I. Ph n m đ u
ở ầ ầ
ọ ề 1. Lý do ch n đ tài
ụ ủ ữ ề ả ằ ầ ướ Ph i nói r ng trong nh ng năm g n đây n n giáo d c c a n ề c ta có nhi u
ụ ẻ ệ ể ế ớ ượ ế ộ chuy n bi n m i m nên vi c giáo d c đang đ ặ c toàn xã h i quan tâm đ n và đ c
ệ ậ ầ ọ ượ ụ ặ ầ ằ bi t là b c h c m m non đ ấ c đ t lên hàng đ u, nh m m c đích nâng cao ch t
ượ ẻ ể ẻ ả ể ấ ẫ ể ể ạ ọ l ệ ng d y và h c cho tr , đ tr có th phát tri n hài hòa c th ch t l n trí tu .
ể ạ ượ ế ố ỏ ẻ ể ệ ả ọ Đ đ t đ c các y u t đó thì đòi h i tr ph i phát tri n toàn di n trong m i lĩnh
ọ ầ ấ ượ ạ ệ ự v c nên trong quá trình d y và h c c n có ch t l ạ ả ng và hi u qu cao. Bên c nh
ỏ ơ ở ậ ồ ồ ơ ế ị ạ ấ đó, còn đòi h i c s v t ch t, đ dùng đ ch i, trang thi ữ ọ t b d y h c là nh ng
ụ ụ ạ ứ ọ ọ ở th đóng vai trò không kém quan tr ng trong quá trình ph c v d y và h c. B i vì
ế ị ạ ọ ố ể ổ ứ ạ ộ ọ ố ớ có thi t b d y h c t t thì chúng ta m i có th t ch c các ho t đ ng h c t ệ t. Hi n
ơ ở ậ ấ ế ị ạ ọ ượ ữ ề ệ nay, c s v t ch t, trang thi t b d y h c đ c xem là nh ng đi u ki n quan
ấ ạ ạ ọ ọ ườ ở tr ng nh t trong quá trình d y h c, chính chúng t o ra môi tr ng m cho giáo viên
ệ ạ ọ ạ ệ ẻ ả và tr trong vi c d y và h c đ t hi u qu cao.
ể ạ ượ ụ ữ ầ Đ đ t đ c nh ng m c tiêu trên, trong th c t ự ế ạ ườ t i tr ng M m non Ea Na
ấ ả ườ ề ơ ở ậ ệ ị nói riêng, và t t c các tr ấ ng trên đ a bàn huy n nói chung, v c s v t ch t,
ế ị ạ ượ ư ề ề ẫ trang thi ọ t b d y h c tuy đã đ ể c quan tâm nhi u nh ng v n còn có nhi u đi m
ủ ệ ớ ộ ưở ả ấ ậ b t c p và khó khăn. V i vai trò c a m t phó hi u tr ơ ở ậ ả ng qu n lý m ng c s v t
ấ ườ ề ầ ắ ch t trong tr ề ệ ả ng M m non Ea Na, tôi còn nhi u băn khoan và lo l ng v vi c b o
ơ ở ậ ệ ủ ữ ể ả ấ ườ ề ơ qu n và ki m kê c s v t ch t gi a các phân hi u c a tr ạ ng, n i còn nhi u h n
ụ ể ể ữ ệ ế ầ ả ườ ố ch . Do đó, c n ph i có nh ng bi n pháp c th đ nhà tr ng làm t t công tác
ạ ượ ữ ả ồ ờ ữ ừ qu n lý, đ ng th i phát huy nh ng cái đã đ t đ c trong nh ng năm v a qua.
Ở ườ ấ ủ ả ườ vai trò là ng ơ ở ậ i qu n lý c s v t ch t c a tr ng tôi luôn băn khoăn, trăn
ở ể ệ ế ả ấ ủ tr làm th nào đ tìm ra bi n pháp, gi ơ ở ậ i pháp giúp c s v t ch t c a tr ườ ng
ượ ộ ườ ứ ề ủ ề ơ ở ể ấ đ c b n lâu , x ng đáng là m t tr ng đi m đ v c s ch t theo các thông t ư
ứ ứ ủ ụ ẻ ằ ầ ộ ớ do B Giáo d c ban hành nh m đáp ng v i yêu c u, h ng thú c a tr trong giáo
1
ố ượ ơ ở ậ ừ ề ầ ằ ấ ụ d c m m non. T đó, tôi nghĩ r ng mu n đ c c s v t ch t khang trang, b n lâu
ấ ả thì t t c giáo
ứ ệ ầ ọ ữ ữ ả ả viên và h c sinh c n có ý th c và trách nhi m gi gìn và b o qu n. Trong nh ng năm
ướ ừ ướ ầ ư ụ ề ầ ầ g n đây, nhà n c ta đã t ng b c tăng ngân sách đ u t cho n n Giáo d c M m non,
ị ế ủ ề ụ ứ ề ầ ờ ạ ệ đi u đó đã ch ng minh vai trò và v th c a n n giáo d c m m non trong th i đ i hi n
nay.
ườ ầ ượ ụ ạ Tr ng M m non Ea Na đã đ ệ c UBND xã, phòng giáo d c và đào t o huy n
ấ ố ầ ư ằ ơ ở ậ ự ấ Krông Ana quan tâm c p v n đ u t nh m xây d ng c s v t ch t, trang thi ế ị ạ t b d y
ấ ượ ụ ự ứ ầ ồ ệ ố ọ ể ự h c đ th c hi n t t m c tiêu ch t l ụ ng ngu n nhân l c, đáp ng yêu c u Giáo d c
ố ạ ượ ớ ệ ầ ế ố ụ M m non m i hi n nay. Tuy nhiên, mu n đ t đ c m c tiêu đó ngoài các y u t khách
ả ơ ở ậ ả ấ quan thì công tác b o qu n c s v t ch t, trang thi ế ị ủ ườ t b c a tr ế ứ ng đóng vai trò h t s c
ọ ấ ề ả ơ ở ậ ấ quan tr ng. Trong th c t ự ế ở ườ tr ng tôi, v n đ qu n lý c s v t ch t, trang thi ế ị ạ t b d y
ượ ề ạ ế ớ ụ ủ ư ệ ẫ ấ ọ h c đã đ ộ c chú ý nh ng v n còn r t nhi u h n ch . V i vai trò và nhi m v c a m t
ườ ộ ố ệ ơ ở ậ ỉ ạ ư ả ấ ng ả i qu n lý c s v t ch t tôi xin đ a ra “M t s bi n pháp ch đ o giáo viên b o
ả ơ ở ậ ấ ế ị ạ ọ ạ ườ ầ qu n c s v t ch t , trang thi t b d y h c t i tr ng M m non Ea Na ”.
ụ ủ ề ụ ệ 2. M c tiêu nhi m v c a đ tài
ụ M c tiêu :
2
ụ ủ ề ụ ệ 2. M c tiêu nhi m v c a đ tài
ụ M c tiêu:
ể ơ ở ậ ấ ủ ườ ả ả ầ ộ ố Đ c s v t ch t c a tr ng M m non Ea Na b o qu n m t cách t ấ t nh t là
ườ ơ ở ậ ả ả ấ ả ế ị ạ ọ ộ m t ng i qu n lý, b o qu n c s v t ch t, trang thi t b d y h c tôi luôn nêu
ơ ở ậ ả ấ ế ị ạ ề ấ ọ cao công tác qu n lý c s v t ch t, trang thi ằ t b d y h c, nh m đ xu t lý gi ả i
ể ệ ậ ườ ể ầ các bi n pháp cho t p th giáo viên trong tr ầ ng M m non Ea Na, Đ góp ph n
ấ ượ ả ơ ở ậ ệ ả ả ấ nâng cao ch t l ng, hi u qu công tác b o qu n c s v t ch t, trang thi ế ị ạ t b d y
ườ ượ ố ơ ọ ủ h c c a tr ng đ t h n. c t
ơ ở ậ ữ ể ấ ả ợ ế ị ạ ả Qua nh ng đ t ki m tra cách b o qu n c s v t ch t, trang thi ọ t b d y h c
ả ớ ở ế ả ả ữ ắ ủ c a các l p, tôi luôn nh c nh giáo viên ph i bi t b o qu n, gi ơ ở ậ gìn, c s v t
ườ ế ị ạ ớ ấ ủ ch t c a tr ư ng cũng nh trang thi ọ ủ t b d y h c c a các l p.
