
A-ĐẶT VẤN ĐỀ
1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
Trong điều kiện kinh tế phát triển, đang trên con đường hội nhập, đất nước
chúng ta phải giao lưu với nhiều nền văn hoá khác nhau. Làm thế nào để cho thế
hệ trẻ của chúng ta "Hoà nhập mà không hoà tan" - trong mỗi chúng ta vẫn giữ
được những gì gọi là "Vốn văn hoá của dân tộc Việt" trong thời đại mới thì việc
giáo dục cho trẻ phát triển về trí tuệ là vô cùng quan trọng. Nên một trong những
môi trường giúp trẻ thúc đẩy sự phát triển nhiều nhất đó là trường mầm non. Và
một bộ môn giúp cho các con được học mà chơi, chơi mà học, được hưởng ứng,
thích thú và thể hiện mình không thể không kể đến đó là bộ môn tạo hình .
Ở đây hướng dẫn trẻ làm đồ chơi giữ vai trò chủ đạo còn sản phẩm của trẻ thể
hiện tình cảm , sự khéo léo của mình . Đặc biệt đối với trẻ mẫu giáo lớn hướng
dẫn trẻ làm đồ dùng đồ chơi , vẽ tranh giúp trẻ phát triển các cơ quan cảm giác ,
đánh thức tư duy và góp phần phát triển ngôn ngữ cho trẻ ,cảm giác , đồng thời nó
góp phần tích cực vào việc phát triển toàn diện nhân cách cho trẻ sau này.
2. MỤC ĐÍCH CỦA SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Dựa trên cơ sở lí luận chúng tôi nghiên cứu đề tài này nhằm đưa ra Một
sốbiện pháp giúp trẻ 5-6 tuổi học tốt hoạt động tạo hình bằng cách hướng dẫn trẻ
làm đồ dùng đồ chơi ở trường mầm non nhằmgiúp trẻ thỏa mãn nhu cầu chơi và
học tập, làm cho hoạt động của trẻ thêm phong phú và dễ dàng thực hiện mọi lúc
mọi nơi.Tạo điều kiện thuận lợi để phát triển các cơ quan cảm giác, đánh thức tư
duy và góp phần phát triển ngôn ngữ cho trẻ, một yếu tố cần thiết giúp trẻ có cái
nhìn mới mẻ về cuộc sống xung quanh mình.
3. ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU :
Trẻ Mẫu giáo lớn A1 ( 5-6 tuổi )
4. PHẠM VI NGHIÊN CỨU :
Trong phạm vi sáng kiến kinh nghiệm , tôi xin được trình bày một sốphương
pháp giúp trẻ 5-6 tuổi học tốt hoạt động tạo hình bằng cách hướng dẫn trẻ làm đồ
dùng đồ chơi ở trường mầm non.
B- NỘI DUNG SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
1. Nội dung lý luận
1.1.Cơ sở lý luận:
Trẻ mẫu giáo đã có cách nhìn nhận về cái đẹp theo cách riêng, người lớn
không thể ép trẻ phải cảm nhận cái đẹp theo ý nghĩa chủ quan của mình được vì
trẻ con không phải là người lớn thu nhỏ mà là một thực thể độc lập nên cách
chiêm ngưỡng cái đẹp ở trẻ là khác, chúng ta không thể áp đạt mà phải gợi ý
trao đổi để tìm ra ý tưởng chung nhưng không làm mất đi sự gây gô vốn có của
trẻ trong từng sản phẩm.
Hướng dẫn trẻ làm đồ dùng đồ chơi là một phần của môn Tạo hình , đó là
hoạt động giúp trẻ thỏa mãn nhu cầu chơi và học tập , làm cho hoạt động của trẻ
thêm phong phú và dễ dàng thực hiện mọi lúc mọi nơi . Những đồ vật này thường
đơn giản nhưng có khả năng tạo cho trẻ những khám phá bất ngờ và tạo cái nhìn
mới cho trẻ về thế giới xung quanh.Hướng dẫn trẻ làm đồ dùng đồ chơi đấy chính
là điều kiện thuận lợi để phát triển các cơ quan cảm giác, đánh thức tư duy và góp