Ệ
PHÒNG GIÁO D C & ĐÀO T O HUY N KRÔNG ANA
Ụ ƯỜ
Ể
Ạ Ợ Ọ NG TI U H C LÊ L I
TR
Ề
ƯỜ
Ự
Đ TÀI: Ộ Ố GI IẢ PHÁP XÂY D NGỰ M T S Ọ
Ọ
Ệ
“TR
NG H C THÂN THI N H C SINH TÍCH C C”
ƯỜ
TRONG TR
Ọ . Ể NG TI U H C
ọ
ạ
ứ ụ
ưở
ệ
H và tên: Ph m Văn Chung Ch c v : Phó Hi u tr
ng
ơ
ườ
ể
ị Đ n v công tác: Tr
ợ ọ ng Ti u h c Lê L i
ạ
ộ
ạ ọ Trình đ đào t o: Đ i h c
ể
ạ
ọ Môn đào t o: Giáo viên ti u h c
Krông Ana, tháng 01 năm 2015
Ở Ầ
ọ ề I. M Đ U I.1. Lí do ch n đ tài
ớ ơ ọ ế ườ ắ ầ Tr
ộ ọ ắ ọ ế
ọ ầ ứ
ữ ệ ố ẩ ồ ườ t cách s ng và lao đ ng. Trong nhà tr ộ ể
ộ ữ ấ ớ ữ ế ể t đ hình thành và phát tri n nh ng ph m ch t t ớ i m i. ụ ng giáo d c luôn có nh ng tác đ ng r t l n đ n s hình thành
ố ườ ứ ng h c là n i dìu d t h c sinh b t đ u ti p xúc v i ngu n tri th c ọ ố ạ ủ ng, h c c a nhân lo i, giúp h c sinh bi ả ế ỹ ữ sinh c n ph i ti p thu nh ng tri th c khoa h c m t cách có h th ng, nh ng k ấ ố ẹ ầ ỹ ả năng, k x o c n thi t đ p ườ ầ ủ ban đ u c a con ng Môi tr ể ườ và phát tri n nhân cách con ng
ề ườ ầ ớ ế ự ộ ọ ở ướ n ệ i thông qua các m i quan h xã h i đa d ng. ể ng Ti u h c
ặ ả ụ i ph
ọ ệ ử ủ
ọ ọ ắ ữ
ả
ạ ế ự ả ạ
ườ ả ng Ti u h c ph i ch n l a con đ
ể ị ậ ố ụ ẩ
ữ ườ ữ ế ề ế ướ Tr ứ ợ ươ ng lai có đ o đ c, trí tu và th l c t
ườ ự
t. M t trong các con đ ọ ể ng Ti u h c. Đó là h ệ ớ ộ ệ
ể ầ ở
ể ọ ệ ụ ủ ườ ự ọ ọ
ườ ệ ả
ề ớ ọ ả ệ
ạ ạ ấ ọ ộ
ủ ộ
ườ ế ọ
ạ ộ ể ộ c đó
ỗ ườ ọ ạ ẫ ồ c ta v n t n Trong nhi u năm qua, ph n l n các tr ư ạ ươ ạ ng pháp gi ng d y và giáo d c mang tính áp đ t, gò bó, ch a quan tâm t ọ ệ ư ắ , nguy n v ng c a h c sinh. Vi c đánh giá, s a sai h c sinh l ng nghe tâm t ế ủ ế ệ ể còn có nh ng bi u hi n kh t khe, thi u dân ch . H c sinh còn nh ng khi m ụ ộ ề ụ khuy t v nhân cách: r t rè, th đ ng, thi u t tin vào b n thân, không dám đ ể ệ ạ đ t ý ki n, không m nh d n th hi n kh năng. ọ ự ọ ỏ ườ ng, c tình hình đó đòi h i tr ể t cho các em thành nh ng công cách th c giáo d c phù h p, đ chu n b th t t ạ ộ ể ự ố ứ ệ ng đó là dân t ệ ả ệ ườ ượ c môi tr ph i xây d ng đ ng thân thi n trong tr ồ ả ố ể ậ ề th ng các hoàn c nh, các đi u ki n đ t p th h c sinh quan h v i c ng đ ng ế ự ở ộ t cho vi c hình thành và phát tri n nhân m t cách c i m , tích c c, c n thi ể ụ ng Ti u h c. Th c ra xây cách h c sinh theo các m c tiêu giáo d c c a tr ớ ự ọ ự ng h c thân thi n, h c sinh tích c c” không ph i là đi u quá m i d ng “Tr ư ậ ẻ ẩ ở ạ ở i đây, cùng v i vi c đ y l m . Nói nh v y là b i vì, kho ng vài năm tr ổ ạ ụ ươ ớ ạ ng pháp d y h c, B Giáo d c&Đào t o đã nh n m nh m nh đ i m i ph ạ ọ ầ ệ ế đ n vi c yêu c u h c sinh phát huy tính ch đ ng, tham gia trong các ho t ạ ủ ọ ả ộ ệ ng h c thân thi n, h c đ ng gi ng d y c a giáo viên. Vì th , phong trào “Tr ở ừ ướ ể ự ự ự tr sinh tích c c” th c ra là s phát tri n m t ho t đ ng đã tri n khai t ng h c. m i tr
ị ọ ể Trên quan đi m đó, năm h c 2014 – 2015 đ
ớ ả ệ
ồ ạ ộ ệ ệ
ế ể
ụ ứ ầ ủ ố ế ủ ấ ướ c a đ t n qu c t ộ ậ ộ ụ c”, ngành giáo d c đã tri n khai t ể ề
ệ ọ ậ ấ ượ ụ ấ ạ ứ ầ ồ ổ ọ ượ c xác đ nh là năm h c “Đ i ấ ượ ằ ng m i căn b n và toàn di n giáo d c, đào t o” nh m “Nâng cao ch t l ạ ự ngu n nhân l c đáp ng yâu c u c a công cu c công nghi p hoá, hi n đ i hoá, ổ ứ ậ ộ h i nh p kinh t ch c ườ ề ệ ự th c hi n nhi u cu c v n đ ng và phong trào thi đua là đi u ki n đ ng i ừ ườ ả làm công tác qu n lý giáo d c và ng i giáo viên không ng ng h c t p chuyên ẩ ng giáo môn, trau d i ph m ch t đ o đ c nhà giáo góp ph n nâng cao ch t l
2
ộ ấ
ọ ườ ườ ự ặ ng h c thân thi n, h c sinh tích c c” đ t ra cho ng
ầ ự ệ ả
ệ ả ấ
ự ụ ự ệ ệ ầ ắ
ứ ề ế ế ấ ắ ọ
ườ ự ự ọ ệ ệ ộ ậ ệ ụ d c toàn di n. Trong các cu c v n đ ng và phong trào thi đua y thì phong trào ọ ệ ự “Xây d ng tr i làm ả ữ ệ ả i pháp nào? công tác qu n lý c n ph i th c hi n nh ng công vi c gì? Tìm ra gi ộ ệ ể ổ ứ ch c và th c hi n phong trào có hi u qu . Góp ph n ngày m t nâng cao đ t ệ ọ ả ệ ợ i nhi m hi u qu giáo d c toàn di n cho h c sinh, góp ph n th c hi n th ng l “M t sộ ố ụ v năm h c. Vì th tôi r t tâm đ c và đã ti n hành nghiên c u đ tài: ườ ng ọ ng h c thân thi nh c sinh tích c c trong tr bi n pháp xây d ng tr
ể ọ Ti u h c”
ụ ủ ề ụ ệ I.2. M c tiêu, nhi m v c a đ tài.
ườ ẽ ả
ắ ả ệ ứ ệ ớ ọ ừ ng, tr ủ
ệ ự ườ ọ ậ
ạ
ẻ ế ể ọ ậ ườ ẻ ng h c thân thi n, tr em s c m nh n đ ế ả ạ ộ ng là m t ngày vui.
