M t s bi n pháp giúp giáo viên nâng cao ch t l ng môn Làm quen môn văn h c t i tr ng MN Ea ượ ườ
Na
M C L C
I. PH N M ĐU : .................................................................................2
1. Lý do ch n đ tài. ...................................................................................2
2. M c tiêu, nhi m v c a đ tài ..............................................................4
3. Đi t ng nghiên c u ượ ............................................................................5
4. Gi i h n c a đ tài ................................................................................5
5. Ph ng pháp nghiên c uươ ........................................................................5
II. PH N N I DUNG .............................................................................5
1. C s lý lu nơ ..........................................................................................5
2. Th c tr ng ..............................................................................................7
3. N i dung và hình th c c a gi i pháp ....................................................11
a) M c tiêu c a bi n pháp.…………………… ……………………….. ..12
b) N i dung và cách th c hi n bi n pháp.….…………… ………… .......13
- Bi n pháp 1…………………………………….………………………..13
- Bi n pháp 2…………………………………….………………………..13
- Bi n pháp 3…………………………………….………………………..15
- Bi n pháp 4…………………………………….………………………..20
- Bi n pháp 5…………………………………….………………………..21
- Bi n pháp 6…………………………………….………………………..22
- Bi n pháp 7…………………………………….………………………..23
c) M i quan h gi a các bi n pháp…………………………………… ...25
d) K t qu kh o nghi m, gia tr khoa ho c c a v n đ nghiên c a…ế ...25
III. PH N K T LU N, KI N NGH ...................................................27
1. K t lu n: ế ................................................................................................27
2. Ki n ngh :ế ..............................................................................................28
Ng i th c hi n: Tr nh Th M nườ ế
1
M t s bi n pháp giúp giáo viên nâng cao ch t l ng môn Làm quen môn văn h c t i tr ng MN Ea ượ ườ
Na
Ph l c tài li u tham kh o……………………………………………… .29
I. PH N M ĐU
1. Lý do ch n đ tài.
Làm quen văn h c là m t môn h c đcượ tr m m non r t yêu thích, hình
thành tr nh ng tình c m đo đc t t đp, nh ng c m xúc th m m , phát
tri n trí t ngưở t ngượ nh : Lòngư yêu thiên nhiên c, cây, hoa, lá,… lòng kính
tr ng yêu th ngươ g n gũi và giúp đ nh ng ng iườ thân xung quanh tr như: ông
bà, b m , cô giáo, anh ch em,... Nh ng tác ph m văn h c cung c p cho tr s
hi u bi t đu tiên v th gi i xung quanh, nuôi d ng và phát tri n tr trí ế ế ưỡ
t ng t ng, sáng t o ngh thu t, vì v y vi c đem tác ph m văn h c đn choượ ượ ế
tr thông qua ho t đng Làm quen văn h c là m t vi c r t quan tr ng và c n
thi t, nó không ch giúp tr phát tri n v m t th m mĩ mà còn kích thích tríế
t ng t ng sáng t o c a tr . Tr đc c m nh n, đng đi u v i ni m vui,ưở ượ ượ
n i bu n c a nh ng nhân v t trong câu truy n, bài th , c m nh n đc v đp ơ ượ
thiên nhiên, b n n c, b tre, con v t g n gũi… giúp tr hình thành và phát tri nế ướ
k năng nghe, nói, k l i chuy n, m r ng hi u bi t c a tr v th gi i xung ế ế
quanh đc thu nh , qua đó giáo d c đo đc th m m , lòng yêu con ng i, yêuượ ườ
quê h ng đt n c thông qua các tác ph m văn h c. ươ ướ Thông qua ho t đng này
tr làm tái t o và sáng t o thêm nh ng tình ti t c a tác ph m m t cách h n ế
nhiên phù h p v i n i dung c a tác ph m. Thông qua s hi u bi t, trí t ng ế ưở
t ng c a tr . ượ Đng th i tr th hi n đc bài th di n c m, k l i chuy n ượ ơ
sáng t o phù h p v i các nhân v t trong câu chuy n.
Sau các bu i thao gi ng, d gi đu năm h c tôi nh n th y r ng đa s tr
trong gi h c còn nhút nhát, khi tr l i câu h i c a cô ch a di n đt đc m ch ư ượ
l c, tr n câu… vi c tr thi u v n t , ch a m nh d n trong giao ti p và ngôn ế ư ế
ng ch a phát tri n hoàn thi n là m t trong nh ng rào c n l n đ giáo viên cung ư
c p ki n th c cho tr , nh t là ho t đng Làm quen v i tác ph m văn h c. ế
M t s câu chuy n dài không có k ch tính tr th ng khó khăn trong vi c nh ườ
n i dung câu chuy n, hay nói chuy n riêng, không chú ý nghe h t câu chuy n, ế
đi v i các tác ph m th tr m i ch đc qua hình th c đc thu c lòng, kh ơ
năng đc th di n c m c a tr còn h n ch , đa s tr đa ph ng v n còn nói ơ ế ươ
Ng i th c hi n: Tr nh Th M nườ ế
2
M t s bi n pháp giúp giáo viên nâng cao ch t l ng môn Làm quen môn văn h c t i tr ng MN Ea ượ ườ
Na
ng ng, sai d u, cũng có m t s câu chuy n giáo viên còn g p khó khăn trong
vi c chuy n th sang th lo i đóng k ch, các h c li u cho tr s d ng trong
ho t đng này còn ít d n đn k t qu gi h c ch a linh ho t, còn thi u các y u ế ế ư ế ế
t nh : Âm thanh, trang trí ho t c nh, trang ph c… D n đn ho t đng đóng ư ế
k ch ch a cu n hút đc tr . Ngoài ra áp d ng công ngh thông tin còn h n ch , ư ượ ế
đ dùng d y h c còn ch a đa d ng, phong phú. ư
Đ có đc ti t làm quen văn h c cu n hút nh v y yêu c u giáo viên ượ ế ư
ph i có nh ng đ dùng đ ch i cho tr , đ dùng đ ch i là m t ph n quan ơ ơ
tr ng không th thi u trong các ti t văn h c, chú ý v gi ng đc th , k chuy n ế ế ơ
c a cô, sao cho di n c m, phù h p v i t ng nhân v t. T nh ng y u t trên ế
giúp tr tích c c trong các ho t đng làm quen văn h c. Đ có đc các ti t h c ượ ế
làm quen văn h c đt k t qu cao yêu c u tôi cũng nh t p th giáo viên tr ng ế ư ườ
M m non Ea Na c n có nhi u c g ng trong năm h c 2017-2018 này.
T p th CBGV tr ng M m non Ea Na ườ
Là m t Phó hi u tr ng ph trách công tác chuyên môn c a nhà tr ng tôi ưở ườ
luôn trăn tr đ tìm ra h ng đi, gi i pháp phù h p v i đc đi m c a đn v , ướ ơ
x ng đáng là m t tr ng tr ng đi m v ch t l ng giáo d c, đáp ng v i yêu ườ ượ
c u, tiêu chu n c a tr ng Chu n qu c gia b c h c M m non huy n nhà. ườ
Ng i th c hi n: Tr nh Th M nườ ế
3
M t s bi n pháp giúp giáo viên nâng cao ch t l ng môn Làm quen môn văn h c t i tr ng MN Ea ượ ườ
Na
Nh n ra đc t m quan tr ng c a b môn làm quen văn h c đi v i tr ượ
m m non nh v y, và d a trên tình hình th c t nh ng gì ch a làm đc c a ư ế ư ượ
giáo viên và tr m m non t i tr ng m m non Ea Na b n thân tôi ườ đã ch n đ tài
nghiên c u “M t s bi n pháp giúp giáo viên nâng cao ch t l ng d y t t môn ượ
làm quen văn h c t i tr ng m m non Ea Na ườ ”. Mong r ng k t qu đ tài có tác ế
d ng góp ph n tích c c vào ho t đng làm quen văn h c c a tr , nh m đáp ng
nhu c u đi m i hình th c t ch c ho t đng đc bi t là ch ng trình l y tr ươ
làm trung tâm cho tr nh hi n nay. ư
2. M c tiêu, nhi m v c a đ tài.
- Muc tiêu:
Áp d ng m t s bi n pháp giúp giáo viên đa ra các m c tiêu bi n phápư
đ nâng cao ch t l ng chăm sóc và giáo d c môn làm quen văn h c ượ t i l p đ
tr hi u đc nh ng th gi i thu nh trong tác ph m văn h c m t cách có hi u ượ ế
qu nh t, kh c ph c ph n l n nh ng khó khăn chung trong công tác gi ng d y
c a giáo viên đng th i phát huy đc tính tích c c sáng t o c a tr . ượ
Giúp giáo viên bi t cách v n d ng sáng t o ph ng pháp giáo d c m mế ươ
non m i đa vào bài d y và l a ch n ph ng pháp gi ng d y, sáng t o phù h p ư ươ
v i l a tu i.
Rèn k năng đc, k di n c m cho tr tr ng M m non Ea Na đt hi u ườ
qu cao.
Giúp tr nh và thu c các tác ph m văn h c, nâng cao kh năng đc, k
di n c m, phát tri n ngôn ng cho tr , giúp tr tích lũy và m r ng v n t
phong phú, đa d ng, giúp tr phát âm đúng, di n đt rõ ràng, m ch l c, là đi u
ki n t t cho tr h c đc, h c vi t sau này. ế
Tr yêu thích các tác ph m văn h c, gây đc s h ng thú, chú ý và ghi ượ
nh các tác ph m văn h c.
Tr phát tri n trí nh , t duy và ngôn ng , kh năng c m th cái hay, cái ư
đp c a m i v t xung quanh tr thông qua các tác ph m văn h c.
Tr b c l đc tình c m c a mình tr c các nhân v t, m nh d n, t tin ượ ướ
trong giao ti p, thích trò chuy n v i nh ng ng i xung quanhế ườ .
- Nhi m v :
Ng i th c hi n: Tr nh Th M nườ ế
4
M t s bi n pháp giúp giáo viên nâng cao ch t l ng môn Làm quen môn văn h c t i tr ng MN Ea ượ ườ
Na
Giúp giáo viên tim ra cac giai phap, biên phap đ t o đc h ng thú, sáng . / ượ
t o cho tr trong môn Làm quen văn h c .
Truy n th ki n th c cho tr , t đó giúp tr c m nh n tác ph m văn h c ế
m t cách tích c c h n. ơ
Giúp tr kh năng đc rõ l i, th hi n s khéo léo phát tri n trí t ng ưở
t ng, óc quan sát, kh năng t duy đc l p trong suy nghĩ. Nói năng l u loát,ượ ư ư
di n đt gãy g n bi t s d ng t chính xác. Góp ph n m r ng nh n th c, phát ế ư.
tri n trí tu , giáo d c đo đc, giáo d c th m m , phát tri n ngôn ng ...T đó
tr h ng thú khi kê chuyên, đoc th . . / / ơ
3. Đi t ng nghiên c u. ượ
M t s bi n pháp h ng d n giáo viên nâng cao ch t l ng d y t t môn ướ ượ
làm quen văn h c.
4. Gi i h n c a đ tài.
Khuôn kh nghiên c u: M t s bi n pháp h ng d n giáo viên nâng cao ướ
ch t l ng d y t t môn làm quen văn h c. ượ
Đi t ng kh o sát: Giáo viên và h c sinh tr ng M m non Ea Na. ượ ườ
Th i gian nghiên c u t tháng 09 năm 2017 đn tháng 02 năm 2018 ế
5. Ph ng pháp nghiên c u.ươ
Đ áp d ng m t s bi n pháp s ph m giúp tr h c t t môn Làm quen ư
văn h c tôi đã s d ng:
a) Nhóm ph ng pháp nghiên c u lý lu n:ươ
Ph ng pháp phân tích – t ng h p tài li u: Nghiên c u tài li u trongươ
ch ng trình giáo d c tr , s tay giáo viên m m non, b chu n phát tri n tr 5ươ
tu i, các module m m non.
b) Nhóm ph ng pháp nghiên c u th c ti n:ươ
Ph ng pháp đi u tra, th c nghi m, quan sát, đàm tho i, th c hành trênươ
tr , đi u tra kh o sát.
c) Ph ng pháp th ng kê toán h c.ươ
Ng i th c hi n: Tr nh Th M nườ ế
5