
PHÒNG GIÁO D C ĐÀO T O ĐAN PH NGỤ Ạ ƯỢ
TR NG THCS L NG TH VINHƯỜ ƯƠ Ế
SÁNG KI N KINH NGHIÊM:Ế
RÈN KĨ NĂNG LÀM VĂN MIÊU T CHOẢ
H C SINH L P 6Ọ Ớ
Giáo viên: Đng Th Vânặ ị
Lĩnh v c/Môn: Ng vănự ữ
Năm h c: 2020-2021ọ

I. LÝ DO CH N ĐTÀIỌ Ề
1. Lý do ch n đtài.ọ ề
Môn Ng văn tr ng ph thông nói chung, trong tr ng THCS nói ữ ở ườ ổ ườ
riêng thì v ki n th c môn văn không ch trong nh ng bài có s n trong SGK ề ế ứ ỉ ở ữ ẵ
qua ph n Văn, Ti ng Vi t hay T p làm văn nào đó mà h c sinh (HS) c n ph i ầ ế ệ ậ ọ ầ ả
có đc nh ng kĩ năng quý đ làm m t bài văn m t cách thành th o. Đc bi t ượ ữ ể ộ ộ ạ ặ ệ
trong giai đo n hi n nay HS đang xa r i v i văn h c, ng i nghĩ, ng i vi t.ạ ệ ờ ớ ọ ạ ạ ế
Do v y, giúp HS bi t cách xác đnh đúng yêu c u c a đ bài đ xây ậ ế ị ầ ủ ề ể
d ng h ng làm bài. H ng d n HS cách tìm ý cho bài văn miêu t , rèn cho ự ướ ướ ẫ ả
HS có k năng di n đt, k năng d ng đo n trong văn miêu t là m t vi c làm ỹ ễ ạ ỹ ự ạ ả ộ ệ
c n thi t mà m i ng i giáo viên c n trang b cho HS c a mình.ầ ế ỗ ườ ầ ị ủ
Vi c rèn k năng làm văn miêu t là r t thi t th c cho HS. Vi c trangbệ ỹ ả ấ ế ự ệ ị
cho các em có k năng đ vi t thành thào nh ng bài văn miêu t s góp ph n ỹ ể ế ữ ả ẽ ầ
vào tháo g nh ng v ng m c, m c c m ng i h c văn c a m t s HS hi n ỡ ữ ướ ắ ặ ả ạ ọ ủ ộ ố ệ
nay. Đng th i giúp cho các em có k năng xây d ng cách làm m t bài văn ồ ờ ỹ ự ộ
miêu t , t o cho các em d n d n có tình yêu v i môn văn h c. Và t o cho HS ả ạ ầ ầ ớ ọ ạ
t phát huy tính tích c c ch đng h c văn nói chung và làm bài văn miêu t ự ự ủ ộ ọ ả
nói riêng.
2. M c đích nghiênc u:ụ ứ
Nghiên c u v n đ này nh m nh n ra nh ng đi m m nh, đi m y u ứ ấ ề ằ ậ ữ ể ạ ể ế
trong vi c làm văn miêu t c a HS đng th i th y đc quá trình h ng d n ệ ả ủ ồ ờ ấ ượ ướ ẫ
c a giáo viên. T đó kh c ph c nh ng h n ch c a giáo viên trong h ng d nủ ừ ắ ụ ữ ạ ế ủ ướ ẫ
HS làm văn miêu t và phát huy nh ng đi m m nh c a b n thân trong h ng ả ữ ể ạ ủ ả ướ
d n HS làm văn miêu t , đ giúp b n thân và đng nghi p nâng cao tay ngh ẫ ả ể ả ồ ệ ề
và giúp HS có k năng làm văn miêu t và yêu thích môn văn.ỹ ả
3. Đi t ng nghiênc u:ố ượ ứ
HS trong tr ng ph thông, ch y u là THCS, đc bi t là HS l p 6. ườ ổ ủ ế ặ ệ ớ
Ngoài ra là giáo viên h ng d n môn Ng văn, đc bi t là giáo viên ng văn ướ ẫ ữ ặ ệ ữ
l p 6.ớ
4. Ph ng pháp nghiênc u.ươ ứ
Đây là đ tài nghiên c u ph ng pháp gi ng d y văn miêu t cho HS ề ứ ươ ả ạ ả
kh i 6. Khi nghiên c u dùng k t h p. Linh ho t nhi u ph ng pháp khác nhau ố ứ ế ợ ạ ề ươ
nh đánh giá th c ti n; phân tích đánh giá k t qu h c t p c a HS; đi u tra ư ự ễ ế ả ọ ậ ủ ề
HS; thông qua các bài ki m tra vi t, nói c a hể ế ủ s….
