
M t s bi n pháp giúp giáo viên nâng cao ch t l ng môn Làm quen môn văn h c t i tr ng MN Eaộ ố ệ ấ ượ ọ ạ ườ
Na
M C L CỤ Ụ
I. PH N M ĐUẦ Ở Ầ : .................................................................................2
1. Lý do ch n đ tài.ọ ề ...................................................................................2
2. M c tiêu, nhi m v c a đ tàiụ ệ ụ ủ ề ..............................................................4
3. Đi t ng nghiên c uố ượ ứ ............................................................................5
4. Gi i h n c a đ tàiớ ạ ủ ề ................................................................................5
5. Ph ng pháp nghiên c uươ ứ ........................................................................5
II. PH N N I DUNG Ầ Ộ .............................................................................5
1. C s lý lu nơ ở ậ ..........................................................................................5
2. Th c tr ngự ạ ..............................................................................................7
3. N i dung và hình th c c a gi i pháp ộ ứ ủ ả ....................................................11
a) M c tiêu c a bi n pháp.…………………… ………………………..ụ ủ ệ ..12
b) N i dung và cách th c hi n bi n pháp.….…………… …………ộ ự ệ ệ .......13
- Bi n pháp 1…………………………………….………………………ệ..13
- Bi n pháp 2…………………………………….………………………ệ..13
- Bi n pháp 3…………………………………….………………………ệ..15
- Bi n pháp 4…………………………………….………………………ệ..20
- Bi n pháp 5…………………………………….………………………ệ..21
- Bi n pháp 6…………………………………….………………………ệ..22
- Bi n pháp 7…………………………………….………………………ệ..23
c) M i quan h gi a các bi n pháp……………………………………ố ệ ữ ệ ...25
d) K t qu kh o nghi m, gia tr khoa ho c c a v n đ nghiên c a…ế ả ả ệ ị ạ ủ ấ ề ứ ...25
III. PH N K T LU N, KI N NGH Ầ Ế Ậ Ế Ị ...................................................27
1. K t lu n: ế ậ ................................................................................................27
2. Ki n ngh :ế ị ..............................................................................................28
Ng i th c hi n: Tr nh Th M nườ ự ệ ị ị ế
1

M t s bi n pháp giúp giáo viên nâng cao ch t l ng môn Làm quen môn văn h c t i tr ng MN Eaộ ố ệ ấ ượ ọ ạ ườ
Na
Ph l c tài li u tham kh o………………………………………………ụ ụ ệ ả .29
I. PH N M ĐU Ầ Ở Ầ
1. Lý do ch n đ tài.ọ ề
Làm quen văn h cọ là m tộ môn h cọ đcượ trẻ m m non r tầ ấ yêu thích, hình
thành trở ẻ nh ngữ tình c mả đoạ đcứ t tố đp, nh ngẹ ữ c mả xúc th m ẩm , phátỹ
tri nể trí t ngưở t ngượ nh : Lòngư yêu thiên nhiên cỏ, cây, hoa, lá,… lòng kính
tr ngọ yêu th ngươ g nầ gũi và giúp đỡ nh ngữ ng iườ thân xung quanh trẻ như: ông
bà, bố m , côẹ giáo, anh chị em,... Nh ng tác ph m văn h c cung c p cho tr sữ ẩ ọ ấ ẻ ự
hi u bi t đu tiên v th gi i xung quanh, nuôi d ng và phát tri n tr tríể ế ầ ề ế ớ ưỡ ể ở ẻ
t ng t ng, sáng t o ngh thu t, vì v y vi c đem tác ph m văn h c đn choượ ượ ạ ệ ậ ậ ệ ẩ ọ ế
tr thông qua ho t đng Làm quen văn h c là m t vi c r t quan tr ng và c nẻ ạ ộ ọ ộ ệ ấ ọ ầ
thi t, nó không ch giúp tr phát tri n v m t th m mĩ mà còn kích thích tríế ỉ ẻ ể ề ặ ẩ
t ng t ng sáng t o c a tr . Tr đc c m nh n, đng đi u v i ni m vui,ưở ượ ạ ủ ẻ ẻ ượ ả ậ ồ ệ ớ ề
n i bu n c a nh ng nhân v t trong câu truy n, bài th , c m nh n đc v đpỗ ồ ủ ữ ậ ệ ơ ả ậ ượ ẻ ẹ
thiên nhiên, b n n c, b tre, con v t g n gũi… giúp tr hình thành và phát tri nế ướ ờ ậ ầ ẻ ể
k năng nghe, nói, k l i chuy n, m r ng hi u bi t c a tr v th gi i xungỹ ể ạ ệ ở ộ ể ế ủ ẻ ề ế ớ
quanh đc thu nh , qua đó giáo d c đo đc th m m , lòng yêu con ng i, yêuượ ỏ ụ ạ ứ ẩ ỹ ườ
quê h ng đt n c thông qua các tác ph m văn h c. ươ ấ ướ ẩ ọ Thông qua ho t đng nàyạ ộ
tr làm tái t o và sáng t o thêm nh ng tình ti t c a tác ph m m t cách h nẻ ạ ạ ữ ế ủ ẩ ộ ồ
nhiên phù h p v i n i dung c a tác ph m. Thông qua s hi u bi t, trí t ngợ ớ ộ ủ ẩ ự ể ế ưở
t ng c a tr . ượ ủ ẻ Đngồ th i trờ ẻ th hi n đc bài th di n c m, k l i chuy nể ệ ượ ơ ễ ả ể ạ ệ
sáng t o phù h p v i các nhân v t trong câu chuy n.ạ ợ ớ ậ ệ
Sau các bu i thao gi ng, d gi đu năm h c tôi nh n th y r ng đa s trổ ả ự ờ ầ ọ ậ ấ ằ ố ẻ
trong gi h c còn nhút nhát, khi tr l i câu h i c a cô ch a di n đt đc m chờ ọ ả ờ ỏ ủ ư ễ ạ ượ ạ
l c, tr n câu… vi c tr thi u v n t , ch a m nh d n trong giao ti p và ngônạ ọ ệ ẻ ế ố ừ ư ạ ạ ế
ng ch a phát tri n hoàn thi n là m t trong nh ng rào c n l n đ giáo viên cungữ ư ể ệ ộ ữ ả ớ ể
c p ki n th c cho tr , nh t là ho t đng Làm quen v i tác ph m văn h c.ấ ế ứ ẻ ấ ở ạ ộ ớ ẩ ọ
M t s câu chuy n dài không có k ch tính tr th ng khó khăn trong vi c nhộ ố ệ ị ẻ ườ ệ ớ
n i dung câu chuy n, hay nói chuy n riêng, không chú ý nghe h t câu chuy n,ộ ệ ệ ế ệ
đi v i các tác ph m th tr m i ch đc qua hình th c đc thu c lòng, khố ớ ẩ ơ ẻ ớ ỉ ọ ứ ọ ộ ả
năng đc th di n c m c a tr còn h n ch , đa s tr đa ph ng v n còn nóiọ ơ ễ ả ủ ẻ ạ ế ố ẻ ở ị ươ ẫ
Ng i th c hi n: Tr nh Th M nườ ự ệ ị ị ế
2

M t s bi n pháp giúp giáo viên nâng cao ch t l ng môn Làm quen môn văn h c t i tr ng MN Eaộ ố ệ ấ ượ ọ ạ ườ
Na
ng ng, sai d u, cũng có m t s câu chuy n giáo viên còn g p khó khăn trongọ ấ ộ ố ệ ặ
vi c chuy n th sang th lo i đóng k ch, các h c li u cho tr s d ng trongệ ể ể ể ạ ị ọ ệ ẻ ử ụ
ho t đng này còn ít d n đn k t qu gi h c ch a linh ho t, còn thi u các y uạ ộ ẫ ế ế ả ờ ọ ư ạ ế ế
t nh : Âm thanh, trang trí ho t c nh, trang ph c… D n đn ho t đng đóngố ư ạ ả ụ ẫ ế ạ ộ
k ch ch a cu n hút đc tr . Ngoài ra áp d ng công ngh thông tin còn h n ch ,ị ư ố ượ ẻ ụ ệ ạ ế
đ dùng d y h c còn ch a đa d ng, phong phú.ồ ạ ọ ư ạ
Đ có đc ti t làm quen văn h c cu n hút nh v y yêu c u giáo viênể ượ ế ọ ố ư ậ ầ
ph i có nh ng đ dùng đ ch i cho tr , đ dùng đ ch i là m t ph n quanả ữ ồ ồ ơ ẻ ồ ồ ơ ộ ầ
tr ng không th thi u trong các ti t văn h c, chú ý v gi ng đc th , k chuy nọ ể ế ế ọ ề ọ ọ ơ ể ệ
c a cô, sao cho di n c m, phù h p v i t ng nhân v t. T nh ng y u t trênủ ễ ả ợ ớ ừ ậ ừ ữ ế ố
giúp tr tích c c trong các ho t đng làm quen văn h c. Đ có đc các ti t h cẻ ự ạ ộ ọ ể ượ ế ọ
làm quen văn h c đt k t qu cao yêu c u tôi cũng nh t p th giáo viên tr ngọ ạ ế ả ầ ư ậ ể ườ
M m non Ea Na c n có nhi u c g ng trong năm h c 2017-2018 này.ầ ầ ề ố ắ ọ
T p th CBGV tr ng M m non Ea Naậ ể ườ ầ
Là m t Phó hi u tr ng ph trách công tác chuyên môn c a nhà tr ng tôiộ ệ ưở ụ ủ ườ
luôn trăn tr đ tìm ra h ng đi, gi i pháp phù h p v i đc đi m c a đn v ,ở ể ướ ả ợ ớ ặ ể ủ ơ ị
x ng đáng là m t tr ng tr ng đi m v ch t l ng giáo d c, đáp ng v i yêuứ ộ ườ ọ ể ề ấ ượ ụ ứ ớ
c u, tiêu chu n c a tr ng Chu n qu c gia b c h c M m non huy n nhà. ầ ẩ ủ ườ ẩ ố ậ ọ ầ ệ
Ng i th c hi n: Tr nh Th M nườ ự ệ ị ị ế
3

M t s bi n pháp giúp giáo viên nâng cao ch t l ng môn Làm quen môn văn h c t i tr ng MN Eaộ ố ệ ấ ượ ọ ạ ườ
Na
Nh n ra đc t m quan tr ng c a b môn làm quen văn h c đi v i trậ ượ ầ ọ ủ ộ ọ ố ớ ẻ
m m non nh v y, và d a trên tình hình th c t nh ng gì ch a làm đc c aầ ư ậ ự ự ế ữ ư ượ ủ
giáo viên và tr m m non t i tr ng m m non Ea Na b n thân tôi ẻ ầ ạ ườ ầ ả đã ch n đ tàiọ ề
nghiên c u ứ“M t s bi n pháp giúp giáo viên nâng cao ch t l ng d y t t mônộ ố ệ ấ ượ ạ ố
làm quen văn h c t i tr ng m m non Ea Naọ ạ ườ ầ ”. Mong r ng k t qu đ tài có tácằ ế ả ề
d ng góp ph n tích c c vào ho t đng làm quen văn h c c a tr , nh m đáp ngụ ầ ự ạ ộ ọ ủ ẻ ằ ứ
nhu c u đi m i hình th c t ch c ho t đng đc bi t là ch ng trình l y trầ ổ ớ ứ ổ ứ ạ ộ ặ ệ ươ ấ ẻ
làm trung tâm cho tr nh hi n nay.ẻ ư ệ
2. M c tiêu, nhi m v c a đ tài. ụ ệ ụ ủ ề
- Muc tiêu:
Áp d ng ụm t s bi n pháp giúp ộ ố ệ giáo viên đa ra các m c tiêu bi n phápư ụ ệ
đ nâng cao ch t l ng chăm sóc và giáo d c môn làm quen văn h cể ấ ượ ụ ọ t i l p đạ ớ ể
tr hi u đc nh ng th gi i thu nh trong tác ph m văn h c m t cách có hi uẻ ể ượ ữ ế ớ ỏ ẩ ọ ộ ệ
qu nh t, kh c ph c ph n l n nh ng khó khăn chung trong công tác gi ng d yả ấ ắ ụ ầ ớ ữ ả ạ
c a giáo viên đng th i phát huy đc tính tích c c sáng t o c a tr .ủ ồ ờ ượ ự ạ ủ ẻ
Giúp giáo viên bi t cách v n d ng sáng t o ph ng pháp giáo d c m mế ậ ụ ạ ươ ụ ầ
non m i đa vào bài d y và l a ch n ph ng pháp gi ng d y, sáng t o phù h pớ ư ạ ự ọ ươ ả ạ ạ ợ
v i l a tu i.ớ ứ ổ
Rèn k năng đc, k di n c m cho tr tr ng M m non Ea Na đt hi uỹ ọ ể ễ ả ẻ ở ườ ầ ạ ệ
qu cao.ả
Giúp tr nh và thu c các tác ph m văn h c, nâng cao kh năng đc, kẻ ớ ộ ẩ ọ ả ọ ể
di n c m, phát tri n ngôn ng cho tr , giúp tr tích lũy và m r ng v n tễ ả ể ữ ẻ ẻ ở ộ ố ừ
phong phú, đa d ng, giúp tr phát âm đúng, di n đt rõ ràng, m ch l c, là đi uạ ẻ ễ ạ ạ ạ ề
ki n t t cho tr h c đc, h c vi t sau này.ệ ố ẻ ọ ọ ọ ế
Tr yêu thích các tác ph m văn h c, gây đc s h ng thú, chú ý và ghiẻ ẩ ọ ượ ự ứ
nh các tác ph m văn h c.ớ ẩ ọ
Tr phát tri n trí nh , t duy và ngôn ng , kh năng c m th cái hay, cáiẻ ể ớ ư ữ ả ả ụ
đp c a m i v t xung quanh tr thông qua các tác ph m văn h c.ẹ ủ ọ ậ ẻ ẩ ọ
Tr b c l đc tình c m c a mình tr c các nhân v t, m nh d n, t tinẻ ộ ộ ượ ả ủ ướ ậ ạ ạ ự
trong giao ti p, thích trò chuy n v i nh ng ng i xung quanhế ệ ớ ữ ườ .
- Nhi m v :ệ ụ
Ng i th c hi n: Tr nh Th M nườ ự ệ ị ị ế
4

M t s bi n pháp giúp giáo viên nâng cao ch t l ng môn Làm quen môn văn h c t i tr ng MN Eaộ ố ệ ấ ượ ọ ạ ườ
Na
Giúp giáo viên tim ra cac giai phap, biên phap đ t o đc h ng thú, sáng . / ể ạ ượ ứ
t o cho tr trong môn Làm quen văn h c . ạ ẻ ọ
Truy n th ki n th c cho tr , t đó giúp tr c m nh n tác ph m văn h cề ụ ế ứ ẻ ừ ẻ ả ậ ẩ ọ
m t cách tích c c h n.ộ ự ơ
Giúp tr kh năng đc rõ l i, th hi n s khéo léo ẻ ả ọ ờ ể ệ ự phát tri n trí t ngể ưở
t ng, óc quan sát, kh năng t duy đc l p trong suy nghĩ. Nói năng l u loát,ượ ả ư ộ ậ ư
di n đt gãy g n bi t s d ng t chính xác. Góp ph n m r ng nh n th c, phátễ ạ ọ ế ư. ụ ừ ầ ở ộ ậ ứ
tri n trí tu , giáo d c đo đc, giáo d c th m m , phát tri n ngôn ng ...T đóể ệ ụ ạ ứ ụ ẩ ỹ ể ữ ừ
tr h ng thú khi kê chuyên, đoc th .ẻ ứ . / / ơ
3. Đi t ng nghiên c u.ố ượ ứ
M t s bi n pháp h ng d n giáo viên nâng cao ch t l ng d y t t mônộ ố ệ ướ ẫ ấ ượ ạ ố
làm quen văn h c.ọ
4. Gi i h n c a đ tài.ớ ạ ủ ề
Khuôn kh nghiên c u: ổ ứ M t s bi n pháp h ng d n giáo viên nâng caoộ ố ệ ướ ẫ
ch t l ng d y t t môn làm quen văn h c.ấ ượ ạ ố ọ
Đi t ng kh o sát: Giáo viên và h c sinh tr ng M m non Ea Na.ố ượ ả ọ ườ ầ
Th i gian nghiên c u t tháng 09 năm 2017 đn tháng 02 năm 2018ờ ứ ừ ế
5. Ph ng pháp nghiên c u.ươ ứ
Đ áp d ng m t s bi n pháp s ph m giúp tr h c t t môn Làm quenể ụ ộ ố ệ ư ạ ẻ ọ ố
văn h c tôi đã s d ng:ọ ử ụ
a) Nhóm ph ng pháp nghiên c u lý lu n:ươ ứ ậ
Ph ng pháp phân tích – t ng h p tài li u: Nghiên c u tài li u trongươ ổ ợ ệ ứ ệ
ch ng trình giáo d c tr , s tay giáo viên m m non, b chu n phát tri n tr 5ươ ụ ẻ ổ ầ ộ ẩ ể ẻ
tu i, các module m m non.ổ ầ
b) Nhóm ph ng pháp nghiên c u th c ti n:ươ ứ ự ễ
Ph ng pháp đi u tra, th c nghi m, quan sát, đàm tho i, th c hành trênươ ề ự ệ ạ ự
tr , đi u tra kh o sát.ẻ ề ả
c) Ph ng pháp th ng kê toán h c.ươ ố ọ
Ng i th c hi n: Tr nh Th M nườ ự ệ ị ị ế
5

