CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
BÁO CÁO SÁNG KIẾN
MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÁO DỤC LỄ GIÁO CHO TRẺ MẪU GIÁO 5 - 6
TUỔI TẠI TRƯỜNG MẪU GIÁO SƠN CA
1. Mô tả bản chất của sáng kiến:
1.1. Các giải pháp thực hiện, các bước và cách thức thực hiện:
Ngày xưa, ông ta đúc kết từ kinh nghiệm cuộc sống đã câu: “Dạy con
từ thuở còn thơ”. Bởi lẽ, nền móng đạo đức của mỗi một con người phải được xây
dựng ngay từ lứa tuổi mầm non hay nói cách khác trẻ mầm non phải được hình
thành những bước đầu về nhân cách. Thế nhưng, trong thực tế hiện nay tại các
sở giáo dục mầm non, chỉ cần cô giáo luôn quan tâm giáo dục và chăm sóc làm sao
cho trẻ được vui chơi an toàn, ăn uống đủ chất, giáo dục cho trẻ làm quen với môi
trường sinh hoạt tập thể cộng đồng, môi trường vệ sinh sạch sẽ phụ huynh đồng
tình ủng hộ , còn việc giao tiếp giữa trẻ với trẻ, trẻ với cô giáo cũng được quan tâm
nhưng ít hơn. Bởi ai cũng cho rằng trẻ còn nhỏ chưa biết, có nói năng gì chưa đúng
hoặc không đúng thì cũng không ai chấp trách cả, đến khi lớn lên rồi trẻ sẽ tự nhận
thức điều chỉnh hành vi cũng không muộn. Chính những quan niệm từ nhiều
phía như vậy, rất nhiều trẻ khi đến trường, đến lớp thường phát ngôn, nói năng
lung tung còn những trẻ nghịch không kiểm soát nổi. Trẻ nói nhiều lần quen miệng
dần trở thành một thói xấu rất khó thay đổi.
Trong sinh hoạt của trẻ 5 - 6 tuổi xuất hiện những khái niệm như nên”
“không nên” những khái niệm này có quan hệ đến hành động và mối liên hệ của trẻ
với những người khác người lớn xung quanh, trẻ mẫu giáo dần hình thành
những suy nghĩ về đạo đức, trẻ nhận biết được sự khác nhau giữa nói thật nói
dối, trẻ cũng nhận thức được các hành vi ứng xữ tốt với bạn không được lấy
đồ của người khác.
VD: Trẻ nghịch ngợm cứ gào thét giãy giụa đòi cho bằng được một đồ vật
được trưng bày trong lớp, trẻ i thế nào cũng nhất định tranh cho bằng
được chiếc ghế trẻ vẫn hay ngồi không chịu ngồi một chiếc ghế khác thay
thế…Những tình huống này không phải hiếm trẻ, nhưng tình trạng chung các
bậc cha mẹ chiều chuộng con vậy trẻ ngày một trở nên khó bảo. Trong các
trường hợp này muốn trẻ hình thành những thói quen tốt cần giúp tr nhận thức
được hành vi nào nên hành vi nào trẻ không nên làm giúp trẻ những hành vi
ứng xử tốt tạo những nhóm chơi cho trẻ, quan sát hướng dẫn khi trẻ chơi
đồng thời giao tiếp với bạn trong khi chơi
Nhận thức được tầm quan trọng này, nghiên cứu về hành vi đạo đức của con
người là một phạm trù vô cùng rộng lớn nên bản thân tôi đã chọn và áp dụng
đề tài: Một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ mẫu giáo 5- 6 tuổi tại
Tờng mẫu giáo Sơn Ca” với hy vọng sẽ gp cho các giáo viên mầm non
bản thân tôi đưa những hình thức mới lạ hấp dẫn tới trẻ, để việc giáo dục lễ giáo
cho trẻ mẫu giáo đạt kết quả cao.với đề tài này bản thân đã đưa ra được 6 biện
pháp chính để thực hiện.
