
M t s bi n pháp gộ ố ệ iúp tr 4 – 5 tu iẻ ổ l p ch i 1 h c t t môn khám phá khoa h c t iớ ồ ọ ố ọ ạ tr ng ườ M mầ
non Bình Minh- Buôn Tuôr A- Xã Dray Sáp- Huy n Krông Ana- Đăkệ Lăk.
I . PH N M ĐUẦ Ở Ầ
1. Lý do ch n đ tài :ọ ề
Khám phá khoa h c không ch khám phá v th gi i xung quanh mà còn giúp trọ ỉ ề ế ớ ẻ
phát tri n v ngôn ng , kích thích trí t ng t ng, suy đoán, tính tò mò, sáng t o c aể ề ữ ưở ượ ạ ủ
tr , tr có th c m nh n đc v đp, s m i l qua nh ng s v t và hi n t ng xungẻ ẻ ể ả ậ ượ ẻ ẹ ự ớ ạ ữ ự ậ ệ ượ
quanh. Đc bi t tr 4-5 tu i đang nh ng b c phát tri n m nh v nh n th c, t duy,ặ ệ ẻ ổ ở ữ ướ ể ạ ề ậ ứ ư
ngôn ng và tình c m…Th gi i khách quan xung quanh th t bao la r ng l n, có bi tữ ả ế ớ ậ ộ ớ ế
bao đi u m i l , h p d n, còn có bao l l m và khó hi u, tr tò mò mu n bi t, mu nề ớ ạ ấ ẫ ạ ẫ ể ẻ ố ế ố
đc khám phá. Cho nên giáo d c M m non đã góp ph n không nh vào vi c giáo d cượ ụ ầ ầ ỏ ệ ụ
th h tr , trách nhi m giáo d c là yêu c u không th thi u trong công tác chăm sóc tr ,ế ệ ẻ ệ ụ ầ ể ế ẻ
c n giáo d c tr m t cách có khoa h c và phù h p v i t ng l a tu i.ầ ụ ẻ ộ ọ ợ ớ ừ ứ ổ
Khi nói đn tr ế ẻ M m non không ai không bi t tr l a tu i này r t thích tìm hi uầ ế ẻ ở ứ ổ ấ ể
khám phá th gi i xung quanh mình, b i th gi i xung quanh tr ế ớ ở ế ớ ẻ có r t nhi u s v t,ấ ề ự ậ
hi n t ng mà tr mu n đc tr i nghi m,ệ ượ ẻ ố ượ ả ệ vì th tr luôn có nh ng ni m khao khátế ẻ ữ ề
đc khám phá, tìm hi u v chúng. ượ ể ề Cho trÎ khám phá khoa h cọ nh m giúp tr hi u bi tằ ẻ ể ế
v nh ng gì xung quanh tr , t môi tr ng t nhiên, đn môi tr ng xã h i. Đng th i,ề ữ ẻ ừ ườ ự ế ườ ộ ồ ờ
tr hi u bi t h n v chính b n thân mình, m t khác vi c cho tr khám phá khoa h cẻ ể ế ơ ề ả ặ ệ ẻ ọ
trong tr ng M m non hi n nay còn g p m t s khó khăn v c s v t ch t nên vi c tườ ầ ệ ặ ộ ố ề ơ ở ậ ấ ệ ổ
ch c các ho t đng khám phá khoa h c cho tr ch a mang l i hi u qu cao nh mongứ ạ ộ ọ ẻ ư ạ ệ ả ư
mu n.ố
Trên th c t các ho t đngự ế ạ ộ khám phá khoa h c cho ọtr 4-5 tu i t i tr ng M mẻ ổ ạ ườ ầ
non Bình Minh. Giáo viên ch a lôi cu n đc tr h ng thú trong ho t đng khám phá,ư ố ượ ẻ ứ ạ ộ
các ho t đng còn t nh t, tr ch a th c s h ng thú h c t p. Xu t phát t nh ng lý doạ ộ ẻ ạ ẻ ư ự ự ứ ọ ậ ấ ừ ữ
trên tôi đã ch n đ tài ọ ề “M t s bi n pháp gộ ố ệ iúp tr 4 – 5 tu iẻ ổ l p ch i 1 h c t t mônớ ồ ọ ố
khám phá khoa h c t iọ ạ tr ng ườ M m non ầBình Minh- Buôn Tuôr A- Xã Dray Sáp-
Ng i vi t: Ph m Th Ng c Hânườ ế ạ ị ọ Đn v : Tr ng MN Bình Minhơ ị ườ 1

M t s bi n pháp gộ ố ệ iúp tr 4 – 5 tu iẻ ổ l p ch i 1 h c t t môn khám phá khoa h c t iớ ồ ọ ố ọ ạ tr ng ườ M mầ
non Bình Minh- Buôn Tuôr A- Xã Dray Sáp- Huy n Krông Ana- Đăkệ Lăk.