ớ ề ư ậ ủ ẽ ể ậ ườ ầ Nh v y v i đ tài này s giúp cho t p th giáo viên c a tr ng M m non Ea
ề ơ ở ậ ẽ ầ ấ ơ ế ị ạ ộ Na nói chung s có t m nhìn sâu r ng h n v c s v t ch t, trang thi ọ t b d y h c
ườ ượ ố ẹ ấ ầ ự ợ ủ ế ủ ớ c a l p mình và toàn tr ng đ t đ p. Thì r t c n đ n s h p tác c a giáo c t
ể ậ ườ ư ậ ấ viên và t p th nhân viên toàn tr ơ ở ậ ng. Nh v y c s v t ch t, trang thi ế ị ủ t b c a
ườ ụ ụ ố ữ ề ẹ ệ ạ toàn tr ng không nh ng b n, đ p, an toàn mà còn ph c v t ọ t cho vi c d y h c
ớ ủ c a giáo viên khi lên l p.
̣ ̣: Nhiêm vu
ả ơ ở ậ ộ ố ệ ấ ể ỉ ạ ư ả Là đ a ra m t s bi n pháp ch đ o giáo viên b o qu n c s v t ch t đ giáo
ớ ơ ở ậ ệ ấ ơ ế ị ạ ớ ụ viên có trách nhi m h n v i c s v t ch t, trang thi t b t i l p mình ph trách
ủ ườ ầ ớ ị theo quy đ nh c a tr ng, l p M m non.
́ ́ ́ ̀ ừ ể ả ̉ ̣ T đó giúp giáo viên ả ố ề ơ ở t v c s tim ra cac giai phap, biên phap đ b o qu n t
ấ ế ị ạ ọ ủ ớ ư ủ ườ ậ v t ch t, trang thi t b d y h c c a l p mình, cũng nh c a toàn tr ng.
ố ượ ứ 3. Đ i t ng nghiên c u
ộ ố ệ ơ ở ậ ỉ ạ ả ả ấ M t s bi n pháp ch đ o giáo viên b o qu n c s v t ch t, trang thi ế ị t b
ầ ạ d y h c t ọ ạ ườ i tr ng M m non Ea Na.
ớ ạ ủ ề 4. Gi i h n c a đ tài
3
ộ ố ệ ơ ở ậ ỉ ạ ả ả ấ M t s bi n pháp ch đ o giáo viên b o qu n c s v t ch t, trang thi ế ị t b
ầ ạ d y h c t ọ ạ ườ i tr ng M m non Ea Na.
ố ượ ủ ể ả ậ ườ ầ Đ i t ng kh o sát: T p th giáo viên, nhân viên c a tr ng M m non Ea Na
ứ ừ ờ Th i gian nghiên c u t ế tháng 9 năm 2016 đ n tháng 02 năm 2017
ươ ứ 5. Ph ng pháp nghiên c u
ươ ứ ậ a) Nhóm ph ng pháp nghiên c u lý lu n:
ươ ứ ạ Thông qua các ph ữ ng pháp quan sát, đàm tho i tôi đã nghiên c u tìm ra nh ng
ơ ả ủ ữ ươ ả ộ n i dung c b n giúp giáo viên c a mình rút ra nh ng ph ng pháp, gi i pháp đ ể
ả ố ơ ở ậ ấ ế ị ạ ọ ờ ả có cách b o qu n t t c s v t ch t, trang thi ồ t b d y h c. Đ ng th i, tôi luôn
ữ ậ ả ị ả ế ượ ữ ư ả ph i nh n đ nh xem nh ng gì mình gi i quy t đ c và nh ng gì ch a gi ế i quy t
đ c.ượ
ươ ệ ợ ươ ự ị Ph ổ ng pháp phân tích t ng h p tài li u: Ph ng pháp này giúp cho s đ nh
ướ ủ ệ h ế ng c a sáng ki n kinh nghi m.
ươ ộ ậ ể ậ ị Ph ng pháp phân tích khái quát hóa các nh n đ nh đ c l p: Tôi ki m tra c ơ
ế ị ạ ườ ọ ấ ở ậ s v t ch t, trang thi ọ ủ t b d y h c c a toàn tr ng năm h c 20162017.
́ ươ ự ễ ứ b) Nhom ph ng pháp nghiên c u th c ti n:
ươ ể ể ữ ệ ươ Đây là ph ng pháp chính đ ki m nghi m nh ng ph ệ ng pháp và bi n
ữ ệ ề ế ế ằ ấ ế pháp nh m nêu ra nh ng v n đ có liên quan đ n sáng ki n kinh nghi m.Sáng ki n
ượ ự ế ủ ự ệ ề ệ ườ ầ này đ c th c hi n trên đi u ki nth c t c a tr ng M m Non Ea Na.
ươ ệ ề ấ ộ ọ Ph ữ ng pháp đi u tra: Là m t trong nh ng bi n pháp r t quan tr ng trong
ự ệ ệ ề vi c th c hi n đ tài.
ế ấ ơ Phư ng pháp l y ý ki n chuyên gia.
ươ ố ọ c) Ph ng pháp th ng kê toán h c.
ầ ộ II/ Ph n n i dung:
ơ ở ậ 1. C s lí lu n:
ệ ố ở ầ ụ ụ ầ ộ ọ ố Giáo d c M m non là m t ngành h c m đ u trong h th ng Giáo d c Qu c
4
ụ ụ ự ệ ế ấ ầ ọ ị ề dân, chi m v trí r t quan tr ng. Giáo d c m m non nó có nhi m v xây d ng n n
ệ ườ ẩ ớ ộ móng cho vi c hình thành nhân cách con ng ủ i m i Xã h i Ch nghĩa, chu n b ị
ữ ề ệ ầ ỹ ế ẻ ị ướ ọ nh ng đi u ki n, k năng c n thi t cho tr ẩ chu n b b ế ậ c vào các b c h c ti p
ể ệ ụ ẻ ạ ế ả ố ấ theo. Đ vi c chăm sóc giáo d c tr mang l i k t qu t ấ ơ ở ậ t nh t, c s v t ch t,
ế ị ạ ầ ấ ế ữ ế ể ọ ộ trang thi t b d y h c là m t trong nh ng nhu c u t t y u không th thi u đ ượ c
ụ ủ ấ ả ệ ố ậ ọ ậ ọ ầ trong h th ng giáo d c c a t t c các b c h c nói chung và b c h c m m non nói
ơ ở ậ ề ả ấ ậ ả ấ ế ị ạ ộ ọ riêng. Vì v y v n đ b o qu n c s v t ch t, thi t b d y h c có tác đ ng , có
ụ ủ ườ ử ụ ự ể ệ ả ằ m c đích c a ng i qu n lý nh m xây d ng, phát tri n và s d ng có hi u qu đ ả ể
ụ ụ ắ ự ụ ph c v đ c l c cho công tác giáo d c.