5. Gi i h n ph m vi nghiênc uớ ạ ạ ứ :
Đi v i HS l p 6 ố ớ ớ A,E t i tr ng ạ ườ 2020-2021.

II. N I DUNG.Ộ
1. C s lýlu n:ơ ở ậ
Văn h c là m t b môn ngh thu t sáng t o ngôn t đy giá tr . Có thọ ộ ộ ệ ậ ạ ừ ầ ị ể
coi m i m t tác ph m văn h c là m t “viên ng c trong cu c s ng”, đc đúcỗ ộ ẩ ọ ộ ọ ộ ố ượ
k t t th c t cu c s ng, cu c đi. V y làm th nào cho HS mình c mnh nế ừ ự ế ộ ố ộ ờ ậ ế ả ậ

đc ch t th c a cu c s ng đi th ng đ r i t đó các em nói ra, vi t ra ượ ấ ơ ủ ộ ố ờ ườ ể ồ ừ ế
nh ng đi u mà các em đã h c, đã c m nh n trong cu c s ng xung quanh ữ ề ọ ả ậ ộ ố
th ng ngày, t các em t o nên nh ng tác ph m ngh thu t “nh bé b c ườ ự ạ ữ ẩ ệ ậ ỏ ướ
đu” c a mình có giá tr ? Tôi nghĩ đó là m t vi c làm mà m i th y cô giáo ầ ủ ị ộ ệ ọ ầ
đang tìm cách đ có hi u qu nh t cho riêng mình, cho HS c a minh.ể ệ ả ấ ủ
Nhìn nh n v n đ m t cách c th h n chúng ta th y r ng ch ng ậ ấ ề ộ ụ ể ơ ấ ằ ươ
trình Ng văn l p 6 so v i ch ng trình ti u h c mà các em đã làm quen và ữ ớ ớ ươ ể ọ
có nhi u nh ng khái ni m còn tr u t ng. Gi a h c và làm là c m t thao ề ữ ệ ừ ượ ữ ọ ả ộ
tác, m t kho ng cách khó. Riêng làm văn, đòi h i các em ph i có cách vi t ộ ả ỏ ả ế
già d n h n, sinh đng h n và đc bi t trong văn miêu t c nh ph i có hình ặ ơ ộ ơ ặ ệ ả ả ả
nh s ng đng, thuy t ph c lòng ng i. Đi u đó không th đi t lý thuy t ả ố ộ ế ụ ườ ề ể ừ ế
sang th c hành ngay đc, b i t duy c a các còn là t duy c th , ch a ự ượ ở ư ủ ư ụ ể ư
ti p nh n ngay đc nh ng ki n th c tr u t ng. C m nh n c a các em ế ậ ượ ữ ế ứ ừ ượ ả ậ ủ
còn đn gi n, c th , v n t , v n hi u bi t ph n nhi u còn nghèo nàn…do ơ ả ụ ể ố ừ ố ể ế ầ ề
v y mà các em ch a có nhi u v n t , tính hình nh, sáng t o ngh thu t ậ ư ề ố ừ ả ạ ệ ậ
trong vi t văn…ế
2. C s th cti n:ơ ở ự ễ
Th c t các em đã quá quen v i vi c vi t văn miêu t b ng nh ng vănự ế ớ ệ ế ả ằ ữ
b n m u mà thả ẫ ầy cô cung c p s n và qua ấ ẵ “văn m u”. ẫĐc bi t b c ti u ặ ệ ở ậ ể
h c, các em th ng xuyên s d ng l i vi t theo m u s n. Cho nên vi c sángọ ườ ử ụ ỗ ế ẫ ẵ ệ
