
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
ĐỀ TÀI:
MỘT SỐ BIỆN PHÁP ỨNG DỤNG TRÒ CHƠI
KIDSMART TRONG VIỆC HOẠT ĐỘNG
TỔ CHỨC CHO TRẺ

ĐẶT VẤN ĐỀ
Năm học 2008-2009 là năm học “Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin”, đối
với bậc học mầm non, của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội. Xuất phát từ quan điểm
về mục tiêu đào tạo là “Lấy trẻ làm trung tâm”, tạo điều kiện để trẻ hoạt động tích
cực cả về thể chất và tinh thần, có nhiều cơ hội để trẻ phát triển các kỹ năng xã hội,
tình cảm. Trẻ mẫu giáo lớn vẫn gắn liền hoạt động chủ đạo là hoạt động vui chơi.
Học mang tính chất “ Học mà chơi, chơi mà học”. Trẻ rất hiếu động tò mò, ham
muốn học hỏi, tìm hiểu thế giới xung quanh. Trẻ thực sự học trong khi chơi để lĩnh
hội các khái niệm ban đầu hoặc các tri thức tiền khoa học. Ở trẻ mẫu giáo lớn các
yếu tố của hoạt động học tập đã xuất hiện nhưng mới ở dạng sơ khai. Chơi trở
thành hoạt động chủ đạo của trẻ, chơi gây ra những biến đổi về chất có ảnh hưởng
quyết định đến sự hình thành nhân cách trẻ và chơi làm tiền đề cho hoạt động học
tập ở lứa tuổi tiếp theo. Sự đổi mới không ngừng phương pháp, hình thức chương
trình giảng dạy cũngnhư việc ứng dụng công nghệ thông tin vào các hoạt động đã
giúp trẻ từ thế hoạt động thụ động sang thế chủ động rõ nét, phát huy mạnh mẽ
năng lực của cá nhân cũng như tính tích cực, năng động theo từng mức độ trẻ, làm
cho mỗi giờ hoạt động trở nên lý thú, nhiều bất ngờ, trẻ tích luỹ nhiều kiến thức, kỹ
năng. Trong năm học này tôi được phân công cùng các giáo viên khối mẫu giáo
nhỡ và mẫu giáo lớn dạy các cháu chơi những trò chơi hấp dẫn trên máy tính của
chương trình Kidsmart. Đây cũng là năm đầu tiên trường tôi thực hiện chương
trình này.
Chương trình Kidsmart có sức lôi cuốn mạnh mẽ, kích thích khả năng tập trung
chú ý cũng như hứng thú khám phá của trẻ về màu sắc của hình ảnh, sự ngộ nghĩnh
của các nhân vật, nội dung chơi gần gũi, dễ hiểu, có ý nghĩa và âm thanh vui vẻ.
Đây là bài học kinh nghiệm đầu tiên đối với giáo viên mầm non khi tổ chức cho trẻ
chơi trò chơi kidsmart trên máy tính.
Khi chơi với chương trình trên máy tính, trẻ có nhiều cơ hội để phát triển các lĩnh
vực: nhận thức, xã hội, tình cảm, ngôn ngữ và vận động. Các khái niệm về chữ
viết, từ, số đếm, phân loại, không gian, thời gian, hình dạng. Trẻ được học một
cách ngẫu nhiên trong các tình huống sinh động, có ý nghĩa với trẻ. Trẻ làm theo
hướng dẫn, học cách suy nghĩ, lựa chọn, phán đoán, bình luận, ngạc nhiên hoặc

thích thú với những kết quả đã đạt được, tiếp tục khám phá và tận hưởng niềm vui
thích với những kết quả mới để rồi trở lên tự tin hơn, hứng thú hơn trong các hoạt
động nhận thức.
Chính vì các lý do trên nên tôi chọn đề tài: “ Một số biện pháp ứng dụng trò chơi
kidsmart trong việc tổ chức hoạt động cho trẻ mẫu giáo lớn”.
GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
I. TÌNH HÌNH THỰC TRẠNG CỦA TRƢỜNG VÀ NHỮNG VẤN ĐỀ
CÓLIÊN QUAN ĐẾN ĐỀ TÀI
1. Thuận lợi:
- Được sự chỉ đạo sát sao của phòng Giáo dục và đào tạo Quận Cầu Giấy cũng như
sự quan tâm giúp đỡ của các cấp, các nghành về cơ sở vật chất và bồi dưỡng về
chuyên môn cho đội ngũ giáo viên.
- Bản thân tôi được tạo nhiều điều kiện để học tập nâng cao trình độ về mọi mặt,
được tham khảo tài liệu có liên quan đến đề tài từ sổ sách chuyên môn, cũng như
được trao đổi thảo luận các ý kiến với hiệu phó chuyên môn để hiểu sâu vấn đề.
- Nhà trường có 01 phòng máy cài phần mềm Kidsmart tiêu chuẩn của Sở Giáo dục
– Đào tạo, có chương trình, lịch hoạt động cụ thể cho trẻ học vui trên máy tính.
- Đa số phụ huynh học sinh đều quan tâm, nhiệt tình, ủng hộ, có ý thức trách nhiệm
và phối kết hợp với nhà trường trong công tác nuôi, dạy trẻ.
2. Khó khăn: Khi thực hiện vận dụng chương trình tôi cũng ít nhiều gặp một số
khó khăn như sau:
- Về cơ sở vật chất: Toàn trường chỉ có 7 máy tính được cài phần mềm kidsmart
với phòng tương đối chật, vị trí các máy không có vách ngăn nên máy nọ có phần
nào ảnh hưởng tới máy kia về tiếng ồn.

- Sĩ số trẻ đông, thời gian chơi trên máy có hạn nên bị hạn chế nhu cầu tham gia sử
dụng máy, trẻ ít có cơ hội khám phá thoải mái hết nhu cầu tìm hiểu tất cả các trò
chơi của chương trình.
- Là năm đầu tiên thực hiện chương trình này nên thời gian để giáo viên chúng tôi
học tập, nghiên cứu trò chơi và vận dụng sáng tạotrò chơi vào các hoạt động cũng
bị hạn chế.
- Tài liệu cho trò chơi kidsmart hầu như không có, nên tôi mất khá nhiều thời gian
tìm tòi, học tập và nghiên cứu.
* Từ những vấn đề có liên quan đến đề tài tôi tiến hành khảo sát học sinh khối
mẫu giáo giáo lớn A2, A3, A4 tại cơ sở I trƣờng mầm non Yên Hoà: (Số lượng
mỗi lớp 10 trẻ điểm danh từ giữa sổ đi lên).
Nhận thức
Điều khiển chuột trên máy tính
Hứng thú tham gia
chơi
Chưa biết
Biết
Chưa tích cực
Tích cực
Số lƣợng
28
03
24
06
Tỷ lệ
90%
10%
80%
20%
Với kết quả khảo sát như trên cho tôi thấy các cháu biết sử dụng chuột trên máy
tính và hứng thú tham gia chơi rất thấp, từ đó tôi xác định cho mình cần phải tiến
hành một số biện pháp như sau:
II. BIỆN PHÁP:

Những biện pháp nhằm giải quyết những khó khăn hạn chế
Để bản thân tích luỹ được nhiều kiến thức, có khả năng sáng tạo tốt và đặc biệt là
đem đến cho trẻ những trũ chơi, những hoạt động mới lạ, hấp dẫn, giúp trẻ luôn
say mê khám phá, hứng thú hoạt động nhận thức, tôi đó đầu tư một số biện pháp cụ
thể như sau:
1) Học tập, nghiên cứu tài liệu về chƣơng trỡnh Kidsmart để tỡm hiểu và vận
dụng cú hiệu quả:
- Tôi tham gia đầy đủ các buổi học chuyên môn về chương trỡnh, nghiờn cứu một
số bài tập ứng dụng và phỏt triển cỏi mới từ trũ chơi của chương trỡnh Kidsmart
được tham khảo từ một số tài liệu sách, báo để lựa chọn, sỏng tạo và vận dụng cỏc
trũ chơi đem đến cho trẻ sự hứng thú tham gia các hoạt động, các trũ chơi với sự
phát triển dồi dào, phong phú các đặc điểm tâm lý cho trẻ như: cảm giác, tri giác,
trí nhớ, tư duy, tưởng tượng, ngôn ngữ…
- Ngoài ra, tụi cũn thường xuyên tập sử dụng máy và chơi các trũ chơi gốc từ
chương trỡnh Kidsmart trờn mỏy tớnh, nắm kỹ cỏch thức tạo trũ chơi và những
hiệu quả sáng tạo mà trũ chơi của các ngôi nhà đem đến để vận dụng, sỏng tạo
nhiều trũ chơi, đồ dùng, đồ chơi phù hợp và tổ chức cho trẻ hoạt động một cách
tích cực, say mê, tận dụngđược mọi thời gian sinh hoạt ở lớp để trẻ hoạt động với
các trũ chơi, trẻ được trau dồi các kiến thức, kỹ năng, nhận thức cần thiết.
- Tôi tận dụng các trò chơi với máy tính của trẻ như một cơ hội tốt để thực hiện các
mục tiêu về giáo dục kỹ năng giao tiếp, ứng xử xã hội để đạt được nhiều thành
công. Đây là một hoạt động khá hấp dẫn nên trẻ sẵn lòng tiếp nhận các yêu cầu
như: phân công, thoả thuận, nhân nhượng, chờ đợi đến lượt, tuân theo các quy định
chung của lớp, cùng chơi theo nhóm và học cách hợp tác cùng với nhau để chơi.
- Từ những kiến thức, kinh nghiệm bản thân có được, tôi sáng tác nhiều bài tập, trũ
chơi phù hợp với thể loại, đề tài, chủ điểm và vận dụng triệt để cho trẻ hoạt động.
2) Dạy trẻ chơi trò chơi kidsmart trên máy tính.

