Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Dạy học văn học dân gian lớp 6
lượt xem 6
download
Sáng kiến kinh nghiệm THCS "Dạy học văn học dân gian lớp 6" được thực hiện với mục đích góp phần tích cực vào việc bồi đắp tâm hồn dân tộc cho thế hệ trẻ khi họ còn ngồi trên ghế nhà trường và sẽ biến thành những hành trang tinh thần theo họ đi suốt cuộc đời trên những nẻo đường xây dựng đất nước. Mời các bạn cùng tham khảo!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Dạy học văn học dân gian lớp 6
- 1 PHẦN I: PHẦN MỞ ĐẦU I.1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI Dân tộc nào cũng vậy, trước khi văn học viết ra đời đã có một bộ phận văn học của quần chúng nhân dân được sáng tác tập thể, lưu truyền bằng miệng và gắn bó với sinh hoạt xã hội: đó là văn học dân gian. Là sáng tác của quần chúng, văn học dân gian mang tư tưởng tình cảm tiến bộ, lành mạnh, với lời văn tiếng nói cách phô diễn của nhân dân và rất tiêu biểu cho hồn dân tộc. Văn học dân gian Việt Nam cũng nằm trong quy luật ấy nó có những đặc điểm và ưu điểm ấy và đồng thời nó có thêm những đặc điểm ưu điểm khác nữa. Vậy thì cần nhìn nhận đánh giá văn học dân gian Việt Nam thế nào cho đúng đắn khoa học, khách quan. Chúng ta đặt văn học dân gian trong nền văn học dân tộc để nhìn nhận đúng vai trò và những ảnh hưởng qua lại của nó đối với nền văn học dân tộc. Ở nước ta văn học dân gian có vị trí và vai trò rất quan trọng vai trò làm nên cho văn học dân tộc, nó là ngọn nguồn, là cơ sở kết tinh của văn học dân tộc. Từ đó mà có ảnh hưởng sâu rộng và tác động tích cực đến nền văn học dân tộc. Tuy nhiên trong quá trình dạy văn học dân gian trong các trường THCS đôi lúc còn xem nhẹ thậm chí đề cao việc phân tích các tác phẩm văn học viết hơn. I.2. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU Là bộ phận làm nền cho văn học dân tộc, văn học dân gian giữ một vị trí quan trọng trong chương trình văn học ở THCS. Nó có ưu thế và sức mạnh riêng trong việc bồi dưỡng vẻ đẹp dân gian và bồi đắp tâm hồn cho thế hệ trẻ của đất nước. Phát huy được sức mạnh đó trong giảng dạy và học tập văn Hà Thị Thanh Mai – Trường THCS Mạo Khê II
- 2 học dân gian ở nhà trường là mong muốn của các giáo viên đứng trên bục giảng. Nhưng từ mong muốn đến hiện thực còn là một khoảng cách lớn cho nên tôi muốn mạnh dạn đề cập đến vấn đề này. I.3. THỜI GIAN, ĐỊA ĐIỂM Trong năm học 2007 2008 tôi được phân công giảng dạy 3 lớp Văn 6: 6A2, 6A3, 6A6 và trong khoảng thời gian một năm học ấy tôi đã chú ý, tìm hiểu và nghiên cứu về vấn đề dạy văn học dân gian ở lớp 6 THCS. I.4. ĐÓNG GÓP MỚI VỀ MẶT LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN Về mặt lý luận Văn học dân gian có giá trị to lớn và vai trò quan trọng trong nền văn học dân tộc. Nó có tác dụng giáo dưỡng và giáo dục tốt đối với thế hệ trẻ trong nhà trường. Phần văn học dân gian ở lớp 6 được cấu trúc theo đơn vị thể loại bởi vì chúng ta đều biết văn học dân gian không phải là cái gì đơn nhất, nó tồn tại dứơi dạng tác phẩm thuộc một thể loại xác định. Khái niệm về “thể loại” trở thành khái niệm cơ bản trong văn học dân gian. Về mặt thực tiễn Chúng ta đang sống ở thiên niên kỉ thứ ba. Mọi người đều biết toàn cầu hóa và quốc tế hoá đang là xu thế nổi bật của thời đại. Trong xu thế hội nhập ấy các quốc gia dân tộc cần phải giữ gìn được bản sắc dân tộc của mình. Văn học dân gian sẽ góp phần tích cực vào việc bồi đắp tâm hồn dân tộc cho thế hệ trẻ khi họ còn ngồi trên ghế nhà trường và sẽ biến thành những hành trang tinh thần theo họ đi suốt cuộc đời trên những nẻo đường xây dựng đất nước. PHẦN II: PHẦN NỘI DUNG II.1. CHƯƠNG 1 : TỔNG QUAN Hà Thị Thanh Mai – Trường THCS Mạo Khê II