ệ ỗ ặ Tr ọ
ọ ệ ự ủ ứ
ặ ầ ế ủ ộ ọ t th
ữ ọ ậ ắ ủ ệ ể ướ ự ọ ể i s dìu d t c a th y cô giáo, g n ch t gi a h c và hành, bi ữ ươ
ự
ỹ ả ộ
ậ ầ ọ ự ọ
ừ
ẩ ờ ỳ ự ả
ụ ự ướ ự ạ
ỗ ủ ố ng thân thi n, s là nhân t
ượ ể
ngườ
“Xây d ng ự tr ụ ệ ị
ườ ạ ớ
ổ ủ ọ ứ ệ ể ở
ẹ ớ ặ ọ ậ ả ự ươ tin trong h c t p;
ỹ
ố ạ ộ ọ ể ạ i, lành m nh;
ổ ứ ọ ị ị
ậ ể ươ ở ị ạ ậ ượ ự Trong môi tr c s ở ừ tho i mái khi vi c h c c a mình v a g n v i ki n th c trong sách v , v a ạ ộ ả ủ thông qua s thâm nh p, tr i nghi m c a chính b n thân trong các ho t đ ng ư ọ ơ ngo i khóa, trong các trò ch i dân gian, các ho t đ ng t p th vui mà h c. Nh th , ế m i ngày tr em đ n tr ắ ệ ộ ườ ng h c thân thi n g n ườ ẽ ớ bó ch t ch v i vi c phát huy tính tích c c c a h c sinh. Trong môi tr ng ế ọ ậ phát tri n toàn di n đó, h c sinh h c t p h ng thú, ch đ ng tìm hi u ki n ư ắ ứ th c d ế ng pháp h c t p, trong đó nh ng y u giãn khoa h c, rèn luy n k năng và ph ạ ể ọ ố ế ứ tìm hi u, khám phá, sáng t o. h t s c quan tr ng là kh năng t t ệ ườ ọ ự ộ ng h c thân thi n, h c sinh tích “xây d ng tr Trong cu c v n đ ng ế ệ ế ứ c c”ự , vai trò các th y cô giáo có ý nghĩa h t s c quan tr ng. Th c hi n k ự ướ ấ ạ ộ ạ c xây d ng đ i ngũ giáo viên có ph m ch t đ o ho ch này, chúng ta t ng b ể ầ ủ ứ ứ đ c, năng l c qu n lý, đáp ng yêu c u c a giáo d c trong th i k phát tri n ộ ế ệ ọ ớ i s d y d c a các m i. Theo đó, các th h h c sinh năng đ ng, tích c c d ườ ế ẽ ệ ọ ậ ầ c h c t p trong môi tr th y cô giáo đ quy t ủ ấ ướ ề ữ ự ị c. đ nh s phát tri n b n v ng c a đ t n ự ể ế ệ ố ổ ứ Đ ti n hành t ch c th c hi n t t phong trào thi đua ự c nầ xác đ nh năm nhi m v sau: ọ ệ ọ h c thân thi n, h c sinh tích c c” ự ng, l p xanh, s ch, đ p, an toàn; Xây d ng tr ợ ọ ạ D y và h c có hi u qu , phù h p v i đ c đi m l a tu i c a h c sinh ỗ ị ng, giúp các em t m i đ a ph ệ Rèn luy n k năng s ng cho h c sinh; ươ T ch c các ho t đ ng t p th , vui t H c sinh tham gia tìm hi u, chăm sóc và phát huy giá tr các di tích l ch ử s , văn hóa, cách m ng đ a ph ng.
3
ứ ố ượ
ể ậ
ố ượ ộ ườ ộ ệ ọ ọ i dân t c thi u s thu c đ a bàn đ c bi ng h c sinh b c Ti u h c nói chung, trong ặ t khó khăn, giáo
ể ố ụ ệ ớ ổ I.3. Đ i t ng nghiên c u: ậ ứ T p trung nghiên c u đ i t ị ọ đó có h c sinh là ng ộ . ủ viên ch nhi m l p, giáo viên T ng ph trách Đ i
ớ ạ ứ ạ i h n ph m vi nghiên c u.
I.4. Gi ườ ợ ọ ọ ệ ể ể ườ ng Ti u h c Lê L i, huy n Krông Ana.
ứ ng ti u h c Ea Bông và tr ươ ng pháp nghiên c u
ng pháp quan sát :
ộ ươ ủ ọ ng pháp giúp ta quan sát thái đ , hành vi c a h c sinh, phát
ạ ể ử ọ ậ
ố ữ ộ ố
ữ ể ư ố ượ
ộ ứ ấ ng vào v n đ , t ươ ệ ấ ầ ạ ượ i đ ả Khi ti n hành nghiên c u t o ra m t s tình hu ng, nh ng hoàn c nh, ề ừ ộ ố ư ệ ng pháp
ấ ầ t. Đây là m t ph ọ
ế ầ li u c n thi ứ t trong nghiên c u khoa h c. ạ ộ
ẩ ườ ượ ế i giáo viên th y đ
ng pháp này làm cho ng ể ữ ạ ộ ủ ọ ươ c nh ng thi u sót ủ ng pháp làm cho ho t đ ng c a
ệ
ế ứ ả ng pháp nghiên c u s n ph m ho t đ ng: ươ ấ ỗ ổ ấ ượ ợ ng pháp t ng h p kinh nghi m: ươ ứ ng pháp này mà ng
ườ ề ệ ợ ự ự
ỉ ạ ặ
ộ ả ạ ằ
ừ ọ ng h c thân thi n, h c sinh tích c c” ệ đó rút ra bài h c và nêu đ
ọ ạ ộ ườ ữ ọ ụ ề ấ
ạ
ng pháp đàm tho i: ể ươ ạ ọ ộ
ệ ờ ấ ể
ể ế ớ
ư ệ ọ ở ủ l p cũng nh vi c h c
ề ệ ọ ở ớ đó, giáo viên có ph ng pháp và hình th c t
ạ ế ấ t nh t.
ợ ươ ự ố Tr I.5. Ph ươ a. Ph Đây là ph hi nệ ữ ọ ỉ ủ ra nh ng hành vi, c ch c a h c sinh trong h c t p, sinh ho t...Đ phát huy ự ự ủ ọ giác c a h c sinh. tính tích c c, t ệ ự ươ b. ph ng pháp th c nghi m: ứ ạ ế ề ủ nh ng đi u ki n r t g n gũi c a cu c s ng đ đ a đ i t ữ đó nghiên c u thu l c nh ng t ọ ế ứ h t s c quan tr ng và r t c n thi ươ c. Ph Qua ph ữ và nh ng ch h ng c a h c sinh đ có ph ạ ng cao. mình đ t ch t l ổ ươ d. Ph ể ổ ờ i nghiên c u có th t ng h p, đúc rút kinh Nh ph ộ ậ ủ ệ giác, đ c l p nghi m c a giáo viên ch đ o v vi c phát huy tính tích c c, t ạ ộ ể ạ ậ ọ ậ ủ c a h c sinh qua các m t ho t đ ng h c t p, lao đ ng, sinh ho t t p th và “Xây d ngự ệ ự ho t đ ng ngo i khoá, nh m th c hi n có hi u qu phong trào ệ ọ ượ ự , t tr c ắ ệ nh ng bi n pháp kh c ph c và đ xu t. ươ d. Ph ớ ọ ng pháp đàm tho i trò chuy n là m t hình V i h c sinh Ti u h c, ph ỏ ồ ứ ố ể ầ t nh t đ giáo viên có th g n gũi các em, đ ng th i thăm h i trò th c t ự ộ ố ệ ọ ụ t tâm s , chuy n v i m t s ph huynh h c sinh. Qua đó chúng ta có th bi ọ ệ ả nhà tình c m, nguy n v ng c a các em v vi c h c ươ ể ừ ư ế ủ ứ ổ c a các em nh th nào? Đ t ả ố ệ ằ ứ ch c phù h p nh m th c hi n phong trào đ t k t qu t e. Ph ng pháp th ng kê, tính toán:
4
ố ươ
ạ ng pháp này đ th ng kê l
ọ ậ ủ ọ ầ ậ ệ ữ ng pháp th ng kê tính toán, qua nh ng thông tin tài li u thu th p ể ố i tình hình và tính toán ờ ng h c t p c a h c sinh th i gian sau
Ph ậ ượ c, tôi đã v n d ng ph đ ố ệ các s li u c n thi ờ ớ so v i th i gian tr
ươ ấ ượ ế ượ c ch t l t bi t đ ề ụ c khi áp d ng đ tài nh th nào? ươ ư ế ử ụ ộ ố ươ ụ ế ướ Ngoài các ph ng pháp trên tôi còn s d ng m t s ph ng pháp khác
trong quá trình nghiên c u.ứ
Ộ II. N I DUNG.
ể ự ơ ở ệ ề ậ II.1. C s lí lu n đ th c hi n đ tài.
ồ ợ ệ ể ự
ổ ồ ụ
ạ ụ ạ ố ấ ượ ng giáo d c và đào t o, thi đua d y t
ả ẩ ự ự ệ ấ ướ c.
