Sáng kiến kinh nghiệm

Một số biện pháp chỉ đạo dạy

học, kiểm tra, đánh giá theo

chuẩn kiến thức, kỹ năng tại

trường THCS Phan Đình

Phùng, huyện Krông Buk trong

năm học 2010-2011

1

Mục lục

Mục Nội dung Trang

I Phần mở đầu 2

1 Lý do chọn đề tài 2

2 Mục đích nghiên cứu 2

3 Đối tượng nghiên cứu 2

4 Phạm vi nghiên cứu 2

5 Đóng góp của đề tài 2

Phần 2 – Nôi dung nghiên cứu 3

I Cơ sở lý luận 3

1 Một số khái niệm về chuẩn kiến thức, kỹ năng 3

2 Định hướng đổi mới PP dạy học THCS Phan Đình Phùng – 4

Krông Buk – Đăk Lăk

3 Một số yêu cầu đổi mới PP dạy học 5

4 Mục đích của đánh giá chất lượng 5

II Cơ sở pháp lý 6

III Thực trạng dạy học kiểm tra, đánh giá theo chuẩn kiến thức, kỹ 7

năng tại trường THCS Phan Đình Phùng

1 Thực trạng dạy học tại trường Phan Đình Phùng năm học 2009- 7

2010

2 Thực trạng kiểm tra, đánh giá trong nhà trường 10

3 Trang thiết bị dạy học 10

IV Một số biện pháp chỉ đạo dạy học,kiểm tra đánh giá tại trường 11-17

THCS Phan Đình Phùng năm học 2010-2011

V Kết luận 18

2

VI Kiến nghị 19

Tài liệu tham khảo 20

3

PHẦN I : MỞ ĐẦU

1. Lý do chọn đề tài :

Chương trình dạy học theo chuẩn kiến thức, chuẩn kỹ năng

được Bộ giáo dục- Đào tạo ban hành Quyết định số 16/2006 ngày

05 tháng 05 năm 2006 .Qua hơn 4 năm thực hiện, thực tế cho thấy

các trường THCS bước đầu đã vận dụng được chuẩn kiến thức,

chuẩn kỹ năng trong giảng dạy, học tập, kiểm tra, đánh giá, song vẫn

chưa đáp ứng được yêu cầu của đổi mới giáo dục phổ thông, chưa

hạn chế được tình trạng quá tải trong giảng dạy, học tập, hạn chế

việc dạy thêm, học thêm. Thực tiễn tại trường THCS Phan Đình

Phùng, huyện Krông Buk trong thời gian qua mặc dầu được sự chỉ

đạo sát sao của lãnh đạo Phòng giáo dục & Đào tạo huyện Krông

Buk, của Ban giám hiệu nhà trường về đổi mới phương pháp dạy

học, đổi mới kiểm tra đánh giá, nhưng qua 4 năm thực hiện, nhà

trường vẫn còn không ít khó khăn để thực hiện tốt việc dạy học,

kiểm tra đánh giá theo chuẩn kiến thức, kỹ năng.Với lý do trên tôi

chọn đề tài : “Một số biện pháp chỉ đạo dạy học, kiểm tra, đánh giá

theo chuẩn kiến thức, kỹ năng tại trường THCS Phan Đình Phùng,

huyện Krông Buk trong năm học 2010-2011”

2.Mục đích nghiên cứu :

Bước đầu đề xuất một số biện pháp chỉ đạo dạy học, kiểm tra

đánh giá theo chuẩn kiến thức, chuẩn kỹ năng trong năm học 2010-

2011 tại trường THCS Phan Đình Phùng, huyện Krông Buk. Nhằm

đáp ứng nhu cầu đổi mới phương pháp dạy học, nâng cao chất lượng

giáo dục trong nhà trường.

4

3. Đối tượng nghiên cứu :

Chỉ đạo dạy học, kiểm tra, đánh giá theo chuẩn kiến thức, kỹ

năng của Hiệu trưởng trường THCS Phan Đình Phùng, huyện Krông

Buk.

Giải pháp đổi mới phương pháp dạy học phù hợp với thực tiễn

tại trường THCS Phan Đình Phùng, huyện Krông Buk.

4. Phương pháp nghiên cứu:

- Phương pháp nghiên cứu lý luận

- Phương pháp thực nghiệm sư phạm

5.Phạm vi nghiên cứu :

Đề tài chỉ giới hạn trong phạm vi khuôn khổ đề xuất những

giải pháp tổ chức dạy học, kiểm tra theo chuẩn kiến thức, kỹ năng ở

trường THCS Phan Đình Phùng, huyện Krông Buk, tỉnh Đăk Lăk

với yêu cầu bám sát và nâng cao kiến thức cho học sinh.

6. Đóng góp của đề tài

- Định hướng cho giáo viên trường THCS Phan Đình Phùng

dạy học, kiểm tra, theo chuẩn kiến thức, kỹ năng cho phù hợp với

điều kiện giáo viên, học sinh, phương tiện dạy học hiện có của nhà

trường.

PHẦN II: NỘI DUNG NGHIÊN CỨU:

I/ Cơ sở lý luận :

1.Một số khái niệm về chuẩn kiến thức, chuẩn kỹ năng:

1.1 Chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình giáo dục phổ thông:

5

Chuẩn kiến thức, chuẩn kỹ năng của chương trình môn học là các

yêu cầu cơ bản, tối thiểu về kiến thức, của môn học mà học sinh cần

phải và có thể đạt được sau mỗi đơn vị kiến thức( mỗi bài, chủ đề,

chủ điểm, mô đun).

Chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình cấp học là các yêu

cầu cơ bản về kiến thức, kỹ năng mà học sinh cần phải và có thể đạt

được sau từng giai đoạn học tập trong cấp học.

1.2 Căn cứ của chuẩn kiến thức, chuẩn kỹ năng:

- Biên soạn sách giáo khoa và các tài liệu hướng dẫn dạy học,

kiểm tra, đánh giá, đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới

kiểm tra, đánh giá.

- Chỉ đạo, quản lý, thanh kiểm tra thực hiện dạy học, kiểm tra,

đánh giá, sinh họat chuyên môn, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ

quản lý và giáo viên.

- Xác định mục tiêu của mỗi giờ học, mục tiêu của quá trình

dạy học đảm bảo chất lượng giáo dục.

- Xác định mục tiêu kiểm tra, đánh giá với từng bài kiểm tra,

bài thi, đánh giá kết quả giáo dục từng môn học, lớp học, cấp

học.

1.3 Các mức độ về kiến thức, kỹ năng:

Kiến thức, kỹ năng phải dựa trên cơ sở phát triển năng lực, trí tuệ

học sinh từ các mức độ đơn giản đến phức tạp, nội dung bao hàm

các mức độ khác nhau của nhận thức.

1.3.1 Các mức độ về kiến thức như sau:

- Biết: Là sự nhớ lại các dữ liệu, thông tin có trước đây.

