1.1. Lí do chọn đề tài
Ngữ văn là môn học thuộc nhóm ngành khoa học xã hội, có vai trò đặc
biệt quan trọng trong quá trình giáo dục, cũng như đối với đời sống và sự phát
triển tư duy của con người. Mặc dù vậy, có một thực tế là rất nhiều học sinh thế
hệ hiện nay không còn yêu thích, có hứng thú học tập môn ngữ văn; cũng như
chưa ý thức được vai trò, ý nghĩa to lớn của môn học này. Thực trạng đáng suy
ngẫm trên bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân, trong đó có nguyên nhân cơ bản
xuất phát từ chính quá trình dạy và học môn ngữ văn trong các nhà trường phổ
thông hiện nay: hoạt động dạy học ngữ văn, nhất là đối với các bài học có nội
dung trọng tâm là truyền đạt kiến thức cho học sinh, dường như mới chỉ dừng ở
những “Kênh chữ”, một số bài có cung cấp thêm hình ảnh. Nhiều giáo viên mới
chỉ tập trung bám sát nội dung kiến thức trong sách giáo khoa mà chưa thực sự
chú ý sử dụng những hình thức khác để bổ trợ, làm cho tiết học thêm sinh động.
Những tiết học Ngữ văn do vậy trở nên kém sinh động, hấp dẫn, thậm chí có
phần nặng nề, không tạo được hứng thú, khơi dậy niềm say mê tìm hiểu, khám
phá ở các em. Chính vì lẽ đó, việc đổi mới phương pháp, cách thức tổ chức dạy
và học môn ngữ văn trong các nhà trường hiện nay để nhằm vừa đảm bảo trang
bị kiến thức, vừa tạo được sự hấp dẫn, lôi cuốn các em tích cực tham gia học
tập, yêu thích môn Ngữ văn là một yêu cầu cần thiết.
Sơ đồ tư duy (SĐTD) là một hình thức ghi chép sử dụng hình ảnh, màu
sắc để mở rộng và đào sâu các ý tưởng. Đó là một công cụ tổ chức tư duy nền
tảng, có thể được miêu tả như một kĩ thuật hình họa với sự kết hợp giữa từ ngữ,
hình ảnh, đường nét, màu sắc phù hợp với cấu trúc, hoạt động và chức năng
của bộ não người, giúp con người khai thác tiềm năng vô tận của bộ não.
SĐTD giúp cho học sinh có được phương pháp học tập hiệu quả hơn: Việc sử
dụng sơ đồ tư duy để tiếp cận, mở rộng và hệ thống tri thức giúp các em khắc
phục tình trạng học bài nào biết bài ấy, “Học trước quên sau”; đồng thời biết
liên kết các đơn vị kiến thức với nhau, cũng như vận dụng những tri thức đã
học từ trước vào những phần học sau. Ngoài ra, sử dụng mô hình SĐTD giúp
học sinh một mặt vừa đọc sách, nghe giảng trên lớp, đồng thời biết cách tự ghi
chép, ghi nhớ các thông tin, kiến thức trọng tâm. Nói cách khác, sử dụng thành
thạo sơ đồ tư duy trong học tập giúp học sinh có được phương pháp học chủ
động, động lập, sáng tạo và không ngừng phát triển tư duy.
Trong những năm gần đây, cùng với việc đổi mới chương trình Sách
giáo khoa và phương pháp giảng dạy trong các nhà trường phổ thông, Bộ
GD&ĐT tiếp tục đẩy mạnh đổi mới phương pháp giảng dạy ngữ văn nhằm nâng
cao chất lượng dạy và học bộ môn quan trọng này. Một trong những kĩ thuật
3