TRƯỜNG MM NON HOA HNG
PHÒNG GIÁO DC – ĐÀO TO QUN CU GIY
SÁNG KIN KINH NGHIM
Mt s bin pháp kích thích tr 4 5 tui hng thú tham gia
hot đng To hình
Lĩnh vc/ Môn: Giáo dc mu giáo
Tên tác gi: Chu Th Hng
Giáo viên Mu giáo
NĂM HC 2013 - 2014
MC LC
I. ĐẶT VN ĐỀ ......................................................................................................1
1. Lý do chn đề tài........................................................................................1
1.1 Cơ s lý lun ...........................................................................................1
1.2. Cơ s thc tin ........................................................................................2
2. Mc đích ca sáng kiến kinh nghim:....................................................3
3. Đối tượng , phm vi ca sáng kiến: ........................................................3
4. Phương pháp nghiên cu..........................................................................4
II. GII QUYT VN ĐỀ :...................................................................................4
1. Thun li - Khó khăn................................................................................4
2. Các bin pháp thc hin trong sáng kiến................................................5
2.1. T hc t bi dưỡng.................................................................................5
2.2. Xây dng n nếp, thói quen, k năng thc hin các hot động ...............5
2.3. Hình thành, cung cp cho tr các k năng to hình cơ bn.....................6
2.4. To cho tr yêu thích ngh thut (Cho tr tiếp xúc, cm nhn v đẹp môi
trường xung quanh và nhng sn phm đẹp)................................................11
2.5. T chc đa dng các hình thc hot động to hình. .............................13
2.6. Xây dng môi trường lp hc gn gũi, thân thin khuyến khích tr làm
phong phú vt liu to hình để th hin cm xúc và sáng to.....................15
2.7. Thi đua, biu dương, khen thưởng kp thi. ...........................................17
2.8. Bin pháp: Phi hp vi ph huynh .....................................................18
III. KT QU........................................................................................................18
IV. KT LUN......................................................................................................19
I LIU THAM KHO........................................................................................21
ĐỀ TÀI:
Mt s biên pháp kích thích tr 4 5 tui hng thú tham gia
hot đng To hình
I. PHN I. ĐẶT VN ĐỀ:
Đồng hành cùng s phát trin không ngng ca hi là nhu cu v mi mt
ca con người cũng nâng cao rt. Khi cuc sng đủ cơm ăn, áo mc thì mi
người và mi nđều mun nâng cao cht lượng cuc sng.
“Tr em hôm nay - thế gii ngày mai” khu hiu mi chúng ta ai cũng
biết. Tr em là nim hnh phúc ca mi gia đình, là tương lai ca mi dân tc, vic
bo v chăm sóc giáo dc tr trách nhim ca nhà nước, ca toàn hi
ca mi gia đình. Tr em như t giy trng cha m các con rt k vng vào s
v ca thy cô. Bc hc mm non bc hc đầu tiên ca tr, th nói vic
hình thành, rèn luyn tr nhng nhân cách ban đầu để tr tr thành công dân
hon hoàn thin như: Cơ th khe mnh, thông minh nhanh nhn, ngoan ngoãn l
phép, nhng k năng cn thiết trong cuc sng.... đó chính trách nhim ca
giáo viên mm non.
" Mi ngày đến trường là mt ngày vui”, đó chính là mong mun ca tt c hc
sinh khi ti trường cũng là mong mun ca nhng ngưi giáo viên giành cho hc
sinh thân yêu ca mình. Vi kinh nghim nhiu năm trong ngh, da vào tâm ca
ph huynh, tâm ca tr la tui mình ph trách tôi luôn nhn thy mt thc tế:
Môi trưng đẹp s làm ta yêu trường lp hơn, lp con nh đẹp cũng thy con yêu
lp hơn, xung quanh mình đẹp mình cũng thy vui hơn....Và nht là: T tay nh
làm đẹp mình ng thy vui hơn, con mình biết m đẹp mình cũng thy t hào hơn,
nh làm đẹp được thì mình s biết gi n hơn... Đó chính mong mun ca
bn thân tôi, ca ph huynh và nht là ca nhng hc sinh thân yêu ca tôi.