- Hiểu: Là khả năng hiểu được, nắm được ý nghĩa của các khái

niệm, hiện tượng, sự vật, giải thích chứng minh được.

6

- Vận dụng: Là khả năng vận dụng kiến thức đã học vào một

hoàn cảnh cụ thể mới

- Phân tích: Là khả năng phân chia một thông tin ra thành các

phần thông tin nhỏ sao cho có thể hiểu được cấu trúc và thiết

lập được mối liên hệ phụ thuộc lẩn nhau giữa chúng.

- Đánh giá: Là khả năng xác định giá trị của thông tin.

- Sáng tạo: Là khả năng tổng hợp, sắp xếp các thông tin để sáng

lập một hình mẫu mới.

1.3.2 Các mức độ về kỹ năng: Kỹ năng được xác định theo 3 mức

độ:

- Thực hiện được.

- Thực hiện thành thạo.

- Thực hiện sáng tạo.

2.Định hướng đổi mới phương pháp dạy học

Cốt lõi của đổi mới phương pháp dạy học là hướng tới họat

động học tập tích cực, chủ động sáng tạo của học sinh, chống lại thói

quen học tập thụ động. Đổi mới phương pháp dạy học bao gồm đổi

mới nội dung và hình thức họat động của giáo viên và học sinh, đổi

mới hình thức tổ chức dạy học, đổi mới hình thức tương tác xã hội

trong dạy học, đổi mới kỹ thuật dạy học với định hướng:

- Bám sát mục tiêu giáo dục phổ thông.

- Phù hợp với nội dung dạy học cụ thể.

- Phù hợp với lứa tuổi học sinh.

- Phù hợp với cơ sở vật chất, các điều kiện dạy học của nhà

trường.

- Phù hợp với việc đổi mới kiểm tra, đánh giá kết quả dạy học.

7

- Kết hợp giữa việc tiếp thu và sử dụng có chọn lọc, có hiệu quả

các phương pháp dạy học tiên tiến, hiện đại với việc khai thác

những yếu tố của phương pháp dạy học truyền thống.

- Tăng cường sử dụng các phương tiện dạy học, thiết bị dạy học

và đặc biệt lưu ý đến những ứng dụng của công nghệ thông

tin.

3 Một số yêu cầu đổi mới phương pháp dạy học:

3.1 Yêu cầu đối với cán bộ quản lý cơ sở giáo dục :

- Nắm vững chủ trương đổi mới giáo dục phổ thông của Đảng, nhà

nước. Nắm vững mục đích, yêu cầu nội dung đổi mới thể hiện cụ thể

trong các văn bản chỉ đạo của ngành, trong chương trình sách giáo

khoa, phương pháp dạy học, sử dụng phương tiện dạy học, thiết bị

dạy học, hình thức tổ chức dạy học, kỹ thuật dạy học và đánh giá kết

quả giáo dục.

- Nắm vững yêu cầu dạy học bám sát chuẩn kiến thức, chuẩn kỹ

năng trong chương trình giáo dục phổ thông, đồng thời tạo điều kiện

thuận lợi cho giáo viên, động viên khuyến khích giáo viên đổi mới

phương pháp dạy học.

- Có biện pháp quản lý, chỉ đạo tổ chức thực hiện đổi mới phương

pháp dạy học trong nhà trường một cách hiệu quả, thường xuyên

kiểm tra, đánh giá các họat động dạy học theo định hướng dạy học

bám sát chuẩn kiến thức, kỹ năng đồng thời tích cực đổi mới phương

pháp dạy học.

- Động viên, khen thưỏng kịp thời những giáo viên thực hiện có

hiệu quả, đồng thời phê bình, nhắc nhở những người chưa tích cực

đổi mới phương pháp dạy học, dạy quá tải do không bám sát chuẩn

kiến htức, kỹ năng.

8

3.2 Yêu cầu đối với giaó viên:

- Bám sát chuẩn kiến thức, kỹ năng để thiết kế bài giảng, mục tiêu

của bài giảng là yêu cầu cơ bản, tối thiểu về kiến thức, kỹ năng . Dạy

không quá tải và không hoàn toàn lệ thuộc vào sách giáo khoa, việc

khai thác sâu kiến thức phải phù hợp với khả năng tiếp thu của học

sinh.

- Thiết kế, tổ chức, hướng dẫn học sinh thực hiện các họat động học

tập với các hình thức đa dạng, phong phú, có sức hấp dẫn, phù hợp

với đặc trưng bài học, với đặc điểm và trình độ học sinh, với điều

kiện cụ thể của từng lớp, trường.

- Động viên khuyến khích, tạo cơ hội và điều kiện cho học sinh được

tham gia một cách tích cực, chủ động sáng tạo vào quá trình khám

phá, phát hiện kỹ năng, đã có của học sinh, tạo niềm vui hứng khởi,

nhu cầu hành động và thái độ tự tin trong học tập cho học sinh, giúp

các em phát triển tối đa năng lực, tiềm năng của bản thân.

- Thiết kế và hướng dẫn học sinh thực hiện các dạng câu hỏi, bài tập

phát triển tư duy, và rèn luyện kỹ năng , hướng dẫn sử dụng thiết bị

dạy học, tổ chức có hiệu quả các giờ thực hành, hướng dẫn học sinh

có thói quen vận dụng kiến thức đã học vào giải quyết các vấn đề

thực tiễn.

- Sử dụng các phương pháp và hình thức tổ chức dạy học một cách

hợp lý, hiệu quả linh họat, phù hợp với đặc trưng của cấp học, môn

học phù hợp với thời lượng dạy học và các điều kiện dạy học cụ thể

của nhà trường.

3.3 Yêu cầu đối với học sinh :

9

- Tích cực suy nghĩ, chủ động tham gia các họat động học tập để tự

khám phá và lĩnh hội kiến thức, rèn luyện kỹ năng, xây dựng thái độ

và hành vi đúng đắn.

- Tích cực sử dụng thiết bị, đồ dùng học tập, thực hành thí nghiệm,

thực hành vận dụng kiến thức đã học để phân tích, đánh giá để rút ra

thực tiển, xây dựng kế hoạch học tập phù hợp với khả năng và điều

kiện.

- Mạnh dạn trình bày và bảo vệ ý kiến, quan điểm cá nhân, tích cực

thảo luận, tranh luận đặt câu hỏi cho bản thân, cho thầy cho bạn.

- Biết tự đánh giá các ý kiến, quan điểm, các sản phẩm họat động

học tập của bản thân và bạn bè.

4. Mục đích của đánh giá chất lượng:

4.1 Đánh giá chất lượng giáo dục nhằm xác định mức độ đáp ứng

mục tiêu giáo dục trong từng giai đoạn của đối tượng được đánh giá

nhằm nâng cao chất lượng giáo dục, thông báo công khai với các cơ

quan quản lý nhà nước và xã hội về thực trạng chất lượng giáo dục,

để cơ quan chức năng đánh giá và công nhận đối tượng đạt chuẩn

chất lượng giáo dục.