Huy n Krông Ana- Đăkệ Lăk”.
2. M c tiêu, nhi m v c a đ tài.ụ ệ ụ ủ ề
*M c tiêu c a đ tài :ụ ủ ề
Giúp tr phát tri n toàn di n v các m t: Ngôn ng , đo đc, trí tu , th m mĩ,ẻ ể ệ ề ặ ữ ạ ứ ệ ẩ
th ch t.ể ấ
Hình thành và rèn luy n kĩ năng tr khám phá khoa h c thông qua các ho t đngệ ở ẻ ọ ạ ộ
: Vui ch i, h c t p, lao đng và trong sinh ho t h ng ngày.ơ ọ ậ ộ ạ ằ Giúp tr nh n bi t, hi u rõẻ ậ ế ể
h n đc th gi i xung quanh c a mình.ơ ượ ế ớ ủ
* Nhi m v c a đ tàiệ ụ ủ ề :
Nghiên c u m t s bi n pháp giúp tr h c t t môn khám phá khoa h c và giúpứ ộ ố ệ ẻ ọ ố ọ
giáo viên có nh ng đnh h ng phù h p trong công tác chăm sóc cho tr M m non đữ ị ướ ợ ẻ ầ ở ộ
tu i 4 - 5 tu i, sau khi v n d ng đ tài s góp ph n giúp tr h ng thú h c t t môn khámổ ổ ậ ụ ề ẽ ầ ẻ ứ ọ ố
phá khoa h c d n d n hình thành nhân cách cho tr .ọ ầ ầ ẻ
3.Đi t ng nghiên c u :ố ượ ứ
M t s bi n pháp giúp tr 4-5 tu i ộ ố ệ ẻ ổ h c t t môn khám phá khoa h c t i ọ ố ọ ạ tr ngườ
M m non ầBình Minh- Buôn Tuôr A- Xã Drap Sáp- Huy n Krông Ana - Đăklăk.ệ
4.Gi i hớ ạn c a đ tài.ủ ề
- Tr 4-5 tu i l p ch i 1ẻ ổ ớ ồ tr ng ườ M m non ầBình Minh- Buôn Tuôr A- Xã Drap
Sáp- Huy n Krông Ana – Đăkệ Lăk.
5.Ph ng pháp nghiên c u.ươ ứ
Đ nghiên c u đc đ tài “ ể ứ ượ ề M t s bi n pháp gộ ố ệ iúp tr 4 – 5 tu iẻ ổ l p ch i 1 h cớ ồ ọ
tôt môn khám phá khoa h c t iọ ạ tr ng ườ M m non ầBình Minh- Buôn Tuôr A- Xã Dray
Sáp- Huy n Krông Ana- Đăkệ Lăk” tôi đã s d ng các ph ng pháp sau:ử ụ ươ
- Ph ng pháp phân tích t ng h p tài li u.ươ ổ ợ ệ
- Ph ng pháp t ng k t kinh nghi m giáo d c.ươ ổ ế ệ ụ
Ng i vi t: Ph m Th Ng c Hânườ ế ạ ị ọ Đn v : Tr ng MN Bình Minhơ ị ườ 2

M t s bi n pháp gộ ố ệ iúp tr 4 – 5 tu iẻ ổ l p ch i 1 h c t t môn khám phá khoa h c t iớ ồ ọ ố ọ ạ tr ng ườ M mầ
non Bình Minh- Buôn Tuôr A- Xã Dray Sáp- Huy n Krông Ana- Đăkệ Lăk.
