1
MỤC LỤC
STT NỘI DUNG TRANG
1 A. ĐẶT VẤN ĐỀ
2 I. Lý do chọn đề tài
3 II. Mục đích nghiên cứu
4 III. Đối tượng nghiên cứu
5 IV. Phương pháp nghiên cứu
6 B. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
7 I. Cơ sở lý luận
8 II. Cơ sở thực tiễn
9 III. Nội dung các giải pháp
10 IV. Hiệu quả của sáng kiến kinh nghiệm
11 V. Bài học kinh nghiệm
12 C. KẾT LUẬN
13 I. Kết luận
14 II. Một vài kiến nghị
2
“MỘT SỐ BIỆN PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ CỦA GIỜ HỌC
NÓI VÀ NGHE TRONG DẠY HỌC MÔN NGỮ VĂN LỚP 6”
A. ĐẶT VẤN ĐỀ
I. Lý do chọn đề tài
Trong chương trình môn Ngữ văn lớp 6, 7 - GDPT Mới, tiết dạy nói
nghe một tiết học cùng quan trọng đối với học sinh. Qua tiết dạy nói
nghe giáo viên giúp cho học sinh mở rộng vốn từ, biết cách vận dụng từ ngừ,
ngữ pháp để diễn đạt ý tưởng chính xác, rõ ràng, trong sáng. Hơn nữa giáo viên
còn rèn luyện cho học sinh các mặt cụ thể về lời nói (phải nghĩa, ý), giọng
nói (phải vừa nghe, vừa cố gắng truyền cảm) thế nói (phải mạnh dạn, t
tin giúp cho lời nói có sức thuyết phục hơn). Đồng thời qua dạy nói và nghe góp
phần củng cố các kiến thức (về phương thức tự sự, miêu tả, biểu cảm, thuyết
minh, nghị luận); năng (tìm hiểu đề, làm dàn ý, liên kết câu, liên kết đoạn...)
đã đang học trong chương trình. Nói nghe tốt ý nghĩa hết sức quan
trọng đối với các em không chỉ trong thời gian học tập trường còn trong
suốt thời gian sống và làm việc sau này.
Rèn luyện kĩ năng nói nghe cho học sinh một việc khó, nhưng dù khó
thế nào, yêu cầu của 2 năng này phải luôn luôn được coi trọng. Nếu như đọc
viết hai năng quan trọng của hoạt động tiếp nhận thông tin, thì nói
nghe hai năng quan trọng của hoạt động bộc lộ, truyền đạt thông tin cần
được rèn luyện phát triển trong nhà trường. Luyện nói nghe trong nhà
trường giúp cho học sinh thói quen nói trong những môi trường giao tiếp
khác nhau. được thực hiện một cách hệ thống, theo những chủ đề nhất định,
gắn với những vấn đề quen thuộc trong cuộc sống hàng ngày.
II. Mục đích nghiên cứu
Trao đổi kinh nghiệm^và phương pháp giảng dạy bộ môn Ngữ văn 6 theo
phương pháp, thuật dạy học ch cực nhằm tạo cho học sinh tâm thế nhẹ
nhàng, thoải mái khi tiếp nhận kiến thức. Góp phần tích cực vào đổi mới
phương pháp, hình thức tổ chức dạy học và đây cũng là cách để giáo viên chúng
3
tôi tiếp cận những phương pháp, những hình dạy học mới, đáp ứng yêu cầu
đổi mới căn bản, toàn diện trong dạy học, đáp ứng Chương trình GDPT 2018,
thực hiện tốt cho việc giảng dạy SGK mới năm học 2021-2022 những năm
tiếp theo.
Việc dạy học theo định hướng phát triển năng lực của học sinh trong giờ
học Nói nghe nhằm nâng cao chất lượng môn Ngữ văn trường THCS,
nhằm tạo ra sự hứng thú, niềm say yêu thích môn học rèn năng nói
nghe tốt nhất của học sinh. Qua giờ học Nói nghe phát triển năng lực cốt lõi của
học sinh bao gồm cả năng lực chung năng lực chuyên biệt. Những năng lực
đó năng lực giải quyết vấn đề thực tiễn, năng lực sáng tạo, năng lực hợp tác,
năng lực, năng lực quản lý, năng lực giao tiếp tiếng Việt; năng lực cảm thụ văn
học; năng lực sử dụng công nghệ thông tin…
Chính vậy, áp dụng dạy học theo định hướng phát triển năng lực của
học sinh trong giờ Nói – nghe để cả lớp tích cực tham gia và được thể hiện năng
lực, làm thế nào cho tiếng Việt vang lên tất cả sự giàu đẹp nhạc điệu của
trong giờ học Ngữ văn. Từ đó giúp các em thêm yêu tiếng Việt cũng như nâng
cao năng lực sử dụng ngôn ngữ, năng lực trình bày trước tập thể.
III. Đối tượng nghiên cứu
- Giáo viên và học sinh lớp 6 trường THCS …
- Đề tài chỉ tập trung nghiên cứu xoay quanh chủ đề “MỘT SỐ BIỆN
PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ CỦA GIỜ HỌC NÓI NGHE TRONG
DẠY HỌC MÔN NGỮ VĂN LỚP 6”
- Đề tài này áp dụng cho năm học 2022 -2023.
