
PHÒNG GIÁO D C VÀ ĐÀO T O HÀ N IỤ Ạ Ộ
TR NG THCS L NG TH VINHƯỜ ƯƠ Ế
––––––––––––––––––––––––
SÁNG KI N KINH NGHI MẾ Ệ
“ KINH NGHI M H NG D N H C SINH L P 6Ệ ƯỚ Ẫ Ọ Ớ
LÀM BÀI VĂN T C NHẢ Ả ”
Môn: Ng vănữ
Tác gi : ảNguy n Th Thuễ ị ỷ
Ch c v : ứ ụ Giáo viên Văn

NĂM H C: Ọ2019-2020
2

C NG HOÀ XÃ H I CH NGHĨA VI T NAMỘ Ộ Ủ Ệ
Đc l p - T do - H nh phúcộ ậ ự ạ
––––––––––––
SÁNG KI N KINH NGHI MẾ Ệ
“Kinh nghi m h ng d n h c sinh l p 6 làm bài văn tệ ướ ẫ ọ ớ ả
c nhả”
S Y U LÍ L CHƠ Ế Ị
H và tên: ọNguy n Th Thuễ ị ỷ
Ngày sinh: 19 - 11 - 1978
Ch c v :ứ ụ Giáo viên
Vào ngành: 1999
Đn v công tác: ơ ị Tr ng THCS L ng Th Vinhườ ươ ế
Trình đ chuyên môn: ộĐi h c s ph mạ ọ ư ạ
Khen th ng: Chi n sĩ thi đua c p c s .ưở ế ấ ơ ở
Lao đng tiên ti n c p c s .ộ ế ấ ơ ở
3

M C L CỤ Ụ
Trang
A. ĐT V N Đ.Ặ Ấ Ề 1
I. C S KHOA H C C A V N Đ. Ơ Ở Ọ Ủ Ấ Ề 1
1.C s lí lu n.ơ ở ậ 1
2.C s th c ti n.ơ ở ự ễ 2
II. M C ĐÍCH VI T SKKN.Ụ Ế 3
III. ĐI T NG, PH M VI NGHIÊN C U VÀ ÁP D NG.Ố ƯỢ Ạ Ứ Ụ 3
B. N I DUNG SÁNG KI N.Ộ Ế 4
I. KH O SÁT TH C T .Ả Ự Ế 4
1.Tình hình th c t khi ch a th c hi n đ tài.ự ế ư ự ệ ề 4
2.S li u đi u tra tr c khi th c hi n.ố ệ ề ướ ự ệ 5
II. NH NG BI N PHÁP TH C HI N.Ữ Ệ Ự Ệ 5
III. K T QU TH C HI N .Ế Ả Ự Ệ 33
C. K T LU N VÀ KHUY N NGH .Ế Ậ Ế Ị 35
1. K t lu n.ế ậ 35
2. Đ xu t và khuy n ngh .ề ấ ế ị 35
4

A. ĐT V N ĐẶ Ấ Ề
1. C s khoa h c c a v n đơ ở ọ ủ ấ ề
a. C s lý lu n:ơ ở ậ
Văn h c là m t b môn ngh thu t sáng t o ngôn t đy giá tr . Có thọ ộ ộ ệ ậ ạ ừ ầ ị ể
coi m i m t tác ph m văn h c là m t viên ng c trong cu c s ng, nó bay b ngỗ ộ ẩ ọ ộ ọ ộ ố ổ
t o nên nh ng khúc nh c làm cho cu c s ng đi th ng thêm ch t th . V yạ ữ ạ ộ ố ờ ườ ấ ơ ậ
làm th nào cho h c sinh c m nh n đc ch t th c a cu c s ng đi th ngế ọ ả ậ ượ ấ ơ ủ ộ ố ờ ườ
cũng có th sáng t o nên nh ng tác ph m ngh thu t “bé con” giá tr ? Tôiể ạ ữ ẩ ệ ậ ị
nghĩ đó là m t vi c làm mà m i giáo viên đang tìm cách đi nh nhàng nh t vàộ ệ ọ ẹ ấ
hi u qu nh t.ệ ả ấ
Nhìn nh n v n đ m t cách c th h n chúng ta th y: Ch ng trìnhậ ấ ề ộ ụ ể ơ ấ ươ
Ng văn l p 6 so v i ch ng trình Ti u h c mà các em đã làm quen có nhi uữ ớ ớ ươ ể ọ ề
nh ng khái ni m tr u t ng. Riêng phân môn T p làm văn đòi h i các emữ ệ ừ ượ ậ ỏ
ph i có cách vi t già d n h n, sinh đng h n và đc bi t trong văn miêu tả ế ặ ơ ộ ơ ặ ệ ả
c nh ph i có nh ng hình nh s ng đng , thuy t ph c lòng ng i.Đi u đóả ả ữ ả ố ộ ế ụ ườ ề
không th đi t lý thuy t sang th c hành ngay đc b i t duy c a l a tu iể ừ ế ự ượ ở ư ủ ứ ổ
các em h c sinh l p 6 còn là t duy c th ,chua ti p nh n đc nh ng ki nọ ớ ư ụ ể ế ậ ượ ữ ế
th c tr u t ng. C m quan c a các em còn thô s ch a có nhi u tính hìnhứ ừ ượ ả ủ ơ ư ề
nh, sáng t o ngh thu t.ả ạ ệ ậ
b. C s th c t .ơ ở ự ế
Có th nói đi v i các em h c sinh c p Ti u h c nh t là các em h cể ố ớ ọ ở ấ ể ọ ấ ọ
sinh l p 4, 5 đu r t thành th o trong vi c th c hành vi t văn d ng văn b nớ ề ấ ạ ệ ự ế ạ ả
m u và tái t o văn b n t ng t m u c p Ti u h c. Nh ng lên l p 6 vi cẫ ạ ả ươ ự ẫ ở ấ ể ọ ư ớ ệ
sáng t o m t văn b n ngh thu t đi v i các em h c sinh l p 6 là m t vi cạ ộ ả ệ ậ ố ớ ọ ớ ộ ệ
làm vô cùng khó khăn và không có h ng thú. H n n a s say mê đc t li uứ ơ ữ ự ọ ư ệ
văn h c c a các em h c sinh (th i nay) qu là ít i và h u nh là không có b iọ ủ ọ ờ ả ỏ ầ ư ở
nh ng trò gi i trí nh ho t hình, truy n tranh, Internet tràn lan đang cu n hútữ ả ư ạ ệ ố
các em. Đi u đó đã đang d n làm nghèo nàn v n t ngh thu t quý giá c aề ầ ố ừ ệ ậ ủ
văn h c trong m i h c sinh.ọ ỗ ọ
5