PHÒNG GIÁO D C VÀ ĐÀO T O HÀ N I
TR NG THCS L NG TH VINHƯỜ ƯƠ
––––––––––––––––––––––––
SÁNG KI N KINH NGHI M
“ KINH NGHI M H NG D N H C SINH L P 6 ƯỚ
LÀM BÀI VĂN T C NH
Môn: Ng văn
Tác gi : Nguy n Th Thu
Ch c v : Giáo viên Văn
NĂM H C: 2019-2020
2
C NG HOÀ XÃ H I CH NGHĨA VI T NAM
Đc l p - T do - H nh phúc
––––––––––––
SÁNG KI N KINH NGHI M
Kinh nghi m h ng d n h c sinh l p 6 làm bài văn t ướ
c nh
S Y U LÍ L CHƠ
H và tên: Nguy n Th Thu
Ngày sinh: 19 - 11 - 1978
Ch c v : Giáo viên
Vào ngành: 1999
Đn v công tác: ơ Tr ng THCS L ng Th Vinhườ ươ ế
Trình đ chuyên môn: Đi h c s ph m ư
Khen th ng: Chi n sĩ thi đua c p c s .ưở ế ơ
Lao đng tiên ti n c p c s . ế ơ
3
M C L C
Trang
A. ĐT V N Đ. 1
I. C S KHOA H C C A V N Đ. Ơ 1
1.C s lí lu n.ơ 1
2.C s th c ti n.ơ 2
II. M C ĐÍCH VI T SKKN. 3
III. ĐI T NG, PH M VI NGHIÊN C U VÀ ÁP D NG. ƯỢ 3
B. N I DUNG SÁNG KI N. 4
I. KH O SÁT TH C T . 4
1.Tình hình th c t khi ch a th c hi n đ tài. ế ư 4
2.S li u đi u tra tr c khi th c hi n. ướ 5
II. NH NG BI N PHÁP TH C HI N. 5
III. K T QU TH C HI N . 33
C. K T LU N VÀ KHUY N NGH . 35
1. K t lu n.ế 35
2. Đ xu t và khuy n ngh . ế 35
4
A. ĐT V N Đ
1. C s khoa h c c a v n đơ
a. C s lý lu n:ơ
Văn h c là m t b môn ngh thu t sáng t o ngôn t đy giá tr . Có th
coi m i m t tác ph m văn h c là m t viên ng c trong cu c s ng, nó bay b ng
t o nên nh ng khúc nh c làm cho cu c s ng đi th ng thêm ch t th . V y ườ ơ
làm th nào cho h c sinh c m nh n đc ch t th c a cu c s ng đi th ngế ư ơ ườ
cũng có th sáng t o nên nh ng tác ph m ngh thu t “bé con” giá tr ? Tôi
nghĩ đó là m t vi c làm mà m i giáo viên đang tìm cách đi nh nhàng nh t và
hi u qu nh t.
Nhìn nh n v n đ m t cách c th h n chúng ta th y: Ch ng trình ơ ươ
Ng văn l p 6 so v i ch ng trình Ti u h c mà các em đã làm quen có nhi u ươ
nh ng khái ni m tr u t ng. Riêng phân môn T p làm văn đòi h i các em ượ
ph i có cách vi t già d n h n, sinh đng h n và đc bi t trong văn miêu t ế ơ ơ
c nh ph i có nh ng hình nh s ng đng , thuy t ph c lòng ng i.Đi u đó ế ườ
không th đi t lý thuy t sang th c hành ngay đc b i t duy c a l a tu i ế ượ ư
các em h c sinh l p 6 còn là t duy c th ,chua ti p nh n đc nh ng ki n ư ế ượ ế
th c tr u t ng. C m quan c a các em còn thô s ch a có nhi u tính hình ượ ơ ư
nh, sáng t o ngh thu t.
b. C s th c t .ơ ế
Có th nói đi v i các em h c sinh c p Ti u h c nh t là các em h c
sinh l p 4, 5 đu r t thành th o trong vi c th c hành vi t văn d ng văn b n ế
m u và tái t o văn b n t ng t m u c p Ti u h c. Nh ng lên l p 6 vi c ươ ư
sáng t o m t văn b n ngh thu t đi v i các em h c sinh l p 6 là m t vi c
làm vô cùng khó khăn và không có h ng thú. H n n a s say mê đc t li u ơ ư
văn h c c a các em h c sinh (th i nay) qu là ít i và h u nh là không có b i ư
nh ng trò gi i trí nh ho t hình, truy n tranh, Internet tràn lan đang cu n hút ư
các em. Đi u đó đã đang d n làm nghèo nàn v n t ngh thu t quý giá c a
văn h c trong m i h c sinh.
5