Ụ Ụ M C L C

1

ị ằ ễ ớ Sinh viên: Nguy n Th  H ng ầ L p: ĐHGD M m non A ­ K55

Ờ Ả Ơ L I C M  N

ứ ể ậ ậ ượ ự Đ  hoàn thành bài t p nghiên c u này. Em đã nh n đ c  s  giúp đ ỡ

ủ ạ ọ ị ậ t n tình c a cô Mai Th  Liên Giang d y môn khám phá khoa h c.

ử ờ ả ơ ọ ớ Em xin trân tr ng g i l i c m  n chân thành t ị i cô Mai Th  Liên Giang

ườ ướ ứ ề ẫ ỡ ng i đã h ng d n giúp đ  em hoàn thành đ  tài nghiên c u này.

ạ ỏ ố Kính chúc cô m nh kh e công tác t t.

2

ị ằ ễ ớ Sinh viên: Nguy n Th  H ng ầ L p: ĐHGD M m non A ­ K55

Ờ L I CAM  ĐOAN

ứ ế ả Tôi xin cam đoan công trình nghiên c u này là riêng tôi. Các k t qu  và

ự ư ề ượ ố ở ấ ỳ ộ ố ệ s  li u trong đ  tài là trung th c và ch a đ c công b b t k  m t công

trình nào.

ồ ớ Đ ng H i, 25 tháng 4 năm 2016

Sinh viên

ị ằ ễ Nguy n Th  H ng

3

ị ằ ễ ớ Sinh viên: Nguy n Th  H ng ầ L p: ĐHGD M m non A ­ K55

Ở Ầ Ầ A.PH N M  Đ U

ọ ề 1. Lý do ch n đ  tài

ộ ố ạ ộ ủ ắ ơ ớ Vui ch i là ho t đ ng luôn đi cùng và g n bó v i cu c s ng c a con

ở ấ ế ơ ưở ộ ng ườ ừ i t thu   u th  cho đ n khi tr ng thành. Tuy nhiên n i dung và hình

ơ ở ỗ ỗ ứ ứ ạ ổ th c ch i ộ    m i giai đo n, m i l a tu i có khác nhau song nó cùng chung m t

ạ ộ ủ ụ ầ ỏ ườ ộ ố m c đích là th a mãn nhu c u ho t đ ng c a con ng i trong cu c s ng.

ố ớ ẻ ẫ ạ ộ ủ ạ ơ Đ i v i tr  m u giáo, vui ch i là ho t đ ng ch  đ o, qua ch i tr  đ ơ ẻ ượ   c

ứ ể ơ phát tri n ch c năng tâm lý và hình thành nhân cách. Khi ch i cũng là d p t ị ố   t

ườ ể ẻ đ  tr khám phá môi tr ng xung quanh, qua đó kích thích tính tò mò, kh ả

ự ưở ượ ủ ẽ năng quan sát, năng l c phán đoán, tí t ng t ẻ ng… c a tr . Chính vì l đó

ụ ề ọ ơ ườ ọ ủ ộ ố mà nhi u nhà giáo d c đã g i: ”Trò ch i là tr ng h c c a cu c s ng”. Tr ẻ

ư ầ ặ ầ ơ ượ ươ ơ ầ c n ch i nh  c n ăn no, m c êm, c n đ c yêu th ng. Trò ch i nuôi d ưỡ   ng

ế ượ ẻ ồ ỗ ộ ộ tân h n tr  mà không có gì thay th  đ ề c. M i dân t c đ u có m t kho tàng

ơ ẻ ượ ề ừ ế ệ phong phú trò ch i tr  em đ c tích lũy và truy n t th  h  này sang th  h ế ệ

ổ ế ọ ườ khác. Nhà tâm lý h c n i ti ng ng i Pháp là Henri – Wallon (1879 – 1962),

ứ ẻ ơ ủ ẻ trong khi nghiên c u tâm lý tr em cũng đã xem trò ch i c a tr ộ    em là m t

ệ ượ ủ ề ộ ơ hi n t ế   ng xã h i đáng quan tâm, mà trò ch i đóng vai theo ch  đ  chi m

ố ớ ự ộ ị ể ọ ữ ẹ ẻ m t v  trí quan tr ng đ i v i s  phát tri n ngôn ng  m  đ .

ằ ọ ơ ồ ố ạ ộ Các nhà tâm lý h c cho r ng, ho t đ ng vui ch i mà n ng c t là trò

ẻ ẫ ạ ộ ủ ạ ủ ề ủ ơ ộ ổ   ch i đóng vai theo ch  đ  là ho t đ ng ch  đ o c a tr  m u giáo. Đ  tu i

ặ ẫ ẫ ỡ ổ ượ ữ m u giáo nh  là ch ng gi a tu i m u giáo. Nó đã v ể   ờ ỳ t qua th i k  chuy n

ế ừ ộ ổ ấ ể ế ớ ặ ộ ườ ể ươ ti p t đ  tu i  u nhi lên đ  ti n t i m t ch ng đ ng phát tri n t ố   ng đ i

ổ ể ự ỡ ủ ờ ỳ ữ ể ộ ị n đ nh. Có th  coi đây là m t th i k  phát tri n r c r  c a nh ng nét tâm lý

ư ẫ ổ ặ đ c tr ng cho tu i m u giáo.

ườ ầ ườ ậ ợ ấ ể ẻ Nh  v y, ư ậ   tr ng M n Non là môi tr ng thu n l i nh t đ  tr phát

ở ẻ ữ ụ ượ tri n,ể đây tr không nh ng chăm sóc, giáo d c mà còn đ c vui ch i đ ơ ể

ỏ ướ ố ườ ớ ự ế ủ ớ th a mãn c mu n làm ng ả i l n v i kh  năng th c t c a mình. Trong khi

4

ị ằ ễ ớ Sinh viên: Nguy n Th  H ng ầ L p: ĐHGD M m non A ­ K55

ơ ứ ử ự ẻ ọ ồ ườ ạ ch i đ a tr  h c cách s  d ng đ  v t ồ ậ ,   đ  ch i ơ  do con ng i sang t o ra.

ử ữ ắ ứ ữ ọ ườ ớ ườ ọ H c nh ng quy t c  ng x  gi a ng i v i ng ộ ứ i trong xã h i t c là h c làm

người.

ẻ ẫ ư ề ể ạ ơ ơ Tr  m u giáo có th  tham gia nhi u lo i trò ch i nh  trò ch i đóng vai

ủ ề ụ ạ ơ ỗ theo ch  đ , trò ch i đóng k ch, ể   ị …  M i lo i trò ch i có tác d ng phát tri n ơ

ạ ộ ư ủ ủ ặ ộ ấ ị m t m t nh t đ nh c a tr . ơ ố ớ   ẻ   Nh ng trung tâm c a ho t đ ng vui ch i đ i v i

ủ ế ạ ủ ề ẻ ạ ặ ơ tr  đóng vai theo ch  đ  là lo i trò ch i ch  y u t o ra nét đ c tr ng ư  trong trò

ẻ ẫ ờ ố ủ ch i,ơ  trong đ i s ng tâm lí c a tr  m u giáo.

ẻ ẫ ạ ơ ơ T i sao tr  m u giáo thích ch i trò ch i đóng vai trò theo ch  đ , ủ ề   b iở

ơ ẻ ớ ộ ố ủ ẻ ố ự ộ qua ch i tr v i cu c s ng c a ng ườ ớ  tr i l n, mu n t ệ    mình làm m i vi c

ườ ớ ủ ả ậ ớ ơ ư nh  ng ơ   i l n, v i kh  năng c a mình. Do v y trò ch i nói chung va trò ch i

ự ự ầ ủ ề ế đóng vai theo ch  đ  nói riêng th c s  c n thi t cho tr ẻ…

ở ườ ầ ơ Trong khi đó, các tr ng M m Non trò ch i đóng vai trò theo ch  đ ủ ề

ự ự ượ ư ư ề ề ạ ơ ch a th c s  đ c quan tâm, trò ch i ch a là ni m vui, là ni m h nh phúc

ẻ ủ c a tr .

ề ấ ậ ấ ế ệ ả ườ V y v n đ  c p thi t hi n nay là ph i tăng c ng t ổ ứ ướ  ch c h ẫ   ng d n

ơ ộ ườ ấ ơ các trò ch i m t cách th ủ ề   ng xuyên và nh t là trò ch i đóng vai trò ch  đ ,

ự ướ ả ỉ ụ ể ể ạ ẫ ỉ ẻ ả ph i có s   h ứ   ng d n t  m , c  th  đ  t o cho tr  c m giác thoái mái, h ng

ự ạ ự ớ ẻ ề ề ư ậ thú,  có   nh   v y  chúng   ta m i   th c   s   t o   cho  tr ạ     ni m   vui,  ni m   h nh

phúc…

ứ ừ ứ ề ễ ậ ả ớ ủ   T  lý lu n và th c ti n v i kh  năng và ni m say mê h ng thú c a

ẹ ề ộ ờ ọ ạ mình trong m t th i gian h n h p em đã ch n đ  tài:

ổ ủ ữ ệ ườ ể “ Bi n pháp phát tri n ngôn ng  cho tr ẻ 4­5 tu i c a tr ng SOS, Đ ngồ

ơ ả H i,ớ  Qu ng Bình thông qua trò ch i đóng vai theo ch  đ ủ ề ”.

ụ ứ 2. M c đích nghiên c u:

ự ạ ổ ứ ơ Trên c  s  l ơ ở àm rõ th c tr ng t ch c trò ch i đóng vai trò theo ch  đ ủ ề

ở ề ả ấ ẻ ẫ cho tr  M u Giáo ở ộ ố ườ  m t s  tr ầ ng M m Non ậ    Qu ng Bình, đ  xu t và v n

ổ ứ ướ ẫ ơ ộ ố ệ d ng ụ m t s  bi n pháp t ch c, h ng d n trò ch i đóng vai trò theo ch  đ ủ ề

5

ị ằ ễ ớ Sinh viên: Nguy n Th  H ng ầ L p: ĐHGD M m non A ­ K55

ẻ ẫ ả ổ ệ ằ ứ ủ c a tr m u giáo nh  ỡ 4 ­ 5  tu i  ổ nh m nâng cao hi u qu  t ơ    ch c trò ch i

ủ ẻ đóng vai theo ch  cho tr .

ố ượ ể ứ 3. Khách th  và đ i t ng nghiên c u:

ứ ể 3.1:  Khách th  nghiên c u:

ổ ứ ơ Quá trình t ch c trò ch i đóng vai trò theo ch  đ ủ ề cho tr  ẻ 4­5 tu i.ổ

ố ượ ứ 3.2: Đ i t ng nghiên c u:

ữ ệ ổ ơ ể Bi n pháp phát tri n ngôn ng  cho tr ẻ 4­5 tu i  thông qua trò ch i đóng

ủ ề vai theo ch  đ .

ả ọ ế 4.Gi thuy t khoa h c:

ẻ ẫ ữ ủ ổ ườ ỡ ẫ Ngôn ng  c a tr  m u giáo nh   4­5 tu i tr ồ   ng M u giáo SOS,Đ ng

ự ề ế ể ấ ẫ ạ ớ H i còn phát tri n ch m ậ . Có r t nhi u nguyên nhân d n đ n th c tr ng trên

ơ ố ủ ề ự ổ ằ ọ ớ   trong đó trò ch i đ ng vai theo ch  đ  có vai trò quan tr ng. B ng s  đ i m i

ươ ổ ứ ơ ơ ộ n i dung và ph ng pháp t ch c trò ch i trò ch i đóng vai theo ch  đ , s ủ ề ẽ

ữ ủ ể làm cho ngôn ng  c a các em nhanh chóng phát tri n.

ứ ệ ụ 5. Nhi m v  nghiên c u:

ơ ở ề ệ ữ ể 5.1:  Nghiên c u ứ c  s  v  vi c phát tri n ngôn ng  cho tr , ẻ  thông

ơ ủ ề qua trò ch i đóng vai trò theo ch  đ .

ệ ể * Tìm hi u các khái ni m:

ệ ẻ Khái ni m tr  em.

ệ ữ Khái ni m ngôn ng .

ệ ơ ủ ề Khái ni m trò ch i đóng vai theo ch  đ .

ẻ ẫ ỡ Tr  m u giáo nh .

6

ị ằ ễ ớ Sinh viên: Nguy n Th  H ng ầ L p: ĐHGD M m non A ­ K55

ả ề ệ ổ ứ ự ơ ạ 5.2:  Kh o sát , phân tích th c tr ng v  vi c t ch c trò ch i đóng

ủ ề ể ệ ữ ể ả vai trò theo ch  đ  đ  nâng cao hi u q ẻ u  phát tri n ngôn ng  cho tr .

ứ ể ự ử ụ ọ ổ ứ ơ 5.3: Nghiên c u đ  l a ch n, s  d ng t ẻ  ch c các trò ch i cho tr .

ớ ạ ứ ủ ề 6. Gi i h n nghiên c u c a đ  tài:

ớ ạ ứ ủ ề ề 6.1:  Gi ể i h n nghiên c u c a đ  tài v  khách th :

­

ề ượ ẻ ẫ ự ệ Đ  tài này đ c th c hi n trên 20 tr  M u Giáo ổ  4­ 5 tu i và 10

ồ giáo viên ở ườ  tr ng SOS, Đ ng H ả ới, Qu ng Bình.

ớ ạ 6.2:  Gi i h n nghiên c u ề ộ ứ  v  n i dung:

­

ữ ủ ứ ể ả ẻ Nghiên c u kh  năng phát tri n ngôn ng  c a tr M u ẫ 4­5 tu iổ

ạ ộ ủ ứ ổ ứ ơ ẻ và h ng thú c a tr  trong ho t đ ng t ch c trò ch i đóng vai theo ch  đ ủ ề.

Ơ Ở ƯƠ Ậ ƯƠ 7. C  S  PH NG PHÁP LU N VÀ PH NG PHÁP NGHIÊN

C UỨ

ơ ở ươ ậ 7.1: C  s  ph ng pháp lu n:

ử ụ ươ ứ S  d ng ph ng pháp nghiên c u so sánh và phân tích

ươ ứ 7.2: Ph ng pháp nghiên c u:

ươ 7.2.1: Ph ng pháp quan sát:

ự ế ạ ủ ắ ễ ả D  ti t d y c a cô giáo, qua đó n m đ ượ ố ừ c v n t ạ    và kh  năng di n đ t

ữ ủ ẻ ộ ẻ ủ c a tr . Quan sát trong hành đ ng và ghi chép trung thành ngôn ng  c a tr .

ẻ Ví d :ụ  Cô cho tr  quan sát ngôi nhà

ớ ượ ậ ọ Giáo viên mang ngôi nhà vào l p, ngôi nhà đ c b c kín. Cô t p trung

ớ ấ ẻ ồ ủ ẻ ế ứ h t s c chú ý c a tr  r i m i l y ngôi nhà cho tr quan sát. Khi đó tr ẻ ọ    g i

ử ổ ủ ơ ồ chính xác tên c a đ  ch i là ngôi nhà: ngôi nhà màu xanh, c a s  màu vàng,

ụ ầ nhà có hai t ng, tác d ng ngôi nhà đ ể ở .

ươ ệ 7.2.2: Ph ng pháp trò chuy n:

ổ ọ ề ề ứ ệ ớ ớ ẻ   Trao đ i, t a đàm v i cô giáo v  đ  tài nghiên c u. Trò chuy n v i tr ,

ơ ố ừ ằ ỏ ạ ủ ả ỏ ẻ ộ ố h i tr  m t s  câu h i nh m làm rõ h i v n t ẻ   ễ  và kh  năng di n đ t c a tr ,

ư ề ả ủ ẻ ẻ ạ ẳ ứ ch ng h n nh : v  c m xúc , h ng thú c a tr  khi tr  đóng vai.

7

ị ằ ễ ớ Sinh viên: Nguy n Th  H ng ầ L p: ĐHGD M m non A ­ K55

ươ ự ộ ệ 7.3: Ph ng pháp th c nghi m tác đ ng

ử ụ ề ươ ư ự ộ Đ  tài đã s  d ng ph ệ ng pháp th c nghi m tác đ ng nh  sau:

ố ượ ứ ớ ấ ượ ẻ Chia l p nghiên c u thành hai nhóm có s  l ng tr  và ch t l ng ngôn

ữ ươ ươ ng  t ng đ ng.

ự ệ ượ ằ ộ ộ ươ Nhóm th c nghi m đ c tác đ ng b ng n i dung và ph ng pháp t ổ

ủ ề ứ ơ ươ ổ ứ ặ ệ ch c trò ch i đóng vai theo ch  đ  và ph ng pháp t ch c đ c bi t.

ứ ượ ạ ằ ươ ổ ứ ố Nhóm đ i ch ng đ ộ c d y b ng n i dung và ph ng pháp t ch c trò

ủ ề ư ườ ơ ạ ẫ ộ ch i đóng vai theo ch  đ  nh  tr ờ   ẫ ng M u giáo SOS v n d y. Sau m t th i

ữ ở ự ự ệ ể ộ gian th c nghi m tác đ ng xem s  phát tri n ngôn ng ệ   ự  nhóm th c nghi m

ứ ự ố và nhóm đ i ch ng có s  khác nhau không?

ươ ệ 7.4: Ph ắ ng pháp tr c nghi m

ử ụ ươ ố ừ ệ ể ắ ả S  d ng ph ng pháp tr c nghi m đ  đo v n t ử ụ    và kh  năng s  d ng

ữ ủ ẻ ấ c u trúc ng  pháp c a tr .

ươ ạ ộ ẩ 7.5: Ph ứ ả ng pháp nghiên c u s n ph m ho t đ ng

ườ ứ ạ ạ ừ ữ ữ Ng i nghiên c u ghi l ệ ố i, h  th ng l ữ i nh ng t ế ấ    ng , nh ng k t c u

ữ ẻ ơ ủ ề   ng  pháp mà tr  nói ra trong quá trình tham gia trò ch i đóng vai theo ch  đ .

ề ự ơ ở ố ừ ư ể ậ ư Trên c  s  đó đ a ra nh n xét v  s  phát tri n v n t cũng nh  cách phát âm

ử ụ ữ ủ ả ẻ ấ hay kh  năng s  d ng c u trúc ng  pháp c a tr .

ớ ủ ề 8. Đóng góp m i c a đ  tài:

ệ ố ể ề ầ ậ ề ấ   ơ ở ­ Đ  tài góp ph n h  th ng hóa c  s  lý lu n và đi sâu tìm hi u v  v n

ử ủ ứ ụ ẻ ổ ơ ề đ  giáo d c văn hóa  ng x  c a tr  4 ­ 5 tu i thông qua trò ch i đóng vai theo

ủ ề ch  đ .

ự ượ ộ ố ệ ấ ượ ụ ­ Xây d ng đ c m t s  bi n pháp nâng cao ch t l ng giáo d c văn

ứ ẻ ử hóa  ng x  cho tr .

ờ ể ị 9. Th i gian, đ a đi m

ừ ế ờ ­ Th i gian: T  tháng 3 năm 2016  đ n tháng 5 năm 2017.

ạ ườ ị ẫ ả ớ ể ­ Đ a đi m: T i tr ồ ng M u Giáo SOS ­ Đ ng H i ­ Qu ng Bình.

