1
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
ĐỀ TÀI:
MỘT SỐ BIỆN PHÁP CHẾ BIẾN
CÁC MÓN ĂN TỪ CÁ CHO TRẺ
Ở TRƯỜNG MẦM NON
2
I. CẤU TRÚC ĐỀ TÀI:
A. m tắt:
Như Bác Hồ đã từng nói:Trẻ em như búp trên cành,
Biết ăn, ngủ, biết học hành là ngoan”
vậy, công việc chăm sóc sức khoẻ ban đầu ca trẻ nhiệm vụ của
toàn n, từ nhà trường đến toàn hội. Trong thực tế, tuổi mầm non, đây
giai đoạn phát trin mạnh cả về thể chất lẫn trí tuệ, đặc biệt sphát triển về thể
lực nếu chăm sóc sức khoẻ không đầy đủ, dẫn đến trẻ suy dinh dưỡng. Chính
vậy, chăm sóc nuôi dưỡng trẻ giúp trẻ khoẻ mạnh phát triển hn chỉnh
vấn đề cấp bách ng đầu trong thực tế tuổi mầm non giai đoạn y, trẻ chưa
kinh nghiệm hiểu biết ý thức đầy đ về chăm sóc sức khoẻ vệ sinh dinh
dưỡng nên trẻ chỉ ăn theo nhu cầu sở thích của bản thân, còn ăn gì? ăn như thế
nào? hoàn toàn phụ thuộc vào sự cm sóc của gia đình và nhà trường.
Với sự phát triển của xã hội hiện nay, đời sống nhân n ngày ng cao.
vậy, trẻ em không dừng lạiviệc ăn no, mà trẻ phải đưc ăn ngon, ăn đủ chất dinh
dưỡng hợp . Việc cải tiến món ăn cho trtrường mầm non cần phải ngon, hấp
dẫn với trẻ, hợp vsinh, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phm. Chính vậy mà tôi
chọn đề i “Một số biện pháp chế biến các món ăn từ cho trtrường mm
non”.
Để thực hiện được các bin pháp chế biến món ăn từ cho trẻ trường
mm non cho đạt kết qu thì nuôi phải xây dng các thực đơn, biết lựa
chọn, phối hợp các loại thực phẩm sao cho n đối, p hợp, thực phẩm phải
tươi sống, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Thực phẩm phi biết nguồn
gốc, ký kết an toàn thực phẩmtính pháp .
Chế biến món ăn từ phi đảm bảo đlượng, đ chất. Không những
thế, trẻ n được phải ăn đảm bảo đ 3 ngon: Ngon mắt, ngon i, ngon
ming”. Từ đó, giúp trẻ ăn hết suất, trẻ ng n, giúp trẻ cơ thkhoẻ mnh
và phát triển toàn din.
Trong thực tế, quan sát trẻ ăn tôi thấy cùng mt món ăn khi chế biến nếu
vị quá nht hoặc quá mặn không có mùi vị đặc trưng, bữa ăn đó trẻ ăn rất ít. Vì
vậy, i đã nghiên cứu m ra một số biện phápgiải pháp chế biến các món ăn
từ cá cho trẻ ở trường mầm non.
Nghiên cứu này đưc tiến hành trên 2 lớp: 4A1 4A2 trường Mm
nont Bi, quận Hải An, Hải Phòng.
Hai lp này có s lưng cháu tương đương nhau v số lưng, giới tính, sc khe.
Nhóm 1 (Lp 4A1) : lp này là lp thc nghim gm có 8 cháu nam và 7 cháu n.
1. Nguyễn Hoàng An 1. Bùi Duy Cường
3
2. Nguyễn Hà Linh 2. Trần Gia Bảo
3. Đỗ Mai Linh 3. Nguyn Dương Lân
4. Vũ Thu Thảo. 4. Bùi Công Minh
5. Phm Minh Phương 5. Đặng Thái Nam
6. Nguyễn Mai Vy 6. Nguyễn Văn Nam
7. Lê Hà Vy 7. Lê Văn Sơn
8. Nguyn Thành Vinh
* Nhóm 2 (Lp 4A2) : lp này là lp đi chng gm 8 cháu nam và 7 cháu n:
1. Phạm Bảo An 1. Đỗ Quang Anh
2. Nguyn Lan Anh 2. Nguyễn Việt Anh
3. Bùi Phương Anh 3. Lê Tuấn Hưng
4. Lê Mai Hoa 4. Đỗ Việt Hoàng
5. Hoàng Thu 5. Hoàng Duy Minh
6. Phạm Hà My 6. Lê Minh Tuấn
7. Vũ Diu Kha 7. Hng Tuấn Nam
8. Bùi Mạnh Vinh
Nhóm thực nghiệm đưc thực hiện biện pháp thay thế khi chế biến các
món ăn t cho trẻ mm non. Kết quả cho ta thấy hầu hết trẻ ăn ngon miệng,
ăn hết xuất, nhiu trẻ tăng n, thích ăn món ăn chế biến từ . Tđó chứng
minh rằng việc chế biến các món ăn tcá cho trẻ mầm non một điu cần
thiết trong việc nâng cao chất lượng dinh dưỡng cho trẻ mm non.
