
đào tạo của Đảng đã khẳng định: Đổi mới mạnh mẽ phương pháp dạy và học theo
hướng hiện đại; phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo và vận dụng kiến thức,
kỹ năng của người học; khắc phục lối truyền thụ áp đặt một chiều, ghi nhớ máy
móc; tập trung dạy cách học, cách nghĩ, khuyến khích tự học, tạo cơ sở để người
học tự cập nhật và đổi mới tri thức, kỹ năng, phát triển năng lực.
Để học sinh tích cực chủ động học tập thì giáo viên cần thay đổi phương pháp
giảng dạy . Vì thế việc sử dụng các phương pháp và kĩ thuật dạy học tích cực để tổ
chức các hoạt động học tập môn Ngữ văn nói chung và phân môn Tiếng Việt nói
riêng là điều rất cần thiết nhằm khơi gợi hứng thú học tập, sự đam mê và ý thức tự
học của học sinh. Một trong những phương pháp dạy học có thể đáp ứng được những
yêu cầu trên chính là phương pháp trò chơi. Dạy học dựa trên trò chơi là một phương
pháp gây nhiều hứng thú cho người học, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học.
Là giáo viên giảng dạy môn Ngữ Văn ở trường THCS đã nhiều năm, tôi nhận
thấy phân môn Tiếng Việt chiếm dung lượng không nhiều trong chương trình. Tuy
nhiên nội dung kiến thức trong phân môn Tiếng Việt lại có vai trò quan trọng trong
việc trang bị cho HS những kiến thức nền tảng về từ, câu để các em vận dụng vào
hoạt động giao tiếp hàng ngày, vận dụng kiến thức tiếng Việt vào việc diễn giải,
trình bày kiến thức của các môn học khác.
Bên cạnh đó, học sinh lớp 6 mới từ cấp Tiểu học lên chưa quen với cách dạy
và học ở bậc THCS. Các em có nhiều bỡ ngỡ, lúng túng trong học tập. Thực trạng
này đặt ra vấn đề là làm thế nào để các tiết dạy học Ngữ văn ( dạy học Tiếng Việt )
phải sinh động, hấp dẫn, học sinh thực sự có hứng thú và tích cực trong học tập.
Đó là những lí do để tôi chọn đề tài nghiên cứu “ Một số giải pháp vận dụng
hiệu quả phương pháp trò chơi trong dạy học tiết Tiếng Việt lớp 6” với mong muốn
được góp phần vào quá trình đổi mới phương pháp dạy học ở trường THCS hiện nay.
3. Phạm vi và đối tượng nghiên cứu
3. 1. Phạm vi nghiên cứu.
Với kinh nghiệm của bản thân là giáo viên trực tiếp giảng dạy môn Ngữ văn
THCS, ở đề tài này, tôi chỉ đi sâu vào nghiên cứu việc làm thế nào để vận dụng
hiệu quả phương pháp trò chơi trong dạy và học tiết Tiếng Việt lớp 6.
3.2. Đối tượng nghiên cứu.
Đối tượng nghiên cứu của đề tài này là học sinh lớp 6/4, lớp 6/17 trường THCS
Trường Sa, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, năm học 2017-2018.
3