PHÒNG GIÁO DC - ĐÀO TO CU GIY
TRƯỜNG MM NON HOA HNG
SÁNG KIN KINH NGHIM
Mt s bin pháp dy tr Mu giáo ln biết yêu thương, chia s
Lĩnh vc/ Môn: Giáo dc mu giáo
Tên tác gi: Vũ Th Bình
Chc v: T trưởng chuyên môn
Năm hc 2012-2013
I. ĐẶT VN ĐỀ:
“Là người ai cũng cn có tình yêu thương, trao yêu thương và nhn li
yêu thương đó như mt nhu cu hnh phúc mà mi người ai cũng tìm kiếm trên
sut hành trình sng ca mình. Tình yêu thương không phi bng dưng mà có
được, nó phi được nuôi nng dy d t khi còn bé thơ. Để hiu yêu thương là
gì cũng cn mt chng đường dài hc hi, tri nghim mi thy được giá tr
ca nó”
Tình yêu thương là mt tri, là thi ca ca cuc sng. Nó bt ngun t sâu
thm trong tâm hn mi người. Yêu thương là tìm thy hnh phúc ca mình
trong hnh phúc ca người khác. Tình cm yêu thương, lòng nhân hu ca con
người dành cho con người nó được biu hin bng s cm thông, chia s, hi
sinh, mà ci ngun ca nó là lòng trc n yêu thương.
Trong xã hi công nghip hoá hin đại hoá hin nay, cùng vi nhp đập
hi h ca cuc sng, con người cũng bn rn hơn, gp gáp hơn. Trong s bn
rn và gp gáp y, đôi khi vô tình chúng ta b li phía sau s yêu thương, chia
s ca mình đối vi nhng người khác trong gia đình, xã hi. Hay nói cách khác,
đây chính là s vô tâm không để ý đến nhng người xung quanh. Hơn lúc nào
hết, chúng ta cn hiu rng cho dù thi đại nào thì yêu thương và chia s vn
điu cn thiết để giúp con người vượt qua ni đau ca cuc sng là si dây
nhân ái gn bó người vi người, nhà vi nhà và quan trng hơn nó gn kết toàn
xã hi.
Tht xúc động biết bao khi tôi đọc được trên báo 24h câu chuyn v cu
bé tên Trường mi 5 tui đã biết chăm sóc mĐôi bàn tay bé xíu, va xúc cơm
va đỡ đầu m, bé Trường nh nhàng đút tng thìa cho m rt thun thc. Mt
năm nay, mi vic chăm sóc người m b bnh nan y đang lay lt nhng ngày
cui đời đều do cu bé chưa tròn 5 tui này lo hết. Hàng ngày cu t tm ra,
t ăn, t chơi, t hc. Nhìn chúng bn được ba m đón đưa, được chơi đủ trò
trong trưa nng, thèm lm nhưng cu cu không dám đi chơi xa, ch qun quanh
bên m, “ nhà còn xoa du, bóp tay cho m đỡ đau”. Còn đang tui “ăn chưa
biết no nghĩ chưa ti” cu bé ly đâu ra sc lc để làm nhng vic mà ngay c
vi người ln cũng cm thy vô cùng vt v? Phi chăng đó chính là sc mnh
ca tình yêu thương vô b mà em dành cho m, tình yêu thương đã cho em đôi
cánh cánh ca thiên thn để em làm nên điu kì diu trong nhng vic làm vô
cùng gin d y.
Mi đứa tr được sinh ra mang theo bao ước mơ và hy vng ca cha m.
Mt trong nhng ước mơ ln nht mà bt k ông b, bà m nào cũng mong ch
đứa con ca mình trong tương lai đó là bé s tr thành mt người tt, có đạo
đức, và trước hết là có tm lòng hiếu tho vi cha m, biết yêu thương mi
người như bé Trường. Tuy nhiên, không phi mi đứa tr ln lên đều tuyt vi
như mơ ước ca cha m. Không ít trong s đó tr thành nhng k lch lc v
chun mc đạo đức và khi đó cha m li là nhng nn nhân đầu tiên, tiếp theo là
cng đồng, xã hi.
Cũng như ước mơ ca các bc ph huynh, chúng tôi - nhng giáo viên
mm non cũng luôn mong mun nhng hc trò thân yêu ca mình ln lên s tr
thành mt người tt, có ích cho gia đình và xã hi. Do đó ngay t tui mm non
không ch trau di cho tr nhng kiến thc cơ bn v cuc sng xung quanh mà
điu quan trng nht đó là giáo dc tr v đạo đức làm người. Vì vy dy cho tr
biết cách yêu thương t nh s nhng bước nn tng để tr tr thành người có
nhân cách tt trong tương lai.
Có rt nhiu khó khăn để chúng tôi có th hoàn thành nhim v giáo dc
ca mình, nếu không tìm ra các gii pháp phù hp thì s to ra s phát trin
không đồng đều v nhn thc và vi nhiu tính cách khác nhau tr khó có th
hoà nhp vi môi trường mi vi cô giáo và các bn nh hưởng đến kết qu
cht lượng chăm sóc giáo dc tr.