- 3 Giống như một cuốn sách bách khoa, một khi tri thức tổng hợp, văn học dân gian đem lại những hiểu biết cực kỳ phong phú và đa dạng về cuộc sống nhân dân qua các thời đại. Ví dụ như phong tục tập quán, tín ngưỡng, quan hệ họ hàng, làng nước, truyền thống dân tộc... những hiểu biết ấy không dễ gì mà lớp trẻ ngày nay nhất là ở thành thị có được nếu không tìm đến văn học dân gian của ông cha. Từ những hiểu biết ấy mà có “trí khôn dân gian” và cũng từ đó mà văn học dân gian có tác dụng sâu sắc đối với thế hệ trẻ trong nhà trường. Tác dụng ấy có nhiều mặt nhưng chủ yếu và cốt lõi nhất là “Bồi đắp tâm hồn cho thế hệ trẻ” đó chính là lòng tự hào dân tộc, biểu tượng đẹp về nhân, trí, dũng; về cái đẹp (thẩm mỹ) của nghệ thuật. Nói tóm lại việc bồi đắp tâm hồn cho thế hệ trẻ lại càng cần thiết trong xu thế hội nhập thế giới hiện nay, như lời căn dặn của đồng chí Đỗ Mười, nguyên Tổng bí thư Ban chấp hành Trung ương Đảng: “Một dân tộc trên con đường phát triển phải luôn gắn với cội nguồn, với truyền thống và bản sắc của mình”. II.2. CHƯƠNG 2 : NỘI DUNG VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU II.2.1. Bồi đắp tâm hồn dân tộc trước hết là bồi đắp lòng tự hào dân tộc II.2.1.1. Truyền thuyết Truyền thuyết bao giờ cũng phải có lõi sự thật lịch sử điều này đã làm nên đặc điểm nổi bật của nó. Đặc điểm này tạo nên chức năng “làm sử” của truyền thuyết là: và biểu thị thái độ và cách đánh giá riêng của nhân dân đối với một số sự kiện và nhân vật lịch sử. Âm điệu chủ đạo của nó là ngợi ca. Truyện “Con Rồng cháu Tiên” đã đi vào lòng người và biến thành sức mạnh tâm linh kỳ diệu. Trong quá trình dạy văn bản này ta có thể đặt câu hỏi: Hà Thị Thanh Mai – Trường THCS Mạo Khê II
- 4 ? Nguồn gốc và hình dáng của hai vị thần được giới thiệu như thế nào? Em có suy nghĩ gì về nguồn gốc đó? Học sinh sẽ phát hiện và đưa ra nhận xét về nguồn gốc cao quý, đẹp đẽ. Khi nói về cuộc hôn nhân của Lạc Long Quân và Âu Cơ có thể hỏi: ? Cảm nhận của em về cuộc hôn nhân? ? Ý nghĩa của cuộc hôn nhân đó? ? Truyện giải thích điều gì? Ai cũng tin như thế đều hãnh diện mình là Con Rồng cháu Tiên một nguồn gốc thật cao sang đẹp đẽ. Người Việt Nam có thêm sức mạnh mới thương yêu, đùm bọc, chia ngọt sẻ bùi. Tự hào về nguồn gốc đẹp đẽ bao nhiêu lại cần hướng cho học sinh tự hào về sức mạnh quật cường của dân tộc bấy nhiêu: công cuộc chinh phục tự nhiên và chống giặc ngoại xâm. Truyện “Sơn Tinh, Thuỷ Tinh” là ước mơ chiến thắng thiên nhiên của người xưa. Mở đầu truyện đã đặt ra một tình huống: một cô công chúa nhưng lại có tới 2 chàng trai ngang tài ngang sức đến xin làm phò mã và thách cưới là giải pháp duy nhất. Mâu thuẫn cao hơn khi Sơn Tinh rước Mị Nương về núi Thuỷ Tinh làm mưa làm gió bão lụt đánh Sơn Tinh cướp Mị Nương. Câu chuyện “kén rể cướp dâu” chỉ là cái áo khoác hoang đường bên ngoài để ẩn chứa bên trong một nội dung hiện thực sâu sắc và ước mơ đẹp của người xưa. Trong quá trình dạy để làm nổi bật được nội dung hiện thực đó ta có thể đưa câu hỏi: Hà Thị Thanh Mai – Trường THCS Mạo Khê II
