SÁNG KIN KINH NGHIM
MT S GII PHÁP NÂNG CAO HIU QU
KHI DY HC THEO D ÁN TRONG MÔN TOÁN
TẠI TRƯỜNG PT DTNT THPT S 2 NGH AN
LĨNH VỰC: TOÁN HC
\
S GD & ĐT NGHỆ AN
TRƯỜNG PT DTNT THPT S 2
SÁNG KIN KINH NGHIM
MT S GII PHÁP NÂNG CAO HIU QU
KHI DY HC THEO D ÁN TRONG MÔN TOÁN
TẠI TRƯỜNG PT DTNT THPT S 2 NGH AN
LĨNH VỰC: TOÁN HC
Nhóm thc hin: 1. Nguyn Th Hin - ĐT: 0919 622 907
2. Hoàng Th Tuyết - ĐT: 0964 262 655
3. Lê Th Mai Hương – ĐT: 0967737377
Giáo viên trường: PT DTNT THPT S 2 Ngh An
Ngh An, 04/2024
Mt s gii pháp nâng cao hiu qu khi dy hc theo d án trong môn Toán ti trường PT
DTNT THPT s 2 Ngh An
Sáng kiến kinh nghim
MC LC
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ ...................................................................................... 1
1. Lí do chn ch đề .............................................................................................. 1
2. Mục đích nghiên cứu: ........................................................................................ 1
3. Nhim v nghiên cu ........................................................................................ 2
4. Đối tượng và phm vi nghiên cu ..................................................................... 2
4.1. Đối tượng nghiên cu ..................................................................................... 2
4.2. Phm vi nghiên cu ........................................................................................ 2
5. Phương pháp nghiên cứu ................................................................................... 2
6. Tính mi ............................................................................................................ 2
7. Đóng góp của SKKN ........................................................................................ 2
PHN II. NI DUNG NGHIÊN CU .............................................................. 3
CHƯƠNG I. CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ CƠ SỞ THC TIN ................................... 3
1. Vấn đề đổi mới phương pháp dạy hc .............................................................. 3
2. Sơ lược v phương pháp DHTDA .................................................................... 3
2.1. Khái nim dy hc da trên D án ................................................................ 3
2.2. Điều kin s dụng phương pháp DHDA ........................................................ 3
2.3. Đặc điểm của phương pháp DHTDA ............................................................. 4
2.4. Cách tiến hành dy hc theo d án ................................................................ 4
2.5. Dy hc da trên d án ưu thế hình thành các phm cht ch yếu các
năng lực chung. ..................................................................................................... 6
2.6. Phân loi ......................................................................................................... 8
CHƯƠNG 2. THỰC TRNG GII PHÁP NHM NÂNG CAO HIU QU
KHI DY HC D ÁN TRONG MÔN TOÁN TẠI TRƯỜNG PT DTNT THPT
S 2 NGH AN .................................................................................................... 9
1. Thc trng vic vn dụng phương pháp DHTDA trong dy hc môn Toán ti
trường PT DTNT THPT S 2 Ngh An. ............................................................... 9
2. Nhng Thun li và hn chế ca dy hc d án ti trường PT DTNT THPT s 2
............................................................................................................................. 10
2.1. Nguyên nhân dẫn đến thc trng áp dụng phương pháp DHTDA trong dy
hc tại trường PT DTNT s 2 ............................................................................. 10
2.2. Thun li: ..................................................................................................... 10
2.3. Hn chế ......................................................................................................... 10
Mt s gii pháp nâng cao hiu qu khi dy hc theo d án trong môn Toán ti trường PT
DTNT THPT s 2 Ngh An
Sáng kiến kinh nghim
3. Các gii pháp nâng cao hiu qu vic s dụng phương pháp dy hc theo d án
trong môn Toán tại Trường PT DTNT THPT s 2 ............................................. 11
3.1. Gii pháp 1: Lên kế hoch ca d án chi tiết. .............................................. 11
3.2. Gii pháp 2. H tr và tạo môi trường thun li cho HS phát huy phm cht,
năng lực ca bn thân trong hc tp theo d án. ................................................. 14
3.3. Gii pháp 3. S dng các công c công ngh thông tin vào hc tp theo d án
............................................................................................................................. 15
3.4. Giải pháp 4. Đ xut mt s ch đề thc hin dy hc d án trong chương
trình GDPT 2018 ................................................................................................. 17
3.4.1. D án hc tp s 1: “Mô hình cầu vượt 3 tầng” (Vn dng kiến thc hàm
s bc hai và gii tam giác) ................................................................................. 17
3.4.2. D án hc tp s 2: “Em tập làm thng kê” .............................................. 31
3.4.3. D án hc tp s 3: “Ứng dng ca kiến thc v h thức lượng trong tam
giác vào thc tin” ............................................................................................... 44
3.4.4. D án hc tp s 4: “Vận dng kiến thc v cp s cng, cp s nhân trong
gii quyết các vấn đề thc tin” .......................................................................... 49
CHƯƠNG 3. KHẢO SÁT S CP THIT TÍNH KH THI CA CÁC
GIẢI PHÁP ĐƯỢC ĐỀ XUT. ......................................................................... 53
3.1. Mục đích khảo sát ........................................................................................ 53
3.2. Nội dung và phương pháp khảo sát .............................................................. 53
3.2.1. Ni dung kho sát ...................................................................................... 53
3.2.2. Phương pháp khảo sát và thang đánh giá .................................................. 53
3.3. Đối tượng kho sát ....................................................................................... 54
3.4. Kết qu kho sát v s cp thiết và tính kh thi ca các giải pháp đã đề xut
............................................................................................................................. 54
3.4.1. S cp thiết ca các giải pháp đã đề xut ................................................. 54
3.4.2. Tính kh thi ca các giải pháp đề xut ...................................................... 55
PHN III. KT LUN ..................................................................................... 57
1. Kết lun ........................................................................................................... 57
2. Ý nghĩa của đềi ............................................................................................ 57
3. Hướng phát trin của đề tài ............................................................................. 57
4. Đề xut và kiến ngh........................................................................................ 58
PH LC ........................................................................................................... 59
Mt s gii pháp nâng cao hiu qu khi dy hc theo d án trong môn Toán ti trường PT
DTNT THPT s 2 Ngh An
Sáng kiến kinh nghim
DANH MC CÁC CH VIT TT TRONG BÁO CÁO
Viết tt
Viết đầy đủ
DHTDA
Dy hc theo d án
DA
D án
CT GDPT
Chương trình giáo dục ph thông
GV
Giáo viên
HS
Hc sinh
NL
Năng lực
PPDH
Phương pháp dạy hc
SGK
Sách giáo khoa
THPT
Trung hc ph thông
DTNT
Dân tc ni trú
SGD&ĐT
S giáo dục và Đào tạo
GDTrH
Giáo dc Trung hc
KTXH
Kinh tế xã hi
ĐBKK
Đặc biệt khó khăn