8

ị ằ ễ ớ Sinh viên: Nguy n Th  H ng ầ L p: ĐHGD M m non A ­ K55

ế ấ ủ ề 10. K t c u c a đ  tài:

ở ầ ầ A. Ph n m  đ u

ộ B. N i dung chính

ươ ậ ủ ề ơ ở Ch ng 1: C  s  lý lu n c a đ  tài

ươ ự ả ạ Ch ng 2: Kh o sát th c tr ng

ươ ự ệ ộ Ch ng 3: Th c nghi m tác đ ng

ế ế ậ ị C. K t lu n và ki n ngh

9

ị ằ ễ ớ Sinh viên: Nguy n Th  H ng ầ L p: ĐHGD M m non A ­ K55

Ộ B. N I DUNG

ƯƠ Ề Ệ Ơ Ở Ậ CH NG I: C  S  LÝ LU N V  VI C NÂNG CAO CH T L Ấ ƯỢ   NG

Ẻ Ẫ Ỡ Ứ Ử Ụ Ổ   GIÁO D C VĂN HÓA  NG X  CHO TR  M U GIÁO NH  3­4 TU I

Ủ Ề Ơ THÔNG TRÒ CH I ĐÓNG VAI THEO CH  Đ

ứ ề ử ị 1.1: L ch s  nghiên c u đ  tài:

ệ ử ụ ạ ả ấ ơ ọ Vi c s  d ng trò ch i trong d y h c không ph i là v n đ  m i đ ề ớ ượ   c

ừ ầ ế ỷ ụ ọ ỹ ặ đ t ra mà ngay t ấ    đ u th  k  XX, nhà tâm lý h c Th y S  J. Paget đã r t

ế ươ ơ ể ế ạ ộ quan tâm đ n ph ng pháp này “ thông qua ho t đ ng vui ch i đ  ti n hành

ạ ộ ọ ậ ho t đ ng h c t p “ .

ạ ơ ố Năm 1974, trong t p chí văn h c ọ ở ườ  tr ng Mat­ xc ­ va s  2 (trang 53)

ả ạ ữ ằ B.C. Giê ­nhi­xkai­ a đã cho r ng  “ chúng ta không nh ng ph i t o cho tr ẻ

ượ ưỡ ằ ơ đ c nuôi d ng b ng trò ch i “.

ề ả ệ ử ụ ế Ở ệ  Vi t Nam cũng có nhi u tác gi quan tâm đ n vi c s  d ng ph ươ   ng

ọ ụ ể ừ ễ ế ớ   pháp này trong t ng môn h c c  th . Đó là PGS. TS Nguy n Ánh Tuy t v i

ữ ự ụ ề ễ ầ ấ ậ ố cu n sách  “ Giáo d c m m non nh ng v n đ  lý lu n và th c ti n “ , hay “

ẻ ứ ữ ầ ổ ọ ố Tâm lý h c tr  l a tu i m m non “. v.v… Trong nh ng cu n sách này tác gi ả

ủ ề ố ớ ự ề ậ ủ ế ơ ể   đã đ  c p đ n vai trò c a trò ch i đóng vai theo ch  đ  đ i v i s  phát tri n

ữ ủ ẻ ư ọ ngôn ng  c a tr em m t cách khái quát. Tuy nhiên, ch a có công trình nào

ứ ụ ể ự ứ ộ ươ ươ nghiên c u c  th  cách th c xây d ng n i dung ch ng trình, và ph ng pháp

ủ ề ể ữ ể ơ ổ ứ t ch c trò ch i đóng vai theo ch  đ , đ  qua đó phát tri n ngôn ng  cho tr ẻ

ẻ ẫ ẫ ỡ m u giáo nói chung và tr  m u giáo nh  nói riêng.

ữ ự ể ữ 1.2: Ngôn ng  và s  hình thành phát tri n ngôn ng

ệ ữ 1.2.1: Khái ni n ngôn ng

ộ ệ ố ữ ặ ệ ươ ệ Ngôn ng  là m t h  th ng thông tin đ c bi t, là ph ế   ng ti n giao ti p

ấ ủ ọ ộ ồ ườ ơ ả c  b n và quan tr ng nh t c a các thành viên trong c ng đ ng ng i. Ngôn

ữ ồ ươ ể ư ệ ề ề ờ ng  đ ng th i cũng là ph ng ti n phát tri n t ố   ạ  duy, truy n đ t truy n th ng

ử ừ ế ệ ế ệ ị văn hóa – l ch s  t th  h  này sang th  h  khác.

10

ị ằ ễ ớ Sinh viên: Nguy n Th  H ng ầ L p: ĐHGD M m non A ­ K55

ử ự ữ ả ộ ị Tùy theo hoàn c nh l nh s  mà s  hình thành dân t c và ngôn ng  dân

ờ ỳ ộ ỗ ơ ữ ỗ ườ ộ t c m i n i, m i th i k  m t khác, theo nh ng con đ ng khác nhau. Mác và

ế ấ ứ ữ ể ệ Awngghen đã vi t: “ Trong b t  c  ngôn ng  phát tri n nào hi n nay, cái

ữ ế ộ ộ ự ượ nguyên nhân khi n cho m t ngôn ng  phát sinh m t cách t phát, đ c nâng

ữ ữ ầ ộ ộ ượ lên thành ngôn ng  dân t c, thì  m t ph n là do ngôn ng  đó đ ể   c phát tri n

ử ừ ỗ ộ ị ượ ủ ề ư ệ ẩ m t cách l ch s  t ch  nó đ ị ầ c chu n b  đ y đ  v  t ư  li u, nh  ngôn ng ữ

ự ẳ ạ ầ ộ ỗ ị ợ ủ   La Mã và Giescmani ch ng h n, m t ph n là do s  giao d ch và h n h p c a

ư ế ữ ẳ ạ ầ ộ ộ ươ các dân t c, nh  ti ng Anh ch ng h n: m t ph n n a là do các ph ng ng ữ

ự ậ ữ ấ ố ạ ộ ậ t p trung thành ngôn ng  dân t c th ng nh t và s  t p trung đó l ự ậ   i do s  t p

ạ ự ậ ế ế ị ị trung đó l i do s  t p trung kinh t , chính tr  quy t đ nh “.

ơ ị ủ ộ ậ ữ 1.2.2: Các b  ph n và đ n v  c a ngôn ng

ậ ủ ộ ữ a. Các b  ph n c a ngôn ng

ủ ữ ậ ộ ừ ự ữ ữ Ba b  ph n câu thành c a ngôn ng  là t v ng, ng  âm và ng  pháp.

ế ấ ữ ừ ự ề ạ ộ Trong k t c u ngôn ng , t ự    v ng thu c vào ngo i biên v  nghĩa vì nó tr c

ự ậ ệ ượ ế ọ ự ế ủ ữ ụ ộ ti p g i tên các s  v t, hi n t ng c a th c t , còn ng  âm ph  thu c vào

ề ấ ệ ự ế ạ ượ ở ngo i biên v  ch t li u vì nó tr c ti p đ c tích lũy b i giác quan con ng ườ   i.

ớ ừ ự ữ ế ữ So v i ng  âm và t v ng thì ng  pháp luôn luôn là gián ti p không có tinh

ầ ụ ể ệ ớ ự ế ừ ự ỉ th n c  th . Nó ch  liên h  v i th c t thông qua t ỉ  v ng, ch  lĩnh h i đ ộ ượ   c

ế ấ ữ ữ ế ậ ị thông qua ng  âm.Vì v y, ng  pháp chi m v  trí trung tâm trong k t c u ngôn

ng .ữ

ị ủ ơ ữ b. Các đ n v  c a ngôn ng

ữ ấ ơ ỏ ị ị ườ ị *  Âm v : Âm v  là đ n v  ng  âm nh  nh t mà ng ể i ta có th  phát âm

ượ ỗ ờ ra đ c trong chu i l i nói.

ể ỏ Ví d :ụ  Các âm [b], [t], [v].v. v…, hoàn toàn không th  chia nh  chúng

h n.ơ

ứ ứ ị ệ ậ ả Âm v  có ch c năng nh n c m và ch c năng phân bi t nghĩa.

ộ ụ ơ ộ ụ ủ ề ẫ   Ví d :ụ  “ bào” có nghĩa là m t d ng c  c a th  m c đ  làm mòn nh n

ộ ộ ừ ớ ỗ g , còn “ vào” có nghĩa là “ m t hành đ ng đi t ngoài t i trong “. Cái làm ta

11

ị ằ ễ ớ Sinh viên: Nguy n Th  H ng ầ L p: ĐHGD M m non A ­ K55

ữ ậ ả ậ ộ phân bi ệ ượ t đ ộ c hai nghĩa đó không ph i do b  ph n b  ph n ng  âm trùng

ừ ự ố ậ ả ạ ữ nhau gi a hai t ữ  là [­ o] mà do s  đ i l p gi a âm [b] và âm [v] t o nên.

ỗ ế ợ ị ộ ể ặ ộ ộ ị ị *  Hình v  là m t ho c chu i k t h p m t vài âm v , bi u th  m t khái

ứ ứ ủ ệ ấ ỏ ơ ị ị ni m. Nó là đ n v  nh  nh t có ý nghĩa. Ch c năng c a hình v  là ch c năng

ụ ế ữ ế ợ ố ệ ồ ng   nghĩa.   Ví   d  k t  h p  “qu c  gia“    trong  ti ng  Vi ị   t   g m   hai   hình  v :

ố ướ “qu c” là “ n c” và “gia” là “nhà”.

ỗ ế ợ ứ ủ ừ ộ ộ ị ặ * T  là chu i k t h p c a m t ho c m t  vài hình v  mang ch c năng

ụ ữ ứ ừ ủ ế ườ ọ g i tên và ch c năng ng  nghĩa. Ví d  các t : T , gh , đi, c i.v.v…

ỗ ế ợ ề ừ ủ ộ ứ ọ * Câu là chu i k t h p c a m t hay nhi u t , ch c năng g i tên và

ứ ch c năng thông báo.

ị ủ ị ừ ữ ơ ị ạ Các  đ n v  c a ngôn ng  là âm v , hình v , t ữ , câu, ng   đo n, văn

ấ ứ ứ ế ự ứ ạ ữ ả b n.v.v… b t c  th  ti ng (ngôn ng ) nào, cũng ch a đ ng hai ph m trù:

ộ ệ ố ữ ữ ạ ạ ạ Ph m trù ng  pháp và ph m trù logic. Ph m trù ng  pháp là m t h  th ng các

ậ ừ ị ư ự ạ ị ệ quy đ nh vi c thành t p t và câu cũng nh  quy đ nh s  phát âm, ph m trù này

ở ứ ế ạ ậ ậ các th  ti ng khác nhau là khác nhau. Ph m trù logic là quy lu t, vì v y tuy

ứ ế ư ể ẫ ộ dung các th  ti ng khác nhau, nh ng các dân t c khác nhau v n hi u đ ượ   c

nhau.

ạ ữ ệ ặ ệ Tóm l ộ ệ ố i, ngôn ng  là m t h  th ng ký hi u đ c bi t, dùng làm ph ươ   ng

ụ ư ệ ế ti n giao ti p và là công c  t duy.

