Đ tài :M t s bi n pháp b i d ng nâng cao trình đ chuyên môn cho giáo ưỡ
viên..
PH N 1 : ĐT V N Đ
I. Lý do ch n đ tài :
Giáo d c đóng m t vai trò r t quan tr ng đi v i v n m nh c a đt
n c .Tr i qua bao th p k , Đng và nhà n c ta luôn coi giáo d c là qu c sáchướ ướ
hàng đu b i m t n c có n n giáo d c kém s không th đào t o ngu n nhân ướ
l c ch t l ng cao,và h n nhiên không có ngu n nhân l c t t thì Vi t Nam s ượ
t t h u , không th phát tri n đc trong m t th gi i đang bi n đi t ng ngày , ượ ế ế
nh t là khi khoa h c công ngh đang có nh ng phát tri n v t b c .Mu n có ượ
m t n n giáo d c t t, m t ngu n nhân l c ch t l ng cao thì ngay t c p h c ượ
m m non nh ng ng i giáo viên chúng ta ph i không ng ng nâng cao v chuyên ườ
môn , nghi p v s ph m, đi m i v n i dung, hình th c đ phù h p v i s ư
phát tri n c a xã h i . Căn c vào vi c th c hi n Ch ng trình hành đng s 27- ươ
CTr/TU ngày 17/2/2014 c a Thành u Hà N i v Đi m i căn b n, toàn di n
Giáo d c và Đào t o đáp ng yêu c u CNH, HĐH trong đi u ki n kinh t th ế
tr ng đnh h ng XHCN và h i nh p qu c t "ườ ướ ế B giáo d c và đào t o luôn chú
tr ng vi c nâng cao ch t l ng giáo d c và đi m i ph ng pháp gi ng d y. Do ượ ươ
đó, mu n nâng cao ch t l ng chăm sóc giáo d c trong tr ng m m non thì c n ượ ườ
thi t ph i b i d ng, nâng cao trình đ chuyên môn c a đi ngũ giáo viên saoế ưỡ
cho phù h p v i yêu c u đi m i giáo d c. B i đó là l c l ng tr c ti p chăm ượ ế
sóc giáo d c tr , là l c l ng ch y u th c hi n m c tiêu giáo d c trong nhà ượ ế
tr ng. ườ
Đ đáp ng nhu c u phát tri n c a xã h i hi n nay,cũng nh yêu c u c a ư
ngành giáo d c th đô đòi h i ng i giáo viên ph i th c s v ng vàng v ườ
chuyên môn; có trình đ ngo i ng , tin h c c b n; n m đc tâm sinh lý tr ; có ơ ượ
k năng t ch c các ho t đng h c, ho t đng ch i cho tr ; t o cho tr nhi u ơ
c h i đc khám phá, tr i nghi m và giúp tr đc phát tri n m t cách toànơ ượ ượ
di n.
Hi n nay, đa s các tr ng m m non, vi c nâng cao trình đ chuyên ườ
môn cho đi ngũ giáo viên đ đáp ng v i yêu c u đi m i giáo d c còn g p
ph i m t s khó khăn. B i h u h t giáo viên có tu i đi, tu i ngh th p, m i ra ế
tr ng, ch a có nhi u kinh nghi m trong chăm sóc và giáo d c tr . Bên c nh đó,ườ ư
m t s giáo viên l n tu i còn h n ch v kh năng s d ng các ph ng ti n ế ươ
công ngh thông tin hi n đi, m c đ n m b t nh ng đi m i trong ph ng ươ
pháp gi ng d y còn h n ch . Ngoài ra, đa ph n giáo viên còn lúng túng v i ế
nguyên t c d y h c “ Tr là trung tâm – Tích h p – Toàn di n – Tr i nghi m ”.
1/29
Đ tài :M t s bi n pháp b i d ng nâng cao trình đ chuyên môn cho giáo ưỡ
viên..
Tr c tình hình đó, vi c b i d ng chuyên môn nghi p v cho đi ngũướ ưỡ
giáo viên đ b t k p v i s đi m i c a n n giáo d c hi n nay là m t trong
nh ng yêu c u c p bách, là đi u ki n quan tr ng quy t đnh ch t l ng chăm ế ượ
sóc giáo d c và s phát tri n c a nhà tr ng. ườ
Nh n th c đc t m quan tr ng c a vi c nâng cao trình đ chuyên môn ượ
cho đi ngũ GV nh m ti p t c ế th c hi n t t Ch ng trình hành đng s 27-ươ
CTr/TU ngày 17/2/2014 c a Thành u Hà N i v Đi m i căn b n, toàn di n
Giáo d c và Đào t o đáp ng yêu c u CNH, HĐH trong đi u ki n kinh t th ế
tr ng đnh h ng XHCN và h i nh p qu c t "ườ ướ ế v i trách nhi m là m t phó hi u
tr ng ph trách chuyên môn c a nhà tr ng, ưở ườ tôi đã m nh d n nghiên c u và l a
ch n đ tài “M t s bi n pháp b i d ng nâng cao trình đ chuyên môn cho ưỡ
giáo viên nh m đáp ng yêu c u đi m i giáo d c”.
