
L I NÓI Đ UỜ Ầ
T khi Vi t Nam xoá b c ch kinh t bao c p chuy n sang c chừ ệ ỏ ơ ế ế ấ ể ơ ế
kinh t th tr ng, n n kinh t đã phát tri n m nh m . Trong b i c nh đó, sế ị ườ ề ế ể ạ ẽ ố ả ự
c nh tranh trên th tr ng ngày càng gay g t. M t doanh nghi p mu n t n t iạ ị ườ ắ ộ ệ ố ồ ạ
và phát tri n là r t khó khăn. Doanh nghi p ch có th chi n th ng trong cu cể ấ ệ ỉ ể ế ắ ộ
c nh tranh b ng cách không ng ng nâng cao kh năng c nh tranh.ạ ằ ừ ả ạ
Công ty bánh k o H i Châu là m t doanh nghi p nhà n c nh ng cũngẹ ả ộ ệ ướ ư
ph i đ i m t v i th c t nh trên. Trong th i gian qua, b ng nhi u k ho chả ố ặ ớ ự ế ư ờ ằ ề ế ạ
và bi n pháp hi u qu , công ty đã đ t đ c m t s thành công đáng kích l .ệ ệ ả ạ ượ ộ ố ệ
M c dù v y, công ty v n đang ti p t c tìm h ng đi đúng đ n đ phát tri nặ ậ ẫ ế ụ ướ ắ ể ể
lên t m cao m i.ầ ớ
V i nh n th c nh v y, sau th i gian th c t p t i công ty bánh k oớ ậ ứ ư ậ ờ ự ậ ạ ẹ
H i Châu, tìm hi u ho t đ ng kinh doanh c a công ty em m nh d n ch n đả ể ạ ộ ủ ạ ạ ọ ề
tài: "M t s bi n pháp nâng cao kh năng c nh tranh c a công ty bánhộ ố ệ ả ạ ủ
k o H i Châu"ẹ ả đ vi t chuyên đ th c t p t t nghi p. ể ế ề ự ậ ố ệ
M c đích nghiên c u c a chuyên đ là k t h p nh ng hi u bi t th c tụ ứ ủ ề ế ợ ữ ể ế ự ế
v tình hình s n xu t, kinh doanh c a công ty bánh k o H i Châu và nh ngề ả ấ ủ ẹ ả ữ
ki n th c đã đ c đ đóng góp m t s bi n pháp nâng cao kh năng c nh tranhế ứ ọ ể ộ ố ệ ả ạ
c a công ty bánh k o H i Châu.ủ ẹ ả
Đ i t ng nghiên c u c a chuyên đ là kh năng c nh tranh c a m tố ượ ứ ủ ề ả ạ ủ ộ
công ty s n xu t. Theo đó, kh năng c nh tranh là năng l c duy trì đ c l iả ấ ả ạ ự ượ ợ
nhu n và th ph n trên các th tr ng trong và ngoài n c. Nó đ c tác đ ngậ ị ầ ị ườ ướ ượ ộ
b i các y u t t đ u vào đ n đ u ra c a quá trình s n xu t. ở ế ố ừ ầ ế ầ ủ ả ấ
Ph m vi nghiên c u đ c gi i h n trong ngành s n xu t, kinh doanhạ ứ ượ ớ ạ ả ấ
bánh k o c a Vi t Nam và ho t đ ng s n xu t, kinh doanh c th c a côngẹ ủ ệ ạ ộ ả ấ ụ ể ủ
ty bánh k o H i Châu trong giai đo n 5 năm g n đây (1998 - 2002). Ph ngẹ ả ạ ầ ươ
1

pháp nghiên c u đ tài là ph ng pháp duy v t bi n ch ng, th ng kê khoaứ ề ươ ậ ệ ứ ố
h c, mô hình hoá. ọ
2

Chuyên đ đ c chia thành 3 ch ng: ề ượ ươ
Ch ng I.ươ Lý thuy t c s v c nh tranh ế ơ ở ề ạ
Ch ng IIươ . Th c tr ng ho t đ ng kinh doanh và kh năng c nh tranhự ạ ạ ộ ả ạ