ứ ủ ữ 1.2.3: Ch c năng c a ngôn ng

ữ ươ ấ ủ ệ ế ế ọ a. Ngôn ng  là ph ng ti n giao ti p tr ng y u nh t c a con ng ườ   i.

ữ ể ậ ươ ế ủ ệ ủ Không ai có th  ph  nh n ngôn ng  là ph ng ti n giao ti p c a con ng ườ   i.

ộ ạ ạ ậ ữ ả ấ ườ ớ Ngay c  nh ng b  l c l c h u nh t mà ng ệ i ta m i phát hi n ra, cũng dùng

ữ ể ữ ệ ớ ườ ngôn ng  đ  nói chuy n v i nhau.Ngoài ngôn ng , con ng ữ   i còn có nh ng

ươ ư ử ỉ ạ ấ ế ệ ệ ệ ph ng ti n giao ti p khác nh : c  ch , các lo i d u hi u, ký hi u khác nhau

ế ợ ữ ệ ệ ọ (ký hi u toán h c, đèn tín hi u giao thông .v.v…), nh ng k t h p âm thanh

ắ ủ ộ ọ ế ợ ư ữ ạ ữ   ủ c a âm nh c, nh ng k t h p màu s c c a h i h a.v.v… nh ng ngôn ng  là

ươ ấ ủ ế ệ ọ ườ ph ng ti n tr ng y u nh t c a con ng i.

12

ị ằ ễ ớ Sinh viên: Nguy n Th  H ng ầ L p: ĐHGD M m non A ­ K55

ữ ờ ườ ể ể Chính nh  ngôn ng  mà con ng i có th  hi u ngau trong quá trình sinh

ạ ộ ườ ể ễ ườ ho t và lao đ ng, mà ng ạ i ta có th  di n đ t và làm cho ng ể   i khác hi u

ượ ư ưở ủ ệ ể ả ạ ọ đ c t t ng, tình c m, tr ng thái và nguy n v ng c a mình.Có hi u bi ế   t

ườ ể ồ ụ ớ ẫ l n nhau, con ng ệ ự i m i có th  đ ng tâm hi p l c chinh ph c thiên nhiên,

ụ ế ộ ộ chinh ph c xã h i, làm cho xã h i ngày càng ti n lên.

ữ ươ ệ ư b. Ngôn ng  là ph ng ti n t duy

ế ủ ứ ứ ề ớ ữ ắ Ch c năng giao ti p c a ngôn ng  g n li n v i ch c năng th  hi n t ể ệ ư

ữ ỉ ủ ệ ế ể ằ ở duy c a nó, b i vì vi c giao ti p b ng ngôn ng  ch  có th  giúp ta trao đ i t ổ ư

ưở ể ả ớ ế ẫ ổ ứ t ng, tình c m v i nhau, do đó hi u bi t l n nhau và cùng nhau t ch c công

ạ ộ ữ ự ế ả ọ ữ tác chung trên m i lĩnh v c ho t đ ng n u b n than ngôn ng  tàng tr kinh

ữ ệ ủ ườ nghi m, nh ng t ư ưở  t ả ng và tình c m c a con ng i.

ể ệ ư ứ ữ ể ệ ở ủ ạ Ch c năng th  hi n t duy c a ngôn ng  th  hi n hai khía c nh:

ế ủ ư ưở ự ữ ự ệ ừ + Ngôn ng  là hi n th c tr c ti p c a t t ng. Không có t nào, câu

ạ ể ệ nào mà l ệ i không bi u hi n khái ni n hay t ư ưở  t ng . Ng ượ ạ c l i, không có ý

ữ ữ ể nghĩ, t ư ưở  t ng nào không t n t ồ ạ ướ ạ i d ệ   i d ng ngôn ng . Ngôn ng  là bi u hi n

th c t ự ế ủ ư ưở  c a t t ng.

ữ ự ế + Ngôn ng  tr c ti p tham gia vào quá trình hình thành t ư ưở  t ọ   ng. M i ý

ỉ ở ữ ể ệ ằ nghĩ, t ư ưở  t ng ch  tr nên rõ ràng khi bi u hi n b ng ngôn ng . Không có

ữ ư ư ngôn ng  thì không có t duy và ng ượ ạ c l i không có t duy thì không có ngôn

ữ ỉ ự ữ ấ ố ữ ỗ ng  ch  là nh ng âm thanh tr ng r ng, th c ch t là không có ngôn ng .

ữ ố ớ ư ủ ế ủ 1.2.4: Vai trò c a ngôn ng  đ i v i t duy và giao ti p c a con

ng iườ

ụ ể ể ư ữ a. Ngôn ng  là công c  đ  phát tri n t ứ ậ  duy, nh n th c

ủ ẻ ể ệ ạ ấ Quá trình hình thành c a tr bên c nh th  ch t là trí tu . Công c  đ ụ ể

ể ư ữ ữ ự ệ ệ phát tri n t duy, trí tu  chính là ngôn ng . Ngôn ng  chính là hi n th c ( s ự

ệ ữ ủ ư hi n h u) c a t duy.

ụ ể ọ ậ ạ ộ ữ ữ ơ Ngôn ng  là công c  đ  h c t p, vui ch i: Đây là nh ng ho t đ ng ch ủ

ủ ườ ư ệ ầ ạ ố ẻ ế ẹ ẻ ở ế y u c a tr ng m m non. Gi ng nh  vi c d y tr ti ng m  đ ấ    các c p

13

ị ằ ễ ớ Sinh viên: Nguy n Th  H ng ầ L p: ĐHGD M m non A ­ K55

ể ờ ụ ệ ầ ọ h c khác, phát tri n l i nói cho tr ẻ ở ườ  tr ự ng m m non th c hi n m c tiêu

ẻ ọ ể ế ế ờ ử ụ ẹ ẻ ồ “kép” . Đó là, tr h c đ  bi ư ộ   t ti ng m  đ  đ ng th i s  d ng nó nh  m t

ọ ậ ụ ể ư ậ ữ ầ ơ ấ ả công c  đ  vui ch i, h c t p. Nh  v y, ngôn ng  c n cho t ạ   t c  các ho t

ạ ộ ữ ẻ ể ạ ọ ộ đ ng và ng ượ ạ c l i, m i ho t đ ng t o cho ngôn ng  tr  phát tri n.

ụ ữ ế b. Ngôn ng  là công c  giao ti p

ườ ố ồ ạ ả ắ ớ ộ ế ồ “ Con ng i mu n t n t i thì ph i g n bó v i c ng đ ng. Giao ti p là

ộ ặ ủ ư ọ ườ ữ ươ ệ m t đ c tr ng quan tr ng c a con ng i. Ngôn ng  là ph ế   ng ti n giao ti p

ữ ấ ọ ờ ườ ể ể quan tr ng nh t” (Lêni). Nh  có ngôn ng  mà con ng i có th  hi u đ ượ   c

ữ ụ ộ ữ   nhau, cùng nhau hành đ ng vì nh ng m c đích chung. Không có ngôn ng ,

ể ế ượ ể ồ ạ ượ ậ ẻ ấ không th  giao ti p đ c, th m chí không th  t n t i đ c, nh t là tr  em,

ể ế ớ ấ ầ ự ệ ủ ả ộ ườ ớ m t sinh th  y u t r t c n s  chăm sóc, b o v  c a ng i l n.

ể ẻ ữ ữ ể ộ ỏ ữ ụ ệ Ngôn ng  là m t công c  hi n h u đ  tr  có th  bày t ệ    nh ng nguy n

ừ ỏ ể ườ ớ ể ề ủ ọ v ng c a mình t ấ  khi còn r t nh  đ  ng ể   i l n có th  chăm sóc, đi u khi n.

ể ẻ ụ ề ệ ẻ ộ ọ ạ ộ   ọ Giáo d c tr  là m t đi u ki n quan tr ng đ  tr  tham gia vào m i ho t đ ng

ạ ộ ẻ và trong ho t đ ng hình thành nhân cách tr .

ữ ủ ự ể 1.3: S  hình thành, phát tri n ngôn ng  c a cá nhân

1.3.1: Ngôn ng  nóiữ

ắ ầ ừ ở ở ẻ ữ ệ ẹ ấ ậ B t đ u t tháng 12 tr  đi, tr  xu t hi n nh ng âm b p b  có ý nghĩa

ậ ứ ẻ ế ộ ớ ườ ớ ầ đ u tiên và ngay l p t c tr  huy đ ng chúng vào giao ti p v i ng i l n. Các

ẹ ấ ậ ườ ỗ ừ âm b p b  nhanh chóng m t đi nh ng ch  xho các t ạ    tham gia vào cáu t o

ử ụ ữ ế ừ ệ ể ấ câu s  d ng trong giao ti p. Nh ng t ơ    đàu tiên xu t hi n, các ki u câu đ n

ả ừ ế ừ ế ủ ế ẻ ả ồ gi n g m hai t d n ba t khi n cho kh  năng giao ti p c a tr  tang lên. Tr ẻ

ự ơ ử ụ ế ể ế ầ tích c c h n trong giao ti p và s  d ng ngôn ngũ đ  giao ti p. Nhu c u giao

ữ ế ạ ộ ế ế ẩ ả ỹ ti p tăng lên thúc đ y ho t đ ng giao ti p ngông ng ; k t qu  là cá k  năng

ữ ượ ế giao ti p ngôn ng  đ c hình thành.

1.3.2: Ngôn ng  vi ữ ế t

ệ ẻ ế ạ ộ ứ ự ậ Tr  luy n vi ậ t là ho t đ ng t p h ng thú và t giác. Chính vì v y, khi

ế ẻ ấ ọ ả ể ẻ ể ượ ụ ạ d y vi t cho tr  quan tr ng nh t là gi i thích đ  tr  hi u đ ủ   c m c đích c a

14

ị ằ ễ ớ Sinh viên: Nguy n Th  H ng ầ L p: ĐHGD M m non A ­ K55

ệ ệ ế ư ẻ ẫ ạ ộ ọ ậ ư ế vi c luy n vi t (l u ý tr  m u giáo ch a ti n hành ho t đ ng h c t p). Giáo

ứ ượ ẻ ế ầ ậ ỉ ầ ọ viên m m non ch  khuy n khích cho tr  nh n th c đ ủ   c tr m quan tr ng c a

ữ ế ữ ẽ ồ ẻ ắ ầ ứ ch  vi t. Tr ẻ ẽ ự  s  t giác ng i vào v  ch . Khi tr ớ    b t đ u có h ng thú v i

ữ ế ụ ể ị ụ ệ ẻ ả ệ ế ch  vi t nên chu n b  d ng c  đ  giúp tr  luy n vi ế ạ t t i góc luy n vi t (bút

ẽ chì, bút màu, bút v .v.v…).

