
UBND HUYÖN SèP CéP
TR¦êNG MN HOA CHĂM PA
SÁNG KI N KINH NGHI MẾ Ệ
“M T S BI N PHÁP KÍCH THÍCH GÂY H NG THÚỘ Ố Ệ Ứ
T P TH D CẬ Ể Ụ
CHO TR 24 – 36 THÁNG”Ẻ
Hä vµ tªn: Lò Th Âmị
Chøc vô: Gi¸o viªn
§¬n vị: Trêng MÇm non Hoa Chăm Pa
(Năm 2015 – 2016)
1

L I M ĐUỜ Ở Ầ
Ngày 27/03/1946 Bác H đã ra l i kêu g i toàn dân t p th d c: “ Gi gìnồ ờ ọ ậ ể ụ ữ
dân ch , xây d ng n c nhà, gây đi s ng m i, vi c gì cũng c n có s c khoủ ự ướ ờ ố ớ ệ ầ ứ ẻ
m i thành công. M t ng i dân y u t t c làm cho c n c y u t, m t ng iớ ộ ườ ế ớ ứ ả ướ ế ớ ộ ườ
dân m nh kho t c làm cho c n c kho m nh …” và vì th : “ Luy n t p thạ ẻ ứ ả ướ ẻ ạ ế ệ ậ ể
d c, b i b s c kho là b n ph n c a ng i dân yêu n c”ụ ồ ổ ứ ẻ ổ ậ ủ ườ ướ
Bác H đã kh ng đnh m c đích c a rèn luy n s c kho d i ch đồ ẳ ị ụ ủ ệ ứ ẻ ướ ế ộ
m i, đ xây d ng m t xã h i văn minh. M c đích c a GDTC phát tri n toànớ ể ự ộ ộ ụ ủ ể
di n th h tr Vi t Nam, th h tr đó ph i đc phát tri n th ch t có chệ ế ệ ẻ ệ ế ệ ẻ ả ượ ể ể ấ ủ
đnh đ th c hi n m c tiêu giáo d c toàn di n c a Đng và Nhà n cị ể ự ệ ụ ụ ệ ủ ả ướ
.Giáo d c th ch t nói chung và môn h c th d c trong nhà tr ng nóiụ ể ấ ọ ể ụ ườ
riêng, th ch t gi vai trò quan tr ng trong vi c giáo d c toàn di n. Th d c làể ấ ữ ọ ệ ụ ệ ể ụ
m t bi n pháp tích c c, tác đng nhi u t i s c kho h c sinh, nh m cung c pộ ệ ự ộ ề ớ ứ ẻ ọ ằ ấ
cho h c sinh nh ng ki n th c, k năng v n đng c b n, làm c s cho h cọ ữ ế ứ ỹ ậ ộ ơ ả ơ ở ọ
sinh và rèn luy n thân th b i d ng đo đc tác phong con ng i m i.ệ ể ồ ưỡ ạ ứ ườ ớ
h c sinh ph thông nói chung và tu i h c sinh THCS nói riêng, tính vuiỞ ọ ổ ổ ọ
t i, h n nhiên, hi u đng là không th thi u đc trong các em. Đc bi t làươ ồ ế ộ ể ế ượ ặ ệ
m t tâm sinh lý c a các em có nhi u thay đi l n. Vì v y, trong môn th d cặ ủ ề ổ ớ ậ ể ụ
không nên theo khuynh h ng th d c đn thu n, máy móc, gây cho các em sướ ể ụ ơ ầ ự
m t m i, căng th ng, nhàm chán, d n đn ph n tác d ng rèn luy n mà ph i kíchệ ỏ ẳ ẫ ế ả ụ ệ ả
thích, tác đng đn ho t đng toàn di n c v m t tâm sinh lý các em, t o nênộ ế ạ ộ ệ ả ề ặ ở ạ
s h ng thú, giúp các em ham thích, t p luy n t t h n.ự ứ ậ ệ ố ơ
M c khác, trong th c t môn h c th d c có nhi u đi t ng h c sinhặ ự ế ọ ể ụ ề ố ượ ọ
khác nhau, có em có s c kho t t, có em s c kho y u, có em t t b m sinh.v.v.ứ ẻ ố ứ ẻ ế ậ ẩ
V y ph i làm th nào v i nh ng em không ph i đng nhìn các b n t p luy nậ ả ế ớ ữ ả ứ ạ ậ ệ