c a công ty bánh k o H i Châu ủ ẹ ả
Ch ng IIIươ . M t s bi n pháp đ nâng cao kh năng c nh tranh c aộ ố ệ ể ả ạ ủ
công ty bánh k o H i Châu.ẹ ả
Do th i gian và trình đ có h n, chuyên đ không tránh kh i thi u sót,ờ ộ ạ ề ỏ ế
em r t mong nh n đ c s ch b o c a các th y cô giáo và s giúp đ c aấ ậ ượ ự ỉ ả ủ ầ ự ỡ ủ
các b n đ em có th hoàn thi n h n chuyên đ này.ạ ể ể ệ ơ ề
3

CH NG I.ƯƠ
LÝ THUY T C S V C NH TRANHẾ Ơ Ở Ề Ạ
I. Ý NGHĨA C A VI C NÂNG CAO KH NĂNG C NH TRANH C A DOANHỦ Ệ Ả Ạ Ủ
NGHI P Ệ
1. Ngu n g c c a c nh tranh ồ ố ủ ạ
Các ho t đ ng s n xu t kinh doanh c a b t kì doanh nghi p nào cũngạ ộ ả ấ ủ ấ ệ
đ u di n ra trên th tr ng và ch u s tác đ ng c a c ch và các quy lu t thề ễ ị ườ ị ự ộ ủ ơ ế ậ ị
tr ng. Do đó đ hi u rõ nh ng nguyênnhân khi n doanh nghi p luôn ch u sườ ể ể ữ ế ệ ị ự
tác đ ng c a quy lu t c nh tranh và tác đ ng c a quy lu t nay t i hành vi c aộ ủ ậ ạ ộ ủ ậ ớ ủ
doanh nghi p ra sao, đi m đ u tiên là ph i làm rõ khái ni m th tr ng. ệ ể ầ ả ệ ị ườ
Có nhi u cách th c, góc đ ti p c n v i khái ni m th tr ng. M iề ứ ộ ế ậ ớ ệ ị ườ ỗ
c nh th c, góc đ s đ a ra m t k t qu khác nhau. Đ có cách nhìn t ngạ ứ ộ ẽ ư ộ ế ả ể ươ
đ i t ng th , có th lý gi i ngu n g c c nh tranh trên th tr ng, ph c v choố ổ ể ể ả ồ ố ạ ị ườ ụ ụ
m c tiêu nghiên c u c a đ tài, m t trong nh ng góc đ ti p c n hi u qu làụ ứ ủ ề ộ ữ ộ ế ậ ệ ả
theo giác đ phân tích c a kinh doanh: th tr ng c a doanh nghi p.ộ ủ ị ườ ủ ệ
Theo Me Carthy: "Th tr ng có th đ c hi u là nh ng nhóm kháchị ườ ể ượ ể ữ
hàng ti m năng v i nh ng nhu c u t ng t (gi ng nhau) và nh ng ng iề ớ ữ ầ ươ ự ố ữ ườ
bán đ a ra các s n ph m khác nhau v i các cách th c khác nhau đ tho mãnư ả ẩ ớ ứ ể ả
các nhu c u đó". ầ
Đ nh nghĩa này ch ra r ng đ đáp ng nh ng nhu c u gi ng nhau luônị ỉ ằ ể ứ ữ ầ ố
t n t i s nhi u các nhà cung c p. Nh ng ng i bán bao g m t p h p đaồ ạ ố ề ấ ữ ườ ồ ậ ợ
d ng các doanh nghi p, cá nhân, t ch c có kh năng cung c p ít nh t m tạ ệ ổ ứ ả ấ ấ ộ
s n ph m, d ch v nào đó. H luôn ph i s d ng m i ngu n l c, m i l i th ,ả ẩ ị ụ ọ ả ử ụ ọ ồ ự ọ ợ ế
m i cách th c đ khai thác các nhu c u v n r t h n ch trên th tr ng. N uọ ứ ể ầ ố ấ ạ ế ị ườ ế
khia thác đ c, h s thu đ c l i nhu n đ t n t i và phát tri n. Ng c l i,ượ ọ ẽ ượ ợ ậ ể ồ ạ ể ượ ạ
