PH N I: PH N M ĐU
I.1. LÝ DO CH N Đ TÀI
Dân t c nào cũng v y, tr c khi văn h c vi t ra đi đã có m t b ph n ướ ế
văn h c c a qu n chúng nhân dân đc sáng tác t p th , l u truy n b ng ượ ư
mi ng và g n bó v i sinh ho t xã h i: đó là văn h c dân gian. Là sáng tác c a
qu n chúng, văn h c dân gian mang t t ng tình c m ti n b , lành m nh, ư ưở ế
v i l i văn ti ng nói cách phô di n c a nhân dân và r t tiêu bi u cho h n dân ế
t c.
Văn h c dân gian Vi t Nam cũng n m trong quy lu t y nó có nh ng
đc đi m và u đi m y và đng th i nó có thêm nh ng đc đi m u đi m ư ư
khác n a. V y thì c n nhìn nh n đánh giá văn h c dân gian Vi t Nam th nào ế
cho đúng đn khoa h c, khách quan.
Chúng ta đt văn h c dân gian trong n n văn h c dân t c đ nhìn nh n
đúng vai trò và nh ng nh h ng qua l i c a nó đi v i n n văn h c dân t c. ưở
n c ta văn h c dân gian có v trí và vai trò r t quan tr ng - vai trò làm nên ướ
cho văn h c dân t c, nó là ng n ngu n, là c s k t tinh c a văn h c dân t c. ơ ế
T đó mà có nh h ng sâu r ng và tác đng tích c c đn n n văn h c dân ưở ế
t c.
Tuy nhiên trong quá trình d y văn h c dân gian trong các tr ng THCS ườ
đôi lúc còn xem nh th m chí đ cao vi c phân tích các tác ph m văn h c vi t ế
h n.ơ
I.2. M C ĐÍCH NGHIÊN C U
Là b ph n làm n n cho văn h c dân t c, văn h c dân gian gi m t v trí
quan tr ng trong ch ng trình văn h c THCS. Nó có u th và s c m nh ươ ư ế
riêng trong vi c b i d ng v đp dân gian và b i đp tâm h n cho th h ưỡ ế
tr c a đt n c. Phát huy đc s c m nh đó trong gi ng d y và h c t p văn ướ ượ
Hà Th Thanh Mai – Tr ng THCS M o Khê II ư
1
h c dân gian nhà tr ng là mong mu n c a các giáo viên đng trên b c ườ
gi ng. Nh ng t mong mu n đn hi n th c còn là m t kho ng cách l n cho ư ế
nên tôi mu n m nh d n đ c p đn v n đ này. ế
I.3. TH I GIAN, ĐA ĐI M
Trong năm h c 2007 - 2008 tôi đc phân công gi ng d y 3 l p Văn 6: ượ
6A2, 6A3, 6A6 và trong kho ng th i gian m t năm h c y tôi đã chú ý, tìm
hi u và nghiên c u v v n đ d y văn h c dân gian l p 6 THCS.
I.4. ĐÓNG GÓP M I V M T LÝ LU N VÀ TH C TI N
V m t lý lu n
Văn h c dân gian có giá tr to l n và vai trò quan tr ng trong n n văn h c
dân t c. Nó có tác d ng giáo d ng và giáo d c t t đi v i th h tr trong ưỡ ế
nhà tr ng. Ph n văn h c dân gian l p 6 đc c u trúc theo đn v th lo iườ ượ ơ
b i vì chúng ta đu bi t văn h c dân gian không ph i là cái gì đn nh t, nó ế ơ
t n t i d i d ng tác ph m thu c m t th lo i xác đnh. Khái ni m v “th ứơ
lo i” tr thành khái ni m c b n trong văn h c dân gian. ơ
V m t th c ti n
Chúng ta đang s ng thiên niên k th ba. M i ng i đu bi t toàn c u ư ế
hóa và qu c t hoá đang là xu th n i b t c a th i đi. Trong xu th h i nh p ế ế ế
y các qu c gia dân t c c n ph i gi gìn đc b n s c dân t c c a mình. ượ
Văn h c dân gian s góp ph n tích c c vào vi c b i đp tâm h n dân t c cho
th h tr khi h còn ng i trên gh nhà tr ng và s bi n thành nh ng hànhế ế ườ ế
trang tinh th n theo h đi su t cu c đi trên nh ng n o đng xây d ng đt ườ
n c.ướ
PH N II: PH N N I DUNG
II.1. CH NG 1 : T NG QUANƯƠ
Hà Th Thanh Mai – Tr ng THCS M o Khê II ư
2
Gi ng nh m t cu n sách bách khoa, m t khi tri th c t ng h p, văn h c ư
dân gian đem l i nh ng hi u bi t c c k phong phú và đa d ng v cu c s ng ế
nhân dân qua các th i đi. Ví d nh phong t c t p quán, tín ng ng, quan h ư ưỡ
h hàng, làng n c, truy n th ng dân t c... nh ng hi u bi t y không d gì ướ ế
mà l p tr ngày nay - nh t là thành th - có đc n u không tìm đn văn h c ượ ế ế
dân gian c a ông cha. T nh ng hi u bi t y mà có “trí khôn dân gian” và ế
cũng t đó mà văn h c dân gian có tác d ng sâu s c đi v i th h tr trong ế
nhà tr ng. Tác d ng y có nhi u m t nh ng ch y u và c t lõi nh t là “B iườ ư ế
đp tâm h n cho th h tr đó chính là lòng t hào dân t c, bi u t ng đp ế ượ
v nhân, trí, dũng; v cái đp (th m m ) c a ngh thu t.