- Ph ng pháp nghiên c u các s n ph m ho t đng.ươ ứ ả ẩ ạ ộ
- Ph ong pháp ưkh o nghi n, th nghi m.ả ệ ử ệ
- Ph ng pháp th ng kêươ ố .
II. PH N N I DUNGẦ Ộ
1. C s lý lu n :ơ ở ậ
Tr em là l a tu i c n đc s quan tâm đc bi t t nh ng ng i l n xungẻ ứ ổ ầ ượ ự ặ ệ ừ ữ ườ ớ
quanh tr , giai đo n này, nh ng s v t hi n t ng x y ra xung quanh tr đu có tácẻ ở ạ ữ ự ậ ệ ượ ả ẻ ề
đng l n đn cu c s ng hi n t i c a tr . B i th , đi v i tr “ Ch i mà h c và h cộ ớ ế ộ ố ệ ạ ủ ẻ ở ế ố ớ ẻ ơ ọ ọ
b ng ch i” là b c đu c a chìa khóa đ m cánh c a giúp tr đón nh n nh ng ki nằ ơ ướ ầ ủ ể ở ử ẻ ậ ữ ế
th c c b n nh t v th gi i xung quanh mình.ứ ơ ả ấ ề ế ớ
Tr em không ph i là ng i l n thu nh l i, mà tr cũng có nh ng đc đi mẻ ả ườ ớ ỏ ạ ẻ ữ ặ ể
riêng bi t v c u t o sinh lý, nh n th c và kĩ năng giao ti p, do đó tr em cũng c n cóệ ề ấ ạ ậ ứ ế ẻ ầ
nh ng bi n pháp chăm sóc thích h p. Nhi u ng i đã cho r ng “ Tr em nh t gi yữ ệ ợ ề ườ ằ ẻ ư ờ ấ
tr ng, ai mu n v gì vào đó thì v ” đó cũng chính là nh ng quan đi m sai l m, l ch l c.ắ ố ẽ ẽ ữ ể ầ ệ ạ
Có lẽ ngay t lúc c t ti ng khóc chào đi cho t i khi bi t c m n m các v t trên tay, hayừ ấ ế ờ ớ ế ầ ắ ậ
khi tr bi t b c nh ng b c đi ch p ch ng đu tiên c a cu c đi, thì tr đã mu n tìmẻ ế ướ ữ ướ ậ ữ ầ ủ ộ ờ ẻ ố
hi u và khám phá v th gi i xung quanhể ề ế ớ . Th c t khoa h c đã ch ng minh tr em cũngự ế ọ ứ ẻ
có nh ng nh n th c riêng bên trong c a mình, nh ng đôi khi tr cũng ph i tích c c thamữ ậ ứ ủ ư ẻ ả ự
gia vào m t s ho t đng, thì t đó tâm lý c a tr m i phát tri n và đc b c l ra bênộ ố ạ ộ ừ ủ ẻ ớ ể ượ ộ ộ
ngoài.
Tr r t hi u đng và tò mò, ham mu n h c h i, tìm tòi th gi i xung quanh, hayẻ ấ ế ộ ố ọ ỏ ế ớ
đt ra nh ng câu h i vu v . Trong khi ch i, tr th c s h c đ lĩnh h i các khái ni mặ ữ ỏ ơ ơ ẻ ự ự ọ ể ộ ệ
ban đu ho c nói cách khác là các trí th c ti n khoa h c. Bi t đc t m quan tr ng đó,ầ ặ ứ ề ọ ế ượ ầ ọ
là m t ng i giáo viên c n ph i coi tr ng vi c t o ra môi tr ng giáo d c tr b ngộ ườ ầ ả ọ ệ ạ ườ ụ ẻ ằ
nh ng ho t đng thi t th c,nh m phát tri n m t cách toàn di n trên t t c các lĩnh v c:ữ ạ ộ ế ự ằ ể ộ ệ ấ ả ự
Ng i vi t: Ph m Th Ng c Hânườ ế ạ ị ọ Đn v : Tr ng MN Bình Minhơ ị ườ 3

M t s bi n pháp gộ ố ệ iúp tr 4 – 5 tu iẻ ổ l p ch i 1 h c t t môn khám phá khoa h c t iớ ồ ọ ố ọ ạ tr ng ườ M mầ
non Bình Minh- Buôn Tuôr A- Xã Dray Sáp- Huy n Krông Ana- Đăkệ Lăk.
Trí tu - Đo đc- Th m mĩ- Th l c- Tình c m. T đó, giúp tr hoàn thi n nhân cáchệ ạ ứ ẩ ể ự ả ừ ẻ ệ
chu n m c và rõ r t h n.ẩ ự ệ ơ
Đi v i vi c giáo d c phát tri n nhân cách toàn di n cho tr em, ho t đng khámố ớ ệ ụ ể ệ ẻ ạ ộ
phá khoa h c có m t v trí r t quan tr ng. Ho t đng khám phá khoa h c là m t trongọ ộ ị ấ ọ ạ ộ ọ ộ
nh ng ho t đng h p d n nh t đi v i tr M m non, nó giúp tr tìm hi u, khám phá vàữ ạ ộ ấ ẫ ấ ố ớ ẻ ầ ẻ ể
th hi n m t cách sinh đng nh ng gì mà tr nhìn th y trong th gi i xung quanh mình,ể ệ ộ ộ ữ ẻ ấ ế ớ
nh ng gì mà khi n tr rung đng m nh m và gây cho tr nh ng xúc c m, tình c m tíchữ ế ẻ ộ ạ ẽ ẻ ữ ả ả
c c. Ho¹t ®éng khám phá khoa h c là m t trong nh ng ho t đng có đy đ đi u ki nự ọ ộ ữ ạ ộ ầ ủ ề ệ
đ đm b o s tác đng đng b lên m i m t phát tri n c a tr em v đo đc, trí tu ,ể ả ả ự ộ ồ ộ ọ ặ ể ủ ẻ ề ạ ứ ệ
th m mĩ, th ch t và hình thành các ph m ch t kĩ năng ban đu c a con ng i nh m tẩ ể ấ ẩ ấ ầ ủ ườ ư ộ
thành viên trong xã h i bi t tìm tòi, khám phá th gi i xung quanh . ộ ế ế ớ
2. Th c tr ng :ự ạ
Tình hình c a l p: T ng s tr trong l p: ủ ớ ổ ố ẻ ớ 34; dân t c: ộ32; N : ữ21; N dân t c: ữ ộ 21
Trong quá trình gi ng d y tôi th y t l tr có kh năng, quan sát, so sánh, phânả ạ ấ ỉ ệ ẻ ả
lo i, gi i quy t v n đ, nh ng hi u bi t ban đu v con ng i, s v t, hi n t ngạ ả ế ấ ề ữ ể ế ầ ề ườ ự ậ ệ ượ
xung quanh còn th p, h n ch … Vì v y, tôi th ng xuyên tham gia các ti t d y chuyênấ ạ ế ậ ườ ế ạ
đ, thao gi ng, d gi đng nghi p t i tr ng đ đúc rút kinh nghi m cho b n thân.ề ả ự ờ ồ ệ ở ạ ườ ể ệ ả
T ch c cho tr tham gia vào các ho t đng khám phá khoa h c theo các ch đ, chổ ứ ẻ ạ ộ ọ ủ ề ủ
đi m, lên k ho ch cho t ng ho t đng khám phá c a tr . Tuy nhiên trong quá trìnhể ế ạ ừ ạ ộ ủ ẻ
th c hi n tôi đã g p m t s u đi m và h n ch sau:ự ệ ặ ộ ố ư ể ạ ế
* u đi m :Ư ể
- Đc s quan tâm c a phòng GD&ĐT, tượ ự ủ h ng xuyên b i d ng chuyên mônườ ồ ưỡ
cho t t c giáo viên.ấ ả
- Đc s quan tâm t o đi u ki n c a Ban giám hi u nhà tr ng, đu t v cượ ự ạ ề ệ ủ ệ ườ ầ ư ề ơ
s v t ch t t ng đi đy đ, đ dùng đ ch i s ch s b o đm an toàn cho tr . Cóở ậ ấ ươ ố ầ ủ ồ ồ ơ ạ ẽ ả ả ẻ
Ng i vi t: Ph m Th Ng c Hânườ ế ạ ị ọ Đn v : Tr ng MN Bình Minhơ ị ườ 4

M t s bi n pháp gộ ố ệ iúp tr 4 – 5 tu iẻ ổ l p ch i 1 h c t t môn khám phá khoa h c t iớ ồ ọ ố ọ ạ tr ng ườ M mầ
non Bình Minh- Buôn Tuôr A- Xã Dray Sáp- Huy n Krông Ana- Đăkệ Lăk.