1. Lý do chn đề tài
1.1. Cơ s lý lun:
Hot động “To hình” đóng mt vai trò quan trng trong chương trình giáo
dc tr trường mm non. mt trong nhng hot động hp dn nht đối vi
tr mu giáo, to hình giúp tr tìm hiu, khám phá và th hin li mt cách sinh
động nhng chúng nhìn thy trong thế gii xung quanh, nhng m tr rung
động mnh m gây cho chúng nhng rung đng c cm, tình cm tích cc.
Hot đng to hình mt hot động đầy đủ điu kin để đảm bo s tác động
đồng b lên mi mt phát trin ca tr em v đạo đức, trí tu, thm mĩ, th cht
hình thành các phm cht kĩ năng ban đầu ca con người như mt thành viên trong
xã hi biết tích cc, sáng to. Hot động to hình phát trin tr kh năng quan sát,
trí tưởng tượng sáng to, kh năng phi hp gia mt tay, hoàn thin mt s k
năng cơ bn ( v, nn, ct, xé dán )
Chính vì thế, là mt giáo viên mm non tôi luôn mun được m rng, trau di
kiến thc ca bn thân, đồng thì góp phn nh bé ca mình vào vic nâng cao cht
lượng giáo dc tr. Hình thành và phát trin toàn din cho tr nhng chc năng tâm
lý, cơ s ban đầu ca nhân cách, năng lc làm người và mt s k năng cơ bn để
tr chun b vào trường ph thông.
Giáo dc mm non ngày càng đòi hi cht lượng dy hc nhm đáp ng
kp thi s thay đổi ca đt nước. Nhu cu ca ph huynh cũng đt hy vng vào
thy ngày càng cao nếu tr không được bi dưng , phát huy tính tích cc ch
động sáng to thì làm sao tr th phát trin toàn din được. Hơn na đối
vi tr mu giáo 4-5 tui vic cho tr hot đng “To hình” cũng là mt vn đề cn
thiết nhm phát trin kiến thc, k năng th hin ngh thut. Thông qua hot
động “To hình” đem đến cho tr n tượng v cái đẹp và nhng cm xúc chân tht,
nhng phm cht tt đẹp ca nhân cách con người.
Hiu được tm quan trng đó, tôi luôn tìm tòi nhng bin pháp, phương pháp
tt nht để giúp tr yêu thích ngh thut hng thú tham gia vào các hot động
trong lĩnh vc này.
1.2. Cơ s thc tin:
Tuy nhiên trên thc tế điu mình mun không phi lúc nào cũng thc hin được
dng: Khi tr chưa biết cm nhn cái đẹp, thì tr s chưa biết yêu cái đẹp, chưa
mong mun, hng thú to ra cái đẹp, tr s chưa biết quý trng nhng sn phm đẹp
cũng tr chưa được k năng to ra nhng sn phm đẹp vy thì làm sao mà
tr th hng thú, mnh dn tham gia vàoc hot đng to hình được.
Qua tìm hiu đánh giá thc trng các hot động trường Hoa hng và trao đổi
vi đồng nghip tôi thy được mt s tn ti trên thc tế như sau:
- Do s lượng tr trong nhóm lp còn đông, tr bây gi hay được gia đình
phc v nên nhiu tr còn chưa mnh dn, t giác tham gia vào các hot động, tr
chưa n nếp thói quen, k năng sinh hot tp th. Tr hay thích t ý làm nhng
điu mình mun, chưa tp trung chú ý lng nghe thc hin nhng hướng dn
yêu cu ca cô, chưa biết kết hp cùng các bn hot động theo nhóm.
- Tr thường được gia đình cưng chiu nên rt mun t khám pmi th
xung quanh, tr mun mi th mình thích thuc v riêng ca mình chưa ý
thc gi gìn môi trường chung. Khi tiếp xúc vi môi trường mi tr ngm nhìn,
mun t tay s vào nhng hình nh, đồ dùng, t tay cy, bóc khám phá thm chí
còn bóc, xé, t ý ly nhng th mà tr thích để nó thuc v mình.