ộ ụ ụ ờ ồ ạ ờ ườ Đ th c hi n làm theo l i Bác H d y: “Vì l i ích m i năm tr ng cây, vì ấ ớ ấ ườ ợ i”, ngành giáo d c luôn ph n đ u đ i m i, nâng l i ích trăm năm tr ng ng ồ ạ ọ ố t, đào t o ngu n t, h c t cao ch t l nhân tài có đ ủ ph m ch t, năng l c ph c v , xây d ng và b o v đ t n ể ộ ổ
ở ử ừ ờ
ậ ừ ớ ớ ộ
ượ
ấ ướ ự ộ ự ứ ỏ ự ụ ể
ấ ướ
ợ ườ ữ ữ Nhà tr
ữ
ọ ể ữ
ế ể ụ ể ạ ượ ề ể ọ ấ ớ ướ N c ta trong th i kì m c a, h i nh p và phát tri n, công cu c đ i m i ắ ễ ế ộ trên kh p đ t n c. Đòi xã h i đang di n ra t ng ngày, t ng gi kinh t ủ ả ườ ữ ả ỏ i lao đ ng m i, có b n lĩnh, có năng l c, ch h i ph i có nh ng l p ng ạ Dám nghĩ dám làm thích ng đ ễ ớ ộ c v i th c ti n xã h i luôn đ ng sáng t o. ả ầ ổ thay đ i và phát tri n. Nhu c u này đòi h i ngành giáo d c ph i có s thay ớ ổ c. đ i cho phù h p v i tình hình đ t n ọ ọ ấ ng không nh ng cung c p cho h c sinh nh ng tri th c khoa h c ệ ố ộ m t cách có h th ng, mà còn rèn cho h c sinh nh ng kĩ năng, kĩ x o, kĩ năng ỗ ầ ố s ng c n thi t đ p cho m i t đ hình thành và phát tri n nh ng ph m ch t t ọ h c sinh. Giáo d c Ti u h c là n n móng đ đ t đ
ứ ả ẩ ấ ố ẹ c m c tiêu trên. ự ệ ườ ụ ng đang tích c c nâng cao ch t l
ố ặ ạ ữ
ố ọ ạ ụ ỏ ọ
ạ ả
ạ ế ả ả ấ
ị ưở ổ ế ở ọ ị ề ả
nhà, lên k ọ ấ ả ế ậ ọ
ụ ạ ế ớ ẩ ứ ẩ ở ị
ự ể ổ
ờ ạ ượ ọ ọ
ố ộ ố ộ
ạ i không đ ệ ỏ ể ọ ả ứ ớ ọ ụ ứ ố ọ ấ ượ ng Hi n nay, trong khi các nhà tr ườ ng g p nh ng khó khăn vì tình giáo d c và đào t o, thì đa s giáo viên th ướ ở ẩ ộ ọ c tr ng b h c, tr n h c, h c sinh không thu c bài, không chu n b bài tr ể ự nhà, nhút nhát, không tích c c phát bi u. Tình tr ng này nh h ng không ít ọ ậ ủ ế đ n k t qu gi ng d y và h c t p c a giáo viên và h c sinh, ph bi n nh t là ế ở các vùng nông thôn. Nhi u giáo viên v t v chu n b bài gi ng ẩ ạ ư ạ ho ch ph đ o h c sinh ch a đ t chu n ki n th c kĩ năng, v y mà h c sinh ộ ế ớ không đ n l p. Còn các em đ n l p thì không chu n b bài nhà, không thu c ả ộ ế ố bài, không tích c c phát bi u. Giáo viên ph i đ c tho i su t bu i. H t gi , còn ạ c dùng hình ph t quá ph i đi tìm h c sinh tr n h c, giáo viên l ả m c v i h c sinh. M t s giáo viên chán n n, m t m i có thái đ “buông xuôi” ế giáo d c. Tôi c băn khoăn mãi: “Làm th nào đ h c sinh không tr n h c?”;
5
ế ể ứ
ạ ả ố ơ
ỗ ả ề ế ộ
ạ ể ế ề
ộ ố
ọ ọ ệ ườ ọ ộ ả ọ
ụ ự
ệ ế ượ ậ ủ c ti n v
ấ
ự ề ệ ậ ạ ọ ế ưở
ượ ọ c tôn tr ng, tìm đ ộ ầ
ươ ủ ộ ả ụ ọ
ầ
ọ ậ ọ ể ọ ị t. H c đ làm. H c đ t
ề
ơ ọ ậ “Làm th nào đ các em h ng thú h c t p h n?”; “Làm sao không dùng hình ọ ậ ự ẫ ự ọ giác, tích c c và h c t p có k t qu t ph t mà h c sinh v n t t h n?”; “Làm ườ sao các em có c m giác, m i ngày đ n tr ng là m t ni m vui?”; “Làm sao ơ ọ giáo viên d y ít mà h c sinh hi u nhi u h n?” ộ ụ Năm h c 2008 – 2009 ngành giáo d c phát đ ng m t s văn b n quan ự ng h c thân thi n h c sinh tr ng, phát đ ng phong trào thi đua “Xây d ng tr ế ữ ệ ừ tích c c”. Đây là tín hi u đáng m ng cho nh ng ai quan tâm đ n giáo d c, là ầ ạ ề ướ t b t c a ngành. T o đi u ki n cho giáo viên làm vi c trong b u b ấ ủ ự không khí tích c c đi vào th c ch t c a chuyên môn, h c sinh nh n th y mình ự ượ ng, đoàn k t, tình b n trong sáng, c ni m vui, s tin t đ ấ ả ụ ng đ t tình th y trò c m đ ng, giáo d c tình c m gia đình, tình yêu quê h ạ ướ ệ c. Giáo d c lành m nh, an toàn thân thi n, giúp h c sinh ch đ ng thân n ố ạ ộ ự ệ ướ ơ ệ c đ u rèn luy n kĩ năng s ng thi n h n, tích c c ho t đ ng trong h c t p, b ẳ ể ự ể ọ ể ế ọ kh ng đ nh mình. H c đ cùng đó là: H c đ bi ố chung s ng. ướ Tr ả ự ế ự ộ ấ ạ ọ ể ậ ọ ả c đây là m t giáo viên tr c ti p gi ng d y nhi u năm và nay là cán ệ ườ ng h c thân thi n, h c sinh tích
ả ắ ầ ừ ệ ự ự ệ ọ ớ
ữ ự ạ ọ ộ
ề ệ ệ ấ ọ ộ b qu n lý, tôi nh n th y: “Đ xây d ng tr c c”ự ỗ ọ vi c “Xây d ng l p h c thân thi n, h c sinh tích c c”. Vì m i ph i b t đ u t ệ ọ ắ ớ l p h c thân thi n, h c sinh tích c c là m t viên g ch n n móng v ng ch c ườ ộ cho m t ngôi tr ự ng thân thi n, h c sinh tích c c hoàn thi n và nhanh nh t.
ự ạ II.2. Th c tr ng
ậ ợ i, khó khăn
a. Thu n l ậ ợ i * Thu n l
ủ ề ấ ị ươ ủ ạ ng, c a lãnh đ o
Đ c s quan tâm c a các c p chính quy n đ a ph ệ ạ Phòng Giáo d c và Đào t o huy n Krông Ana.
ộ ồ ư ạ
ườ Cán b , giáo viên, nhân viên trong H i đ ng s ph m nhà tr ậ ưở ự ệ ộ ng đoàn ộ ng ng tích c c các phong thi đua, các cu c v n đ ng do
ượ ự ụ ộ ế k t, nhi t tình, h ụ ngành giáo d c và các c p t
ẹ ọ ự ệ ố ứ ấ ổ ứ ủ
ườ ự ệ ặ ộ ậ ộ Đa s cha m h c sinh ng h tích c c vi c th c hi n các cu c v n ọ ng h c thân ch c, phát đ ng. ệ ự ộ t là phong trào “Xây d ng tr
ệ
ẹ ọ ề ườ ươ ng và H i ệ ố t
ộ cha m h c sinh t o m i đi u ki n t ộ ổ ề ượ ế ộ đ ng, các phong trào thi đua, đ c bi ự thi n, h c sinh tích c c”. ng, nhà tr ọ ấ ể ấ t các em h c sinh trong đ tu i đ u đ ạ ườ c đ n tr ọ ng. ọ ị Đ a ph nh t đ t
* Khó khăn:
6
ể ố ố ộ
Ng ộ ươ ạ ứ
ế ệ ầ ư ơ ở ậ ấ ụ ứ ấ ồ ng ch y u là đ ng bào dân t c thi u s sinh s ng, ờ ố ể ề ế ậ ch m phát tri n, đ i s ng còn r t nhi u ệ ầ ượ ư c nhu c u giáo d c hi n c s v t ch t ch a đáp ng đ
ườ ủ ế ị i dân đ a ph ậ trình đ nh n th c còn h n ch , kinh t khó khăn. Vi c đ u t nay.
ế ị ụ ụ ả ạ ổ ứ ạ ộ t b ph c v công tác gi ng d y và t ch c các ho t đ ng vui
Các trang thi ả ơ
ư ả ch i ch a đ m b o. ọ ỉ ọ ể ố ữ ề ấ
ề ườ
ư
H c sinh dân t c thi u s ngh h c nhi u, nh t là vào nh ng ngày mùa. Nhi u cha m h c sinh (ch y u các gia đình là ng ư ọ ậ ổ ế ườ ươ ố ộ ể ố i dân t c thi u s ) ẽ ố ợ ặ ộ t công tác xã h i ộ ẹ ọ ệ ng và các t ể ng đ làm t đ a ph
ủ ế ủ ch a quan tâm đ n vi c h c t p c a con em mình, ch a ph i h p ch t ch ứ ở ị ớ cùng v i nhà tr ch c hóa giáo d c.ụ
ạ
ậ ứ ườ ế b. Thành công, h n ch . * Thành công: Ng
ệ ệ ch c th c hi n nhi m v
ự ộ ả ệ ơ ệ ự ổ ứ ch c th c hi n phong trào thi đua “Xây d ng tr
ự
ả ậ ề ệ ố ợ ị ọ i pháp t ự ế ở ơ
ệ
ắ ủ ươ ứ ả i cán b qu n lý nh n th c rõ h n vai trò, trách ị ụ ở ơ ự ủ nhi m c a mình trong quá trình qu n lý, t đ n v ọ ườ ệ ổ ứ nói chung và vi c t ng h c ể ệ ứ thân thi n, h c sinh tích c c” nói riêng là ph i t p trung nghiên c u đ tìm ra ổ ấ ớ ữ đ n v . T t nh t, phù h p nh t v i đi u ki n th c t nh ng gi ọ ệ ườ ự ứ ố ọ ng h c thân thi n, h c sinh tích ch c t ầ ọ ụ ệ ự i nhi m v năm h c. c c” nh m góp ph n th c hi n th ng l ộ ạ ị ổ ế ự i đ a ph ch c xã h i t ả ấ t phong trào thi đua “Xây d ng tr ằ ợ ự ạ * H n ch : S quan tâm c a các t ng trong
ự ườ ọ ự ệ ọ ư ng h c thân thi n, h c sinh tích c c” đôi khi ch a
ơ ở ậ ế ấ ấ ẫ ả ự ệ i pháp, bi n pháp th c hi n s ệ ẽ
ệ ả phong trào thi đua “Xây d ng tr sâu ố sát, c s v t ch t xu ng c p d n đ n các gi không ạ đ t hi u qu cao.