ơ ở ậ ự ễ ệ ấ ấ ế ị ạ ọ Kinh nghi m th c ti n đã cho th y c s v t ch t, trang thi t b d y h c ch ỉ
ượ ụ ạ ọ ượ ả ố ả ệ phát huy đ c tác d ng trong d y h c khi đ c b o qu n t ả t. Do đó, vi c b o
ơ ở ậ ấ ả ế ị ạ ự ặ ộ ọ qu n c s v t ch t, trang thi t b d y h c là m t lĩnh v c mang đ c tính kinh t ế
ơ ở ậ ệ ả ụ ụ ừ ặ ả ọ ấ giáo d c, v a mang đ c tính khoa h c giáo d c nên vi c b o qu n c s v t ch t,
ế ị ạ ủ ộ ố ọ ầ ề ả ầ ả trang thi t b d y h c c n ph i tuân th m t s yêu c u chung v qu n lý kinh t ế ,
ầ ủ ư ậ ủ ụ ệ ạ ọ khoa h c bên c nh vi c tuân th các yêu c u c a ngành Giáo d c. Nh v y, có th ể
ả ằ ấ ế ị ạ ệ ấ ọ ộ ả ơ ở ậ nói r ng b o qu n c s v t ch t, trang thi t b d y h c là m t công vi c r t quan
ể ơ ở ậ ấ ọ ế ị ủ ườ ượ ả ả tr ng đ c s v t ch t, trang thi t b c a tr ng luôn đ c đ m b o và an toàn.
ơ ở ậ ữ ệ ầ ả ấ ả Trong nh ng năm g n đây vi c b o qu n c s v t ch t, trang thi ế ị ạ t b d y
ạ ộ ỉ ạ ệ ầ ọ ụ ọ h c không kém ph n quan tr ng nên trong vi c ch đ o ho t đ ng ngành giáo d c
ơ ở ậ ớ ả ệ ấ ổ ế ị ạ ọ ộ ả đã coi vi c đ i m i b o qu n c s v t ch t, trang thi t b d y h c là m t trong
ơ ả ấ ượ ể ệ ụ bi n pháp c b n đ nâng cao ch t l ng giáo d c.
ự ứ ề ạ ấ 2. Th c tr ng v n đ nghiên c u
ệ ấ ổ ườ ệ ằ ả ớ T ng di n tích đ t toàn tr ng là: 6.640m2, v i 4 phân hi u n m r i rác trên
ớ ọ ọ ị đ a bàn xã, 14 l p h c và có14 phòng h c.
ườ ượ ự Ủ ủ ủ ấ ạ ả Nhà tr ng luôn đ c s quan tâm c a các c p lãnh đ o, Đ ng y và y ban
ụ ệ ạ Nhân dân xã Ea Na, Phòng Giáo d c và đào t o huy n Krông Ana cùng Nhà tr ườ ng
5
ơ ở ậ ử ầ ấ ổ ườ ạ M m non Ea Na đã tu s a và b sung c s v t ch t cho tr ng t ộ ố i m t s phân
ư ệ ệ hi u nh : Phân Hi u Buôn Cuah, Buôn T l ơ ơ ượ đ ẻ c khang trang và an toàn cho tr .
ầ ủ ơ ở ậ ể ậ ầ ấ ọ ổ Tuy v y, đ u năm h c tôi đã ki m kê và b sung đ y đ c s v t ch t, trang
ế ị ạ ấ ả ế ẻ ắ ớ thi t b d y cho t ở t c các l p. Tôi luôn nh c nh giáo viên chú ý đ n tr không đ ể
ẻ ẩ ấ ả ữ ồ ơ ư ồ ớ ế tr đ y gh , xô bàn và t ờ t c nh ng đ dùng đ ch i trong l p cũng nh ngoài tr i
ư ỏ ể ợ ạ ự ả ế ề ấ ầ tránh h h ng. Sau đ t ki m tra l ả ớ i, tôi th y h u h t các l p đ u có s b o qu n
ộ ố ớ ư ư ư ạ ẫ ả ả nh ng bên c nh đó v n còn m t s l p ch a có cách b o qu n chu đáo, ch a đáp
ứ ượ ủ ị ườ ng đ c quy đ nh c a nhà tr ng.
ụ ư ế ế ệ ấ Chính vì th khi ch a áp d ng sáng ki n kinh nghi m thì cho ta th y đ ượ ế c k t
ả ầ ư qu đ u năm nh sau:
ả ầ ả B ng kh o sát đ u năm:
Bàn h cọ
ế ọ Gh h c
ệ ự K đ ng
M yấ
B ngả
Tên
S
ủ ọ T h c
ồ ơ đ ch i
tính
vi
tế
sinh
l pớ
tt
sinh 5/13=38,4%
10/26=38,4% 1/2=50% 1/3=33,3% 1/1=100% 1/1=100%
Lá 1
1
2
Lá2
10/21=23,8% 15/42=35,7% 1/3=33,3% 2/5=40% 1/1=100% 1/1= 100%
1=0% 1=0%
1=0%
Lá 3 3 Lá 4 4 Lá 5 5 Ch i 1ồ 6 Ch i 2ồ 7 Ch i 3ồ 8 Ch i 4ồ 9 10 M m 1ầ 11 M m 2ầ 12 M m 3ầ 13 M m 4ầ 14 M m 5ầ
5/14=35,7% 10/18=35,7% 1/3=33,3% ¼=25% ½=50% 5/13=38,4% 10/27= 37% 1/1=100% 4/11=36,3% 4/23=17,3% 1/3=33,3% 4/14=28,5% 10/28=5,7% 2/4= 50% 2/5=40% 5/12=41,6% 5/27=18,5% 1/3=33,3% ¼=25% 1/1=100% 5/14=37,7% 10/28=35,7% 1/1=100% 1/3=33,3% ½=50% 1/3=33,3% 10/23=43.4% 12/46=26% ½=50% 1/3=33,3% 7/25=28% 4/13=30,7% ½=50% 1/3=33,3% 5/13=38,4 % 10/25=40% 4/20=20% 3/10=30% ½=50% 2/3= 66,6% 5/28=17,8% 1/1=100% 4/13=28,5 ½=50% 10/20=50% 7/40=17,5%
¼=25% ¼=25%
1=0%
1/1=100% 1/1=100% 1/1=100% 1/1=100% 1=0% 1/1=100% 1=0% 1=0% 1=0% 1=0% 1/1=100% 1=0%
Ư ể * u đi m:
ườ ơ ở ậ ế ấ ế ị ủ ạ Lãnh đ o nhà tr ng luôn quan tâm đ n c s v t ch t, trang thi t b c a các
ậ ấ ả ơ ộ ủ ề ầ ớ ọ ớ l p vì v y t t c các l p đ u có đ y đ phòng h c, có sân ch i r ng, thoáng mát,
6
ọ ạ ẽ ớ ớ ủ ể ồ ồ ơ an toàn, L p h c s ch s , trong l p có t ề đ đ dùng đ ch i, ngoài ra các góc đ u
ệ ể ồ ồ ơ ẻ có k đ đ dùng đ ch i cho tr .
ẻ ộ ỏ ệ ẻ ậ ụ ế ề ớ Đ i ngũ giáo viên tr kh e, nhi ề t tình, yêu ngh , m n tr , t n t y v i ngh ,
ọ ỏ ệ ế ầ ầ ồ luôn có tinh th n h c h i, trao d i kinh nghi m nên h u h t chuyên môn nghi p v ệ ụ
ườ ớ ằ ẩ ố ở ữ v ng vàng. Tr ng có t i 84,6% s giáo viên có b ng trên chu n tr lên. Giáo viên
ườ ầ ượ ế ượ ệ trong tr ng luôn đoàn k t và có tinh th n v t khó, v ổ ặ t kh , đ c bi t là các cô ở
ơ ơ ệ ộ phân hi u buôn T L và buôn Cuăh thu c vùng 3.
