BI N PHÁP GIÚP H C SINH L P 2 GI I TOÁN
CÓ L I VĂN THEO MÔ HÌNH TR NG H C M I ƯỜ
I. ĐT V N Đ:
1. B i c nh c a đ tài:
Năm h c 2017 2018 tôi đc Ban Giám hi u nhà tr ng phân công ượ ườ
ch nhi m l p 2D, đa s các em thu c h gia đình nông dân và buôn bán ho c
đi làm ăn xa nên không có nhi u th i gian đ quan tâm đn vi c h c c a con ế
em mình. Trong đó có môn toán h c là m t môn khoa h c nghiên c u m t s
m t c a th gi i hi n th c, là m t trong nh ng môn h c chính mà chúng ta đu ế
quan tâm. Nó góp ph n r t quan tr ng trong vi c rèn luy n ph ng pháp suy ươ
nghĩ, ph ng pháp suy lu n, ph ng pháp gi i quy t v n đ có căn c khoaươ ươ ế
h c. Phát tri n trí thông minh, các suy nghĩ đc l p, linh ho t, sáng t o c a h c
sinh. Nó cũng góp ph n vào vi c hình thành các ph m ch t c n thi t cho con ế
ng i nh : C n cù, c n th n, ý th c v t khó khăn, làm vi c có k ho ch, cóườ ư ượ ế
n n p và tác phong khoa h c. Đng th i Toán h c nó cũng là công c c n ế
thi t cho vi c h c t p các môn h c khác.ế
Trong môn toán, vi c gi i các bài toán có l i văn có v trí quy t đnh, ế
nh m giúp h c sinh bi t v n d ng nh ng ki n th c v toán, đc rèn luy n ế ế ượ
k năng th c hành v i nh ng yêu c u đc th hi n m t cách đa d ng, phong ượ
phú. Gi i toán có l i văn là m t ho t đng bao g m nh ng thao tác: Xác l p
đc m i quan h gi a các d li u; gi a cái đã cho và cái ph i tìm trong đi uượ
ki n c a bài toán. H c sinh ph i bi t ch n đc phép tính thích h p, tr l i ế ượ
đúng câu h i c a bài toán. Vi c gi i toán có l i văn là s v n d ng có tính ch t
t ng h p các ki n th c, kĩ năng, ph ng pháp v toán ti u h c v i ki n th c ế ươ ế
cu c s ng.
2. Lí do ch n đ tài
Là m t giáo viên tr c ti p đng l p 2, tôi th y gi i toán có l i văn có v ế
trí r t quan tr ng trong ch ng trình toán ti u h c và đc bi t d y h c theo ươ
Mô hình tr ng h c m i. Các em làm quen v i toán có l i văn ngay t l p h c,ườ
đc bi t l p 2 yêu c u các em vi t l i gi i cho phép tính, chúng ta th y r ng ế
đây là m t khó khăn l n đi v i các em. Đc m t đ toán đang còn là khó v i
các em v y mà còn ph i ti p t c tìm hi u đ toán, tóm t t đ toán, đt câu l i ế
gi i, vi t phép tính, ghi đáp s . Trong vi c d y h c theo Mô hình tr ng h c ế ườ
m i h c sinh làm bài m t cách đc l p theo t ng cá nhân. Chính vì đi u y mà
tôi luôn băn khoăn trăn tr làm sao t t c các em đu làm đúng phép tính, ghi l i
gi i chu n xác và ghi đáp s rõ ràng.
Trang 1
T đó b n thân tôi đã trăn tr , mình c n ph i làm gì đ giúp h c sinh l p
2 n m và có kĩ năng gi i đc các d ng toán có l i văn đng th i khi làm bài ượ
các em m nh d n và t tin không c n s h tr c a các nhóm tr ng hay c a ưở
cô giáo. Chính vì đi u đó nên m i n i, m i lúc tôi luôn tìm tòi, h c h i đ áp ơ
d ng m t s bi n pháp, m t s kinh nghi m vào trong gi ng d y gi i toán có
l i văn đi v i h c sinh l p 2 vì v y tôi đã ch n đ tài: “Bi n pháp giúp h c
sinh l p 2 gi i toán có l i văn theo mô hình tr ng h c m i”. ư
3. Ph m vi và đi t ng c a đ tài: ượ
- Ph m vi nghiên c u: Các bi n pháp, k năng gi i toán có l i văn cho h c
sinh l p 2.
- Đi t ng nghiên c u: H c sinh kh i l p 2 tr ng Ti u h c Th nh ượ ườ
Đông A1, xã Th nh Đông A, huy n Tân Hi p, t nh Kiên Giang.
4. M c đích c a đ tài:
Giúp h c sinh l p 2 n m và có kĩ năng gi i đc các d ng toán có l i văn ượ
đng th i khi làm bài các em m nh d n và t tin, không c n s h tr c a các
nhóm tr ng hay c a cô giáo;ưở
5. S l c nh ng đi m m i c b n nh t trong k t qu nghiên c u:ơ ượ ơ ế
- Rèn k năng gi i bài toán có l i văn cho h c sinh l p 2
- M t s k năng đt l i gi i cho các bài toán.
- Giúp h c sinh xác đnh chính xác các b c gi i m t bài toán có l i văn. ướ
- Xác đnh chính xác các phép tính cho m t bài toán.
6. Kh ng đnh tính sáng t o v khoa h c và th c ti n c a v n đ:
B n thân tôi kh ng đnh nh ng ph ng pháp đc đ xu t đc chính ươ ượ ượ
b n thân tôi nghiên c u và l n đu tiên đc áp d ng t i tr ng Ti u h c ượ ườ
Th nh Đông A1 huy n Tân Hi p, t nh Kiên Giang. Trong đó tôi đã đ xu t các
kinh nghi m ho t đng theo m t h th ng logic và có tính nguyên t c cao đm
b o th c hi n có hi u qu .
II. PH N N I DUNG:
1. C s lý lu n:ơ
- Ng i giáo viên mu n d y t t ph i n m v ng ch ng trình, n mườ ươ
v ng đc tr ng c a phân môn toán, chu n b t t các ph ng ti n, các đ dùng ư ươ
c n thi t cho ti t h c. Luôn ch n cho mình ph ng pháp d y phù h p nh t cho ế ế ươ
t ng bài toán. Và bên c nh đó ng i giáo viên ph i n m v ng ph ng pháp ườ ươ
d y h c m i theo Mô hình tr ng h c m i. ườ
- Các em h c sinh mu n h c t t thì tr c h t ph i t p trung h c t p, ướ ế
ph i suy nghĩ kĩ và đc đ toán nhi u l n. Tuy nhiên trong th c t ý th c h c ế
Trang 2
t p h c sinh l p 2 còn th p, không ch u đc đ vì các em còn nh , đc đi m
tâm sinh lý ch a n đnh, còn ham ch i. Vi c d y h c theo Mô hình tr ng h cư ơ ườ
m i h c sinh ph i ng i h c theo nhóm nên các em các em d quay cóp khi làm
bài nên t đó suy tính l i, không ch u t p trung suy nghĩ.
- Nh ng bài toán có l i văn l p 2 là nh ng bài toán th c t , n i dung ế
bài toán thông qua nh ng câu nói v nh ng quan h t ng đng và ph ươ ươ
thu c, có liên quan đn cu c s ng h ng ngày. Cái khó đây là làm th nào đ ế ế
l c b nh ng y u t v l i văn đã che đy b n ch t toán h c c a bài toán.ượ ế
Hay nói m t cách khác làm sao ph i ch ra đc các m i quan h gi a các y u ượ ế
t toán h c ch a đng trong bài văn và tìm ra đc nh ng câu l i gi i, phép ượ
tính thích h p đ t đó tìm đc đáp s c a bài toán. ượ
2. Th c tr ng v n đ:
- Khi gi ng d y l p 2 theo Mô hình tr ng h c m i, tôi nh n th y h c ư
sinh khi gi i toán có l i văn th ng r t ch m so v i các d ng bài t p khác. Các ườ
em r t lúng túng khi vi t câu l i gi i tuy r ng các em bi t ghi phép tính đúng. ế ế
Nhi u em nêu câu l i gi i không phù h p v i yêu c u đ toán đt ra. T t c
các nhóm khi làm đn d ng toán có l i văn đu đa th c u tr đ giáo viênế ư
đn h ng d n;ế ướ
- Qua k t qu kh o sát đu năm ph n gi i toán có l i văn thì l p 2D cóế
9/32 em h c sinh gi i và trình bày đc, 10/32 các em bi t tóm t t bài toán, ghi ượ ế
đúng l i gi i nh ng th c hi n phép tính thì sai. 13/32 các em ch a bi t ghi l i ư ư ế
gi i c a bài toán, ch a có em nào có sáng t o hay có l i gi i hay h n, g n h n. ư ơ ơ
3. Các bi n pháp đã ti n hành đ gi i quy t v n đ: ế ế
a) Chu n b cho vi c gi i toán:
- Đ giúp h c sinh có kĩ năng trong vi c gi i toán có l i văn thì chúng ta
không nh ng h ng d n các em trong gi h c toán khi các em c u tr mà còn ướ
luy n cho các em kĩ năng nói trong các ti t h c môn Ti ng Vi t. ế ế
Chúng ta đã bi t các em còn nh , còn r t rè ch a t tin trong giao ti p.ế ư ế
Chính vì v y khi d y ch ng trình tr ng h c m i các em đc hoà đng cùng ươ ư ượ
b n bè, h c h i b n bè và m nh d n đa th c u tr khi làm bài ch a đc. ư ư ượ
Giáo viên g n gũi v i h c sinh, khuy n khích các em trong giao ti p, t ch c các ế ế
trò ch i đ các em luy n nói nhi u đ giúp các em có v n t l u loát. Bên c nhơ ư
đó ng i giáo viên ph i chú ý nhi u đn kĩ năng đc và ph n tìm hi u bài c aườ ế
phân môn Ti ng Vi t đ t đó các em có kĩ năng phán đoán yêu c u c b n màế ơ
bài t p đ ra.
Trang 3
b) Giúp h c sinh n m đc trình t c a vi c gi i m t bài toán có l i văn: ượ
* Tìm hi u n i dung bài toán: Đc đ, tìm hi u đ bài.
Đây là m t b c r t quan tr ng, giáo viên c n nh c nh cho h c sinh đc ướ
kĩ đ, đc nhi u l n (đc th m trong nhóm) đ hi u rõ đ toán cho bi t gì? Nh ế ư
đã cho bi t đi u ki n gì? Bài toán h i cái gì ? Bài toán thu c d ng nào? Khi đcế
bài toán ph i hi u th t kĩ m t s t , thu t ng quan tr ng ch rõ tình hu ng
Toán h c đc di n đt theo ngôn ng thông th ng. ượ ườ
Trong đ tài này tôi không th trình bày đc h t ph n th c nghi m và ượ ế
đánh giá k t qu th c nghi m c a tôi trong năm qua, ch xin mô t m t vài bàiế
th c nghi m ch ng trình toán 2 đ ch ng minh ph n lý lu n đã nêu . ươ
Ch ng h n “ M t giàn có 46 qu g c” bài 4/65 SHD. Hay “ B n Tú cân
n ng 32 kg...” 5/86 SHD vv.... M i h c sinh trong nhóm c n đc nh m nhi u
l n đ toán đã cho.
C n dùng bút chì g ch chân ho c ghi vào v nháp nh ng đi u ki n đã bi t và ế
cái ph i tìm.
Ví d : Bài toán: M nh v i màu xanh dài 34 dm, m nh v i màu tím ng n h n ơ
m nh v i màu xanh 15 dm. H i m nh v i màu tím dài bao nhiêu dm?
+ H c sinh đc đ, tìm hi u và có th g ch chân nh trên. Sau đó h c ư
sinh có th nêu đc (có th cho các em t h i đáp nhau) ượ
* Bài toán cho bi t gì? (M nh v i xanh: 34dm, m nh v i tím ng n h nế ơ
m nh v i xanh: 15dm).
* Bài toán h i gì? (M nh v i tím dài bao nhiêu dm?).
+ Cho h c sinh phân tích ng c: ượ
* Bài toán h i gì? (M nh v i tím dài bao nhiêu dm?)
* Bài toán cho bi t gì? (M nh v i xanh: 34dm, m nh v i tím ng n h nế ơ
m nh v i xanh: 15dm)
* Tìm tòi cách gi i toán :
- Ch n phép tính gi i thích h p
-Sau khi các em đã xác đnh đc đ toán nh cái gì đã cho và cái gì ph i ượ ư
tìm c n giúp h c sinh ch n phép tính thích h p: Ch n PHÉP C NG” n u bài ế
toán yêu c u: Nhi u h n, n ng h n, cao h n ho c g p”, T t c ”. Ch n ơ ơ ơ
tính tr n u đ toán ra là b t” ho c “tìm ph n còn l i” ng n h n” hay là ít ế ơ
h n” “ trong đóơ
Trang 4
- L p k ho ch gi i toán nh m xác đnh trình t gi i quy t, th c hi n ế ế
phép tính. T tóm t t đ toán, m t l n n a cho h c sinh n m l i m i liên h
gi a đ toán đã cho và cái c n tìm.
Trong l p GV ph i quan sát, n u có m t nhóm đa th c u tr thì ta đn ế ư ế
nhóm đó đ h ng d n . Tr ng h p n u có nhi u nhóm cùng đa th c u tr ướ ườ ế ư
thì giáo viên nên cho các em cùng quay m t lên b ng đ giáo viên h ng d n. ướ
Ta có th h ng d n cho h c sinh suy lu n t câu h i bài toán đn d ki n đã ướ ế
cho.
+ Bài toán h i gì? (T m v i tím dài m y đ xi mét).
+ Trong đó d ki n nào đã bi t? (T m v i tím ng n h n t m v i xanh ế ơ
15dm)
+ Mà t m v i xanh đ toán đã cho bi t là bao nhiêu dm? (V i xanh dài 34 ế
dm)
+ V y mu n bi t t m v i tím dài bao nhiêu dm ta th c hi n phép tính gì? ế
(Th c hi n phép tính tr 34 tr đi 15).
+ V y k t qu cu i cùng có ph i là đáp s c a bài toán không? (Đó là đáp ế
s c a bài toán).
* Th c hi n cách gi i quy t bài toán: ế
- Quá trình tìm tòi cách gi i quy t, h c sinh t trình bày bài gi i c a mình ế
có th làm v ô li, v nháp.
- Ho c t o s h tr , giúp đ l n nhau gi a các đi t ng h c sinh trong ượ
nhóm, h c sinh trong nhóm trao đi ý ki n v cách làm bài ho c gi i bài toán. ế
- Giáo viên có th l a ch n n i dung cho th t tinh gi n, xác đnh rõ các
ki n th c c b n, các thu t ng quan tr ng trong bài, l i gi i thích ph i ng n,ế ơ
g n, nh n m nh các ch c n thi t, minh h a b ng nhi u ví d quen thu c (g i ý ế
m t s đc đi m riêng c a đn v . Đi v i bài toán này đn v c a nó là dm). ơ ơ
- Sau khi đã h ng d n, giáo viên cho các nhóm làm bài vào v . Bài toánướ
này có m t phép tính nh ng có th có nhi u l i gi i khác nhau mà v n phù ư
h p .Vi c cho h c sinh t tìm nhi u l i gi i khác nhau có tác d ng l n trong
vi c gây h ng thú cho h c sinh, thúc đy các c g ng tìm tòi, sáng t o và rèn
luy n óc suy nghĩ linh ho t, đc l p.
H c sinh có th nêu l i gi i nh sau: ư
S dm m nh v i tím dài là (M nh v i tím dài là /Chi u dài m nh
v i tím là /Đ dài m nh v i tím là ...)
34 – 15 = 19 (dm).
Trang 5