PHÒNG GIÁO D C ĐÀO T O ĐAN PH NG ƯỢ
TR NG THCS L NG TH VINHƯỜ ƯƠ
SÁNG KI N KINH NGHIÊM:
RÈN KĨ NĂNG LÀM VĂN MIÊU T CHO
H C SINH L P 6
Giáo viên: Đng Th Vân
Lĩnh v c/Môn: Ng văn
Năm h c: 2020-2021
I. LÝ DO CH N ĐTÀI
1. Lý do ch n đtài.
Môn Ng văn tr ng ph thông nói chung, trong tr ng THCS nói ườ ườ
riêng thì v ki n th c môn văn không ch trong nh ng bài có s n trong SGK ế
qua ph n Văn, Ti ng Vi t hay T p làm văn nào đó mà h c sinh (HS) c n ph i ế
có đc nh ng kĩ năng quý đ làm m t bài văn m t cách thành th o. Đc bi t ượ
trong giai đo n hi n nay HS đang xa r i v i văn h c, ng i nghĩ, ng i vi t. ế
Do v y, giúp HS bi t cách xác đnh đúng yêu c u c a đ bài đ xây ế
d ng h ng làm bài. H ng d n HS cách tìm ý cho bài văn miêu t , rèn cho ướ ướ
HS có k năng di n đt, k năng d ng đo n trong văn miêu t là m t vi c làm
c n thi t mà m i ng i giáo viên c n trang b cho HS c a mình. ế ườ
Vi c rèn k năng làm văn miêu t là r t thi t th c cho HS. Vi c trangb ế
cho các em có k năng đ vi t thành thào nh ng bài văn miêu t s góp ph n ế
vào tháo g nh ng v ng m c, m c c m ng i h c văn c a m t s HS hi n ướ
nay. Đng th i giúp cho các em có k năng xây d ng cách làm m t bài văn
miêu t , t o cho các em d n d n có tình yêu v i môn văn h c. Và t o cho HS
t phát huy tính tích c c ch đng h c văn nói chung và làm bài văn miêu t
nói riêng.
2. M c đích nghiênc u:
Nghiên c u v n đ này nh m nh n ra nh ng đi m m nh, đi m y u ế
trong vi c làm văn miêu t c a HS đng th i th y đc quá trình h ng d n ượ ướ
c a giáo viên. T đó kh c ph c nh ng h n ch c a giáo viên trong h ng d n ế ướ
HS làm văn miêu t và phát huy nh ng đi m m nh c a b n thân trong h ng ướ
d n HS làm văn miêu t , đ giúp b n thân và đng nghi p nâng cao tay ngh
và giúp HS có k năng làm văn miêu t và yêu thích môn văn.
3. Đi t ng nghiênc u: ượ
HS trong tr ng ph thông, ch y u là THCS, đc bi t là HS l p 6. ườ ế
Ngoài ra là giáo viên h ng d n môn Ng văn, đc bi t là giáo viên ng văn ướ
l p 6.
4. Ph ng pháp nghiênc u.ươ
Đây là đ tài nghiên c u ph ng pháp gi ng d y văn miêu t cho HS ươ
kh i 6. Khi nghiên c u dùng k t h p. Linh ho t nhi u ph ng pháp khác nhau ế ươ
nh đánh giá th c ti n; phân tích đánh giá k t qu h c t p c a HS; đi u tra ư ế
HS; thông qua các bài ki m tra vi t, nói c a h ế s….
5. Gi i h n ph m vi nghiênc u :
Đi v i HS l p 6 A,E t i tr ng ườ 2020-2021.
II. N I DUNG.
1. C s lýlu n:ơ
Văn h c là m t b môn ngh thu t sáng t o ngôn t đy giá tr . Có th
coi m i m t tác ph m văn h c là m t “viên ng c trong cu c s ng”, đc đúc ượ
k t t th c t cu c s ng, cu c đi. V y làm th nào cho HS mình c mnh nế ế ế
đc ch t th c a cu c s ng đi th ng đ r i t đó các em nói ra, vi t ra ượ ơ ườ ế
nh ng đi u mà các em đã h c, đã c m nh n trong cu c s ng xung quanh
th ng ngày, t các em t o nên nh ng tác ph m ngh thu t “nh bé b c ườ ướ
đu” c a mình có giá tr ? Tôi nghĩ đó là m t vi c làm mà m i th y cô giáo
đang tìm cách đ có hi u qu nh t cho riêng mình, cho HS c a minh.
