L I NÓI Đ U
T khi Vi t Nam xoá b c ch kinh t bao c p chuy n sang c ch ơ ế ế ơ ế
kinh t th tr ng, n n kinh t đã phát tri n m nh m . Trong b i c nh đó, sế ườ ế
c nh tranh trên th tr ng ngày càng gay g t. M t doanh nghi p mu n t n t i ườ
phát tri n r t khó khăn. Doanh nghi p ch th chi n th ng trong cu c ế
c nh tranh b ng cách không ng ng nâng cao kh năng c nh tranh.
Công ty bánh k o H i Châu m t doanh nghi p nhà n c nh ng cũng ướ ư
ph i đ i m t v i th c t nh trên. Trong th i gian qua, b ng nhi u k ho ch ế ư ế
bi n pháp hi u qu , công ty đã đ t đ c m t s thành công đáng ch l . ượ
M c v y, công ty v n đang ti p t c tìm h ng đi đúng đ n đ phát tri n ế ư
lên t m cao m i.
V i nh n th c nh v y, sau th i gian th c t p t i công ty bánh k o ư
H i Châu, tìm hi u ho t đ ng kinh doanh c a công ty em m nh d n ch n đ
tài: "M t s bi n pháp nâng cao kh năng c nh tranh c a công ty bánh
k o H i Châu" đ vi t chuyên đ th c t p t t nghi p. ế
M c đích nghiên c u c a chuyên đ là k t h p nh ng hi u bi t th c t ế ế ế
v tình nh s n xu t, kinh doanh c a công ty bánh k o H i Châu nh ng
ki n th c đã đ c đ đóng góp m t s bi n pháp nâng cao kh năng c nh tranhế
c a công ty bánh k o H i Châu.
Đ i t ng nghiên c u c a chuyên đ kh năng c nh tranh c a m t ượ
công ty s n xu t. Theo đó, kh năng c nh tranh năng l c duy trì đ c l i ượ
nhu n th ph n trên các th tr ng trong ngoài n c. đ c tác đ ng ườ ướ ượ
b i các y u t t đ u vào đ n đ u ra c a quá trình s n xu t. ế ế
Ph m vi nghiên c u đ c gi i h n trong ngành s n xu t, kinh doanh ượ
bánh k o c a Vi t Nam ho t đ ng s n xu t, kinh doanh c th c a công
ty bánh k o H i Châu trong giai đo n 5 năm g n đây (1998 - 2002). Ph ng ươ
1
pháp nghiên c u đ tài ph ng pháp duy v t bi n ch ng, th ng khoa ươ
h c, mô hình hoá.
2
Chuyên đ đ c chia thành 3 ch ng: ượ ươ
Ch ng I.ươ Lý thuy t c s v c nh tranh ế ơ
Ch ng IIươ . Th c tr ng ho t đ ng kinh doanh kh năng c nh tranh
c a công ty bánh k o H i Châu
Ch ng IIIươ . M t s bi n pháp đ nâng cao kh năng c nh tranh c a
công ty bánh k o H i Châu.
Do th i gian trình đ h n, chuyên đ không tránh kh i thi u sót, ế
em r t mong nh n đ c s ch b o c a các th y giáo s giúp đ c a ượ
các b n đ em có th hoàn thi n h n chuyên đ này. ơ
3
CH NG I.ƯƠ
LÝ THUY T C S V C NH TRANH Ơ
I. Ý NGHĨA C A VI C NÂNG CAO KH NĂNG C NH TRANH C A DOANH
NGHI P
1. Ngu n g c c a c nh tranh
Các ho t đ ng s n xu t kinh doanh c a b t doanh nghi p nào cũng
đ u di n ra trên th tr ng ch u s tác đ ng c a c ch các quy lu t th ườ ơ ế
tr ng. Do đó đ hi u nh ng nguyênnhân khi n doanh nghi p luôn ch u sườ ế
tác đ ng c a quy lu t c nh tranh tác đ ng c a quy lu t nay t i hành vi c a
doanh nghi p ra sao, đi m đ u tiên là ph i làm rõ khái ni m th tr ng. ườ
nhi u cách th c, góc đ ti p c n v i khái ni m th tr ng. M i ế ườ
c nh th c, góc đ s đ a ra m t k t qu khác nhau. Đ cách nhìn t ng ư ế ươ
đ i t ng th , có th lý gi i ngu n g c c nh tranh trên th tr ng, ph c v cho ườ
m c tiêu nghiên c u c a đ tài, m t trong nh ng góc đ ti p c n hi u qu ế
theo giác đ phân tích c a kinh doanh: th tr ng c a doanh nghi p. ườ
Theo Me Carthy: "Th tr ng th đ c hi u nh ng nhóm khách ườ ượ
hàng ti m năng v i nh ng nhu c u t ng t (gi ng nhau) nh ng ng i ươ ườ
bán đ a ra các s n ph m khác nhau v i các cách th c khác nhau đ tho mãnư
các nhu c u đó".