Biện pháp 1: Bản thân tôi luôn làm gương để trẻ noi theo.
Biện pháp 2: Sưu tầm các loại tranh truyện có nội dung phù hợp với lứa tuổi
trẻ cho trẻ xem và đọc cho trẻ nghe.
Biện pháp 3: Trang trí lớp học theo chủ đề, chủ điểm một cách hài hòa bắt
mắt, các đồ dùng dạy học, đồ dùng học tập được sắp xếp gọn gàng, ngăn nắp để
thu hút trẻ.
Biện pháp 4: Lồng ghép giáo dục lễ giáo cho trẻ qua các hoạt động hằng
ngày.
Biện pháp 5: giáo gần gũi, thương yêu, nhẹ nhàng đối xử công bằng
với các cháu.
Biện pháp 6: Phối hợp chặt chẽ với phụ huynh để cùng giáo dục trẻ.
Để giúp cho trẻ 5-6 tuổi ăn nói lễ phép, thưa, gửi, chào hỏi, dạ vâng,
cảm ơn, xin lỗi,...và tất cả những hành vi ứng xử với tất cả mọi người xung quanh
đạt được kết quả cao nhất tôi đã sử dụng các giải pháp với cách thực hiện như sau:
Biện pháp 1. Bản thân tôi luôn làm gương để trẻ noi theo.
Hằng ngày, mỗi buổi sáng đến lớp, khi đón trẻ từ các phụ huynh đưa tới lớp,
tôi luôn tươi cười chuẩn bị sẵn cho mình 1 số câu nói trong hoạt động đón trẻ,
giao tiếp ban đầu của một ngày học mới chẳng hạn như:
+ Kính chào phụ huynh.
+ Chào cô giáo buổi sáng.
+ Cô chào tất cả các con .
+ Các con giỏi quá! Hôm nay, không có bạn nào khóc nhè cả, bạn nào đến lớp
cũng ăn mặc đẹp và vui cười nữa chứ.
+ Các con hãy cùng chào cô đi: “Chúng cháu chào cô vào lớp!”
+ Các con mau chào tạm biệt ba mẹ của con đi nào.
+ Mời các con cùng cô vào lớp học.
+ Các con hôm nay rất ngoan, các con phải để giày dép, nón mũ vào đúng nơi
quy định của mình nhé.
+ Cô khen cả lớp.
Trong các hoạt động, i luôn tạo mọi điều kiện tốt nhất cho trẻ được giao
tiếp tương tác giữa cô - trẻ; trẻ - trẻ, khuyến khích động viên tinh thần và giúp cho
trẻ luôn mạnh dạn, tự tin trong việc trình bày ý kiến của mình về một vấn đề nào
đó, tập cho trẻ nói năng một cách mạch lạc trôi chảy, có thưa trình và nói trọn câu.
rất nhiều trẻ không nói được, tôi vẫn không khi nào nổi nóng với trẻ cả mà
kiên trì nhẹ nhàng, gần gũi tôn trọng trẻ bằng một số nội dung câu hỏi đáp,
chẳng hạn như:
+ Trong lớp mình, cháu nào giỏi xung phong trả lời câu hỏi của cô nào?
+ Khi trả lời các cháu phải biết thưa và biết nói trọn câu.
+ Mời các cháu hãy yên lặng, để bạn trả lời cho cả lớp mình cùng nghe nào.
+ Mặc dù đã hết sức cố gắng nhưng bạn …. vẫn chưa trả lời được, bạn nào
thể giúp bạn mình trả lời câu hỏi này? Còn bạn ….. cô mời con ngồi xuống, lần sau
cô sẽ mời cháu trả lời nhé.
- khen ngợi tuyên dương tất cả các bạn lớp mình đã nhiều nỗ lực
trong các hoạt động.
Khi muốn trẻ giúpgiáo làm một việc đó, ví dụ nhưgiáo nhờ trẻ nhặt
giúp cây bút chì bị rơi xuống nền phòng học, nhặt một đồ chơi còn sót lại trên nền
phòng để vào kệ góc phân vai. Tôi nói:
+ nhờ cháu ….. nhặt giúp cây bút chì dưới nền để vào cái hộp trên kệ.
Cô cảm ơn cháu, cháu rất giỏi đã giúp cô nhặt cây bút chì.
+ Ai giỏi nhặt giúp cô đồ chơi còn sót lại trên nền phòng để vào nơi quy định
nào.
+ Bạn …. giỏi lắm đã giúp nhặt đồ chơi để đúng nơi quy định. cảm ơn
con nhé!
Cuối mỗi ngày học, trước khi ra về, - trẻ đều thực hiện đều đặn thường
xuyên việc chào nhau như:
+ chào các con nhé! Chào tất cả phụ huynh. Các con ra về vui vẻ cùng ba
mẹ. Hẹn ngày mai, cô gặp lại các con.
+ Các cháu chào cô ạ! Chúc cô vui vẻ. Thưa cô cháu về.
Biện pháp 2. Sưu tầm các loại tranh truyện nội dung phù hợp với lứa
tuổi trẻ cho trẻ xem và đọc cho trẻ nghe.
- trẻ mẫu giáo duy trực quan sinh động cùng cần thiết tác
dụng rất lớn trong việc hỗ trợ trẻ phát triển toàn diện. vậy, trong quá trình thực
hiện nhiệm vụ giảng dạy hằng ngày, tôi cố gắng tìm tòi, sưu tầm và lựa chọn trong
các tài liệu tham khảo của Ngành, trong báo chí tạic siêu thị sách,… những
truyện tranh, bài thơ, câu chuyện ngắn, tranh nhiều hình ảnh đẹp, nội dung
súc tích ý nghĩa, các nhân vật gần gũi với tr để lồng ghép giới thiệu cho trẻ
xem, đọc cho trẻ nghe. Đây một hoạt động dễ thu hút trẻ, được trẻ thích thú,
chăm chú theo dõi lắng nghe.
Ví dụ sau khi cho trẻ xem một số hình ảnh và đọc cho trẻ nghe chuyện “Ai đáng
khen nhiều hơn” cô chuẩn bị sẵn một số câu hỏi để dẫn dắt trẻ đàm thoại:
+ Trong câu chuyện có những nhân vật nào?
+ Thỏ mẹ nhờ hai anh em đi đâu?
+ Thỏ mẹ dặn dò hai anh em như thế nào?
+ Thỏ mẹ hỏi thỏ em đi trên đường có gặp ai không? Thỏ em trả lời như thế
nào?
+ Thỏ em gặp những bạn gì nào? Thỏ em có giúp đỡ các bạn gặp trên đường
không con?
+ Thỏ anh như thế nào?
+ Thỏ mẹ đã khen ai nhiều hơn? Vì sao?
Qua câu chuyện thì các cháu phải biết làm những việc tốt việc mà chúng ta
thấy đúng như giúp đỡ các bạn bị lạc đường, bạn khóc nhè,… để mình được khen
nhiều hơn nhé.
Biện pháp 3. Trang trí lớp học theo chủ đề, chủ điểm một cách hài hòa
bắt mắt, các đồ dùng dạy học, đồ dùng học tập được sắp xếp gọn gàng, ngăn
nắp để thu hút trẻ
Trem mẫu giáoi chung, trong đó lứa tuổi 5 6 tuổi đều cùng một
sở thích đó hằng ngày được giáo cho xem những tranh ảnh, những đồ dùng,
đồ chơi mới có nhiều màu sắc đp. Muốn cho trẻ tiếp thu tốt nội dung chương trình
giảng dạy và làm theo những gì mà cô giáo định hướng cho trẻ thì tôi luôn cố gắng
thỏa mãn tối đa nhu cầu mong muốn của trẻ.