4.2 Kết quả đánh giá chất lượng:

- Giúp học sinh biết được khả năng học tập của mình so với yêu cầu

của chương trình, xác định nguyên nhân thành công cũng như chưa

thành công, từ đó điều chỉnh phương pháp học tập, phát triển kỹ

năng tự đánh giá.

- Giúp giáo viên nắm được tình hình học tập, mức độ phân hóa về

trình độ học lực của học sinh trong lớp, từ đó có biện pháp giúp đở

học sinh yếu, kém và bồi dưỡng học sinh giỏi, giúp giaó viên điều

chỉnh, hòan thiện phương pháp giảng dạy.

10

- Giúp cán bộ quản lý giáo dục đề ra giải pháp quản lý phù hợp để

nâng cao chất lượng giáo dục.

- Giúp cha mẹ học sinh và cộng đồng biết được kết quả giáo dục của

từng học sinh, từng lớp và của cơ sở giáo dục.

II/ Cơ sở pháp lý:

- Chương trình dạy học theo chuẩn kiến thức, chuẩn kỹ năng

được Bộ giáo dục- Đào tạo ban hành Quyết định số 16/2006 ngày

05 tháng 05 năm 2006.

- Chỉ thị về nhiệm vụ trọng tâm của giáo dục mầm non, giáo

dục phổ thông, giáo dục thường xuyên và giáo dục chuyên nghiệp

năm học 2010- 2011 ngày 16 tháng 8 năm 2010 của Bộ giáo dục-

Đào tạo.

- Phương hướng, nhiệm vụ năm học 2010-2011 của Phòng

giáo dục & Đào tạo huyện Krông Buk.

- Kế hoạch năm học 2010-2011 của trường THCS Phan Đình

Phùng.

11

III: THỰC TRẠNG DẠY HỌC, KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ THEO

CHUẨN KIẾN THỨC, KỸ NĂNG TẠI TRƯỜNG THCS PHAN

ĐÌNH PHÙNG

1.Thực trạng dạy học, kiểm tra, đánh giá theo chuẩn kiến thức, kỹ

năng tại trường THCS Phan Đình Phùng trong năm học 2009 -2010.

Bằng khảo sát thực nghiệm, qua kiểm tra, trao đổi với giáo

viên trực tiếp giảng dạy ở trường THCS Phan Đình Phùng tìm hiểu

thực trạng dạy học, kiểm tra, đánh giá theo chuẩn kiến thức, kỹ năng

trong những năm học qua cho thấy một số yêu cầu chưa đáp ứng để

đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra đánh giá nhằm nâng

cao chất lượng giáo dục:

1. Tổ trưởng chuyên môn:

12

Trong những năm học qua, trường THCS Phan Đình Phùng có

04 tổ chuyên môn, gồm: Tổ Toán-Lý; tổ Văn- Sử; tổ Sinh-Hóa-Địa;

tổ Anh văn- Nhạc, tổ trưởng chuyên môn chưa phát huy hết vai trò,

nhiệm vụ, của tổ trưởng chuyên môn trong nhà trường phổ thông

như:

- Chỉ lo hồ sơ đầy đủ, sạch đẹp, chưa phân công nhiệm vụ cho giáo

viên theo đúng yêu cầu, nhiệm vụ, chưa chủ động xây dựng và thực

hiện kế hoạch, chưa mạnh dạn trong việc đề xuất các ý kiến để nâng

cao chất lượng sinh hoạt chuyên môn.

- Nội dung sinh hoạt tổ chuyên môn chưa phong phú, hình thức còn

đơn điệu, gò bó, chưa đi sâu vào các vấn đề trọng tâm đổi mới

phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra đánh giá và tháo gỡ những

khó khăn cho giáo viên trong tổ.

- Xây dựng kế hoạch hoạt động của tổ còn mang tính chung chung,

chưa có giải pháp cụ thể cho hàng tuần, tháng;

- Tổ chức bồi dưỡng chuyên môn và nghiệp vụ, tham gia đánh giá,

xếp loại các thành viên của tổ đôi lúc còn giao phó cho ban giám

hiệu nhà trường.

- Khi kiểm tra hồ sơ, giáo án của giáo viên trong tổ, các tổ trưởng

chưa bám sát chuẩn kiến thức, chuẩn kỹ năng trong chương trình

giáo dục phổ thông để kiểm tra, chủ yếu dựa vào phân phối chương

trình kiểm tra số tiết, từ đó chưa động viên khuyến khích những giáo

viên đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra theo chuẩn kiến thức,

chuẩn kỹ năng.

- Chưa mạnh dạn đề xuất khen thưởng những giáo viên trong tổ dạy

học kiểm tra theo chuẩn kiến thức, kỹ năng , tháo gỡ, giúp đỡ những

13

khó khăn đối với giáo viên chưa thực sự đổi mới phương pháp dạy

học, kiểm tra đánh giá.

1.2 Thực trạng đội ngũ giáo viên:

Trong những năm học qua, đội ngũ giáo viên đứng lớp của nhà

trường đáp ứng đủ nhu cầu dạy học, không có tình trạng giáo viên

dạy chéo môn, đa số giáo viên đạt trình độ chuẩn và trên chuẩn, có

sức khỏe, có phẩm chất đạo đức tốt, có uy tín với học sinh và nhân

dân địa phương, nhiệt tình trong công việc và có khả năng hoàn

thành tốt nhiệm vụ. Hoạt động chuyên môn của nhà trường trong

nhiều năm có nề nếp. Chất lượng dạy và học được nâng lên qua từng

năm học. Tuy vậy, cũng như một số trường khác, vấn đề dạy học,

kiểm tra đánh giá theo chuẩn kiến thức, kỹ năng vẩn còn bộc lộ một

số nhược điểm sau:

- Một số giáo viên chưa có kiến thức chuyên môn sâu rộng,

chưa có trình độ sư phạm lành nghề, chưa biết ứng xử tinh

tế, chưa biết sử dụng các công nghệ thông tin vào dạy

học, việc định hướng phát triển của học sinh theo mục tiêu

giáo dục còn hạn chế, còn phụ thuộc quá nhiều vào sách giáo

khoa, sách tham khảo.

- Việc lựa chọn và giới thiệu một số kỹ thuật dạy - học tích cực

cho phù hợp có hiệu quả vào việc thực hiện dạy học theo

chuẩn chuẩn kiến thức, kĩ năng của môn học.Việc lựa chọn

các kỹ thuật dạy học của một số giáo viên chưa đạt các yêu

cầu sau:

+ Phù hợp với đặc điểm môn học;

14

+ Phù hợp với đặc điểm cấp, lớp (tâm sinh lý học sinh);

+ Phù hợp với điều kiện dạy học.

+ Phù hợp với điều kiện kiểm tra, đánh giá.