h s thua l và phá s n. Đây là c ch th tr ng, là lu t ch i chung cho toànọ ẽ ỗ ả ơ ế ị ườ ậ ơ
b nh ng đ i t ng tham gia th tr ng. S c xát v l i ích gi a các chộ ữ ố ượ ị ườ ự ọ ề ợ ữ ủ
4

th tham gia th tr ng đã t o ra c nh tranh.ể ị ườ ạ ạ
2. Tác đ ng c a quy lu t c nh tranh đ n ho t đ ng c a doanhộ ủ ậ ạ ế ạ ộ ủ
nghi p ệ
Doanh nghi p là m t đ n v kinh doanh hàng hoá, d ch v theo nhu c uệ ộ ơ ị ị ụ ầ
th tr ng và xã h i đ đ t l i nhu n và đ t hi u qu kinh t xã h i cao nh t.ị ườ ộ ể ạ ợ ậ ạ ệ ả ế ộ ấ
M t doanh nghi p ti n hành kinh doanh có hi u qu là doanh nghi p thoộ ệ ế ệ ả ệ ả
mãn đ c t i đa nhu c u th tr ng và xã h i v hàng hoá và d ch v trongượ ố ầ ị ườ ộ ề ị ụ
gi i h n cho phép c a ngu n l c hi n có và thu đ c l i nhu n nhi u nh t,ớ ạ ủ ồ ự ệ ượ ợ ậ ề ấ
đem l i hi u qu kinh t - xã h i cao nh t.ạ ệ ả ế ộ ấ
Trong ho t đ ng kinh doanh các doanh nghi p bu c ph i ch p nh nạ ộ ệ ộ ả ấ ậ
c nh tranh, ganh đua v i nhau, ph i luôn không ng ng c i ti n đ giành đ cạ ớ ả ừ ả ế ể ượ
nh ng u th t ng đ i so v i đ i th . N u nh l i nhu n là đ ng l c thúcữ ư ế ươ ố ớ ố ủ ế ư ợ ậ ộ ự
đ y các doanh nghi p ti n hành các doanh nghi p s n xu t kinh doanh thìẩ ệ ế ệ ả ấ
c nh tranh bu c các doanh nghi p ph i c g ng s n xu t kinh doanh đ t hi uạ ộ ệ ả ố ắ ả ấ ạ ệ
qu cao nh t nh m thu l i nhu n t i đa đ ng th i gia tăng th l c và đ anả ấ ằ ợ ậ ố ồ ờ ế ự ộ
toàn trong kinh doanh.
Trong cu c c nh tranh có nh ng doanh nghi p thì v n lên đ ng v tríộ ạ ữ ệ ươ ứ ị
d n đ u th tr ng, có l i nhu n cao. Nh ng cũng có nh ng doanh nghi p t nẫ ầ ị ườ ợ ậ ư ữ ệ ồ
t i m t cách khó khăn, b phá s n ho c b thôn tính. V n đ đ t ra là t i saoạ ộ ị ả ặ ị ấ ề ặ ạ
l i có s phân hoá nh v y trong khi m i doanh nghi p tham gia kinh doanhạ ự ư ậ ọ ệ
đ u tìm m i cách đ phát tri n. Nguyên nhân là s khác bi t v kh năngề ọ ể ể ự ệ ề ả
c nh tranh c a t ng doanh nghi p trên th tr ng.ạ ủ ừ ệ ị ườ
II. PH NG PHÁP Đ ĐÁNH GIÁ KH NĂNG C NH TRANH C A M TƯƠ Ể Ả Ạ Ủ Ộ
DOANH NGHI P Ệ
Nh đã nói trên, trong n n kinh t th tr ng, các doanh nghi p bu cư ề ế ị ườ ệ ộ
ph i ch p nh n c nh tranh và coi c nh tranh là y u t v n có, v a mang đ nả ấ ậ ạ ạ ế ố ố ừ ế
nh ng tác đ ng tích c c, v a mang đ n nh ng tác đ ng tiêu c c. Chính vì lữ ộ ự ừ ế ữ ộ ự ẽ
đó vi c đánh giá kh năng c nh tranh c a m t doanh nghi p là r t quan tr ng.ệ ả ạ ủ ộ ệ ấ ọ
5