B. Giới thiệu.
1. Tìm hiểu hiện trạng.
Tất cả chúng ta đều thy tầm quan trọng ca dinh dưỡng, đó nhu
cầu cần thiết không thể thiếu được trong cuộc sống hàng ngày. trẻ, cơ thể
đang phát triển mạnh cần nhu cầu dinh dưỡng rất ln. Vì vậy, là người trực tiếp
chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ, i luôn có ý thức trong ng việc phi đảm bảo
VSATTP, biết phối hợp các loại thực phẩm lm chắc khu phần ăn định
lượng thức ăn ca trẻ trong từng đtuổi đảm bảo an toàn tuyệt đối với trẻ trong
quá trình thực hini còn gặp không ít khó khăn sau:
4
- Tin ăn ca trẻ n thấp do đó việc phi kết hợp các loại thực phm
chưa đáp ứng đủ yêu cầu.
- Chế biến các món ăn còn đơn điu chưa sáng tạo màu sắc chưa hấp dẫn
- Một số trẻ chưa tch món ăn chế biến từ cá.
vậy chất lượng chăm sóc nuôi dưỡng cũng b nh hưởng, i tìm ra
gii pháp để gii quyết phn như sau:
2. Giải pháp thay thế.
Lựa chọn các gii pháp thay thế cho giải pháp hện tại đã thành công
Ví dụ 1 : Thực đơn cá riêu, dọc mùng
Tôi đã xây dựng thực đơn phối hợp nhiều loại thực phẩm, n đối lượng
đạm thực và đạm động vt như sau:
Cá + thịt lợn ( gồm có 2 nhóm thực phẩm kết hợp)
Rau củ: Cà chua + su hào + dọc mùng + gia vị
Lựa chọn cá tươi sống to không dịch bệnh. Chế biến theo quy trình:
rửa sạch mang vào ni hấp cách thuỷ 15 phút mang ra gỡ . Thịt
ln luộc xay nhỏ. Su hào thái hạt lưu,dọc mùng thái hạt lưu,gia vi thái nhỏ.
ch chế biến: Cho dầu + hành vào phi thơm, cho chua + p, cho su
hao vào + thịt lợn o xào đảo đều đđủ ợng ớc so với ợng thực phm
trong ngày. Tiếp theo cho cá vào,cho dc mùng vào đun sôi 10 phút cho hành mùi
bắc ra
Thành phẩm: Đảm bảo thức ăn màu sắc đỏ trắng vàng xanh mùi vị
ch thích trẻ ăn ngon ming. Thức ăn kết hợp giữa đạm động vật đạm thực
vật đảm bảo cho trẻ 3 ngon : ngon mt, ngon mũi, ngon miệng.
Ví dụ 2: cá sốt
tươi to ngon không dịch bệnh, giá cả vừa vi tin cháu đóng góp. Dưa
chua, tiến hành theo đúng quy trình.mùi vi thơm ngon hấp dẫn ,màu hồng của
cà chua. Món ăn này trẻ rất tch ăn.
Trong các i liu hướng dẫn c món ăn trong trường mầm non phi thực
hin các bước sau:
Bước 1: Xây dựng thc đơn theo mùa, tuần. Phối hợpc loại thực phẩm hợp lý
Bước 2 : Ký kết vsinh an toàn thc phm vi các đại lýnh pháp lý.
Bước 3 : Lựa chọn thực phẩm tươi ngon r.
5
Bước 4 : Chế biến hợp lý theo đúng bếp một chiều
Bước 5 : Tạo ra thành phẩm thức ăn đảm bảo đủ lượng dinh dưỡng, đm bảo 3
ngon hợp vệ sinh, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.
Theo cách này nhóm thc nghiệm trẻ rất thích ăn, ăn ngon, ăn hết xuất. Những
trbiếng ăn lười ăn cũng đã ăn theo cùng với bạn
3. Mt số nghn cứu gần đây.
a/ Nâng cao chất lượng chế biến món ăn từ món súp bò tổng hợp.
b/ Cải tiến chế biến món ăn nhằm nâng cao chất lượng nuôi dưỡng trẻ
trong trường mầm non.
c/ Một số biện pháp lựa chọn thực phẩm cho trẻ mm non.
4. Xác định đề tài nghiên cứu.
Nghiên cứu này nhằm m ra giải pháp chế biến món ăn từ trong công tác
nuôi dưỡng cho trẻ mầm non.
-Việc xây dựng thực đơn, phi hợp thực phm p hợp đảm bảo vệ sinh an
toàn thực phm.
- Chế biến đảm bảo đúng quy trình đã giúp trẻ ăn ngon ăn hết suất, góp phần
nâng cao chất lượng nuôi dưỡng trong trường mm non.
5. Giả thuyết nghiên cứu.
Một số biện pháp chế biến các món ăn từ cho trẻ trường mm non sẽ
thu hút hầu hết trẻ thích ăn, ăn ngon miệng, ăn hết xuất sẽ m cho công tác
nuôi dưỡng hiu quả, trẻ khoẻ mạnh tăng cân, cơ thể phát trin toàn din.
C. Phương pháp:
1. Khách thnghiên cứu:
Nghiên cứu này i la chọn tr 2 lớp 4A1 và 4A2, tôi đã nắm chc đưc tâm
sinh lý của tr, nhu cầu ăn, nh trạng sức khocủa trẻ. Tôi chn mỗi lp 15 cháu
tương đương nhau vgiới tính, cân nặng, chiều cao, s thích ăn ca trẻ.
Bảng thiết kế nghiên cứu:
Bảng 1
Nhóm
Giới tính
Nhu cầu ăn và sức khoẻ trẻ
Nam
Nữ
Tốt
Khá
TB