Trong thc tế trường mm non vic dy tr mt s k năng sng như
biết yêu thương thc s chưa được chú trng phn ln ch tích hp ni dung này
trong tiết hc k chuyn, thơ (vi nhng câu chuyn bài thơ có ni dung phù
hp) hoc x lí mt vài tình hung xy ra khi tr tranh giành đồ chơi, đánh bn.
Nguyên nhân ch yếu ca thc trng này xut phát t nhu cu, đòi hi ca
ph huynh. Ph huynh quan tâm nhiu đến vic con đến trường hc được bài
hát, bài thơ, ch gì hay s my...ch chưa thc s quan tâm đến vic giáo dc kĩ
năng cho tr. Người giáo viên đôi khi b cun theo đòi hi, nhu cu ca ph
huynh, bên cnh đó cũng có nhiu cô giáo chưa thy được vic dy tr biết yêu
thương chia s s góp phn quan trng trong giáo dc hình thành nhân cách tr,
hơn na vic dy tr biết yêu thương chia s là mt lĩnh vc rt mi không có
nhiu tài liu để tham kho đòi hi giáo viên phi dành nhiu thi gian công sc
để nghiên cu tìm ra các bin pháp phù hp và phi có s phi hp đồng b gia
ph huynh và nhà trường.
Vy làm thế nào để có th định hướng và giáo dc các bé biết yêu thương,
chia s vi bn bè và người thân? Để tr li câu hi này, tôi luôn mày mò, ng
dng các bin pháp, hình thc, t chc các hot động giúp tr trong lp tôi có cơ
hi được th hin s yêu thương, chia s ti cô giáo, bn bè và mi người xung
quanh và tp hp ‘‘Mt s bin pháp dy tr mu giáo ln biết yêu thương
chia stôi đã ng dng hiu qu để chia s cùng bn bè đồng nghip.
II. GII QUYT VN ĐỀ
1. Cơ s lí lun
Theo ThS. Trn Chí Vĩnh Long - Ging viên tâm lý hc, trường Đại hc
Tài chính – Marketing thì tr la tui mu giáo ln hành vi ca chúng tương đối
d xác định. Nếu động cơ vì xã hi chiếm ưu thế thì tr s thc hin nhng hành
vi mang tính đạo đức tt đẹp. Ngược li nếu động cơ nhm tho mãn quyn li
riêng chiếm ưu thế thì trong nhiu trường hp tr s hành động nhm tìm kiếm
nhng quyn li cá nhân ích k, dn đến nhng sai phm nghiêm trng v quy
tc đạo đức xã hi. Đối vi nhng đứa tr này cn áp dng nhng bin pháp
giáo dc thích hp, có hiu qu nhm thay đổi nhng cơ s ca nhân cách đã
được hình thành mt cách bt li này, trước hết phi cm hoá tr bng tình yêu
thương, đồng thi li đòi hi chúng s yêu thương và quan tâm đến nhng
người xung quanh, to ra nhng tình hung để gi lên tr nhng hành vi đạo
đức tt đẹp.
Tuy nhiên, mi mt đứa tr ngay t khi ra đời đã là mt cá th độc lp, có
cá tính và nhng mong mun độc lp ca riêng mình. Bt k là cô giáo hay b
m đều không có đặc quyn chi phi và hn chế hành vi ca chúng, vì vy vic
áp dng các bin pháp giáo dc phù hp vi mc tiêu ging dy đòi hi phi có
s linh hot và mm do phù hp vi kh năng cũng như hng thú ca tr. Đó là
ct lõi trong giáo dc cho trđược nn tng đạo đức ca nhân cách con người
tương lai.
2.Cơ s thc tin
Trường mm non Hoa Hng ca chúng tôi có th nói là mt ngôi trường
thân thin vi không gian tràn ngp màu xanh ca cây lá, ca tiếng chim hót véo
von mi bui sm mai, đội ngũ cán b giáo viên nhân viên nhà trường là nhng
người có tâm huyết yêu ngh mến tr, chúng tôi luôn mong đưc cng hiến tâm
huyết ca mình cho s nghip trng người. Vic giáo dc tr biết yêu thương
chia s vi người thân bn bè, nhng người xung quanh bé, các con vt nuôi và
cây trng t nhiu năm nay đã được nhà trường chú trng và coi đây là ni dung
quan trng trong chương trình giáo dc tr. Song, do kh năng, nhn thc ca
giáo viên cũng như yêu cu ca ph huynh và điu kin cơ s vt cht cũng như
tài liu tham kho để định hướng cho giáo viên trong quá trình thc hin nhim
v giáo dc còn ít nên kết qu thc hin ni dung này chưa thc s hiu qu
không đồng đều nht quán các lp.
