SÁNG KIN KINH NGHIM
ĐỀ TÀI:
MT S BIN PHÁP NG DỤNG TRÒ CHƠI
KIDSMART TRONG VIC HOẠT ĐỘNG
T CHC CHO TR
ĐẶT VẤN ĐỀ
m học 2008-2009 là năm học “Đẩy mnh ng dng công ngh thông tin”, đối
vi bc hc mm non, ca S Giáo dục và Đào tạo Hà Ni. Xut phát t quan điểm
v mục tiêu đào tạo là “Lấy tr m trung tâm”, tạo điều kin để tr hoạt động tích
cc c v th cht và tinh thn, có nhiu cơ hội để tr phát trin các k năng xã hội,
tình cm. Tr mu giáo ln vn gn lin hoạt động ch đạo là hot động vui chơi.
Hc mang tính chất “ Học mà chơi, chơi mà học”. Trẻ rt hiếu động tò mò, ham
mun hc hi, tìm hiu thế gii xung quanh. Tr thc s học trong khi chơi để lĩnh
hi các khái nim ban đầu hoc các tri thc tin khoa hc. tr mu giáo ln các
yếu t ca hoạt động hc tập đã xuất hiện nhưng mới dng sơ khai. Ci trở
thành hoạt động ch đạo ca trẻ, chơi gây ra nhng biến đổi v cht có ảnh hưởng
quyết định đến s hình thành nhân cách tr và chơi làm tiền đề cho hoạt động hc
tp la tui tiếp theo. S đổi mi không ngng phương pháp, hình thức chương
trình ging dy cũngnhư việc ng dng ng ngh thông tin vào các hot động đã
giúp tr t thế hoạt động th động sang thế ch động rõ nét, phát huy mnh m
năng lực của cá nhân cũng như tính tích cực, năng động theo tng mức độ tr, làm
cho mi gi hot động trn lý thú, nhiu bt ng, tr tích lu nhiu kiến thc, k
năng. Trong năm học này tôi được phân công cùng các giáo viên khi mu giáo
nhmu giáo ln dạy các cháu chơi những trò chơi hấp dn trên máy tính ca
chương trình Kidsmart. Đây cũng là năm đu tiên trường tôi thc hin chương
trình này.
Chương trình Kidsmart có sc lôi cun mnh m, kích thích kh năng tập trung
chú ý cũng như hng thú khám phá ca tr v màu sc ca hình nh, s ng nghĩnh
ca các nhân vt, nội dung chơi gần gũi, dễ hiểu, có ý nghĩa và âm thanh vui vẻ.
Đây là bài học kinh nghim đầu tiên đối vi giáo viên mm non khi t chc cho tr
chơi trò chơi kidsmart trên máy tính.
Khi chơi với cơng trình trên máy tính, tr có nhiều cơ hội để phát triển các lĩnh
vc: nhn thc, xã hi, tình cm, ngôn ng và vn động. Các khái nim v ch
viết, t, s đếm, phân loi, không gian, thi gian, hình dng. Tr được hc mt
cách ngu nhiên trong các tình huống sinh động, có ý nghĩa với tr. Tr làm theo
hướng dn, học cách suy nghĩ, lựa chọn, phán đoán, bình luận, ngc nhiên hoc
thích thú vi nhng kết qu đã đạt được, tiếp tc khám phá và tn hưởng nim vui
thích vi nhng kết qu mi để ri tr lên t tin hơn, hứng thú hơn trong các hoạt
động nhn thc.
Chính vì các lý do trên nên tôi chn đề tài: “ Mt s bin pháp ng dụng trò chơi
kidsmart trong vic t chc hoạt động cho tr mu giáo lớn”.
GII QUYT VẤN Đ
I. TÌNH HÌNH THC TRNG CA TRƢỜNG VÀ NHNG VẤN Đ
CÓLIÊN QUAN ĐẾN ĐỀ TÀI
1. Thun li:
- Đưc s ch đạo sát sao ca phòng Giáo dc và đào tạo Qun Cu Giy cũng như
s quan tâm giúp đỡ ca các cp, các nghành v cơ sở vt cht và bi dưỡng v
chuyên môn cho đội ngũ giáo viên.
- Bản thân tôi được to nhiu điều kiện để hc tập nâng cao trình độ v mi mt,
được tham kho tài liu có liên quan đến đề tài t s sách chuyên môn, cũng như
được trao đi tho lun các ý kiến vi hiệu phó chuyên môn để hiuu vấn đề.
- Nhà trường có 01 phòng máyi phn mm Kidsmart tiêu chun ca S Giáo dc
Đào tạo, có chương trình, lịch hoạt động c th cho tr hc vui trên máy tính.
- Đa s ph huynh học sinh đều quan tâm, nhit tình, ng h, có ý thc trách nhim
và phi kết hp vi nhà trường trong công tác nuôi, dy tr.
2. Khó khăn: Khi thc hin vn dụng chương trình tôi cũng ít nhiều gp mt s
khó khăn như sau:
- V sở vt chất: Toàn trường ch có 7 máy tính được cài phn mm kidsmart
với phòng tương đối cht, v trí các máy không có vách ngăn nên máy nọ có phn
nào nh ng ti máy kia v tiếng n.
- Sĩ số tr đông, thời gian chơi trên máy có hạn nên b hn chế nhu cu tham gia s
dng máy, tr ít có cơ hội km phá thoi mái hết nhu cu tìm hiu tt c các trò
chơi của chương trình.
- Là m đầu tiên thc hin chương trình này nên thời gian để giáo viên chúng tôi
hc tp, nghiên cu trò chơi và vận dng sáng tạotrò chơi vào các hoạt động cũng
b hn chế.
- Tài liệu cho trò chơi kidsmart hầu như không có, nên tôi mất khá nhiu thi gian
tìm i, hc tp nghiên cu.
* T nhng vn đề có liên quan đến đề tài tôi tiến hành kho sát hc sinh khi
mu giáo giáo ln A2, A3, A4 tại cơ s I tng mm non Yên Hoà: (S ng
mi lp 10 tr đim danh t gia s đi lên).
Nhn thc
Điu khin chut trên máy tính
Hng thú tham gia
chơi
Chưa biết
Biết
Chưa tích cực
Tích cc
S ng
28
03
24
06
T l
90%
10%
80%
20%
Vi kết qu khảo sát như trên cho tôi thấy các cháu biết s dng chut trên máy
tính và hng thú tham gia chơi rất thp, t đó tôi xác đnh cho mình cn phi tiến
hành mt s bin pháp như sau:
II. BIN PHÁP:
Nhng bin pháp nhm gii quyết nhng khó khăn hạn chế
Để bn thân tích lu đưc nhiu kiến thc, có kh năng sáng tạo tốt và đặc bit
đem đến cho tr nhng trũ chơi, nhng hot động mi l, hp dn, giúp tr luôn
say mê khám phá, hng thú hoạt động nhn thức, tôi đó đầu tư một s bin pháp c
th như sau:
1) Hc tp, nghiên cu tài liu v chƣơng trỡnh Kidsmart để tm hiu và vn
dng cú hiu qu:
- Tôi tham gia đy đủ các bui hc chuyên môn v chương trỡnh, nghin cu mt
s bài tp ng dng và pht trin ci mi t trũ chơi của chương trỡnh Kidsmart
được tham kho t mt si liệu sách, báo để la chn, sng to và vn dng cc
trũ chơi đem đến cho tr s hng thú tham gia các hoạt động, các trũ chơi với s
phát trin dồi dào, phong phú các đặc điểm m lý cho tr như: cảm giác, tri giác,
trí nhớ, tư duy, tưởng tượng, ngôn ngữ…
- Ngoài ra, tụi cũn thường xuyên tp s dụng máy và chơi các trũ chơi gc t
chương trỡnh Kidsmart trn my tnh, nm k cch thc tạo trũ chơi và những
hiu qung tạo mà trũ chơi của các ngôi nhà đem đến để vn dng, sng to
nhiu trũ chơi, đồ dùng, đ chơi phù hợp và t chc cho tr hot động mt cách
ch cc, say mê, tn dụngđược mi thi gian sinh hot lp để tr hoạt động vi
các trũ chơi, trẻ được trau di các kiến thc, k năng, nhận thc cn thiết.
- Tôi tn dụng các trò chơi với máy tính ca tr như một cơ hội tốt để thc hin các
mc tiêu v giáo dc k năng giao tiếp, ng x xã hội để đạt được nhiu thành
công. Đây là một hot động khá hp dn nên tr sn lòng tiếp nhn các yêu cu
như: phân công, tho thun, nhân nhượng, ch đợi đến lượt, tuân theo các quy đnh
chung ca lớp, cùng chơi theo nhóm và học cách hp tác cùng vi nhau để chơi.
- T nhng kiến thc, kinh nghim bn thân có được,i sáng tác nhiu bài tập, trũ
chơi phù hợp vi th loi, đề i, ch đim và vn dng triệt để cho tr hoạt động.
2) Dy tr chơi trò chơi kidsmart trên máy tính.