Ụ Ụ M C L C
1
ị ằ ễ ớ Sinh viên: Nguy n Th H ng ầ L p: ĐHGD M m non A K55
Ờ Ả Ơ L I C M N
ứ ể ậ ậ ượ ự Đ hoàn thành bài t p nghiên c u này. Em đã nh n đ c s giúp đ ỡ
ủ ạ ọ ị ậ t n tình c a cô Mai Th Liên Giang d y môn khám phá khoa h c.
ử ờ ả ơ ọ ớ Em xin trân tr ng g i l i c m n chân thành t ị i cô Mai Th Liên Giang
ườ ướ ứ ề ẫ ỡ ng i đã h ng d n giúp đ em hoàn thành đ tài nghiên c u này.
ạ ỏ ố Kính chúc cô m nh kh e công tác t t.
2
ị ằ ễ ớ Sinh viên: Nguy n Th H ng ầ L p: ĐHGD M m non A K55
Ờ L I CAM ĐOAN
ứ ế ả Tôi xin cam đoan công trình nghiên c u này là riêng tôi. Các k t qu và
ự ư ề ượ ố ở ấ ỳ ộ ố ệ s li u trong đ tài là trung th c và ch a đ c công b b t k m t công
trình nào.
ồ ớ Đ ng H i, 25 tháng 4 năm 2016
Sinh viên
ị ằ ễ Nguy n Th H ng
3
ị ằ ễ ớ Sinh viên: Nguy n Th H ng ầ L p: ĐHGD M m non A K55
Ở Ầ Ầ A.PH N M Đ U
ọ ề 1. Lý do ch n đ tài
ộ ố ạ ộ ủ ắ ơ ớ Vui ch i là ho t đ ng luôn đi cùng và g n bó v i cu c s ng c a con
ở ấ ế ơ ưở ộ ng ườ ừ i t thu u th cho đ n khi tr ng thành. Tuy nhiên n i dung và hình
ơ ở ỗ ỗ ứ ứ ạ ổ th c ch i ộ m i giai đo n, m i l a tu i có khác nhau song nó cùng chung m t
ạ ộ ủ ụ ầ ỏ ườ ộ ố m c đích là th a mãn nhu c u ho t đ ng c a con ng i trong cu c s ng.
ố ớ ẻ ẫ ạ ộ ủ ạ ơ Đ i v i tr m u giáo, vui ch i là ho t đ ng ch đ o, qua ch i tr đ ơ ẻ ượ c
ứ ể ơ phát tri n ch c năng tâm lý và hình thành nhân cách. Khi ch i cũng là d p t ị ố t
ườ ể ẻ đ tr khám phá môi tr ng xung quanh, qua đó kích thích tính tò mò, kh ả
ự ưở ượ ủ ẽ năng quan sát, năng l c phán đoán, tí t ng t ẻ ng… c a tr . Chính vì l đó
ụ ề ọ ơ ườ ọ ủ ộ ố mà nhi u nhà giáo d c đã g i: ”Trò ch i là tr ng h c c a cu c s ng”. Tr ẻ
ư ầ ặ ầ ơ ượ ươ ơ ầ c n ch i nh c n ăn no, m c êm, c n đ c yêu th ng. Trò ch i nuôi d ưỡ ng
ế ượ ẻ ồ ỗ ộ ộ tân h n tr mà không có gì thay th đ ề c. M i dân t c đ u có m t kho tàng
ơ ẻ ượ ề ừ ế ệ phong phú trò ch i tr em đ c tích lũy và truy n t th h này sang th h ế ệ
ổ ế ọ ườ khác. Nhà tâm lý h c n i ti ng ng i Pháp là Henri – Wallon (1879 – 1962),
ứ ẻ ơ ủ ẻ trong khi nghiên c u tâm lý tr em cũng đã xem trò ch i c a tr ộ em là m t
ệ ượ ủ ề ộ ơ hi n t ế ng xã h i đáng quan tâm, mà trò ch i đóng vai theo ch đ chi m
ố ớ ự ộ ị ể ọ ữ ẹ ẻ m t v trí quan tr ng đ i v i s phát tri n ngôn ng m đ .
ằ ọ ơ ồ ố ạ ộ Các nhà tâm lý h c cho r ng, ho t đ ng vui ch i mà n ng c t là trò
ẻ ẫ ạ ộ ủ ạ ủ ề ủ ơ ộ ổ ch i đóng vai theo ch đ là ho t đ ng ch đ o c a tr m u giáo. Đ tu i
ặ ẫ ẫ ỡ ổ ượ ữ m u giáo nh là ch ng gi a tu i m u giáo. Nó đã v ể ờ ỳ t qua th i k chuy n
ế ừ ộ ổ ấ ể ế ớ ặ ộ ườ ể ươ ti p t đ tu i u nhi lên đ ti n t i m t ch ng đ ng phát tri n t ố ng đ i
ổ ể ự ỡ ủ ờ ỳ ữ ể ộ ị n đ nh. Có th coi đây là m t th i k phát tri n r c r c a nh ng nét tâm lý
ư ẫ ổ ặ đ c tr ng cho tu i m u giáo.
ườ ầ ườ ậ ợ ấ ể ẻ Nh v y, ư ậ tr ng M n Non là môi tr ng thu n l i nh t đ tr phát
ở ẻ ữ ụ ượ tri n,ể đây tr không nh ng chăm sóc, giáo d c mà còn đ c vui ch i đ ơ ể
ỏ ướ ố ườ ớ ự ế ủ ớ th a mãn c mu n làm ng ả i l n v i kh năng th c t c a mình. Trong khi
4
ị ằ ễ ớ Sinh viên: Nguy n Th H ng ầ L p: ĐHGD M m non A K55
ơ ứ ử ự ẻ ọ ồ ườ ạ ch i đ a tr h c cách s d ng đ v t ồ ậ , đ ch i ơ do con ng i sang t o ra.
ử ữ ắ ứ ữ ọ ườ ớ ườ ọ H c nh ng quy t c ng x gi a ng i v i ng ộ ứ i trong xã h i t c là h c làm
người.
ẻ ẫ ư ề ể ạ ơ ơ Tr m u giáo có th tham gia nhi u lo i trò ch i nh trò ch i đóng vai
ủ ề ụ ạ ơ ỗ theo ch đ , trò ch i đóng k ch, ể ị … M i lo i trò ch i có tác d ng phát tri n ơ
ạ ộ ư ủ ủ ặ ộ ấ ị m t m t nh t đ nh c a tr . ơ ố ớ ẻ Nh ng trung tâm c a ho t đ ng vui ch i đ i v i
ủ ế ạ ủ ề ẻ ạ ặ ơ tr đóng vai theo ch đ là lo i trò ch i ch y u t o ra nét đ c tr ng ư trong trò
ẻ ẫ ờ ố ủ ch i,ơ trong đ i s ng tâm lí c a tr m u giáo.
ẻ ẫ ạ ơ ơ T i sao tr m u giáo thích ch i trò ch i đóng vai trò theo ch đ , ủ ề b iở
ơ ẻ ớ ộ ố ủ ẻ ố ự ộ qua ch i tr v i cu c s ng c a ng ườ ớ tr i l n, mu n t ệ mình làm m i vi c
ườ ớ ủ ả ậ ớ ơ ư nh ng ơ i l n, v i kh năng c a mình. Do v y trò ch i nói chung va trò ch i
ự ự ầ ủ ề ế đóng vai theo ch đ nói riêng th c s c n thi t cho tr ẻ…
ở ườ ầ ơ Trong khi đó, các tr ng M m Non trò ch i đóng vai trò theo ch đ ủ ề
ự ự ượ ư ư ề ề ạ ơ ch a th c s đ c quan tâm, trò ch i ch a là ni m vui, là ni m h nh phúc
ẻ ủ c a tr .
ề ấ ậ ấ ế ệ ả ườ V y v n đ c p thi t hi n nay là ph i tăng c ng t ổ ứ ướ ch c h ẫ ng d n
ơ ộ ườ ấ ơ các trò ch i m t cách th ủ ề ng xuyên và nh t là trò ch i đóng vai trò ch đ ,
ự ướ ả ỉ ụ ể ể ạ ẫ ỉ ẻ ả ph i có s h ứ ng d n t m , c th đ t o cho tr c m giác thoái mái, h ng
ự ạ ự ớ ẻ ề ề ư ậ thú, có nh v y chúng ta m i th c s t o cho tr ạ ni m vui, ni m h nh
phúc…
ứ ừ ứ ề ễ ậ ả ớ ủ T lý lu n và th c ti n v i kh năng và ni m say mê h ng thú c a
ẹ ề ộ ờ ọ ạ mình trong m t th i gian h n h p em đã ch n đ tài:
ổ ủ ữ ệ ườ ể “ Bi n pháp phát tri n ngôn ng cho tr ẻ 45 tu i c a tr ng SOS, Đ ngồ
ơ ả H i,ớ Qu ng Bình thông qua trò ch i đóng vai theo ch đ ủ ề ”.
ụ ứ 2. M c đích nghiên c u:
ự ạ ổ ứ ơ Trên c s l ơ ở àm rõ th c tr ng t ch c trò ch i đóng vai trò theo ch đ ủ ề
ở ề ả ấ ẻ ẫ cho tr M u Giáo ở ộ ố ườ m t s tr ầ ng M m Non ậ Qu ng Bình, đ xu t và v n
ổ ứ ướ ẫ ơ ộ ố ệ d ng ụ m t s bi n pháp t ch c, h ng d n trò ch i đóng vai trò theo ch đ ủ ề
5
ị ằ ễ ớ Sinh viên: Nguy n Th H ng ầ L p: ĐHGD M m non A K55
ẻ ẫ ả ổ ệ ằ ứ ủ c a tr m u giáo nh ỡ 4 5 tu i ổ nh m nâng cao hi u qu t ơ ch c trò ch i
ủ ẻ đóng vai theo ch cho tr .
ố ượ ể ứ 3. Khách th và đ i t ng nghiên c u:
ứ ể 3.1: Khách th nghiên c u:
ổ ứ ơ Quá trình t ch c trò ch i đóng vai trò theo ch đ ủ ề cho tr ẻ 45 tu i.ổ
ố ượ ứ 3.2: Đ i t ng nghiên c u:
ữ ệ ổ ơ ể Bi n pháp phát tri n ngôn ng cho tr ẻ 45 tu i thông qua trò ch i đóng
ủ ề vai theo ch đ .
ả ọ ế 4.Gi thuy t khoa h c:
ẻ ẫ ữ ủ ổ ườ ỡ ẫ Ngôn ng c a tr m u giáo nh 45 tu i tr ồ ng M u giáo SOS,Đ ng
ự ề ế ể ấ ẫ ạ ớ H i còn phát tri n ch m ậ . Có r t nhi u nguyên nhân d n đ n th c tr ng trên
ơ ố ủ ề ự ổ ằ ọ ớ trong đó trò ch i đ ng vai theo ch đ có vai trò quan tr ng. B ng s đ i m i
ươ ổ ứ ơ ơ ộ n i dung và ph ng pháp t ch c trò ch i trò ch i đóng vai theo ch đ , s ủ ề ẽ
ữ ủ ể làm cho ngôn ng c a các em nhanh chóng phát tri n.
ứ ệ ụ 5. Nhi m v nghiên c u:
ơ ở ề ệ ữ ể 5.1: Nghiên c u ứ c s v vi c phát tri n ngôn ng cho tr , ẻ thông
ơ ủ ề qua trò ch i đóng vai trò theo ch đ .
ệ ể * Tìm hi u các khái ni m:
ệ ẻ Khái ni m tr em.
ệ ữ Khái ni m ngôn ng .
ệ ơ ủ ề Khái ni m trò ch i đóng vai theo ch đ .
ẻ ẫ ỡ Tr m u giáo nh .
6
ị ằ ễ ớ Sinh viên: Nguy n Th H ng ầ L p: ĐHGD M m non A K55
ả ề ệ ổ ứ ự ơ ạ 5.2: Kh o sát , phân tích th c tr ng v vi c t ch c trò ch i đóng
ủ ề ể ệ ữ ể ả vai trò theo ch đ đ nâng cao hi u q ẻ u phát tri n ngôn ng cho tr .
ứ ể ự ử ụ ọ ổ ứ ơ 5.3: Nghiên c u đ l a ch n, s d ng t ẻ ch c các trò ch i cho tr .
ớ ạ ứ ủ ề 6. Gi i h n nghiên c u c a đ tài:
ớ ạ ứ ủ ề ề 6.1: Gi ể i h n nghiên c u c a đ tài v khách th :
ề ượ ẻ ẫ ự ệ Đ tài này đ c th c hi n trên 20 tr M u Giáo ổ 4 5 tu i và 10
ồ giáo viên ở ườ tr ng SOS, Đ ng H ả ới, Qu ng Bình.
ớ ạ 6.2: Gi i h n nghiên c u ề ộ ứ v n i dung:
ữ ủ ứ ể ả ẻ Nghiên c u kh năng phát tri n ngôn ng c a tr M u ẫ 45 tu iổ
ạ ộ ủ ứ ổ ứ ơ ẻ và h ng thú c a tr trong ho t đ ng t ch c trò ch i đóng vai theo ch đ ủ ề.
Ơ Ở ƯƠ Ậ ƯƠ 7. C S PH NG PHÁP LU N VÀ PH NG PHÁP NGHIÊN
C UỨ
ơ ở ươ ậ 7.1: C s ph ng pháp lu n:
ử ụ ươ ứ S d ng ph ng pháp nghiên c u so sánh và phân tích
ươ ứ 7.2: Ph ng pháp nghiên c u:
ươ 7.2.1: Ph ng pháp quan sát:
ự ế ạ ủ ắ ễ ả D ti t d y c a cô giáo, qua đó n m đ ượ ố ừ c v n t ạ và kh năng di n đ t
ữ ủ ẻ ộ ẻ ủ c a tr . Quan sát trong hành đ ng và ghi chép trung thành ngôn ng c a tr .
ẻ Ví d :ụ Cô cho tr quan sát ngôi nhà
ớ ượ ậ ọ Giáo viên mang ngôi nhà vào l p, ngôi nhà đ c b c kín. Cô t p trung
ớ ấ ẻ ồ ủ ẻ ế ứ h t s c chú ý c a tr r i m i l y ngôi nhà cho tr quan sát. Khi đó tr ẻ ọ g i
ử ổ ủ ơ ồ chính xác tên c a đ ch i là ngôi nhà: ngôi nhà màu xanh, c a s màu vàng,
ụ ầ nhà có hai t ng, tác d ng ngôi nhà đ ể ở .
ươ ệ 7.2.2: Ph ng pháp trò chuy n:
ổ ọ ề ề ứ ệ ớ ớ ẻ Trao đ i, t a đàm v i cô giáo v đ tài nghiên c u. Trò chuy n v i tr ,
ơ ố ừ ằ ỏ ạ ủ ả ỏ ẻ ộ ố h i tr m t s câu h i nh m làm rõ h i v n t ẻ ễ và kh năng di n đ t c a tr ,
ư ề ả ủ ẻ ẻ ạ ẳ ứ ch ng h n nh : v c m xúc , h ng thú c a tr khi tr đóng vai.
7
ị ằ ễ ớ Sinh viên: Nguy n Th H ng ầ L p: ĐHGD M m non A K55
ươ ự ộ ệ 7.3: Ph ng pháp th c nghi m tác đ ng
ử ụ ề ươ ư ự ộ Đ tài đã s d ng ph ệ ng pháp th c nghi m tác đ ng nh sau:
ố ượ ứ ớ ấ ượ ẻ Chia l p nghiên c u thành hai nhóm có s l ng tr và ch t l ng ngôn
ữ ươ ươ ng t ng đ ng.
ự ệ ượ ằ ộ ộ ươ Nhóm th c nghi m đ c tác đ ng b ng n i dung và ph ng pháp t ổ
ủ ề ứ ơ ươ ổ ứ ặ ệ ch c trò ch i đóng vai theo ch đ và ph ng pháp t ch c đ c bi t.
ứ ượ ạ ằ ươ ổ ứ ố Nhóm đ i ch ng đ ộ c d y b ng n i dung và ph ng pháp t ch c trò
ủ ề ư ườ ơ ạ ẫ ộ ch i đóng vai theo ch đ nh tr ờ ẫ ng M u giáo SOS v n d y. Sau m t th i
ữ ở ự ự ệ ể ộ gian th c nghi m tác đ ng xem s phát tri n ngôn ng ệ ự nhóm th c nghi m
ứ ự ố và nhóm đ i ch ng có s khác nhau không?
ươ ệ 7.4: Ph ắ ng pháp tr c nghi m
ử ụ ươ ố ừ ệ ể ắ ả S d ng ph ng pháp tr c nghi m đ đo v n t ử ụ và kh năng s d ng
ữ ủ ẻ ấ c u trúc ng pháp c a tr .
ươ ạ ộ ẩ 7.5: Ph ứ ả ng pháp nghiên c u s n ph m ho t đ ng
ườ ứ ạ ạ ừ ữ ữ Ng i nghiên c u ghi l ệ ố i, h th ng l ữ i nh ng t ế ấ ng , nh ng k t c u
ữ ẻ ơ ủ ề ng pháp mà tr nói ra trong quá trình tham gia trò ch i đóng vai theo ch đ .
ề ự ơ ở ố ừ ư ể ậ ư Trên c s đó đ a ra nh n xét v s phát tri n v n t cũng nh cách phát âm
ử ụ ữ ủ ả ẻ ấ hay kh năng s d ng c u trúc ng pháp c a tr .
ớ ủ ề 8. Đóng góp m i c a đ tài:
ệ ố ể ề ầ ậ ề ấ ơ ở Đ tài góp ph n h th ng hóa c s lý lu n và đi sâu tìm hi u v v n
ử ủ ứ ụ ẻ ổ ơ ề đ giáo d c văn hóa ng x c a tr 4 5 tu i thông qua trò ch i đóng vai theo
ủ ề ch đ .
ự ượ ộ ố ệ ấ ượ ụ Xây d ng đ c m t s bi n pháp nâng cao ch t l ng giáo d c văn
ứ ẻ ử hóa ng x cho tr .
ờ ể ị 9. Th i gian, đ a đi m
ừ ế ờ Th i gian: T tháng 3 năm 2016 đ n tháng 5 năm 2017.
ạ ườ ị ẫ ả ớ ể Đ a đi m: T i tr ồ ng M u Giáo SOS Đ ng H i Qu ng Bình.
8
ị ằ ễ ớ Sinh viên: Nguy n Th H ng ầ L p: ĐHGD M m non A K55
ế ấ ủ ề 10. K t c u c a đ tài:
ở ầ ầ A. Ph n m đ u
ộ B. N i dung chính
ươ ậ ủ ề ơ ở Ch ng 1: C s lý lu n c a đ tài
ươ ự ả ạ Ch ng 2: Kh o sát th c tr ng
ươ ự ệ ộ Ch ng 3: Th c nghi m tác đ ng
ế ế ậ ị C. K t lu n và ki n ngh
9
ị ằ ễ ớ Sinh viên: Nguy n Th H ng ầ L p: ĐHGD M m non A K55
Ộ B. N I DUNG
ƯƠ Ề Ệ Ơ Ở Ậ CH NG I: C S LÝ LU N V VI C NÂNG CAO CH T L Ấ ƯỢ NG
Ẻ Ẫ Ỡ Ứ Ử Ụ Ổ GIÁO D C VĂN HÓA NG X CHO TR M U GIÁO NH 34 TU I
Ủ Ề Ơ THÔNG TRÒ CH I ĐÓNG VAI THEO CH Đ
ứ ề ử ị 1.1: L ch s nghiên c u đ tài:
ệ ử ụ ạ ả ấ ơ ọ Vi c s d ng trò ch i trong d y h c không ph i là v n đ m i đ ề ớ ượ c
ừ ầ ế ỷ ụ ọ ỹ ặ đ t ra mà ngay t ấ đ u th k XX, nhà tâm lý h c Th y S J. Paget đã r t
ế ươ ơ ể ế ạ ộ quan tâm đ n ph ng pháp này “ thông qua ho t đ ng vui ch i đ ti n hành
ạ ộ ọ ậ ho t đ ng h c t p “ .
