
1
Sáng kiến kinh nghiệm
Một số biện pháp chỉ đạo dạy
học, kiểm tra, đánh giá theo
chuẩn kiến thức, kỹ năng tại
trường THCS Phan Đình
Phùng, huyện Krông Buk trong
năm học 2010-2011

2
Mục lục
Mục
Nội dung Trang
I Phần mở đầu 2
1 Lý do chọn đề tài 2
2
M
ụ
c đích nghiên c
ứu
2
3 Đối tượng nghiên cứu 2
4
Ph
ạm vi nghi
ên c
ứu
2
5 Đóng góp của đề tài 2
Ph
ần 2
–
Nôi dung nghiên c
ứu
3
I Cơ sở lý luận 3
1
M
ột số khái niệm về chuẩn kiến thức, kỹ năng
3
2 Định hướng đổi mới PP dạy học THCS Phan Đình Phùng –
Krông Buk – Đăk Lăk
4
3 Một số yêu cầu đổi mới PP dạy học 5
4 Mục đích của đánh giá chất lượng 5
II Cơ sở pháp lý 6
III Thực trạng dạy học kiểm tra, đánh giá theo chuẩn kiến thức, kỹ
năng tại trường THCS Phan Đình Phùng
7
1 Thực trạng dạy học tại trường Phan Đình Phùng năm học 2009-
2010
7
2 Thực trạng kiểm tra, đánh giá trong nhà trường 10
3
Trang thi
ết bị dạy học
10
IV Một số biện pháp chỉ đạo dạy học,kiểm tra đánh giá tại trường
THCS Phan Đình Phùng năm học 2010-2011
11-17
V Kết luận 18

3
VI Kiến nghị 19
Tài li
ệu tham khảo
20

4
PHẦN I : MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài :
Chương trình dạy học theo chuẩn kiến thức, chuẩn kỹ năng
được Bộ giáo dục- Đào tạo ban hành Quyết định số 16/2006 ngày
05 tháng 05 năm 2006 .Qua hơn 4 năm thực hiện, thực tế cho thấy
các trường THCS bước đầu đã vận dụng được chuẩn kiến thức,
chuẩn kỹ năng trong giảng dạy, học tập, kiểm tra, đánh giá, song vẫn
chưa đáp ứng được yêu cầu của đổi mới giáo dục phổ thông, chưa
hạn chế được tình trạng quá tải trong giảng dạy, học tập, hạn chế
việc dạy thêm, học thêm. Thực tiễn tại trường THCS Phan Đình
Phùng, huyện Krông Buk trong thời gian qua mặc dầu được sự chỉ
đạo sát sao của lãnh đạo Phòng giáo dục & Đào tạo huyện Krông
Buk, của Ban giám hiệu nhà trường về đổi mới phương pháp dạy
học, đổi mới kiểm tra đánh giá, nhưng qua 4 năm thực hiện, nhà
trường vẫn còn không ít khó khăn để thực hiện tốt việc dạy học,
kiểm tra đánh giá theo chuẩn kiến thức, kỹ năng.Với lý do trên tôi
chọn đề tài : “Một số biện pháp chỉ đạo dạy học, kiểm tra, đánh giá
theo chuẩn kiến thức, kỹ năng tại trường THCS Phan Đình Phùng,
huyện Krông Buk trong năm học 2010-2011”
2.Mục đích nghiên cứu :
Bước đầu đề xuất một số biện pháp chỉ đạo dạy học, kiểm tra
đánh giá theo chuẩn kiến thức, chuẩn kỹ năng trong năm học 2010-
2011 tại trường THCS Phan Đình Phùng, huyện Krông Buk. Nhằm
đáp ứng nhu cầu đổi mới phương pháp dạy học, nâng cao chất lượng
giáo dục trong nhà trường.

5
3. Đối tượng nghiên cứu :
Chỉ đạo dạy học, kiểm tra, đánh giá theo chuẩn kiến thức, kỹ
năng của Hiệu trưởng trường THCS Phan Đình Phùng, huyện Krông
Buk.
Giải pháp đổi mới phương pháp dạy học phù hợp với thực tiễn
tại trường THCS Phan Đình Phùng, huyện Krông Buk.
4. Phương pháp nghiên cứu:
- Phương pháp nghiên cứu lý luận
- Phương pháp thực nghiệm sư phạm
5.Phạm vi nghiên cứu :
Đề tài chỉ giới hạn trong phạm vi khuôn khổ đề xuất những
giải pháp tổ chức dạy học, kiểm tra theo chuẩn kiến thức, kỹ năng ở
trường THCS Phan Đình Phùng, huyện Krông Buk, tỉnh Đăk Lăk
với yêu cầu bám sát và nâng cao kiến thức cho học sinh.
6. Đóng góp của đề tài
- Định hướng cho giáo viên trường THCS Phan Đình Phùng
dạy học, kiểm tra, theo chuẩn kiến thức, kỹ năng cho phù hợp với
điều kiện giáo viên, học sinh, phương tiện dạy học hiện có của nhà
trường.
PHẦN II: NỘI DUNG NGHIÊN CỨU:
I/ Cơ sở lý luận :
1.Một số khái niệm về chuẩn kiến thức, chuẩn kỹ năng:
1.1 Chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình giáo dục phổ thông: