I. Ph n m  đ u

ở ầ ầ

ọ ề 1. Lý do ch n đ  tài

ụ ủ ữ ề ả ằ ầ ướ Ph i nói r ng trong nh ng năm g n đây n n giáo d c c a n ề   c ta có nhi u

ụ ẻ ệ ể ế ớ ượ ế ộ chuy n bi n m i m  nên vi c giáo d c đang đ ặ   c toàn xã h i quan tâm đ n và đ c

ệ ậ ầ ọ ượ ụ ặ ầ ằ bi t là b c h c m m non đ ấ   c đ t lên hàng đ u, nh m m c đích nâng cao ch t

ượ ẻ ể ẻ ả ể ấ ẫ ể ể ạ ọ l ệ   ng d y và h c cho tr , đ  tr  có th  phát tri n hài hòa c  th  ch t l n trí tu .

ể ạ ượ ế ố ỏ ẻ ể ệ ả ọ Đ  đ t đ c các y u t đó thì đòi h i tr  ph i phát tri n toàn di n trong m i lĩnh

ọ ầ ấ ượ ạ ệ ự v c nên trong quá trình d y và h c c n có ch t l ạ   ả ng và hi u qu  cao. Bên c nh

ỏ ơ ở ậ ồ ồ ơ ế ị ạ ấ đó, còn đòi h i c  s  v t ch t, đ  dùng đ  ch i, trang thi ữ   ọ t b  d y h c là nh ng

ụ ụ ạ ứ ọ ọ ở th  đóng vai trò không kém quan tr ng trong quá trình ph c v  d y và h c. B i vì

ế ị ạ ọ ố ể ổ ứ ạ ộ ọ ố ớ có thi t b  d y h c t t thì chúng ta m i có th  t ch c các ho t đ ng h c t ệ   t. Hi n

ơ ở ậ ấ ế ị ạ ọ ượ ữ ề ệ nay, c  s  v t ch t, trang thi t b  d y h c  đ c xem là nh ng đi u ki n quan

ấ ạ ạ ọ ọ ườ ở tr ng nh t trong quá trình d y h c, chính chúng t o ra môi tr ng m  cho giáo viên

ệ ạ ọ ạ ệ ẻ ả và tr  trong vi c d y và h c đ t hi u qu  cao.

ể ạ ượ ụ ữ ầ Đ  đ t đ c nh ng m c tiêu trên, trong th c t ự ế ạ ườ  t i tr ng M m non Ea Na

ấ ả ườ ề ơ ở ậ ệ ị nói riêng, và t t c  các tr ấ   ng trên đ a bàn huy n nói chung, v  c  s  v t ch t,

ế ị ạ ượ ư ề ề ẫ trang thi ọ t b  d y h c tuy đã đ ể   c quan tâm nhi u nh ng v n còn có nhi u đi m

ủ ệ ớ ộ ưở ả ấ ậ b t c p và khó khăn. V i vai trò c a m t phó hi u tr ơ ở ậ   ả ng qu n lý m ng c  s  v t

ấ ườ ề ầ ắ ch t trong tr ề ệ ả   ng M m non Ea Na, tôi còn nhi u băn khoan và lo l ng v  vi c b o

ơ ở ậ ệ ủ ữ ể ả ấ ườ ề ơ qu n và ki m kê c  s  v t ch t gi a các phân hi u c a tr ạ   ng, n i còn nhi u h n

ụ ể ể ữ ệ ế ầ ả ườ ố ch . Do đó, c n ph i có nh ng bi n pháp c  th  đ  nhà tr ng làm t t công tác

ạ ượ ữ ả ồ ờ ữ ừ qu n lý, đ ng th i phát huy nh ng cái đã đ t đ c trong nh ng năm v a qua.

Ở ườ ấ ủ ả ườ vai trò là ng ơ ở ậ i qu n lý c  s  v t ch t c a tr ng tôi luôn băn khoăn, trăn

ở ể ệ ế ả ấ ủ tr làm th  nào đ  tìm ra bi n pháp, gi ơ ở ậ i pháp giúp c  s  v t ch t c a tr ườ   ng

ượ ộ ườ ứ ề ủ ề ơ ở ể ấ đ c b n lâu , x ng đáng là m t tr ng đi m đ  v  c  s  ch t theo các thông t ư

ứ ứ ủ ụ ẻ ằ ầ ộ ớ do B  Giáo d c ban hành nh m đáp  ng v i yêu c u, h ng thú c a tr  trong giáo

1

ố ượ ơ ở ậ ừ ề ầ ằ ấ ụ d c m m non. T  đó, tôi nghĩ r ng mu n đ c c  s  v t ch t khang trang, b n lâu

ấ ả thì t t c  giáo

ứ ệ ầ ọ ữ ữ ả ả viên và h c sinh c n có ý th c và trách nhi m gi gìn và b o qu n. Trong nh ng năm

ướ ừ ướ ầ ư ụ ề ầ ầ g n đây, nhà n c ta đã t ng b c tăng ngân sách đ u t cho n n Giáo d c M m non,

ị ế ủ ề ụ ứ ề ầ ờ ạ ệ   đi u đó đã ch ng minh vai trò và v  th  c a n n giáo d c m m non trong th i đ i hi n

nay.

ườ ầ ượ ụ ạ Tr ng M m non Ea Na đã đ ệ   c UBND xã, phòng giáo d c và đào t o huy n

ấ ố ầ ư ằ ơ ở ậ ự ấ Krông Ana quan tâm c p v n đ u t nh m xây d ng c  s  v t ch t, trang thi ế ị ạ   t b  d y

ấ ượ ụ ự ứ ầ ồ ệ ố ọ ể ự h c đ  th c hi n t t m c tiêu ch t l ụ   ng ngu n nhân l c, đáp  ng yêu c u Giáo d c

ố ạ ượ ớ ệ ầ ế ố ụ M m non m i hi n nay. Tuy nhiên, mu n đ t đ c m c tiêu đó ngoài các y u t khách

ả ơ ở ậ ả ấ quan thì công tác b o qu n c  s  v t ch t, trang thi ế ị ủ ườ t b  c a tr ế ứ   ng đóng vai trò h t s c

ọ ấ ề ả ơ ở ậ ấ quan tr ng. Trong th c t ự ế ở ườ tr ng tôi, v n đ  qu n lý c  s  v t ch t, trang thi ế ị ạ   t b  d y

ượ ề ạ ế ớ ụ ủ ư ệ ẫ ấ ọ h c đã đ ộ   c chú ý nh ng v n còn r t nhi u h n ch . V i vai trò và nhi m v  c a m t

ườ ộ ố ệ ơ ở ậ ỉ ạ ư ả ấ ng ả   i qu n lý c  s  v t ch t tôi xin đ a ra “M t s  bi n pháp ch  đ o giáo viên b o

ả ơ ở ậ ấ ế ị ạ ọ ạ ườ ầ qu n c  s  v t ch t , trang thi t b  d y h c t i tr ng M m non Ea Na ”.

ụ ủ ề ụ ệ 2. M c tiêu nhi m v  c a đ  tài

ụ M c tiêu :

2

ụ ủ ề ụ ệ 2. M c tiêu nhi m v  c a đ  tài

ụ M c tiêu:

ể ơ ở ậ ấ ủ ườ ả ả ầ ộ ố Đ  c  s  v t ch t c a tr ng M m non Ea Na b o qu n m t cách t ấ t nh t là

ườ ơ ở ậ ả ả ấ ả ế ị ạ ọ ộ m t ng i qu n lý, b o qu n c  s  v t ch t, trang thi t b  d y h c tôi luôn nêu

ơ ở ậ ả ấ ế ị ạ ề ấ ọ cao công tác qu n lý c  s  v t ch t, trang thi ằ t b  d y h c, nh m đ  xu t lý gi ả   i

ể ệ ậ ườ ể ầ các bi n pháp cho t p th  giáo viên trong tr ầ   ng M m non Ea Na, Đ  góp ph n

ấ ượ ả ơ ở ậ ệ ả ả ấ nâng cao ch t l ng, hi u qu  công tác b o qu n c  s  v t ch t, trang thi ế ị ạ   t b  d y

ườ ượ ố ơ ọ ủ h c c a tr ng đ t h n. c t

ơ ở ậ ữ ể ấ ả ợ ế ị ạ ả Qua nh ng đ t ki m tra cách b o qu n c  s  v t ch t, trang thi ọ   t b  d y h c

ả ớ ở ế ả ả ữ ắ ủ c a các l p, tôi luôn nh c nh  giáo viên ph i bi t b o qu n, gi ơ ở ậ    gìn, c  s  v t

ườ ế ị ạ ớ ấ ủ ch t c a tr ư ng cũng nh  trang thi ọ ủ t b  d y h c c a các l p.

ớ ề ư ậ ủ ẽ ể ậ ườ ầ Nh  v y v i đ  tài này s  giúp cho t p th  giáo viên c a tr ng M m non Ea

ề ơ ở ậ ẽ ầ ấ ơ ế ị ạ ộ Na nói chung s  có t m nhìn sâu r ng h n v  c  s  v t ch t, trang thi ọ   t b  d y h c

ườ ượ ố ẹ ấ ầ ự ợ ủ ế ủ ớ c a l p mình và toàn tr ng đ t đ p. Thì r t c n đ n  s  h p tác c a giáo c t

ể ậ ườ ư ậ ấ viên và t p th  nhân viên toàn tr ơ ở ậ ng. Nh  v y c  s  v t ch t, trang thi ế ị ủ   t b  c a

ườ ụ ụ ố ữ ề ẹ ệ ạ toàn tr ng không nh ng b n, đ p, an toàn mà còn ph c v  t ọ   t cho vi c d y h c

ớ ủ c a giáo viên khi lên l p.

̣ ̣: Nhiêm vu

ả ơ ở ậ ộ ố ệ ấ ể ỉ ạ ư ả Là đ a ra m t s  bi n pháp ch  đ o giáo viên b o qu n c  s  v t ch t đ  giáo

ớ ơ ở ậ ệ ấ ơ ế ị ạ ớ ụ viên có trách nhi m h n v i c  s  v t ch t, trang thi t b  t i l p mình ph  trách

ủ ườ ầ ớ ị theo quy đ nh c a tr ng, l p M m non.

́ ́ ́ ̀ ừ ể ả ̉ ̣ T  đó giúp giáo viên ả ố ề ơ ở t v  c  s tim ra cac giai phap, biên phap đ  b o qu n t

ấ ế ị ạ ọ ủ ớ ư ủ ườ ậ v t ch t, trang thi t b  d y h c c a l p mình, cũng nh  c a toàn tr ng.

ố ượ ứ 3. Đ i t ng nghiên c u

ộ ố ệ ơ ở ậ ỉ ạ ả ả ấ M t s  bi n pháp ch  đ o giáo viên b o qu n c  s  v t ch t, trang thi ế ị  t b

ầ ạ d y h c t ọ ạ ườ i tr ng M m non Ea Na.

ớ ạ ủ ề 4. Gi i h n c a đ  tài

3

ộ ố ệ ơ ở ậ ỉ ạ ả ả ấ M t s  bi n pháp ch  đ o giáo viên b o qu n c  s  v t ch t, trang thi ế ị  t b

ầ ạ d y h c t ọ ạ ườ i tr ng M m non Ea Na.

ố ượ ủ ể ả ậ ườ ầ Đ i t ng kh o sát: T p th  giáo viên, nhân viên c a tr ng M m non Ea Na

ứ ừ ờ Th i gian nghiên c u t ế  tháng 9 năm 2016 đ n tháng 02 năm 2017

ươ ứ 5. Ph ng pháp nghiên c u

ươ ứ ậ a) Nhóm ph ng pháp nghiên c u lý lu n:

ươ ứ ạ Thông qua các ph ữ   ng pháp quan sát, đàm tho i tôi đã nghiên c u tìm ra nh ng

ơ ả ủ ữ ươ ả ộ n i dung c  b n giúp giáo viên c a mình rút ra nh ng ph ng pháp, gi i pháp đ ể

ả ố ơ ở ậ ấ ế ị ạ ọ ờ ả có cách b o qu n t t c  s  v t ch t, trang thi ồ t b  d y h c. Đ ng th i, tôi luôn

ữ ậ ả ị ả ế ượ ữ ư ả ph i nh n đ nh xem nh ng gì mình gi i quy t đ c và nh ng gì ch a gi ế   i quy t

đ c.ượ

ươ ệ ợ ươ ự ị ­ Ph ổ ng pháp phân tích­ t ng h p tài li u: Ph ng pháp này giúp cho s  đ nh

ướ ủ ệ h ế ng c a sáng ki n kinh nghi m.

ươ ộ ậ ể ậ ị ­ Ph ng pháp phân tích khái quát hóa các nh n đ nh đ c l p: Tôi ki m tra c ơ

ế ị ạ ườ ọ ấ ở ậ s  v t ch t, trang thi ọ ủ t b  d y h c c a toàn tr ng năm h c 2016­2017.

́ ươ ự ễ ứ b) Nhom ph ng pháp nghiên c u th c ti n:

ươ ể ể ữ ệ ươ ­ Đây là ph ng pháp chính đ  ki m nghi m nh ng ph ệ   ng pháp và bi n

ữ ệ ề ế ế ằ ấ ế   pháp nh m nêu ra nh ng v n đ  có liên quan đ n sáng ki n kinh nghi m.Sáng ki n

ượ ự ế ủ ự ệ ề ệ ườ ầ này đ c th c hi n trên đi u ki nth c t c a tr ng M m Non Ea Na.

ươ ệ ề ấ ộ ọ ­ Ph ữ ng pháp đi u tra: Là m t trong nh ng bi n pháp r t quan tr ng trong

ự ệ ệ ề vi c th c hi n đ  tài.

ế ấ ơ ­ Phư ng pháp l y ý ki n chuyên gia.

ươ ố ọ c) Ph ng pháp th ng kê toán h c.

ầ ộ II/ Ph n n i dung:

ơ ở ậ 1. C  s  lí lu n:

ệ ố ở ầ ụ ụ ầ ộ ọ ố   Giáo d c M m non là m t ngành h c m  đ u trong h  th ng Giáo d c Qu c

4

ụ ụ ự ệ ế ấ ầ ọ ị ề   dân, chi m v  trí r t quan tr ng. Giáo d c m m non nó có nhi m v  xây d ng n n

ệ ườ ẩ ớ ộ móng cho vi c hình thành nhân cách con ng ủ i m i Xã h i Ch  nghĩa, chu n b ị

ữ ề ệ ầ ỹ ế ẻ ị ướ ọ nh ng đi u ki n, k  năng c n thi t cho tr ẩ  chu n b  b ế   ậ c vào các b c h c ti p

ể ệ ụ ẻ ạ ế ả ố ấ theo. Đ  vi c chăm sóc giáo d c tr mang l i k t qu  t ấ   ơ ở ậ t nh t, c  s  v t ch t,

ế ị ạ ầ ấ ế ữ ế ể ọ ộ trang thi t b  d y h c là m t trong nh ng nhu c u t t y u không th  thi u đ ượ   c

ụ ủ ấ ả ệ ố ậ ọ ậ ọ ầ trong h  th ng giáo d c c a t t c  các b c h c nói chung và b c h c m m non nói

ơ ở ậ ề ả ấ ậ ả ấ ế ị ạ ộ ọ riêng. Vì v y v n đ   b o qu n c  s  v t ch t, thi t b  d y h c có tác đ ng , có

ụ ủ ườ ử ụ ự ể ệ ả ằ m c đích c a ng i qu n lý nh m xây d ng, phát tri n và s  d ng có hi u qu  đ ả ể

ụ ụ ắ ự ụ ph c v  đ c l c cho công tác giáo d c.

ơ ở ậ ự ễ ệ ấ ấ ế ị ạ ọ Kinh nghi m th c ti n đã cho th y c  s  v t ch t, trang thi t b  d y h c ch ỉ

ượ ụ ạ ọ ượ ả ố ả ệ phát huy đ c tác d ng  trong d y h c khi đ c b o qu n t ả   t. Do đó, vi c  b o

ơ ở ậ ấ ả ế ị ạ ự ặ ộ ọ qu n c  s  v t ch t, trang thi t b  d y h c là m t lĩnh v c mang đ c tính kinh t ế

ơ ở ậ ệ ả ụ ụ ừ ặ ả ọ ấ   giáo d c, v a mang đ c tính khoa h c giáo d c nên vi c b o qu n c  s  v t ch t,

ế ị ạ ủ ộ ố ọ ầ ề ả ầ ả trang thi t b  d y h c c n ph i tuân th  m t s  yêu c u chung v  qu n lý kinh t ế   ,

ầ ủ ư ậ ủ ụ ệ ạ ọ khoa h c bên c nh vi c tuân th  các yêu c u c a ngành Giáo d c. Nh  v y, có th ể

ả ằ ấ ế ị ạ ệ ấ ọ ộ ả ơ ở ậ nói r ng b o qu n c  s  v t ch t, trang thi t b  d y h c là m t công vi c r t quan

ể ơ ở ậ ấ ọ ế ị ủ ườ ượ ả ả tr ng đ  c  s  v t ch t, trang thi t b  c a tr ng luôn đ c đ m b o và an toàn.

ơ ở ậ ữ ệ ầ ả ấ ả Trong nh ng năm g n đây vi c b o qu n c  s  v t ch t, trang thi ế ị ạ   t b  d y

ạ ộ ỉ ạ ệ ầ ọ ụ   ọ h c không kém ph n quan tr ng nên trong vi c ch  đ o ho t đ ng ngành giáo d c

ơ ở ậ ớ ả ệ ấ ổ ế ị ạ ọ ộ ả đã coi vi c đ i m i b o qu n c  s  v t ch t, trang thi t b  d y h c là m t trong

ơ ả ấ ượ ể ệ ụ bi n pháp c  b n đ  nâng cao ch t l ng giáo d c.

ự ứ ề ạ ấ 2. Th c tr ng v n đ  nghiên c u

ệ ấ ổ ườ ệ ằ ả ớ T ng di n tích đ t toàn tr ng là: 6.640m2, v i 4 phân hi u n m r i rác trên

ớ ọ ọ ị đ a bàn xã, 14 l p h c và có14 phòng h c.

ườ ượ ự Ủ ủ ủ ấ ạ ả Nhà tr ng luôn đ c s  quan tâm c a các c p lãnh đ o, Đ ng  y và  y ban

ụ ệ ạ Nhân dân xã Ea Na, Phòng Giáo d c và đào t o huy n Krông Ana cùng Nhà tr ườ   ng

5

ơ ở ậ ử ầ ấ ổ ườ ạ M m non Ea Na đã tu s a và b  sung c  s  v t ch t cho tr ng t ộ ố i m t s  phân

ư ệ ệ hi u nh : Phân Hi u Buôn Cuah, Buôn T  l ơ ơ ượ  đ ẻ c khang trang và an toàn cho tr .

ầ ủ ơ ở ậ ể ậ ầ ấ ọ ổ Tuy v y, đ u năm h c tôi đã ki m kê và b  sung đ y đ  c  s  v t ch t, trang

ế ị ạ ấ ả ế ẻ ắ ớ thi t b  d y cho t ở t c  các l p. Tôi luôn nh c nh  giáo viên chú ý đ n tr  không đ ể

ẻ ẩ ấ ả ữ ồ ơ ư ồ ớ ế tr  đ y gh , xô bàn và t ờ   t c  nh ng đ  dùng đ  ch i trong l p cũng nh  ngoài tr i

ư ỏ ể ợ ạ ự ả ế ề ấ ầ tránh h  h ng. Sau đ t ki m tra l ả   ớ i, tôi th y h u h t các l p đ u có s  b o qu n

ộ ố ớ ư ư ư ạ ẫ ả ả nh ng bên c nh đó v n còn m t s  l p ch a có cách b o qu n chu đáo, ch a đáp

ứ ượ ủ ị ườ ng đ c quy đ nh c a nhà tr ng.

ụ ư ế ế ệ ấ Chính vì th  khi ch a áp d ng sáng ki n kinh nghi m thì cho ta th y đ ượ ế   c k t

ả ầ ư qu  đ u năm nh  sau:

ả ầ ả B ng kh o sát đ u năm:

Bàn h cọ

ế ọ   Gh  h c

ệ ự   K  đ ng

M yấ

B ngả

Tên

S

ủ ọ T  h c

ồ ơ đ  ch i

tính

vi

tế

sinh

l pớ

tt

sinh 5/13=38,4%

10/26=38,4% 1/2=50% 1/3=33,3% 1/1=100% 1/1=100%

Lá 1

1

2

Lá2

10/21=23,8% 15/42=35,7% 1/3=33,3% 2/5=40% 1/1=100% 1/1= 100%

1=0% 1=0%

1=0%

Lá 3 3 Lá 4 4 Lá 5 5 Ch i 1ồ 6 Ch i 2ồ 7 Ch i 3ồ 8 Ch i 4ồ 9 10 M m 1ầ 11 M m 2ầ 12 M m 3ầ 13 M m 4ầ 14 M m 5ầ

5/14=35,7% 10/18=35,7% 1/3=33,3% ¼=25% ½=50% 5/13=38,4% 10/27= 37% 1/1=100% 4/11=36,3% 4/23=17,3% 1/3=33,3% 4/14=28,5% 10/28=5,7% 2/4= 50% 2/5=40% 5/12=41,6% 5/27=18,5% 1/3=33,3% ¼=25% 1/1=100% 5/14=37,7% 10/28=35,7% 1/1=100% 1/3=33,3% ½=50% 1/3=33,3% 10/23=43.4% 12/46=26% ½=50% 1/3=33,3% 7/25=28% 4/13=30,7% ½=50% 1/3=33,3% 5/13=38,4 % 10/25=40% 4/20=20% 3/10=30% ½=50% 2/3= 66,6% 5/28=17,8% 1/1=100% 4/13=28,5 ½=50% 10/20=50% 7/40=17,5%

¼=25% ¼=25%

1=0%

1/1=100% 1/1=100% 1/1=100% 1/1=100% 1=0% 1/1=100% 1=0% 1=0% 1=0% 1=0% 1/1=100% 1=0%

Ư ể   *  u đi m:

ườ ơ ở ậ ế ấ ế ị ủ ạ Lãnh đ o nhà tr ng luôn quan tâm đ n c  s  v t ch t, trang thi t b  c a các

ậ ấ ả ơ ộ ủ ề ầ ớ ọ ớ l p vì v y t t c  các l p đ u có đ y đ  phòng h c, có sân ch i r ng, thoáng mát,

6

ọ ạ ẽ ớ ớ ủ ể ồ ồ ơ an toàn, L p h c s ch s , trong l p có t ề    đ  đ  dùng đ  ch i, ngoài ra các góc đ u

ệ ể ồ ồ ơ ẻ có k  đ  đ  dùng đ  ch i cho tr .

ẻ ộ ỏ ệ ẻ ậ ụ ế ề ớ Đ i ngũ giáo viên tr  kh e, nhi ề   t tình, yêu ngh , m n tr , t n t y v i ngh ,

ọ ỏ ệ ế ầ ầ ồ luôn có tinh th n h c h i, trao d i kinh nghi m nên h u h t chuyên môn nghi p v ệ ụ

ườ ớ ằ ẩ ố ở ữ v ng vàng. Tr ng có t i 84,6% s  giáo viên có b ng trên chu n tr  lên. Giáo viên

ườ ầ ượ ế ượ ệ trong tr ng luôn đoàn k t và có tinh th n v t khó, v ổ ặ t kh , đ c bi t là các cô ở

ơ ơ ệ ộ phân hi u buôn T  L  và buôn Cuăh thu c vùng 3.

̀ ́ ầ ộ ố ̣ ̉ Tr ̀ ươ ng M m non Ea Na la tr ̀ ọ ề   ươ ng đat chuân Quôc gia, m t s  phòng h c đ u

ự ẹ ạ ạ ớ ố ườ ở m i xây d ng nên s ch đ p và kiên c . Lãnh đ o nhà tr ắ ng luôn nh c nh  giáo

ườ ề ệ ạ ọ ẻ viên, nhà tr ng luôn t o m i đi u ki n giúp giáo viên và tr ấ   ơ ở ậ  có c  s  v t ch t,

ế ị ạ ủ ề ẹ ầ ạ ọ trang thi t b  d y h c đ y đ , an toàn và b n đ p. Bên c nh đó, Phòng GD& ĐT

ườ ầ ư ế ị ể ạ ệ huy n th ng xuyên quan tâm, đ u t thêm trang thi ụ ụ ệ t b  đ  ph c v  vi c d y và

ổ ớ ọ h c cho các l p 5­ 6 tu i.

* Khó khăn:

ườ ệ ầ ằ ả ị Tr ng M m non Ea Na có 4 pnhân hi u n m r i rác trên đ a bàn xã Ea Na,

ặ ộ ệ ậ ấ ủ ệ trong đó có 2 phân hi u thu c vùng đ c bi t khó khăn c a xã vì v y r t khó trong

ả ơ ở ậ ấ ủ ệ ả ả ườ vi c qu n lý, b o qu n c  s  v t ch t c a tr ng.

ả ấ ế ị ạ ọ ủ ườ ả ơ ở ậ Công tác b o qu n c  s  v t ch t, trang thi t b  d y h c c a tr ầ ng M m non

ừ ậ ủ ơ ở ậ ắ ề ứ ấ ấ Ea Na xu t phát t nh n th c đúng đ n v  vai trò và ý nghĩa c a c  s  v t ch t, trang

ệ ị ạ ọ ố ạ ọ ừ ườ ự thi t b  d y h c đ i quá trình d y h c. T  đó, tr ng đã có s  quan tâm đúng m c v ứ ề

ề ừ ứ ể ấ v n đ  đó. Và, cũng t ệ ả    đó tôi cùng toàn th  giáo viên luôn có ý th c trong vi c b o

ề ơ ở ậ ấ ả ế ị ạ ư ữ ệ ạ ọ qu n v  c  s  v t ch t, trang thi t b  d y h c. Nh ng bên c nh nh ng vi c đã làm

ả ơ ở ậ ả ấ ế ị ạ ầ ọ ọ ố t t, công tác b o qu n c  s  v t ch t, trang thi ẫ   t b  d y h c vào đ u năm h c v n

ộ ố ạ ư ế ế ẳ ạ ộ ố ẫ còn có m t s  h n ch . Ch ng h n nh  đ n bây gi ờ ườ  tr ng v n còn có m t s phòng

ạ ộ ậ ẹ ệ ế ẻ ả ả ớ ch t h p không đ m b o di n tích ho t đ ng cho tr  lên l p,còn thi u phòng đa năng,

ơ ở ậ ế ệ ề ặ ả ả ả ấ phòng kho, nên g p nhi u khó khăn đ n vi c b o qu n qu n c  s  v t ch t, trang

ế ị ạ ọ thi t b  d y h c.

7

ủ ứ ủ ộ ố ư Nguyên nhân ch  quan: Do ý th c c a m t s  giáo viên, nhân viên ch a có

ề ơ ở ậ ấ ộ ế ị ạ ư ẫ ọ ầ t m nhìn sâu r ng v  c  s  v t ch t, trang thi t b  d y h c cho nên v n ch a có

ệ ả ệ ả ớ ế ị ạ trách nhi m cao v i vi c b o qu n trang thi ọ ủ ớ t b  d y h c c a l p mình.

ủ ấ ề ế ạ ồ Nguyên nhân khách quan: Do ngu n kinh phí c a c p trên rót v  còn h n ch  nên

ơ ở ậ ấ ồ ồ ơ ử ệ ổ ặ g p khó khăn trong vi c tu s a và b  sung c  s  v t ch t, đ  dung, đ  ch i cho các phân

hi u.ệ

ệ ắ ụ : * Bi n pháp kh c ph c

ệ ưở ả ộ ượ ơ ở ậ ả ấ B n thân tôi là m t Phó Hi u tr ng đ c phân công m ng c  s  v t ch t, nên ngay t ừ

ệ ơ ở ậ ấ ủ ế ấ ọ ườ ầ đ u năm h c tôi r t quan tâm đ n công vi c c  s  v t ch t c a toàn tr ng. Tôi th ườ   ng

ế ị ạ ọ ủ ơ ở ậ ớ ể ể ể ấ ế ạ   xuyên ki m tra, ki m soát c   s  v t ch t, trang thi t b  d y h c c a các l p đ  có k  ho ch

ọ ỏ ệ ừ ạ ử ề ổ ờ ị ử s a ch a và b  sung k p th i. Qua đó tôi h c h i nhi u kinh nghi m t ệ   ồ  b n bè, đ ng nghi p

ỉ ạ ươ ả ố ơ ở ậ ả ấ ể đ  có cách ch  đ o giáo viên có ph ế ị ạ   ng pháp b o qu n t t c  s  v t ch t, trang thi t b  d y

ẹ ọ ề h c b n, đ p và an toàn.

ữ ẩ ầ ớ ộ ố ệ ỉ ạ V i nh ng khó khăn trên thúc đ y tôi c n có “M t s  bi n pháp ch  đ o giáo

ả ơ ở ậ ấ ả ế ị ạ ọ ạ ườ ầ viên b o qu n c  s  v t ch t, trang thi t b  d y h c t i tr ng M m non Ea Na ”.

ự ế ấ ượ ậ ợ ữ ạ Trên th c t đã cho th y đ ể c nh ng đi m thu n l ặ   ặ i, khó khăn, m t m nh m t

ườ ướ ụ ứ ề ả ế ủ y u c a nhà tr ng tr ổ ộ ơ   c khi b n thân tôi áp d ng nghiên c u đ  tài. N i tr i h n

ậ ợ ặ ụ ư ượ ự ủ ườ ữ ẳ h n đó là nh ng m t thu n l i ví d  nh : Đ c s  quan tâm c a nhà tr ng, chính

ườ ộ ố ệ ề ế ắ ạ nhà tr ể   ụ ng đã đ  ra m t s  bi n pháp kh c ph c tình tr ng y u kém, phát huy đi m

ủ ơ ở ậ ấ ạ ế ị ạ ừ ọ ướ ự m nh c a c  s  v t ch t, trang thi ệ t b  d y h c hi n có và t ng b c xây d ng b ổ

ắ ấ ế ị ạ ọ ấ ượ ơ ở ậ sung, mua s m c  s  v t ch t, trang thi ằ t b  d y h c nh m nâng cao ch t l ng giáo

ừ ệ ườ ứ ả ề ự ễ ệ ậ ụ d c toàn di n. T  đó tăng c ậ ng nh n th c c  v  lý lu n và th c ti n. Hi n theo

ỏ ơ ở ậ ứ ộ ẩ ấ ố ế ị ạ ọ ầ ề chu n qu c gia m c đ  II đòi h i c  s  v t ch t, thi ơ   t b  d y h c c n nhi u h n,

ể ụ ụ ắ ự ệ ạ ơ ơ phong phú h n, và đang d ng h n đ  ph c v  đ c l c cho vi c nâng cao ch t l ấ ượ   ng

8

ể ọ ỹ ỹ ả   ử ụ ạ d y h c, năng cao k  năng thói quen s  d ng cho toàn th  giáo viên, k  năng b o

ả ơ ở ậ ấ ế ị ạ ọ qu n c  s  v t ch t, trang thi t b  d y h c.

9

ộ ố ồ ơ

ờ nh m t s  đ  ch i ngoài tr i

ứ ủ ộ ả 3.N i dung và hình th c c a gi i pháp

ụ ủ ả a) M c tiêu c a gi i pháp.

ộ ố ả ư ệ ệ ả ả Đ a ra m t s  gi i pháp, bi n pháp giúp giáo viên có bi n pháp b o qu n c ơ

ế ị ạ ọ ượ ụ ể ề ẹ ấ ở ậ s  v t ch t, trang thi t b  d y h c đ ụ   ằ c an toàn, b n đ p nh m m c đích đ  ph c

ạ ọ ụ ố v  t t trong quá trình d y h c.

ự ứ ệ ộ ả b) N i dung và cách th c th c hi n gi i pháp:

ệ ề ơ ở ậ ứ ự ệ ấ Bi n pháp 1 : Xây d ng nghiên c u các tài li u v  c  s  v t ch t, trang

ế ị ạ ọ ủ ậ ọ ầ thi t b  d y h c c a b c h c m m non.

ơ ở ậ ế ạ ấ ả ả Khi lên k  ho ch cho giáo viên b o qu n c  s  v t ch t, trang thi ế ị ạ   t b  d y

ướ ạ ộ ủ ế ế ườ ơ ở ọ h c tr ạ c h t tôi bám sát k  ho ch ho t đ ng c a Nhà tr ng, trên c  s  đó tôi

10

ủ ừ ự ự ế ệ ể ạ ợ ọ ớ ớ xây d ng k  ho ch phù h p v i tình hình c a t ng l p, l a ch n bi n pháp đ  có

ả ơ ở ậ ấ ả ế ị ủ ườ cách b o qu n c  s  v t ch t, trang thi t b  c a toàn tr ng.

ả ố ớ ấ ầ ọ ườ ả Đây là gi i ph p đ u tiên và vô cùng quan tr ng đ i v i ng i qu n lý. Do đó

ề ệ ườ ứ ầ ươ ầ tôi đã nghiên c u đi u l tr ng M m non, ch ụ ng trình giáo d c M m non, tiêu

ườ ế ị ủ ụ ạ ầ ẩ ộ ố ẩ chu n tr ng M m non đ t chu n qu c gia theo quy t đ nh c a B  Giáo d c và

ế ị ụ ố ề ạ ụ ụ ươ ể ổ ớ Đào t o quy t đ nh v  danh m c t i thi u ph c v  ch ể ng trình thí đi m đ i m i.

ề ầ ữ ừ ữ ứ ệ ấ ả ế T  nh ng căn c  tài li u b n thân tôi rút ra nh ng v n đ  c n thi t cho c  s ơ ở

ấ ế ị ể ự ạ ộ ủ ệ ườ ầ ậ v t ch t, trang thi t b  đ  th c hi n các ho t đ ng c a tr ng M m non theo yêu

ế ạ ớ ổ ụ ể ầ c u đ i m i và đi vào k  ho ch c  th .

ụ ờ ọ ạ ở ẻ ế ẻ ắ Ví d : Trong gi h c t o hình cô cùng tr  kê bàn ngh  ra cô nh c nh  tr  kê

ẩ ẫ ẽ ậ ẹ ế ậ ẩ bàn ngh  nh  nhàng, c n th n không xô đ y l n nhau, không v  b y trên bàn.

ụ ắ ơ ẻ ượ ẫ ườ Ví d : Trong gi ờ ẻ  tr ra ch i cô nh c tr không đ c d m chân lên t ng.

ườ ẽ ậ Không v  b y lên t ng.

ể ạ ế ự ề ế ả ầ ạ Đ  mang l i k t qu  cao cho k  ho ch xây d ng thì đi u đ u tiên chúng ta

ụ ể ế ế ữ ệ ả ạ ầ c n làm là lên k  ho ch c  th  và chi ti ứ   t nh ng công vi c ph i làm và cách th c

ầ ự ế ố ệ ế ệ ế ạ ti n hành các công vi c đó. Vi c lên k  ho ch c n d a vào các y u t sau:

ự ế ủ ơ ị ủ ớ ự ọ D a vào tình hình th c t c a đ n v , c a l p h c.

ủ ự ồ ườ D a vào ngu n kinh phí c a nhà tr ng.

ự ế ứ ề ả ườ Trong quá trình nghiên c u đ  tài và qua th c t qu n lý nhà tr ng, tôi đã

ể ả ự ệ ệ ề ư ế ấ th c hi n các bi n pháp chung đ  gi i quy t v n đ  nh  sau:

́ ́ ầ ủ ơ ở ậ ấ ọ ế ị ạ ọ ­ Giup giao viên và h c sinh có đ y đ  c  s  v t ch t, trang thi t b  d y h c.

́ ̉ ủ ả ả ả ̣ ơ ả ̣ ̣ ơ ở ậ ủ ớ   ­ Xac đinh nhiêm vu c  ban c a b n thân là ph i b o qu n c  s  v t c a l p

ậ ố ở ẻ ắ ữ ơ ở ậ ấ ế ị ạ th t t t. và luôn nh c nh  tr  cùng gi gìn c  s  v t ch t, trang thi ọ   t b  d y h c

ủ ớ c a l p mình.

11

̀ ́ ữ ụ ể ắ ̃ ư ̣ ­ Đê ra nh ng biên phap đ  kh c ph c nh ng gì khó khăn.

ệ ơ ở ậ ế ạ ự ự ấ Bi n pháp 2: Xây d ng k  ho ch xây d ng c  s  v t ch t và trang thi ế   t

ợ ớ ự ế ủ ị ườ b  phù h p v i th c t c a tr ng.

ả ầ ấ ồ ọ Đây là gi ạ   i pháp đ u năm h c đ ng cũng xuyên xu t trong quá trình ho t

ỉ ộ ộ ướ ộ đ ng, không ch  m t tháng, m t năm mà sâu 5 năm, 10 năm và h ng cho c  t ả ươ   ng

ạ ườ ấ ủ ệ ườ ả l i cho nhà tr ơ ở ậ ng. Là hi u phó c  s  v t ch t c a nhà tr ng tôi ph i có cái nhìn

ế ượ ể ầ ổ bao quát t ng th  và có t m nhìn chi n l c.

ể ừ ố ệ ế ế ạ ấ ậ ạ Làm k  ho ch ph t tri n t ng năm hành chính s  li u và l p k  ho ch c  s ơ ở

ấ ắ ế ị ự ế ạ ổ ậ v t ch t mua s m trang thi t b  qua hang năm. Có k  ho ch xây d ng t ng th  c ể ơ

ế ị ạ ự ế ỗ ọ ớ ọ ấ ở ậ s  v t ch t, trang thi t b  d y h c, d  ki n bao nhiêu nhóm l p, m i phòng h c có

ữ ệ ồ ướ ệ bao nhiêu cháu ngu n thu bao nhiêu và làm nh ng vi c gì tr c vi c gì sau.

ụ ế ự ườ ạ Ví d : K  ho ch xây d ng tr ng chúng tôi:

ự ể ị ạ ể ệ ệ ậ ọ ỳ Đ a đi m xây d ng t i phân hi u Qu nh Ng c xã Ea Na đ  thu n ti n cho t ấ   t

ạ ụ ệ ệ ầ ọ ỳ ả c  bà con t i phân hi u Qu nh Ng c, ngoài ra xây d ng các khu v  sinh g n các

ẻ ệ ể ớ ậ nhóm l p đ  thu n ti n cho tr …

ự ệ ườ ạ ả ự ệ ả ả ớ Vi c xây d ng tr ủ   ng m i ph i xây d ng hi n đ i đ m b o tính an toàn c a

ữ ề ạ ậ ạ ả ọ ớ l p, b n v ng, lâu dài, tránh l c h u. Bên c nh các phòng h c ph i có kho đ  đ ể ồ

ồ ơ ệ ố ệ ướ ầ ủ ự ẻ dùng, đ  ch i, có h  th ng đi n, n ậ   c đ y đ  và an toàn cho tr . Xây d ng sân t p

ể ụ ơ ấ ả ề ệ ấ th  d c, sân ch i an toàn giao thông, t ơ ở ậ   t c  các v n đ  trên là Hi u phó c  s  v t

ự ự ả ắ ử ụ ụ ể ế ạ ả ấ ả ch t ph i có k  ho ch c  th , rõ ràng th c s  đ m b o nguyên t c s  d ng lâu

ệ ố ấ ạ ợ dài, tuy t đ i không mang tính ch t t m b .

12

ự ế ề ạ ạ ắ ấ ế ị ạ ớ Bên c nh k  ho ch xây d ng m i thì v n đ  mua s m trang thi ọ   t b  d y h c,

ỏ ả ả ố ồ ơ ủ ầ ồ đ  dùng, đ  ch i góp ph n không nh , đ m b o t ạ ộ t các ho t đ ng c a tr ẻ ở

ườ ứ ả ậ ầ ả ướ tr ng M m non. V y b n than tôi ph i nghiên c u xem mua cái gì tr c, cái gì

ả ả ấ ượ ả ồ ề ố ượ ư ệ sau, đ  dùng ph i đ m b o ch t l ng, còn v  s  l ề ng ch a có đi u ki n thì b ổ

ệ ố ế ặ ầ ọ ượ sung d n trong năm h c ho c năm ti p theo tuy t đ i không đ c xem s  l ố ượ   ng

ấ ượ ấ ượ ờ ượ ầ ặ ườ trên ch t l ng mà ch t l ng bao gi cũng đ c đ t lên hàng đ u. Tr ng có k ế

ắ ạ ồ ưỡ ụ ụ ho ch mua s m đ  dùng ph c v  cho công tác chăm sóc nuôi d ạ   ữ ng và nh ng ho t

ơ ủ ầ ượ ộ ơ ẻ ư ộ đ ng vui ch i c a tr  nh : Nhà bóng, c u tr ề   t, đu quay, b  ch i liên hoàn, thuy n

ồ ơ ấ ả ẹ ề ả ả ồ r ng…T t c  các đ  ch i trên đ m b o tính an toàn, b n, đ p.

ệ ư ớ ề ẩ Bi p pháp 3 ấ : Công tác tham m u v i các c p có th m quy n tranh th  s ủ ự

ạ ủ ề ả ị ươ ự ề ộ lãnh đ o c a Đ ng B  và chính quy n đ a ph ng v  công tác xây d ng c ơ

ấ ở ậ s  v t ch t.

ơ ở ậ ự ế ể ạ ấ ế ế ị ở Đ  có k  ho ch xây d ng c  s  v t ch t, trang thi t thi ệ   t b  tr  thành hi n

ư ủ ự ạ ườ ế ự ế ị th c thì công tác tham m u c a lãnh đ o nhà tr ng quy t đ nh đ n s  thành công

ấ ạ ế ệ ậ ưở ả ị ượ ố ượ ạ hay th t b i k  ho ch đó. V y Hi u tr ng ph i xác đ nh đ c đ i t ng mình

ộ ồ Ủ ư ủ ả ầ c n tham m u đó là Đ ng  y xã, H i đ ng nhân dân,  y ban nhân dân xã Ea Na và

ố ượ ệ ị ư Phòng GD&ĐT huy n Krông Ana, khi đã xác đ nh đ i t ả ử   ng tham m u thì ph i g i

ế ị ủ ả ướ ủ ạ ị các văn b n, các quy t đ nh c a Nhà n ể c, c a ngành đ  lãnh đ o đ a ph ươ   ng

ứ ờ ườ ẫ ờ ấ ồ nghiên c u, đ ng th i nhà tr ng v n làm t ề  trình đ  xu t.

ướ ơ ở ậ ọ ể ệ ạ ủ ả ấ ườ Tr c tiên ph i làm cho h  hi u c  s  v t ch t hi n t i c a tr ng không

ụ ẻ ệ ầ ả ằ ả ị ả đ m b o cho yêu c u chăm sóc giáo d c tr , các phân hi u n m r i rác trên đ a bàn

ị ả ả ưở ồ ồ các thôn buôn, công tác qu n lý b   nh h ạ   ơ ng, đ  dung, đ  ch i còn nghèo nàn l c

ể ủ ừ ự ẻ ả ả ế   ậ h u nó kìm hãm s  phát tri n c a tr , không đ m b o an toàn. T  đó trình ý ki n

ườ ạ ớ ị ươ ấ ủ ề đ  xu t c a nhà tr ng v i lãnh đ o đ a ph ng.

ạ ấ ị ươ ể ấ ượ ự ầ ế Khi các c p lãnh đ o đ a ph ng đã hi u và th y đ c s  c n thi ả t ph i xây

ơ ở ậ ấ ế ị ườ ế ượ ể ự d ng c  s  v t ch t, trang thi t b  cho tr ng theo chi n l ủ   c  phát tri n c a

13

ườ ạ ờ ị ươ ờ ạ ệ ngành, nhà tr ng m i lãnh đ o đ a ph ủ ng, m i đ i di n c a các ban ngành đi

ấ ở ữ ườ ệ ạ ẩ ư ơ ở ậ tham m u c  s  v t ch t nh ng tr ố ng đ t chu n qu c gia trong huy n.

ậ ủ ừ ệ ấ ớ ế ắ ấ ộ T  vi c “m t th y tai nghe” đã tác đ ng r t l n đ n cách nhìn nh n c a lãnh

ươ ề ơ ở ậ ấ ế ị ủ ườ ừ ướ ị ạ đ o đ a ph ng v  c  s  v t ch t, trang thi t b  c a tr ng, t đó có h ầ   ng đ u

ư ớ t m i.

ụ ư ấ ấ ạ ạ ớ ả   Tham m u v i các c p lãnh đ o phòng Giáo d c và Đào t o, đây là c p qu n

ơ ở ậ ự ừ ể ế ề ạ ấ lý v  chuyên môn và xây d ng k  ho ch phát tri n c  s  v t ch t theo t ng giai

ằ ạ ườ ự ụ ệ ị đo n. Nh m giúp nhà tr ng xác đ nh đúng m c tiêu, th c hi n đúng và đ t k ạ ế

ỗ ợ ư ạ ơ ồ ồ ho ch. Ngoài ra còn tham m u h  tr ầ    thêm kinh phí, đ  dung, đ  ch i góp ph n

ớ ủ ự ườ ộ ặ xây d ng nên b  m t m i c a nhà tr ng.

ệ ử ụ ươ ự ệ ệ ả Bi n pháp 4: S  d ng ph ng ti n tr c quan trong vi c b o qu n c  s ả ơ ở

ấ ế ị ạ ọ ậ v t ch t, trang thi t b  d y h c.

ử ụ ệ ­ S  d ng công ngh  thông tin.

ứ ể ượ ấ ế ủ ệ Đ  đáp  ng đ ầ c nhu c u c p thi t c a công ngh  thông tin mà ngành Giáo

ấ ố ớ ơ ở ậ ự ả ớ ụ ặ d c đ t ra, khi qu n lý c  s  v t ch t đ i v i các nhóm l p tôi đã d a trong danh

ồ ơ ủ ừ ụ ồ ớ ư ủ m c đ  dùng, đ  ch i c a t ng l p theo Thông t ộ ộ ụ  34 c a B  N i v  quy t. ế Vì th ,ế

ệ ứ ụ ể ệ ả ơ ở ậ ế ả ạ vi c  ng d ng công ngh  thông tin đ  thi ấ   ế ế k  ho ch b o qu n c  s  v t ch t. t k

ệ ử ụ ơ ở ậ ệ ả ả Ngoài vi c s  d ng công ngh  thông tin cho vi c ấ   ệ b o qu n c  s  v t ch t

ầ ậ ạ ớ ủ ừ c a t ng l p ế ớ , giáo viên c n l p k  ho ch riêng cho l p.

ệ ậ ộ ể ộ   Tuyên truy n ề v n đ ng các c p, các ban ngành đoàn th , h i ấ Bi n pháp 5:

ẹ ọ ứ ự ườ Cha m  h c sinh đóp góp công s c, kinh phí xây d ng tr ầ ủ   ng thêo yêu c u c a

ườ ố ạ ầ ẩ tr ng M m non đ t chu n qu c gia.

ư ồ Nh  Bác H  nói:

ễ ầ ị “ D  trăm l n không dân cũng ch u

ạ ầ ệ Khó v n l n dân li u cũng xong. ”

14

ừ ệ ầ ờ ế ắ T  lúc đ u công vi c bao gi cũng khó khăn n u có toàn dân cùng lo l ng,

ứ ự ệ ả ồ   cùng chung s c thì công vi c cũng trôi ch y và hoàn thành, đó chính là s  “đ ng

ự ồ ưở ề ị ươ ườ tâm, đ ng lòng”. Đó là s  tin t ng vào chính quy n đ a ph ng vào nhà tr ng.

ố ớ ổ ứ ộ Đ i v i các t ch c xã h i.

ườ ệ ậ ự ế ớ ổ ứ ể Nhà tr ố ng xây d ng m i quan h  m t thi t v i các t ộ    ch c đoàn th  xã h i.

ệ ụ ữ ể ộ ợ ặ Đ c bi ệ   t các đoàn th  trong xã: H i liên hi p ph  n , Đoàn, các H p tác xã, các

ườ ự ượ ứ ả ợ ổ nhà tr ng…, đây là l c l ạ ng đông đ o, là s c m nh t ng h p cho nhà tr ườ   ng

ổ ộ ể ậ ứ ề ộ ọ ộ ự d a vào các t ồ ự    ch c xã h i đ  v n đ ng tuyên truy n, huy đ ng m i ngu n l c

trong nhân dân.

ố ớ ẹ ọ ừ ậ ở ề Đ i v i cha m  h c sinh tham gia v  ngày công, nh n chăm sóc v a rau các

ớ ủ ế ộ nhóm l p,  ng h  gh  đá, cây xanh.

ố ớ ợ Ủ ộ ườ ắ ồ ơ ồ Đ i v i h p tác xã:  ng h  nhà tr ng mua s m đ  dùng, đ  ch i, máy vi

tính.

ể ổ ể ể ề ự ứ ụ Đ  các t ch c, các ban ngành đoàn th  hi u v  s  chăm sóc giáo d c tr ẻ ở

ườ ầ ườ ổ ứ ế ạ ạ ị ươ tr ng M m non. Tr ng t ch c các ti t d y cho lãnh đ o đ a ph ng, các ban

ụ ủ ụ ề ế ậ ọ ạ ngành, các b c ph  huynh. Qua đó t o ni m tin, m n ph c c a m i ng ườ ố ớ   i đ i v i

ự ế ố ớ ồ ọ ườ các cô giáo, các cháu, th c t này là ngu n thông tin đ i v i m i ng ộ   i dân m t

ậ ợ cách thu n l i.

ủ ụ ậ ậ ồ ộ ườ ế Các b c ph  huynh  ng h  gh  đá, ch u hoa, đ  dùng trong tr ể ng. Đ   có

ượ ơ ở ậ ấ ủ ộ ườ đ ả c thành công trên là cán b  qu n lý c  s  v t ch t c a nhà tr ả   ng tôi ph i

ươ ơ ở ậ ẫ ủ ắ ấ ộ ế ị g ự ng m u  ng h  công tác xây d ng c  s  v t ch t, mua s m thi ộ   t b  làm đ ng

ọ ườ ự l c cho m i ng i noi theo.

ệ ữ ố ả ệ c) M i quan h  gi a các gi i pháp, bi n pháp

ẽ ổ ệ ệ ầ ặ ố ữ   Các bi n pháp có m i quan h  ch t ch  b  xung cho nhau thì c n có nh ng

ỗ ợ ự ệ ế ệ ạ ố ợ ớ bi n pháp then ch t và h  tr . Bi n pháp xây d ng k  ho ch phù h p v i tình hình

ườ ỗ ợ ủ ữ ệ ề ệ ố ớ ủ c a tr ng, là bi n pháp c t lõi c a đ  tài cùng v i nh ng bi n pháp h  tr  nh ư

15

ố ợ ả ấ ả ợ ớ ơ ở ậ tích h p trong quá trình b o qu n c  s  v t ch t hàng ngày, ph i h p v i cha m ẹ

ụ ệ ẻ ỗ ộ ộ ả ế ừ ề ủ tr . M i m t bi n pháp có m t tác d ng riêng và gi ự   ấ i quy t t ng v n đ  c a th c

ả ơ ở ậ ụ ư ạ ả ấ ộ ệ tr ng nh ng cũng có chung m t nhi m v  là b o qu n c  s  v t ch t.

ọ ủ ấ ứ ệ ề ế ả ả ạ ị d) K t qu  kh o nghi m, giá tr  khoa h c c a v n đ  nghiên c u, ph m vi và

ụ ệ ả ứ hi u qu   ng d ng

ự ệ ệ ấ ả ộ ờ B n thân tôi r t hài lòng sau m t th i gian dài, vi c th c hi n đã mang l ạ ế   i k t

ả qu  cao:

ơ ở ậ ệ ệ ề ả ả ấ   ớ V  giáo viên: Đã có trách nhi m cao v i công vi c b o qu n c  s  v t ch t,

ế ị ạ ọ ủ ớ ế ả ớ ữ trang thi t b  d y h c c a l p; Giáo viên đã bi ẻ t cách b o tr  trong l p gi gìn t ố   t

ấ ế ị ạ ọ ủ ớ ư ủ ườ ơ ở ậ c  s  v t ch t, trang thi t b  d y h c c a l p cũng nh  c a toàn tr ng.

ạ ộ ề ẻ ẻ ẻ ể ệ ặ   V  tr : Tr  say mê qua các ho t đ ng, giúp tr  phát tri n toàn di n năm m t,

ồ ơ ữ ồ ế ữ ữ ẩ ườ qua nh ng đ  dùng, đ  ch i, bi t gi ả  gìn nh ng s n ph m do ng i khác làm ra.

ạ ế ứ ụ ề ộ ờ Sau m t th i gian áp d ng đ  tài nghiên c u tôi đã đ t k t qu  nh ả ư sau:

ả ả ố B ng kh o sát cu i năm:

Bàn h cọ

ế ọ   Gh  h c

ệ ự   K  đ ng

B ngả

Stt Tên l pớ

ủ ọ T  h c

M y tính

sinh

sinh

ồ ơ đ  ch i

vi

tế

Lá 1

1/13=7,6% 3/26=11,5%

1/2=50% 1/3=33,3% 1=0%

1=0%

1

Lá2

3/21=14,2% 5/42=11,9% 1/3=33,3% 1/5=20%

1=0%

1= 0%

2

Lá 3

2/14=14,2% 3/18=16,6%

3=100%

¼=25%

1=0%

1=0%

3

1/13=7,6% 3/27= 11,1% 1/1=100%

½=50%

1=0%

1=0%

4

Lá 4

1/11=9,0%

1/23=4,3%

1=0%

3=0%

5

Lá 5

1=0%

1/14=7,1% 3/28=10,7% 1/4= 25% 1/5=20%

6

Ch i 1ồ

1=0%

5/12=41,6% 5/27=18,5% 1/3=33,3% ¼=25% 1/1=100% 1=0%

7

Ch i 2ồ

8

Ch i 3ồ

2/14=14,2% 2/28=7,1%

1=0%

1=0%

1=0%

9

Ch i 4ồ

3/23=13% 5/46=10,8%

1=0%

1=0%

1=0%

16

10 M m 1ầ

1/13=7,6%

2/25=8%

1=0%

1=0%

1=0%

11 M m 2ầ

2/13=15,3%

2/25=8%

½=50%

1/3=33,3%

1=0%

1/3= 33,3%

12 M m 3ầ

1/10=10%

1/20=5%

1=0%

1=0%

13 M m 4ầ

2/13=15,3% 1/28=3,5%

1=0%

1=0%

1=0%

1=0%

1=0%

14 M m 5ầ

3/20=15%

2/40=5%

1=0%

1=0%

ể ượ ế ả ố ắ ữ ư ả ả Đ  có đ c k t qu  nh  trên, không nh ng b n thân tôi ph i c  g ng mà bên

ờ ự ỡ ừ ườ ự ế ạ c nh đó còn nh  s  quan tâm, giúp đ  t phía nhà tr ng và s  đoàn k t, nhi ệ   t

ớ ự ự ủ ứ ạ ộ ỉ tình, chăm ch , sáng t o c a các cá nhân giáo viên, c ng v i s  tích c c, h ng thú

ờ ộ ự ữ ể ế ầ ố ợ   ủ ọ c a h c sinh, thêm n a nh  m t ph n không th  thi u đó là s  quan tâm, ph i h p

ệ nhi t tình c a ẹ ủ cha m  các cháu .