mà thèm mu n bu n t i. Ph i nh th nào? Ph i dùng nh ng bi n pháp nào?ố ồ ủ ả ư ế ả ữ ệ
2

M t câu h i đang đt ra. V y trên n n t ng GDTC đt ra, v i nh ng ph ngộ ỏ ặ ậ ề ả ặ ớ ữ ươ
pháp đc s d ng h p lý có tác d ng quan tr ng đn đi t ng t p luy n kíchượ ử ụ ợ ụ ọ ế ố ượ ậ ệ
thích, hay đng viên, nhi u ph ng pháp khác đ cho các em có th t p luy nộ ề ươ ể ể ậ ệ
nâng cao s c kho , ph c v t t. ứ ẻ ụ ụ ố
PH N A: ĐT V N ĐẦ Ặ Ấ Ề
I. ĐT V N Đ:Ặ Ấ Ề
1. Lý do ch n sáng ki n:ọ ế
Tr em hôm nay - Th gi i ngày mai, tr em là ngu n h nh phúc c a m iẻ ế ớ ẻ ồ ạ ủ ỗ
gia đình, là t ng lai c a đt n c, là l p ng i k t c s nghi p c a cha anh,ươ ủ ấ ướ ớ ườ ế ụ ự ệ ủ
gánh vác m i công vi c xây d ng và b o v t qu c - xã h i ch nghĩa. M i trọ ệ ự ả ệ ổ ố ộ ủ ọ ẻ
em sinh ra đu có quy n đc chăm sóc, nuôi d ng, t n t i và phát tri n. Khiề ề ượ ưỡ ồ ạ ể
xã h i ngày càng phát tri n thì giá tr con ng i ngày càng đc nh n th c đúngộ ể ị ườ ượ ậ ứ
đn và đc đánh giá toàn di n. Vì m t t ng lai t i sáng, tr em s tr thànhắ ượ ệ ộ ươ ươ ẻ ẽ ở
ch nhân h u ích c a t ng lai, thì ngay t tu i u th tr ph i đc h ngủ ữ ủ ươ ừ ổ ấ ơ ẻ ả ượ ưở
n n giáo d c phù h p, hi n đi và toàn di n v m i m t: Đc, Trí, Th , M .ề ụ ợ ệ ạ ệ ề ọ ặ ứ ể ỹ
Trong các m t giáo d c trên thìặ ụ giáo d c th ch t m m nonụ ể ấ ầ cho tr ph i làẻ ả
nhi m v hàng đu, quan tr ng nh t, vì s c kho là v n quý giá nhât và có ýệ ụ ầ ọ ấ ứ ẻ ố
nghĩa s ng còn v i con ng i, đc bi t đi v i tr m u giáo. l a tu i này, cố ớ ườ ặ ệ ố ớ ẻ ẫ Ở ứ ổ ơ
th tr đang trong giai đo n phát tri n m nh m và hoàn thi n d n. Vì th cể ẻ ạ ể ạ ẽ ệ ầ ế ơ
th tr còn non y u d b phát tri n l ch l c và m t cân đi. Do v y tr ch cóể ẻ ế ễ ị ể ệ ạ ấ ố ậ ẻ ỉ
th phát tri n t t n u nh đc chăm sóc m t cách h p lý.ể ể ố ế ư ượ ộ ợ
Trong th i đi ngày nay, khoa h c k thu t phát tri n nh vũ bão, côngờ ạ ọ ỹ ậ ể ư
cu c xây d ng quê h ng đi m i t ng ngày, vì v y tri th c gi ng d y trongộ ự ươ ổ ớ ừ ậ ứ ả ạ ở
nhà tr ng ph i là nh ng ki n th c c b n, hi n đi, sát th c ti n, dùng làmườ ả ữ ế ứ ơ ả ệ ạ ự ễ
chìa khóa đ m cánh c a khoa h c, là cái v n mà th h tr có th v n d ngể ở ử ọ ố ế ệ ẻ ể ậ ụ
vào cu c s ng ti p t c h c lên, t b i d ng và ti p thu các quá trình đào t oộ ố ế ụ ọ ự ồ ưỡ ế ạ
ti p theo trong su t cuôc đi. V y vi c trang b nh ng ki n th c ban đu choế ố ờ ậ ệ ị ữ ế ứ ầ
các cháu là m t vi c làm vô cùng quan tr ng nh m góp ph n xây d ng đt n cộ ệ ọ ằ ầ ự ấ ướ