Nhìn nh n v n đ m t cách c th h n chúng ta th y r ng ch ng ơ ươ
trình Ng văn l p 6 so v i ch ng trình ti u h c mà các em đã làm quen và ươ
có nhi u nh ng khái ni m còn tr u t ng. Gi a h c và làm là c m t thao ượ
tác, m t kho ng cách khó. Riêng làm văn, đòi h i các em ph i có cách vi t ế
già d n h n, sinh đng h n và đc bi t trong văn miêu t c nh ph i có hình ơ ơ
nh s ng đng, thuy t ph c lòng ng i. Đi u đó không th đi t lý thuy t ế ườ ế
sang th c hành ngay đc, b i t duy c a các còn là t duy c th , ch a ượ ư ư ư
ti p nh n ngay đc nh ng ki n th c tr u t ng. C m nh n c a các em ế ượ ế ượ
còn đn gi n, c th , v n t , v n hi u bi t ph n nhi u còn nghèo nàn…do ơ ế
v y mà các em ch a có nhi u v n t , tính hình nh, sáng t o ngh thu t ư
trong vi t văn…ế
2. C s th cti n:ơ
Th c t các em đã quá quen v i vi c vi t văn miêu t b ng nh ng văn ế ế
b n m u mà th y cô cung c p s n và qua “văn m u”. Đc bi t b c ti u
h c, các em th ng xuyên s d ng l i vi t theo m u s n. Cho nên vi c sáng ườ ế
t o đi v i các em l p 6 là vi c khó khăn và ít h ng thú. H n n a s say mê ơ
đc t li u c a các em HS bây gi qu là ít i, vì thông tin hi n đi: ho t ư
hình, truy n tranh, đc bi t là d ch v In-t -nét tràn lan cu n hút các em, làm ơ
cho các em say mê h n. Đc bi t th i gian hi n nay HS THCS có quan đi m ơ
coi môn văn là môn ph , môn không c n thi t trong đi s ng kinh t , h n ế ế ơ
n a HS hi n nay đa s l i h c, không say mê h c, đc bi t là các môn lĩnh ườ
v c xãh i.
Nh ng năm qua tôi tr c ti p đng l p môn văn, trong đó có văn 6. ế
Năm h c 2012-2013 tôi d y l p 6C, năm h c 2015-2016 này, tôi tr c ti p d y ế
l p 6B. Trong quá trình h ng d n gi ng d y tôi đã nh n th y v n còn có ướ
nhi u HS có h ng thú, thích h c văn, trong đó có văn miêu t .
B n thân làm t tr ng chuyên môn, nên luôn ph i quan tâm, đ ý đn ư ế
ch t l ng c a các môn trong t trong đó có môn ng văn, và th nh tho ng ượ
v n ph i d y thay đng nghi p m t s gi i văn trong đó có ng văn 6. Cho
nên, vi c ti p c n v i h c sinh l p 6, v i ng văn 6 cũng th ng xuyên. ế ườ
Tình tr ng HS tr c khi đn l p không h c bài cũ, không chu n b bài ướ ế
m i t ng đi nhi u, th ng xuyên. Đu năm h c có m t s HS còn ch a ươ ườ ư
bi t vi t m t đo n văn là nh th nào, kh năng đc còn ch m, đc bi t có ế ế ư ế
m t s HS vi t không rõ ch . M t s HS không hi u cách hành văn miêu t . ế
Các em còn ph thu c nhi u vào sách tham kh o.
Đc bi t là xã h i, cha m HS đa s không có ý th c coi tr ng đi v i
môn văn mà ch thiên h ng cho con em mình h c các môn t nhiên. ướ
T nh ng c s trên, tôi thi t nghĩ: Quá trình rèn k năng làm văn ơ ế
miêu t cho HS kh i 6 là m t vi c làm c n thi t, chúng ta c n h ng cho ế ướ
các em làm và làm m t cách kiên trì, lâu dài, c n k đ có hi u qu t t nh t.