
2
ĐỀ TÀI SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
“Nâng cao chất lượng môn Ngữ văn lớp 6 thông qua tổ chức một số
hoạt động khởi động, hoạt động luyện tập, hoạt động vận dụng”.
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lý do chọn đề tài
Đứng trước ngưỡng cửa của sự đổi mới phương pháp dạy học, thay đổi
sách giáo khoa mới. Sự đổi mới đòi hỏi người giáo viên có sự đổi mới nhất là về
phương pháp dạy học. Phương pháp dạy học đổi mới đế phát huy tính tính cực,
chủ động, sáng tạo của học sinh, tạo cho học sinh yêu thích môn học. Đại văn
hào M. Gorki từng nói: “Văn học là nhân học”. Đúng vậy, khi chúng ta đi khai
thác, đi tìm vẻ đẹp của văn chương là chúng ta đang mở ra cánh cửa tâm hồn với
mỗi học sinh. Theo đổi mới chương trình Ngữ văn Trung học cơ sở, giáo viên
lấy học sinh làm trung tâm, phát huy tính tích cực, sáng tạo của người học. Học
sinh lớp 6 mới bước chân vào cánh cửa Trường Trung học cơ sở có nhiều sự
thay đổi là giáo viên giảng dạy phải có sự đổi mới tạo hứng thú học tập cho học
sinh.
Từ những lí do trên, là một giáo viên dạy bộ môn Ngữ văn, tôi nhận thấy
tầm quan trọng của việc tạo hứng thú học tập với bộ môn Ngữ văn cũng như
việc đổi mới phương pháp dạy học hiện nay. Vì vậy, tôi quyết định lựa chọn và
triển khai báo cáo: “Nâng cao chất lượng môn Ngữ văn lớp 6 thông qua tổ chức
một số hoạt động khởi động, hoạt động luyện tập ,hoạt động vận dụng ”.
2. Mục đích
Trong một tiết dạy để học sinh có sự hứng thú tập trung củng cố kiến thức,
vận dụng kiến thức vào làm bài tập tốt. Phần khởi động khi dạy giáo viên cần
đưa ra các tình huống, các đoạn video, hình ảnh học sinh quan quan sát từ đó có
hứng thú học tập chú ý trong bài học .
3. Phương pháp nghiên cứu
Phương pháp phân tích tổng hợp, phân chia đối tượng nghiên cứu phân tích
phát hiện ra bản chất của vấn đề. Phương pháp quy nạp diễn giải liên kết những
hiện tượng riêng lẻ đọc lập ngẫu nhiên tìm ra bản chất vấn đề.
4. Thời gian áp dụng đề tài nghiên cứu
Lớp 6A năm học 2022 - 2023.