ẻ ẫ 1.4: Tr  m u giáo

ệ ẻ 1.4.1: Khái ni m tr  em

ẻ ệ ườ ớ ỏ ạ ổ Theo quan ni m c : “ Tr  em là ng i l n thu nh  l i ”.

Ở ế ỷ ụ ế ọ th  k  XYIII, nhà giáo d c, nhà văn vi ệ   t h c J.J. Korutxô quan ni m:

ẻ ườ ớ ỏ ạ ể ẻ ẻ “ Tr  em không là ng i l n thu nh  l i. Tr  em là tr  em phát tri n theo quy

ẻ ậ ườ ớ ể ể ượ ẻ ủ lu t riêng c a tr  em. Ng i l n không th  hi u đ c tâm lý tr  em và không

ể ủ ự ẻ ệ nên can thi p vào s  phát tri n c a tr  em “.

ọ ề ẻ ệ Quan ni m khoa h c v  tr  em:

ể ự ậ ự ự ể ể ẻ ộ ộ Tr  em là m t th c th  đang phát tri n, là m t th c th  t ộ    v n đ ng

ườ ớ ủ ị ủ ứ ẻ ậ ủ ả theo quy lu t c a b n thân nó. Ng i l n là hình th c ph  đ nh c a tr  em, là

ớ ủ ờ ố ể ự ậ ể ạ ộ ấ ế ủ ẻ giai đo n phát tri n m i c a đ i s ng cá th . S  v n đ ng t t y u c a tr  em

ự ự ủ ể ủ ị đo quá trình phát tri n bên trong c a nó, s  t ả  ph  đ nh b n thân mình đ ể

ề ể ấ ộ ở ườ ớ ộ ớ chuy n hóa sang m t trình đ  m i khác v  ch t – tr  thành ng i l n – Nên

Ng i.ườ

ể ố ừ ủ ự ẻ 1.4.2: S  phát tri n v n t c a tr

ự ư ừ ượ ớ ự ố ừ ể ề ắ Năng l c t duy tr u t ng g n li n v i s  phát tri n v n t ượ   . Đ c

ế ằ ừ ự ế ổ bi t r ng t ạ  5 đ n 9 tu i vùng trán trên võ đ i não đã tham gia tích c c vào s ự

ể ờ ữ ế ố ừ ủ ẻ ượ ậ ợ phát tri n l i nói, ch  vi t. V n t c a tr  đ ể c phát tri n thu n l ừ i. T  1,5

ổ ở ẻ ế ở ộ ố ừ ủ ụ ạ tu i tr  đi tr  đã bi t m  r ng ph m vi áp d ng v n t ữ    c a mình vào nh ng

ố ượ đ i t ng khác.

ứ ủ ẻ ớ   Theo nghiên c u c a Casouy (1977), Dollaghan (1985) tr  18 tháng m i

ừ ư ế ừ ể ổ bi ế ượ t đ ả c kho ng 50 t nh ng đ n khi t 3­6 tu i đã có th  tích lũy đ ượ   c

ừ ừ 8000­ 14000 t , trung bình 5­ 8 t / ngày.

15

ị ằ ễ ớ Sinh viên: Nguy n Th  H ng ầ L p: ĐHGD M m non A ­ K55

ề ế ấ ẻ ượ ườ Đi u đó cho ta th y n u tr em ở ướ  n c ta đ ế c đ n tr ớ   ng s m và

ượ ộ ạ ụ ẩ ắ đ ắ   c các cô giáo có trình đ  đ t chu n chăm sóc và giáo d c thì ch c ch n

ữ ẽ ạ ề ệ ẻ ả ớ ngôn ng  s  t o đi u ki n căn b n cho tr  vào l p 1.

ẻ ẫ ủ ể ặ ỡ 1.4.3: Đ c đi m tâm lý c a tr  m u giáo nh

ể ử ụ ẻ ả ố Đ  x  lý tình hu ng x y ra trong quá trình chăm sóc, giáo d c tr  là t ấ   t

ệ ẻ ậ ấ ở ộ ổ ơ ạ ậ ả ộ c  m t ngh  thu t, nh t là khi tr  em còn đ  tu i th  d i. Chính vì v y đ ể

ủ ụ ư ệ ả ả ế ố ạ ậ v n d ng kh  năng s  ph m c a mình trong vi c gi i quy t t t các tình

ả ố ở ườ ề ẫ hu ng x y ra giáo viên các tr ẻ   ng m u giáo ngoài tình yêu ngh , yêu tr ;

ự ể ự ầ ệ ầ ầ ả ẫ tinh th n trách nhi m cao, s  c n m n, kiên trì còn c n ph i có s  hi u bi ế   t

ề ặ ấ ị ủ ể ẻ nh t đ nh v  đ c đi m tâm lý c a tr .

ố ớ ẻ ẫ ỡ ặ ể ể ề ầ ặ ạ ộ   Đ i v i tr  m u giáo nh  đ c đi m đ u tiên là đ c đi m v  ho t đ ng

ơ Ở ộ ổ ườ ạ ộ ề vui ch i. đ  tu i nào con ng ơ   i cũng đ u tham gia vào ho t đ ng vui ch i,

ư ỉ ở ổ ẫ ở ổ ấ ữ ứ ẫ ổ nh ng ch tu i m u giáo mà chính gi a cái tu i  y (t là tu i m u giáo

ạ ộ ủ ủ ầ ấ ỡ ơ ớ ứ   nh ) thì ho t đ ng vui ch i m i mang đ y đ  ý nghĩa c a nó nh t, cũng t c

ạ ớ ạ ấ ặ ủ ủ ứ ể ệ ể ầ là nó đ t t ạ   i d ng chính th c và bi u hi n đ y đ  nh t đ c đi m c a ho t

ủ ề ề ả ơ ơ ơ ộ đ ng vui ch i, nhi u h n c  là trò ch i đóng vai theo ch  đ . Do đã có ít

ộ ố ẻ ẫ ề ệ ề ố ỡ nhi u v n kinh nghi m v  cu c s ng nên tr  m u giáo nh  đã có th  t ể ự ự    l a

ủ ề ư ầ ạ ọ ộ ơ ơ ợ ch n ch  đ  và n i dung ch i cũng nh  c n có b n ch i “ tâm đâu ý h p “ đ ể

ơ ề ơ ơ vui ch i b n h n, vui h n.

ẻ ẫ ự ứ ủ ể ể ặ ạ ỡ ư Đ c đi m th  hai c a tr  m u giáo nh  là s  phát tri n m nh t duy

ự ượ ả ậ tr c quan hình t ng và có kh  năng suy lu n.

ờ ố ổ ấ ứ ự ể ế ả Ti p theo là s  phát tri n đ i s ng tình c m. Trong l a tu i  u nhi cũng

ư ứ ị ấ ả ẫ ả ặ ổ ố nh  l a tu i m u giáo thì tình c m th ng tr  t ạ ộ   t c  các m t trong ho t đ ng

ủ ư ặ ệ ở ộ ổ ờ ố ẫ ẻ tâm lý c a tr ; nh ng đ c bi ả   ỡ  đ  tu i m u giáo nh  thì đ i s ng tình c m t

ộ ướ ẻ ẽ ừ ừ ể ế ạ ắ ủ c a tr  có m t b ơ   c chuy n bi n m nh m , v a phong phú v a sâu s c h n

ớ ứ ổ ướ so v i l a tu i tr c đó.

Ở ứ ủ ẻ ẫ ấ ẫ ả ổ ỡ ể    l a tu i m u giáo, nh t là m u giáo nh , tình c m c a tr  phát tri n

ạ ệ ệ ố ớ ễ ả ả ồ ườ m nh li ặ t, đ c bi t là tính đ ng c m và tính d  xúc c m đ i v i con ng i và

16

ị ằ ễ ớ Sinh viên: Nguy n Th  H ng ầ L p: ĐHGD M m non A ­ K55

ậ ợ ể ụ ể ậ ấ ờ ả c nh v t xung quanh. Đây là th i đi m r t thu n l i đ  giáo d c long nhân ái

cho tr .ẻ

ẻ ẫ ữ ủ ự ể ỡ 1.4.4: S  phát tri n ngôn ng  c a tr  m u giáo nh

ể ạ ừ ẻ ể ổ ờ ọ T  4­ 5 tu i là th i đi m quan tr ng đ  d y tr  nói, cho nên ở ườ   ng tr

ể ạ ẻ ầ ủ ẻ ạ ầ m m non, các cô nuôi d y tr  c n tranh th  lúc này đ  d y tr  nói. Không ch ỉ

ả ạ ẻ ả ữ ẻ ờ ạ d y tr  nói rõ ràng, nói đúng câu mà ph i d y cho tr  c  nh ng l ẹ   i nói đ p,

ử ẹ ứ ữ ớ ọ ườ nh ng cách  ng x  đ p v i m i ng i xung quanh.

ế ườ ệ Trong giao ti p hàng ngày cô nên th ớ ẻ ặ   ng xuyên nói chuy n v i tr , đ t

ỏ ể ợ ẻ ể ề ự ệ ễ ổ ứ câu h i đ  g i ý tr  k  v  các s  ki n di n ra trong ngày, hay t ch c các trò

ủ ề ẻ ơ ượ ọ ch i đóng vai theo ch  đ  mà tr  đang  đ c h c.

ủ ề ủ ụ ẫ ớ ơ ườ Ví d : Trò ch i “ L p m u giáo c a bé” trong ch  đ  “ Tr ầ   ng m m

ủ ề ủ ề ệ ơ non c a bé “. Trò ch i “ Bác sĩ “ trong ch  đ  “ Ngh  nghi p” .