kh năng t o các bài gi ng đi n t thu hút tr tham gia vào các ho t đng khám pháả ạ ả ệ ử ẻ ạ ộ
khoa h c.ọ
- B n thân luôn yêu ngh , m n tr , ham h c h i, nâng cao chuyên môn. Tìm tòi vàả ề ế ẻ ọ ỏ
t làm m t s đ dùng, đ ch i đ ph c v ti t d y vào ho t đng vui ch i c a tr .ự ộ ố ồ ồ ơ ể ụ ụ ế ạ ạ ộ ơ ủ ẻ
- Đc s quan tâm t o đi u ki n c a lãnh đo xã nhà và s quan tâm nhi t tìnhượ ự ạ ề ệ ủ ạ ự ệ
c a các thôn tr ng, thôn phó n i đa bàn tôi đang công tác. Cùng v i s giúp đ nhi tủ ưở ơ ị ớ ự ỡ ệ
tình c a các đng nghi p trong tr ng, nh t là nh ng đng nghi p có kinh nghi mủ ồ ệ ườ ấ ữ ồ ệ ệ
gi ng d y lâu năm trong ngh .ả ạ ề
- Tr g n tr ng nên đi h c chuyên c n .ẻ ở ầ ườ ọ ầ
- Đc s tín nhi m và tin c y c a ph huynh h c sinh khi g i con em mình đnượ ự ệ ậ ủ ụ ọ ử ế
tr ng, l p.ườ ớ
* H n ch :ạ ế
- S tr trong l p 9ố ẻ ớ 4,1% là con em dân t c thi u s , trong đó có ộ ể ố 40% là tr m i điẻ ớ
h c ch a có n n p h c t p cũng nh ki n th c c a tr còn h n ch , s d ng ti ng mọ ư ề ế ọ ậ ư ế ứ ủ ẻ ạ ế ử ụ ế ẹ
đ là ch y u, v n ti ng Vi t còn nghèo nàn nên g p nhi u khó khăn trong vi c t ch cẻ ủ ế ố ế ệ ặ ề ệ ổ ứ
các ho t đng cho tr khám phá khoa h c.ạ ộ ẻ ọ
- Ph huynh h c sinh ph n l n là lao đng nghèo, ch a có ý th c cao trong vi cụ ọ ầ ớ ộ ư ứ ệ
đa con em mình đn tr ng, h c là m t vi c làm thi t th c và c n thi t nh t trong xãư ế ườ ọ ộ ệ ế ự ầ ế ấ
h i công nghi p hóa hi n đi hóa nh ngày nay. Nên r t khó khăn trong vi c h trộ ệ ệ ạ ư ấ ệ ỗ ợ
đóng góp kinh phí đ t o góc ho t đng khám phá khoa h c phong phú. Đi u ki n kinhể ạ ạ ộ ọ ề ệ
t cu ph huynh khó khăn d n đn vi c quan tâm đn tr còn h n ch , đa s các giaế ả ụ ẫ ế ệ ế ẻ ạ ế ố
đình m i lo làm kinh t nên ch a quan tâm đúng m c đn tr .ả ế ư ứ ế ẻ
- S tr l p ch a qua nhóm l p nhà tr , tr đn l p 4-5 tu i chi m 80%, khố ẻ ở ớ ư ớ ẻ ẻ ế ớ ổ ế ả
năng tr ti p thu ch m.ẻ ế ậ
- V n hi u bi t môi tr ng xung quanh v s v t, s vi c, m t s hi n t ngố ể ế ườ ề ự ậ ự ệ ộ ố ệ ượ
Ng i vi t: Ph m Th Ng c Hânườ ế ạ ị ọ Đn v : Tr ng MN Bình Minhơ ị ườ 5