Nói tóm l i vi c b i đp tâm h n cho th h tr l i càng c n thi t ế ế
trong xu th h i nh p th gi i hi n nay, nh l i căn d n c a đng chí Đế ế ư
M i, nguyên T ng bí th Ban ch p hành Trung ng Đng: “M t dân t cườ ư ươ
trên con đng phát tri n ph i luôn g n v i c i ngu n, v i truy n th ng vàườ
b n s c c a mình”.ảắủ
II.2. CH NG 2 : N I DUNG V N Đ NGHIÊN C UƯƠ
II.2.1. B i đp tâm h n dân t c tr c h t là b i đp lòng t hào dân ướ ế
t c
II.2.1.1. Truy n thuy t ế
Truy n thuy t bao gi cũng ph i có lõi s th t l ch s đi u này đã làm ế
nên đc đi m n i b t c a nó. Đc đi m này t o nên ch c năng “làm s c a
truy n thuy t là: và bi u th thái đ và cách đánh giá riêng c a nhân dân đi ế
v i m t s s ki n và nhân v t l ch s . Âm đi u ch đo c a nó là ng i ca.
Truy n “Con R ng cháu Tiên” đã đi vào lòng ng i và bi n thành s c ườ ế
m nh tâm linh k di u. Trong quá trình d y văn b n này ta có th đt câu h i:
Hà Th Thanh Mai – Tr ng THCS M o Khê II ư
3
? Ngu n g c và hình dáng c a hai v th n đc gi i thi u nh th nào? ượ ư ế
Em có suy nghĩ gì v ngu n g c đó?
- H c sinh s phát hi n và đa ra nh n xét v ngu n g c cao quý, đp ư
đ.
Khi nói v cu c hôn nhân c a L c Long Quân và Âu C có th h i: ơ
? C m nh n c a em v cu c hôn nhân?
? Ý nghĩa c a cu c hôn nhân đó?
? Truy n gi i thích đi u gì?
- Ai cũng tin nh th đu hãnh di n mình là Con R ng cháu Tiên - m tư ế
ngu n g c th t cao sang đp đ. Ng i Vi t Nam có thêm s c m nh m i ườ
th ng yêu, đùm b c, chia ng t s bùi.ươ
- T hào v ngu n g c đp đ bao nhiêu l i c n h ng cho h c sinh t ướ
hào v s c m nh qu t c ng c a dân t c b y nhiêu: công cu c chinh ph c t ườ
nhiên và ch ng gi c ngo i xâm.
Truy n “S n Tinh, Thu Tinh” là c m chi n th ng thiên nhiên ơ ướ ơ ế
c a ng i x a. M đu truy n đã đt ra m t tình hu ng: m t cô công chúa ườ ư
nh ng l i có t i 2 chàng trai ngang tài ngang s c đn xin làm phò mã và tháchư ế
c i là gi i pháp duy nh t. Mâu thu n cao h n khi S n Tinh r c M N ngướ ơ ơ ướ ươ
v núi Thu Tinh làm m a làm gió bão l t đánh S n Tinh c p M N ng. ư ơ ướ ươ
Câu chuy n “kén r - c p dâu” ch là cái áo khoác hoang đng bên ướ ườ
ngoài đ n ch a bên trong m t n i dung hi n th c sâu s c và c m đp ướ ơ
c a ng i x a. ườ ư
Trong quá trình d y đ làm n i b t đc n i dung hi n th c đó ta có ượ
th đa câu h i: ư
Hà Th Thanh Mai – Tr ng THCS M o Khê II ư
4
? Truy n thuy t “S n Tinh - Thu Tinh” g n v i th i đi nào trong l ch ế ơ
s Vi t Nam?
? K l i di n bi n cu c giao tranh m t cách di n c m nh t? ế
Nh v y b c tranh hoành tráng, k vĩ c a cu c giao tranh đc hi n raư ượ
qua l i k và tranh minh ho .
? Truy n “S n Tinh - Thu Tinh” gi i thích đi u gì? ơ
- H c sinh s tr l i v cách gi i thích hi n t ng thiên nhiên c a ượ
ng i x a đng th i m ra cho ta th y m t t duy m c m c, h n nhiên,ườ ư ư
nguyên s ; m t cách gi i thích mang đm tính th n tho i đó ta th y c t lõiơ
bên trong đó chính là c m c a ng i x a mu n chinh ph c t nhiên. Vàướ ơ ườ ư
h n tai ho “Thu t c” đã tr thành n i ám nh kh ng khi p nên c m c a ế ướ ơ
h m i táo b o và bay b ng đn th “N c dâng đn đâu, núi cao đn đy” ế ế ướ ế ế
đng th i cũng nói lên ý chí quy t tâm chi n th ng lũ l t c a nhân dân ta. ế ế
Đó còn là nh ng trang s chói ng i c a ng i anh hùng đt Lam S n ườ ơ
đu i gi c Minh. S c m nh chính nghĩa đc th hi n thanh g m: ượ ươ
? L i g m ba l n vào l i ch ng t đi u gi?ưỡ ươ ướ
? Hình nh l i g m sáng r c lên mang ý nghĩa gì? ưỡ ươ
? L i g m d i n c, chu i g m trên r ng tra v i nhau v a nhưỡ ươ ướ ướ ươ ư
in mang ý nghĩa gì?
H c sinh s có r t nhi u ý ki n : ế
- Th n linh giúp đ.
- Ý nguy n đánh gi c đng lòng.
T hào v dân t c mình đc kh ng đnh trong c t lõi b i đó là truy n ượ
th ng nhân, trí, dũng.
Hà Th Thanh Mai – Tr ng THCS M o Khê II ư
5