Căn cứ vào tài liệu Hướng dẫn tổ chức thực hiện chương trình giáo dục mầm
non của Bộ, Sở, của bộ phận chuyên môn Mầm non Phòng Giáo dục Đào tạo
Nam T My về thực hiện nhiệm vụ năm học 2021- 2022 sự chỉ đạo trực tiếp
của lãnh đạo cùng với tổ chuyên môn nhà trường, bản thân tôi đã nỗ lực hết mình
để thực hiện tốt nhất việc trang trí lớp học theo chủ đề hằng tháng.
Tùy vào mỗi chủ đề, tôi tìm tòi,sáng tạo để tạo nên những sản phẩm đẹp, màu
sắc hài hòa lôi cuốn trẻ để trang trí nhằm kích thích nhu cầu khám phá và sự sáng
tạo trẻ. những lúc, tôi phải dùng máy ảnh để chụp lại những hình ảnh cần
thiết. Ngoài scan hình ra, tôi còn in những câu chữ dán kèm theo để trẻ vừa trực
quan hình ảnh vừa làm quen với chữ viết. Trong giờ học cũng như giờ chơi, tôi
thường vận dụng hình ảnh trực quan dành nhiều thời gian để trao đổi, hướng
dẫn cặn kẽ, chậm rãi cho trẻ cả lớp về nội dung, ý nghĩa của các hình ảnh. Tất cả
trẻ trong lớp đều vui tươi, hứng thú tham gia vào các hoạt động. Tôi luôn trang trí
lớp học theo đúng chủ đề năm học.
Bên cạnh đó tôi dùng các nguyên vật liệu sẵn có tại địa phương và các nguyên
vật liệu phế thải như hạt đậu, hạt gạo, nắp chai, ống hút để cô và trẻ cùng nhau làm
đồ dùng trang trí các góc trong lớp. Qua quá trình làm đồ dùng tôi trẻ cùng
đàm thoại trao đổi ý kiến với nhau khi thực hiện tôi thể giáo dục trẻ cách nói
năng lễ phép.
dụ: Các con muốn dùng nắp chai để tạo thành một bông hoa đẹp để
trang trí lớp cùng cô không?
Nếu trẻ trả lời trống không hoặc trả lời không trọn câu,trả lời không dạ thưa
thì tôi sẽ giáo dục trẻ khi trả lời câu hỏi của giáo, ông bà, ba mẹ hoặc những
người lớn hơn mình thì phải dạ thưa và không được trả lời trống không.
Qua quá trình làm đồ dùng cùng trẻ tôi luôn dùng những câu hỏi gợi mở để
giúp trẻ phát huy nh sáng tạo của mình. Cho trẻ dùng các nguyên vật liệu sẵn
tại đia phương, nguyên vật liệu phế thải để làm nên những hình ảnh ngộ nghĩnh về
em vòng tay chào người lớn, hình ảnh bạn Tân thưa vào lớp…để trang t
các góc trong lớp.
góc tuyên truyền của lớp tôi thường xuyên sưu tầm các tranh ảnh về giáo
dục lễ giáo dán lên cho trẻ xem, bên cạnh đó tôi còn sưu tầm, sángc các bài vè,
thơ, ca dao tục ngữ, truyện có nội dung về giáo dục lễ giáo gắn lên bảng thay đổi
theo chủ đề để trẻ và phụ huynh cùng xem.
Ngoài ra i còn sưu tầm một số truyện, ca dao, sách báo hay về giáo dục lễ
giáo trang trí góc thư viện để đến giờ hoạt động góc tôi cùng trẻ khám phá
giáo dục cho trẻ.
Qua những hình ảnh được trang trí trong lớp, tôi luôn giáo dục trẻ tình yêu
thiên nhiên, lòng thương yêu con người và động vật, biết nâng niu tôn trọng bảo vệ
cái đp, biết nói những lời hay, biết làm những việc tốt, biết bỏ rác đúng nơi qui
định, biết giữ gìn đồ dùng đồ chơi ở các góc.