ặ ế ặ ạ c. M t m nh, m t y u
ữ ậ ụ ặ ạ ề
* Nh ng m t m nh khi v n d ng đ tài ớ ạ ự ườ Xây d ng tr
ụ ạ ng l p xanh, s ch, đ p, an toàn. ả ệ
ớ ặ ượ
ợ ọ ậ . H c sinh đ ọ ạ ủ ộ ộ
ạ ố ợ ọ ậ ụ ự ầ ề ọ ồ
ạ ộ ệ ạ ớ ớ ọ ẹ ể ệ ự ệ ọ Th c hi n nhi m v d y và h c có hi u qu , phù h p v i đ c đi m ổ ủ ọ ự ứ c tham l a tu i c a h c sinh và giúp các em t tin trong h c t p ế ấ gia vào quá trình h c t p m t cách tích c c, ch đ ng, sáng t o, h n ch r t ộ nhi u h c sinh còn r t rè, nhút nhát; th y cô giáo và trò ph i h p đ ng b trong các ho t đ ng trên l p, t o không khí l p h c thân thi n, hài hòa.
7
ỹ ệ ườ ố ọ
ượ H c sinh đ ệ ọ ạ ứ ỹ c rèn k năng ề ỹ
ị ị Tăng c ng rèn luy n k năng s ng cho h c sinh: ể ệ ế ạ giao ti p, th hi n ngay trong các bài d y đ o đ c, các quan h cá nhân; v k ự ậ ứ nh n th c .. năng t ọ H c sinh tham gia tìm hi u, chăm sóc và phát huy giá tr các di tích l ch
ạ ng. ử s văn hóa, cách m ng
ể ậ ươ ổ ứ ể đ a ph ượ ể ươ ạ ộ c tham gia các ho t đ ng t p th , vui t i, lành ở ị T ch c đ các em đ
m nh.ạ
ậ ụ ặ ế ữ ề * Nh ng m t y u khi v n d ng đ tài
ề ụ
ọ ầ ự
ộ ủ ề ọ ọ ế ố ậ ch c xã h i t
ị ế ứ ề
ự ệ
c s h ị ể
ệ ế
đ a ph ượ vô Công tác tuyên truy n và công tác xã h i hóa giáo d c là hai y u t cùng quan tr ng góp ph n cho s thành công c a đ tài này, chính vì v y khi áp ổ ứ ộ ạ ề ụ ạ ơ d ng đ tài này t i i đ n v , n u m i giáo viên, h c sinh, các t ư ươ ủ ị ắ ậ ng ch a nh n th c đúng đ n v vai trò và ý nghĩa c a phong trào đ a ph “Xây d ng tr ượ ự ưở ườ ự ọ ọ ng h c thân thi n – h c sinh tích c c”, không đ ng ổ ơ ẽ ủ ự ứ ặ ố ợ ng tích c c và ph i h p ch t ch c a các đoàn th trong đ n v và các t ươ ạ ả ự ế ộ ở ị ứ ẽ ẫ ng s d n đ n k t qu th c hi n phong trào này t ch c xã h i i ố ư ị ẽ ơ c nh mong mu n. đ n v s không đ
ế ố ộ ế ề
d. Các nguyên nhân, các y u t ệ tác đ ng đ n đ tài: ắ ầ ề ệ ữ ủ
ủ
ạ ượ ự ổ ự ả
ộ tinh th n trách nhi m c a m t ủ ố ớ ọ ừ tình yêu đ i v i h c trò c a ủ c ph n l n đ u do s n l c c a b n thân. ộ ệ ủ c s đ ng viên khích l c a cán b
ườ ừ ự chuyên môn.
ẩ
ổ các giáo viên trong t ấ ượ ấ t đ n m y, ch t l ệ ố ế ế ọ ả ể ệ ố ả
ấ ố ắ ữ ư ể ỏ
ồ ừ Nh ng công vi c tôi làm đ u b t ngu n t ệ ớ ừ giáo viên đã t ng làm công tác ch nhi m l p, t ầ ớ ề mình. Thành công tôi đ t đ ậ ượ ự ộ ạ ư Nh ng bên c nh đó, tôi cũng luôn nh n đ qu n líả ẻ ng, s chia s đóng góp t nhà tr ế ư ng cao đ n Nh ng m i s n ph m làm ra cho dù t ủ ấ m y cũng không th hoàn h o tuy t đ i. Sáng ki n kinh nghi m c a tôi cũng ạ ế ậ v y. Tuy tôi đã r t c g ng nh ng không th tránh kh i nh ng thi u sót, h n ch . ế
ấ ề ề ự ạ ề ặ e. Phân tích, đánh giá các v n đ v th c tr ng mà đ tài đ t ra.
ư ế ự ườ ệ ọ Nh chúng ta đã bi t, phong trào “Xây d ng tr ọ ng h c thân thi n, h c
ụ ọ ộ
c B giáo d c và đào t o phát đ ng t ị ng và các t
ứ ạ ươ ng, các đ a ph ặ ề
ả ự ể ế ủ ệ sinh ự tích c c”, đã đ ự ế Th c t ưở tình h ươ ị đ a ph ừ ượ ộ năm h c 20082009. ộ ề ồ ổ ứ ấ ườ cho th y các tr ch c xã h i đ u đ ng ỗ ệ ủ ộ ủ ng ng và ng h . Tuy nhiên đ c đi m, tình hình, đi u ki n c a m i ả ỗ ườ ng khác nhau, nên k t qu th c hi n khác nhau. B n ng c a m i tr
8
ượ ậ ợ ữ ể c nh ng thu n l i và khó
ở ị ừ ườ ươ ề nhi u tr thân đã t ng công tác ị ơ khăn c a t ng đ n v , t ng đ a ph
ng nên hi u đ ng. ệ ọ ệ ự ự ừ ủ ừ “Xây d ng tr
ể ụ
ả ự ư ọ ư
ọ ể c. Cu i năm h c 20132014 tôi v công tác t
ị ố ườ
ố ấ ườ ể ự ề ươ ơ ở ậ ặ ế ị ươ t b t
ọ ậ ự ế ườ ọ ng ạ ườ i tr ng Ti u h c Ea Bông tôi cũng ệ ề ệ i pháp đ th c hi n đ tài này nh ng ch a th c hi n ợ ọ ạ ườ ng Ti u h c Lê L i. i tr ể ư ng khác nhau nh ng đ c đi m tình hình ệ ố ng l p, h c sinh, đi u ki n c s v t ch t, trang thi ng đ i gi ng ứ ề ộ ố ọ Th c t ng khác nhau, hai đ a ph ọ ề ế ụ cho th y m t s h c sinh
ư ỉ ọ ơ ng còn l ặ ườ ng h c thân thi n, h c sinh tích c c” là vi c làm th ữ xuyên và liên t c. Nh ng năm công tác t ứ đã nghiên c u tìm các gi ượ đ Tuy hai tr ớ tr nhau nên tôi ti p t c nghiên c u đ tài này. ở ườ ấ tr ạ ộ
ư
ư ố ứ ủ ộ ộ ố ọ ấ ả ế ậ ạ ưở ế ẽ ả t thì s nh h ng đ n s
là trong h c t p cũng ậ nh trong các ho t đ ng phong trào, hay ngh h c, m c dù các giáo viên t n ế ợ ụ t y đã v t v đ n t n nhà đ ng viên nh ng gia đình thi u quan tâm, k t h p. ế ự Bên c nh đó đ o đ c c a m t s h c sinh ch a t phát tri n toàn di n sau này.
ệ ố ọ ộ
ề ệ
ắ ạ ọ i h c, chán h c. Tình tr ng ỉ ọ ườ i ượ c
ấ ượ ọ ề ợ
ệ ấ ố t khó khăn, buôn T l
ủ ế ở ộ ộ ọ
ấ
ầ ậ ế ị ế
ề
ườ ạ ả ọ
ự ọ d ngự “Tr
ệ ầ ườ ọ ệ ể ự ệ ầ ố ớ ọ
ế ề ầ ọ ọ
ộ ệ ể ạ ể ể ố ấ ườ ọ ầ Ph n đa s h c sinh dân t c thi u s r t l ữ ỏ ế ọ ỉ ọ h c sinh hay b ti t, ngh h c nhi u vào nh ng ngày mùa. Vi c ngh h c, l ệ ồ ớ ứ ơ ả ế ọ ọ h c, chán h c đ ng nghĩa v i vi c ki n th c c b n các em không n m đ ọ ậ ế ẽ ả ưở ng đ n ch t l s nh h ng h c t p. ơ ở ậ ể ườ ộ ườ ng còn nhi u khó khăn, c s v t ng Ti u h c Lê L i là m t tr Tr ơ ơ ọ ế ặ và hai buôn đ c bi ch t thi u th n, h c sinh ch y u ể ố ầ ớ ể ố ọ buôn Cuăh (80% h c sinh dân t c thi u s ). Ph n l n h c sinh dân t c thi u s ư ọ ậ ấ thi u tinh th n ph n đ u trong h c t p cũng nh trong các phong trào, không ả ủ ế ch u khó, th m chí không quan tâm đ n k t qu c a chính mình, gia đình ít ế ấ ữ ng. Chính nh ng v n đ nêu quan tâm, giao phó h t cho giáo viên và nhà tr ớ ế ườ ưở ng đ n quan h th y trò, bè b n trong tr trên đã nh h ng h c, trong l p ọ ậ ọ ệ ng h c thân thi n, h c sinh tích c c” mà h c. Vì v y, vi c xây ứ nòng c t là “L p h c thân thi n, h c sinh tích c c” đ góp ph n nâng cao đ c, ệ tài cho h c sinh là m t vi c quan tr ng và c n thi t giúp các em có n n móng ể đ phát tri n toàn di n sau này.
ả ọ ầ
ườ ộ ạ ạ ớ * Kh o sát đ u năm h c 20142015. ự : Xây d ng tr ẹ ng, l p xanh s ch đ p an toàn: (Đ t khá) N i dung 1
ộ ả ả ứ ệ ế ạ ả ẩ ọ ợ D y và h c có hi u qu , đ m b o chu n ki n th c; phù h p N i dung 2:
ổ ọ ự ạ ớ ứ v i l a tu i h c sinh, giúp các em t ọ ậ tin trong h c t p: (Đ t khá)
ộ ạ ố ố ọ ỹ Rèn k năng s ng cho h c sinh: (Đ t t t) N i dung 3:
9
ộ ứ ể ậ ổ ươ ạ ộ T ch c các ho t đ ng t p th vui t ạ ạ i, lành m nh (Đ t N i dung 4:
khá)
ộ ể ọ ị : H c sinh tham gia tìm hi u, chăm sóc và phát huy giá tr các N i dung 5
ử ị ị di tích l ch s , văn hoá, cách m ng đ a ph
ả ấ ượ ạ ươ ng (Đ t khá) ụ ả (Kh o sát áp d ng theo TT32/2009;
* Kh o sát ch t l ờ ư ể ạ ầ ng đ u năm ụ Vì th i đi m đó ch a áp d ng TT30/2014)
Khá; gi Ghi chú
ố ượ
ố ượ
ố ượ
S l
ng
ng)
% S l 67,7
% 14,7
(Toàn tr 238
TB ng Y uế ng TSHS ườ
42 161 35
iỏ % S l 17, 6
ỉ ọ ươ ỉ ệ ọ ề h c sinh b ti ng đ i nhi u.
t, ngh h c t ầ ả ả ọ ầ Đ u năm t l ỉ ệ ọ T l ố ỏ ế h c sinh đi h c chuyên c n không đ m b o.
ả ệ i pháp, bi n pháp.
ả ủ
ệ ự
ệ ệ ộ ả ấ ượ ệ i pháp, bi n pháp: ọ ọ ụ
ệ ng h c có ch t l ượ
ầ ế ả ả ọ ậ
ủ
ẽ ớ
ọ ớ ươ ặ ể ự ủ ọ ậ
ươ ặ ỹ ứ ng pháp h c t p, trong đó đ c bi
ệ ọ ậ ạ ệ ể ế
ể ế ạ ự ệ ọ ọ
ư ườ ụ ệ ượ ệ
ự ầ ụ ự ể ườ ọ
ự ệ ọ II.3. Gi a. M c tiêu c a gi ụ ườ ằ ự ng h c thân thi n – h c sinh tích c c” phát đ ng nh m “Xây d ng tr ọ ụ ườ ự ng giáo d c toàn di n và hi u qu giáo d c xây d ng tr ả ạ ừ c nâng cao. Các th y cô giáo ph i thân thi n trong gi ng d y, không ng ng đ ệ ủ ọ ệ thân thi n trong đánh giá h c sinh, k t qu h c t p và rèn luy n c a h c sinh, ệ ườ ằ ng tâm và trách nhi m c a nhà giáo. Tr công b ng, khách quan v i l ng ọ ắ ệ ệ ọ h c thân thi n g n bó ch t ch v i vi c phát huy tính tích c c c a h c sinh. ế ọ ườ ng phát tri n toàn di n đó, h c sinh h ng thú h c t p, bi Trong môi tr t rèn ệ ả t là phát huy kh năng luy n k năng và ph ả ủ ể ự duy sáng t o. Vì th ta có th nói: Đ k t qu c a t tìm hi u, khám phá, t ả ự phong trào “Xây d ng tr ng h c thân thi n, h c sinh tích c c” đ t hi u qu ụ ể c quan tâm, c th hóa; trong đó thì các bi n pháp giáo d c tích c c c n đ ọ ự ệ ế chú tr ng đ n các bi n pháp giáo d c tích c c đ “ Xây d ng tr ng h c thân thi n – h c sinh tích c c”.
ộ ự ệ ả ệ i pháp, bi n pháp
b. N i dung và cách th c hi n gi ệ ộ ả
*N i dung các bi n pháp, gi ườ ự ớ ẹ
ạ ả ả i pháp ạ ng, l p xanh, s ch, đ p, an toàn ng an toàn, s ch s , có cây xanh, thoáng mát và ngày càng
ổ ọ ơ Xây d ng tr + B o đ m tr ớ ẹ đ p h n, l p h c đ ánh sáng, bàn gh h p l a tu i h c sinh.
ầ ồ ẽ ế ợ ứ ị ườ ng
ủ ớ ế ồ ườ ọ ủ ổ ứ ể ọ ệ ố + T ch c đ h c sinh tr ng cây vào d p đ u xuân và chăm sóc cây th t cam k t chăm sóc b n hoa c a l p. ự xuyên. Th c hi n t
10
ặ ở ị ượ ớ ả ợ v trí phù h p v i c nh quan
ườ ệ ệ ượ tr
ủ ữ c gi ự ườ ườ + Tr ọ ng h c, đ ọ + H c sinh tích c c tham gia b o v c nh quan môi tr v sinh các
ng có đ nhà v sinh đ ạ ả ớ c đ t ẽ gìn v sinh s ch s . ệ ả ọ ộ ữ ệ ừ công trình công c ng, nhà tr ng, l p h c và cá nhân; không x rác b a bãi.
ườ ả ng, gi ả ổ ủ ọ ợ ớ ặ ể ứ ọ ệ ạ D y và h c có hi u qu , phù h p v i đ c đi m l a tu i c a h c sinh
ự ọ ậ giúp các em t
tin trong h c t p. ổ ự ầ ớ ươ ả ằ + Th y, cô giáo tích c c đ i m i ph ế ạ ng pháp gi ng d y nh m khuy n
ạ ứ ươ ủ ộ ệ n lên, rèn luy n
ả ầ h c c a h c sinh. khích ự s chuyên c n, tích c c, ch đ ng, sáng t o và ý th c v kh năng t
ề ế
c khuy n khích đ xu t sáng ki n và cùng các th y cô giáo ệ ấ ọ ự ả
ự ự ọ ủ ọ ầ ượ ọ + H c sinh đ ả ệ th c hi n các gi i pháp đ vi c d y và h c có hi u qu ngày càng cao. ệ ỹ ế ể ệ ạ ố ọ
ứ ố ỹ
ệ ỹ ệ Rèn luy n k năng s ng cho h c sinh. ộ ố ớ + Rèn luy n k năng ng x h p lý v i các tình hu ng trong cu c s ng, ự ự ự ạ l c t
ả ủ ử ợ thói quen và k năng làm vi c, sinh ho t theo nhóm; nâng cao tính t qu n c a các em.
ệ ứ ỏ ỹ
ỏ ố ướ ứ ả ạ ệ ứ ươ ố ệ ứ + Rèn luy n s c kh e và ý th c b o v s c kh e, k năng phòng, ch ng tai ấ ng tích khác. Ch m d t vi c nô c và các tai n n th
ạ n n giao thông, đu i n đùa nguy hi m.ể ệ ử ứ ố ỹ ừ + Rèn luy n k năng ng x văn hóa, chung s ng hòa bình, phòng ng a
ấ ứ ụ ậ ệ ạ b oạ ự l c và các t t p băng nhóm.
ạ ậ ổ ứ ạ ươ n n xã h i. Ch m d t các vi ph m đánh nhau, t ể
i, lành m nh. ộ ế
ệ ể ủ ọ giác c a h c sinh: tham gia các ho t đ ng th
ổ ứ ự ể ễ ộ ế t th c, khuy n ể ch c H i di n văn ngh chào m ng ngày
ự ạ ộ ừ ươ ộ ng.
ễ ạ ộ
ộ ạ ộ T ch c các ho t đ ng t p th vui t ạ ộ + T ch c các ho t đ ng văn ngh , th thao m t cách thi ủ ộ ự khích s tham gia ch đ ng, t ấ ổ ứ ụ ch c, t d c th thao do các c p t ệ nhà giáo Vi ổ ứ ợ ệ ổ ứ ệ ạ ị i đ a ph t Nam 20/11 và tham gia các H i di n văn ngh t ả ơ + T ch c các trò ch i dân gian và các ho t đ ng vui ch i gi ứ ọ ườ ổ ự i trí tích c c ạ ộ ch c các ho t đ ng
ớ ứ ạ ứ ng t ị ơ ợ ớ
ơ ổ ủ khác phù h p v i l a tu i c a h c sinh: Đoàn tr vui ch i khác t o h ng thú và phù h p v i các em vào d p 26/03. ị ể ọ ị H c sinh tham gia tìm hi u, chăm sóc và phát huy giá tr các di tích l ch
ạ ở ị ươ ử s , văn hóa, cách m ng đ a ph
ử ng. ị
ậ ươ ụ ự ề đ a ph
ệ ồ ầ ấ ả ộ ộ ạ + Nh n chăm sóc và phát huy giá tr các di tích l ch s , văn hóa, cách m ng ố ng. Th c hi n l ng ghép vào các môn h c đ giáo d c truy n th ng ấ ả t c ị ọ ể ệ ạ m t cách có hi u qu nh t cho t
ở ị văn hoá dân t c, tinh th n cách m ng ọ h c sinh.
11
ả ổ ứ ự ệ ệ i pháp
*Cách t ố ch c th c hi n các bi n pháp, gi ộ ề ự ườ ng Làm t
ọ ọ t công tác tuyên truy n và phát đ ng thi đua “Xây d ng tr ệ
ớ ọ ả ễ
ổ ộ ườ ự . h c thân thi n h c sinh tích c c” ọ ứ ế
ườ ườ ệ ọ
ườ ể ọ
ủ ụ ầ ộ
ạ ớ ổ
ự ươ ứ ị ườ ề ng và đ a ph ng.
+ Trong l khai gi ng năm h c m i. M i cán b , giáo viên, nhân viên và ề ủ ọ ng, các t ch c trong nhà tr h c sinh c a tr ng đ u ký cam k t thi ọ ự ự . Làm sao cho m iỗ ng h c thân thi n h c sinh tích c c” đua “Xây d ng tr ộ ề ọ ộ i trong xã h i đ u hi u rõ cán b , giáo viên, nhân viên, h c sinh và m i ng ọ ọ ệ ườ ượ ng h c thân thi nh c sinh tích c m c tiêu, yêu c u và n i dung c a “Tr đ ợ ế ệ ạ ế ự ự ch c th c hi n k ho ch phù h p v i tình c c”; xây d ng k ho ch và t ệ ủ hình, đi u ki n c a nhà tr ư ớ ấ ỷ ả ề ị ươ
ố ợ ỉ ạ ữ ứ ệ ể ổ Tham m u v i c p u Đ ng, chính quy n đ a ph + Ch đ o vi c ph i h p gi a các t ng. ch c: Ban văn hoáth thao, Đoàn
ớ
ườ ươ ề
Thanh ỏ niên thôn buôn, xã, H i ch th p đ và các ngành liên quan cùng v i nhà ố ợ ổ ứ ự ch c th c hi n t tr ườ ớ ữ ậ ộ ng trình ph i h p t ạ ụ ng có ch ế + Có k ho ch cùng v i nhà tr ạ t k ho ch đ ra. ườ ng giáo d c lành ệ ố ế ự ng xây d ng môi tr
ườ ả ấ ứ ng đáp ng
ọ ủ ườ ự ệ ọ m nh,ạ an toàn cho h c sinh, đ m b o v c s v t ch t cho nhà tr các tiêu chí c a “Tr
ề ơ ở ậ ả ọ ng h c thân thi n h c sinh tích c c”. ườ ự ọ ọ
ệ ụ Phong trào thi đua “Xây d ng tr ự ế ợ
ạ ệ ươ ớ ọ ậ c k t h p v i vi c th c hi n nhi m v năm h c ộ
ỗ ộ ộ ậ ứ ầ
ệ ạ ứ ự ọ ụ ng đ o đ c t
ệ
ể ệ ầ ủ ừ ậ ứ
ố ỳ ộ
ệ ng h c thân thi n – h c sinh tích ệ ự ọ và th c hi n ệ ả ượ c c” ự ph i đ ộ ồ ấ ậ ng đ o đ c H Chí Minh”, các cu c v n đ ng “H c t p và làm theo t m g ấ ộ ậ ộ cu c v n đ ng “Hai không” và cu c v n đ ng “M i th y cô giáo là t m ụ ệ ố ự ạ ươ g t các nhi m v giáo d c trong h c và sáng t o”, th c hi n t năm h c.ọ ữ ườ ch c trong nhà tr ố ệ ư ụ ụ ể ể ể ỉ ạ
ỉ ạ ờ ị
ạ ộ ủ ụ ệ ế ổ ứ ạ ch c giám sát, ch đ o, đánh giá k p th i, khách quan mang l ế t c th c hi n “Quy ch dân ch trong ho t đ ng c a nhà tr
ủ ệ ố ệ ầ ữ t các quy t c ng x
ạ ế ả ượ c th hi n trong k ho ch c a t ng cá nhân, Nh ng vi c làm trên ph i đ ổ các t ng hàng tu n, tháng, có đánh giá nh n xét, rút kinh ưở ệ ng và nghi m vào cu i k , cu i năm, đ a vào n i dung thi đua đ xét khen th ạ ỷ ậ k lu t. Phân công nhi m v c th trong Ban Ch đ o đ có k ho ch theo ả ệ dõi, t i hi u qu ự ườ ố ng” đã t. Ti p t ử gi a các thành ấ ố ượ đ c th ng nh t, đ c bi viên trong nhà tr ặ ng đã đ
ế ự t c n th c hi n t ượ ụ ể ườ ườ ế ụ ầ ư ả ứ ự ắ ứ ế c c th hoá trong quy ch . ể i và tài chính đ xây d ng nhà tr Ti p t c đ u t c s c ng ườ ng
ẹ ạ xanh, s ch, đ p, an toàn.
12
ả ầ ề ử ơ ở ậ
ạ ộ ứ
ể
ỉ ạ ộ ệ ạ ọ
ự ả
ấ ấ ắ ế ị ả t b đ m b o yêu c u v ch t + Tu s a, mua s m c s v t ch t, thi ầ ổ ụ ụ ượ ạ ọ ng, không ch ph c v các ho t đ ng d y h c mà còn đáp ng yêu c u t l ệ ử ể ụ ứ ạ ơ ch c các ho t đ ng ngo i khoá, vui ch i, th d c th thao, văn ngh . S a ế ẹ ả ữ ệ ố ướ c, bàn gh , phòng h c, đ m b o an toàn, s ch đ p. ch a h th ng đi n, n ế ụ ầ ư ườ ả xây d ng c nh quan môi tr + Ti p t c đ u t ụ ẹ ủ ạ ạ ộ
ả ộ ả
ườ ườ ế ọ ả ng đ m b o theo các tiêu ộ chí xanh, s ch, đ p c a B Giáo d c và Đào t o. Phát đ ng cán b , giáo viên, ừ ộ nhân viên và h c sinh ti p t c ng h , chăm sóc cây c nh, cây bóng mát t ngoài đ ế ụ ủ ng cho đ n các phòng h c, phòng làm vi c. ọ ng vào sân tr
ọ ệ
ụ ớ ị ườ ệ ả ệ ườ ệ ệ ả i bán hàng rong tr
ư ườ + Giáo d c ý th c trách nhi m cho h c sinh trong vi c b o v môi tr ng có bi n pháp qu n lý ng ể
ng làm m t v đ p c nh quan, làm ô nhi m môi tr ỏ ế ươ ấ ẻ ẹ ệ ụ ọ ự ủ ng, ướ c ưở ả ng, nh h ng ọ ườ ng h c thân
ứ tham m u v i đ a ph ườ ả ổ c ng tr không nh đ n nhi m v tr ng tâm c a công tác xây d ng tr thi n.ệ
ọ ả ỉ ạ ệ ả ậ ạ ả T p trung ch đ o công tác d y và h c đ m b o tính hi u qu phù
ổ ủ ọ ợ ớ ặ ể ứ ở ỗ ớ ự h p v i đ c đi m l a tu i c a h c sinh m i l p giúp các em t tin trong
ọ ậ . h c t p ự ớ ệ ệ ổ ạ
ọ ả ầ ầ ấ ạ ả ủ ộ ế
ả ọ
ứ ươ ậ ọ
ươ ọ + Th c hi n vi c đ i m i ph ng pháp d y h c đ m b o yêu c u l y h c ượ ự sinh làm trung tâm; khuy n khích đ c s chuyên c n, ch đ ng, sáng t o và ý ỡ ọ ự ọ ủ ọ ệ n lên, rèn luy n kh năng t th c v h c c a h c sinh. Chú tr ng giúp đ h c ả sinh ch m ti n, h c sinh có hoàn c nh khó khăn. ệ ạ ế ế ủ ề ọ ọ ậ + Khuy n khích và t o đi u ki n cho h c sinh làm ch quá trình h c t p
ấ ế ế ề ự ệ ả ầ t đ xu t sáng ki n và cùng các th y cô giáo th c hi n các gi i pháp
ạ ộ ụ ư ệ ạ ả ọ
c aủ mình, bi để ệ vi c d y và h c cũng nh tham gia các ho t đ ng giáo d c có hi u qu ngày càng cao.
ệ ọ ố ườ ệ ỹ
ậ ườ ạ ộ ộ Tăng c + Tăng c ng vi c rèn luy n k năng s ng cho h c sinh. ng các ho t đ ng t p th , ho t đ ng xã h i trong các gi
ờ ạ ộ ớ ờ ầ ể ầ
ử ớ ố ỹ
ố ượ ấ ả ọ ờ ạ ể d y, ỹ ạ ộ ạ ớ lên l p, sinh ho t l p, chào c đ u tu n, đ rèn k năng ệ ng x v i các tình hu ng trong cu c s ng và thói quen, k năng làm vi c theo ỉ ậ ng h c sinh, không ch t p
ọ ở ộ ố ho t đ ng ngoài gi ứ mhóm cho h c sinh. Chú tr ng t ề trung ộ ố ọ t c các đ i t m t s em có kĩ năng đi u hành, qu n lý.
ự ệ
+ Chú tr ng th c hi n nghiêm túc ch ự ể ụ ẻ ậ ộ ệ ứ ọ ẻ ứ ấ ả ả ụ ươ ng trình b môn th d c, giáo d c ứ rèn s c kho , xây d ng thói quen và ý th c b o v s c kho ; t p hu n và
13
ạ ố ỹ ố ướ c và các t ệ
ệ ậ luy n t p các k năng phòng ch ng tai n n giao thông, đu i n ạ n n khác.
ệ ọ ử ứ ự ấ + Rèn luy n cho h c sinh có k năng ng x văn hoá; t
ạ ể ỹ ả i ph m, phòng ng a b o l c và b o đ m
ả ộ ố ộ ậ ể đ u tranh đ ả ạ ự ệ ạ n n xã h i. ừ ng các t ộ ch ng hình thành các băng nhóm t ọ m t t p th lành m nh không có h c sinh nh h
ề ệ ệ ả ưở ệ i pháp, bi n pháp
ạ ể ự c. Đi u ki n đ th c hi n các gi ườ ả ạ ủ
ng ạ ự ủ ứ ả ổ ườ ụ ự *Kh o sát th c tr ng c a tr T ch c kh o sát, đánh giá th c tr ng c a tr ng bám theo hai m c tiêu,
ọ ầ
ả ự ườ ộ ệ ệ ề
ệ ự ứ
ề ự ự ế
ế
ườ ườ ớ ể ộ ọ
ứ ầ ầ ầ
ứ
ắ ứ ầ năm ự ọ ườ ủ ng h c thân thi n, h c yêu c u và năm n i dung c a phong trào “Xây d ng tr ệ ấ ng th y rõ tình hình, đi u ki n sinh tích c c”. Vi c kh o sát này giúp cho tr ả ả ủ ế c a mình khi tham gia th c hi n phong trào. K t qu kh o sát là căn c giúp ệ ườ ọ ọ ạ ng h c thân thi n, h c sinh tích c c ngay tr ng đ ra k ho ch xây d ng tr ế ả ế ổ ứ ừ ch c phát phi u kh o sát đ n ng cũng t năm 2011 – 2014 và đ n nay. Tr t ệ ề ố ể toàn b giáo viên và h c sinh các l p 4, 5 đ tìm hi u thêm v m i quan h ồ ạ ệ ươ ọ ậ ấ ng đ o đ c H th y – th y, trò – trò và th y – trò hi n nay, h c t p t m g ọ ả ớ Chí Minh đ i v i h c sinh l p 4, 5. Vi c t ch c kh o sát giáo viên và h c ệ ự sinh giúp tr ệ ổ ử ng xây d ng các quy t c ng x thân thi n đ i v i th y và trò.
ố ớ ệ ố ớ ọ ườ ổ ứ ệ ự ố ợ ủ ươ t ch tr
ự ỉ ạ
ọ ọ ề ệ ườ ệ ạ ổ ứ ch c nhi u cu c h p đ ng và ph i h p th c hi n: ế ng đã t
ầ ặ ườ ớ
ạ ế ươ ề ệ
ạ ụ ụ ị ộ ả ế
ể ế
ọ ệ
ỉ ữ ồ ủ ự c a tr ề
ự ượ ộ ậ
ườ ệ ự ắ
ị ọ ng h c thân thi n, h c sinh tích c c ấ ủ ạ ủ c s lãnh đ o c a c p y, chính quy n đ a ph ế ủ ươ ng này đ n các l c l ủ ươ ề ng đã đ ra ch tr ộ ậ ớ ị ộ ố ề ẹ ọ ử
ỹ ậ ườ ọ ứ ấ Xây d ng tr ộ ớ ng l p xanh
ể ể ồ ạ ự ộ Cu c h p v i các đoàn th và giáo viên trong tr
ọ ự ạ
ọ ỹ ế ọ ườ ệ ủ ư ả ạ T ch c quán tri ự ậ Sau khi thành l p Ban ch đ o, ban hành k ho ch th c hi n xây d ng ể ộ ọ ự , tr tr ng h c thân thi n, h c sinh tích c c ươ ị ố ợ tuyên truy n và đ t ra yêu c u ph i h p v i các ban ngành trong đ a ph ng ủ ể ự ng (ch th 40, k ho ch 307 đ th c hi n. Bám sát ba văn b n c a Trung ộ ạ ủ c a B Giáo d c và Đào t o, K ho ch liên ngành gi a B Giáo d c và Đào ạ ộ ạ t o, B Văn hóa Th thao và Du l ch, Đoàn TNCS H Chí Minh), k ho ch ườ ườ xây d ng ự ng hàng năm và đã tr ị ủ ượ ự ể ươ ng đ tuyên tranh th đ ệ ạ ộ ộ ề ng xã h i; Ban đ i di n cha truy n sâu r ng ch tr ự ẹ ọ ẹ ọ ng v n đ ng cha m h c sinh xây d ng m h c sinh tr ạ ộ gia đình thân thi n g n v i cu c v n đ ng xây d ng gia đình văn hóa. Ban đ i ề ệ di n cha m h c sinh đã đ ngh UBND xã cho phép tu s a m t s n n phòng ể ự ọ ừ ẹ ọ h c trong năm h c này t ngu n qu v n đ ng trong cha m h c sinh đ th c ệ ẹ , s ch, đ p, an toàn” . hi n n i dung th nh t “ ệ ế ườ ng đ quán tri t k ự . Các đoàn th , giáo ể ng h c thân thi n, h c sinh tích c c ộ ầ ng và đ a năm yêu c u, năm n i ớ ộ ườ ho ch xây d ng tr ậ viên đã th o lu n sâu k k ho ch c a tr
14
ạ ủ ủ
ệ
ọ ự ạ ộ ậ
ươ ộ ọ ệ ỹ ạ
ở ị ươ ử ạ ả ổ ứ ể đ a ph
ổ ứ ả
ườ . Tr ả ướ ọ
ố ớ ự
ượ ặ ọ ể ỗ ộ i pháp th c hi n ba n i ể i, lành m nh”; “H c sinh tham gia tìm hi u, chăm sóc và phát huy giá ng” ng còn thông ự ả ch c cho giáo viên góp ý b ng d th o các ể c khi tri n khai ng cu i năm đ i v i các t p th , cá nhân có thành ằ c đ t ra nh m ậ ng h c thân thi n, h c sinh tích c c
ộ ế dung c a phong trào vào k ho ch công tác năm, hàng tháng c a m i đoàn th ậ ả ậ và cá nhân. Cu c h p còn t p trung th o lu n các gi ố dung “Rèn luy n k năng s ng cho h c sinh” ; “T ch c các ho t đ ng t p th ọ vui t ị ị tr các di tích l ch s , văn hóa, cách m ng ế ọ ả báo k t qu kh o sát h c sinh, t ệ ử ắ ứ quy t c ng x thân thi n dành cho giáo viên và h c sinh tr ể ố ệ ưở ệ th c hi n. Vi c khen th ự cũng đ ệ ọ ườ tích xây d ng ự tr ự ạ t o thêm đ ng l c cho phong trào.
ộ ng chuyên môn nh m xây d ng chuyên đ
ệ ọ Cu c h p các t ạ ả ủ t đ th c hi n t
ự ể ự ọ ớ ặ ứ ợ ề “thân ệ ố “d y vàạ ự
ằ ổ ưở tr ệ thi n trong gi ng d y và trong công tác ch nhi m” ệ ổ ủ ể ả ọ h c có hi u qu , phù h p v i đ c đi m l a tu i c a h c sinh, giúp các em t ọ ậ tin trong h c t p”.
ế ả ạ ượ ọ ọ
II.4. K t qu đ t đ ự ộ c h c kì I năm h c 20142015. ườ ẹ ạ ớ ạ ố t)
ẩ ề ọ ng, l p xanh s ch đ p an toàn: ậ (Đ t t ằ
ạ Tr ẽ : Xây d ng tr N i dung 1 ạ ườ ng đ t tiêu chu n an toàn v m i m t đ ứ ấ ậ ề ặ ượ ưở ồ ạ i t n t c công nh n h ng năm; i nhi u năm), có cây
ẹ
ẩ ạ s ch s (ch m d t tình tr ng ng p, b n, rác r xanh, thoáng mát và ngày càng đ p h n. ồ ứ ả ổ
ụ ủ ệ ệ ả ườ ườ ng xuyên. ộ ng và đ i
ơ T ch c tr ng hoa, chăm sóc cây bóng mát, cây c nh tr ổ (Lãnh đ o, giáo viên ch nhi m, T ng ph trách, b o v nhà tr viên tr c ti p chăm lo)
ệ ệ ẽ ạ ọ ạ ự ế Có nhà v sinh riêng bi ạ t cho h c sinhgiáo viên, s ch s , sinh ho t
ơ ọ
ẩ ệ ự ườ ơ ổ ng. (Xây d ng kh u hi u c ng tr ư Có khuôn viên r ng, thoáng mát, giúp h c sinh có n i vui ch i, giao l u, ườ ng
ướ ổ ạ ổ c c ng tr ườ ng). ọ an toàn giao thông tr ố ị ATGT c đ nh tr ộ ả ả ứ ệ ế ả ẩ ngày càng văn minh h n.ơ ộ ướ c c ng tr D y và h c có hi u qu , đ m b o chu n ki n th c; phù
ạ ố ự ợ h p v i l a tu i h c sinh, giúp các em t t)
ọ ậ tin trong h c t p: (Đ t t ổ ệ ộ
ự ầ ọ
ớ ự giác, t ụ ọ ậ ứ ạ
ồ ưỡ ọ ậ
ng thông qua chuyên đ c a c p trên, h p t ố ự ọ ế thú, ti p thu t
ề ủ ấ ế t trong ti ố ứ ứ ạ ổ ớ ọ N i dung 2: ớ ứ ổ ọ ả ạ Cán b , giáo viên tích c c rút kinh nghi m, đ i m i trong gi ng d y, ự ọ ự ụ ế h c, t rèn giáo d c, khuy n khích tinh th n giúp h c sinh tham gia t ự ệ ự ươ n lên, sáng t o trong h c t p và ng d ng, th c hành (GV luy n, tích c c v ọ ổ ượ chuyên c h c t p, b i d đ môn hàng tháng; h c sinh thích t th c hành). Có phòng máy v i 20 máy tính. T ch c d y tin h c kh i 3; 4; 5 giúp các em h ng thú
15
ọ ọ ứ ể ọ
ọ ế ạ t d y
ỹ ố Ứ ữ không nh ng h c tin h c mà còn h ng thú đ h c các môn h c khác. ng ụ d ng CNTT trong ti ạ đ t 100%. ộ ạ ố ọ Rèn k năng s ng cho h c sinh: (Đ t t
ạ ộ ể ộ
ứ
ế ố ể ệ
ộ
gìn s c kho , bi
ỹ k năng làm vi c, sinh ho t t p th ; phòng ch ng t ậ lu t pháp, n i quy. Không có h c sinh vi ph m pháp lu t, đ o đ c c n x lý. ẻ ườ ạ ộ ạ ồ ươ ng i gia đình, c ng đ ng. Không ạ ế ng và t
t) N i dung 3: ậ ọ ậ ồ Thông qua các ho t đ ng t p th , n i dung h c t p l ng ghép. ế ử ố ộ ộ t, có văn hoá, ti n b trong ng x , giao ti p, Có thái đ , thói quen t ạ ậ ấ ự ệ ạ n n, tiêu c c; ch p hành ậ ọ ạ ứ ầ ử ừ ứ t phòng ng a tai n n, tránh th ng, trên đ ọ ợ ữ ứ Có ý th c luôn gi ạ ạ ườ i tr ng h p nào nghiêm tr ng x y ra. tích trong sinh ho t t có tr
ườ ộ ổ ứ ể ạ ố ươ ậ ả ạ ộ T ch c các ho t đ ng t p th vui t ạ i, lành m nh: (Đ t t t)
ạ ộ ượ
ẽ ộ ư ể ạ
T ch c đ ệ ượ ạ ậ ọ ạ ạ N i dung 4: ứ ổ c các ho t đ ng giao l u, thi TDTT, v tranh nhân ngày t Nam 20/11, sinh ho t t p th (Sinh ho t Đ i luân phiên, sinh ạ c duy trì hàng tháng), h c sinh m nh d n tham gia, có sáng t o;
ọ
ự ượ ổ ơ ả ố
ủ ộ ộ ố ơ ả ượ ế c m t s trò ch i dân gian: kéo co, nh y bao b , đi cà c tham gia ti p thu văn ể ọ i trí đ h c sinh đ
Nhà giáo Vi ạ ho t Sao đ ự xây d ng tính tích c c, ch đ ng trong h c sinh. ứ T ch c đ ạ ộ kheo; các ho t đ ng vui ch i, gi hoá lành m nh.ạ ộ ể ọ ị : H c sinh tham gia tìm hi u, chăm sóc và phát huy giá tr các
ạ ị di tích l ch s , văn hoá, cách m ng đ a ph ạ ố ) t Đ t t
ng ( ộ ụ ầ ạ ố
ề ủ ể sinh, đ i viên qua ch đi m hàng tháng.
ệ ố N i dung 5 ươ ử ị ọ Giáo d c truy n th ng văn hoá dân t c và tinh th n cách m ng cho h c ộ Ký k t h ng năm chăm sóc t ặ ế t sĩ, thăm vi ng và t ng t nghĩa trang li
ế ị ế ằ ệ quà cho gia đình li t sĩ nhân d p ngày 27/7 và T t Nguyên Đán.
ế ọ ạ ộ ọ a. K t qu m ụ HKI năm h c 2014 –
Ố ƯỢ
NG
S L
ả ôn h c và ho t đ ng giáo d c 2015 (Đánh giá theo TT30/2014)
NG
(Toàn tr
ng)
Ư CH A HOÀN THÀNH Ố ƯỢ S L TSHS ườ HOÀN THÀNH % % GHI CHÚ
89,1 10,9 212 26 238
(Toàn tr
ng)
ự ế ẩ a. K t qu n ả ăng l c và ph m ch t ọ ấ HKI năm h c 2014 2015
% 95,0 % 5,0 Ẩ % 96,2 % 3,8 TSHS ườ 238 Đ 226 NĂNG L CỰ CĐ 12 Đ 229 Ấ PH M CH T CĐ 9
16
ộ ầ ụ ườ ự ị ọ M c tiêu, yêu c u, n i dung “Xây d ng tr
ỉ ạ ọ ự
ượ ụ ể ủ ướ ả ậ ệ ẫ ng d n; là c s pháp lý đ tuân th và v n d ng. Các b
c và gi ộ ể ệ ể ả ướ ọ ng h c c c th hóa trong các ch đ o, công văn ụ i pháp ể ng, hi u qu nêu trên có th tri n khai r ng rãi trong
ọ ừ ể ọ ệ ụ ể ừ ề ạ
*Giá tr khoa h c: thân thi n h c sinh tích c c” đã đ ơ ở ướ h ệ ể ự đ th c hi n đúng h các ườ tr ườ tr ng Ti u h c t ng năm h c, giai đo n; theo quy mô, đi u ki n c th t ng ng.
ầ ế ế ậ
ự ọ ọ ệ ườ ị III. Ph n k t lu n, ki n ngh : ậ Xây d ng “ Tr ế III.1. K t lu n:
ớ ộ ệ ế
ụ ọ ỏ ạ ạ
ắ ậ ự
ả ạ ộ ươ ụ ế ứ ủ ự ạ ử
ọ ầ ạ ạ ồ
ỉ ỉ ơ ẹ ứ ọ ạ
ạ
ọ ạ ộ ọ ọ
ề ị ọ ố và phát huy truy n th ng văn hoá, l ch s t
ể ệ ự ng h c thân thi n, h c sinh tích c c” là m t nhi m v h t s c to l n ngay trong k ho ch năm h c 20142015 và ỗ ụ trong m c tiêu lâu dài c a ngành giáo d c và đào t o. Nó đòi h i trong m i cán ề ệ ứ ộ t tình, b n b giáo viên ph i có s nh n th c đúng đ n, thái đ tích c c, nhi ề ụ ạ ữ ệ ỉ ng pháp giáo d c truy n b , sáng t o, m nh d n s a ch a l ch l c trong ph ế ặ ố ạ ố th ng: D y h c ch đ n thu n là d y ki n th c văn hoá, nh i nhét, áp đ t đ i ắ ạ ấ ớ ớ ọ ả v i h c sinh; ch bó h p trong ph m vi l p h c (B ng đen, ph n tr ng!). “D y ủ ộ ế ố ỹ ọ ọ h c là d y cách h c” và rèn k năng s ng, giúp h c sinh bi t ch đ ng, tích ạ ậ ế ể ự t qúy tr ng, c c trong m i ho t đ ng: h c và tham gia sinh ho t t p th ; bi ơ ộ ử ố ẹ ủ ữ t đ p c a dân t c; làm c gìn gi ở ề ả s n n t ng v ng ch c phát tri n toàn di n sau này.
ư ụ ề ạ ớ
ấ ấ ầ ọ
ắ ữ ị ế III.2. Ki n ngh : Phòng Giáo d c&Đào t o tham m u v i các c p chính quy n quan tâm ọ ự xây d ng c s v t ch t (các phòng h c đã xu ng c p tr m tr ng) không đáp ứ ơ ở ậ ạ ọ ố ấ ng công tác d yh c và các phong trào thi đua.
ệ ọ ọ ự ườ ng h c thân thi n, h c sinh tích c c”
ộ ấ Phong trào “Xây d ng tr ệ ỏ ự
ự ậ ụ ệ
ườ ộ ng xã h i cùng tham gia. Nh ng vi c mà tr
ể ng làm đ ứ ộ ượ ỏ ể ệ
ư ụ ộ ấ ế ế ượ ả ả ấ
ư c k t qu nh mong mu n. ệ ậ ồ ố R t mong đ ự ự là ụ ắ ầ m t vi c làm r t khó khăn và lâu dài; đòi h i s kiên trì, tinh th n kh c ph c ự ấ ố ạ khó khăn và s v n d ng linh ho t các bi n pháp đ huy đ ng t t nh t các l c ệ ữ ượ l c, đã nêu ra trong ạ sáng ki n kinh nghi m này là m t đóng góp công s c nh , có th ch a đ t ượ đ c các c p qu n lý giáo d c và các đ ng nghi p t n tình góp ý xây d ng.
ườ Ea Na, ngày 10 tháng 01 năm 2015 Ng i vi ế t
17
ạ Ph m Văn Chung
Ộ Ồ
Ủ
Ế
ĐÁNH GIÁ C A H I Đ NG SÁNG KI N
18