+ Đảm bảo tính hiệu quả, khả thi khi áp dụng vào thực tế

dạy học theo chuẩn kiến thức, kỹ năng...

1.3. Phụ huynh- Học sinh:

Năm học 2009-2010 trường THCS Phan Đình Phùng có tổng số

học sinh là 643 học sinh đến cuối năm còn lại 606 em, phần đông

học sinh là con em công nhân cao su nông trường Chư Kpô từ quê

hương Quảng Bình có truyền thống hiếu học, đa phần các em chăm

ngoan, có ý thức trong học tập. Phụ huynh học sinh có nhận thức

đúng đắn về công tác xã hội hóa giáo dục tại địa phương. Nhưng

trong năm học 2009-2010 một số chỉ tiêu, kết quả chưa đạt so với

yêu cầu :

Chất lượng 2 mặt của học sinh trong năm học 2009-2010 như sau

:

HẠNH KIỂM

Tèt Kh¸ TB YÕu TS

Khèi TS % TS % TS % TS % HS

35. Khèi 6 146 92 52 1 63.01 62 1 0.68 0.68

34. Khèi 7 152 97 52 0 63.82 21 3 1.97 0.00

37. Khèi 8 183 109 69 0 59.56 70 5 2.73 0.00

Khèi 9 125 80 0 64.00 31 24. 14 11.2 0.00

15

0 80

20 33. TT 606 378 1 4 62.38 66 23 3.80 0.17

XẾP LOẠI HỌC LỰC

Giái Kh¸ Trung b×nh YÕu KÐm TS

HS KHỐI SL % SL % SL % SL % SL %

6 146 6 4.11 29 19.86 59 40.41 51 34.93 2 1.37

7 152 5 3.29 37 24.34 72 47.37 37 24.34 1 0.66

8 183 4 2.19 27 14.75 93 50.82 59 32.24 0 0.00

9 125 1 0.80 15 12.00 73 58.40 35 28.00 0 0.00

0.50 TT 606 16 2.64 108 17.82 297 49.01 182 30.03 3

Học sinh giỏi cấp Tỉnh: 01em

Học sinh giỏi cấp Huyện: 01 em

Học sinh bỏ học: 35 em ( Tỷ lệ:5,4%)

Học sinh chuyển trường trong hè 2010( Tính đến ngày

19/8/2010): 47em.

Số HS đăng ký học tăng buổi, bồi dưỡng, phụ đạo trong năm

học 2009-2010 như sau :

Khối 9: Không có HS tham gia

Khối 8: Không có HS tham gia

Khối 7: Không có HS tham gia

Khối 6: 37 em ( Học 02 môn T.Anh và toán)

Năm học 2009-2010 chi đoàn giáo viên nhà trường tổ chức dạy

16

học miển phí cho học sinh yếu, kém gồm các môn: Toán, vật lý,

T.Anh, Ngữ văn nhưng không có học sinh đăng ký tham gia học.

2 Thực trạng công tác kiểm tra, đánh giá trong dạy học môn học

trong nhà trường.

2.1 Thuận lợi:

Kiểm tra, đánh giá là một vấn đề quan trọng, vì vậy cán bộ

giáo viên trong nhà trường đã quan tâm đến vấn đề này. Thông qua

các hội nghị, lớp tập huấn, tinh thần đổi mới đã bắt đầu đi vào thực

tế.

Phần lớn các giáo viên ở trong nhà trường đã nhận thức được ý

nghĩa to lớn của việc kiểm tra, đánh giá và ít nhiều có sự cải tiến về

nội dung, hình thức, phương pháp dạy học.

2.2 Khó khăn và nguyên nhân:

- Chưa đạt được sự thăng bằng: giáo viên dạy khác nhau nên kiểm

tra, đánh giá khác nhau chưa thống nhất giữa các giáo viên bộ môn,

chưa bám sát chuẩn kiến thức, kỹ năng.

 Thiếu tính khách quan: phần lớn dựa vào các đề kiểm tra, đề thi có

sẵn trong sách giáo khoa, sách tham khảo và ép kiến thức của học

sinh theo các dạng câu hỏi được ấn định trước trong các đề thi có

sẵn.

 Thiếu tính năng động: Do chưa có ngân hàng đề thi cho từng bộ

môn, lớp nên số lượng câu hỏi kiểm tra rất hạn chế, khi đánh giá

việc phân loại các mức độ kiến thức: Hiểu, biết, vận dụng, phân tích,

đánh giá.

 Chưa chú ý đánh giá năng lực thực hành, tổng hợp kiến thức, vận

dụng kiến thức vào thực tiễn.

17

 Chưa phân tích kết quả kiểm tra để rút ra các kết luận đúng.

 Về đề thi, kiểm tra, đánh giá hiện vẫn còn nặng về yêu cầu học

sinh học thuộc lòng, nhớ máy móc; ít yêu cầu ở các mức độ cao hơn

như hiểu, vận dụng kiến thức, rèn luyện kĩ năng và giáo dục tình

cảm, thái độ.

 Chưa vận dụng linh hoạt các hình thức kiểm tra, chưa coi trọng

đánh giá, giúp đỡ học sinh học tập thông qua kiểm tra mà chỉ tập

trung chú ý việc cho điểm bài kiểm tra.

3. Thiết bị dạy học

Thiết bị dạy học là điều kiện không thể thiếu được cho việc

triển khai đổi mới phương pháp dạy học hướng vào hoạt động

tích cực, chủ động của học sinh. Đáp ứng yêu cầu này phương

tiện thiết bị dạy học phải tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh

thực hiện các hoạt động độc lập hoặc các hoạt động nhóm. Hiện

nay trang thiết bị dạy học tại nhà trường một số trang thiết bị chưa

đảm bảo tính đồng bộ, tính hệ thống, thực tế và chưa đạt chất

lượng cao để đảm bảo đầy đủ các tiết thực hành trên lớp.

Chưa có phòng học bộ môn nên ảnh hưởng không ít đến chất

lượng dạy học của các tiết dạy học thực hành.