ố ừ ủ ẻ ẫ ẻ ể ượ V n t ỡ  c a tr  m u giáo nh  tăng nhanh, tr  hi u đ c nghĩa và dung

ừ ẻ ở ộ ổ ử ụ ẫ ơ ượ t đã chính xác h n tr đ  tu i m u giáo bé; đã s  d ng đ ẫ   ề c nhi u m u

ể ể ộ ố ữ ệ ả ắ ơ ộ ầ   câu đ n gi n, đúng ng  pháp; có th  k  m t s  truy n ng n m t cách tu n

ự ể ể ủ ệ ệ ỏ t ; có th  k  chuy n theo tranh; đóng vai mô ph ng công vi c c a ng ườ   i

ủ ờ ặ ẻ ể ớ l n.v.v…M c âm thanh c a l ộ   i nói cũng nhanh chóng phát tri n. Tr  lĩnh h i

ượ ề ị ừ ơ đ c và phát âm đúng nhi u âm v : phát âm t , câu rõ nét h n, tr ẻ ắ ầ    b t đ u

ế ố ộ ườ ề ỉ ộ ọ bi t đi u ch nh t c đ , c ng đ  gi ng nói.

Ở ạ ướ ử ụ ệ ắ ộ ướ ở giai đo n tr c, s  d ng r ng rãi bi n pháp b t ch c thì giai

ể ẻ ậ ử ụ ử ụ ệ ạ đo n này giáo viên s  d ng các bi n pháp đ  tr  t p phát âm ( s  d ng các

ầ ự ậ ơ ẻ ấ ả ế bài t p – trò ch i ). Tu n t cho tr  phát âm t ị t c  các âm v  trong ti ng Vi ệ   t.

ượ ư ơ ị Các âm v  khó nên đ c chú ý h n nh : S, tr, r, x, ch, l.v.v…

Ở ổ ỡ ẻ ả ắ ẫ ượ ố ừ ầ ế ủ ể tu i m u giáo nh , tr  ph i n m đ c v n t c n thi t đ  đ  cho

ớ ạ ế ườ ớ ứ ế ườ chúng giáo ti p v i b n bè, ng i l n,ti p thu các tri th c trong tr ầ   ng m m

ươ ề ề ế non, xem các ch ụ   ng trình truy n hình, truy n thanh.v.v… Vì th , Giáo d c

ố ừ ẫ ụ ệ ọ ệ ọ h c m u giáo coi vi c hình thành v n t ộ    là nhi m v  quan tr ng trong n i

ụ ẻ dung giáo d c tr .

17

ị ằ ễ ớ Sinh viên: Nguy n Th  H ng ầ L p: ĐHGD M m non A ­ K55

ủ ề ơ 1.5: Trò ch i đóng vai theo ch  đ

1.5.1: Khái ni mệ

ộ ủ ủ ề ệ ơ Trò ch i đóng vai theo ch  đ  là moohifnh quan h  xã h i c a ng ườ   i

ươ ệ ị ướ ẻ ệ ố ớ l n và là ph ng ti n đ nh h ng cho tr  vào m i quan h  đó. Hay nói cách

ẻ ướ ủ ề ử ủ ơ ị khác, trò ch i đóng vai theo ch  đ  là tr   m th  mình vào v  trí c a ng ườ   i

ắ ướ ủ ữ ộ ườ nào đó và b t ch c nh ng hành đ ng c a ng i nào đó.

ủ ề ủ ơ ể ặ 1.5.2: Đ c đi m c a trò ch i đóng vai theo ch  đ

ủ ề ẻ ự ơ ự ự ị Trò ch i đóng vai theo ch  đ  là do tr  t nghĩ ra ( t nghĩ ra d  đ nh

ơ ậ ế ế ạ ạ ơ ơ ọ ơ ch i, l p k  ho ch ch i, ch n b n ch i, phân vai ch i và tìm ki m ph ươ   ng

ự ị ứ ẻ ệ ầ ợ ơ ở ị ti n phù h p d  đ nh ch i ban đ u, v.v…), tr  luôn đ ng v  trí ch  th  đ ủ ể ể

ủ ộ ộ ế ậ ệ ớ ạ ể ố ơ hành đ ng ( ch  đ ng thi t l p m i quan h  v i b n cùng ch i, phát tri n trò

ơ ch i.v.v…).

ủ ề ơ ờ ủ ề Trò ch i đóng vai trò theo ch  đ  bao gi cũng có các vai, có ch  đ , có

ệ ự ệ ệ ố ơ ả   ộ n i dung và các m i quan h  ( quan h  th c và quan h  ch i ), có hoàn c nh

ưở ượ ấ ả ố ậ ế ớ ổ t ng t ng. T t c  các thành t này liên quan m t thi t v i nhau b  sung

ế ế ộ ố ấ cho nhau. N u thi u m t trong hai thành t trên thì lúc  y không còn là trò

ủ ề ữ ơ ch i đóng vai theo ch  đ  n a.

ủ ề ơ ự ệ ạ Trò ch i đóng vai theo ch  đ  mang tính t nguy n, tính sáng t o, tính

ự ậ ộ ố ơ ớ ơ t l p cao h n so v i m t s  trò ch i khác.

ủ ề ủ ơ ấ 1.5.3: C u trúc c a trò ch i đóng vai theo ch  đ

ế ố ấ ệ ữ ế ố ố C u trúc là y u t và m i quan h  gi a các y u t .

a.

ủ ề ơ ộ Ch  đ  và n i dung ch i

ủ ề ủ ự ượ ệ ả ơ ẻ ả Ch  đ  c a trò ch i là m ng hi n th c đ c tr  em ph n ánh vào trong

ủ ề ạ ủ ề ơ ọ trò ch i ( ch  đ  d y h c, ch  đ  gia đình,v.v…)

ạ ộ ủ ộ ườ ớ ượ ứ ẻ N i dung là ho t đ ng c a ng i l n đ ậ c tr  em nh n th c và đ ượ   c

ạ ạ ơ tái t o l i trong trò ch i.

ơ ượ ộ ể ủ ứ ạ ầ ộ N i dung trò ch i đ ẻ c ph c t p d n theo trình đ  phát tri n c a tr .

18

ị ằ ễ ớ Sinh viên: Nguy n Th  H ng ầ L p: ĐHGD M m non A ­ K55

Ở ẻ ẫ ổ ẻ ữ ạ ộ + m u giáo bé (3­4 tu i ): Tr tr ủ    tái t o nh ng hành đ ng c a

ườ ớ ng i l n.

Ở ẻ ẫ ỡ ố ổ ộ ớ + tr  m u giáo nh  ( 4­5 tu i): Có thêm n i dung m i đó là m i quan

ườ ớ ườ ạ ộ ệ ữ h  gi a ng i v i ng i trong quá trình ho t đ ng chung.

Ở ẻ ẫ ớ ổ ộ ẻ + tr  m u giáo l n ( 5­6 tu i) : Ngoài hai n i dung trên tr ạ    tái t o

ạ ứ ệ ả ố ả ề m i quan h  bên trong c  v  tình c m, đ o đ c,v.v…

b.

ơ ộ ơ Vai ch i và hành đ ng ch i

ộ ế ố ơ ơ ọ Vai ch i là m t y u t ạ  quan tr ng t o nên trò ch i.

ữ ơ ộ ộ ẻ ứ Hành đ ng ch i đó là nh ng hành đ ng mà tr ậ  em nh n th c đ ượ   c

ủ ữ ộ ườ ớ nh ng hành đ ng c a ng i l n.

c.

ệ ủ ẻ ơ Các quan h  c a tr  trong trò ch i

ơ ố ệ Trong trò ch i có hai m i quan h :

ệ ữ ệ ự ẻ ườ + Quan h  th c: Quan h  gi a tr em và ng i khác trong quan h ệ

ch i.ơ

ơ ứ ố ệ ữ ủ ệ ơ ố + Quan h  ch i: Đó là m i quan h  gi a các vai ch i, s c s ng c a trò

ự ụ ơ ế ậ ệ ữ ậ ơ ố ộ ch i ph  thu c vào s  thi t l p và v n hành m i quan h  gi a các vai ch i.

d.

ồ ơ ả ơ Đ  ch i và hoàn c nh ch i

ạ ồ ơ ồ ơ ế ậ ậ ậ Đ  ch i là v t thay th  cho v t th t. Có hai lo i đ  ch i đó là:

ườ ớ ồ ơ + Đ  ch i ng ẻ i l n làm cho tr .

ẻ ự ồ ẻ ấ ể ế ậ ậ ơ + Đ  ch i do tr  t làm ra: Tr  l y v t này đ  thay th  cho v t khác

( lá­ ti n).ề

ố ủ ề ế ị ơ ộ ấ ả ố Trong b n yêu t trên thì ch  đ  và n i dung ch i quy t đ nh t t c  các

ế ố y u t sau.

ườ ớ ầ ọ ự ự ủ ủ Ng i l n c n tôn tr ng tính t ệ  nguy n, tính t ẻ  ch  c a tr  trong khi

ụ ể ứ ầ ơ ộ ế ế ch i. Giáo viên m m non nên căn c  vào n i dung giáo d c đ  thi t k  thành

ẻ ừ ể ỏ ẻ ừ ả ầ ủ ụ ả ơ các trò ch i cho tr , v a đ  th a mãn nhu c u c a tr , v a đ m b o m c tiêu

ẻ ự ụ ọ ượ ủ ề ộ ự ơ giáo d c, giúp tr  l a ch n đ c ch  đ , n i dung ch i đích th c, giúp tr ẻ

ế ậ ầ ạ ữ ệ ố ơ phân vai và thi t l p các m i quan h  trong trò ch i. C n t o ra nh ng tình

19

ị ằ ễ ớ Sinh viên: Nguy n Th  H ng ầ L p: ĐHGD M m non A ­ K55

ơ ể ẻ ự ử ự ệ ố ọ ợ hu ng trong trò ch i đ  tr ầ   ể ứ  l a ch n th c hi n ki u  ng x  phù h p. C n

ủ ữ ệ ẻ ẻ ẳ ầ ố ọ giúp tr  tao ra nh ng m i quan h  tinh th n tôn tr ng bình đ ng c a tr  trong

trò ch i.ơ

ủ ề ố ớ ủ ơ ẻ ẫ   1.5.4: Vai trò c a trò ch i đóng vai theo ch  đ  đ i v i tr  m u

giáo

ủ ữ ể ẩ ấ ặ ữ Nh ng ph m ch t tâm lý và nh ng đ c đi m nhân cách c a tr ẻ ẫ    m u

ượ ạ ộ ẽ ể ạ ấ ơ giáo đ c phát tri n m nh m  nh t là trong ho t đ ng vui ch i.

a.