t o đi v i các em l p 6 là vi c khó khăn và ít h ng thú. H n n a s say mê ạ ố ớ ớ ệ ứ ơ ữ ự
đc t li u c a các em HS bây gi qu là ít i, vì thông tin hi n đi: ho t ọ ư ệ ủ ờ ả ỏ ệ ạ ạ
hình, truy n tranh, đc bi t là d ch v In-t -nét tràn lan cu n hút các em, làmệ ặ ệ ị ụ ơ ố
cho các em say mê h n. Đc bi t th i gian hi n nay HS THCS có quan đi m ơ ặ ệ ờ ệ ể
coi môn văn là môn ph , môn không c n thi t trong đi s ng kinh t , h n ụ ầ ế ờ ố ế ơ
n a HS hi n nay đa s l i h c, không say mê h c, đc bi t là các môn lĩnh ữ ệ ố ườ ọ ọ ặ ệ
v c xãh i.ự ộ
Nh ng năm qua tôi tr c ti p đng l p môn văn, trong đó có văn 6. ữ ự ế ứ ớ
Năm h c 2012-2013 tôi d y l p 6C, năm h c 2015-2016 này, tôi tr c ti p d yọ ạ ớ ọ ự ế ạ
l p 6B. Trong quá trình h ng d n gi ng d y tôi đã nh n th y v n còn có ớ ướ ẫ ả ạ ậ ấ ẫ
nhi u HS có h ng thú, thích h c văn, trong đó có văn miêu t .ề ứ ọ ả
B n thân làm t tr ng chuyên môn, nên luôn ph i quan tâm, đ ý đnả ổ ưở ả ể ế
ch t l ng c a các môn trong t trong đó có môn ng văn, và th nh tho ng ấ ượ ủ ổ ữ ỉ ả
v n ph i d y thay đng nghi p m t s gi i văn trong đó có ng văn 6. Cho ẫ ả ạ ồ ệ ộ ố ờ ữ
nên, vi c ti p c n v i h c sinh l p 6, v i ng văn 6 cũng th ng xuyên.ệ ế ậ ớ ọ ớ ớ ữ ườ
Tình tr ng HS tr c khi đn l p không h c bài cũ, không chu n b bài ạ ướ ế ớ ọ ẩ ị
m i t ng đi nhi u, th ng xuyên. Đu năm h c có m t s HS còn ch a ớ ươ ố ề ườ ầ ọ ộ ố ư
bi t vi t m t đo n văn là nh th nào, kh năng đc còn ch m, đc bi t có ế ế ộ ạ ư ế ả ọ ậ ặ ệ
m t s HS vi t không rõ ch . M t s HS không hi u cách hành văn miêu t . ộ ố ế ữ ộ ố ể ả
Các em còn ph thu c nhi u vào sách tham kh o.ụ ộ ề ả

Đc bi t là xã h i, cha m HS đa s không có ý th c coi tr ng đi v iặ ệ ộ ẹ ố ứ ọ ố ớ
môn văn mà ch thiên h ng cho con em mình h c các môn t nhiên.ỉ ướ ọ ự
T nh ng c s trên, tôi thi t nghĩ: Quá trình rèn k năng làm vănừ ữ ơ ở ế ỹ
miêu t cho HS kh i 6 là m t vi c làm c n thi t, chúng ta c n h ng choả ố ộ ệ ầ ế ầ ướ
các em làm và làm m t cách kiên trì, lâu dài, c n k đ có hi u qu t t nh t.ộ ặ ẽ ể ệ ả ố ấ