II. M c đích ngiên c u :
Thông qua m t s bi n pháp bi n pháp b i d ng đ nâng cao trình đ ưỡ
chuyên môn cho giáo viên nh m đáp ng yêu c u đi m i giáo d c giúp cho giáo
viên nâng cao trình đc nghi p v chuyên môn, có tinh th n h c h i, trau d i
kinh nghi m, chia s cùng nhau ti n b , góp ph n nâng cao ch t l ng d y và ế ượ
h c .
III. Đi t ng , ph m vi nghiên c u ượ
+ Đi t ng: Tìm hi u m t s bi n pháp ượ b i d ng đ nâng cao trình đ ưỡ
chuyên môn nh m đáp ng đi m i yêu c u giáo d c .
+ Ph m vi: 100% giáo viên trong tr ng ườ
IV. Ph ng pháp nghiên c u :ươ
+ Ph ng pháp quan sát.ươ
+ Ph ng pháp đánh giá- t ng h p.ươ
+ Ph ng pháp th c hành.ươ
+ Ph ng pháp đàm tho i.ươ trao đi
2/29
Đ tài :M t s bi n pháp b i d ng nâng cao trình đ chuyên môn cho giáo ưỡ
viên..
PH N II. GI I QUY T V N Đ
I. C s lý lu n : ơ
Lu t giáo d c (đi u 15 ch ng I) nêu rõ: “Nhà giáo gi vai trò quy t đnh ươ ế
trong vi c b o đm ch t l ng giáo d c. Nhà giáo ph i không ng ng h c t p, ượ
rèn luy n nêu g ng t t cho ng i h c. Nhà n c t ch c đào t o, b i d ng ươ ườ ướ ưỡ
nhà giáo; có chính sách s d ng, đãi ng , b o đm các đi u ki n c n thi t v ế
v t ch t và tinh th n đ nhà giáo th c hi n vai trò và trách nhi m c a mình; gi
gìn và phát huy truy n th ng quý tr ng nhà giáo, tôn vinh ngh d y h c”. Do
v y, trong giai đo n th c hi n đi m i căn b n, toàn di n giáo d c và đào t o
hi n nay, đi ngũ giáo viên m m non c n không ng ng h c h i, b i d ng đ ưỡ
trau d i ki n th c, k năng, nghi p v s ph m sao cho không b t t h u, đ b t ế ư
k p v i yêu c u c a ngành giáo d c nói chung và c p h c m m non nói riêng.
Trong Đi u l tr ng m m non ườ (Ban hành kèm theo Quy t đnh s 14 /ế
2008/QĐ-BGDĐT ngày 07 tháng 4 năm 2008 c a B tr ng B Giáo d c và ưở
Đào t o), t i kho n 5 đi u 35 đã quy đnh m t trong các nhi m v c a giáo viên
m m non, đó là:Rèn luy n s c kh e; H c t p văn hoá; B i d ng chuyên môn ưỡ
nghi p v đ nâng cao ch t l ng nuôi d ng, chăm sóc, giáo d c tr em”. ượ ưỡ
Đi u này kh ng đnh vai trò h t s c quan tr ng c a đi ngũ giáo viên m m non. ế
N u giáo viên có trình đ chuyên môn nghi p v t t thì m i đm b o đc ch tế ượ
l ng nuôi d ng, chăm sóc, giáo d c tr và ng c l i.ượ ưỡ ượ
Ch ng trình hành đng s 27-CTr/TU ngày 17/2/2014 c a Thành u Hàươ
N i v Đi m i căn b n, toàn di n Giáo d c và Đào t o đáp ng yêu c u
CNH, HĐH trong đi u ki n kinh t th tr ng đnh h ng XHCN và h i nh p ế ườ ướ
qu c t " ế đã đa ra m c tiêu đi v i đi ngũ giáo viên: “Ti p t c đi m i m như ế
m , đng b ph ng pháp hình th c d y h c theo h ng coi tr ng phát tri n ươ ướ
ph m ch t , năng l c c a ng i h c....đi ngũ cán b , giáo viên, nhân viên ườ
3/29
Đ tài :M t s bi n pháp b i d ng nâng cao trình đ chuyên môn cho giáo ưỡ
viên..