̀ ́ ầ ộ ố ̣ ̉ Tr ̀ ươ ng M m non Ea Na la tr ̀ ọ ề ươ ng đat chuân Quôc gia, m t s phòng h c đ u
ự ẹ ạ ạ ớ ố ườ ở m i xây d ng nên s ch đ p và kiên c . Lãnh đ o nhà tr ắ ng luôn nh c nh giáo
ườ ề ệ ạ ọ ẻ viên, nhà tr ng luôn t o m i đi u ki n giúp giáo viên và tr ấ ơ ở ậ có c s v t ch t,
ế ị ạ ủ ề ẹ ầ ạ ọ trang thi t b d y h c đ y đ , an toàn và b n đ p. Bên c nh đó, Phòng GD& ĐT
ườ ầ ư ế ị ể ạ ệ huy n th ng xuyên quan tâm, đ u t thêm trang thi ụ ụ ệ t b đ ph c v vi c d y và
ổ ớ ọ h c cho các l p 5 6 tu i.
* Khó khăn:
ườ ệ ầ ằ ả ị Tr ng M m non Ea Na có 4 pnhân hi u n m r i rác trên đ a bàn xã Ea Na,
ặ ộ ệ ậ ấ ủ ệ trong đó có 2 phân hi u thu c vùng đ c bi t khó khăn c a xã vì v y r t khó trong
ả ơ ở ậ ấ ủ ệ ả ả ườ vi c qu n lý, b o qu n c s v t ch t c a tr ng.
ả ấ ế ị ạ ọ ủ ườ ả ơ ở ậ Công tác b o qu n c s v t ch t, trang thi t b d y h c c a tr ầ ng M m non
ừ ậ ủ ơ ở ậ ắ ề ứ ấ ấ Ea Na xu t phát t nh n th c đúng đ n v vai trò và ý nghĩa c a c s v t ch t, trang
ệ ị ạ ọ ố ạ ọ ừ ườ ự thi t b d y h c đ i quá trình d y h c. T đó, tr ng đã có s quan tâm đúng m c v ứ ề
ề ừ ứ ể ấ v n đ đó. Và, cũng t ệ ả đó tôi cùng toàn th giáo viên luôn có ý th c trong vi c b o
ề ơ ở ậ ấ ả ế ị ạ ư ữ ệ ạ ọ qu n v c s v t ch t, trang thi t b d y h c. Nh ng bên c nh nh ng vi c đã làm
ả ơ ở ậ ả ấ ế ị ạ ầ ọ ọ ố t t, công tác b o qu n c s v t ch t, trang thi ẫ t b d y h c vào đ u năm h c v n
ộ ố ạ ư ế ế ẳ ạ ộ ố ẫ còn có m t s h n ch . Ch ng h n nh đ n bây gi ờ ườ tr ng v n còn có m t s phòng
ạ ộ ậ ẹ ệ ế ẻ ả ả ớ ch t h p không đ m b o di n tích ho t đ ng cho tr lên l p,còn thi u phòng đa năng,
ơ ở ậ ế ệ ề ặ ả ả ả ấ phòng kho, nên g p nhi u khó khăn đ n vi c b o qu n qu n c s v t ch t, trang
ế ị ạ ọ thi t b d y h c.
7
ủ ứ ủ ộ ố ư Nguyên nhân ch quan: Do ý th c c a m t s giáo viên, nhân viên ch a có
ề ơ ở ậ ấ ộ ế ị ạ ư ẫ ọ ầ t m nhìn sâu r ng v c s v t ch t, trang thi t b d y h c cho nên v n ch a có
ệ ả ệ ả ớ ế ị ạ trách nhi m cao v i vi c b o qu n trang thi ọ ủ ớ t b d y h c c a l p mình.
ủ ấ ề ế ạ ồ Nguyên nhân khách quan: Do ngu n kinh phí c a c p trên rót v còn h n ch nên
ơ ở ậ ấ ồ ồ ơ ử ệ ổ ặ g p khó khăn trong vi c tu s a và b sung c s v t ch t, đ dung, đ ch i cho các phân
hi u.ệ
ệ ắ ụ : * Bi n pháp kh c ph c
ệ ưở ả ộ ượ ơ ở ậ ả ấ B n thân tôi là m t Phó Hi u tr ng đ c phân công m ng c s v t ch t, nên ngay t ừ
ệ ơ ở ậ ấ ủ ế ấ ọ ườ ầ đ u năm h c tôi r t quan tâm đ n công vi c c s v t ch t c a toàn tr ng. Tôi th ườ ng
ế ị ạ ọ ủ ơ ở ậ ớ ể ể ể ấ ế ạ xuyên ki m tra, ki m soát c s v t ch t, trang thi t b d y h c c a các l p đ có k ho ch
ọ ỏ ệ ừ ạ ử ề ổ ờ ị ử s a ch a và b sung k p th i. Qua đó tôi h c h i nhi u kinh nghi m t ệ ồ b n bè, đ ng nghi p
ỉ ạ ươ ả ố ơ ở ậ ả ấ ể đ có cách ch đ o giáo viên có ph ế ị ạ ng pháp b o qu n t t c s v t ch t, trang thi t b d y
ẹ ọ ề h c b n, đ p và an toàn.
ữ ẩ ầ ớ ộ ố ệ ỉ ạ V i nh ng khó khăn trên thúc đ y tôi c n có “M t s bi n pháp ch đ o giáo
ả ơ ở ậ ấ ả ế ị ạ ọ ạ ườ ầ viên b o qu n c s v t ch t, trang thi t b d y h c t i tr ng M m non Ea Na ”.
ự ế ấ ượ ậ ợ ữ ạ Trên th c t đã cho th y đ ể c nh ng đi m thu n l ặ ặ i, khó khăn, m t m nh m t
ườ ướ ụ ứ ề ả ế ủ y u c a nhà tr ng tr ổ ộ ơ c khi b n thân tôi áp d ng nghiên c u đ tài. N i tr i h n
ậ ợ ặ ụ ư ượ ự ủ ườ ữ ẳ h n đó là nh ng m t thu n l i ví d nh : Đ c s quan tâm c a nhà tr ng, chính
ườ ộ ố ệ ề ế ắ ạ nhà tr ể ụ ng đã đ ra m t s bi n pháp kh c ph c tình tr ng y u kém, phát huy đi m
ủ ơ ở ậ ấ ạ ế ị ạ ừ ọ ướ ự m nh c a c s v t ch t, trang thi ệ t b d y h c hi n có và t ng b c xây d ng b ổ
ắ ấ ế ị ạ ọ ấ ượ ơ ở ậ sung, mua s m c s v t ch t, trang thi ằ t b d y h c nh m nâng cao ch t l ng giáo
ừ ệ ườ ứ ả ề ự ễ ệ ậ ụ d c toàn di n. T đó tăng c ậ ng nh n th c c v lý lu n và th c ti n. Hi n theo
ỏ ơ ở ậ ứ ộ ẩ ấ ố ế ị ạ ọ ầ ề chu n qu c gia m c đ II đòi h i c s v t ch t, thi ơ t b d y h c c n nhi u h n,
ể ụ ụ ắ ự ệ ạ ơ ơ phong phú h n, và đang d ng h n đ ph c v đ c l c cho vi c nâng cao ch t l ấ ượ ng
8
ể ọ ỹ ỹ ả ử ụ ạ d y h c, năng cao k năng thói quen s d ng cho toàn th giáo viên, k năng b o
ả ơ ở ậ ấ ế ị ạ ọ qu n c s v t ch t, trang thi t b d y h c.
9
Ả
ộ ố ồ ơ
ờ nh m t s đ ch i ngoài tr i
ứ ủ ộ ả 3.N i dung và hình th c c a gi i pháp
ụ ủ ả a) M c tiêu c a gi i pháp.
