
BI N PHÁP GIÚP H C SINH L P 2 GI I TOÁNỆ Ọ Ớ Ả
CÓ L I VĂN THEO MÔ HÌNH TR NG H C M IỜ ƯỜ Ọ Ớ
I. ĐT V N Đ:Ặ Ấ Ề
1. B i c nh c a đ tài:ố ả ủ ề
Năm h c 2017 – 2018 tôi đc Ban Giám hi u nhà tr ng phân côngọ ượ ệ ườ
ch nhi m l p 2D, đa s các em thu c h gia đình nông dân và buôn bán ho củ ệ ớ ố ộ ộ ặ
đi làm ăn xa nên không có nhi u th i gian đ quan tâm đn vi c h c c a conề ờ ể ế ệ ọ ủ
em mình. Trong đó có môn toán h c là m t môn khoa h c nghiên c u m t sọ ộ ọ ứ ộ ố
m t c a th gi i hi n th c, là m t trong nh ng môn h c chính mà chúng ta đuặ ủ ế ớ ệ ự ộ ữ ọ ề
quan tâm. Nó góp ph n r t quan tr ng trong vi c rèn luy n ph ng pháp suyầ ấ ọ ệ ệ ươ
nghĩ, ph ng pháp suy lu n, ph ng pháp gi i quy t v n đ có căn c khoaươ ậ ươ ả ế ấ ề ứ
h c. Phát tri n trí thông minh, các suy nghĩ đc l p, linh ho t, sáng t o c a h cọ ể ộ ậ ạ ạ ủ ọ
sinh. Nó cũng góp ph n vào vi c hình thành các ph m ch t c n thi t cho conầ ệ ẩ ấ ầ ế
ng i nh : C n cù, c n th n, ý th c v t khó khăn, làm vi c có k ho ch, cóườ ư ầ ẩ ậ ứ ượ ệ ế ạ
n n p và tác phong khoa h c. Đng th i Toán h c nó cũng là công c c nề ế ọ ồ ờ ọ ụ ầ
thi t cho vi c h c t p các môn h c khác.ế ệ ọ ậ ọ
Trong môn toán, vi c gi i các bài toán có l i văn có v trí quy t đnh,ệ ả ờ ị ế ị
nh m giúp h c sinh bi t v n d ng nh ng ki n th c v toán, đc rèn luy nằ ọ ế ậ ụ ữ ế ứ ề ượ ệ
k năng th c hành v i nh ng yêu c u đc th hi n m t cách đa d ng, phongỹ ự ớ ữ ầ ượ ể ệ ộ ạ
phú. Gi i toán có l i văn là m t ho t đng bao g m nh ng thao tác: Xác l pả ờ ộ ạ ộ ồ ữ ậ
đc m i quan h gi a các d li u; gi a cái đã cho và cái ph i tìm trong đi uượ ố ệ ữ ữ ệ ữ ả ề
ki n c a bài toán. H c sinh ph i bi t ch n đc phép tính thích h p, tr l iệ ủ ọ ả ế ọ ượ ợ ả ờ
đúng câu h i c a bài toán. Vi c gi i toán có l i văn là s v n d ng có tính ch tỏ ủ ệ ả ờ ự ậ ụ ấ
t ng h p các ki n th c, kĩ năng, ph ng pháp v toán ti u h c v i ki n th cổ ợ ế ứ ươ ề ể ọ ớ ế ứ
cu c s ng.ộ ố
2. Lí do ch n đ tàiọ ề
Là m t giáo viên tr c ti p đng l p 2, tôi th y gi i toán có l i văn có vộ ự ế ứ ớ ấ ả ờ ị
trí r t quan tr ng trong ch ng trình toán ti u h c và đc bi t d y h c theoấ ọ ươ ở ể ọ ặ ệ ạ ọ
Mô hình tr ng h c m i. Các em làm quen v i toán có l i văn ngay t l p h c,ườ ọ ớ ớ ờ ừ ớ ọ
đc bi t l p 2 yêu c u các em vi t l i gi i cho phép tính, chúng ta th y r ngặ ệ ở ớ ầ ế ờ ả ấ ằ
đây là m t khó khăn l n đi v i các em. Đc m t đ toán đang còn là khó v iộ ớ ố ớ ọ ộ ề ớ
các em v y mà còn ph i ti p t c tìm hi u đ toán, tóm t t đ toán, đt câu l iậ ả ế ụ ể ề ắ ề ặ ờ
gi i, vi t phép tính, ghi đáp s . Trong vi c d y h c theo Mô hình tr ng h cả ế ố ệ ạ ọ ườ ọ
m i h c sinh làm bài m t cách đc l p theo t ng cá nhân. Chính vì đi u y màớ ọ ộ ộ ậ ừ ề ấ
tôi luôn băn khoăn trăn tr làm sao t t c các em đu làm đúng phép tính, ghi l iở ấ ả ề ờ
gi i chu n xác và ghi đáp s rõ ràng.ả ẩ ố
Trang 1