Ậ Ầ Ế Ế Ị III/ PH N K T LU N, KI N NGH

ấ ố ớ ế ị ạ ọ ấ ng M m non. Nh  có c  s  v t ch t, trang thi

ầ ạ ạ ộ ượ ườ t b  d y h c có vai trò quan tr ng đ i v i công tác ạ   ọ t b  d y h c d y ổ ươ   i, sôi n i trong c nâng cao. ng đ

ọ ơ ở ậ ạ ệ ủ ạ ủ ị ủ ự ạ d y h c t ọ ố h c t ọ ớ l p h c, nh  v y ho t đ ng chuyên môn c a nhà tr Nhà tr

ẹ ề

ắ ơ ấ ượ ự ầ ụ ẻ ấ t v  c  s  v t ch t, trang thi c s  c n thi

ầ ư ụ ầ ọ ươ ọ ể ế ề ơ ở ậ ng M m non và h  tham gia đ u t ẻ ở ườ  tr

ạ ơ ệ ế 1. K t lu n ế ị ạ ơ ở ậ C  s  v t ch t, trang thi ọ ạ ườ ờ i tr ẻ t, giúp tr  sáng t o, phát tri n toàn di n, t o không khí vui t ờ ậ ườ ể   ng đã tranh th  s  lãnh đ o c a đ a ph ng, các ban ngành đoàn th , ậ cá nhân, các b c cha m  và nhân dân trong xã, giúp h  hi u sâu s c h n v  công tác   ế ị  t b chăm sóc giáo d c tr , th y đ ắ   ụ ụ  mua s m ph c v  công tác giáo d c tr   trang thi

ế ị t b  ngày m t khang trang và hi n đ i h n. ậ ố ượ ộ ẹ ẻ Các b c cha m  đã đăng ký cho ăn bán trú 100% và s  l ọ   ng tr  xin vào h c

ỗ ơ t ạ ườ i tr

ườ

ạ ơ ữ ự ệ ơ ở ậ    nhi u h n n a trong công vi c xây d ng c  s  v t

ề ườ ấ ng M m non Ea Na

ầ ch t, trang thi ố ớ ụ ng m i năm cao h n. ị ế 2. Ki n ngh   ố ớ ng: ­ Đ i v i Nhà tr ầ ư ế C n có k  ho ch đ u t ầ ọ ế ị ạ t b  d y h c cho tr ạ ­ Đ i v i Phòng Giáo d c và Đào t o:

17

ữ ổ ậ ầ ạ ấ ọ C n t o nh ng bu i t p hu n, b i d

ồ ưỡ ế ỹ ạ ấ

ộ ử ụ ấ ạ đ i cho cán b  qu n lý và giáo viên, có k  ho ch k p th i t ả ơ ở ậ công tác s  d ng, b o qu n c  s  v t ch t, trang thi

ế ị ồ ứ ả ả ủ Trang b  đ y đ  máy móc, thi ế ị ạ ồ t b , đ  dùng đ  ch i t ệ   ế ị ạ ng k  năng trang thi t b  d y h c hi n ị ề  ứ ậ ờ ổ  ch c t p hu n v ọ t b  d y h c. ơ ươ ng x ng v i tr ớ ườ   ng

ẩ ố ị ầ chu n qu c gia.

ế ệ

ấ ượ ệ ụ ượ ự c áp d ng trong quá trình th c hi n

ỉ ạ ệ ở ườ  tr ọ ể ả ủ

ng chuyên môn, đ ượ ự ỉ ạ ố ớ ơ ở ậ ệ ủ ả   Trên đây là sáng ki n kinh nghi m c a b n thân trong vi c ch  đ o nâng cao ầ   ng M m ộ ồ c s  góp ý chân thành c a H i đ ng khoa h c đ  b n thân có   ấ ố ơ   t h n. ch t l non Ea Na. Mong đ thêm kinh nghi m ch  đ o đ i v i c  s  v t ch t t

ườ ế Ng Ea Na, ngày 13 tháng 03 năm 2017 t sáng i vi

ki nế

H­Dung Niê

Ả Ệ TÀI LI U THAM KH O

ẻ ầ ụ 1. Sách chăm sóc giáo d c tr  m m non

ư ề ồ ủ ụ ạ ộ ị 2.  Thông t ồ ơ  34 quy đ nh c a B  Giáo d c và Đào t o v  đ  dùng, đ  ch i

ề ệ ườ ủ ụ ầ ạ 3. Đ u l tr ộ ng M m non c a B  Giáo d c và Đào t o

ụ ả ầ ị ị ạ 4. Sách qu n lý giáo d c (Ph m Th  Châu­ Tr n Th  Sinh)

ấ ả ứ ẻ ầ ọ ổ ộ 5. Tâm lý h c tr  em l a tu i M m non ( Nhà xu t b n Hà N i năm 2005)

18

19

Ụ Ụ M C L C

Ầ Ở Ầ : ................................................................................................1 I. PH N M  Đ U

ề ọ 1. Lý do ch n đ  tài. .................................................................................................1

ụ ủ ề ụ ệ 2. M c tiêu, nhi m v  c a đ  tài ............................................................................3

ố ượ 3. Đ i t ng nghiên c u ứ ..........................................................................................3

ớ ạ ạ 4. Gi i h n ph m vi nghiên c u ứ ..............................................................................3

ươ 5. Ph ng pháp nghiên c u ứ ......................................................................................4

Ầ Ộ ...........................................................................................4 II. PH N N I DUNG

ơ ở 1. C  s  lý lu n ậ ........................................................................................................4

ự ề ạ ấ 2. Th c tr ng v n đ  nghiên c u ứ ............................................................................5

ứ ủ ộ ả 3. N i dung và hình th c c a gi i pháp ...................................................................9

ụ ủ ả a) M c tiêu c a gi i pháp .........................................................................................9

ự ứ ệ ộ ả b) N i dung và cách th c th c hi n gi i pháp ........................................................9

ệ ữ ả ệ quan   h gi a   các   gi i pháp, bi n   pháp c)

ố   M i 14

ế ệ ả ạ ị

ọ ủ ấ ứ ả d) K t qu  kh o nghi m, giá tr  khoa h c c a v n đ  nghiên c u, ph m vi và ụ ệ d ng hi u ề ng ứ ả qu

14

Ậ Ầ Ế Ế Ị .................................................................16 III. PH N K T LU N, KI N NGH

ế ậ 1. K t lu n: .............................................................................................................16

ế  2. Ki n ngh : ị ...........................................................................................................16

ệ Tài li u tham kh o ả ....................................................................................................17

20

Ộ Ồ Ủ Ậ Ẩ Ị Ấ ƯỜ NH N XÉT C A H I Đ NG TH M Đ NH C P TR NG

…………………………………………………………………………………………

…………………………………………………………………………………………

…………………………………………………………………………………………

………………………………………………………………………………………….

………………………………………………………………………………………….

…………………………………………………………………………………………

…………………………………………………………………………………………

…………………………………………………………………………………………

…………………………………………………………………………………………

Ộ Ồ Ủ Ị Ế CH  T CH H I Đ NG SÁNG KI N

21

Ộ Ồ Ủ Ậ Ẩ Ấ Ị NH N XÉT C A H I Đ NG TH M Đ NH CÁC C P

……………………………………………………………………………………

…………………………………………………………………………………………

…………………………………………………………………………………………

………………………………………………………………………………………….

………………………………………………………………………………………….

…………………………………………………………………………………………

…………………………………………………………………………………………

…………………………………………………………………………………………

…………………………………………………………………………………………

Ộ Ồ Ủ Ị Ế CH  T CH H I Đ NG SÁNG KI N

22