ộ ố ả ư ệ ệ ả ả Đ a ra m t s gi i pháp, bi n pháp giúp giáo viên có bi n pháp b o qu n c ơ
ế ị ạ ọ ượ ụ ể ề ẹ ấ ở ậ s v t ch t, trang thi t b d y h c đ ụ ằ c an toàn, b n đ p nh m m c đích đ ph c
ạ ọ ụ ố v t t trong quá trình d y h c.
ự ứ ệ ộ ả b) N i dung và cách th c th c hi n gi i pháp:
ệ ề ơ ở ậ ứ ự ệ ấ Bi n pháp 1 : Xây d ng nghiên c u các tài li u v c s v t ch t, trang
ế ị ạ ọ ủ ậ ọ ầ thi t b d y h c c a b c h c m m non.
ơ ở ậ ế ạ ấ ả ả Khi lên k ho ch cho giáo viên b o qu n c s v t ch t, trang thi ế ị ạ t b d y
ướ ạ ộ ủ ế ế ườ ơ ở ọ h c tr ạ c h t tôi bám sát k ho ch ho t đ ng c a Nhà tr ng, trên c s đó tôi
10
ủ ừ ự ự ế ệ ể ạ ợ ọ ớ ớ xây d ng k ho ch phù h p v i tình hình c a t ng l p, l a ch n bi n pháp đ có
ả ơ ở ậ ấ ả ế ị ủ ườ cách b o qu n c s v t ch t, trang thi t b c a toàn tr ng.
ả ố ớ ấ ầ ọ ườ ả Đây là gi i ph p đ u tiên và vô cùng quan tr ng đ i v i ng i qu n lý. Do đó
ề ệ ườ ứ ầ ươ ầ tôi đã nghiên c u đi u l tr ng M m non, ch ụ ng trình giáo d c M m non, tiêu
ườ ế ị ủ ụ ạ ầ ẩ ộ ố ẩ chu n tr ng M m non đ t chu n qu c gia theo quy t đ nh c a B Giáo d c và
ế ị ụ ố ề ạ ụ ụ ươ ể ổ ớ Đào t o quy t đ nh v danh m c t i thi u ph c v ch ể ng trình thí đi m đ i m i.
ề ầ ữ ừ ữ ứ ệ ấ ả ế T nh ng căn c tài li u b n thân tôi rút ra nh ng v n đ c n thi t cho c s ơ ở
ấ ế ị ể ự ạ ộ ủ ệ ườ ầ ậ v t ch t, trang thi t b đ th c hi n các ho t đ ng c a tr ng M m non theo yêu
ế ạ ớ ổ ụ ể ầ c u đ i m i và đi vào k ho ch c th .
ụ ờ ọ ạ ở ẻ ế ẻ ắ Ví d : Trong gi h c t o hình cô cùng tr kê bàn ngh ra cô nh c nh tr kê
ẩ ẫ ẽ ậ ẹ ế ậ ẩ bàn ngh nh nhàng, c n th n không xô đ y l n nhau, không v b y trên bàn.
ụ ắ ơ ẻ ượ ẫ ườ Ví d : Trong gi ờ ẻ tr ra ch i cô nh c tr không đ c d m chân lên t ng.
ườ ẽ ậ Không v b y lên t ng.
ể ạ ế ự ề ế ả ầ ạ Đ mang l i k t qu cao cho k ho ch xây d ng thì đi u đ u tiên chúng ta
ụ ể ế ế ữ ệ ả ạ ầ c n làm là lên k ho ch c th và chi ti ứ t nh ng công vi c ph i làm và cách th c
ầ ự ế ố ệ ế ệ ế ạ ti n hành các công vi c đó. Vi c lên k ho ch c n d a vào các y u t sau:
ự ế ủ ơ ị ủ ớ ự ọ D a vào tình hình th c t c a đ n v , c a l p h c.
ủ ự ồ ườ D a vào ngu n kinh phí c a nhà tr ng.
ự ế ứ ề ả ườ Trong quá trình nghiên c u đ tài và qua th c t qu n lý nhà tr ng, tôi đã
ể ả ự ệ ệ ề ư ế ấ th c hi n các bi n pháp chung đ gi i quy t v n đ nh sau:
́ ́ ầ ủ ơ ở ậ ấ ọ ế ị ạ ọ Giup giao viên và h c sinh có đ y đ c s v t ch t, trang thi t b d y h c.
́ ̉ ủ ả ả ả ̣ ơ ả ̣ ̣ ơ ở ậ ủ ớ Xac đinh nhiêm vu c ban c a b n thân là ph i b o qu n c s v t c a l p
ậ ố ở ẻ ắ ữ ơ ở ậ ấ ế ị ạ th t t t. và luôn nh c nh tr cùng gi gìn c s v t ch t, trang thi ọ t b d y h c
ủ ớ c a l p mình.
11
̀ ́ ữ ụ ể ắ ̃ ư ̣ Đê ra nh ng biên phap đ kh c ph c nh ng gì khó khăn.
ệ ơ ở ậ ế ạ ự ự ấ Bi n pháp 2: Xây d ng k ho ch xây d ng c s v t ch t và trang thi ế t
ợ ớ ự ế ủ ị ườ b phù h p v i th c t c a tr ng.
ả ầ ấ ồ ọ Đây là gi ạ i pháp đ u năm h c đ ng cũng xuyên xu t trong quá trình ho t
ỉ ộ ộ ướ ộ đ ng, không ch m t tháng, m t năm mà sâu 5 năm, 10 năm và h ng cho c t ả ươ ng
ạ ườ ấ ủ ệ ườ ả l i cho nhà tr ơ ở ậ ng. Là hi u phó c s v t ch t c a nhà tr ng tôi ph i có cái nhìn
ế ượ ể ầ ổ bao quát t ng th và có t m nhìn chi n l c.
ể ừ ố ệ ế ế ạ ấ ậ ạ Làm k ho ch ph t tri n t ng năm hành chính s li u và l p k ho ch c s ơ ở
ấ ắ ế ị ự ế ạ ổ ậ v t ch t mua s m trang thi t b qua hang năm. Có k ho ch xây d ng t ng th c ể ơ
ế ị ạ ự ế ỗ ọ ớ ọ ấ ở ậ s v t ch t, trang thi t b d y h c, d ki n bao nhiêu nhóm l p, m i phòng h c có
ữ ệ ồ ướ ệ bao nhiêu cháu ngu n thu bao nhiêu và làm nh ng vi c gì tr c vi c gì sau.
ụ ế ự ườ ạ Ví d : K ho ch xây d ng tr ng chúng tôi:
ự ể ị ạ ể ệ ệ ậ ọ ỳ Đ a đi m xây d ng t i phân hi u Qu nh Ng c xã Ea Na đ thu n ti n cho t ấ t
ạ ụ ệ ệ ầ ọ ỳ ả c bà con t i phân hi u Qu nh Ng c, ngoài ra xây d ng các khu v sinh g n các
ẻ ệ ể ớ ậ nhóm l p đ thu n ti n cho tr …
ự ệ ườ ạ ả ự ệ ả ả ớ Vi c xây d ng tr ủ ng m i ph i xây d ng hi n đ i đ m b o tính an toàn c a
ữ ề ạ ậ ạ ả ọ ớ l p, b n v ng, lâu dài, tránh l c h u. Bên c nh các phòng h c ph i có kho đ đ ể ồ
ồ ơ ệ ố ệ ướ ầ ủ ự ẻ dùng, đ ch i, có h th ng đi n, n ậ c đ y đ và an toàn cho tr . Xây d ng sân t p
ể ụ ơ ấ ả ề ệ ấ th d c, sân ch i an toàn giao thông, t ơ ở ậ t c các v n đ trên là Hi u phó c s v t
ự ự ả ắ ử ụ ụ ể ế ạ ả ấ ả ch t ph i có k ho ch c th , rõ ràng th c s đ m b o nguyên t c s d ng lâu
ệ ố ấ ạ ợ dài, tuy t đ i không mang tính ch t t m b .