- s lượng cháu đông, tr li hiếu động nên nhiu giáo viên còn gp khó
khăn trong vic rèn tr k năng t khám phá, cm nhn cái đẹp. Thưng thì giáo
viên hay t chc hướng dn tr theo tp th hoc theo nhóm ln, nhng tr chm
chp chưa k năng to hình, chưa th t mình to ra đưc sn phm hoàn chnh,
tr chưa biết trân trng nhng sn phm đp và tr cũng chưa có mong mun t to
ra nhng sn phm đẹp chưa được chú ý nhiu. Thường thì khi tiếp xúc vi nhng
sn phm to nh tr chưa tp trung tư duy, chưa biết cách cm nhn, đánh giá ý
nghĩa ca sn phm tr ch cm nhn v đp bng cách nhìn trc quan v mu
sc, chưa chú ý đến đường nét, b cc, ý nghĩa ca hình nh.
- Khi kh năng th hin cm xúc ca mình vào nhng sn phm to hình còn
b hn chế : Tr chưa có k năng cơ bn đ v các hình nh tr mun, chưa biết la
chn mu sc cho phù hp, chưa có k năng xé, dán, sp xếp, lưa chn vt liu để
làm tranh, để làm đồ dùng đồ chơi .... Tr chóng chán khi tham gia các hot động
chưa t mình to ra được mt sn phm đẹp như ý.... Điu này cũng m cho
tr chưa mnh dn t tin tham gia vào các hot động to hình.
- Mt do na cũng tương đối ph biến vic tr em ngày nay được cưng
chiu, mi th đều có sn khi tr mun khiến tr ít nhiu b th động thiếu đi s t
lp sáng to ca bn thân. Tr nghĩ mi th được rt d dàng. Tr chưa có mong
mun đưc cùng cô to n môi trưng đẹp xung quanh mình.
Xác định được mc tiêu ca ngành hc cũng như nhu cu thc tế ca cuc
sng, qua thc tế ging dy nhiu năm tôi nhn thy vic làm cho tr yêu thích,
hng thú tham gia vào các hot động to hình là rt cn thiết.
T nhng do đó, tôi chn đề tài "Mt s bin pháp kích thích tr 4- 5
tui hng thú tham gia hot đng To hình làm đề tài nghiên cu ca mình.
2. Mc đích ca sáng kiến kinh nghim:
2.1. Đối vi bn thân người viết:
Nghiên cu, tìm kiếm "Mt s biên pháp kích thích tr 4 5 tui hng
thú tham gia hot đng To hình t đó đưa ra mt s hình thc, bin pháp
giúp tr u thích cái đẹp, luôn hướng ti cái đẹp, mt s k năng to ra nhng
sn phm đp biết tôn trng gìn gi nhng cái đẹp xung quanh mình - Giúp tr
yêu thích b môn to hình.
2.2. Đi tưng nghiên cu:
"Mt s biên pháp kích thích tr 4 5 tui hng thú tham gia hot đng
To hình
3. Đối tượng , phm vi ca sáng kiến:
"Mt s biên pháp kích thích tr 4 5 tui hng thú tham gia hot đng
To hình
Tr lp mu giáo nh B2, trường Mm non Hoa Hng Cu Giy, năm hc
2013- 2014.
4. Phương pháp nghiên cu
4.1. Nghiên cu lun: Sưu tm tài liu, hướng dn thc hin chương trình
tr 4 -5 tui, sách hướng dn v, gp, làm đồ chơi ca nhà xut bn m thut….
4.2. Nghiên cu thc tin: Quan sát nhng hot động ca tr, phương pháp t
chc ca giáo viên qua các hot động hc, hot động ngoi khoá
4.3. Quan sát ghi chép: Quan sát quá trình tr tham gia các hot động ca lp,
trò chuyn thăm ý tưởng ca tr. Sau khi quan sát xong, thu thp nhng vn đề
liên quan và ghi chép li mt cách c th, chính xác vi tng tr.
4.4. Thc nghim sư phm: Tìm tòi sáng to các hình thc hot động to hình,
sưu tm các loi vt liu khác nhau để th nghim làm tranh, đồ dùng, đồ chơi.
4.5. X lý kết qu nghiên cu bng thng kê tn hc. Sau khi đã điu tra thu thp
đưc đy đ s liu thì tính %, xây dng bng s minh ho các kết qu nghiên cu
.
II. GII QUYT VN Đ :
1. Thun li và khó khăn: