
1
PHẦN I: MỞ ĐẦU
I. Đặt vấn đề
Người xưa vẫn thường nói: “Biết mà học không bằng thích mà học, thích
mà học không bằng say mà học”. Yếu tố cảm xúc, say mê chính là động lực lớn
thúc đẩy, nuôi dưỡng sự cố gắng, nỗ lực học tập không ngừng của mỗi chúng ta.
Thế nhưng hiện nay, đa phần các em học sinh không mấy hứng thú với môn
Ngữ Văn. Hầu như các em và kể cả phụ huynh học sinh thường quan tâm tới các
môn Tự nhiên. Họ cho rằng: thời kì Khoa học hiện đại phát triển thì xã hội cần
những người tài giỏi về các môn Toán, Lí, Hóa, Ngoại ngữ, Tin học, còn riêng
môn Văn mấy ai để ý tới.
Văn vốn lãng mạn, giàu tính tưởng tượng, không khô khan, nhưng vì cho
rằng thiếu “năng khiếu” nên hầu hết các em thấy chán nản, không đam mê học.
Dần rồi thành thói quen, học cho có, học một cách đối phó, miễn cưỡng.
Xuất phát từ những thực tại còn tồn đọng và kinh nghiệm giảng dạy thực tiễn
của bản thân, với mong muốn, trong từng bài dạy, trong từng giờ học văn, học
sinh luôn hứng thú, chủ động, yêu thích môn học. Từ đó góp phần nâng cao hiệu
quả dạy học nên tôi chọn đề tài: “Đưa phim tư liệu vào trong các tiết dạy môn
Ngữ văn 6 làm tăng hứng thú học tập cho học sinh” trong công tác giảng dạy
của mình.
II. Mục đích nghiên cứu
Từ thực tế giảng dạy bộ môn Ngữ văn lớp 6 tôi nhận thấy muốn giờ dạy
đạt hiệu quả cao, giáo viên phải khơi dậy được hứng thú học tập của học sinh.
Từ đó mới phát huy được tính chủ động, tích cực, sáng tạo của học sinh. Thực tế
cũng đã chứng minh rằng, khi giáo viên khơi gợi được hứng thú học tập thì hiệu
quả được nâng cao, học sinh tích cực chủ động trong học tập. Trong phạm vi của
Sáng Kiến Kinh Nghiệm, tôi xin đề cập đến phương pháp: : “Đưa phim tư liệu
vào trong các tiết dạy môn Ngữ văn 6 làm tăng hứng thú học tập cho học
sinh” với mục đích thực hiện mục tiêu đổi mới phương pháp dạy và học, tăng
cường ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy. Đồng thời phát huy được
tính tích cực, tự giác, chủ động sáng tạo của học sinh; phù hợp với đặc điểm
từng lớp học, môn học. Bồi dưỡng cho các em phương pháp tự học, rèn luyện kĩ
năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn, tác động đến tình cảm, đem lại niềm vui,
hứng thú học tập cho học sinh khi học Văn.