Đ nh nghĩa này ch ra r ng đ đáp ng nh ng nhu c u gi ng nhau luôn
t n t i s nhi u các nhà cung c p. Nh ng ng i bán bao g m t p h p đa ườ
d ng các doanh nghi p, nhân, t ch c kh năng cung c p ít nh t m t
s n ph m, d ch v nào đó. H luôn ph i s d ng m i ngu n l c, m i l i th , ế
m i cách th c đ khai thác các nhu c u v n r t h n ch trên th tr ng. N u ế ườ ế
khia thác đ c, h s thu đ c l i nhu n đ t n t i và phát tri n. Ng c l i,ượ ượ ượ
h s thua l và phá s n. Đây là c ch th tr ng, là lu t ch i chung cho toàn ơ ế ườ ơ
b nh ng đ i t ng tham gia th tr ng. S c xát v l i ích gi a các ch ượ ườ
4
th tham gia th tr ng đã t o ra c nh tranh. ườ
2. Tác đ ng c a quy lu t c nh tranh đ n ho t đ ng c a doanh ế
nghi p
Doanh nghi p m t đ n v kinh doanh hàng hoá, d ch v theo nhu c u ơ
th tr ng và xã h i đ đ t l i nhu n và đ t hi u qu kinh t xã h i cao nh t. ườ ế
M t doanh nghi p ti n hành kinh doanh hi u qu doanh nghi p tho ế
mãn đ c t i đa nhu c u th tr ng h i v hàng hoá d ch v trongượ ườ
gi i h n cho phép c a ngu n l c hi n thu đ c l i nhu n nhi u nh t, ượ
đem l i hi u qu kinh t - xã h i cao nh t. ế
Trong ho t đ ng kinh doanh các doanh nghi p bu c ph i ch p nh n
c nh tranh, ganh đua v i nhau, ph i luôn không ng ng c i ti n đ giành đ c ế ượ
nh ng u th t ng đ i so v i đ i th . N u nh l i nhu n đ ng l c thúc ư ế ươ ế ư
đ y các doanh nghi p ti n hành các doanh nghi p s n xu t kinh doanh thì ế
c nh tranh bu c các doanh nghi p ph i c g ng s n xu t kinh doanh đ t hi u
qu cao nh t nh m thu l i nhu n t i đa đ ng th i gia tăng th l c đ an ế
toàn trong kinh doanh.
Trong cu c c nh tranh nh ng doanh nghi p thì v n lên đ ng v trí ươ
d n đ u th tr ng, có l i nhu n cao. Nh ng cũng có nh ng doanh nghi p t n ườ ư
t i m t cách khó khăn, b phá s n ho c b thôn tính. V n đ đ t ra t i sao
l i s phân hoá nh v y trong khi m i doanh nghi p tham gia kinh doanh ư
đ u tìm m i cách đ phát tri n. Nguyên nhân s khác bi t v kh năng
c nh tranh c a t ng doanh nghi p trên th tr ng. ườ
II. PH NG PHÁP Đ ĐÁNH GIÁ KH NĂNG C NH TRANH C A M TƯƠ
DOANH NGHI P
Nh đã nói trên, trong n n kinh t th tr ng, các doanh nghi p bu cư ế ườ
ph i ch p nh n c nh tranh coi c nh tranh y u t v n có, v a mang đ n ế ế
nh ng tác đ ng tích c c, v a mang đ n nh ng tác đ ng tiêu c c. Chính l ế
đó vi c đánh giá kh năng c nh tranh c a m t doanh nghi p là r t quan tr ng.
5