12
ự ế ề ạ ạ ắ ấ ế ị ạ ớ Bên c nh k ho ch xây d ng m i thì v n đ mua s m trang thi ọ t b d y h c,
ỏ ả ả ố ồ ơ ủ ầ ồ đ dùng, đ ch i góp ph n không nh , đ m b o t ạ ộ t các ho t đ ng c a tr ẻ ở
ườ ứ ả ậ ầ ả ướ tr ng M m non. V y b n than tôi ph i nghiên c u xem mua cái gì tr c, cái gì
ả ả ấ ượ ả ồ ề ố ượ ư ệ sau, đ dùng ph i đ m b o ch t l ng, còn v s l ề ng ch a có đi u ki n thì b ổ
ệ ố ế ặ ầ ọ ượ sung d n trong năm h c ho c năm ti p theo tuy t đ i không đ c xem s l ố ượ ng
ấ ượ ấ ượ ờ ượ ầ ặ ườ trên ch t l ng mà ch t l ng bao gi cũng đ c đ t lên hàng đ u. Tr ng có k ế
ắ ạ ồ ưỡ ụ ụ ho ch mua s m đ dùng ph c v cho công tác chăm sóc nuôi d ạ ữ ng và nh ng ho t
ơ ủ ầ ượ ộ ơ ẻ ư ộ đ ng vui ch i c a tr nh : Nhà bóng, c u tr ề t, đu quay, b ch i liên hoàn, thuy n
ồ ơ ấ ả ẹ ề ả ả ồ r ng…T t c các đ ch i trên đ m b o tính an toàn, b n, đ p.
ệ ư ớ ề ẩ Bi p pháp 3 ấ : Công tác tham m u v i các c p có th m quy n tranh th s ủ ự
ạ ủ ề ả ị ươ ự ề ộ lãnh đ o c a Đ ng B và chính quy n đ a ph ng v công tác xây d ng c ơ
ấ ở ậ s v t ch t.
ơ ở ậ ự ế ể ạ ấ ế ế ị ở Đ có k ho ch xây d ng c s v t ch t, trang thi t thi ệ t b tr thành hi n
ư ủ ự ạ ườ ế ự ế ị th c thì công tác tham m u c a lãnh đ o nhà tr ng quy t đ nh đ n s thành công
ấ ạ ế ệ ậ ưở ả ị ượ ố ượ ạ hay th t b i k ho ch đó. V y Hi u tr ng ph i xác đ nh đ c đ i t ng mình
ộ ồ Ủ ư ủ ả ầ c n tham m u đó là Đ ng y xã, H i đ ng nhân dân, y ban nhân dân xã Ea Na và
ố ượ ệ ị ư Phòng GD&ĐT huy n Krông Ana, khi đã xác đ nh đ i t ả ử ng tham m u thì ph i g i
ế ị ủ ả ướ ủ ạ ị các văn b n, các quy t đ nh c a Nhà n ể c, c a ngành đ lãnh đ o đ a ph ươ ng
ứ ờ ườ ẫ ờ ấ ồ nghiên c u, đ ng th i nhà tr ng v n làm t ề trình đ xu t.
ướ ơ ở ậ ọ ể ệ ạ ủ ả ấ ườ Tr c tiên ph i làm cho h hi u c s v t ch t hi n t i c a tr ng không
ụ ẻ ệ ầ ả ằ ả ị ả đ m b o cho yêu c u chăm sóc giáo d c tr , các phân hi u n m r i rác trên đ a bàn
ị ả ả ưở ồ ồ các thôn buôn, công tác qu n lý b nh h ạ ơ ng, đ dung, đ ch i còn nghèo nàn l c
ể ủ ừ ự ẻ ả ả ế ậ h u nó kìm hãm s phát tri n c a tr , không đ m b o an toàn. T đó trình ý ki n
ườ ạ ớ ị ươ ấ ủ ề đ xu t c a nhà tr ng v i lãnh đ o đ a ph ng.
ạ ấ ị ươ ể ấ ượ ự ầ ế Khi các c p lãnh đ o đ a ph ng đã hi u và th y đ c s c n thi ả t ph i xây
ơ ở ậ ấ ế ị ườ ế ượ ể ự d ng c s v t ch t, trang thi t b cho tr ng theo chi n l ủ c phát tri n c a
13
ườ ạ ờ ị ươ ờ ạ ệ ngành, nhà tr ng m i lãnh đ o đ a ph ủ ng, m i đ i di n c a các ban ngành đi
ấ ở ữ ườ ệ ạ ẩ ư ơ ở ậ tham m u c s v t ch t nh ng tr ố ng đ t chu n qu c gia trong huy n.
ậ ủ ừ ệ ấ ớ ế ắ ấ ộ T vi c “m t th y tai nghe” đã tác đ ng r t l n đ n cách nhìn nh n c a lãnh
ươ ề ơ ở ậ ấ ế ị ủ ườ ừ ướ ị ạ đ o đ a ph ng v c s v t ch t, trang thi t b c a tr ng, t đó có h ầ ng đ u
ư ớ t m i.
ụ ư ấ ấ ạ ạ ớ ả Tham m u v i các c p lãnh đ o phòng Giáo d c và Đào t o, đây là c p qu n
ơ ở ậ ự ừ ể ế ề ạ ấ lý v chuyên môn và xây d ng k ho ch phát tri n c s v t ch t theo t ng giai
ằ ạ ườ ự ụ ệ ị đo n. Nh m giúp nhà tr ng xác đ nh đúng m c tiêu, th c hi n đúng và đ t k ạ ế
ỗ ợ ư ạ ơ ồ ồ ho ch. Ngoài ra còn tham m u h tr ầ thêm kinh phí, đ dung, đ ch i góp ph n
ớ ủ ự ườ ộ ặ xây d ng nên b m t m i c a nhà tr ng.
ệ ử ụ ươ ự ệ ệ ả Bi n pháp 4: S d ng ph ng ti n tr c quan trong vi c b o qu n c s ả ơ ở
ấ ế ị ạ ọ ậ v t ch t, trang thi t b d y h c.
ử ụ ệ S d ng công ngh thông tin.
ứ ể ượ ấ ế ủ ệ Đ đáp ng đ ầ c nhu c u c p thi t c a công ngh thông tin mà ngành Giáo
ấ ố ớ ơ ở ậ ự ả ớ ụ ặ d c đ t ra, khi qu n lý c s v t ch t đ i v i các nhóm l p tôi đã d a trong danh
ồ ơ ủ ừ ụ ồ ớ ư ủ m c đ dùng, đ ch i c a t ng l p theo Thông t ộ ộ ụ 34 c a B N i v quy t. ế Vì th ,ế
ệ ứ ụ ể ệ ả ơ ở ậ ế ả ạ vi c ng d ng công ngh thông tin đ thi ấ ế ế k ho ch b o qu n c s v t ch t. t k
ệ ử ụ ơ ở ậ ệ ả ả Ngoài vi c s d ng công ngh thông tin cho vi c ấ ệ b o qu n c s v t ch t
ầ ậ ạ ớ ủ ừ c a t ng l p ế ớ , giáo viên c n l p k ho ch riêng cho l p.
ệ ậ ộ ể ộ Tuyên truy n ề v n đ ng các c p, các ban ngành đoàn th , h i ấ Bi n pháp 5:
ẹ ọ ứ ự ườ Cha m h c sinh đóp góp công s c, kinh phí xây d ng tr ầ ủ ng thêo yêu c u c a
ườ ố ạ ầ ẩ tr ng M m non đ t chu n qu c gia.
ư ồ Nh Bác H nói:
ễ ầ ị “ D trăm l n không dân cũng ch u
ạ ầ ệ Khó v n l n dân li u cũng xong. ”
14
ừ ệ ầ ờ ế ắ T lúc đ u công vi c bao gi cũng khó khăn n u có toàn dân cùng lo l ng,
ứ ự ệ ả ồ cùng chung s c thì công vi c cũng trôi ch y và hoàn thành, đó chính là s “đ ng
ự ồ ưở ề ị ươ ườ tâm, đ ng lòng”. Đó là s tin t ng vào chính quy n đ a ph ng vào nhà tr ng.
ố ớ ổ ứ ộ Đ i v i các t ch c xã h i.
ườ ệ ậ ự ế ớ ổ ứ ể Nhà tr ố ng xây d ng m i quan h m t thi t v i các t ộ ch c đoàn th xã h i.
ệ ụ ữ ể ộ ợ ặ Đ c bi ệ t các đoàn th trong xã: H i liên hi p ph n , Đoàn, các H p tác xã, các
ườ ự ượ ứ ả ợ ổ nhà tr ng…, đây là l c l ạ ng đông đ o, là s c m nh t ng h p cho nhà tr ườ ng
ổ ộ ể ậ ứ ề ộ ọ ộ ự d a vào các t ồ ự ch c xã h i đ v n đ ng tuyên truy n, huy đ ng m i ngu n l c
trong nhân dân.
ố ớ ẹ ọ ừ ậ ở ề Đ i v i cha m h c sinh tham gia v ngày công, nh n chăm sóc v a rau các
ớ ủ ế ộ nhóm l p, ng h gh đá, cây xanh.
ố ớ ợ Ủ ộ ườ ắ ồ ơ ồ Đ i v i h p tác xã: ng h nhà tr ng mua s m đ dùng, đ ch i, máy vi
tính.
ể ổ ể ể ề ự ứ ụ Đ các t ch c, các ban ngành đoàn th hi u v s chăm sóc giáo d c tr ẻ ở
ườ ầ ườ ổ ứ ế ạ ạ ị ươ tr ng M m non. Tr ng t ch c các ti t d y cho lãnh đ o đ a ph ng, các ban
ụ ủ ụ ề ế ậ ọ ạ ngành, các b c ph huynh. Qua đó t o ni m tin, m n ph c c a m i ng ườ ố ớ i đ i v i
ự ế ố ớ ồ ọ ườ các cô giáo, các cháu, th c t này là ngu n thông tin đ i v i m i ng ộ i dân m t
ậ ợ cách thu n l i.
ủ ụ ậ ậ ồ ộ ườ ế Các b c ph huynh ng h gh đá, ch u hoa, đ dùng trong tr ể ng. Đ có
ượ ơ ở ậ ấ ủ ộ ườ đ ả c thành công trên là cán b qu n lý c s v t ch t c a nhà tr ả ng tôi ph i
ươ ơ ở ậ ẫ ủ ắ ấ ộ ế ị g ự ng m u ng h công tác xây d ng c s v t ch t, mua s m thi ộ t b làm đ ng
ọ ườ ự l c cho m i ng i noi theo.
ệ ữ ố ả ệ c) M i quan h gi a các gi i pháp, bi n pháp
ẽ ổ ệ ệ ầ ặ ố ữ Các bi n pháp có m i quan h ch t ch b xung cho nhau thì c n có nh ng
ỗ ợ ự ệ ế ệ ạ ố ợ ớ bi n pháp then ch t và h tr . Bi n pháp xây d ng k ho ch phù h p v i tình hình
ườ ỗ ợ ủ ữ ệ ề ệ ố ớ ủ c a tr ng, là bi n pháp c t lõi c a đ tài cùng v i nh ng bi n pháp h tr nh ư
15
ố ợ ả ấ ả ợ ớ ơ ở ậ tích h p trong quá trình b o qu n c s v t ch t hàng ngày, ph i h p v i cha m ẹ
ụ ệ ẻ ỗ ộ ộ ả ế ừ ề ủ tr . M i m t bi n pháp có m t tác d ng riêng và gi ự ấ i quy t t ng v n đ c a th c
ả ơ ở ậ ụ ư ạ ả ấ ộ ệ tr ng nh ng cũng có chung m t nhi m v là b o qu n c s v t ch t.
ọ ủ ấ ứ ệ ề ế ả ả ạ ị d) K t qu kh o nghi m, giá tr khoa h c c a v n đ nghiên c u, ph m vi và
ụ ệ ả ứ hi u qu ng d ng
ự ệ ệ ấ ả ộ ờ B n thân tôi r t hài lòng sau m t th i gian dài, vi c th c hi n đã mang l ạ ế i k t
ả qu cao:
ơ ở ậ ệ ệ ề ả ả ấ ớ V giáo viên: Đã có trách nhi m cao v i công vi c b o qu n c s v t ch t,
ế ị ạ ọ ủ ớ ế ả ớ ữ trang thi t b d y h c c a l p; Giáo viên đã bi ẻ t cách b o tr trong l p gi gìn t ố t
ấ ế ị ạ ọ ủ ớ ư ủ ườ ơ ở ậ c s v t ch t, trang thi t b d y h c c a l p cũng nh c a toàn tr ng.
ạ ộ ề ẻ ẻ ẻ ể ệ ặ V tr : Tr say mê qua các ho t đ ng, giúp tr phát tri n toàn di n năm m t,
ồ ơ ữ ồ ế ữ ữ ẩ ườ qua nh ng đ dùng, đ ch i, bi t gi ả gìn nh ng s n ph m do ng i khác làm ra.
ạ ế ứ ụ ề ộ ờ Sau m t th i gian áp d ng đ tài nghiên c u tôi đã đ t k t qu nh ả ư sau:
ả ả ố B ng kh o sát cu i năm:
Bàn h cọ
ế ọ Gh h c
ệ ự K đ ng
B ngả
ấ
Stt Tên l pớ
ủ ọ T h c
M y tính
sinh
sinh
ồ ơ đ ch i
vi
tế
Lá 1
1/13=7,6% 3/26=11,5%
1/2=50% 1/3=33,3% 1=0%
1=0%
1
Lá2
3/21=14,2% 5/42=11,9% 1/3=33,3% 1/5=20%
1=0%
1= 0%
2
Lá 3
2/14=14,2% 3/18=16,6%
3=100%
¼=25%
1=0%
1=0%
3
1/13=7,6% 3/27= 11,1% 1/1=100%
½=50%
1=0%
1=0%
4
Lá 4
1/11=9,0%
1/23=4,3%
1=0%
3=0%
5
Lá 5
1=0%
1/14=7,1% 3/28=10,7% 1/4= 25% 1/5=20%
6
Ch i 1ồ
1=0%
5/12=41,6% 5/27=18,5% 1/3=33,3% ¼=25% 1/1=100% 1=0%
7
Ch i 2ồ
8
Ch i 3ồ
2/14=14,2% 2/28=7,1%
1=0%
1=0%
1=0%
9
Ch i 4ồ
3/23=13% 5/46=10,8%
1=0%
1=0%
1=0%
16
10 M m 1ầ
1/13=7,6%
2/25=8%
1=0%
1=0%
1=0%
11 M m 2ầ
2/13=15,3%
2/25=8%
½=50%
1/3=33,3%
1=0%
1/3= 33,3%
12 M m 3ầ
1/10=10%
1/20=5%
1=0%
1=0%
13 M m 4ầ
2/13=15,3% 1/28=3,5%
1=0%
1=0%
1=0%
1=0%
1=0%
14 M m 5ầ
3/20=15%
2/40=5%
1=0%
1=0%
ể ượ ế ả ố ắ ữ ư ả ả Đ có đ c k t qu nh trên, không nh ng b n thân tôi ph i c g ng mà bên
ờ ự ỡ ừ ườ ự ế ạ c nh đó còn nh s quan tâm, giúp đ t phía nhà tr ng và s đoàn k t, nhi ệ t
ớ ự ự ủ ứ ạ ộ ỉ tình, chăm ch , sáng t o c a các cá nhân giáo viên, c ng v i s tích c c, h ng thú
ờ ộ ự ữ ể ế ầ ố ợ ủ ọ c a h c sinh, thêm n a nh m t ph n không th thi u đó là s quan tâm, ph i h p
ệ nhi t tình c a ẹ ủ cha m các cháu .
Ậ Ầ Ế Ế Ị III/ PH N K T LU N, KI N NGH
ậ
ấ ố ớ ế ị ạ ọ ấ ng M m non. Nh có c s v t ch t, trang thi
ể
ầ ạ ạ ộ ượ ườ t b d y h c có vai trò quan tr ng đ i v i công tác ạ ọ t b d y h c d y ổ ươ i, sôi n i trong c nâng cao. ng đ
ọ ơ ở ậ ạ ệ ủ ạ ủ ị ủ ự ạ d y h c t ọ ố h c t ọ ớ l p h c, nh v y ho t đ ng chuyên môn c a nhà tr Nhà tr
ẹ ề
ắ ơ ấ ượ ự ầ ụ ẻ ấ t v c s v t ch t, trang thi c s c n thi
ầ ư ụ ầ ọ ươ ọ ể ế ề ơ ở ậ ng M m non và h tham gia đ u t ẻ ở ườ tr
ạ ơ ệ ế 1. K t lu n ế ị ạ ơ ở ậ C s v t ch t, trang thi ọ ạ ườ ờ i tr ẻ t, giúp tr sáng t o, phát tri n toàn di n, t o không khí vui t ờ ậ ườ ể ng đã tranh th s lãnh đ o c a đ a ph ng, các ban ngành đoàn th , ậ cá nhân, các b c cha m và nhân dân trong xã, giúp h hi u sâu s c h n v công tác ế ị t b chăm sóc giáo d c tr , th y đ ắ ụ ụ mua s m ph c v công tác giáo d c tr trang thi
ế ị t b ngày m t khang trang và hi n đ i h n. ậ ố ượ ộ ẹ ẻ Các b c cha m đã đăng ký cho ăn bán trú 100% và s l ọ ng tr xin vào h c
ỗ ơ t ạ ườ i tr
ườ
ạ ơ ữ ự ệ ơ ở ậ nhi u h n n a trong công vi c xây d ng c s v t
ề ườ ấ ng M m non Ea Na
ầ ch t, trang thi ố ớ ụ ng m i năm cao h n. ị ế 2. Ki n ngh ố ớ ng: Đ i v i Nhà tr ầ ư ế C n có k ho ch đ u t ầ ọ ế ị ạ t b d y h c cho tr ạ Đ i v i Phòng Giáo d c và Đào t o:
17
ữ ổ ậ ầ ạ ấ ọ C n t o nh ng bu i t p hu n, b i d
ồ ưỡ ế ỹ ạ ấ
ộ ử ụ ấ ạ đ i cho cán b qu n lý và giáo viên, có k ho ch k p th i t ả ơ ở ậ công tác s d ng, b o qu n c s v t ch t, trang thi
ế ị ồ ứ ả ả ủ Trang b đ y đ máy móc, thi ế ị ạ ồ t b , đ dùng đ ch i t ệ ế ị ạ ng k năng trang thi t b d y h c hi n ị ề ứ ậ ờ ổ ch c t p hu n v ọ t b d y h c. ơ ươ ng x ng v i tr ớ ườ ng
ẩ ố ị ầ chu n qu c gia.
ế ệ
ấ ượ ệ ụ ượ ự c áp d ng trong quá trình th c hi n
ỉ ạ ệ ở ườ tr ọ ể ả ủ
ng chuyên môn, đ ượ ự ỉ ạ ố ớ ơ ở ậ ệ ủ ả Trên đây là sáng ki n kinh nghi m c a b n thân trong vi c ch đ o nâng cao ầ ng M m ộ ồ c s góp ý chân thành c a H i đ ng khoa h c đ b n thân có ấ ố ơ t h n. ch t l non Ea Na. Mong đ thêm kinh nghi m ch đ o đ i v i c s v t ch t t
ườ ế Ng Ea Na, ngày 13 tháng 03 năm 2017 t sáng i vi
ki nế
HDung Niê
Ả Ệ TÀI LI U THAM KH O
ẻ ầ ụ 1. Sách chăm sóc giáo d c tr m m non
ư ề ồ ủ ụ ạ ộ ị 2. Thông t ồ ơ 34 quy đ nh c a B Giáo d c và Đào t o v đ dùng, đ ch i
ề ệ ườ ủ ụ ầ ạ 3. Đ u l tr ộ ng M m non c a B Giáo d c và Đào t o
ụ ả ầ ị ị ạ 4. Sách qu n lý giáo d c (Ph m Th Châu Tr n Th Sinh)
ấ ả ứ ẻ ầ ọ ổ ộ 5. Tâm lý h c tr em l a tu i M m non ( Nhà xu t b n Hà N i năm 2005)
18
19
Ụ Ụ M C L C
Ầ Ở Ầ : ................................................................................................1 I. PH N M Đ U
ề ọ 1. Lý do ch n đ tài. .................................................................................................1
ụ ủ ề ụ ệ 2. M c tiêu, nhi m v c a đ tài ............................................................................3
ố ượ 3. Đ i t ng nghiên c u ứ ..........................................................................................3
ớ ạ ạ 4. Gi i h n ph m vi nghiên c u ứ ..............................................................................3
ươ 5. Ph ng pháp nghiên c u ứ ......................................................................................4
Ầ Ộ ...........................................................................................4 II. PH N N I DUNG
ơ ở 1. C s lý lu n ậ ........................................................................................................4
ự ề ạ ấ 2. Th c tr ng v n đ nghiên c u ứ ............................................................................5
ứ ủ ộ ả 3. N i dung và hình th c c a gi i pháp ...................................................................9
ụ ủ ả a) M c tiêu c a gi i pháp .........................................................................................9
ự ứ ệ ộ ả b) N i dung và cách th c th c hi n gi i pháp ........................................................9
ệ ữ ả ệ quan h gi a các gi i pháp, bi n pháp c)
ố M i 14
ế ệ ả ạ ị
ọ ủ ấ ứ ả d) K t qu kh o nghi m, giá tr khoa h c c a v n đ nghiên c u, ph m vi và ụ ệ d ng hi u ề ng ứ ả qu
14
Ậ Ầ Ế Ế Ị .................................................................16 III. PH N K T LU N, KI N NGH
ế ậ 1. K t lu n: .............................................................................................................16
ế 2. Ki n ngh : ị ...........................................................................................................16
ệ Tài li u tham kh o ả ....................................................................................................17
20
Ộ Ồ Ủ Ậ Ẩ Ị Ấ ƯỜ NH N XÉT C A H I Đ NG TH M Đ NH C P TR NG
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
Ộ Ồ Ủ Ị Ế CH T CH H I Đ NG SÁNG KI N
21
Ộ Ồ Ủ Ậ Ẩ Ấ Ị NH N XÉT C A H I Đ NG TH M Đ NH CÁC C P
……………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
Ộ Ồ Ủ Ị Ế CH T CH H I Đ NG SÁNG KI N