không ng ng h c t p nâng cao trình đ chuyên môn đt trên chu n, ph n đu
năm 2020 50% cán b , giáo viên s d ng thành th o ti ng anh giao ti p . ế ế
K ho ch s 52/KH - PGD&ĐT ngày 12/9/2016 c a Phòng GD&ĐT qu nế
Long Biên v vi c H ng d n th c hi n nhi m v Giáo d c m m non năm h c ướ
2016 2017 cũng đã nêu: Đi m i trong công tác đào t o, b i d ng đi ngũ, ưỡ
phân lo i b i d ng chuyên sâu đem l i hi u qu thi t th c, b i d ng đi ngũ ưỡ ế ưỡ
giáo viên ch t l ng cao. Ph n đu đt t l giáo viên m m non đt trình đ đào ượ
t o trên chu n 75% (Năm 2016); 80% (năm 2020); 89% (năm 2025). T ch c b i
d ng chuyên môn, nghi p v v chăm sóc giáo d c tr cho ch nhóm, l p,ưỡ
ng i chăm sóc tr .ườ .... Ch đng ng d ng công ngh thông tin trong qu n lý,
chăm sóc, nuôi d ng tr , đc bi t đi m i ph ng pháp d y h c, xây d ngưỡ ươ
tr ng h c l y tr làm trung tâm.ườ
Nh v y, có th nói, vi c nâng cao trình đ chuyên môn nghi p v choư
đi ngũ giáo viên là h t s c c n thi t trong m i tr ng m m non nói riêng và ế ế ườ
trong ngành giáo d c nói chung nh m th c hi n t t yêu c u đi m i giáo d c,
h i nh p qu c t trong giai đo n hi n nay. ế
II. Th c tr ng v n đ :
Tr ng m m non tôi công tác là m t ngôi tr ng m i đc tách ra t m tườ ườ ượ
tr ng trong qu n ,nhà tr ng có t ng s là 39 cán b , giáo viên, nhân viên ,ườ ườ
100% CBGVNV đt trình đ chu n v đào t o, đ v s l ng theo quy đnh ượ
c a Đi u l tr ng m m non và các văn b n quy ph m pháp lu t. Có 14/20 giáo ườ
viên đt trên chu n v trình đ đào t o (chi m 70 %); 20/20 giáo viên đt lo i ế
khá và xu t s c theo chu n ngh nghi p giáo viên m m non do B GD&ĐT ban
hành (đt 100%)
Hàng năm, nhà tr ng đu có cán b qu n lý, giáo viên, nhân viên nuôiườ
d ng gi i c p qu n. Tính đn h t năm h c 2016 2017, toan tr ng có 09 ưỡ ế ế ươ
CBGVNV đt giáo viên, nhân viên gi i, qu n lý gi i, chi n s thi đua các c p. ế
4/29
Đ tài :M t s bi n pháp b i d ng nâng cao trình đ chuyên môn cho giáo ưỡ
viên..
Đi ngũ CBGVNV trong nhà tr ng ườ
1. Thu n l i
- Nhà tr ng luôn nh n đc s quan tâm và ch đo sát sao c a Phòngư ượ
GD&ĐT qu n v công tác chuyên môn nói chung và công tác b i d ng đi ngũ ưỡ
nói riêng.
- Phòng GD&ĐT th ng xuyên t ch c các l p t p hu n, ki n t p chuyênườ ế
đ đ GV trong Qu n có đi u ki n t h c h i l n nhau và ti p c n nh ng đi ế
m i trong d y và h c.
- BGH nhà tr ng luôn quan tâm đn vi c nâng cao trình đ chuyên mônườ ế
c a đi ngũ, tích c c h c h i, ti p c n nh ng ph ng pháp d y h c m i đ b i ế ươ
d ng cho giáo viên.ưỡ
- T chuyên môn t ch c sinh ho t th ng k đu đn, có hi u qu , áp ườ
d ng nhi u hình th c sinh ho t phong phú nên cũng giúp cho đi ngũ giáo viên
th ng xuyên đc trau d i, b sung ki n th c, k năng s ph m theo h ngườ ượ ế ư ướ
đi m i.
- B n thân có 8 năm làm giáo viên, g n 1 năm làm CBQL, có trình đ
chuyên môn v ng vàng, có trình đ tin h c và ngo i ng theo đúng thông t , có ư
k năng và nghi p v s ph m t t và ti p c n nhanh nh ng xu th , ph ng ư ế ế ươ
5/29