Biện pháp 4. Lồng ghép giáo dục lễ giáo cho trẻ qua các hoạt động hằng
ngày
- Hoạt động đón - trả trẻ: Hằng ngày đa số trẻ đến lớp thường không thói
quen chào giáo vào lớp cũng như chào bố mẹ con đi học.trẻ còn nhỏ ý thức
của trẻ còn hạn chế nên việc hình thành thói quen chào hỏi của trẻ gặp không ít
khó khăn. Cứ mỗi khi đón trẻ tôi đều hướng dẫn cho trẻ chào cô cháu vào lớp, còn
cô giáo thì chào phụ huynh, chào con buổi sáng. Cô hỏi trẻ hôm nay cháu ăn gì? ai
đưa con đến trường?… Còn cô giáo thì nhắc nhở trẻ tạm biệt ba mẹ con đi học, bây
giờ con hãy cất đồ dùng đúng nơi quy định nhé. Dần dần những lời chào hỏi, chào
tạm biệt của trẻ thành thói quen không nhắc trẻ vẫn thực hiện được.
- Hoạt động học: Đối với trẻ mẫu giáo thì việc hình thành thói quen tốt cho trẻ
cần phải mất nhiều thời gian. Ban đầu trong hoạt động thì trẻ thường hay nói
chuyện ít tập trung, hay đánh bạn, khi tham gia chơi thì còn đẩy, chen lấn các
bạn. Sau mỗi hoạt động giáo thường hay nhắc nhở động viên trẻ không nên nói
chuyện trong giờ học, con đánh bạn, bạn việc làm của con như vậy chưa
ngoan, không đúng s không được ba mẹ giáo các bạn thương yêu. Lần
sau con nhớ đừng làm như vậy nữa nhé con. Những lời ân cần chỉ bảo của giáo
dần dần được trẻ tiếp thu thói quen tốt hơn trong giờ học cũng như các giờ
hoạt động khác. Trong hoạt động khi được cô giáo kể cho nghe các câu chuyện hay
về cuộc sống như biết nhận lỗi sữa lỗi, truyện cây tre trăm đốt, cây khế… trẻ
được nghe cô kể chuyện, được đóng vai các nhân vật trong câu truyện để được trải
nghiệm, được đàm thoại trả lời các câu hỏi, qua đó trẻ được giáo dục nhân cách
ngày một hoàn thiện hơn.
- Hoạt động vui chơi đóng vai trò chủ đạo trong việc dạy học cho trẻ lứa
tuổi mẫu giáo. Thông qua hoạt động vui chơi, trẻ bộc lộ được thói quen của nh
như thích chơi một mình, chơi nhiều hơn bạn, tranh giành đồ chơi. Điều này rất dễ
thấy và là hành động thường diễn ra trong các hoạt động vui chơi của trẻ.
VD: Trong giờ chơi bán hàng trẻ hay tranh giành đồ chơi với nhau, tôi luôn
giải hòa trò chuyện với trẻ. Cho trẻ biết hành vi tranh giành đồ chơi của bạn
không nên, đồ chơi thì các con phải biết nhường nhịn, bạn này chơi búp thì bạn
khác chơi nấu ăn sau đó con đổi đồ chơi cho nhau chứ con không nên tranh giành
đồ chơi với nhau như thế nhé và con cùng bạn chơi mới vui.
- Thông qua hoạt động ngoài trời: Khi cô cho trẻ ra hoạt động ngoài trời thì có
một trẻ bẻ cành lúc đó cô tới ân cần hỏi trẻ trò chuyện với trẻ sao con lại bẻ
cành. Con thấy như vậy ngoan không?lúc này nên gii thích cho trẻ biết
cây xanh để cho ta bóng mát, cho ta khí oxi để thở, cho ta gỗ,…. Chúng ta giáo dục