ch t l ng giáo d c và đi m i ph ng pháp gi ng d y. Doọ ệ ấ ượ ụ ổ ớ ươ ả ạ
đó, mu n nâng cao ch t l ng chăm sóc giáo d c trong tr ng m m non thì c nố ấ ượ ụ ườ ầ ầ
thi t ph i b i d ng, nâng cao trình đ chuyên môn c a đi ngũ giáo viên saoế ả ồ ưỡ ộ ủ ộ
cho phù h p v i yêu c u đi m i giáo d c. B i đó là l c l ng tr c ti p chămợ ớ ầ ổ ớ ụ ở ự ượ ự ế
sóc giáo d c tr , là l c l ng ch y u th c hi n m c tiêu giáo d c trong nhàụ ẻ ự ượ ủ ế ự ệ ụ ụ
tr ng. ườ
Đ đáp ng nhu c u phát tri n c a xã h i hi n nay,cũng nh yêu c u c aể ứ ầ ể ủ ộ ệ ư ầ ủ
ngành giáo d c th đô đòi h i ng i giáo viên ph i th c s v ng vàng vụ ủ ỏ ườ ả ự ự ữ ề
chuyên môn; có trình đ ngo i ng , tin h c c b n; n m đc tâm sinh lý tr ; cóộ ạ ữ ọ ơ ả ắ ượ ẻ
k năng t ch c các ho t đng h c, ho t đng ch i cho tr ; t o cho tr nhi uỹ ổ ứ ạ ộ ọ ạ ộ ơ ẻ ạ ẻ ề
c h i đc khám phá, tr i nghi m và giúp tr đc phát tri n m t cách toànơ ộ ượ ả ệ ẻ ượ ể ộ
di n.ệ
Hi n nay, đa s các tr ng m m non, vi c nâng cao trình đ chuyênệ ở ố ườ ầ ệ ộ
môn cho đi ngũ giáo viên đ đáp ng v i yêu c u đi m i giáo d c còn g pộ ể ứ ớ ầ ổ ớ ụ ặ
ph i m t s khó khăn. B i h u h t giáo viên có tu i đi, tu i ngh th p, m i raả ộ ố ở ầ ế ổ ờ ổ ề ấ ớ
tr ng, ch a có nhi u kinh nghi m trong chăm sóc và giáo d c tr . Bên c nh đó,ườ ư ề ệ ụ ẻ ạ
m t s giáo viên l n tu i còn h n ch v kh năng s d ng các ph ng ti nộ ố ớ ổ ạ ế ề ả ử ụ ươ ệ
công ngh thông tin hi n đi, m c đ n m b t nh ng đi m i trong ph ngệ ệ ạ ứ ộ ắ ắ ữ ổ ớ ươ
pháp gi ng d y còn h n ch . Ngoài ra, đa ph n giáo viên còn lúng túng v iả ạ ạ ế ầ ớ
nguyên t c d y h c “ắ ạ ọ Tr là trung tâm – Tích h p – Toàn di n – Tr i nghi mẻ ợ ệ ả ệ ”.
1/29