
SÁNG KI N KINH NGHI M:Ế Ệ
HI U QU Ệ Ả
C A PH NG PHÁP TÍCH H PỦ ƯƠ Ợ
KI N TH C LIÊN MÔN TRONGẾ Ứ
D Y - H C NG VĂN 6Ạ Ọ Ữ
T : Ng Vănổ ữ

Đ tài: ềHi u qu c a ph ng pháp tích h p ki n th c liên môn trong d y - h c ệ ả ủ ươ ợ ế ứ ạ ọ
Ng văn 6ữ
M C L CỤ Ụ
DANH M C VI T T T.........................................................Trang 3Ụ Ế Ắ
I/. ĐT V N Đ…………………………………………….Trang 4Ặ Ấ Ề
II/. GI I QUY T V N Đ………………………………….Trang 5Ả Ế Ẫ Ề
II.1 C S Lí Lu n C a V n Đ……………………....Trang 5ơ ở ậ ủ ấ ề
II.2 Th c Tr ng C a V n Đ ………………………….Trang 8ự ạ ủ ấ ề
II.3 Các Bi n Pháp Đã Ti n Hành…………………......Trang 9ệ ế
II.4 K t Qu Th c Hi n………………………………. Trang 13ế ả ự ệ
III/. K T LU N ……………………………………………...Trang 22Ế Ậ
TÀI LI U THAM KH O…………………………………….Trang 24Ệ Ả
Trang
2

Đ tài: ềHi u qu c a ph ng pháp tích h p ki n th c liên môn trong d y - h c ệ ả ủ ươ ợ ế ứ ạ ọ
Ng văn 6ữ
DANH M C VI T T TỤ Ế Ắ
Ch c n vi t t tữ ầ ế ắ Ch cái vi t t tữ ế ắ
Giáo d cụGD
D y h cạ ọ DH
Giáo viên GV
H c sinhọHS
Sách giáo khoa SGV
Nhà xu t b n giáo d cấ ả ụ NXB GD
Trang
3

Đ tài: ềHi u qu c a ph ng pháp tích h p ki n th c liên môn trong d y - h c ệ ả ủ ươ ợ ế ứ ạ ọ
Ng văn 6ữ
I/. ĐT V N Đ.Ặ Ấ Ề
Môn Ng Văn tr c h t là m t môn h c thu c nhóm khoa h c xãữ ướ ế ộ ọ ộ ọ
h i, đi u đó nói lên t m quan tr ng c a nó trong vi c giáo d c quan đi m, tộ ề ầ ọ ủ ệ ụ ể ư
t ng, tình c m cho h c sinh. Môn Ng Văn còn là m t môn h c thu c nhómưở ả ọ ữ ộ ọ ộ
công c . Đi u đó nói lên m i quan h gi a Ng Văn và các môn khác. H c mônụ ề ố ệ ữ ữ ọ
Ng Văn s có tác đng tích c c đn k t qu h c t p các môn khác và các mônữ ẽ ộ ự ế ế ả ọ ậ
khác cũng góp ph n giúp h c t t môn Ng Văn. Cho nên t nó cũng toát lên yêuầ ọ ố ữ ự
c u tăng c ng tính th c hành gi m lý thuy t g n v i đi s ng.ầ ườ ự ả ế ắ ớ ờ ố
H n n a, Ng Văn cũng là môn h c góp ph n hình thành nên nh ng ki nơ ữ ữ ọ ầ ữ ế
th c c b n và quan tr ng nh t là hình thành nhân cách con ng i, chu n b choứ ơ ả ọ ấ ườ ẩ ị
các em m t hành trang đ b c vào đi ho c h c lên nh ng b c h c cao h n.ộ ể ướ ờ ặ ọ ữ ậ ọ ơ
Đó cũng chính là chi c chìa khóa m c a cho t ng lai.ế ở ử ươ
Th y đc t m quan tr ng c a vi c d y và h c môn Ng văn nói chungấ ượ ầ ọ ủ ệ ạ ọ ữ
và Ng văn l p 6 nói riêng đng th i phát huy cao h n n a hi u qu trong gi ngữ ớ ồ ờ ơ ữ ệ ả ả
d y theo tinh th n đi m i sách giáo khoa và quan đi m tích h p là v n đ c nạ ầ ổ ớ ể ợ ấ ề ầ
đc quan tâm nh t hi n nay. B i tích h p là m t xu th ph bi n trong d yượ ấ ệ ở ợ ộ ế ổ ế ạ
Trang
4