- 5 ? Truyền thuyết “Sơn Tinh Thuỷ Tinh” gắn với thời đại nào trong lịch sử Việt Nam? ? Kể lại diễn biến cuộc giao tranh một cách diễn cảm nhất? Như vậy bức tranh hoành tráng, kỳ vĩ của cuộc giao tranh được hiện ra qua lời kể và tranh minh hoạ. ? Truyện “Sơn Tinh Thuỷ Tinh” giải thích điều gì? Học sinh sẽ trả lời về cách giải thích hiện tượng thiên nhiên của người xưa đồng thời mở ra cho ta thấy một tư duy mộc mạc, hồn nhiên, nguyên sơ; một cách giải thích mang đậm tính thần thoại đó ta thấy cốt lõi bên trong đó chính là ước mơ của người xưa muốn chinh phục tự nhiên. Và hẳn tai hoạ “Thuỷ tặc” đã trở thành nỗi ám ảnh khủng khiếp nên ước mơ của họ mới táo bạo và bay bổng đến thế “Nước dâng đến đâu, núi cao đến đấy” đồng thời cũng nói lên ý chí quyết tâm chiến thắng lũ lụt của nhân dân ta. Đó còn là những trang sử chói ngời của người anh hùng đất Lam Sơn đuổi giặc Minh. Sức mạnh chính nghĩa được thể hiện ở thanh gươm: ? Lưỡi gươm ba lần vào lưới chứng tỏ điều gi? ? Hình ảnh lưỡi gươm sáng rực lên mang ý nghĩa gì? ? Lưỡi gươm dưới nước, chuỗi gươm trên rừng tra với nhau vừa như in mang ý nghĩa gì? Học sinh sẽ có rất nhiều ý kiến : Thần linh giúp đỡ. Ý nguyện đánh giặc đồng lòng. Tự hào về dân tộc mình được khẳng định trong cốt lõi bởi đó là truyền thống nhân, trí, dũng. Hà Thị Thanh Mai – Trường THCS Mạo Khê II
- 6 II.2.1.2. Cổ tích Thế giới “cổ tích” với chất thơ bay bổng sức cuốn hút diệu kỳ làm say mê các thế hệ bạn đọc. Vậy nên khi đưa truyện cổ tích vào quá trình giảng dạy cần khai thác truyền thống nhân, trí, dũng có trong thể loại này. Nhân chính là lòng thương người, là đạo đức căn bản của con người Việt Nam. Từ điểm xuất phát đặc thù Việt Nam “Thương người như thể thương thân” mà có tình thương giai cấp. Văn bản “Sọ Dừa” Hình ảnh chàng Sọ Dừa xấu xí bị hắt hủi, coi khinh. Khi chàng chỉ là con của một người nghèo hèn, ở đây sự phân chia giai cấp rất rõ ràng nhưng lòng thương yêu con người được làm rõ ở tình cảm của (con gái Phú Ông) với Sọ Dừa một người khác biệt, về giai cấp và tầng lớp xã hội. Cô sẵn sàng lấy người xấu xí, người không cùng giai cấp phải chăng đó cũng chính là ước mơ và niềm tin của con người. Chữ “Nhân” gắn liền với “Trí” để làm đẹp thêm truyền thống và bản sắc dân tộc. Văn bản “Em bé thông minh” là câu chuyện tuyệt vời về thần đồng Việt Nam đối đáp như thần, tài trí hết mực. Để các em có niềm tin, lòng tự hào về trí tuệ Việt nam chúng ta có thể hướng học sinh vào các câu hỏi sau: ? Em bé thông minh phải giải đố mấy lần? Những lần đó ai ra câu đố, nhận xét về người ra câu đố? Học sinh sẽ trả lời được trong quá trính tìm hiểu văn bản? ? Nêu nội dung từng câu đố? Và cách giải đố? Nhận xét? Hà Thị Thanh Mai – Trường THCS Mạo Khê II
- 7 Các câu đố khó dần lên, cách giải đố của em bé cũng thể hiện sự thông minh qua tích luỹ kinh nghiệm dân gian và trí tuệ con người. Cao hơn xa hơn là trí tuệ con người trong truyện cổ tích đóng góp một phần không nhỏ vào việc gìn giữ đất nước. Nhân, Trí thường gắn liền với Dũng đẻ hoàn chỉnh chân dung tinh thần của con người Việt Nam. ở “Thạch Sanh” ta thấy cái Dũng là nghị lực phi thường là bản lĩnh cứng rắn của người dũng sĩ ? Thạch Sanh đã gặp phải những thử thách gì? Mỗi thử thách chàng lại bộc lộ những phẩm chất gì đáng quý? Thử thách khi bị mẹ con đi canh miếu thờ > chàng đã diệt chằn tinh. Thử thách khi chàng diệt con mãng xà để cứu công chú và bị Lý Thông lấp cửa hang. Hai thử thách trên đã bộc lộ phẩm chất: thật thà, dũng cảm không sợ khó khăn nguy hiểm quyết tâm vượt qua gian nan thử thách bằng công lý. Sáng ngời hơn là cái Dũng còn vì lợi ích chung lợi ích dân tộc. ? Hình ảnh niêu cơm thần lỳ và tiếng đàn Thạch Sanh trước 18 nước chư hầu mang ý nghĩa gì? Lòng nhân đạo, yêu chuộng hoà bình của Thạch Sanh nói riêng và của nhân dân ta nói chung. Giáo dục đạo đức trong truyện cổ tích cho các em học sinh (lớp 6) thì không nên mớm ngay cho chúng bằng những bài học giáo huấn khô khan, được rút ra một cách dễ dãi từ câu chuyện kể mà hãy để các em xâm nhập vào cái thế giới cổ tích ấy, sống với thế giới cổ tích ấy và nói ra những cảm nghĩ của mình khi từ cái thế giới ấy bước ra. II.2.1.3. Truyện ngụ ngôn Hà Thị Thanh Mai – Trường THCS Mạo Khê II
- 8 Nếu “Cổ tích” và “Truyền thuyết” là bức tranh về xã hội và một phần của các yếu tố lịch sử thì truyện ngụ ngôn chính là những lời khuyên nhủ, lời răn dạy của con người. Văn bản “Ếch ngồi đáy giếng” Qua quá trình hướng dẫn học sinh tìm hiểu một cách thấu đáo về kết quả và nguyên nhân sâu xa của việc con ếch bị giẫm bẹp thì cần có những câu hỏi: ? Cách sống và suy nghĩ của ếch khi ở trong giếng? Nhận xét? ? Vì sao ếch lại có suy nghĩ như vậy? Liên hệ thực tế: ngày nay có nhất định là phải đi thật nhiều chúng ta mới mở mang được kiến thức hay không? ? Nguyên nhân sâu xa nào làm cho con ếch bị giẫm bẹp? ? Bài học được rút ra ? Phê phán kẻ hiểu biết hạn hẹp nhưng huênh hoang. Khuyên nhủ người ta cố gắng mở rộng tầm hiểu biết. Hay là những vấn đề thiết thực đề cập đến đó là việc lập kế hoạch trong cuộc sống. Con người cần có ước mơ nhưng phải dựa trên điều kiện và khả năng thực hiện . Văn bản “Đeo nhạc cho mèo” là văn bản tự học có hướng dẫn nên giáo viên có thể hướng dẫn các em tìm hiểu nguyên nhân nào làm chuột không thể đeo nhạc vào cổ mèo và từ đó rút ra bài học trong cuộc sống. II.2.2. BỒI ĐẮP VẺ ĐẸP TÂM HỒN CÒN LÀ CẢM NHẬN VẺ ĐẸP NGHỆ THUẬT TRONG CÁC VĂN BẢN VĂN HỌC DÂN GIAN Hà Thị Thanh Mai – Trường THCS Mạo Khê II
- 9 II.2.2.1 . Nghệ thuật ngôn từ có mặt trong tất cả các tác phẩm văn học dân gian bởi đấy là loại hình văn học truyền miệng đó là những lời kể của mẹ, của bà truyền từ đời này sang đời khác. Hầu như khi lớn lên, ai cũng mang trong mình hình ảnh của Thánh Gióng, của Thạch Sanh hay Tấm Cám. Giáo viên hướng cho học sinh gìn giữ các văn bản văn học dân gian không đơn giản là hiểu văn bản mà còn cảm nhận được vẻ đẹp qua việc nhờ các câu truyện đó, để có thể kể thật diễn cảm. II.2.2.2. Sức tưởng tượng bay bổng diệu kì. Đó là hình ảnh chú bé Gióng vươn vai một cái đã trở thành một tráng sĩ đầy sức mạnh nhảy lên ngựa giết giặc ngoại xâm. Vẻ đẹp của “Cây bút thần”: mỗi lần bút thần dưới tay Mã Lương đưa lên là mọi ước mơ của con người lao động cần cù chất phác được trở thành sự thật. ? Vậy hình ảnh “Cây bút thần” mang ý nghĩa gì? Đẹp hơn vừa là trí tưởng tượng diệu kỳ của con người Việt nam khi lý giải nguồn gốc của dân tộc mình bằng cái bọc trăm trứng mới tình nghĩa và ruột thịt làm sao ? Hình ảnh “cái bọc trăm trứng” mang ý nghĩa gì? Tất cả những vẻ đẹp như thế rất cần bồi đắp cho tâm hồn con người (đặc biệt là lớp ta) khi bước vào thiên niên kỷ mới? II.3. CHƯƠNG 3 : PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU II.3.1. Phương pháp nghiên cứu Để thực hiện được nội dung các vấn đề nghiên cứu tôi đã sử dụng các phương pháp sau: + Đọc kể diễn cảm trong đó có đóng vai nhân vật, kể chuyện theo tranh minh hoạ (Truyện Thạch Sanh) Hà Thị Thanh Mai – Trường THCS Mạo Khê II
- 10 + Tích hợp văn học và lịch sử: thường có trong các truyện truyền thuyết VD1: Sơn Tinh, Thuỷ Tinh vào thời kì lịch sử Hùng Vương thứ 18 VD2: Truyền thuyết Hồ Gươm: có sự kiện và nhân vật lịch sử quân Minh sang xâm lược, anh hùng Lê Lợi và Hồ Gươm... + Tìm hiểu nhân vật và nội dung văn bản + Bình các đoạn văn bản VD: Chuôi gươm và lưỡi gươm khi tra vào nhàu vừa như in thể hiện ý nguyện muôn dân, ý nguyện dân tộc. Tất cả đã trao cho Lê Lợi và nghĩa quân trách nhiệm đánh giặc. Gươm chờ người mà trao, người nhận gươm nhận trách nhiệm trước đất nước à sẽ làm toả sáng tinh thần dân tộc như gươm thần toả sáng II.3.1. Kết quả nghiên cứu Trong quá trình thực hiện thường xuyên liên tục khi dạy văn học dân gian lớp 6 tôi đã đạt được kết quả nhất định khi giáo dục tư tưởng, tình cảm cho học sinh. Giờ học đạt kết quả cao hơn học sinh có hứng thú học văn bản văn học dân gian. Các em đã tự mình rút ra những hiểu biết sơ bộ về tác phẩm và đồng thời lòng tự hào về truyền thống tốt đẹp của dân tộc: truyền thuyết yêu thương con người, truyền thống chiến thắng ngoại xâm và chinh phục thiên nhiên.... Đặc biệt là các em có hứng thú tìm hiểu các câu thơ, các câu ca dao, tục ngữ có liên quan đến văn học dân gian đó như: “Mỗi chú bé đều nằm mơ ngựa sắt Mỗi con sông đều muốn hoá Bạch Đằng” “ Núi cao sông hãy còn dài Năm năm báo oán, đời đời đánh ghen”. Hà Thị Thanh Mai – Trường THCS Mạo Khê II
- 11 Kết quả khảo sát của đầu năm và cuối năm học: Lớp Đầu năm Cuối năm G K TB Y G K TB Y 6A3 1 10 20 13 8 13 21 2 PHẦN III: PHẦN KẾT LUẬN ĐỀ NGHỊ Trên đây là một số ý kiến tham luận của tôi về bồi đắp vẻ đẹp tâm hồn cho học sinh thông qua việc dạy văn bản văn học dân gian trong nhà trường. Từ thực tiễn giảng dạy của mỗi giáo viên tôi mong những bài học giáo dục đó thấm vào tâm hồn thế hệ trẻ một cách tự nhiên biến thành tài sản tinh thần của các em khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Sau này nó sẽ trở thành sức mạnh để đi xây dựng đất nước. Nhưng tất cả những mong muốn đó vẫn còn là chặng đường gian khổ của những người thầy đứng trên mục giảng. Những ý kiến của tôi chắc chắn còn nhiều thiếu xót không tránh khỏi. Tôi rất mong được sự đóng góp ý kiến của các đồng nghiệp. Mạo Khê, ngày 20 tháng 4 năm 2008 NGƯỜI VIẾT Hà Mai PHẦN IV: TÀI LIỆU THAM KHẢO PHỤ LỤC IV.1. TÀI LIỆU THAM KHẢO Giảng văn văn học Việt Nam Văn học dân gian Việt Nam Việc dạy văn học trong nhà trường phổ thông Hà Thị Thanh Mai – Trường THCS Mạo Khê II