ạ ộ ơ ả ưở ớ ự Ho t đ ng vui ch i  nh h ạ ng m nh t i s  hình thành tính ch ủ

ứ ữ ủ ề ế ớ ệ   ẻ ị đ nh c a quá trình tâm lý. N u đ a tr  không chú ý và nh  nh ng đi u ki n

ẽ ơ ộ ự ế ạ ẫ ủ c a trò ch i thì nó s  hành đ ng t ơ   ơ ị  do d n đ n nguy c  b  các b n cùng ch i

ơ ượ ể ơ ứ ộ ẻ ả ậ không ch i cùng. Đ  trò ch i đ c thành công bu c đ a tr ph i t p trung

ủ ị ớ ộ chú ý và ghi nh  m t cách ch  đ nh.

b.

ể ư ự S  phát tri n t duy

ạ ộ ặ ơ ệ ơ Trong ho t đ ng vui ch i, đ c bi t là trò ch i đóng vai theo ch  đ , tr ủ ề ẻ

ự ế ệ ậ ả ậ ộ   ơ ph i nh p vai và th c hi n các vai ch i vói v t thay th  trong khi hành đ ng

ề ồ ậ ả ự ế ẻ ự ẻ ả   ớ ậ v i v t thay th  tr  suy nghĩ v  đ   v t th c. Tr  ph i d a vào các hình  nh

ế ể ự ơ ủ ệ đã bi t đ  th c hi n vai ch i c a mình.

ườ ạ ộ ơ ạ ẻ ọ ư ạ ng có các ho t đ ng nh : d y tr  đ c th , d y hát, Ví d :ụ  Cô giáo th

ủ ừ ộ ọ ẻ ắ ầ   múa,v.v… T  đó hành đ ng c a tr  b t đ u rút g n và mang tính khái quát và

ẻ ắ ể ầ ầ ầ ướ ủ ữ ệ chuy n d n d n vào trong đ u. Tr  b t ch c nh ng vi c làm c a cô giáo.

c.

ể ưở ự ượ S  phát tri n t ng t ng

ưở ượ ự ứ ậ ả ộ T ng t ớ ự   ng là m t quá trình nh n th c, xây d ng hình  nh m i d ng

ữ ả ế vào nh ng hình  nh đã bi t.

ủ ề ẻ ự ả ơ ơ ệ   Trong quá trình ch i trò ch i đóng vai theo ch  đ  tr  ph i th c hi n

ế ừ ụ ủ ậ ộ ơ ộ các hành đ ng c a các vai ch i mà ph  thu c vào v t thay th . T  đó tr ẻ

ả ưở ộ ượ ạ ộ ộ ơ ơ bu c ph i t ng t ế   ư ậ ng ra hành đ ng ch i. Nh  v y ho t đ ng vui ch i quy t

ể ưở ự ượ ở ứ ị đ nh s  hình thành và phát tri n t ng t ng ổ  l a tu i này.

d.

ự ữ ể S  phát tri n ngôn ng

20

ị ằ ễ ớ Sinh viên: Nguy n Th  H ng ầ L p: ĐHGD M m non A ­ K55

ỗ ứ ả ố ơ ơ ỏ ộ   ẻ Tình hu ng ch i đòi h i m i đ a tr  tham gia vào trò ch i ph i có m t

ấ ị ữ ế ế ằ ộ ẻ trình đ  giao ti p b ng ngôn ng  nh t đ nh. N u tr ễ  không di n đ t đ ạ ượ   c

ế ủ ố ớ ế ệ ạ ạ ọ ơ ể   m ch l c nguy n v ng và ý ki n c a mình đ i v i trò ch i, n u không hi u

ượ ờ ạ ủ ỉ ẫ ạ ơ đ ữ c nh ng l i ch  d n hay bàn b c c a các b n cùng ch i thì nó không th ể

ữ ộ ể ẻ ả ạ ạ ơ ch i, tr  ph i phát tri n ngôn ng  m t cách rõ rang m ch l c.

e.

ự ả ể S  phát tri n tình c m

ả ượ ả ừ ố ệ ữ ườ ớ ườ Tình c m đ c n y sinh t m i quan h  gi a ng i v i ng i, trong

ủ ề ẻ ệ ơ ố ả trò ch i đóng vai theo ch  đ , tr  ph i tham gia vào hai m i quan h  : quan

ệ ệ ẻ ậ ơ ố ừ ệ ự h  th c và quan h  ch i. Tr  nh p vai vào m i quan h  đó, t ả    đó tình c m

ượ ể này đ c sinh thành và phát tri n.

f.

ự ể S  phát tri n ý chí

ụ ự ủ ấ ủ ẩ Tính m c đích, tính t ch , tính kiên trì đây là các ph m ch t c a ý chí

ượ ạ ơ đ ể c hình thành và phát tri n m nh trong khi ch i.

ạ ộ ủ ạ ế ị ủ ự ể ậ V y đây là ho t đ ng ch  đ o quy t đ nh s  phát tri n tâm lý c a tr ẻ

ẫ m u giáo.

ể ờ ả 1.5.5: Kh  năng nghe hi u l i nói

ệ ấ ủ ơ Tính giác là c  quan phân tích giúp cho vi c h p thu âm thanh c a ngôn

ớ ự ủ ự ữ ể ẽ ể ầ ắ   ẻ ầ ng . Cùng v i s  phát tri n c a tr , d n d n s  phát tri n s  chú ý l ng

ủ ữ nghe, tri giác âm thanh  c a ngôn ng .

ớ ở ả ẻ ầ ầ ế Kh  năng nghe hình thành s m hai, ba tu n đ u, tr  đã i ả ứ   t ph n  ng

ngôn ng .ữ

Ở ẫ ỡ ự ể ằ ạ m u giáo nh , s  tri giác b ng thính giác đang phát tri n m nh m ẽ

ế ớ ườ ế khi tr ẻ ượ  đ c ti p xúc v i môi tr ng xung quanh, xem vô tuy n, nghe đài

ề ổ ứ ữ ặ truy n thanh, nghe  đĩa, v.v… Giáo viên nên t ch c “ nh ng phút im l ng “, “

ữ ế ậ ơ bi n nh ng phút này thành các bài t p”, “ ai nghe rõ h n”, “đoán câu nói”,v.v..

ể ạ ổ ượ ườ ệ ẻ Giáo viên d y tr  (4­5 tu i) hi u đ c ng i khác nói và phân bi ọ   t các gi ng

ẻ ể ệ ọ ượ ừ ữ nói, gi ng đi u khác nhau. Tr  nghe và hi u đ ữ c nh ng t , nh ng câu, nghe

21

ị ằ ễ ớ Sinh viên: Nguy n Th  H ng ầ L p: ĐHGD M m non A ­ K55

ể ờ ẻ ể ữ ệ ơ ộ hi u các n i dung các l i nói. Tr  hi u nh ng câu chuy n, bài hát, bài th  phù

ớ ứ ổ ế ể ệ ộ ợ ợ h p v i l a tu i, bi t th  hi n thái đ  thích h p khi nghe.

ươ ổ ứ ủ ề ơ 1.5.6: Ph ng pháp t ch c trò ch i đóng vai theo ch  đ

ủ ề ự ự ủ ẻ ấ ơ ỏ Trò ch i đóng vai theo ch  đ  th c ch t là s  mô ph ng c a tr  em v ề

ộ ủ ườ ớ ệ ướ ử ữ ằ ờ ố đ i s ng xã h i c a ng i l n b ng vi c  m th  mình vào nh ng ng ườ   i

ộ ồ ắ ướ ủ ọ ể ự ứ ệ ộ nào đó trong xã h i r i b t ch c hành đ ng c a h  đ  th c hi n ch c năng

ư ộ ự ậ ộ ượ ườ ớ ệ ổ ứ ẻ xã h i nh  m t s  t p d t làm ng i l n. Do đó, vi c t ơ    ch c cho tr  ch i

ể ẻ ượ ề ệ ạ ơ ỏ ủ ề trò ch i đóng vai theo ch  đ  là t o đi u ki n đ  tr  đ ệ   c th a mãn nguy n

ố ườ ớ ừ ầ ộ ị ọ v ng là mu n làm ng i l n, t ệ  đó c n đ nh ra các bi n pháp có tác đ ng tích

ố ớ ự ủ ể ẻ ơ ơ ự c c đ i v i s  phát tri n c a tr khi chúng ch i trò ch i đóng vai theo ch ủ

ổ ứ ẻ ơ ầ ư ủ ề ơ ề đ . Khi t ch c cho tr  ch i trò ch i đóng vai theo ch  đ  giáo viên c n l u ý

ấ ể m y đi m sau:

a.

ầ ướ ẻ ế ẫ Giáo viên c n h ng d n cho tr  bi ậ t nh p vai

ẻ ườ ữ ướ ườ ớ ư ế ộ Nh ng hành đ ng mà tr  th ắ ng b t ch c ng i l n nh  : b  em bé,

ư ủ ẻ ộ cho em ăn, ru cho em ng ..v.v… Nh ng có tr  khi làm hành đ ng mà không

ế ủ ề ơ bi t mình đang làm gì. Trong trò ch i đóng vai theo ch  đ  thì đóng vai là

ố ủ ệ ổ ơ ứ ơ khâu then ch t c a trò ch i, do đó trong vi c t ch c trò ch i đóng vai theo

ủ ề ẻ ế ẻ ầ ỏ ch  đ  cho tr , giáo viên c n câu h i cho tr  bi t mình đóng là ai và đang làm

ữ ư ằ ỏ ườ gì b ng nh ng câu h i nh : Bác sĩ th ng làm gì? Bác đang tiêm cho ai?.v.v…

ượ ử ữ ứ ườ ớ ườ ộ ố ẻ ế Qua đó tr  ti p thu đ c cách  ng x  gi a ng i v i ng i trong cu c s ng.

b.