Đ tài: ềHi u qu c a ph ng pháp tích h p ki n th c liên môn trong d y - h c ệ ả ủ ươ ợ ế ứ ạ ọ
Ng văn 6ữ
h c hi n đi. Nó giúp h c sinh ti t ki m th i gian h c t p mà v n mang l iọ ệ ạ ọ ế ệ ờ ọ ậ ẫ ạ
hi u qu nh n th c, có th tránh đc nh ng bi u hi n cô l p, tách r i t ngệ ả ậ ứ ể ượ ữ ể ệ ậ ờ ừ
ph ng di n ki n th c, đng th i phát tri n t duy bi n ch ng, kh năng thôngươ ệ ế ứ ồ ờ ể ư ệ ứ ả
hi u và v n d ng ki n th c linh ho t vào các yêu c u môn h c, phân môn cể ậ ụ ế ứ ạ ầ ọ ụ
th trong ch ng trình h c t p theo nhi u cách khác nhau. Và vì th vi c n mể ươ ọ ậ ề ế ệ ắ
ki n th c s sâu s c, h th ng và lâu b n h nế ứ ẽ ắ ệ ố ề ơ .
Là m t giáo viên tr c ti p gi ng d y, trong quá trình th c hi n ch ngộ ự ế ả ạ ự ệ ươ
trình Ng văn l p 6, tôi th y tính u vi t c a ph ng pháp d y h c tích h p cácữ ớ ấ ư ệ ủ ươ ạ ọ ợ
ki n th c liên môn này h n h n nh ng ph ng pháp tr c đây đc v n d ng.ế ứ ơ ẳ ữ ươ ướ ượ ậ ụ
Tính u vi t c a ph ng pháp th hi n rõ qua thái đ, ni m say mê, k t quư ệ ủ ươ ể ệ ộ ề ế ả
ti p nh n c a h c sinh trong t ng bài h c. Ti p n i v n đ đó, tôi m nh d nế ậ ủ ọ ừ ọ ế ố ấ ề ạ ạ
th c hi n đ tài ự ệ ề “ Hi u qu c a ph ng pháp tích h p ki n th c liênệ ả ủ ươ ợ ế ứ
môn trong d y - h c Ng Văn 6”.ạ ọ ữ
II. GI I QUY T V N ĐẢ Ế Ấ Ề
1. C S Lí Lu n C a V n Đ.ơ ở ậ ủ ấ ề
* Quan đi m tích h p trong d y h c nói chungể ợ ạ ọ .
Theo t đi n Ti ng Vi t: “ừ ể ế ệ Tích h p là s k t h p nh ng ho t đng, ợ ự ế ợ ữ ạ ộ
ch ng trình ho c các thành ph n khác nhau thành m t kh i ch c năng. ươ ặ ầ ộ ố ứ
Tích h p có nghĩa là s th ng ợ ự ố nh t, s hòa h p, s k t h pấ ự ợ ự ế ợ ”.
Theo t đi n Giáo d c h c: “ừ ể ụ ọ Tích h p là hành đng liên k t các đi ợ ộ ế ố
t ng nghiên c u, gi ng d y, h c t p c a cùng m t lĩnh v c ho c vài lĩnh v c ượ ứ ả ạ ọ ậ ủ ộ ự ặ ự
khác nhau trong cùng m t k ho ch d y h c”.ộ ế ạ ạ ọ
Trong ti ng Anh, tích h p đc vi t là “ế ợ ượ ế integration” m t t g c Latinộ ừ ố
(integer) có nghĩa là “whole” hay “toàn b , toàn thộ ể”. Có nghĩa là s ph i h pự ố ợ
các ho t đng khác nhau, các thành ph n khác nhau c a m t h th ng đ b oạ ộ ầ ủ ộ ệ ố ể ả
đm s hài hòa ch c năng và m c tiêu ho t đng c a h th ng y.ả ự ứ ụ ạ ộ ủ ệ ố ấ
Tích h p là m t khái ni m đc s d ng trong nhi u lĩnh v c. Trong lĩnhợ ộ ệ ượ ử ụ ề ự
v c khoa h c giáo d c (GD), khái ni m tích h p xu t hi n t th i kì khai sáng,ự ọ ụ ệ ợ ấ ệ ừ ờ
Trang
5