3

ph n vinh.ồ Giáo d c th ch t m m nonụ ể ấ ầ là m t trong nh ng n i dung giáo d cộ ữ ộ ụ
quan tr ng c a nhà tr ng nh m đào t o th h tr Vi t Nam phát tri n trí tu ,ọ ủ ườ ằ ạ ế ệ ẻ ệ ể ệ
c ng tráng v th ch t, phong phú v tinh th n và trong sáng v đo đc.ườ ề ể ấ ề ầ ề ạ ứ
N i dung đ tài là m t chuyên đ c a năm h c này, v n đ giáo d c thộ ề ộ ề ủ ọ ấ ề ụ ể
ch t cho tr là v n đ luôn đc xã h i quan tâm, cho nên cùng v i vi c l aấ ẻ ấ ề ượ ộ ớ ệ ự
ch n cách giáo d c cho tr m m non b ng cách h c b ng ch i, ch i b ng h cọ ụ ẻ ầ ằ ọ ằ ơ ơ ằ ọ
theo hình th c t p trung h c t p, tuyên truy n giáo d c thì m i ng i giáo viênứ ậ ọ ậ ề ụ ỗ ườ
l ng ghép v n đ này vào bài gi ng c a mình ch c ch n r ng hi u qu giáoồ ấ ề ả ủ ắ ắ ằ ệ ả
d c s r t cao. Đi v i b n thân tôi là m t giáo viên m m non, đây là m t đ tàiụ ẽ ấ ố ớ ả ộ ầ ộ ề
khá khó. Nh ng tôi đã quy t tâm th c hi n đ tài c a mình đã đa ra b ng cáchư ế ự ệ ề ủ ư ằ
tìm ki m thông tin qua các kênh thông tin c p nh t th i s h ng ngày đ tích lũyế ậ ậ ờ ự ằ ể
ki n th c làm n n t ng cho vi c giáo d c l ng ghép theo đ tài đã ch n và vi cế ứ ề ả ệ ụ ồ ề ọ ệ
áp d ng đ tài ph i d a trên nguyên t c:ụ ề ả ự ắ
N i dung giáo d c th ch t đc phát tri n qua t t c các ho t đngộ ụ ể ấ ượ ể ấ ả ạ ộ
trong ngày c a tr nh t là qua th d c sáng, các ti t h c th d c, qua ho t đngủ ẻ ấ ể ụ ế ọ ể ụ ạ ộ
ngoài tr i…ờ
N i dung giáo d c th ch t đc tích h p phù h p vào ho t đng ph i tộ ụ ể ấ ượ ợ ợ ạ ộ ả ừ
d đn khó, t đn gi n đn ph c t p, phù h p v i đc đi m l a tu i c a tr .ễ ế ừ ơ ả ế ứ ạ ợ ớ ặ ể ứ ổ ủ ẻ
Các ho t đng ph i g n gũi không xa l g n v i th c t c a đa ph ng, đmạ ộ ả ầ ạ ắ ớ ự ế ủ ị ươ ả
b o t nhiên nh nhàng.ả ự ẹ
Tinh th n đó là tinh th n minh m n, sáng t o. Th d c th thao là m tầ ầ ẫ ạ ể ụ ể ộ
bi n pháp phòng và ch a b nh và nó cũng g n v i các ngày l k ni m thì m iệ ữ ệ ắ ớ ể ỷ ệ ớ
có s c m nh. Th d c th thao là môn rèn luy n s c kh e, đáp ng ngày càngứ ạ ể ụ ể ệ ứ ỏ ứ
cao yêu c u phát tri n m nh m c a xã h i cho nên ngành th d c th thao nóiầ ể ạ ẽ ủ ộ ể ụ ể
chung và giáo d c th ch t nói riêng luôn ti p thu, b sung, đi m i nh m ngàyụ ể ấ ế ổ ổ ớ ằ
càng hoàn thi n các ho t đng th d c, th thao đ đáp ng nhu c u c a xã h i.ệ ạ ộ ể ụ ể ể ứ ầ ủ ộ
4

M c tiêu c a Ch ng trình chăm sóc giáo d c M m non là t o đi u ki nụ ủ ươ ụ ầ ạ ề ệ
