SÁNG KI N KINH NGHI M:
HI U QU
C A PH NG PHÁP TÍCH H P ƯƠ
KI N TH C LIÊN MÔN TRONG
D Y - H C NG VĂN 6
T : Ng Văn
Đ tài: Hi u qu c a ph ng pháp tích h p ki n th c liên môn trong d y - h c ươ ế
Ng văn 6
M C L C
DANH M C VI T T T.........................................................Trang 3
I/. ĐT V N Đ…………………………………………….Trang 4
II/. GI I QUY T V N Đ………………………………….Trang 5
II.1 C S Lí Lu n C a V n Đ……………………....Trang 5ơ
II.2 Th c Tr ng C a V n Đ ………………………….Trang 8
II.3 Các Bi n Pháp Đã Ti n Hành…………………......Trang 9 ế
II.4 K t Qu Th c Hi n………………………………. Trang 13ế
III/. K T LU N ……………………………………………...Trang 22
TÀI LI U THAM KH O…………………………………….Trang 24
Trang
2
Đ tài: Hi u qu c a ph ng pháp tích h p ki n th c liên môn trong d y - h c ươ ế
Ng văn 6
DANH M C VI T T T
Ch c n vi t t t ế Ch cái vi t t t ế
Giáo d cGD
D y h c DH
Giáo viên GV
H c sinhHS
Sách giáo khoa SGV
Nhà xu t b n giáo d c NXB GD
Trang
3
Đ tài: Hi u qu c a ph ng pháp tích h p ki n th c liên môn trong d y - h c ươ ế
Ng văn 6
I/. ĐT V N Đ.
Môn Ng Văn tr c h t là m t môn h c thu c nhóm khoa h c xã ướ ế
h i, đi u đó nói lên t m quan tr ng c a nó trong vi c giáo d c quan đi m, t ư
t ng, tình c m cho h c sinh. Môn Ng Văn còn là m t môn h c thu c nhómưở
công c . Đi u đó nói lên m i quan h gi a Ng Văn và các môn khác. H c môn
Ng Văn s có tác đng tích c c đn k t qu h c t p các môn khác và các môn ế ế
khác cũng góp ph n giúp h c t t môn Ng Văn. Cho nên t nó cũng toát lên yêu
c u tăng c ng tính th c hành gi m lý thuy t g n v i đi s ng. ườ ế
H n n a, Ng Văn cũng là môn h c góp ph n hình thành nên nh ng ki nơ ế
th c c b n và quan tr ng nh t là hình thành nhân cách con ng i, chu n b cho ơ ườ
các em m t hành trang đ b c vào đi ho c h c lên nh ng b c h c cao h n. ướ ơ
Đó cũng chính là chi c chìa khóa m c a cho t ng lai.ế ươ
Th y đc t m quan tr ng c a vi c d y và h c môn Ng văn nói chung ượ
và Ng văn l p 6 nói riêng đng th i phát huy cao h n n a hi u qu trong gi ng ơ
d y theo tinh th n đi m i sách giáo khoa và quan đi m tích h p là v n đ c n
đc quan tâm nh t hi n nay. B i tích h p là m t xu th ph bi n trong d yượ ế ế
Trang
4
Đ tài: Hi u qu c a ph ng pháp tích h p ki n th c liên môn trong d y - h c ươ ế
Ng văn 6
h c hi n đi. Nó giúp h c sinh ti t ki m th i gian h c t p mà v n mang l i ế
hi u qu nh n th c, có th tránh đc nh ng bi u hi n cô l p, tách r i t ng ượ
ph ng di n ki n th c, đng th i phát tri n t duy bi n ch ng, kh năng thôngươ ế ư
hi u và v n d ng ki n th c linh ho t vào các yêu c u môn h c, phân môn c ế
th trong ch ng trình h c t p theo nhi u cách khác nhau. Và vì th vi c n m ươ ế
ki n th c s sâu s c, h th ng và lâu b n h nế ơ .
Là m t giáo viên tr c ti p gi ng d y, trong quá trình th c hi n ch ng ế ươ
trình Ng văn l p 6, tôi th y tính u vi t c a ph ng pháp d y h c tích h p các ư ươ
ki n th c liên môn này h n h n nh ng ph ng pháp tr c đây đc v n d ng.ế ơ ươ ướ ượ
Tính u vi t c a ph ng pháp th hi n rõ qua thái đ, ni m say mê, k t quư ươ ế
ti p nh n c a h c sinh trong t ng bài h c. Ti p n i v n đ đó, tôi m nh d nế ế
th c hi n đ tài Hi u qu c a ph ng pháp tích h p ki n th c liên ươ ế
môn trong d y - h c Ng Văn 6”.
II. GI I QUY T V N Đ
1. C S Lí Lu n C a V n Đ.ơ
* Quan đi m tích h p trong d y h c nói chung .
Theo t đi n Ti ng Vi t: “ ế Tích h p là s k t h p nh ng ho t đng, ế
ch ng trình ho c các thành ph n khác nhau thành m t kh i ch c năng. ươ
Tích h p có nghĩa là s th ng nh t, s hòa h p, s k t h p ế ”.
Theo t đi n Giáo d c h c: “ Tích h p là hành đng liên k t các đi ế
t ng nghiên c u, gi ng d y, h c t p c a cùng m t lĩnh v c ho c vài lĩnh v c ượ
khác nhau trong cùng m t k ho ch d y h c”. ế
Trong ti ng Anh, tích h p đc vi t là ế ượ ế integration m t t g c Latin
(integer) có nghĩa là “whole” hay toàn b , toàn th ”. Có nghĩa là s ph i h p
các ho t đng khác nhau, các thành ph n khác nhau c a m t h th ng đ b o
đm s hài hòa ch c năng và m c tiêu ho t đng c a h th ng y.
Tích h p là m t khái ni m đc s d ng trong nhi u lĩnh v c. Trong lĩnh ượ
v c khoa h c giáo d c (GD), khái ni m tích h p xu t hi n t th i kì khai sáng,
Trang
5