1
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
----------------
SÁNG KIẾN
Đề tài:
“MT S BIN PHÁP GIÁO DC LÒNG BIẾT ƠN
GÓP PHN PHÁT TRIỂN PHM CHẤT, NĂNG LỰC
CA HC SINH TRUNG HC PH THÔNG”
LĨNH VỰC: GD K NĂNG SỐNG
Tác gi:
Trn Th Nga - THPT Đô Lương 4 - ĐT: 0889.787.968
Hoàng Đình Tá m - THPT Đô Lương 3 - ĐT: 0827.383.388
Nghệ An, tháng 04 năm 2022
2
MC LC
Trang
PHN 1: ĐẶT VẤN Đ
1
1. Lý do chọn đề i
1
2. Mc tiêu và nhim v nghiên cu
2
3. Đối tượng nghiên cu
2
4. Gii hn nghiên cu
2
5. Phương pháp nghiên cứu
2
6. Tnh mới của đề tài
3
PHN 2: NỘI DUNG
4
1. Cơ sở lí lun
4
1.1. Lòng biết ơn
4
1.2. Giới thuyết về năng lực, phẩm chất
4
1.3. Vai trò giáo dc lòng biết ơn góp phần phát trin phm chất, năng
lc ca hc sinh.
6
2. Thực trạng về vấn đgiáo dục lòng biết ơn cho học sinh các trường
THPT hiện nay.
8
2.1. Những mặt làm được
8
2.2. Những mặt hạn chế
9
2.3. Nguyên nhân
10
3. Một số giải pháp giáo dc lòng biết ơn nhằm góp phn hình thành
phát trin phm chất, năng lực hc sinh tại trường THPT Đô Lương 3,
THPT Đô Lương 4, Nghệ An.
13
3.1. Nguyên tắc đề xut gii pháp
13
3.2. Một s giải pháp c th đã được áp dng
14
3.2.1. Gii pháp 1: T chc cho hc sinh làm i tập trc nghim bn
thân
15
3.2.2. Gii pháp 2: T chc các bui hc/ tiết hc theo ch đề: Giáo
dc lòng biết ơn
16
3.2.3. Gii pháp 3: T chc hoạt động tri nghiệm để nâng cao ý
thc lòng biết ơn ca hc sinh.
22
3.2.4. Gii pháp 4: Thc hành lòng biết ơn
26
3.2.5. Gii pháp 5: Kết hp vi ph huynh hc sinh để giáo dc ng
biết ơn
30
3.3. Những lưu ý chung khi thực hiện các giải pháp
41
4. Kết quả đạt được
42
3
PHN 3: KT LUN KIN NGH
46
1. Đóng góp ca đề tài
46
1.1. Tính mới
46
1.2. Tính khoa hc
47
1.3. Tính hiệu qu
47
1.4. Tính ứng dụng thực tiễn
47
2. Kiến nghị, đề xuất
47
2.1. Đi với nhà trường
47
2.2. Đi với giáo viên
48
2.3. Đi với gia đình
48
2.4. Đề xuất hướng phát triển đề tài
48
TÀI LIỆU THAM KHẢO
50
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT TRONG SÁNG KIẾN
Nội dung
Viết tắt
Trung học phổ thông
THPT
Học sinh
HS
Giáo viên
GV
Giáo viên chủ nhiệm
GVCN
Ngoài giờ lên lớp
NGLL
1
PHN 1: ĐẶT VẤN ĐỀ
1. do chọn đề tài
Sách phúc âm Mat-thew viết: Ngưi nào đã sn lòng biết ơn s
đưc ban tng thêm, anh ta hoc ta s d đ đy, ngưi nào không
sn lòng biết ơn thì nhng anh ta hoc ta đã s b c đi. Ni dung
ca sách ghi li cách đây hai nghìn năm, nhưng giá tr vn vn ngun như
thu ban đu. ng biết ơn vn hành theo quy lut hp dn quy lut chi phi
tt c năng ng trong tr: Nhng điu ging nhau s thu hút nhau”.
thế vn đ y đt ra cho chúng ta nghĩ suy v giá tr ca lòng biết ơn trong
cuc sng mi con ngưi.
Gia bn b, ngn ngang ca đời sng thưng nht, mi ngày ch va m
mt ra để đối mt vi thế gii chúng ta đã b tra tn bi rt nhiu nhng tin xu,
nhng v bi, thm ha, bo lon ... chúng ta c liên tc phi đương đầu vi
nhng ngun cơn ca s tiêu cc, kéo theo cm giác bt an, lo âu choán hết trong
lòng. Liu thuc nào gii ta ngun cơn này, cách thc nào điu chnh cm xúc ln
hành vi cho ta ng v nhng điu tích cc. Mt gii pháp hu hiu nht chính
là: “Ngày tuyt vi nht ngày bt đầu bng lòng biết ơn”.
Lòng biết ơn thái độ trân trng, ghi nh, mt phm trù đạo đức ca con
ngưi. Biết ơn bc sinh thành, biết ơn thy cô, biết ơn bui sáng tinh khôi, mt
ngày nng m, mt làn gió mát, mt cuc gp g, mt cái bt tay ... “Lòng biết ơn
liu thuc hóa gii nhng cm xúc tiêu cc, cht trung hòa s đố k, ghen
ghét, lo lng khó chu. nghĩa tn ng cũng nghĩa không coi
điu nghim nhiên, tp trung vào hin ti” (Sonja lyubomirsky). Vy
nên giáo dc lòng biết ơn cho trò cùng cn thiết để giúp trò k năng sng,
hình thành phm cht, năng lc cân bng cm xúc, t qun bn thân, sng biết ơn,
suy nghĩ tích cc lc quan thành công, hnh phúc.
Để làm đưc điu đó, ngoài s giáo dc ca gia đình, hi thì người giáo
viên đóng vai trt quan trng trong vic giáo dc lòng biết ơn để góp phn nâng
cao hiu qu giáo dc, hình thành phm cht năng lc hc sinh. J.A.Coomenxki -
mt nhà giáo dc hc đi, đại biu sut sc ca ch nghĩa nhân văn đã gi giáo
viên “người chuyn giao ca ngn đuc nn văn minh”. Đó cũng mt cách
vinh danh v thế cao c ca người thy, ngưi trong quá trình thp la, khơi
ngun đnh ng tương lai cho các thế h hc trò.
Xut phát t nhng do trên, chúng tôi đã thc hin đề tài: “Mt s bin
pháp giáo dc lòng biết ơn góp phn nâng cao hiu qu giáo dc đạo đức, phát
trin phm cht, năng lc ca hc sinh trung hc ph thông”, vi mong mun
đưc chia s kinh nghim ca mình cho các đồng nghip góp phn nâng cao
cht ng giáo dc, hình thành phát trin nhng năng lc chung cn con
ngưi trong hi hin đại.
2
2. Mc tiêu nhim v nghiên cu
2.1. Mc tiêu nghiên cu
- Đ xut mt s bin pp giáo dc lòng biết ơn góp phn nâng cao hiu
qu giáo dc đạo đc, phát trin phm cht, ng lc ca hc sinh trung hc
ph thông.
2.2. Nhim v nghiên cu
- Nghiên cu s lun v lòng biết ơn, vai trò ca lòng biết ơn giúp
phát trin phm cht, năng lc cho hc sinh trung hc ph thông.
- Kho sát đánh g thc trng lòng biết ơn ca hc sinh Trường THPT
Đô Lương 3, Trường THPT Đô Lương 4, tnh Ngh An.
- Đề xut mt s kinh nghim giúp phát trin giáo dc lòng biết ơn để nâng
cao hiu qu giáo dc đo đức, phát trin phm cht, năng lc ca hc sinh trung
hc ph thông.
- Kho nghim tính kh thi ca các gii pháp.
3. Đối ng nghiên cu
- Các bin pháp giáo dc lòng biết ơn góp phn nâng cao hiu qu giáo
dc đo đc, phát trin phm cht, năng lc ca hc sinh trung hc ph thông.
4. Gii hn nghiên cu
- Gii hn ni dung: Đề tài tp trung vào nghiên cu thc trng đề xut
mt s kinh nghim giáo dc lòng biết ơn góp phn nâng cao hiu qu giáo dc
đạo đức, phát trin phm cht năng lc ca hc sinh THPT.
- Thi gian nghiên cu: Trong 2 năm hc: 2020 2021 2021 - 2022
5. Phương pháp nghiên cu
4.1. Các phương pháp nghiên cu thuyết
- Phân tích, tng hp, h thng hóa các tài liu lun v lòng biết ơn góp
phn nâng cao hiu qu giáo dc đạo đc, phát trin phm cht năng lc cho hc
sinh THPT để xây dng s lun ca đề tài.
4.2. Các phương pháp nghiên cu thc tin
- Phương pháp điu tra: Dùng phiếu điu tra bng bng hi (Ankét) trc
nghim tâm (trc nghim kh năng giao tiếp ca V.P Dakharp) để kho sát thu
thp thông tin đánh giá các năng ca hc sinh THPT.
- Phương pháp quan sát: Quan sát HS trong các gi hc trên lp, trong các
hot động ngoi khóa, trong giao tiếp vi bn các Thy, giáo đ nm bt
các biu hin c th bn thân hc sinh.
4.3. Các phương pháp thng toán hc