Lp tôi là mt trong 6 lp mu giáo ca trường thc hin mô hình lp
cung ng dch v, chính vì vy tôi luôn mong mun mang li cho các con mt
môi trường giáo dc tt nht, mong mun dy các con biết yêu thương chia s
vi mi người để hình thành cho các con nhân cách tt đẹp.
Để thc hin mc tiêu đó đầu nămi đã tiến hành kho sát thc trng ca
lp mình tôi nhn thy có nhng thun li và khó khăn sau:
2.1. Thun li
Đa s tr trong lp tôi đều đã hc qua lp mu giáo bé và mu giáo nh
nên có nn nếp hc tp. Biết quan tâm, chia s giúp đỡ cô giáo và bn bè
Ph huynh lp tôi rt quan tâm đến con. Ban ph huynh lp tích cc phi
hp vi giáo viên lp t chc các hot động ngoi khóa, tham quan dã ngoi,
các hot động xã hi t thin.
Bn thân tôi và 2 giáo viên lp đều đã được tham gia các lp bi dưỡng
kĩ năng sng; Giá tr sng nên tích lũy được mt s kiến thc cũng như kinh
nghim dy tr các kĩ năng, các giá tr sng trong đó có kĩ năng biết chia s, yêu
thương.
2.2. Khó khăn
Lp có mt s bé quá hiếu động như bé: Khôi Nguyên, Hi Đăng, Đức
Minh, Trn Lâm, Tiến Anh B kh năng tp trung chú ý chưa cao hay quy phá.
Bên cnh đó, lp li có mt s bé khá nhút nhát, th trng yếu không thích tham
gia các hot động tp th như bé Thanh Thư, Trn Thành
Lp có s tr nam đông hơn tr n: 38/18
Lên 5 tui ý thc v bn ngã (cái tôi) ca các bé đã bt đầu xut hin, tr
biết phân bit mt cách rõ ràng gia bn thân và nhng người xung quanh. Kh
năng phân bit v nhn thc, v nhng gii hn ca quyn s hu mt s cháu
ca lp tôi rt kém, tr ch biết ích li ca bn thân mà không để ý đến quyn li
ca nhng người xung quanh.
Các lp tôi phn ln được sinh ra trong nhng gia đình có điu kin,
li là bé đầu lòng nên rt được ông bà b m nâng niu chiu chung, mi ý thích
ca bé đều được đáp ng nên s chia s và th hin tình cm yêu thương ca tr
vi mi người mi vt xung quanh còn hn chế.
Mc dù rt quan tâm đến con nhưng đa s ph huynh là công chc nhà
nước nên ít có thi gian dành cho con, phn ln đều nh cy ông bà và người
giúp vic, vì vy vic thng nht quan đim, bin pháp chăm sóc giáo dc tr
gia giáo viên và ph huynh còn gp nhiu khó khăn.
Nhiu ph huynh còn nhm ln gia s yêu thương và bao bc. Đôi khi
yêu con quá mà ‘‘che chn” con quá kĩ.
3. Mt s bin pháp dy tr mu giáo ln biết yêu thương chia s
3.1. Bin pháp 1: T hc, t bi dưỡng
Để có th thc hin tt các mc tiêu giáo dc đã đề ra thì trước tiên mi
giáo viên phi trang b cho mình h thng kiến thc phong phú chính xác, và tri
nghim các k năng giáo dc thc tế.
Tr mu giáo 5 tui có đặc thù tâm lý tính cách riêng nên để thu hiu và
tiếp cn vi tr tôi đã dành nhiu thi gian đọc các tài liu v tâm lý hc tr em,
đặc bit là tâm lý la tui ca nhà xut bn đại hc sư phm, và tìm hiu nhiu
ngun tư liu trên các kênh giáo dc khác, trên mng enternet. Để thiết kế các
bài dy, hot động sinh động hiu qu tôi đã đăng ký tham gia các lp hc v giá
tr sng do vin nghiên cu chiến lược tr em t chc. Tham gia dy kĩ năng
sng cho tr 4-6 tui ti các trung tâm Eveil, Smile’house
Qua mt thi gian t hc, t b dưỡng tôi cm thy mình đã trang b đưc
nhng kiến thc cơ bn v giáo dc kĩ năng sng cho tr la tui mm non, tôi
đã “hiu” tr hơn và có th thiết kế các hot động nhm giúp các con biết yêu
thương chia s vi mi người mi vt xung quanh.
Tôi hiu rng: Để dy tr biết yêu thương chia s cô giáo phi luôn luôn
lng nghe và thu hiu tr, cô cn:
To cơ hi cho tr chia s đồ chơi hay món ăn mà tr ưa thích vi bn bè.
Lng nghe tr, giúp chúng bày t thái độ
Dy tr cách gii quyết vn đề
Tôn trng đồ đạc ca tr
Dy tr mi lúc mi lúc mi nơi, tn dng mi tình hung và hot động
có th tích hp
3.2. Bin pháp 2. Phi hp vi ph huynh