IV. Phương pháp nghiên cứu
- Để đề tài có hiệu quả cao, chúng ta cần có phương pháp đúng đắn.
- Trước tiên phải có sự quan sát đánh giá tình hình của học sinh, chất lượng
học tập, ý thức học tập của các em học sinh.
4
- Khi đánh giá được tình hình học tập của học sinh, tôi lựa chọn nội dung
nghiên cứu, từ đó tôi quyết định tìm tòi tài liệu phù hợp phục vụ cho đề tài, tiếp
theo tôi tìm hiểu, tham khảo ý kiến của đồng nghiệp.
- Cùng với tài liệu đã thu thập được, tôi viết đề cương sau đó đưa ra tổ
chuyên môn cùng thảo luận.
- Được sự đóng góp ý kiến của tổ chuyên môn, tôi thực hiện viết đề tài.
- Qua quá trình nghiên cứu đề tài trên thuyết kết hợp với thực tế học
sinh, tôi kết hợp điều chỉnh các thiếu sót, bất cập nảy sinh.
- Nói chung phương pháp cơ bản để tôi chọn đề tài này đó là phương pháp:
+ Điều tra: Lấy ý kiến của đồng nghiệp, ý kiến của học sinh.
+ Tổng hợp: tổng hợp từ kết quả thực hành trên lớp của HS, tổng hợp từ ý
kiến của đồng nghiệp.
Nhưng điều quan trọng là phải đảm các nguyên tắc sau:
+ Trước tiên phải đảm bảo mục tiêu bài học.
+ Không làm quá tải chương trình, quá tải nội dung bài học.
+ Không phá vỡ nội dung môn học
+ Không đưa những nội dung nói quá xa lạ đối với bài học.
+ Tiết luyện nói và nghe phải tự nhiên, không gò ép.
+ Có sự liên kết, gần gũi với cuộc sống đời thường của HS.
B. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
I. Cơ sở lý luận
Dự thảo về việc xây dựng chương trình các bộ môn đã được công bố vào đầu
năm 2018. tới năm học 2021-2022, tất cả học sinh đầu cấp THCS chính thức
sử dụng chương trình Giáo dục phổ thông tổng thể mới 2018. Chương trình Sách
giáo khoa mới xuất phát dựa trên năng lực, phẩm chất người học với những mạch
kiến thức kỹ năng bản, thiết yếu về văn học Tiếng Việt. Bên cạnh đó,
chương trình Ngữ văn mới đã lấy kỹ năng giao tiếp (đọc, viết, nói nghe) làm
trục chính xuyên suốt cả ba cấp học nhằm đáp ng yêu cầu của chương trình theo
5
định hướng năng lực đảm bảo nh chỉnh thể, sự nhất quán liên tục trong tất cả
các cấp học.
Trong 4 kỹ năng bản đọc, viết, nói nghe thì kỹ năng nói nghe
một trong những điểm sáng, điểm mới trong chương trình. Tuy nhiên, thực tế
giảng dạy các tiết nói nghe này (trước đây còn gọi tiết Luyện nói) còn
nhiều tồn tại, hạn chế cần khắc phục như: Kỹ năng nói khả năng lắng nghe,
phản hồi của học sinh chưa đạt được hiệu quả như mong muốn. vậy, trong
quá trình tham gia giảng dạy cho học sinh, tôi rất chú trọng tới các tiết học này.
Sử dụng kinh nghiệm giảng dạy trong các tiết Luyện nói trước đây, áp dụng
điều chỉnh trong các tiết Nói nghe của chương trình mới hiện nay, tôi đã tổ
chức được một số tiết học Nói nghe thực sự hiệu quả. vậy, tôi mạnh
dạn chia sẻ tới quý đồng nghiệp sáng kiến: “MỘT SỐ BIỆN PHÁP NÂNG
CAO HIỆU QUẢ GIỜ HỌC NÓI NGHE TRONG DẠY HỌC MÔN
NGỮ VĂN LỚP 6”
II. Cơ sở thực tiễn
Với CT Ngữ văn 2018, số tiết dành cho năng nói nghe rất ít, chỉ 10%
tổng số thời lượng (khoảng trên 10 tiết/ năm). Tuy nhiên cần lưu ý việc rèn luyện kĩ
năng nói và nghe được thực hiện ở nhiều hình thức khác nhau: kiểm tra bài cũ, phát
biểu ý kiến xây dựng bài, trao đổi thảo luận, sinh hoạt lớp.... thể coi đó nội
dung rèn luyện nói nghe t do với năng giao tiếp thông thường. Số tiết 10%
CT quy định được hiểu dạy nói nghe nội dung theo đề tài, chủ đề bắt
buộc. Cụ thể đề tài, chủ đề nói nghe ấy phụ thuộc vào nội dung đọc viết trong
mỗi bài học. Đọc hiểu viết nội dung thì nói nghe sẽ tổ chức để HS rèn luyện
theo nội dung ấy. Điều này vừa thực hiện tích hợp nội dung các năng, vừa góp
phần củng cố nội dung đã học ở đọc và viết.
* Thuận lợi:
- Thứ 1: Chương trình mới của sách giáo khoa hiện nay đặc biệt chú trọng
nhấn mạnh “Trọng tâm của việc rèn luyện năng Ngữ Văn cho học sinh