ướ ủ ườ ớ ư ầ C n h ộ ng hành đ ng c a ng ộ   ữ i l n, nh ng nh ng hành đ ng

ờ ạ ủ ằ ề ố đó còn ngây ngô, r i r c. Có cháu đang ru “em bé” ng  b ng g i thì li n ngay

ạ ứ ự ề ằ ơ ố ỏ ẻ ư sau đó l ế i ch i phi ng a b ng chi c g i đó. Đi u đó ch ng t tr  ch a bi ế   t

ướ ủ ề ơ ư ậ ấ ị ủ ộ ộ h ơ   ng hành đ ng c a mình vào m t ch  đ  ch i nh t đ nh. Nh  v y trò ch i

ẽ s  khó duy tri.

ở ậ ẻ ế ầ ẫ ắ B i v y, giáo viên c n khéo léo d n d t cho tr  bi ữ t thêm nh ng công

ệ ườ ớ ườ ể ơ ể ẻ ị ướ vi c mà ng i l n th ng làm đ  tr  có th  ch i có đ nh h ng mà không b ị

ạ ề l c đ .

22

ị ằ ễ ớ Sinh viên: Nguy n Th  H ng ầ L p: ĐHGD M m non A ­ K55

ố ớ ệ ệ ườ ớ ầ i l n c n nói cho tr  bi ẻ ế ở t ủ ề Ví d :ụ  Đ i v i ch  đ  “ B nh vi n”, ng

ữ ệ ườ ệ ệ b nh vi n có nh ng ai (bác sĩ, cô y tá, ng ệ ủ   i b nh.v.v…) và công vi c c a

ườ ữ ệ ệ ố ừ t ng ng ề ầ   ặ i (bác sĩ khám b nh, tiêm thu c, d n dò b nh nhân nh ng đi u c n

ế ớ ẻ ẽ ượ ư ậ ủ ầ ộ ơ ộ thi t v i thái đ  ân c n.v.v…) ch i nh  v y hành đ ng c a tr  s  đ c xác

ơ ướ ờ ố ự ế ể ể ị đ nh rõ ràng h n. Đây là b c ti n đáng k  trong s  phát tri n đ i s ng tâm lý

ạ ộ ọ ậ ẻ ầ ộ tr , c n cho ho t đ ng h c t p và lao đ ng sau này.

c.

ế ớ ạ ố ợ ộ ơ Bi ơ t ph i h p hành đ ng v i b n ch i trong khi ch i

ẻ ơ ự ẽ ẫ ữ ế ế ộ Tr  ch i t do s  d n đ n không có nh ng hành đ ng liên k t trong khi

ẻ ư ơ ế ợ ư ớ ơ ế ch i. Tr  ch a bi t h p tác v i nhau hay nói đúng h n là ch a bi ơ ớ   t ch i v i

ố ợ ể ấ ẫ ớ ơ nhau, ph i h p v i nhau đ  trò ch i thêm h p d n.

d.

ườ ớ ờ ệ ặ Ng i l n không bao gi ệ  áp đ t hay dùng m nh l nh trong khi

ướ ẻ ơ ẫ h ng d n tr  ch i.

ộ ậ ủ ơ ộ ẻ ổ ứ ạ ộ Vui ch i là m t ho t đ ng đ c l p c a   tr nên khi t ơ    ch c trò ch i

ủ ề ầ ộ ự ự ự ủ ế đóng vai theo ch  đ  c n phát huy cao đ  tính t l c, t ch , khuy n khích

ữ ủ ế ẻ ệ ế ậ nh ng sáng ki n c a tr  trong vi c đóng vai, tìm v t thay th , kích thích trí

ưở ượ ệ ạ ủ ề ẻ ả ơ ớ t ng t ẻ ng c a tr  trong vi c t o ra nhi u hoàn c nh ch i m i m .

ừ ứ ơ ấ ẻ ẫ ố ữ Giáo viên nên lôi cu n tr  vào nh ng trò ch i h p d n, v a s c và t ố   t

ơ ớ ẻ ể ế ạ ự ấ ộ ơ ẫ nh t nên cùng ch i v i tr  đ  làm m u các hành đ ng ch i, tr c ti p t o ra

ơ ể ố ẻ ố ợ ớ ị các tình hu ng ch i đ  giúp tr ờ   ữ  ph i h p v i nhau gi a các vai và k p th i

ẻ ế ữ ế ơ ơ ị ộ đ ng viên, khuy n khích nh ng tr  bi ờ   t ch i đúng, ch i hay và cũng k p th i

ủ ữ ữ ắ ấ ả ộ ẻ ố u n n n nh ng hành vi sai trái c a tr , nh t là khi x y ra xung đ t gi a các

vai ch i.ơ

ướ ẫ ơ ườ ầ ắ ố ư ữ Khi h ẻ ng d n tr  ch i, ng i c n khéo léo đ a nh ng quy t c s ng,

ứ ủ ữ ự ẩ ộ ườ ớ ơ ủ ẻ ạ nh ng chu n m c đ o đ c c a xã h i ng i l n vào trò ch i c a tr . Lúc

ự ỏ ậ ỉ ướ ớ ắ ầ đ u ch  là s  th a thu n, là quy ớ c v i nhau, sau đó m i thành quy t c và tr ở

ố ớ ể ậ ẳ ạ ơ ỏ ơ thành lu t. Ch ng h n, đ i v i trò ch i “ Đi tàu h a “, đ  trò ch i này đ ượ   c

ế ẻ ầ ậ ả ỏ ớ ồ ti n hành tr c n th a thu n v i nhau, hành khách ph i mua vé, ng i đúng

23

ị ằ ễ ớ Sinh viên: Nguy n Th  H ng ầ L p: ĐHGD M m non A ­ K55

ườ ỏ ườ ả ồ ế gh ; ng i soát vé thì đeo băng đ ; ng ầ   i lái tàu thì ph i ng i đúng toa đ u

ể ạ ượ ả máy đ  lái tàu; khi tàu ch y không đ ỏ c nh y ra kh i tàu.v.v…

ướ ẻ ạ ộ ả ố Trong khi h ẫ ng d n tr ho t đ ng, giáo viên cũng ph i u n n n l ắ ỗ   i

ể ặ ủ ẻ trong câu nói c a tr . Giáo viên có th  đ t ra các câu h i đ  tr  tr  l ỏ ể ẻ ả ờ ằ   i b ng

ữ ể ỏ ừ ễ ế nh ng câu ghép. Câu h i có th  đi t d  đ n khó.

ạ ọ Ví d : ụ  T i sao hôn nay Lan không đi h c?

ạ ọ ườ ố ề T i sao hôm nay m i ng ờ i trong thành ph  đ i treo c ?

ả ờ ị ố Tr  l ọ i: Lan không đi h c vì Lan b   m.

ị ố ọ Vì b   m nên Lan không đi h c.

ị ố ọ Lan vì b   m nên không đi h c.

ẻ ả ờ ế ụ ỉ ầ ố Đ u tiên tr  tr  l i v  ph  ch  nguyên nhân (vì Lan  m ). Sau đó b t tr ắ ẻ

ắ ạ ẻ ặ ụ ế ề ồ ỉ nh c l ể   i câu hoàn ch nh g m v  ph . Giáo viên chú ý giúp tr  đ t nhi u ki u

ổ ị ằ ế ủ câu b ng cách thay đ i v  trí các v  c a câu ghép. Cô luôn luôn chú ý đ n l ế ờ   i

ẻ ố ắ ỗ ủ ẻ ư ữ ờ ủ ữ nói c a tr , u n n n l i ng  pháp cho tr , đ a vào l ấ   ẻ i nói c a tr  nh ng c u

ữ ớ ợ ố trúc ng  pháp phù h p v i tình hu ng nói năng.

24

ị ằ ễ ớ Sinh viên: Nguy n Th  H ng ầ L p: ĐHGD M m non A ­ K55

ƯƠ Ự Ả Ạ CH NG II: KH O SÁT TH C TR NG

ự ự ộ ệ ạ ổ ứ ơ 2.1: Th c tr ng vi c xây d ng n i dung và t ch c trò ch i đóng

ủ ề ở ườ ệ ầ vai theo ch  đ các tr ng m m non hi n nay

ự ế ậ ạ ạ ơ ẫ 2.1.1: th c tr ng l p k  ho ch t ổ ứ ướ  ch c h ẻ ng d n tr  ch i trò

ủ ề ơ ch i đóng vai theo ch  đ

ề ạ ự ạ ườ ẻ 2.1.2: Th c tr ng v  t o môi tr ng cho tr

ứ ộ ố ệ ạ 2.1.3: M c đ  tích lũy kinh nghi m và làm s ng l ệ   i kinh nghi m

ẻ ệ ằ ơ b ng các bi n pháp khác nhau cho tr  trong trò ch i

ẫ 2.1.4: Quá trình và t ổ ứ ướ  ch c h ơ ng d n trò ch i

ẻ ẫ ữ ủ ự ự ể ạ ỡ 2.2: Th c tr ng s  phát tri n ngôn ng  c a tr  m u giáo nh

ứ ể 2.2.1: Khách th  nghiên c u

ươ ề 2.2.2: Ph ng pháp đi u tra

ả ề ẻ ẫ ủ ự ỡ ế 2.2.3: K t qu  đi u tra s  phát âm c a tr  m u giáo nh  thu đ ượ   c

ả ả qua b ng 2 và b ng 3

ƯƠ Ộ Ự Ệ CH NG III: TH C NGHI M TÁC Đ NG

ứ ế 3.1: Cách th c ti n hành

ự ộ ờ ệ ế 3.2: Th i gian ti n hành th c nghi m tác đ ng

ự ệ 3.3: Giáo án th c nghi m

Ầ Ế Ế Ị Ậ PH N 3: K T LU N VÀ KI N NGH

ậ ế 1. K t lu n

ị ế 2. Ki n ngh

25

ị ằ ễ ớ Sinh viên: Nguy n Th  H ng ầ L p: ĐHGD M m non A ­ K55