IV/ MỘT SỐ BIỆN PHÁP CHỈ ĐẠO DẠY HỌC VÀ KIỂM

TRA ĐÁNH GIÁ THEO CHUẨN KIẾN THỨC, KĨ NĂNG TẠI

TRƯỜNG THCS PHAN ĐÌNH PHÙNG TRONG NĂM HỌC

2010-2011

Từ thực trạng dạy học, kiểm tra đánh giá theo chuẩn kiến thức,

18

kỹ năng tại trường THCS Phan Đình Phùng trong năm học 2009-

2010, để thực hiện tốt nhiệm vụ năm học 2010-2011 với chủ đề

“Năm học tiếp tục đổi mới công tác quản lý và nâng cao chất lượng

giáo dục’’ và để triển khai có hiệu quả đổi mới phương pháp dạy học

phù hợp với thực tiễn tại trường THCS Phan Đình Phùng, Ban giám

hiệu nhà trường ngay từ đầu năm học 2010-2011 đã định hướng một

số nội dung, yêu cầu để thực hiện dạy học, kiểm tra theo chuẩn kiến

thức, kỹ năng như sau :

1. Định hướng đổi mới phương pháp dạy học theo chuẩn kiến thức,

kỹ năng phù hợp với thực tiển tại nhà trường

1.1 Bám sát mục tiêu giáo dục phổ thông

Trên cơ sở nội dung giáo viên đã được tập huấn về dạy học, kiểm

tra đánh giá theo chuẩn kiến thức, kỹ năng do Phòng giáo dục & Đào

tạo huyện Krông Buk tổ chức, Ban giám hiệu nhà trường, tổ chuyên

môn kiểm tra việc thực hiện bám sát mục tiêu giáo dục phổ thông

của giáo viên bộ môn để mỗi giáo viên thấy được mối quan hệ giữa

chuẩn kiến thức, kỹ năng, sách giáo khoa và Chương trình giáo dục

phổ thông của từng môn học cấp THCS qua đó xác định mục tiêu

của từng bài học, chủ đề, mô đun theo chuẩn kiến thức, kỹ năng.

Phải căn cứ vào tài liệu hướng dẫn thực hiện chuẩn kiến thức, kĩ

năng để xác định mục tiêu bài học, giáo viên đối chiếu giữa tài liệu

hướng dẫn chuẩn kiến thức kĩ năng với sách giáo khoa để xác định

kiến thức nào là kiến thức cơ bản, kiến thức nào là kiến thức trọng

tâm, đồng thời xác định những kĩ năng cần hình thành cho học sinh.

1.2 Phù hợp với cơ sở vật chất, các điều kiện dạy học của nhà

trường

19

Khi áp dụng phương pháp dạy học tích cực, đổi mới phương pháp

dạy học không có nghĩa là gạt bỏ các phương pháp dạy học truyền

thống. Những phương pháp thuyết trình, giảng giải, biểu diễn các

phương tiện trực quan để minh hoạ lời giảng…vẫn rất cần thiết trong

quá trình dạy học. Cần kế thừa, phát triển những mặt tích cực trong

hệ thống các phương pháp dạy học đã quen thuộc. Đồng thời cũng

cần học hỏi, vận dụng một số phương pháp dạy học mới, phù hợp

với hoàn cảnh, điều kiện dạy và học hiện có trong nhà trường. Đối

với những môn học, bài học trang thiết bị nhà trường còn thiếu, giáo

viên có thể sử dụng các tranh ảnh, mô hình, ứng dụng công nghệ

thông tin trong dạy học để phát huy tính tích cực của học sinh. Bên

cạnh đó, đối với những lớp, đối tượng học sinh còn yếu, việc tự

khám phá tìm tòi để thu nhận kiến thức một cách chủ động tích cực

còn hạn chế. Giáo viên cần vận dụng sáng tạo khả năng phát hiện ra

vấn đề của học sinh bằng các phương pháp dạy học truyền thống như

phương pháp thuyết trình, phương pháp nêu vấn đề để kiến thức học

sinh lĩnh hội được sẽ chắc chắn hơn nhiều, gây hứng thú cho học

sinh yếu kém tham gia học tập.

2/ Một số giải pháp đáp ứng yêu cầu đổi mới dạy học,kiểm tra đánh

giá theo chuẩn kiến thức, kỹ năng tại nhà trường.

Trên cơ sở định hướng đổi mới phương pháp dạy học theo

chuẩn kiến thức, kỹ năng phù hợp với thực tiễn tại nhà trường. Ngay

từ đầu năm học 2010-2011 Ban giám hiệu kết hợp với Ban chấp

hành công đoàn, ban đại diện cha mẹ học sinh đưa ra một số giải

pháp sau:

a/ Đối với Ban giám hiệu nhà trường

20

- Quán triệt Quyết định số 16/2006 ngày 05 tháng 05 năm 2006 của

Bộ giáo dục và đào tạo về dạy học theo chuẩn kiến thức, chuẩn kỹ

năng đến từng giáo viên thông qua việc xây dựng kế hoạch, tổ chức

thực hiện, kiểm tra đánh giá việc thực hiện của giáo viên theo định

kỳ và đột xuất thông qua kiểm tra hồ sơ, giáo án, dự giờ trên lớp.

- Động viên, khen thưởng kịp thời những giáo viên thực hiện có hiệu

quả và phê bình nhắc nhở những giáo viên dạy học chưa bám sát

theo chuẩn kiến thức, kỹ năng, quá phụ thuộc vào sách giáo khoa

thông qua các buổi sinh họat chuyên môn, sinh họat hội đồng.

b/ Đối với tổ chuyên môn :

- Để phát huy hết vai trò của tổ trưởng chuyên môn trong trường

học, ngay từ đầu năm học ban giám hiệu kết hợp với ban chấp hành

công đoàn xây dựng quy chế làm việc dựa trên cơ sở các văn bản

hướng dẫn của ngành để phân công nhiệm vụ cụ thể của từng tổ

chức, cá nhân trong nhà trường được thông qua hội nghị công nhân

viên chức đầu năm học.

- Để tạo điều kiện thuận lợi cho việc sinh họat tổ chuyên môn, khi

phân công thời khóa biểu, phó hiệu trưởng phụ trách chuyên môn

sắp xếp các thành viên trong cùng một tổ có một buổi nghỉ ( Trừ

chiều thứ 5 hằng tuần dành cho họp hội đồng, chuyên môn…). Từ

đó tổ trưởng chuyên môn xây dựng kế hoạch sinh họat hằng tuần,

tháng của tổ theo quy định như sau:

- Tuần đầu tiên của tháng: Sinh họat tổ chuyên môn gồm các

nội dung chính sau:

+ Đánh giá xếp loại thi đua các thành viên trong tổ của

tháng trước ( Dành 1/3 thời gian buổi họp)

21

+ Triển khai, xây dựng kế hoạch trong tháng của tổ như:

Bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên môn cho giáo viên trong tổ, sinh họat

chuyên đề, kiểm tra chuyên môn, phân công bồi dưỡng học sinh

giỏi, phụ đạo học sinh yếu, kém, xây dựng kế hoạch cụ thể về sử

dụng đồ dùng dạy học, thiết bị dạy học đúng, đủ theo các tiết trong

phân phối chương trình, tham gia sinh họat ngoại khóa…

- Tuần cuối cùng của tháng: Sinh hoạt tổ chuyên môn gồm các

nội dung chính sau :

+ Đánh giá việc thực hiện nội quy , quy chế chuyên môn nhà

trường của các thành viên trong tổ như : Đánh giá việc thực hiện

soạn ,giảng có bám sát chuẩn kiến thức, kỹ năng, có phù hợp với

đối tượng học sinh. Đánh giá việc kiểm tra ,đánh giá học sinh có

theo đúng tiến độ chương trình ,cấu trúc và những đặc tính khách

quan của đề kiểm tra về tính toàn diện, độ tin cậy, tính khả thi,

tính phân hóa, tính hiệu quả …

+Đánh giá việc sử dụng trang thiết bị, ứng dụng công nghệ

thông tin trong dạy học…

+ Đánh giá việc thực hiện công tác kiêm nhiệm, tham gia sinh

họat ngoại khóa… Đề xuất khen thưởng, kỷ luật đối với giáo

viên (nếu có).

- Hai tuần còn lại trong tháng: Dùng cho việc thao giảng, sinh

họat chuyên đề, sinh họat nhóm chuyên môn, nhận xét rút kinh

nghiệm việc xây dựng ngân hàng đề kiểm tra 15 phút, kiểm tra

viết của nhóm chuyên môn.

- Các tổ chuyên môn phải hình thành giáo viên cốt cán về đổi

mới phương pháp dạy học. Thường xuyên tổ chức dự giờ thăm lớp

và nghiêm túc rút kinh nghiệm, tổ chức sinh hoạt chuyên môn với

22

nội dung phong phú, thiết thực, động viên tinh thần cầu thị trong tự

bồi dưỡng của giáo viên, giáo dục ý thức khiêm tốn học hỏi kinh

nghiệm và sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm với đồng nghiệp. Đánh giá

đúng đắn và đề xuất khen thưởng những giáo viên tích cực đổi mới

phương pháp dạy học và thực hiện đổi mới phương pháp dạy học có

hiệu quả.

- Hằng tháng tổ trưởng chuyên môn báo cáo định kỳ cho phó

hiệu trưởng phụ trách chuyên môn về ưu điểm, hạn chế trong

việc thực hiện nhiệm vụ giảng dạy được phân công của các thành

viên trong tổ.

c/ Đối với giáo viên :

Việc dạy học, kiểm tra đánh giá theo chuẩn kiến thức, kỹ năng

tạo điều kiện cho giáo viên phát huy hết năng lực, sở trường của

mình, phát huy tính sáng tạo của giáo viên trong dạy học, không

phụ thuộc gò bó vào sách giáo khoa. Giáo viên thiết kế phương

pháp dạy học cho phù hợp với cơ sở vật chất hiện có của nhà

trường. Để thực hiện có hiệu quả việc dạy học, kiểm tra đánh giá

theo chuẩn kiến thức, kỹ năng đòi hỏi giáo viên phải có trình độ

chuyên môn vững vàng để xây dựng một kế hoạch dạy học dựa

trên chuẩn kiến thức, kỹ năng. Giáo viên phải đầu tư nhiều thời

gian để tham khảo các tài liệu khác ngoài sách giáo khoa, sách

giáo viên, tìm hiểu kỹ đối tượng, môi trường giáo dục để dạy

học, kiểm tra, đánh giá phù hợp với từng mức độ của học sinh.

Để thực hiện tốt các nội dung trên, ngay từ đầu năm học ban

giám hiệu nhà trường đã định hướng nội dung dạy học cho giáo

viên như sau:

23

- Soạn giáo án đầy đủ, chi tiết, nhưng bài lên lớp không nhất thiết

phải tiến hành toàn bộ các phần của sách giáo khoa. Để đổi mới

phương pháp dạy học, giáo viên tập trung vào phần trọng tâm của

bài và chú ý hướng dẫn học sinh tự học theo sách giáo khoa.

- Hình thức bài soạn không quy định cứng nhắc (tùy theo khả

năng của giáo viên và trình độ của học sinh). Nội dung bài soạn

phải nêu rõ các bước tiến hành của giáo viên và các hoạt động

của học sinh. Kiến thức trong bài soạn và khi lên lớp phải bám sát

chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình và sách giáo khoa.

- Khi tiến hành bài lên lớp theo hướng đổi mới phương pháp dạy

học, nhất thiết phải dựa vào các hoạt động, hệ thống câu hỏi (đặc

biệt, cần có các hoạt động dẫn dắt vào bài, chuyển phần sao cho

tạo được hứng thú học tập cho học sinh), tránh chép nội dung của

sách giáo khoa lên bảng.

- Dựa vào trang thiết bị hiện có của nhà trường, giáo viên cần

xác định rõ việc chuẩn bị đồ dùng cần thiết cho tiết học như:

Chuẩn bị đồ dùng dạy học nào, dụng cụ hoá chất gì, các bảng phụ

hoặc phiếu học tập có ghi các bài bài tập, câu hỏi hoặc các nhiệm

vụ yêu cầu học sinh thực hiện để tìm tòi, phát hiện kiến thức mới,

số lượng các đồ dùng dạy học cần có, thứ tự sử dụng hoặc thực

hiện nó. Cần chỉ rõ nhiệm vụ của giáo viên, hay cá nhân, nhóm

học sinh trong việc chuẩn bị này. Kết hợp nhuần nhuyển giữa

phương pháp dạy học tích cực và phương pháp dạy học truyền

thống sao cho phù hợp với đối tượng học sinh, với trang thiết bị

hiện có. Gây hứng thú cho học sinh học tập.

24

Trong nhiều trường hợp, nếu cho phép người học phát hiện,

chiếm lĩnh tri thức thì sẽ mất nhiều thời gian. Điều đó cho thấy

không thể áp dụng máy móc dạy học tích cực cho mọi đối tượng,

mọi nội dung bài học. Tùy theo đối tượng dạy học, nội dung bài dạy

và trang thiết bị của nhà trường mà giáo viên kết hợp nhuần nhuyển

giữa phương pháp dạy học tích cực và phương pháp dạy học truyền

thống để đạt mục tiêu dạy học. Để tạo điều kiện cho giáo viên

có thời gian nghiên cứu tài liệu, tìm hiểu đối tượng giáo dục, môi

trường giáo dục cho phù hợp với mục tiêu dạy học, khi phân công

chuyên môn cho giáo viên giảng dạy cùng một khối-lớp, hạn chế

thấp nhất số tiết giáo án giáo viên phải soạn trong tuần. Chẳng hạn

môn Toán, ngữ văn, Tiếng Anh...

- Tổ chức học tập chuyên đề dạy - học, hội giảng, hội học. Đây là

một hoạt động rất quan trọng của giáo viên, nhóm chuyên môn, điều

này càng có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong giai đoạn hiện nay:

Dạy học, kiểm tra đánh giá theo chuẩn kiến thức, chuẩn kỹ năng.

Hằng tháng, tuần tổ trưởng chuyên môn lên lịch thao giảng, học tập

chuyên đề, dự giờ thăm lớp của các thành viên trong tổ. Qua đó rút

kinh nghiệm, đưa ra các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng giáo

dục.

- Biết cách tiếp nhận những thông tin phản hồi từ sự đánh giá nhận

xét của học sinh về phương pháp dạy học của mình; kiên trì phát huy

mặt tốt, khắc phục mặt yếu, tự tin, không tự ti hoặc chủ quan thỏa

mãn. Hằng tháng, định kỳ ban giám hiệu nhà trường họp với ban đại

diện cha mẹ học sinh nhà trường để nắm được sự phản hồi từ phía

học sinh về phương pháp dạy học của giáo viên, từ đó rút kinh

nghiệm tìm ra giải pháp dạy học phù hợp.

25

- Kiểm tra, đánh giá học sinh theo sáu mức độ: Biết, hiểu, vận

dụng, tổng hợp, phân tích, sáng tạo cho phù hợp với từng đối tượng

học sinh. Ban giám hiệu nhà trường chỉ đạo, kiểm tra việc kiểm tra

,đánh giá của giáo viên phải chính xác, khách quan công bằng đúng

với chuẩn kiến thức, vừa có tính phân hóa cao, kiểm tra kỹ năng cơ

bản, năng lực vận dụng kiến thứccủa người học, thay vì kiểm tra học

thuộc lòng, nhớ máy móc, học vẹt. Năm học 2010-2011 nhà trường

tổ chức kiểm tra định kỳ tập trung với các môn học Toán, Tiếng anh,

Vật lý ở các khối lớp.

- Đánh giá kịp thời có tác dụng giáo dục và động viên sự tiến bộ của

học sinh, chú trọng đánh giá hành động tình cảm của học sinh, năng

lực vận dụng vào thực tiển.Ban giám hiệu nhà trường thường xuyên

kiểm tra các tiết dạy, đánh giá nội dung thực hành của giáo viên bộ

môn công nghệ, sinh học, địa lý, vật lý…Năm học 2010-2011 nhà

trường xây dựng ba vườn thực hành sinh vật để tạo điều kiện cho

học sinh vận dụng lý thuyết vào thực tiễn.

d. Đối với phụ huynh- Học sinh

Việc đổi mới phương pháp dạy học là phải tác động vào học

sinh để học sinh được hoạt động nhiều hơn, suy nghĩ nhiều hơn; tích

cực chủ động trong các hoạt động chiếm lĩnh kiến thức, kĩ năng, có ý

thức và biết cách vận dụng kiến thức vào thực tế đời sống. Thông

qua các hoạt động học tập tích cực thì học sinh không chỉ nắm vững

các kiến thức, kĩ năng mà còn nắm được phương pháp học tập, kĩ

năng hoạt động tìm tòi, phát hiện và giải quyết vấn đề học tập một

cách linh hoạt và sáng tạo.

26

Hoạt động học tập của học sinh được chú trọng, tăng cường

trong giờ học và mang tính chủ động. Quá trình học tập là quá trình

học sinh tự học, tự khám phá tìm tòi để thu nhận kiến thức một cách

chủ động tích cực. Đây chính là quá trình tự phát hiện và giải quyết

các vấn đề.

Qua 4 năm thực hiện đổi mới phương pháp dạy học, chúng tôi

nhận thấy có một số khó khăn như sau :

- Phương pháp dạy học tích cực chú trọng tính tự chủ trong

việc thực hiện mục tiêu dạy học. Nếu thiên về những kỹ năng, kiến

thức đơn giản thì những học sinh xuất sắc bị thiệt thòi. Ngược lại

nếu thiên về mục tiêu phát triển thì thiệt thòi cho học sinh chậm phát

triển, kém thông minh. Thực tế cho thấy, trong một tiết dạy 45 phút

giáo viên không thể dạy học phân hóa đáp ứng được sáu mức độ

nhận thức của học sinh. Để giải quyết khó khăn này, ngay từ đầu

năm học, nhà truờng biên chế học sinh theo ba mức độ biết, hiểu,

vận dụng dựa vào kết quả năm học trước và kết quả khảo sát chất

lượng đầu năm.Việc làm này tạo điều kiện thuận lợi cho giáo viên

phát huy hết năng lực của mình và kích thích mọi trình độ học tập

của học sinh.

- Đặc thù lao động của địa phương cũng ảnh hưởng không ít

đến việc học sinh trong nhà trường thích nghi với phương pháp dạy

học tích cực. Đa số phụ huynh học sinh của nhà trường là công nhân

cao su nông trường ChưKpô, đặc thù của công nhân cao su là phải đi

làm rất sớm ( Từ 1 giờ đến khoảng 8 giờ sáng ) và phải cần nhiều lao

động phụ ngoài vườn cạo. Do đó một số học sinh của nhà trường

không có thời gian tự học ở nhà, thiếu sự quản lý của phụ huynh nên

dể bị các phần tử xấu rủ rê lôi kéo, dẩn đến bỏ học. Để khắc phục

27

thực trạng này, ban giám hiệu, ban đại diện cha mẹ học sinh kết hợp

với Ban giám đốc nông trường cao su Chư Kpô tuyên truyền luật

giáo dục, chăm sóc và bảo vệ trẻ em đến từng phụ huynh học sinh

qua phương tiện thông tin, qua các cuộc họp phụ huynh học sinh,

họp đội sản xuất...Gắn danh hiệu thi đua của công nhân với việc cam

kết không sử dụng học sinh làm việc ngoài vườn cao su, học sinh

tham gia bảo vệ tài sản của nông trường, không vi phạm nội quy,

quy chế nhà trường, vi phạm các tệ nạn xã hội.

Tăng cường thông tin hai chiều giữa nhà trường và phụ huynh

học sinh để phụ huynh học sinh nắm bắt được tình hình học tập của

con em mình. Để thông tin liên hệ giữa nhà trường- Phụ huynh kịp

thời, mỗi lớp học, bên cạnh sơ đồ học sinh kèm theo số điện thoại

của bố mẹ học sinh giúp giáo viên bộ môn thông tin kịp thời những

học sinh cúp tiết, trốn học.

Chú trọng tổ chức các hoạt động ngoại khoá, ngoài giờ lên lớp,

các câu lạc bộ văn hoá nghệ thuật phòng chống ma tuý, hoạt động

thể dục thể thao… nhằm thu hút đông đảo học sinh tham gia các

hoạt động lành mạnh. Trong thời gian qua, nhà trường tổ chức các

hội thi, họat động ngoại khóa lôi cuốn học sinh tham gia như : Tổ

chức hội khỏe phù đổng cấp trường, thi tìm hiểu trò chơi dân gian,

thi tìm hiểu luật an toàn giao thông đường bộ, thi tìm hiểu luật

phòng chống ma túy…

Động viên khuyến khích kịp thời những học sinh có ý thức tốt

trong học tập, học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Hằng tháng nhà

trường phát động phong trào thi đua hai tốt, sơ kết biểu dương các cá

nhân điển hình tiêu biểu trong học tập. Nhà trường tham mưu cho

ban đại diện cha mẹ học sinh xây dựng quỹ “ Hổ trợ học sinh có

28

nguy cơ bỏ học vì điều kiện kinh tế ”, “ Học sinh nghèo vượt khó”

nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các em đến trường.