đ giúp tr phát tri n v các m t nh : Th ch t, ngôn ng , nh n th c, th m mể ẻ ể ề ặ ư ể ấ ữ ậ ứ ẩ ỹ
và tình c m xã h i. l a tu i m u giáo 5 – 6 tu i t t c các c quan và h cả ộ Ở ứ ổ ẫ ổ ấ ả ơ ệ ơ
quan c a c th tr ủ ơ ể ẻ phát tri n m nh nh ng ch a n đnh, kh năng v n đngể ạ ư ư ổ ị ả ậ ộ
còn h n ch , h th n kinh d n d n phát tri n v quá trình c ch tích c c. Trạ ế ệ ầ ầ ầ ể ề ứ ế ự ẻ
có kh năng phân tích, đánh giá hình thành các k năng, k x o, phân bi t đcả ỹ ỹ ả ệ ượ
hi n t ng xung quanh, cũng trong giai đo n này tr có đi u ki n thu n l i đệ ượ ạ ẻ ề ệ ậ ợ ể
ti p thu và c ng c các k năng c n thi t giúp c th tr phát tri n m t cáchế ủ ố ỹ ầ ế ơ ể ẻ ể ộ
toàn di n. Phát tri n s c m nh cho tr m m non là t o n n t ng ban đu cũngệ ể ứ ạ ẻ ầ ạ ề ả ầ
là c s đ phát tri n và hoàn thi n th ch t b i l a tu i này đang trong quáơ ở ể ể ệ ể ấ ở ở ứ ổ
trình di n bi n phát tri n th hình, d n hoàn thi n các ch c năng, phát tri n cácễ ế ể ể ầ ệ ứ ể
t ch t th l c nh m nâng cao s c kh e cho tr . Cũng trong giai đo n này cácố ấ ể ự ằ ứ ỏ ẻ ạ
bé b t đu tham gia cá h i kh e măng non và các trò ch i phát tri n th ch t.ắ ầ ộ ỏ ơ ể ể ấ
Nh chúng ta đã bi t b c M m non là ư ế ậ ầ “B c h c n n t ng trong h th ng giáoậ ọ ề ả ệ ố
d c qu c dânụ ố ”. Vì m m non chính là th h măng non c a đt n c, là nh ngầ ế ệ ủ ấ ướ ữ
th h xây d ng t ng lai đt n c sau này. Chính vì th nó r t phong phú,ế ệ ự ươ ấ ướ ế ấ
nh ng gì tr đc hình thành, đc h c m m non chính là hành trang cho sữ ẻ ượ ượ ọ ở ầ ự
ti n b c vào đi c a tr .ế ướ ờ ủ ẻ
Trong b c h c m m non tr s đc ti p thu nh ng ki n th c, nh ngậ ọ ầ ẻ ẽ ượ ế ữ ế ứ ữ
hình nh xung quanh tr m t cách d dàng qua các môn h c: làm quen v i toán,ả ẻ ộ ễ ọ ớ
âm nh c, khám phá khoa h c, th d c, làm quen văn h c và t o hình. T t c cácạ ọ ể ụ ọ ạ ấ ả
môn h c này đu mang tính giáo d c giúp tr hình thành các k năng, t duy đọ ề ụ ẻ ỹ ư ể
làm quen và khám phá th gi i xung quanh tr và c m nh n đc nh ng đi uế ớ ẻ ả ậ ượ ữ ề
thay đi và th ng xuyên x y ra, đang di n ra d i m t tr . Môn th d c làổ ườ ả ễ ướ ắ ẻ ể ụ
môn h c không kém ph n quan tr ng trong các môn khác, vì môn h c này giúpọ ầ ọ ở ọ
tr phát tri n v c th m t cách kh e m nh và khéo léo h n, giúp tr nhanhẻ ể ề ơ ể ộ ỏ ạ ơ ẻ
nh n trong các ho t đng khác. Ngoài ra giáo viên c n chú ý h ng đn vi cẹ ạ ộ ầ ướ ế ệ
giáo d c trí tu , c m xúc, đi u khi n hành vi v n đng tr , giúp tr hi uụ ệ ả ề ể ậ ộ ở ẻ ẻ ể
5