ạ ơ ố Năm 1974, trong t p chí văn h c ọ ở ườ tr ng Mat xc va s 2 (trang 53)
ả ạ ữ ằ B.C. Giê nhixkai a đã cho r ng “ chúng ta không nh ng ph i t o cho tr ẻ
ượ ưỡ ằ ơ đ c nuôi d ng b ng trò ch i “.
ề ả ệ ử ụ ế Ở ệ Vi t Nam cũng có nhi u tác gi quan tâm đ n vi c s d ng ph ươ ng
ọ ụ ể ừ ễ ế ớ pháp này trong t ng môn h c c th . Đó là PGS. TS Nguy n Ánh Tuy t v i
ữ ự ụ ề ễ ầ ấ ậ ố cu n sách “ Giáo d c m m non nh ng v n đ lý lu n và th c ti n “ , hay “
ẻ ứ ữ ầ ổ ọ ố Tâm lý h c tr l a tu i m m non “. v.v… Trong nh ng cu n sách này tác gi ả
ủ ề ố ớ ự ề ậ ủ ế ơ ể đã đ c p đ n vai trò c a trò ch i đóng vai theo ch đ đ i v i s phát tri n
ữ ủ ẻ ư ọ ngôn ng c a tr em m t cách khái quát. Tuy nhiên, ch a có công trình nào
ứ ụ ể ự ứ ộ ươ ươ nghiên c u c th cách th c xây d ng n i dung ch ng trình, và ph ng pháp
ủ ề ể ữ ể ơ ổ ứ t ch c trò ch i đóng vai theo ch đ , đ qua đó phát tri n ngôn ng cho tr ẻ
ẻ ẫ ẫ ỡ m u giáo nói chung và tr m u giáo nh nói riêng.
ữ ự ể ữ 1.2: Ngôn ng và s hình thành phát tri n ngôn ng
ệ ữ 1.2.1: Khái ni n ngôn ng
ộ ệ ố ữ ặ ệ ươ ệ Ngôn ng là m t h th ng thông tin đ c bi t, là ph ế ng ti n giao ti p
ấ ủ ọ ộ ồ ườ ơ ả c b n và quan tr ng nh t c a các thành viên trong c ng đ ng ng i. Ngôn
ữ ồ ươ ể ư ệ ề ề ờ ng đ ng th i cũng là ph ng ti n phát tri n t ố ạ duy, truy n đ t truy n th ng
ử ừ ế ệ ế ệ ị văn hóa – l ch s t th h này sang th h khác.
10
ị ằ ễ ớ Sinh viên: Nguy n Th H ng ầ L p: ĐHGD M m non A K55
ử ự ữ ả ộ ị Tùy theo hoàn c nh l nh s mà s hình thành dân t c và ngôn ng dân
ờ ỳ ộ ỗ ơ ữ ỗ ườ ộ t c m i n i, m i th i k m t khác, theo nh ng con đ ng khác nhau. Mác và
ế ấ ứ ữ ể ệ Awngghen đã vi t: “ Trong b t c ngôn ng phát tri n nào hi n nay, cái
ữ ế ộ ộ ự ượ nguyên nhân khi n cho m t ngôn ng phát sinh m t cách t phát, đ c nâng
ữ ữ ầ ộ ộ ượ lên thành ngôn ng dân t c, thì m t ph n là do ngôn ng đó đ ể c phát tri n
ử ừ ỗ ộ ị ượ ủ ề ư ệ ẩ m t cách l ch s t ch nó đ ị ầ c chu n b đ y đ v t ư li u, nh ngôn ng ữ
ự ẳ ạ ầ ộ ỗ ị ợ ủ La Mã và Giescmani ch ng h n, m t ph n là do s giao d ch và h n h p c a
ư ế ữ ẳ ạ ầ ộ ộ ươ các dân t c, nh ti ng Anh ch ng h n: m t ph n n a là do các ph ng ng ữ
ự ậ ữ ấ ố ạ ộ ậ t p trung thành ngôn ng dân t c th ng nh t và s t p trung đó l ự ậ i do s t p
ạ ự ậ ế ế ị ị trung đó l i do s t p trung kinh t , chính tr quy t đ nh “.
ơ ị ủ ộ ậ ữ 1.2.2: Các b ph n và đ n v c a ngôn ng
ậ ủ ộ ữ a. Các b ph n c a ngôn ng
ủ ữ ậ ộ ừ ự ữ ữ Ba b ph n câu thành c a ngôn ng là t v ng, ng âm và ng pháp.
ế ấ ữ ừ ự ề ạ ộ Trong k t c u ngôn ng , t ự v ng thu c vào ngo i biên v nghĩa vì nó tr c
ự ậ ệ ượ ế ọ ự ế ủ ữ ụ ộ ti p g i tên các s v t, hi n t ng c a th c t , còn ng âm ph thu c vào
ề ấ ệ ự ế ạ ượ ở ngo i biên v ch t li u vì nó tr c ti p đ c tích lũy b i giác quan con ng ườ i.
ớ ừ ự ữ ế ữ So v i ng âm và t v ng thì ng pháp luôn luôn là gián ti p không có tinh
ầ ụ ể ệ ớ ự ế ừ ự ỉ th n c th . Nó ch liên h v i th c t thông qua t ỉ v ng, ch lĩnh h i đ ộ ượ c
ế ấ ữ ữ ế ậ ị thông qua ng âm.Vì v y, ng pháp chi m v trí trung tâm trong k t c u ngôn
ng .ữ
ị ủ ơ ữ b. Các đ n v c a ngôn ng
ữ ấ ơ ỏ ị ị ườ ị * Âm v : Âm v là đ n v ng âm nh nh t mà ng ể i ta có th phát âm
ượ ỗ ờ ra đ c trong chu i l i nói.
ể ỏ Ví d :ụ Các âm [b], [t], [v].v. v…, hoàn toàn không th chia nh chúng
h n.ơ
ứ ứ ị ệ ậ ả Âm v có ch c năng nh n c m và ch c năng phân bi t nghĩa.
ộ ụ ơ ộ ụ ủ ề ẫ Ví d :ụ “ bào” có nghĩa là m t d ng c c a th m c đ làm mòn nh n
ộ ộ ừ ớ ỗ g , còn “ vào” có nghĩa là “ m t hành đ ng đi t ngoài t i trong “. Cái làm ta
11
ị ằ ễ ớ Sinh viên: Nguy n Th H ng ầ L p: ĐHGD M m non A K55
ữ ậ ả ậ ộ phân bi ệ ượ t đ ộ c hai nghĩa đó không ph i do b ph n b ph n ng âm trùng
ừ ự ố ậ ả ạ ữ nhau gi a hai t ữ là [ o] mà do s đ i l p gi a âm [b] và âm [v] t o nên.
ỗ ế ợ ị ộ ể ặ ộ ộ ị ị * Hình v là m t ho c chu i k t h p m t vài âm v , bi u th m t khái
ứ ứ ủ ệ ấ ỏ ơ ị ị ni m. Nó là đ n v nh nh t có ý nghĩa. Ch c năng c a hình v là ch c năng
ụ ế ữ ế ợ ố ệ ồ ng nghĩa. Ví d k t h p “qu c gia“ trong ti ng Vi ị t g m hai hình v :
ố ướ “qu c” là “ n c” và “gia” là “nhà”.
ỗ ế ợ ứ ủ ừ ộ ộ ị ặ * T là chu i k t h p c a m t ho c m t vài hình v mang ch c năng
ụ ữ ứ ừ ủ ế ườ ọ g i tên và ch c năng ng nghĩa. Ví d các t : T , gh , đi, c i.v.v…
ỗ ế ợ ề ừ ủ ộ ứ ọ * Câu là chu i k t h p c a m t hay nhi u t , ch c năng g i tên và
ứ ch c năng thông báo.
ị ủ ị ừ ữ ơ ị ạ Các đ n v c a ngôn ng là âm v , hình v , t ữ , câu, ng đo n, văn
ấ ứ ứ ế ự ứ ạ ữ ả b n.v.v… b t c th ti ng (ngôn ng ) nào, cũng ch a đ ng hai ph m trù:
ộ ệ ố ữ ữ ạ ạ ạ Ph m trù ng pháp và ph m trù logic. Ph m trù ng pháp là m t h th ng các
ậ ừ ị ư ự ạ ị ệ quy đ nh vi c thành t p t và câu cũng nh quy đ nh s phát âm, ph m trù này
ở ứ ế ạ ậ ậ các th ti ng khác nhau là khác nhau. Ph m trù logic là quy lu t, vì v y tuy
ứ ế ư ể ẫ ộ dung các th ti ng khác nhau, nh ng các dân t c khác nhau v n hi u đ ượ c
nhau.
ạ ữ ệ ặ ệ Tóm l ộ ệ ố i, ngôn ng là m t h th ng ký hi u đ c bi t, dùng làm ph ươ ng
ụ ư ệ ế ti n giao ti p và là công c t duy.
ứ ủ ữ 1.2.3: Ch c năng c a ngôn ng
ữ ươ ấ ủ ệ ế ế ọ a. Ngôn ng là ph ng ti n giao ti p tr ng y u nh t c a con ng ườ i.
ữ ể ậ ươ ế ủ ệ ủ Không ai có th ph nh n ngôn ng là ph ng ti n giao ti p c a con ng ườ i.
ộ ạ ạ ậ ữ ả ấ ườ ớ Ngay c nh ng b l c l c h u nh t mà ng ệ i ta m i phát hi n ra, cũng dùng
ữ ể ữ ệ ớ ườ ngôn ng đ nói chuy n v i nhau.Ngoài ngôn ng , con ng ữ i còn có nh ng
ươ ư ử ỉ ạ ấ ế ệ ệ ệ ph ng ti n giao ti p khác nh : c ch , các lo i d u hi u, ký hi u khác nhau
ế ợ ữ ệ ệ ọ (ký hi u toán h c, đèn tín hi u giao thông .v.v…), nh ng k t h p âm thanh
ắ ủ ộ ọ ế ợ ư ữ ạ ữ ủ c a âm nh c, nh ng k t h p màu s c c a h i h a.v.v… nh ng ngôn ng là
ươ ấ ủ ế ệ ọ ườ ph ng ti n tr ng y u nh t c a con ng i.
12
ị ằ ễ ớ Sinh viên: Nguy n Th H ng ầ L p: ĐHGD M m non A K55
ữ ờ ườ ể ể Chính nh ngôn ng mà con ng i có th hi u ngau trong quá trình sinh
ạ ộ ườ ể ễ ườ ho t và lao đ ng, mà ng ạ i ta có th di n đ t và làm cho ng ể i khác hi u
ượ ư ưở ủ ệ ể ả ạ ọ đ c t t ng, tình c m, tr ng thái và nguy n v ng c a mình.Có hi u bi ế t
ườ ể ồ ụ ớ ẫ l n nhau, con ng ệ ự i m i có th đ ng tâm hi p l c chinh ph c thiên nhiên,
ụ ế ộ ộ chinh ph c xã h i, làm cho xã h i ngày càng ti n lên.
ữ ươ ệ ư b. Ngôn ng là ph ng ti n t duy
ế ủ ứ ứ ề ớ ữ ắ Ch c năng giao ti p c a ngôn ng g n li n v i ch c năng th hi n t ể ệ ư
ữ ỉ ủ ệ ế ể ằ ở duy c a nó, b i vì vi c giao ti p b ng ngôn ng ch có th giúp ta trao đ i t ổ ư
ưở ể ả ớ ế ẫ ổ ứ t ng, tình c m v i nhau, do đó hi u bi t l n nhau và cùng nhau t ch c công
ạ ộ ữ ự ế ả ọ ữ tác chung trên m i lĩnh v c ho t đ ng n u b n than ngôn ng tàng tr kinh
ữ ệ ủ ườ nghi m, nh ng t ư ưở t ả ng và tình c m c a con ng i.
ể ệ ư ứ ữ ể ệ ở ủ ạ Ch c năng th hi n t duy c a ngôn ng th hi n hai khía c nh:
ế ủ ư ưở ự ữ ự ệ ừ + Ngôn ng là hi n th c tr c ti p c a t t ng. Không có t nào, câu
ạ ể ệ nào mà l ệ i không bi u hi n khái ni n hay t ư ưở t ng . Ng ượ ạ c l i, không có ý
ữ ữ ể nghĩ, t ư ưở t ng nào không t n t ồ ạ ướ ạ i d ệ i d ng ngôn ng . Ngôn ng là bi u hi n
th c t ự ế ủ ư ưở c a t t ng.
ữ ự ế + Ngôn ng tr c ti p tham gia vào quá trình hình thành t ư ưở t ọ ng. M i ý
ỉ ở ữ ể ệ ằ nghĩ, t ư ưở t ng ch tr nên rõ ràng khi bi u hi n b ng ngôn ng . Không có
ữ ư ư ngôn ng thì không có t duy và ng ượ ạ c l i không có t duy thì không có ngôn
ữ ỉ ự ữ ấ ố ữ ỗ ng ch là nh ng âm thanh tr ng r ng, th c ch t là không có ngôn ng .
ữ ố ớ ư ủ ế ủ 1.2.4: Vai trò c a ngôn ng đ i v i t duy và giao ti p c a con
ng iườ
ụ ể ể ư ữ a. Ngôn ng là công c đ phát tri n t ứ ậ duy, nh n th c
ủ ẻ ể ệ ạ ấ Quá trình hình thành c a tr bên c nh th ch t là trí tu . Công c đ ụ ể
ể ư ữ ữ ự ệ ệ phát tri n t duy, trí tu chính là ngôn ng . Ngôn ng chính là hi n th c ( s ự
ệ ữ ủ ư hi n h u) c a t duy.
ụ ể ọ ậ ạ ộ ữ ữ ơ Ngôn ng là công c đ h c t p, vui ch i: Đây là nh ng ho t đ ng ch ủ
ủ ườ ư ệ ầ ạ ố ẻ ế ẹ ẻ ở ế y u c a tr ng m m non. Gi ng nh vi c d y tr ti ng m đ ấ các c p
13
ị ằ ễ ớ Sinh viên: Nguy n Th H ng ầ L p: ĐHGD M m non A K55
ể ờ ụ ệ ầ ọ h c khác, phát tri n l i nói cho tr ẻ ở ườ tr ự ng m m non th c hi n m c tiêu
ẻ ọ ể ế ế ờ ử ụ ẹ ẻ ồ “kép” . Đó là, tr h c đ bi ư ộ t ti ng m đ đ ng th i s d ng nó nh m t
ọ ậ ụ ể ư ậ ữ ầ ơ ấ ả công c đ vui ch i, h c t p. Nh v y, ngôn ng c n cho t ạ t c các ho t
ạ ộ ữ ẻ ể ạ ọ ộ đ ng và ng ượ ạ c l i, m i ho t đ ng t o cho ngôn ng tr phát tri n.
ụ ữ ế b. Ngôn ng là công c giao ti p
ườ ố ồ ạ ả ắ ớ ộ ế ồ “ Con ng i mu n t n t i thì ph i g n bó v i c ng đ ng. Giao ti p là
ộ ặ ủ ư ọ ườ ữ ươ ệ m t đ c tr ng quan tr ng c a con ng i. Ngôn ng là ph ế ng ti n giao ti p
ữ ấ ọ ờ ườ ể ể quan tr ng nh t” (Lêni). Nh có ngôn ng mà con ng i có th hi u đ ượ c
ữ ụ ộ ữ nhau, cùng nhau hành đ ng vì nh ng m c đích chung. Không có ngôn ng ,
ể ế ượ ể ồ ạ ượ ậ ẻ ấ không th giao ti p đ c, th m chí không th t n t i đ c, nh t là tr em,
ể ế ớ ấ ầ ự ệ ủ ả ộ ườ ớ m t sinh th y u t r t c n s chăm sóc, b o v c a ng i l n.
ể ẻ ữ ữ ể ộ ỏ ữ ụ ệ Ngôn ng là m t công c hi n h u đ tr có th bày t ệ nh ng nguy n
ừ ỏ ể ườ ớ ể ề ủ ọ v ng c a mình t ấ khi còn r t nh đ ng ể i l n có th chăm sóc, đi u khi n.
ể ẻ ụ ề ệ ẻ ộ ọ ạ ộ ọ Giáo d c tr là m t đi u ki n quan tr ng đ tr tham gia vào m i ho t đ ng
ạ ộ ẻ và trong ho t đ ng hình thành nhân cách tr .
ữ ủ ự ể 1.3: S hình thành, phát tri n ngôn ng c a cá nhân
1.3.1: Ngôn ng nóiữ
ắ ầ ừ ở ở ẻ ữ ệ ẹ ấ ậ B t đ u t tháng 12 tr đi, tr xu t hi n nh ng âm b p b có ý nghĩa
ậ ứ ẻ ế ộ ớ ườ ớ ầ đ u tiên và ngay l p t c tr huy đ ng chúng vào giao ti p v i ng i l n. Các
ẹ ấ ậ ườ ỗ ừ âm b p b nhanh chóng m t đi nh ng ch xho các t ạ tham gia vào cáu t o
ử ụ ữ ế ừ ệ ể ấ câu s d ng trong giao ti p. Nh ng t ơ đàu tiên xu t hi n, các ki u câu đ n
ả ừ ế ừ ế ủ ế ẻ ả ồ gi n g m hai t d n ba t khi n cho kh năng giao ti p c a tr tang lên. Tr ẻ
ự ơ ử ụ ế ể ế ầ tích c c h n trong giao ti p và s d ng ngôn ngũ đ giao ti p. Nhu c u giao
ữ ế ạ ộ ế ế ẩ ả ỹ ti p tăng lên thúc đ y ho t đ ng giao ti p ngông ng ; k t qu là cá k năng
ữ ượ ế giao ti p ngôn ng đ c hình thành.
1.3.2: Ngôn ng vi ữ ế t
ệ ẻ ế ạ ộ ứ ự ậ Tr luy n vi ậ t là ho t đ ng t p h ng thú và t giác. Chính vì v y, khi
ế ẻ ấ ọ ả ể ẻ ể ượ ụ ạ d y vi t cho tr quan tr ng nh t là gi i thích đ tr hi u đ ủ c m c đích c a
14
ị ằ ễ ớ Sinh viên: Nguy n Th H ng ầ L p: ĐHGD M m non A K55
ệ ệ ế ư ẻ ẫ ạ ộ ọ ậ ư ế vi c luy n vi t (l u ý tr m u giáo ch a ti n hành ho t đ ng h c t p). Giáo
ứ ượ ẻ ế ầ ậ ỉ ầ ọ viên m m non ch khuy n khích cho tr nh n th c đ ủ c tr m quan tr ng c a
ữ ế ữ ẽ ồ ẻ ắ ầ ứ ch vi t. Tr ẻ ẽ ự s t giác ng i vào v ch . Khi tr ớ b t đ u có h ng thú v i
ữ ế ụ ể ị ụ ệ ẻ ả ệ ế ch vi t nên chu n b d ng c đ giúp tr luy n vi ế ạ t t i góc luy n vi t (bút
ẽ chì, bút màu, bút v .v.v…).
ẻ ẫ 1.4: Tr m u giáo
ệ ẻ 1.4.1: Khái ni m tr em
ẻ ệ ườ ớ ỏ ạ ổ Theo quan ni m c : “ Tr em là ng i l n thu nh l i ”.
Ở ế ỷ ụ ế ọ th k XYIII, nhà giáo d c, nhà văn vi ệ t h c J.J. Korutxô quan ni m:
ẻ ườ ớ ỏ ạ ể ẻ ẻ “ Tr em không là ng i l n thu nh l i. Tr em là tr em phát tri n theo quy
ẻ ậ ườ ớ ể ể ượ ẻ ủ lu t riêng c a tr em. Ng i l n không th hi u đ c tâm lý tr em và không
ể ủ ự ẻ ệ nên can thi p vào s phát tri n c a tr em “.
ọ ề ẻ ệ Quan ni m khoa h c v tr em:
ể ự ậ ự ự ể ể ẻ ộ ộ Tr em là m t th c th đang phát tri n, là m t th c th t ộ v n đ ng
ườ ớ ủ ị ủ ứ ẻ ậ ủ ả theo quy lu t c a b n thân nó. Ng i l n là hình th c ph đ nh c a tr em, là
ớ ủ ờ ố ể ự ậ ể ạ ộ ấ ế ủ ẻ giai đo n phát tri n m i c a đ i s ng cá th . S v n đ ng t t y u c a tr em
ự ự ủ ể ủ ị đo quá trình phát tri n bên trong c a nó, s t ả ph đ nh b n thân mình đ ể
ề ể ấ ộ ở ườ ớ ộ ớ chuy n hóa sang m t trình đ m i khác v ch t – tr thành ng i l n – Nên
Ng i.ườ
ể ố ừ ủ ự ẻ 1.4.2: S phát tri n v n t c a tr
ự ư ừ ượ ớ ự ố ừ ể ề ắ Năng l c t duy tr u t ng g n li n v i s phát tri n v n t ượ . Đ c
ế ằ ừ ự ế ổ bi t r ng t ạ 5 đ n 9 tu i vùng trán trên võ đ i não đã tham gia tích c c vào s ự
ể ờ ữ ế ố ừ ủ ẻ ượ ậ ợ phát tri n l i nói, ch vi t. V n t c a tr đ ể c phát tri n thu n l ừ i. T 1,5
ổ ở ẻ ế ở ộ ố ừ ủ ụ ạ tu i tr đi tr đã bi t m r ng ph m vi áp d ng v n t ữ c a mình vào nh ng
ố ượ đ i t ng khác.
ứ ủ ẻ ớ Theo nghiên c u c a Casouy (1977), Dollaghan (1985) tr 18 tháng m i
ừ ư ế ừ ể ổ bi ế ượ t đ ả c kho ng 50 t nh ng đ n khi t 36 tu i đã có th tích lũy đ ượ c
ừ ừ 8000 14000 t , trung bình 5 8 t / ngày.
15
ị ằ ễ ớ Sinh viên: Nguy n Th H ng ầ L p: ĐHGD M m non A K55
ề ế ấ ẻ ượ ườ Đi u đó cho ta th y n u tr em ở ướ n c ta đ ế c đ n tr ớ ng s m và
ượ ộ ạ ụ ẩ ắ đ ắ c các cô giáo có trình đ đ t chu n chăm sóc và giáo d c thì ch c ch n
ữ ẽ ạ ề ệ ẻ ả ớ ngôn ng s t o đi u ki n căn b n cho tr vào l p 1.
ẻ ẫ ủ ể ặ ỡ 1.4.3: Đ c đi m tâm lý c a tr m u giáo nh
ể ử ụ ẻ ả ố Đ x lý tình hu ng x y ra trong quá trình chăm sóc, giáo d c tr là t ấ t
ệ ẻ ậ ấ ở ộ ổ ơ ạ ậ ả ộ c m t ngh thu t, nh t là khi tr em còn đ tu i th d i. Chính vì v y đ ể
ủ ụ ư ệ ả ả ế ố ạ ậ v n d ng kh năng s ph m c a mình trong vi c gi i quy t t t các tình
ả ố ở ườ ề ẫ hu ng x y ra giáo viên các tr ẻ ng m u giáo ngoài tình yêu ngh , yêu tr ;
ự ể ự ầ ệ ầ ầ ả ẫ tinh th n trách nhi m cao, s c n m n, kiên trì còn c n ph i có s hi u bi ế t
ề ặ ấ ị ủ ể ẻ nh t đ nh v đ c đi m tâm lý c a tr .
ố ớ ẻ ẫ ỡ ặ ể ể ề ầ ặ ạ ộ Đ i v i tr m u giáo nh đ c đi m đ u tiên là đ c đi m v ho t đ ng
ơ Ở ộ ổ ườ ạ ộ ề vui ch i. đ tu i nào con ng ơ i cũng đ u tham gia vào ho t đ ng vui ch i,
ư ỉ ở ổ ẫ ở ổ ấ ữ ứ ẫ ổ nh ng ch tu i m u giáo mà chính gi a cái tu i y (t là tu i m u giáo
ạ ộ ủ ủ ầ ấ ỡ ơ ớ ứ nh ) thì ho t đ ng vui ch i m i mang đ y đ ý nghĩa c a nó nh t, cũng t c
ạ ớ ạ ấ ặ ủ ủ ứ ể ệ ể ầ là nó đ t t ạ i d ng chính th c và bi u hi n đ y đ nh t đ c đi m c a ho t
ủ ề ề ả ơ ơ ơ ộ đ ng vui ch i, nhi u h n c là trò ch i đóng vai theo ch đ . Do đã có ít
ộ ố ẻ ẫ ề ệ ề ố ỡ nhi u v n kinh nghi m v cu c s ng nên tr m u giáo nh đã có th t ể ự ự l a
ủ ề ư ầ ạ ọ ộ ơ ơ ợ ch n ch đ và n i dung ch i cũng nh c n có b n ch i “ tâm đâu ý h p “ đ ể
ơ ề ơ ơ vui ch i b n h n, vui h n.
ẻ ẫ ự ứ ủ ể ể ặ ạ ỡ ư Đ c đi m th hai c a tr m u giáo nh là s phát tri n m nh t duy
ự ượ ả ậ tr c quan hình t ng và có kh năng suy lu n.
ờ ố ổ ấ ứ ự ể ế ả Ti p theo là s phát tri n đ i s ng tình c m. Trong l a tu i u nhi cũng
ư ứ ị ấ ả ẫ ả ặ ổ ố nh l a tu i m u giáo thì tình c m th ng tr t ạ ộ t c các m t trong ho t đ ng
ủ ư ặ ệ ở ộ ổ ờ ố ẫ ẻ tâm lý c a tr ; nh ng đ c bi ả ỡ đ tu i m u giáo nh thì đ i s ng tình c m t
ộ ướ ẻ ẽ ừ ừ ể ế ạ ắ ủ c a tr có m t b ơ c chuy n bi n m nh m , v a phong phú v a sâu s c h n
ớ ứ ổ ướ so v i l a tu i tr c đó.
Ở ứ ủ ẻ ẫ ấ ẫ ả ổ ỡ ể l a tu i m u giáo, nh t là m u giáo nh , tình c m c a tr phát tri n
ạ ệ ệ ố ớ ễ ả ả ồ ườ m nh li ặ t, đ c bi t là tính đ ng c m và tính d xúc c m đ i v i con ng i và
16
ị ằ ễ ớ Sinh viên: Nguy n Th H ng ầ L p: ĐHGD M m non A K55
ậ ợ ể ụ ể ậ ấ ờ ả c nh v t xung quanh. Đây là th i đi m r t thu n l i đ giáo d c long nhân ái
cho tr .ẻ
ẻ ẫ ữ ủ ự ể ỡ 1.4.4: S phát tri n ngôn ng c a tr m u giáo nh
ể ạ ừ ẻ ể ổ ờ ọ T 4 5 tu i là th i đi m quan tr ng đ d y tr nói, cho nên ở ườ ng tr
ể ạ ẻ ầ ủ ẻ ạ ầ m m non, các cô nuôi d y tr c n tranh th lúc này đ d y tr nói. Không ch ỉ
ả ạ ẻ ả ữ ẻ ờ ạ d y tr nói rõ ràng, nói đúng câu mà ph i d y cho tr c nh ng l ẹ i nói đ p,
ử ẹ ứ ữ ớ ọ ườ nh ng cách ng x đ p v i m i ng i xung quanh.
ế ườ ệ Trong giao ti p hàng ngày cô nên th ớ ẻ ặ ng xuyên nói chuy n v i tr , đ t
ỏ ể ợ ẻ ể ề ự ệ ễ ổ ứ câu h i đ g i ý tr k v các s ki n di n ra trong ngày, hay t ch c các trò
ủ ề ẻ ơ ượ ọ ch i đóng vai theo ch đ mà tr đang đ c h c.
ủ ề ủ ụ ẫ ớ ơ ườ Ví d : Trò ch i “ L p m u giáo c a bé” trong ch đ “ Tr ầ ng m m
ủ ề ủ ề ệ ơ non c a bé “. Trò ch i “ Bác sĩ “ trong ch đ “ Ngh nghi p” .
ố ừ ủ ẻ ẫ ẻ ể ượ V n t ỡ c a tr m u giáo nh tăng nhanh, tr hi u đ c nghĩa và dung
ừ ẻ ở ộ ổ ử ụ ẫ ơ ượ t đã chính xác h n tr đ tu i m u giáo bé; đã s d ng đ ẫ ề c nhi u m u
ể ể ộ ố ữ ệ ả ắ ơ ộ ầ câu đ n gi n, đúng ng pháp; có th k m t s truy n ng n m t cách tu n
ự ể ể ủ ệ ệ ỏ t ; có th k chuy n theo tranh; đóng vai mô ph ng công vi c c a ng ườ i
ủ ờ ặ ẻ ể ớ l n.v.v…M c âm thanh c a l ộ i nói cũng nhanh chóng phát tri n. Tr lĩnh h i
ượ ề ị ừ ơ đ c và phát âm đúng nhi u âm v : phát âm t , câu rõ nét h n, tr ẻ ắ ầ b t đ u
ế ố ộ ườ ề ỉ ộ ọ bi t đi u ch nh t c đ , c ng đ gi ng nói.
Ở ạ ướ ử ụ ệ ắ ộ ướ ở giai đo n tr c, s d ng r ng rãi bi n pháp b t ch c thì giai
ể ẻ ậ ử ụ ử ụ ệ ạ đo n này giáo viên s d ng các bi n pháp đ tr t p phát âm ( s d ng các
ầ ự ậ ơ ẻ ấ ả ế bài t p – trò ch i ). Tu n t cho tr phát âm t ị t c các âm v trong ti ng Vi ệ t.
ượ ư ơ ị Các âm v khó nên đ c chú ý h n nh : S, tr, r, x, ch, l.v.v…
Ở ổ ỡ ẻ ả ắ ẫ ượ ố ừ ầ ế ủ ể tu i m u giáo nh , tr ph i n m đ c v n t c n thi t đ đ cho
ớ ạ ế ườ ớ ứ ế ườ chúng giáo ti p v i b n bè, ng i l n,ti p thu các tri th c trong tr ầ ng m m
ươ ề ề ế non, xem các ch ụ ng trình truy n hình, truy n thanh.v.v… Vì th , Giáo d c
ố ừ ẫ ụ ệ ọ ệ ọ h c m u giáo coi vi c hình thành v n t ộ là nhi m v quan tr ng trong n i
ụ ẻ dung giáo d c tr .
17
ị ằ ễ ớ Sinh viên: Nguy n Th H ng ầ L p: ĐHGD M m non A K55
ủ ề ơ 1.5: Trò ch i đóng vai theo ch đ
1.5.1: Khái ni mệ
ộ ủ ủ ề ệ ơ Trò ch i đóng vai theo ch đ là moohifnh quan h xã h i c a ng ườ i
ươ ệ ị ướ ẻ ệ ố ớ l n và là ph ng ti n đ nh h ng cho tr vào m i quan h đó. Hay nói cách
ẻ ướ ủ ề ử ủ ơ ị khác, trò ch i đóng vai theo ch đ là tr m th mình vào v trí c a ng ườ i
ắ ướ ủ ữ ộ ườ nào đó và b t ch c nh ng hành đ ng c a ng i nào đó.
ủ ề ủ ơ ể ặ 1.5.2: Đ c đi m c a trò ch i đóng vai theo ch đ
ủ ề ẻ ự ơ ự ự ị Trò ch i đóng vai theo ch đ là do tr t nghĩ ra ( t nghĩ ra d đ nh
ơ ậ ế ế ạ ạ ơ ơ ọ ơ ch i, l p k ho ch ch i, ch n b n ch i, phân vai ch i và tìm ki m ph ươ ng
ự ị ứ ẻ ệ ầ ợ ơ ở ị ti n phù h p d đ nh ch i ban đ u, v.v…), tr luôn đ ng v trí ch th đ ủ ể ể
ủ ộ ộ ế ậ ệ ớ ạ ể ố ơ hành đ ng ( ch đ ng thi t l p m i quan h v i b n cùng ch i, phát tri n trò
ơ ch i.v.v…).
ủ ề ơ ờ ủ ề Trò ch i đóng vai trò theo ch đ bao gi cũng có các vai, có ch đ , có
ệ ự ệ ệ ố ơ ả ộ n i dung và các m i quan h ( quan h th c và quan h ch i ), có hoàn c nh
ưở ượ ấ ả ố ậ ế ớ ổ t ng t ng. T t c các thành t này liên quan m t thi t v i nhau b sung
ế ế ộ ố ấ cho nhau. N u thi u m t trong hai thành t trên thì lúc y không còn là trò
ủ ề ữ ơ ch i đóng vai theo ch đ n a.
ủ ề ơ ự ệ ạ Trò ch i đóng vai theo ch đ mang tính t nguy n, tính sáng t o, tính
ự ậ ộ ố ơ ớ ơ t l p cao h n so v i m t s trò ch i khác.
ủ ề ủ ơ ấ 1.5.3: C u trúc c a trò ch i đóng vai theo ch đ
ế ố ấ ệ ữ ế ố ố C u trúc là y u t và m i quan h gi a các y u t .
a.
ủ ề ơ ộ Ch đ và n i dung ch i
ủ ề ủ ự ượ ệ ả ơ ẻ ả Ch đ c a trò ch i là m ng hi n th c đ c tr em ph n ánh vào trong
ủ ề ạ ủ ề ơ ọ trò ch i ( ch đ d y h c, ch đ gia đình,v.v…)
ạ ộ ủ ộ ườ ớ ượ ứ ẻ N i dung là ho t đ ng c a ng i l n đ ậ c tr em nh n th c và đ ượ c
ạ ạ ơ tái t o l i trong trò ch i.
ơ ượ ộ ể ủ ứ ạ ầ ộ N i dung trò ch i đ ẻ c ph c t p d n theo trình đ phát tri n c a tr .
18
ị ằ ễ ớ Sinh viên: Nguy n Th H ng ầ L p: ĐHGD M m non A K55
Ở ẻ ẫ ổ ẻ ữ ạ ộ + m u giáo bé (34 tu i ): Tr tr ủ tái t o nh ng hành đ ng c a
ườ ớ ng i l n.
Ở ẻ ẫ ỡ ố ổ ộ ớ + tr m u giáo nh ( 45 tu i): Có thêm n i dung m i đó là m i quan
ườ ớ ườ ạ ộ ệ ữ h gi a ng i v i ng i trong quá trình ho t đ ng chung.
Ở ẻ ẫ ớ ổ ộ ẻ + tr m u giáo l n ( 56 tu i) : Ngoài hai n i dung trên tr ạ tái t o
ạ ứ ệ ả ố ả ề m i quan h bên trong c v tình c m, đ o đ c,v.v…
b.
ơ ộ ơ Vai ch i và hành đ ng ch i
ộ ế ố ơ ơ ọ Vai ch i là m t y u t ạ quan tr ng t o nên trò ch i.
ữ ơ ộ ộ ẻ ứ Hành đ ng ch i đó là nh ng hành đ ng mà tr ậ em nh n th c đ ượ c
ủ ữ ộ ườ ớ nh ng hành đ ng c a ng i l n.
c.
ệ ủ ẻ ơ Các quan h c a tr trong trò ch i
ơ ố ệ Trong trò ch i có hai m i quan h :
ệ ữ ệ ự ẻ ườ + Quan h th c: Quan h gi a tr em và ng i khác trong quan h ệ
ch i.ơ
ơ ứ ố ệ ữ ủ ệ ơ ố + Quan h ch i: Đó là m i quan h gi a các vai ch i, s c s ng c a trò
ự ụ ơ ế ậ ệ ữ ậ ơ ố ộ ch i ph thu c vào s thi t l p và v n hành m i quan h gi a các vai ch i.
d.
ồ ơ ả ơ Đ ch i và hoàn c nh ch i
ạ ồ ơ ồ ơ ế ậ ậ ậ Đ ch i là v t thay th cho v t th t. Có hai lo i đ ch i đó là:
ườ ớ ồ ơ + Đ ch i ng ẻ i l n làm cho tr .
ẻ ự ồ ẻ ấ ể ế ậ ậ ơ + Đ ch i do tr t làm ra: Tr l y v t này đ thay th cho v t khác
( lá ti n).ề
ố ủ ề ế ị ơ ộ ấ ả ố Trong b n yêu t trên thì ch đ và n i dung ch i quy t đ nh t t c các
ế ố y u t sau.
ườ ớ ầ ọ ự ự ủ ủ Ng i l n c n tôn tr ng tính t ệ nguy n, tính t ẻ ch c a tr trong khi
ụ ể ứ ầ ơ ộ ế ế ch i. Giáo viên m m non nên căn c vào n i dung giáo d c đ thi t k thành
ẻ ừ ể ỏ ẻ ừ ả ầ ủ ụ ả ơ các trò ch i cho tr , v a đ th a mãn nhu c u c a tr , v a đ m b o m c tiêu
ẻ ự ụ ọ ượ ủ ề ộ ự ơ giáo d c, giúp tr l a ch n đ c ch đ , n i dung ch i đích th c, giúp tr ẻ
ế ậ ầ ạ ữ ệ ố ơ phân vai và thi t l p các m i quan h trong trò ch i. C n t o ra nh ng tình
19
ị ằ ễ ớ Sinh viên: Nguy n Th H ng ầ L p: ĐHGD M m non A K55
ơ ể ẻ ự ử ự ệ ố ọ ợ hu ng trong trò ch i đ tr ầ ể ứ l a ch n th c hi n ki u ng x phù h p. C n
ủ ữ ệ ẻ ẻ ẳ ầ ố ọ giúp tr tao ra nh ng m i quan h tinh th n tôn tr ng bình đ ng c a tr trong
trò ch i.ơ
ủ ề ố ớ ủ ơ ẻ ẫ 1.5.4: Vai trò c a trò ch i đóng vai theo ch đ đ i v i tr m u
giáo
ủ ữ ể ẩ ấ ặ ữ Nh ng ph m ch t tâm lý và nh ng đ c đi m nhân cách c a tr ẻ ẫ m u
ượ ạ ộ ẽ ể ạ ấ ơ giáo đ c phát tri n m nh m nh t là trong ho t đ ng vui ch i.
a.
ạ ộ ơ ả ưở ớ ự Ho t đ ng vui ch i nh h ạ ng m nh t i s hình thành tính ch ủ
ứ ữ ủ ề ế ớ ệ ẻ ị đ nh c a quá trình tâm lý. N u đ a tr không chú ý và nh nh ng đi u ki n
ẽ ơ ộ ự ế ạ ẫ ủ c a trò ch i thì nó s hành đ ng t ơ ơ ị do d n đ n nguy c b các b n cùng ch i
ơ ượ ể ơ ứ ộ ẻ ả ậ không ch i cùng. Đ trò ch i đ c thành công bu c đ a tr ph i t p trung
ủ ị ớ ộ chú ý và ghi nh m t cách ch đ nh.
b.
ể ư ự S phát tri n t duy
ạ ộ ặ ơ ệ ơ Trong ho t đ ng vui ch i, đ c bi t là trò ch i đóng vai theo ch đ , tr ủ ề ẻ
ự ế ệ ậ ả ậ ộ ơ ph i nh p vai và th c hi n các vai ch i vói v t thay th trong khi hành đ ng
ề ồ ậ ả ự ế ẻ ự ẻ ả ớ ậ v i v t thay th tr suy nghĩ v đ v t th c. Tr ph i d a vào các hình nh
ế ể ự ơ ủ ệ đã bi t đ th c hi n vai ch i c a mình.
ườ ạ ộ ơ ạ ẻ ọ ư ạ ng có các ho t đ ng nh : d y tr đ c th , d y hát, Ví d :ụ Cô giáo th
ủ ừ ộ ọ ẻ ắ ầ múa,v.v… T đó hành đ ng c a tr b t đ u rút g n và mang tính khái quát và
ẻ ắ ể ầ ầ ầ ướ ủ ữ ệ chuy n d n d n vào trong đ u. Tr b t ch c nh ng vi c làm c a cô giáo.
c.
ể ưở ự ượ S phát tri n t ng t ng
ưở ượ ự ứ ậ ả ộ T ng t ớ ự ng là m t quá trình nh n th c, xây d ng hình nh m i d ng
ữ ả ế vào nh ng hình nh đã bi t.
ủ ề ẻ ự ả ơ ơ ệ Trong quá trình ch i trò ch i đóng vai theo ch đ tr ph i th c hi n
ế ừ ụ ủ ậ ộ ơ ộ các hành đ ng c a các vai ch i mà ph thu c vào v t thay th . T đó tr ẻ
ả ưở ộ ượ ạ ộ ộ ơ ơ bu c ph i t ng t ế ư ậ ng ra hành đ ng ch i. Nh v y ho t đ ng vui ch i quy t
ể ưở ự ượ ở ứ ị đ nh s hình thành và phát tri n t ng t ng ổ l a tu i này.
d.
ự ữ ể S phát tri n ngôn ng
20
ị ằ ễ ớ Sinh viên: Nguy n Th H ng ầ L p: ĐHGD M m non A K55
ỗ ứ ả ố ơ ơ ỏ ộ ẻ Tình hu ng ch i đòi h i m i đ a tr tham gia vào trò ch i ph i có m t
ấ ị ữ ế ế ằ ộ ẻ trình đ giao ti p b ng ngôn ng nh t đ nh. N u tr ễ không di n đ t đ ạ ượ c
ế ủ ố ớ ế ệ ạ ạ ọ ơ ể m ch l c nguy n v ng và ý ki n c a mình đ i v i trò ch i, n u không hi u
ượ ờ ạ ủ ỉ ẫ ạ ơ đ ữ c nh ng l i ch d n hay bàn b c c a các b n cùng ch i thì nó không th ể
ữ ộ ể ẻ ả ạ ạ ơ ch i, tr ph i phát tri n ngôn ng m t cách rõ rang m ch l c.
e.
ự ả ể S phát tri n tình c m
ả ượ ả ừ ố ệ ữ ườ ớ ườ Tình c m đ c n y sinh t m i quan h gi a ng i v i ng i, trong
ủ ề ẻ ệ ơ ố ả trò ch i đóng vai theo ch đ , tr ph i tham gia vào hai m i quan h : quan
ệ ệ ẻ ậ ơ ố ừ ệ ự h th c và quan h ch i. Tr nh p vai vào m i quan h đó, t ả đó tình c m
ượ ể này đ c sinh thành và phát tri n.
f.
ự ể S phát tri n ý chí
ụ ự ủ ấ ủ ẩ Tính m c đích, tính t ch , tính kiên trì đây là các ph m ch t c a ý chí
ượ ạ ơ đ ể c hình thành và phát tri n m nh trong khi ch i.
ạ ộ ủ ạ ế ị ủ ự ể ậ V y đây là ho t đ ng ch đ o quy t đ nh s phát tri n tâm lý c a tr ẻ
ẫ m u giáo.
ể ờ ả 1.5.5: Kh năng nghe hi u l i nói
ệ ấ ủ ơ Tính giác là c quan phân tích giúp cho vi c h p thu âm thanh c a ngôn
ớ ự ủ ự ữ ể ẽ ể ầ ắ ẻ ầ ng . Cùng v i s phát tri n c a tr , d n d n s phát tri n s chú ý l ng
ủ ữ nghe, tri giác âm thanh c a ngôn ng .
ớ ở ả ẻ ầ ầ ế Kh năng nghe hình thành s m hai, ba tu n đ u, tr đã i ả ứ t ph n ng
ngôn ng .ữ
Ở ẫ ỡ ự ể ằ ạ m u giáo nh , s tri giác b ng thính giác đang phát tri n m nh m ẽ
ế ớ ườ ế khi tr ẻ ượ đ c ti p xúc v i môi tr ng xung quanh, xem vô tuy n, nghe đài
ề ổ ứ ữ ặ truy n thanh, nghe đĩa, v.v… Giáo viên nên t ch c “ nh ng phút im l ng “, “
ữ ế ậ ơ bi n nh ng phút này thành các bài t p”, “ ai nghe rõ h n”, “đoán câu nói”,v.v..
ể ạ ổ ượ ườ ệ ẻ Giáo viên d y tr (45 tu i) hi u đ c ng i khác nói và phân bi ọ t các gi ng
ẻ ể ệ ọ ượ ừ ữ nói, gi ng đi u khác nhau. Tr nghe và hi u đ ữ c nh ng t , nh ng câu, nghe
21
ị ằ ễ ớ Sinh viên: Nguy n Th H ng ầ L p: ĐHGD M m non A K55
ể ờ ẻ ể ữ ệ ơ ộ hi u các n i dung các l i nói. Tr hi u nh ng câu chuy n, bài hát, bài th phù
ớ ứ ổ ế ể ệ ộ ợ ợ h p v i l a tu i, bi t th hi n thái đ thích h p khi nghe.
ươ ổ ứ ủ ề ơ 1.5.6: Ph ng pháp t ch c trò ch i đóng vai theo ch đ
ủ ề ự ự ủ ẻ ấ ơ ỏ Trò ch i đóng vai theo ch đ th c ch t là s mô ph ng c a tr em v ề
ộ ủ ườ ớ ệ ướ ử ữ ằ ờ ố đ i s ng xã h i c a ng i l n b ng vi c m th mình vào nh ng ng ườ i
ộ ồ ắ ướ ủ ọ ể ự ứ ệ ộ nào đó trong xã h i r i b t ch c hành đ ng c a h đ th c hi n ch c năng
ư ộ ự ậ ộ ượ ườ ớ ệ ổ ứ ẻ xã h i nh m t s t p d t làm ng i l n. Do đó, vi c t ơ ch c cho tr ch i
ể ẻ ượ ề ệ ạ ơ ỏ ủ ề trò ch i đóng vai theo ch đ là t o đi u ki n đ tr đ ệ c th a mãn nguy n
ố ườ ớ ừ ầ ộ ị ọ v ng là mu n làm ng i l n, t ệ đó c n đ nh ra các bi n pháp có tác đ ng tích
ố ớ ự ủ ể ẻ ơ ơ ự c c đ i v i s phát tri n c a tr khi chúng ch i trò ch i đóng vai theo ch ủ
ổ ứ ẻ ơ ầ ư ủ ề ơ ề đ . Khi t ch c cho tr ch i trò ch i đóng vai theo ch đ giáo viên c n l u ý
ấ ể m y đi m sau:
a.
ầ ướ ẻ ế ẫ Giáo viên c n h ng d n cho tr bi ậ t nh p vai
ẻ ườ ữ ướ ườ ớ ư ế ộ Nh ng hành đ ng mà tr th ắ ng b t ch c ng i l n nh : b em bé,
ư ủ ẻ ộ cho em ăn, ru cho em ng ..v.v… Nh ng có tr khi làm hành đ ng mà không
ế ủ ề ơ bi t mình đang làm gì. Trong trò ch i đóng vai theo ch đ thì đóng vai là
ố ủ ệ ổ ơ ứ ơ khâu then ch t c a trò ch i, do đó trong vi c t ch c trò ch i đóng vai theo
ủ ề ẻ ế ẻ ầ ỏ ch đ cho tr , giáo viên c n câu h i cho tr bi t mình đóng là ai và đang làm
ữ ư ằ ỏ ườ gì b ng nh ng câu h i nh : Bác sĩ th ng làm gì? Bác đang tiêm cho ai?.v.v…
ượ ử ữ ứ ườ ớ ườ ộ ố ẻ ế Qua đó tr ti p thu đ c cách ng x gi a ng i v i ng i trong cu c s ng.
b.
ướ ủ ườ ớ ư ầ C n h ộ ng hành đ ng c a ng ộ ữ i l n, nh ng nh ng hành đ ng
ờ ạ ủ ằ ề ố đó còn ngây ngô, r i r c. Có cháu đang ru “em bé” ng b ng g i thì li n ngay
ạ ứ ự ề ằ ơ ố ỏ ẻ ư sau đó l ế i ch i phi ng a b ng chi c g i đó. Đi u đó ch ng t tr ch a bi ế t
ướ ủ ề ơ ư ậ ấ ị ủ ộ ộ h ơ ng hành đ ng c a mình vào m t ch đ ch i nh t đ nh. Nh v y trò ch i
ẽ s khó duy tri.
ở ậ ẻ ế ầ ẫ ắ B i v y, giáo viên c n khéo léo d n d t cho tr bi ữ t thêm nh ng công
ệ ườ ớ ườ ể ơ ể ẻ ị ướ vi c mà ng i l n th ng làm đ tr có th ch i có đ nh h ng mà không b ị
ạ ề l c đ .
22
ị ằ ễ ớ Sinh viên: Nguy n Th H ng ầ L p: ĐHGD M m non A K55
ố ớ ệ ệ ườ ớ ầ i l n c n nói cho tr bi ẻ ế ở t ủ ề Ví d :ụ Đ i v i ch đ “ B nh vi n”, ng
ữ ệ ườ ệ ệ b nh vi n có nh ng ai (bác sĩ, cô y tá, ng ệ ủ i b nh.v.v…) và công vi c c a
ườ ữ ệ ệ ố ừ t ng ng ề ầ ặ i (bác sĩ khám b nh, tiêm thu c, d n dò b nh nhân nh ng đi u c n
ế ớ ẻ ẽ ượ ư ậ ủ ầ ộ ơ ộ thi t v i thái đ ân c n.v.v…) ch i nh v y hành đ ng c a tr s đ c xác
ơ ướ ờ ố ự ế ể ể ị đ nh rõ ràng h n. Đây là b c ti n đáng k trong s phát tri n đ i s ng tâm lý
ạ ộ ọ ậ ẻ ầ ộ tr , c n cho ho t đ ng h c t p và lao đ ng sau này.
c.
ế ớ ạ ố ợ ộ ơ Bi ơ t ph i h p hành đ ng v i b n ch i trong khi ch i
ẻ ơ ự ẽ ẫ ữ ế ế ộ Tr ch i t do s d n đ n không có nh ng hành đ ng liên k t trong khi
ẻ ư ơ ế ợ ư ớ ơ ế ch i. Tr ch a bi t h p tác v i nhau hay nói đúng h n là ch a bi ơ ớ t ch i v i
ố ợ ể ấ ẫ ớ ơ nhau, ph i h p v i nhau đ trò ch i thêm h p d n.
d.
ườ ớ ờ ệ ặ Ng i l n không bao gi ệ áp đ t hay dùng m nh l nh trong khi
ướ ẻ ơ ẫ h ng d n tr ch i.
ộ ậ ủ ơ ộ ẻ ổ ứ ạ ộ Vui ch i là m t ho t đ ng đ c l p c a tr nên khi t ơ ch c trò ch i
ủ ề ầ ộ ự ự ự ủ ế đóng vai theo ch đ c n phát huy cao đ tính t l c, t ch , khuy n khích
ữ ủ ế ẻ ệ ế ậ nh ng sáng ki n c a tr trong vi c đóng vai, tìm v t thay th , kích thích trí
ưở ượ ệ ạ ủ ề ẻ ả ơ ớ t ng t ẻ ng c a tr trong vi c t o ra nhi u hoàn c nh ch i m i m .
ừ ứ ơ ấ ẻ ẫ ố ữ Giáo viên nên lôi cu n tr vào nh ng trò ch i h p d n, v a s c và t ố t
ơ ớ ẻ ể ế ạ ự ấ ộ ơ ẫ nh t nên cùng ch i v i tr đ làm m u các hành đ ng ch i, tr c ti p t o ra
ơ ể ố ẻ ố ợ ớ ị các tình hu ng ch i đ giúp tr ờ ữ ph i h p v i nhau gi a các vai và k p th i
ẻ ế ữ ế ơ ơ ị ộ đ ng viên, khuy n khích nh ng tr bi ờ t ch i đúng, ch i hay và cũng k p th i
ủ ữ ữ ắ ấ ả ộ ẻ ố u n n n nh ng hành vi sai trái c a tr , nh t là khi x y ra xung đ t gi a các
vai ch i.ơ
ướ ẫ ơ ườ ầ ắ ố ư ữ Khi h ẻ ng d n tr ch i, ng i c n khéo léo đ a nh ng quy t c s ng,
ứ ủ ữ ự ẩ ộ ườ ớ ơ ủ ẻ ạ nh ng chu n m c đ o đ c c a xã h i ng i l n vào trò ch i c a tr . Lúc
ự ỏ ậ ỉ ướ ớ ắ ầ đ u ch là s th a thu n, là quy ớ c v i nhau, sau đó m i thành quy t c và tr ở
ố ớ ể ậ ẳ ạ ơ ỏ ơ thành lu t. Ch ng h n, đ i v i trò ch i “ Đi tàu h a “, đ trò ch i này đ ượ c
ế ẻ ầ ậ ả ỏ ớ ồ ti n hành tr c n th a thu n v i nhau, hành khách ph i mua vé, ng i đúng
23
ị ằ ễ ớ Sinh viên: Nguy n Th H ng ầ L p: ĐHGD M m non A K55
ườ ỏ ườ ả ồ ế gh ; ng i soát vé thì đeo băng đ ; ng ầ i lái tàu thì ph i ng i đúng toa đ u
ể ạ ượ ả máy đ lái tàu; khi tàu ch y không đ ỏ c nh y ra kh i tàu.v.v…
ướ ẻ ạ ộ ả ố Trong khi h ẫ ng d n tr ho t đ ng, giáo viên cũng ph i u n n n l ắ ỗ i
ể ặ ủ ẻ trong câu nói c a tr . Giáo viên có th đ t ra các câu h i đ tr tr l ỏ ể ẻ ả ờ ằ i b ng
ữ ể ỏ ừ ễ ế nh ng câu ghép. Câu h i có th đi t d đ n khó.
ạ ọ Ví d : ụ T i sao hôn nay Lan không đi h c?
ạ ọ ườ ố ề T i sao hôm nay m i ng ờ i trong thành ph đ i treo c ?
ả ờ ị ố Tr l ọ i: Lan không đi h c vì Lan b m.
ị ố ọ Vì b m nên Lan không đi h c.
ị ố ọ Lan vì b m nên không đi h c.
ẻ ả ờ ế ụ ỉ ầ ố Đ u tiên tr tr l i v ph ch nguyên nhân (vì Lan m ). Sau đó b t tr ắ ẻ
ắ ạ ẻ ặ ụ ế ề ồ ỉ nh c l ể i câu hoàn ch nh g m v ph . Giáo viên chú ý giúp tr đ t nhi u ki u
ổ ị ằ ế ủ câu b ng cách thay đ i v trí các v c a câu ghép. Cô luôn luôn chú ý đ n l ế ờ i
ẻ ố ắ ỗ ủ ẻ ư ữ ờ ủ ữ nói c a tr , u n n n l i ng pháp cho tr , đ a vào l ấ ẻ i nói c a tr nh ng c u
ữ ớ ợ ố trúc ng pháp phù h p v i tình hu ng nói năng.
24
ị ằ ễ ớ Sinh viên: Nguy n Th H ng ầ L p: ĐHGD M m non A K55
ƯƠ Ự Ả Ạ CH NG II: KH O SÁT TH C TR NG
ự ự ộ ệ ạ ổ ứ ơ 2.1: Th c tr ng vi c xây d ng n i dung và t ch c trò ch i đóng
ủ ề ở ườ ệ ầ vai theo ch đ các tr ng m m non hi n nay
ự ế ậ ạ ạ ơ ẫ 2.1.1: th c tr ng l p k ho ch t ổ ứ ướ ch c h ẻ ng d n tr ch i trò
ủ ề ơ ch i đóng vai theo ch đ
ề ạ ự ạ ườ ẻ 2.1.2: Th c tr ng v t o môi tr ng cho tr
ứ ộ ố ệ ạ 2.1.3: M c đ tích lũy kinh nghi m và làm s ng l ệ i kinh nghi m
ẻ ệ ằ ơ b ng các bi n pháp khác nhau cho tr trong trò ch i
ẫ 2.1.4: Quá trình và t ổ ứ ướ ch c h ơ ng d n trò ch i
ẻ ẫ ữ ủ ự ự ể ạ ỡ 2.2: Th c tr ng s phát tri n ngôn ng c a tr m u giáo nh
ứ ể 2.2.1: Khách th nghiên c u
ươ ề 2.2.2: Ph ng pháp đi u tra
ả ề ẻ ẫ ủ ự ỡ ế 2.2.3: K t qu đi u tra s phát âm c a tr m u giáo nh thu đ ượ c
ả ả qua b ng 2 và b ng 3
ƯƠ Ộ Ự Ệ CH NG III: TH C NGHI M TÁC Đ NG
ứ ế 3.1: Cách th c ti n hành
ự ộ ờ ệ ế 3.2: Th i gian ti n hành th c nghi m tác đ ng
ự ệ 3.3: Giáo án th c nghi m
Ầ Ế Ế Ị Ậ PH N 3: K T LU N VÀ KI N NGH
ậ ế 1. K t lu n
ị ế 2. Ki n ngh
25
ị ằ ễ ớ Sinh viên: Nguy n Th H ng ầ L p: ĐHGD M m non A K55

