
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
BÁO CÁO SÁNG KIẾN
MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÁO DỤC LỄ GIÁO CHO TRẺ MẪU GIÁO 5 - 6
TUỔI TẠI TRƯỜNG MẪU GIÁO SƠN CA
1. Mô tả bản chất của sáng kiến:
1.1. Các giải pháp thực hiện, các bước và cách thức thực hiện:
Ngày xưa, ông bà ta đúc kết từ kinh nghiệm cuộc sống đã có câu: “Dạy con
từ thuở còn thơ”. Bởi lẽ, nền móng đạo đức của mỗi một con người phải được xây
dựng ngay từ lứa tuổi mầm non hay nói cách khác trẻ mầm non phải được hình
thành những bước đầu về nhân cách. Thế nhưng, trong thực tế hiện nay tại các cơ
sở giáo dục mầm non, chỉ cần cô giáo luôn quan tâm giáo dục và chăm sóc làm sao
cho trẻ được vui chơi an toàn, ăn uống đủ chất, giáo dục cho trẻ làm quen với môi
trường sinh hoạt tập thể cộng đồng, môi trường vệ sinh sạch sẽ là phụ huynh đồng
tình ủng hộ , còn việc giao tiếp giữa trẻ với trẻ, trẻ với cô giáo cũng được quan tâm
nhưng ít hơn. Bởi ai cũng cho rằng trẻ còn nhỏ chưa biết, có nói năng gì chưa đúng
hoặc không đúng thì cũng không ai chấp trách cả, đến khi lớn lên rồi trẻ sẽ tự nhận
thức và điều chỉnh hành vi cũng không muộn. Chính những quan niệm từ nhiều
phía như vậy, rất nhiều trẻ khi đến trường, đến lớp thường phát ngôn, nói năng
lung tung còn những trẻ nghịch không kiểm soát nổi. Trẻ nói nhiều lần quen miệng
dần trở thành một thói xấu rất khó thay đổi.
Trong sinh hoạt của trẻ 5 - 6 tuổi xuất hiện những khái niệm như “ nên”
“không nên” những khái niệm này có quan hệ đến hành động và mối liên hệ của trẻ
với những người khác và người lớn xung quanh, ở trẻ mẫu giáo dần hình thành
những suy nghĩ về đạo đức, trẻ nhận biết được sự khác nhau giữa nói thật và nói
dối, trẻ cũng nhận thức được các hành vi ứng xữ tốt với bạn bè và không được lấy
đồ của người khác.
VD: Trẻ nghịch ngợm cứ gào thét giãy giụa đòi cho bằng được một đồ vật
được trưng bày trong lớp, có trẻ dù cô nói thế nào cũng nhất định tranh cho bằng
được chiếc ghế trẻ vẫn hay ngồi mà không chịu ngồi ở một chiếc ghế khác thay
thế…Những tình huống này không phải hiếm ở trẻ, nhưng tình trạng chung ở các
bậc cha mẹ là chiều chuộng con vì vậy trẻ ngày một trở nên khó bảo. Trong các
trường hợp này muốn trẻ hình thành những thói quen tốt cần giúp trẻ nhận thức
được hành vi nào nên và hành vi nào trẻ không nên làm giúp trẻ có những hành vi
ứng xử tốt tạo những nhóm chơi cho trẻ, cô quan sát và hướng dẫn khi trẻ chơi
đồng thời giao tiếp với bạn trong khi chơi
Nhận thức được tầm quan trọng này, nghiên cứu về hành vi đạo đức của con
người là một phạm trù vô cùng rộng lớn nên bản thân tôi đã chọn và áp dụng
đề tài: “Một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ mẫu giáo 5- 6 tuổi tại
Trường mẫu giáo Sơn Ca” với hy vọng sẽ giúp cho các giáo viên mầm non và
bản thân tôi đưa những hình thức mới lạ hấp dẫn tới trẻ, để việc giáo dục lễ giáo