Tăng cường công tác xã hội hóa giáo dục, huy động mọi thành

phần tham gia đóng góp vật chất, phi vật chất cho nhà trường. Để tạo

ra môi trường giáo dục tốt, trong năm học 2010-2011 ban giám hiệu

nhà trường kết hợp với Ban đại diện cha mẹ học sinh với chính

quyền địa phương xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện việc ngăn

chặn tình trạng học sinh bỏ học những năm học trước gây gổ đánh

nhau với học sinh trên đường đến trường. Từ đầu năm học 2010-

2011 đến nay không có tình trạng học sinh gây gổ đánh nhau trong

và ngoài nhà trường. Bên cạnh đó Ban đại diện cha mẹ học sinh huy

động phụ huynh học sinh đóng góp kinh phí 49 810.000 đồng hổ trợ

nhà trường mua sắm trang thiết bị dạy học phục vụ đổi mới phương

pháp dạy học trong nhà trường.

Tóm lại để thực hiện dạy học, kiểm tra theo chuẩn kiến thức,

kỹ năng đạt hiệu quả cao đòi hỏi yêu cầu đổi mới phương pháp dạy

học từ ban giám hiệu nhà trường đến các tổ chuyên môn, giáo viên

và học sinh trong nhà trường. Bên cạnh đó còn phụ thuộc vào cơ sở

vật chất, trang thiết bị hiện có của nhà trường để đáp ứng điều kiện

dạy học tích cực. Tùy theo đối tượng học sinh, năng lực của giáo

viên, trang thiết bị dạy học để vân dụng phương pháp dạy học,

kiểm tra, đánh giá cho phù hợp với thực tiển. Hiệu trưởng phải phấn

đấu làm người đi tiên phong về đổi mới phương pháp dạy học. Kiên

trì tổ chức hướng dẫn giáo viên thực hiện đổi mới phương pháp dạy

học. Chăm lo các điều kiện, phương tiện phục vụ giáo viên đổi mới

phương pháp dạy học. Tổ chức hợp lý việc lấy ý kiến của giáo viên

và học sinh về chất lượng giảng dạy, giáo dục của từng giáo viên

29

trong trường. Đánh giá sát đúng trình độ, năng lực và sự phù hợp

trong phương pháp dạy học của từng giáo viên trong trường, từ đó

kịp thời động viên khen thưởng những giáo viên thực hiện đổi mới

phương pháp dạy học mang lại hiệu quả. Thực tế đã chỉ rõ: Không

thể và không nên đánh giá giáo viên một cách cảm tính. Cần đưa ra

tiêu chí rõ ràng, dễ hiểu, dễ lượng hóa và quy trình đánh giá giáo

viên sau mỗi năm học và công bố kết quả đánh giá.

V/ Kết quả ban đầu của SKKN:

Qua thời gian vận dụng sáng kiến kinh nghiệm thực tiễn tại

trường THCS Phan Đình Phùng, huyện Krông Buk cho thấy một số

kết quả khả quan ban đầu như sau:

- Không có cán bộ- giáo viên – công nhân viên vi phạm quy chế

chuyên môn, tình trạng học sinh vi nội quy nhà trường giảm

đáng kể, chất lượng dạy học ngày được nâng cao, cơ sở vật

chất nhà trường ngày càng khang trang hơn.

- Tỷ lệ học sinh bỏ học tính đến thời điểm hiện tại 03 em, (tỷ lệ

0,57%) giảm 2% so với cùng kỳ năm học 2009-2010.

- Chất lượng, số lượng học sinh tham gia học tăng buổi được duy

trì, 100% học sinh khối 9 và khối 6 tham gia.

- Học sinh tham gia học phụ đạo yếu kém: Khối 7 có 37 em, khối

8 có 59 em tham gia ở tất cảc môn: Toán, Ngữ văn, Vật lý, Tiếng

Anh.

- Học sinh giỏi bộ môn cấp trường( 33 em) tăng 35% so với năm

học trước. Có 13 học sinh đạt học sinh giỏi cấp huyện, 10 em

tham gia đội tuyển dự thi học sinh giỏi cấp tỉnh trong năm học

2010-2011.

30

- Số lượng, chất lượng học sinh tham gia dự thi môn Toán và

Tiếng Anh trên mạng Iternet tăng 85% so với năm học 2009-

2010. Có 05 học sinh đạt học sinh giỏi cấp trường môn Tiếng anh

trên mạng Iternet.

Qua sáng kiến kinh nghiệm “Một số biện pháp chỉ đạo dạy

học, kiểm tra, đánh giá theo chuẩn kiến thức, kỹ năng tại trường

THCS Phan Đình Phùng, huyện Krông Buk trong năm học 2010-

2011” chắc chắn còn rất nhiều thiếu sót. Rất mong sự góp ý của

các đồng nghiệp, của các cấp lãnh đạo để cho sáng kiến được

hoàn thiện hơn.

VI/ Kiến nghị :

Qua thời gian thực hiện dạy học,kiểm tra đánh giá theo chuẩn

kiến thức, kỹ năng, đổi mới phương pháp dạy học, chúng tôi nhận

thấy để dạy học có hiệu quả cao, các cấp quản lý cần:

- Hổ trợ kinh phí để xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy

học trong nhà trường.

- Tăng cường công tác tập huấn chuyên môn nghiệp vụ, để

giáo viên giữa các trường trong huyện để trao đổi, học hỏi kinh

nghiệm lẫn nhau, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ.

- Khó khăn lớn nhất trong việc dạy học theo chuẩn kiến thức,

kỹ năng hiện nay là trình độ phân hóa của học sinh trong lớp không

đồng đều, dẩn đến giáo viên khó phát huy hết sở trường, năng lực

của mình trong một tiết dạy với 06 đối tượng học sinh gồm sáu mức

độ: Biết, hiểu, vận dụng, phân tích, đánh giá, sáng tạo. Do đó, đề

nghị các cấp lãnh đạo có văn bản hướng dẩn cho các trường tổ chức

dạy học theo trình độ phân hóa của học sinh để phát huy tính tích

cực của mọi đối tượng học sinh.

31

TÀI LIỆU THAM KHẢO

1. Luật giáo dục (Nhà xuất bản chính trị Quốc gia- 2005).

2. Điều lệ trường THCS ban hành kèm theo quyết định số

07/2007 /QĐ-BGĐT ngày 02 tháng 04của Bộ trưởng Bộ giáo dục

và đào tạo.

3. Tài liệu hướng dẫn dạy học, kiểm tra đánh giá theo chuẩn kiến

thức, chuẩn kỹ năng, vụ giáo dục trung học,2010.

4. Quyết định số 24 /2007/QĐ-UBND ngày 25 tháng 7 năm 2007

của UBND tỉnh Đăk Lăk về dạy thêm, học thêm.

5. Phương hướng, nhiệm vụ năm học 2010 - 2011 của Phòng

Giáo dục & Đào tạo huyện Krông Buk.

6. Kế hoạch năm học 2010 -2011 của trường THCS Phan Đình

Phùng, huyện Krông Buk.

32