- 12 PHỤ LỤC I. PHẦN MỞ ĐẦU.........................................................................................................1 I.1 Lý do chọn đề tài.................................................................................1 I.2 Mục đích nghiên cứu ..........................................................................2 I.3 Thời gian địa điểm..............................................................................2 I.4 Đóng góp mới về mặt lí luận, về mặt thực tiễn...................................2 II. PHẦN NỘI DUNG....................................................................................................3 II.1 Chương 1: Tổng quan........................................................................3 II.2 Chương 2: Nội dung vấn đề nghiên cứu............................................4 I.3 Chương 3: Phương pháp nghiên cứu, kết quả nghiên cứu...................8 III. PHẦN KẾT LUẬN KIẾN NGHỊ...........................................................................9 IV. TÀI LIỆU THAM KHẢO........................................................................................9 Hà Thị Thanh Mai – Trường THCS Mạo Khê II
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số biện pháp nâng cao hiệu quả sử dụng thiết bị dạy học và sửa chữa đồ dùng dạy học bộ môn Vật lí ở trường THCS
16 p | 25 | 11
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số thủ thuật dạy từ vựng môn tiếng Anh cấp THCS
12 p | 27 | 10
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Phương pháp dạy học trực quan và việc vận dụng kênh hình trong dạy học Sinh học 7 ở trường THCS
19 p | 22 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Kết hợp một số phương pháp và kĩ thuật dạy học tích cực nhằm phát huy năng lực và kĩ năng của học sinh khi dạy môn Vật lý ở trường THCS
48 p | 24 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Sử dụng giáo án điện tử để góp phần nâng cao chất lượng dạy học môn Địa lí ở trường THCS
13 p | 15 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Phát triển kĩ năng nghe với học sinh THCS
15 p | 20 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Dạy học thơ hiện đại Việt Nam lớp 9 theo định hướng phát triển năng lực cho học sinh
22 p | 131 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Dạy một giờ luyện tập Hình học 6
12 p | 13 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Dạy học theo định hướng phát triển năng lực của học sinh trong giờ Đọc - hiểu văn bản môn Ngữ văn
30 p | 39 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Phương pháp sử dụng trò chơi trong dạy học môn Hóa học ở trường THCS
15 p | 23 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số phương pháp dạy học nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh THCS trong các bài vẽ tranh
17 p | 20 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Dạy học thơ trữ tình hiện đại trong chương trình Ngữ văn 7
20 p | 25 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Đổi mới phương pháp dạy học trong phân môn vẽ tranh
24 p | 20 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Dạy học tác phẩm “Lão Hạc” của Nam Cao (Ngữ văn 8 – Tập 1) theo hướng rèn luyện kĩ năng đọc – hiểu cho học sinh
25 p | 45 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Dạy học theo định hướng phát triển năng lực cho học sinh qua chủ đề Các giác quan Sinh học 8, ở trường THCS và THPT Nghi Sơn
27 p | 16 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Luyện nói cho học sinh trong giờ Tập làm văn
21 p | 7 | 4
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Dạy học STEM chủ đề Sự biến đổi chất - Sắc nến lung linh
34 p | 20 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn