PHÒNG GIÁO D C & ĐÀO T O HUY N KRÔNG ANA

Ụ ƯỜ

Ạ Ợ Ọ NG TI U H C LÊ L I

TR

ƯỜ

Đ  TÀI: Ộ Ố GI IẢ  PHÁP XÂY D NGỰ M T S   Ọ

“TR

NG H C THÂN THI N ­ H C SINH TÍCH C C”

ƯỜ

TRONG TR

Ọ . Ể NG TI U H C

ứ ụ

ưở

H  và tên: Ph m Văn Chung     Ch c v : Phó Hi u tr

ng

ơ

ườ

ị              Đ n v  công tác: Tr

ợ ọ ng Ti u h c Lê L i

ạ ọ              Trình đ  đào t o: Đ i h c

ọ              Môn đào t o: Giáo viên ti u h c

Krông Ana, tháng 01 năm 2015

Ở Ầ

ọ ề I. M  Đ U I.1. Lí do ch n đ  tài

ớ ơ ọ ế ườ ắ ầ Tr

ộ ọ ắ ọ ế

ọ ầ ứ

ữ ệ ố ẩ ồ ườ t cách s ng và lao đ ng. Trong nhà tr ộ ể

ộ ữ ấ ớ ữ ế ể t đ  hình thành và phát tri n nh ng ph m ch t t ớ i m i. ụ ng giáo d c luôn có nh ng tác đ ng r t l n đ n s  hình thành

ố ườ ứ   ng h c là n i dìu d t h c sinh b t đ u ti p xúc v i ngu n tri th c ọ   ố ạ ủ ng, h c c a nhân lo i, giúp h c sinh bi ả ế ỹ  ữ sinh c n ph i ti p thu nh ng tri th c khoa h c m t cách có h  th ng, nh ng k ấ ố ẹ   ầ ỹ ả năng, k  x o c n thi t đ p ườ ầ ủ ban đ u c a con ng Môi tr ể ườ và phát tri n nhân cách con ng

ề ườ ầ ớ ế ự ộ ọ ở ướ  n ệ i thông qua các m i quan h  xã h i đa d ng. ể ng Ti u h c

ặ ả ụ i ph

ọ ệ ử ủ

ọ ọ ắ ữ

ạ ế ự ả ạ

ườ ả ng Ti u h c ph i ch n l a con đ

ể ị ậ ố ụ ẩ

ữ ườ ữ ế ề ế ướ Tr ứ ợ ươ ng lai có đ o đ c, trí tu  và th  l c t

ườ ự

t. M t trong các con đ ọ ể ng Ti u h c. Đó là h ệ ớ ộ ệ

ể ầ ở

ể ọ ệ ụ ủ ườ ự ọ ọ

ườ ệ ả

ề ớ ọ ả ệ

ạ ạ ấ ọ ộ

ủ ộ

ườ ế ọ

ạ ộ ể ộ c đó

ỗ ườ ọ ạ ẫ ồ   c ta v n t n Trong nhi u năm qua, ph n l n các tr ư ạ ươ ạ   ng pháp gi ng d y và giáo d c mang tính áp đ t, gò bó, ch a quan tâm t ọ ệ ư ắ , nguy n v ng c a h c sinh. Vi c đánh giá, s a sai h c sinh l ng nghe tâm t   ế   ủ ế ệ ể còn có nh ng bi u hi n kh t khe, thi u dân ch . H c sinh còn nh ng khi m ụ ộ ề  ụ khuy t v  nhân cách: r t rè, th  đ ng, thi u t  tin vào b n thân, không dám đ ể ệ ạ đ t ý ki n, không m nh d n th  hi n kh  năng.  ọ ự ọ ỏ ườ   ng, c tình hình đó đòi h i tr ể   t cho các em thành nh ng công cách th c giáo d c phù h p, đ  chu n b  th t t ạ ộ ể ự ố ứ ệ   ng đó là dân t ệ  ả ệ ườ ượ c môi tr ph i xây d ng đ ng thân thi n trong tr ồ   ả ố ể ậ ề th ng các hoàn c nh, các đi u ki n đ  t p th  h c sinh quan h  v i c ng đ ng ế ự ở ộ   t cho vi c hình thành và phát tri n nhân m t cách c i m , tích c c, c n thi ể ụ ng Ti u h c. Th c ra xây cách h c sinh theo các m c tiêu giáo d c c a tr   ớ   ự ọ ự ng h c thân thi n, h c sinh tích c c” không ph i là đi u quá m i d ng “Tr ư ậ ẻ ẩ   ở ạ ở i đây, cùng v i vi c đ y  l m . Nói nh  v y là b i vì, kho ng vài năm tr ổ ạ   ụ ươ ớ ạ ng pháp d y h c, B  Giáo d c&Đào t o đã nh n m nh m nh đ i m i ph ạ   ọ ầ ệ ế đ n vi c yêu c u h c sinh phát huy tính ch  đ ng, tham gia trong các ho t ạ ủ ọ   ả ộ ệ ng h c thân thi n, h c đ ng gi ng d y c a giáo viên. Vì th , phong trào “Tr ở  ừ ướ ể ự ự ự  tr sinh tích c c” th c ra là s  phát tri n m t ho t đ ng đã tri n khai t ng h c. m i tr

ị ọ ể Trên quan đi m đó, năm h c 2014 – 2015 đ

ớ ả ệ

ồ ạ ộ ệ ệ

ế ể

ụ ứ ầ ủ ố ế ủ ấ ướ  c a đ t n  qu c t ộ ậ ộ ụ c”, ngành giáo d c đã tri n khai t ể ề

ệ ọ ậ ấ ượ ụ ấ ạ ứ ầ ồ ổ   ọ ượ c xác đ nh là năm h c “Đ i ấ ượ   ằ ng m i căn b n và toàn di n giáo d c, đào t o” nh m “Nâng cao ch t l ạ ự ngu n nhân l c đáp  ng yâu c u c a công cu c công nghi p hoá, hi n đ i hoá,   ổ ứ   ậ ộ h i nh p kinh t  ch c ườ   ề ệ ự th c hi n nhi u cu c v n đ ng và phong trào thi đua là đi u ki n đ  ng i ừ ườ ả   làm công tác qu n lý giáo d c và ng i giáo viên không ng ng h c t p chuyên ẩ   ng giáo môn, trau d i ph m ch t đ o đ c nhà giáo góp ph n nâng cao ch t l

2

ộ ấ

ọ ườ ườ ự ặ ng h c thân thi n, h c sinh tích c c” đ t ra cho ng

ầ ự ệ ả

ệ ả ấ

ự ụ ự ệ ệ ầ ắ

ứ ề ế ế ấ ắ ọ

ườ ự ự ọ ệ ệ ộ ậ ệ ụ   d c toàn di n. Trong các cu c v n đ ng và phong trào thi đua  y thì phong trào ọ ệ ự   “Xây d ng tr i làm ả ữ ệ ả   i pháp nào? công tác qu n lý c n ph i th c hi n nh ng công vi c gì? Tìm ra gi ộ ệ ể ổ ứ    ch c và th c hi n phong trào có hi u qu . Góp ph n ngày m t nâng cao đ  t ệ   ọ ả ệ ợ i nhi m hi u qu  giáo d c toàn di n cho h c sinh, góp ph n th c hi n th ng l “M t sộ ố   ụ v  năm h c. Vì th  tôi r t tâm đ c và đã ti n hành nghiên c u đ  tài:  ườ   ng ọ ng h c thân thi n­h c sinh tích c c trong tr bi n pháp xây d ng tr

ể ọ Ti u h c”

ụ ủ ề ụ ệ I.2. M c tiêu, nhi m v  c a đ  tài.

ườ ẽ ả

ắ ả ệ ứ ệ ớ ọ ừ ng, tr ủ

ệ ự ườ ọ ậ

ẻ ế ể ọ ậ ườ ẻ ng h c thân thi n, tr  em s  c m nh n đ ế ả ạ ộ ng là m t ngày vui.

ệ ỗ ặ Tr ọ

ọ ệ ự ủ ứ

ặ ầ ế ủ ộ ọ t th

ữ ọ ậ ắ ủ ệ ể ướ ự ọ ể i s  dìu d t c a th y cô giáo, g n ch t gi a h c và hành, bi ữ ươ

ỹ ả ộ

ậ ầ ọ ự ọ

ẩ ờ ỳ ự ả

ụ ự ướ ự ạ

ỗ ủ ố ng thân thi n, s  là nhân t

ượ ể

ngườ

“Xây d ng ự tr ụ ệ ị

ườ ạ ớ

ổ ủ ọ ứ ệ ể ở

ẹ ớ ặ ọ ậ ả ự ươ tin trong h c t p;

ố ạ ộ ọ ể ạ i, lành m nh;

ổ ứ ọ ị ị

ậ ể ươ ở ị ạ ậ ượ ự              Trong môi tr c s ở ừ   tho i mái khi vi c h c c a mình v a g n v i ki n th c trong sách v , v a ạ ộ   ả ủ thông qua s  thâm nh p, tr i nghi m c a chính b n thân trong các ho t đ ng ư  ọ ơ ngo i khóa, trong các trò ch i dân gian, các ho t đ ng t p th  vui mà h c. Nh th , ế m i ngày tr  em đ n tr ắ   ệ ộ ườ ng h c thân thi n g n ườ   ẽ ớ bó ch t ch  v i vi c phát huy tính tích c c c a h c sinh. Trong môi tr ng ế   ọ ậ phát tri n toàn di n đó, h c sinh h c t p h ng thú, ch  đ ng tìm hi u ki n ư  ắ ứ th c d ế   ng pháp h c t p, trong đó nh ng y u giãn khoa h c, rèn luy n k  năng và ph ạ ể ọ ố ế ứ  tìm hi u, khám phá, sáng t o.  h t s c quan tr ng là kh  năng t t ệ ườ ọ ự ộ ng h c thân thi n, h c sinh tích   “xây d ng tr           Trong cu c v n đ ng  ế  ệ ế ứ c c”ự , vai trò các th y cô giáo có ý nghĩa h t s c quan tr ng. Th c hi n k ự ướ ấ ạ   ộ ạ c xây d ng đ i ngũ giáo viên có ph m ch t đ o ho ch này, chúng ta t ng b ể   ầ ủ ứ ứ đ c, năng l c qu n lý, đáp  ng yêu c u c a giáo d c trong th i k  phát tri n ộ ế ệ ọ ớ i s  d y d  c a các m i. Theo đó, các th  h  h c sinh năng đ ng, tích c c d   ườ ế   ẽ ệ ọ ậ ầ c h c t p trong môi tr th y cô giáo đ  quy t ủ ấ ướ ề ữ ự ị c. đ nh s  phát tri n b n v ng c a đ t n ự ể ế ệ ố ổ ứ           Đ  ti n hành t  ch c th c hi n t t phong trào thi đua  ự  c nầ  xác đ nh năm nhi m v  sau:  ọ ệ ọ h c thân thi n, h c sinh tích c c” ự ng, l p xanh, s ch, đ p, an toàn;           ­ Xây d ng tr ợ ọ ạ          ­ D y và h c có hi u qu , phù h p v i đ c đi m l a tu i c a h c sinh  ỗ ị ng, giúp các em t m i đ a ph ệ          ­ Rèn luy n k  năng s ng cho h c sinh;  ươ          ­ T  ch c các ho t đ ng t p th , vui t         ­ H c sinh tham gia tìm hi u, chăm sóc và phát huy giá tr  các di tích l ch ử s , văn hóa, cách m ng đ a ph ng.

3

ứ ố ượ

ể ậ

ố ượ ộ ườ ộ ệ ọ ọ i dân t c thi u s  thu c đ a bàn đ c bi ng h c sinh b c Ti u h c nói chung, trong ặ t khó khăn, giáo

ể ố ụ ệ ớ ổ I.3. Đ i t ng nghiên c u: ậ ứ           T p trung nghiên c u đ i t ị ọ đó có h c sinh là ng ộ . ủ viên ch  nhi m l p, giáo viên T ng ph  trách Đ i

ớ ạ ứ ạ i h n ph m vi nghiên c u.

I.4. Gi ườ ợ ọ ọ ệ ể ể ườ ng Ti u h c Lê L i, huy n Krông Ana.

ứ ng ti u h c Ea Bông và tr ươ ng pháp nghiên c u

ng pháp quan sát :

ộ ươ ủ ọ ng pháp giúp ta quan sát thái đ , hành vi c a h c sinh, phát

ạ ể ử ọ ậ

ố ữ ộ ố

ữ ể ư ố ượ

ộ ứ ấ ng vào v n đ , t ươ ệ ấ ầ ạ ượ i đ ả              Khi ti n hành nghiên c u t o ra m t s  tình hu ng, nh ng  hoàn c nh,   ề ừ  ộ ố ư ệ   ng pháp

ấ ầ t. Đây là m t ph ọ

ế ầ  li u c n thi ứ t trong nghiên c u khoa h c. ạ ộ

ẩ ườ ượ ế i giáo viên th y đ

ng pháp này làm cho ng ể ữ ạ ộ ủ ọ ươ c nh ng thi u sót   ủ   ng pháp làm cho ho t đ ng  c a

ế ứ ả ng pháp nghiên c u s n ph m ho t đ ng: ươ ấ ỗ ổ ấ ượ ợ ng pháp t ng h p kinh nghi m: ươ ứ ng pháp này mà ng

ườ ề ệ ợ ự ự

ỉ ạ ặ

ộ ả ạ ằ

ừ ọ ng h c thân thi n, h c sinh tích c c” ệ  đó rút ra bài h c và nêu đ

ọ ạ ộ ườ ữ ọ ụ ề ấ

ng pháp đàm tho i: ể ươ ạ ọ ộ

ệ ờ ấ ể

ể ế ớ

ư ệ ọ ở ủ l p cũng nh  vi c h c

ề ệ ọ ở ớ  đó, giáo viên có ph ng pháp và hình th c t

ạ ế ấ t nh t.

ợ ươ ự ố Tr          I.5. Ph ươ         a. Ph         Đây là ph hi nệ ữ ọ ỉ ủ ra nh ng hành vi, c  ch  c a h c sinh trong h c t p, sinh ho t...Đ  phát huy ự ự ủ ọ  giác c a h c sinh. tính tích c c, t ệ ự ươ          b. ph ng pháp th c nghi m: ứ ạ ế ề ủ nh ng đi u ki n r t g n gũi c a cu c s ng đ  đ a đ i t ữ đó nghiên c u thu l c nh ng t ọ ế ứ h t s c quan tr ng và r t c n thi ươ         c. Ph        Qua ph ữ và nh ng ch  h ng c a h c sinh đ  có ph ạ ng cao. mình đ t ch t l ổ ươ        d. Ph ể ổ ờ   i nghiên c u có th  t ng h p, đúc rút kinh        Nh  ph ộ ậ   ủ ệ  giác, đ c l p nghi m c a giáo viên ch  đ o v  vi c phát huy tính tích c c, t ạ ộ ể ạ ậ ọ ậ ủ c a h c sinh qua các m t ho t đ ng h c t p, lao đ ng, sinh ho t t p th  và   “Xây d ngự   ệ ự ho t đ ng ngo i khoá, nh m th c hi n có hi u qu  phong trào   ệ ọ ượ   ự , t tr c ắ ệ nh ng bi n pháp kh c ph c và đ  xu t. ươ        d. Ph ớ ọ ng pháp đàm tho i trò chuy n là m t hình         V i h c sinh Ti u h c, ph   ỏ ồ ứ ố ể ầ   t nh t  đ  giáo viên có th  g n gũi các em, đ ng th i thăm h i trò th c t ự   ộ ố ệ ọ ụ t tâm s , chuy n v i m t s  ph  huynh h c sinh. Qua đó chúng ta có th  bi ọ ệ ả    nhà tình c m, nguy n v ng c a các em v  vi c h c  ươ ể ừ ư ế ủ ứ ổ  c a các em nh  th  nào? Đ  t ả ố ệ ằ ứ ch c phù h p nh m th c hi n phong trào đ t k t qu  t        e. Ph ng pháp th ng kê, tính toán:

4

ố ươ

ạ ng pháp này đ  th ng kê l

ọ ậ ủ ọ ầ ậ   ệ ữ ng pháp th ng kê tính toán, qua nh ng thông tin tài li u thu th p ể ố   i tình hình và tính toán ờ   ng h c t p c a h c sinh th i gian sau

Ph ậ ượ c, tôi đã v n d ng ph đ ố ệ các s  li u c n thi ờ ớ so v i th i gian tr

ươ ấ ượ ế ượ c ch t l t bi t đ ề ụ c khi áp d ng đ  tài nh  th  nào? ươ ư ế ử ụ ộ ố ươ ụ ế ướ                    Ngoài các ph ng pháp trên tôi còn s  d ng m t s  ph ng pháp khác

trong  quá trình nghiên c u.ứ

Ộ        II. N I DUNG.

ể ự ơ ở ệ ề ậ II.1. C  s  lí lu n đ  th c hi n đ  tài.

ồ ợ ệ ể ự

ổ ồ ụ

ạ ụ ạ ố ấ ượ ng giáo d c và đào t o, thi đua d y t

ả ẩ ự ự ệ ấ ướ c.

ộ ụ ụ ờ ồ ạ ờ ườ          Đ  th c hi n làm theo l i Bác H  d y: “Vì l i ích m i năm tr ng cây, vì ấ ớ ấ ườ ợ i”, ngành giáo d c luôn ph n đ u đ i m i, nâng l   i ích trăm năm tr ng ng ồ   ạ ọ ố t, đào t o ngu n t, h c t cao ch t l nhân tài có đ  ủ ph m ch t, năng l c ph c v , xây d ng và b o v  đ t n ể ộ ổ

ở ử ừ ờ

ậ ừ ớ ớ ộ

ượ

ấ ướ ự ộ ự ứ ỏ ự ụ ể

ấ ướ

ợ ườ ữ ữ ­ Nhà tr

ọ ể ữ

ế ể ụ ể ạ ượ ề ể ọ ấ ớ ướ ­ N c ta trong th i kì m  c a, h i nh p và phát tri n, công cu c đ i m i  ắ ễ ế ộ  trên kh p đ t n c. Đòi    ­ xã h i đang di n ra t ng ngày, t ng gi kinh t ủ  ả ườ ữ ả ỏ i lao đ ng m i, có b n lĩnh, có năng l c, ch h i ph i có nh ng l p ng ạ Dám nghĩ dám làm thích  ng đ ễ ớ ộ   c v i th c ti n xã h i luôn đ ng sáng t o.  ả ầ ổ   thay đ i và phát tri n. Nhu c u này đòi h i ngành giáo d c ph i có s  thay ớ ổ c.  đ i cho phù h p v i tình hình đ t n ọ   ọ ấ ng không nh ng cung c p cho h c sinh nh ng tri th c khoa h c ệ ố ộ m t cách có h  th ng, mà còn rèn cho h c sinh nh ng kĩ năng, kĩ x o, kĩ năng   ỗ   ầ ố s ng c n thi t đ p cho m i t đ  hình thành và phát tri n nh ng ph m ch t t ọ h c sinh. Giáo d c Ti u h c là n n móng đ  đ t đ

ứ ả ẩ ấ ố ẹ c m c tiêu trên.  ự ệ ườ ụ ng đang tích c c nâng cao ch t l

ố ặ ạ ữ

ố ọ ạ ụ ỏ ọ

ạ ả

ạ ế ả ả ấ

ị ưở ổ ế ở ọ ị ề ả

nhà, lên k ọ ấ ả ế ậ ọ

ụ ạ ế ớ ẩ ứ ẩ ở ị

ự ể ổ

ờ ạ ượ ọ ọ

ố ộ ố ộ

ạ i không đ ệ ỏ ể ọ ả ứ ớ ọ ụ ứ ố ọ ấ ượ   ng ­ Hi n nay, trong khi các nhà tr ườ   ng g p nh ng khó khăn vì tình giáo d c và đào t o, thì đa s  giáo viên th ướ ở  ẩ ộ ọ c  tr ng b  h c, tr n h c, h c sinh không thu c bài, không chu n b  bài tr ể ự   nhà, nhút nhát, không tích c c phát bi u. Tình tr ng này  nh h ng không ít ọ ậ ủ ế   đ n k t qu  gi ng d y và h c t p c a giáo viên và h c sinh, ph  bi n nh t là ế  ở  các vùng nông thôn. Nhi u giáo viên v t v  chu n b  bài gi ng  ẩ ạ ư ạ   ho ch ph  đ o h c sinh ch a đ t chu n ki n th c kĩ năng, v y mà h c sinh ộ   ế ớ không đ n l p. Còn các em đ n l p thì không chu n b  bài   nhà, không thu c ả ộ ế ố   bài, không tích c c phát bi u. Giáo viên ph i đ c tho i su t bu i. H t gi , còn ạ   c dùng hình ph t quá ph i đi tìm h c sinh tr n h c, giáo viên l ả   m c v i h c sinh. M t s  giáo viên chán n n, m t m i có thái đ  “buông xuôi” ế   giáo d c. Tôi c  băn khoăn mãi: “Làm th  nào đ  h c sinh không tr n h c?”;

5

ế ể ứ

ạ ả ố ơ

ỗ ả ề ế ộ

ạ ể ế ề

ộ ố

ọ ọ ệ ườ ọ ộ ả ọ

ụ ự

ệ ế ượ ậ ủ c ti n v

ự ề ệ ậ ạ ọ ế ưở

ượ ọ c tôn tr ng, tìm đ ộ ầ

ươ ủ ộ ả ụ ọ

ọ ậ ọ ể ọ ị t. H c đ  làm. H c đ  t

ơ ọ ậ “Làm th  nào đ  các em h ng thú h c t p h n?”; “Làm sao không dùng hình ọ ậ ự ẫ ự ọ  giác, tích c c và h c t p có k t qu   t ph t mà h c sinh v n t t h n?”; “Làm ườ sao các em có c m giác, m i ngày đ n tr ng là m t ni m vui?”; “Làm sao ơ ọ giáo viên d y ít mà h c sinh hi u nhi u h n?”  ộ ụ   ­ Năm h c 2008 – 2009 ngành giáo d c phát đ ng m t s  văn b n quan ự   ng h c thân thi n ­ h c sinh tr ng, phát đ ng phong trào thi đua “Xây d ng tr ế ữ ệ ừ tích c c”. Đây là tín hi u đáng m ng cho nh ng ai quan tâm đ n giáo d c, là   ầ   ạ ề ướ t b t c a ngành. T o đi u ki n cho giáo viên làm vi c trong b u b ấ ủ ự   không khí tích c c đi vào th c ch t c a chuyên môn, h c sinh nh n th y mình ự ượ ng, đoàn k t, tình b n trong sáng, c ni m vui, s  tin t đ   ấ   ả ụ ng đ t tình th y trò c m đ ng, giáo d c tình c m gia đình, tình yêu quê h ạ ướ ệ c. Giáo d c lành m nh, an toàn thân thi n, giúp h c sinh ch  đ ng thân n   ố   ạ ộ ự ệ ướ ơ ệ c đ u rèn luy n kĩ năng s ng thi n h n, tích c c ho t đ ng trong h c t p, b ẳ ể ự ể ọ ể ế ọ    kh ng đ nh mình. H c đ  cùng đó là: H c đ  bi ố chung s ng.  ướ ­ Tr ả ự ế ự ộ ấ ạ ọ ể ậ ọ ả c đây là m t giáo viên tr c ti p gi ng d y nhi u năm và nay là cán ệ ườ ng h c thân thi n, h c sinh tích

ả ắ ầ ừ ệ ự ự ệ ọ ớ

ữ ự ạ ọ ộ

ề ệ ệ ấ ọ ộ b  qu n lý, tôi nh n th y: “Đ  xây d ng tr c c”ự ỗ   ọ  vi c “Xây d ng l p h c thân thi n, h c sinh tích c c”. Vì m i ph i b t đ u t ệ ọ ắ   ớ l p h c thân thi n, h c sinh tích c c là m t viên g ch n n móng v ng ch c ườ ộ cho m t ngôi tr ự ng thân thi n, h c sinh tích c c hoàn thi n và nhanh nh t.

ự ạ II.2. Th c tr ng

ậ ợ i, khó khăn

a. Thu n l ậ ợ i * Thu n l

ủ ề ấ ị ươ ủ ạ   ng, c a lãnh đ o

­ Đ c s  quan tâm c a các c p chính quy n đ a ph ệ ạ Phòng Giáo d c và Đào t o huy n Krông Ana.

ộ ồ ư ạ

ườ ­ Cán b , giáo viên, nhân viên trong H i đ ng s  ph m nhà tr ậ ưở ự ệ ộ ng đoàn ộ ng  ng tích c c các phong thi đua, các cu c v n đ ng do

ượ ự ụ ộ ế k t, nhi t tình, h ụ ngành giáo d c và các c p t

ẹ ọ ự ệ ố ứ ấ ổ ứ ủ

ườ ự ệ ặ ộ ậ   ộ ­ Đa s  cha m  h c sinh  ng h  tích c c vi c th c hi n các cu c v n ọ   ng h c thân ch c, phát đ ng. ệ ự ộ t là phong trào “Xây d ng tr

ẹ ọ ề ườ ươ ng và H i ệ ố   t

ộ  cha m  h c sinh t o m i đi u ki n t ộ ổ ề ượ ế ộ đ ng, các phong trào thi đua, đ c bi ự thi n, h c sinh tích c c”. ng, nhà tr ọ ấ ể ấ t các em h c sinh trong đ  tu i đ u đ ạ ườ c đ n tr ọ ng. ọ ị ­ Đ a ph nh t đ  t

* Khó khăn:

6

ể ố ố ộ

­ Ng ộ ươ ạ ứ

ế ệ ầ ư ơ ở ậ ấ ụ ứ ấ ồ   ng ch  y u là đ ng bào dân t c thi u s  sinh s ng, ờ ố ể ề   ế ậ  ch m phát tri n, đ i s ng còn r t nhi u ệ   ầ ượ ư c nhu c u giáo d c hi n c  s  v t ch t ch a đáp  ng đ

ườ ủ ế ị i dân đ a ph ậ trình đ  nh n th c còn h n ch , kinh t khó khăn. Vi c đ u t nay.

ế ị ụ ụ ả ạ ổ ứ ạ ộ t b  ph c v  công tác gi ng d y và t ch c các ho t đ ng vui

­ Các trang thi ả ơ

ư ả ch i ch a đ m b o. ọ ỉ ọ ể ố ữ ề ấ

ề ườ

ư

­ H c sinh dân t c thi u s  ngh  h c nhi u, nh t là vào nh ng ngày mùa. ­ Nhi u cha m  h c sinh (ch  y u các gia đình là ng ư ọ ậ ổ ế ườ ươ ố ộ ể ố   i dân t c thi u s ) ẽ  ố ợ ặ ộ   t công tác xã h i ộ ẹ ọ ệ ng và các t ể ng đ  làm t đ a ph

ủ ế ủ ch a quan tâm đ n vi c h c t p c a con em mình, ch a ph i h p ch t ch ứ ở ị ớ cùng v i nhà tr  ch c  hóa giáo d c.ụ

ậ ứ ườ ế b. Thành công, h n ch . *  Thành  công:  Ng

ệ ệ  ch c th c hi n nhi m v

ự ộ ả ệ ơ ệ ự ổ ứ  ch c th c hi n phong trào thi đua “Xây d ng tr

ả ậ ề ệ ố ợ ị ọ i pháp t ự ế ở ơ

ắ ủ ươ ứ ả   i cán  b  qu n  lý nh n  th c  rõ   h n vai  trò,  trách ị  ụ ở ơ ự ủ nhi m c a mình trong quá trình qu n lý, t  đ n v ọ   ườ ệ ổ ứ nói chung và vi c t ng h c ể ệ ứ   thân thi n, h c sinh tích c c” nói riêng là ph i t p trung nghiên c u đ  tìm ra ổ  ấ ớ ữ  đ n v . T t nh t, phù h p nh t v i đi u ki n th c t nh ng gi ọ ệ ườ ự ứ ố ọ   ng h c thân thi n, h c sinh tích ch c t ầ ọ ụ ệ ự i nhi m v   năm h c.  c c” nh m góp ph n th c hi n th ng l ộ ạ ị ổ ế ự i đ a ph  ch c xã h i t ả ấ t phong trào thi đua “Xây d ng tr ằ ợ ự ạ * H n ch : S  quan tâm c a các t ng trong

ự ườ ọ ự ệ ọ ư   ng h c thân thi n, h c sinh tích c c” đôi khi ch a

ơ ở ậ ế ấ ấ ẫ ả ự ệ i pháp, bi n pháp th c hi n s ệ ẽ

ệ ả phong trào thi đua “Xây d ng tr sâu  ố sát, c  s  v t ch t xu ng c p d n đ n các gi không ạ đ t hi u qu  cao.

ặ ế ặ ạ c. M t m nh, m t y u

ữ ậ ụ ặ ạ ề

* Nh ng m t m nh khi v n d ng đ  tài ớ ạ ự ườ ­ Xây d ng tr

ụ ạ ng l p xanh, s ch, đ p, an toàn.   ả ệ

ớ ặ ượ

ợ ọ ậ . H c sinh đ ọ ạ ủ ộ ộ

ạ ố ợ ọ ậ ụ ự ầ ề ọ ồ

ạ ộ ệ ạ ớ ớ ọ ẹ ể   ệ ự ệ ọ  ­ Th c hi n nhi m v  d y và h c có hi u qu , phù h p v i đ c đi m ổ ủ ọ ự ứ c tham l a tu i c a h c sinh và giúp các em t    tin trong h c t p ế ấ   gia vào quá trình h c t p m t cách tích c c, ch  đ ng, sáng t o, h n ch  r t ộ  nhi u h c sinh còn r t rè, nhút nhát; th y cô giáo và trò ph i h p đ ng b trong các ho t đ ng trên l p, t o không khí l p h c thân thi n, hài hòa.

7

ỹ ệ ườ ố ọ

ượ  H c sinh đ ệ ọ ạ ứ ỹ   c rèn k  năng ề ỹ

ị ị ­ Tăng c ng rèn luy n k  năng s ng cho h c sinh: ể ệ ế ạ giao ti p, th  hi n ngay trong các bài d y đ o đ c, các quan h  cá nhân; v  k ự ậ ứ  nh n th c .. năng t ọ ­ H c sinh tham gia tìm hi u, chăm sóc và phát huy giá tr  các di tích l ch

ạ ng. ử s  văn hóa, cách m ng

ể ậ ươ ổ ứ ể đ a ph ượ ể ươ ạ ộ c tham gia các ho t đ ng t p th , vui t i, lành ở ị ­ T  ch c đ  các em đ

m nh.ạ

ậ ụ ặ ế ữ ề * Nh ng m t y u khi v n d ng đ  tài

ề ụ

ọ ầ ự

ộ ủ ề ọ ọ ế ố ậ  ch c xã h i t

ị ế ứ ề

ự ệ

c s  h ị ể

ệ ế

đ a ph ượ vô          Công tác tuyên truy n và công tác xã h i hóa giáo d c là hai y u t cùng quan tr ng góp ph n cho s  thành công c a đ  tài này, chính vì v y khi áp   ổ ứ ộ ạ   ề ụ ạ ơ d ng đ  tài này t i i đ n v , n u m i giáo viên, h c sinh, các t ư ươ ủ ị ắ ậ ng ch a nh n th c đúng đ n v  vai trò và ý nghĩa c a phong trào đ a ph   “Xây d ng tr ượ ự ưở   ườ ự ọ ọ ng h c thân thi n – h c sinh tích c c”, không đ ng ổ  ơ ẽ ủ ự ứ ặ ố ợ ng tích c c và ph i h p ch t ch  c a các đoàn th    trong đ n v  và các t ươ ạ   ả ự ế ộ ở ị ứ ẽ ẫ ng s  d n đ n k t qu  th c hi n phong trào này t ch c xã h i  i ố ư ị ẽ ơ c nh  mong mu n. đ n v  s  không đ

ế ố ộ ế ề

d. Các nguyên nhân, các y u t ệ tác đ ng đ n đ  tài: ắ ầ ề ệ ữ ủ

ạ ượ ự ổ ự ả

ộ    tinh th n trách nhi m c a m t ủ   ố ớ ọ ừ  tình yêu đ i v i h c trò c a ủ c ph n l n đ u do s  n  l c c a b n thân.   ộ  ệ ủ c s  đ ng viên khích l c a cán b

ườ ừ ự chuyên môn.

ổ  các giáo viên trong t ấ ượ ấ t đ n m y, ch t l ệ ố ế ế ọ ả ể ệ ố ả

ấ ố ắ ữ ư ể ỏ

ồ ừ          Nh ng công vi c tôi làm đ u b t ngu n t ệ ớ ừ giáo viên đã t ng làm công tác ch  nhi m l p, t ầ ớ ề mình. Thành công tôi đ t đ ậ ượ ự ộ ạ ư Nh ng bên c nh đó, tôi cũng luôn nh n đ qu n líả ẻ ng, s  chia s  đóng góp t nhà tr ế   ư ng cao đ n         Nh ng m i s n ph m làm ra cho dù t ủ ấ m y cũng không th  hoàn h o tuy t đ i. Sáng ki n kinh nghi m c a tôi cũng   ạ   ế ậ v y. Tuy tôi đã r t c  g ng nh ng không th  tránh kh i nh ng thi u sót, h n ch . ế

ấ ề ề ự ạ ề ặ e. Phân tích, đánh giá các v n đ  v  th c tr ng mà đ  tài đ t ra.

ư ế ự ườ ệ ọ Nh  chúng ta đã bi t, phong trào “Xây d ng tr ọ   ng h c thân thi n, h c

ụ ọ ộ

c B  giáo d c và đào t o phát đ ng t ị ng và các t

ứ ạ ươ ng, các đ a ph ặ ề

ả ự ể ế ủ ệ sinh ự tích c c”, đã đ ự ế Th c t ưở tình h ươ ị đ a ph ừ ượ ộ  năm h c 2008­2009.   ộ ề ồ   ổ ứ ấ ườ  cho th y các tr  ch c xã h i đ u đ ng ỗ   ệ ủ ộ ủ ng  ng và  ng h . Tuy nhiên đ c đi m, tình hình, đi u ki n c a m i ả   ỗ ườ ng khác nhau, nên k t qu  th c hi n khác nhau. B n ng c a m i tr

8

ượ ậ ợ ữ ể c nh ng thu n l i và khó

ở ị ừ ườ ươ ề  nhi u tr thân đã t ng công tác  ị ơ khăn c a t ng đ n v , t ng đ a ph

ng nên hi u đ ng. ệ ọ ệ ự ự ừ ủ ừ “Xây d ng tr

ể ụ

ả ự ư ọ ư

ọ ể c. Cu i năm h c 2013­2014 tôi v  công tác t

ị ố ườ

ố ấ ườ ể ự ề ươ ơ ở ậ ặ ế ị ươ t b  t

ọ ậ ự ế ườ   ọ ng ạ ườ   i tr ng Ti u h c Ea Bông tôi cũng ệ   ề ệ i pháp đ  th c hi n đ  tài này nh ng ch a th c hi n ợ   ọ ạ ườ ng Ti u h c Lê L i. i tr ể ư ng khác nhau nh ng đ c đi m tình hình   ệ ố   ng l p, h c sinh, đi u ki n c  s  v t ch t, trang thi ng đ i gi ng ứ ề ộ ố ọ Th c t ng khác nhau, hai đ a ph ọ ề ế ụ  cho th y m t s  h c sinh

ư ỉ ọ ơ ng còn l ặ ườ ng h c thân thi n, h c sinh tích c c” là vi c làm th ữ xuyên và liên t c. Nh ng năm công tác t ứ đã nghiên c u tìm các gi ượ đ Tuy hai tr ớ tr nhau nên tôi ti p t c nghiên c u đ  tài này.  ở ườ ấ  tr ạ ộ

ư

ư ố ứ ủ ộ ộ ố ọ ấ ả ế ậ ạ ưở ế ẽ ả t thì s   nh h ng đ n s

là trong h c t p cũng   ậ   nh  trong các ho t đ ng phong trào, hay ngh  h c, m c dù các giáo viên t n ế ợ   ụ t y đã v t v  đ n t n nhà đ ng viên nh ng gia đình thi u quan tâm, k t h p. ế ự  Bên c nh đó đ o đ c c a m t s  h c sinh ch a t phát tri n toàn di n sau này.

ệ ố ọ ộ

ề ệ

ắ ạ   ọ i h c, chán h c. Tình tr ng ỉ ọ ườ   i ượ   c

ấ ượ ọ ề ợ

ệ ấ ố t khó khăn, buôn T  l

ủ ế ở ộ ộ ọ

ầ ậ ế ị ế

ườ ạ ả ọ

ự ọ d ngự   “Tr

ệ ầ ườ ọ ệ ể ự ệ ầ ố ớ ọ

ế ề ầ ọ ọ

ộ ệ ể ạ ể ể ố ấ ườ ọ ầ Ph n đa s  h c sinh dân t c thi u s  r t l ữ ỏ ế ọ ỉ ọ h c sinh hay b  ti t, ngh  h c nhi u vào nh ng ngày mùa. Vi c ngh  h c, l ệ ồ ớ ứ ơ ả ế ọ ọ h c, chán h c đ ng nghĩa v i vi c ki n th c c  b n các em không n m đ ọ ậ ế ẽ ả ưở ng đ n ch t l s   nh h ng h c t p. ơ ở ậ   ể ườ ộ ườ ng còn nhi u khó khăn, c  s  v t ng Ti u h c Lê L i là m t tr Tr ơ ơ ọ ế ặ  và    hai buôn đ c bi ch t thi u th n, h c sinh ch  y u  ể ố  ầ ớ ể ố ọ buôn Cuăh (80% h c sinh dân t c thi u s ). Ph n l n h c sinh dân t c thi u s ư ọ ậ ấ   thi u tinh th n ph n đ u trong h c t p cũng nh  trong các phong trào, không ả ủ ế ch u khó, th m chí không quan tâm đ n k t qu  c a chính mình, gia đình ít   ế ấ ữ   ng. Chính nh ng v n đ  nêu quan tâm, giao phó h t cho giáo viên và nhà tr ớ   ế ườ ưở ng đ n quan h  th y trò, bè b n trong tr trên đã  nh h ng h c, trong l p ọ ậ ọ ệ   ng h c thân thi n, h c sinh tích c c” mà h c. Vì v y, vi c xây ứ   nòng c t là “L p h c thân thi n, h c sinh tích c c” đ  góp ph n nâng cao đ c, ệ tài cho h c sinh là m t vi c quan tr ng và c n thi   t giúp các em có n n móng ể đ  phát tri n toàn di n sau này.

ả ọ ầ

ườ ộ ạ ạ ớ * Kh o sát đ u năm h c 2014­2015. ự : Xây d ng tr ẹ ng, l p xanh­ s ch­ đ p­ an toàn: (Đ t khá) N i dung 1

ộ ả ả ứ ệ ế ạ ả ẩ ọ ợ    D y và h c có hi u qu , đ m b o chu n ki n th c; phù h p N i dung 2:

ổ ọ ự ạ ớ ứ v i l a tu i h c sinh, giúp các em t ọ ậ  tin trong h c t p: (Đ t khá)

ộ ạ ố ố ọ ỹ Rèn k  năng s ng cho h c sinh: (Đ t t t) N i dung 3:

9

ộ ứ ể ậ ổ ươ ạ ộ   T  ch c các ho t đ ng t p th  vui t ạ   ạ i, lành m nh (Đ t N i dung 4:

khá)

ộ ể ọ ị : H c sinh tham gia tìm hi u, chăm sóc và phát huy giá tr  các N i dung 5

ử ị ị di tích l ch s , văn hoá, cách m ng đ a ph

ả ấ ượ ạ ươ ng (Đ t khá) ụ ả (Kh o sát áp d ng theo TT32/2009;

* Kh o sát ch t l ờ ư ể ạ ầ ng đ u năm ụ Vì th i đi m đó ch a áp d ng TT30/2014)

Khá; gi Ghi chú

ố ượ

ố ượ

ố ượ

S  l

ng

ng)

% S  l 67,7

% 14,7

(Toàn tr 238

TB ng Y uế ng TSHS ườ

42 161 35

iỏ % S  l 17, 6

ỉ ọ ươ ỉ ệ ọ ề h c sinh b  ti ng đ i nhi u.

t, ngh  h c t ầ ả ả ọ ầ ­ Đ u năm t  l ỉ ệ ọ ­ T  l ố ỏ ế  h c sinh đi h c chuyên c n không đ m b o.

ả ệ i pháp, bi n pháp.

ả ủ

ệ ự

ệ ệ ộ ả ấ ượ ệ i pháp, bi n pháp: ọ ọ ụ

ệ ng h c có ch t l ượ

ầ ế ả ả ọ ậ

ẽ ớ

ọ ớ ươ ặ ể ự ủ ọ ậ

ươ ặ ỹ ứ ng pháp h c t p, trong đó đ c bi

ệ ọ ậ ạ ệ ể ế

ể ế ạ ự ệ ọ ọ

ư ườ ụ ệ ượ ệ

ự ầ ụ ự ể ườ ọ

ự ệ ọ II.3. Gi a. M c tiêu c a gi ụ ườ ằ   ự ng h c thân thi n – h c sinh tích c c” phát đ ng nh m “Xây d ng tr ọ ụ   ườ ự ng giáo d c toàn di n và hi u qu  giáo d c xây d ng tr ả ạ   ừ c nâng cao. Các th y cô giáo ph i thân thi n trong gi ng d y, không ng ng đ ệ ủ ọ ệ thân thi n trong đánh giá h c sinh, k t qu  h c t p và rèn luy n c a h c sinh,   ệ ườ   ằ ng tâm và trách nhi m c a nhà giáo. Tr công b ng, khách quan v i l ng ọ ắ ệ ệ ọ   h c thân thi n g n bó ch t ch  v i vi c phát huy tính tích c c c a h c sinh. ế ọ ườ   ng phát tri n toàn di n đó, h c sinh h ng thú h c t p, bi Trong môi tr t rèn ệ ả   t là phát huy kh  năng luy n k  năng và ph ả ủ   ể ự  duy sáng t o. Vì th  ta có th  nói: Đ  k t qu  c a t  tìm hi u, khám phá, t ả  ự phong trào “Xây d ng tr ng h c thân thi n, h c sinh tích c c” đ t hi u qu ụ ể   c quan tâm, c  th  hóa; trong đó thì các bi n pháp giáo d c tích c c c n đ ọ ự ệ ế chú tr ng đ n các bi n pháp giáo d c tích c c đ  “ Xây d ng tr   ng h c thân thi n – h c sinh tích c c”.

ộ ự ệ ả ệ i pháp, bi n pháp

b. N i dung và cách th c hi n gi ệ ộ ả

*N i dung các bi n pháp, gi ườ ự ớ ẹ

ạ ả ả i pháp ạ ng, l p xanh, s ch, đ p, an toàn ng an toàn, s ch s , có cây xanh, thoáng mát và ngày càng

ổ ọ ơ ­ Xây d ng tr + B o đ m tr ớ ẹ đ p h n, l p h c đ  ánh sáng, bàn gh  h p l a tu i h c sinh.

ầ ồ ẽ ế ợ ứ ị ườ   ng

ủ ớ ế ồ ườ ọ ủ ổ ứ ể ọ ệ ố + T  ch c đ  h c sinh tr ng cây vào d p đ u xuân và chăm sóc cây th t cam k t chăm sóc b n hoa c a l p. ự xuyên. Th c hi n t

10

ặ ở ị ượ ớ ả ợ v  trí phù h p v i c nh quan

ườ ệ ệ ượ tr

ủ ữ c gi ự ườ ườ + Tr ọ ng h c, đ ọ + H c sinh tích c c tham gia b o v  c nh quan môi tr v  sinh các

ng có đ  nhà v  sinh đ ạ ả ớ c đ t  ẽ  gìn v  sinh s ch s . ệ ả ọ ộ ữ ệ ừ công trình công c ng, nhà tr ng, l p h c và cá nhân; không x  rác b a bãi.

ườ ả ng, gi ả ổ ủ ọ ợ ớ ặ ể ứ ọ ệ ạ ­ D y và h c có hi u qu , phù h p v i đ c đi m l a tu i c a h c sinh

ự ọ ậ giúp các em t

tin trong h c t p. ổ ự ầ ớ ươ ả ằ + Th y, cô giáo tích c c đ i m i ph ế   ạ ng pháp gi ng d y nh m khuy n

ạ ứ ươ ủ ộ ệ   n lên, rèn luy n

ả ầ  h c c a h c sinh. khích ự s  chuyên c n, tích c c, ch  đ ng, sáng t o và ý th c v kh  năng t

ề ế

c khuy n khích đ  xu t sáng ki n và cùng các th y cô giáo ệ ấ ọ ự ả

ự ự ọ ủ ọ ầ ượ ọ + H c sinh đ ả ệ th c hi n các gi i pháp đ  vi c d y và h c có hi u qu  ngày càng cao. ệ ỹ ế ể ệ ạ ố ọ

ứ ố ỹ

ệ ỹ ệ ­ Rèn luy n k  năng s ng cho h c sinh. ộ ố ớ   + Rèn luy n k  năng  ng x  h p lý v i các tình hu ng trong cu c s ng, ự ự ự  ạ  l c t

ả ủ ử ợ thói quen và k  năng làm vi c, sinh ho t theo nhóm; nâng cao tính t qu n c a các em.

ệ ứ ỏ ỹ

ỏ ố ướ ứ ả ạ ệ ứ ươ ố ệ ứ + Rèn luy n s c kh e và ý th c b o v  s c kh e, k  năng phòng, ch ng tai ấ ng tích khác. Ch m d t vi c nô c và các tai n n th

ạ n n giao thông, đu i n đùa nguy hi m.ể ệ ử ứ ố ỹ ừ   + Rèn luy n k  năng  ng x  văn hóa, chung s ng hòa bình, phòng ng a

ấ ứ ụ ậ ệ ạ b oạ ự l c và các t t p băng nhóm.

ạ ậ ổ ứ ạ ươ n n xã h i. Ch m d t các vi ph m đánh nhau, t ể

i, lành m nh. ộ ế

ệ ể ủ ọ giác c a h c sinh: tham gia các ho t đ ng th

ổ ứ ự ể ễ ộ ế   t th c, khuy n ể     ch c H i di n văn ngh  chào m ng ngày

ự ạ ộ ừ ươ ộ ng.

ễ ạ ộ

ộ ạ ộ ­ T  ch c các ho t đ ng t p th  vui t ạ ộ + T  ch c các ho t đ ng văn ngh , th  thao m t cách thi ủ ộ ự khích s  tham gia ch  đ ng, t ấ ổ ứ ụ  ch c, t d c th  thao do các c p t ệ nhà giáo Vi ổ ứ ợ ệ ổ ứ ệ ạ ị i đ a ph t Nam 20/11 và tham gia các H i di n văn ngh  t ả ơ + T  ch c các trò ch i dân gian và các ho t đ ng vui ch i gi ứ ọ ườ ổ ự   i trí tích c c ạ ộ    ch c các ho t đ ng

ớ ứ ạ ứ ng t ị ơ ợ ớ

ơ ổ ủ khác phù h p v i l a tu i c a h c sinh: Đoàn tr vui ch i khác t o h ng thú và phù h p v i các em vào d p 26/03. ị ể ọ ị ­  H c sinh tham gia tìm hi u, chăm sóc và phát huy giá tr  các di tích l ch

ạ ở ị ươ ử s , văn hóa, cách m ng đ a ph

ử ng. ị

ậ ươ ụ ự ề đ a ph

ệ ồ ầ ấ ả ộ ộ ạ   + Nh n chăm sóc và phát huy giá tr  các di tích l ch s , văn hóa, cách m ng ố   ng. Th c hi n l ng ghép vào các môn h c đ  giáo d c truy n th ng ấ ả  t c ị ọ ể ệ ạ  m t cách có hi u qu  nh t cho t

ở ị văn hoá dân t c, tinh th n cách m ng ọ h c sinh.

11

ả ổ ứ ự ệ ệ i pháp

*Cách t ố ch c th c hi n các bi n pháp, gi ộ ề ự ườ   ng ­ Làm t

ọ ọ t công tác tuyên truy n và phát đ ng thi đua “Xây d ng tr ệ

ớ ọ ả ễ

ổ ộ ườ ự . h c thân thi n ­ h c sinh tích c c” ọ ứ ế

ườ ườ ệ ọ

ườ ể ọ

ủ ụ ầ ộ

ạ ớ ổ

ự ươ ứ ị ườ ề ng và đ a ph ng.

+ Trong l    khai gi ng năm h c m i. M i cán b , giáo viên, nhân viên và ề ủ ọ ng,   các   t   ch c   trong   nhà   tr h c   sinh   c a   tr ng   đ u   ký   cam   k t   thi   ọ ự ự . Làm sao cho m iỗ   ng h c thân thi n ­ h c sinh tích c c” đua “Xây d ng tr ộ ề ọ ộ   i trong xã h i đ u hi u rõ cán b , giáo viên, nhân viên, h c sinh và m i ng ọ ọ ệ ườ ượ   ng h c thân thi n­h c sinh tích c m c tiêu, yêu c u và n i dung c a “Tr đ ợ ế ệ ạ ế ự ự    ch c th c hi n k  ho ch phù h p v i tình c c”; xây d ng k  ho ch và t ệ ủ hình, đi u ki n c a nhà tr ư ớ ấ ỷ ả ề ị ươ

ố ợ ỉ ạ ữ ứ ệ ể ổ ­ Tham m u v i c p u  Đ ng, chính quy n đ a ph + Ch  đ o vi c ph i h p gi a các t ng.  ch c: Ban văn hoá­th  thao, Đoàn

ườ ươ ề

Thanh ỏ   niên thôn buôn, xã, H i ch  th p đ  và các ngành liên quan cùng v i nhà ố ợ ổ ứ ự  ch c th c hi n t tr ườ ớ ữ ậ ộ ng trình ph i h p t ạ ụ ng có ch ế + Có k  ho ch cùng v i nhà tr ạ t k  ho ch đ  ra. ườ ng giáo d c lành ệ ố ế ự ng xây d ng môi tr

ườ ả ấ ứ   ng đáp  ng

ọ ủ ườ ự ệ ọ m nh,ạ an toàn cho h c sinh, đ m b o v  c  s  v t ch t cho nhà tr các tiêu chí c a “Tr

ề ơ ở ậ ả ọ ng h c thân thi n­ h c sinh tích c c”. ườ ự ọ ọ

ệ ụ ­ Phong trào thi đua “Xây d ng tr ự ế ợ

ạ ệ ươ ớ ọ ậ c k t h p v i vi c th c hi n nhi m v  năm h c ộ

ỗ ộ ộ ậ ứ ầ

ệ ạ ứ ự ọ ụ ng đ o đ c t

ể ệ ầ ủ ừ ậ ứ

ố ỳ ộ

ệ ng h c thân thi n – h c sinh tích   ệ   ự ọ  và th c hi n ệ ả ượ c c” ự ph i đ ộ ồ ấ ậ ng đ o đ c H  Chí Minh”, các cu c v n đ ng “H c t p và làm theo t m g   ấ   ộ ậ ộ cu c  v n  đ ng  “Hai   không”  và  cu c  v n  đ ng  “M i   th y  cô   giáo  là  t m ụ ệ ố ự ạ ươ g   t các nhi m v  giáo d c trong  h c và sáng t o”, th c hi n t năm h c.ọ ữ ườ  ch c trong nhà tr ố ệ ư ụ ụ ể ể ể ỉ ạ

ỉ ạ ờ ị

ạ ộ ủ ụ ệ ế ổ ứ ạ  ch c giám sát, ch  đ o, đánh giá k p th i, khách quan mang l ế  t c th c hi n “Quy ch  dân ch  trong ho t đ ng c a nhà tr

ủ ệ ố ệ ầ ữ t các quy t c  ng x

ạ ế ả ượ   c th  hi n trong k  ho ch c a t ng cá nhân, Nh ng vi c làm trên ph i đ ổ   các t ng hàng tu n, tháng, có đánh giá nh n xét, rút kinh ưở ệ   ng và nghi m vào cu i k , cu i năm, đ a vào n i dung thi đua đ  xét khen th ạ ỷ ậ k  lu t. Phân công nhi m v  c  th  trong Ban Ch  đ o đ  có k  ho ch theo   ả  ệ dõi, t i hi u qu ự ườ ố   ng” đã t. Ti p t ử gi a các thành ấ ố ượ đ   c th ng nh t, đ c bi viên trong nhà tr ặ ng đã đ

ế ự t c n th c hi n t ượ ụ ể ườ ườ ế ụ ầ ư ả ứ ự ắ ứ ế c c  th  hoá trong quy ch . ể i và tài chính đ  xây d ng nhà tr ­ Ti p t c đ u t c  s c ng ườ   ng

ẹ ạ xanh, s ch, đ p, an toàn.

12

ả ầ ề ử ơ ở ậ

ạ ộ ứ

ỉ ạ ộ ệ ạ ọ

ự ả

ấ   ấ ắ ế ị ả t b   đ m b o yêu c u v  ch t + Tu s a, mua s m c  s  v t ch t, thi ầ ổ  ụ ụ ượ ạ ọ ng, không ch  ph c v  các ho t đ ng d y h c mà còn đáp  ng yêu c u t l ệ ử   ể ụ ứ ạ ơ ch c các ho t đ ng ngo i khoá, vui ch i, th  d c th  thao, văn ngh . S a ế ẹ ả ữ ệ ố ướ c, bàn gh , phòng h c, đ m b o an toàn, s ch đ p. ch a h  th ng đi n, n ế ụ ầ ư ườ ả  xây d ng c nh quan môi tr + Ti p t c đ u t ụ ẹ ủ ạ ạ ộ

ả ộ ả

ườ ườ ế ọ ả   ng đ m b o theo các tiêu ộ   chí xanh, s ch, đ p c a B  Giáo d c và Đào t o. Phát đ ng cán b , giáo viên, ừ  ộ nhân viên và h c sinh ti p t c  ng h , chăm sóc cây c nh, cây bóng mát t ngoài đ ế ụ ủ ng cho đ n các phòng h c, phòng làm vi c. ọ ng vào sân tr

ọ ệ

ụ ớ ị ườ ệ ả ệ ườ ệ ệ ả i bán hàng rong tr

ư ườ + Giáo d c ý th c trách nhi m cho h c sinh trong vi c b o v  môi tr ng có bi n pháp qu n lý ng ể

ng làm m t v  đ p c nh quan, làm ô nhi m môi tr ỏ ế ươ ấ ẻ ẹ ệ ụ ọ ự ủ ng, ướ   c ưở   ả ng,  nh h ng ọ ườ   ng h c thân

ứ tham m u v i đ a ph ườ ả ổ c ng tr không nh  đ n nhi m v  tr ng tâm c a công tác xây d ng tr thi n.ệ

ọ ả ỉ ạ ệ ả ậ ạ ả ­ T p trung ch  đ o công tác d y và h c đ m b o tính hi u qu  phù

ổ ủ ọ ợ ớ ặ ể ứ ở ỗ ớ ự h p v i đ c đi m l a tu i c a h c sinh m i l p giúp các em t tin trong

ọ ậ . h c t p ự ớ ệ ệ ổ ạ

ọ ả ầ ầ ấ ạ ả ủ ộ ế

ả ọ

ứ ươ ậ ọ

ươ ọ   + Th c hi n vi c đ i m i ph ng pháp d y h c đ m b o yêu c u l y h c ượ ự sinh làm trung tâm; khuy n khích đ   c s  chuyên c n, ch  đ ng, sáng t o và ý ỡ ọ   ự ọ ủ ọ ệ n lên, rèn luy n kh  năng t th c v  h c c a h c sinh. Chú tr ng giúp đ  h c ả sinh ch m ti n, h c sinh có hoàn c nh khó khăn. ệ ạ ế ế ủ ề ọ ọ ậ   + Khuy n khích và t o đi u ki n cho h c sinh làm ch  quá trình h c t p

ấ ế ế ề ự ệ ả ầ t đ  xu t sáng ki n và cùng các th y cô giáo th c hi n các gi i pháp

ạ ộ ụ ư ệ ạ ả ọ

c aủ  mình, bi để ệ vi c d y và h c cũng nh  tham gia các ho t đ ng giáo d c có hi u qu  ngày càng cao.

ệ ọ ố ườ ệ ỹ

ậ ườ ạ ộ ộ ­ Tăng c + Tăng c ng vi c rèn luy n k  năng s ng cho h c sinh. ng các ho t đ ng t p th , ho t đ ng xã h i trong các gi

ờ ạ ộ ớ ờ ầ ể ầ

ử ớ ố ỹ

ố ượ ấ ả ọ ờ ạ   ể  d y, ỹ ạ ộ ạ ớ    lên l p, sinh ho t l p, chào c  đ u tu n, đ  rèn k  năng ệ   ng x  v i các tình hu ng trong cu c s ng và thói quen, k  năng làm vi c theo ỉ ậ   ng h c sinh, không ch  t p

ọ ở ộ ố ho t đ ng ngoài gi ứ mhóm cho h c sinh. Chú tr ng t ề trung ộ ố ọ t c  các đ i t  m t s  em có kĩ năng đi u hành, qu n lý.

ự ệ

+ Chú tr ng th c hi n nghiêm túc ch ự ể ụ ẻ ậ ộ ệ ứ ọ ẻ ứ ấ ả ả ụ   ươ ng trình b  môn th  d c, giáo d c ứ   rèn s c kho , xây d ng thói quen và ý th c b o v  s c kho ; t p hu n và

13

ạ ố ỹ ố ướ c và các t ệ

ệ ậ luy n t p các k  năng phòng ch ng tai n n giao thông, đu i n ạ n n khác.

ệ ọ ử ứ ự ấ + Rèn luy n cho h c sinh có k  năng  ng x  văn hoá; t

ạ ể  ỹ ả   i ph m, phòng ng a b o l c và b o đ m

ả ộ ố ộ ậ ể đ u tranh đ ả ạ ự ệ ạ  n n xã h i. ừ ng các t ộ ch ng hình thành các băng nhóm t ọ m t t p th  lành m nh không có h c sinh  nh h

ề ệ ệ ả ưở ệ i pháp, bi n pháp

ạ ể ự c. Đi u ki n đ  th c hi n các gi ườ ả ạ ủ

ng ạ ự ủ ứ ả ổ ườ ụ ự *Kh o sát th c tr ng c a tr T  ch c kh o sát, đánh giá th c tr ng c a tr ng bám theo hai m c tiêu,

ọ ầ

ả ự ườ ộ ệ ệ ề

ệ ự ứ

ề ự ự ế

ế

ườ ườ ớ ể ộ ọ

ứ ầ ầ ầ

ắ ứ ầ năm ự ọ   ườ ủ ng h c thân thi n, h c yêu c u và năm n i dung c a phong trào “Xây d ng tr ệ   ấ ng th y rõ tình hình, đi u ki n sinh tích c c”. Vi c kh o sát này giúp cho tr ả ả ủ ế   c a mình khi tham gia th c hi n phong trào. K t qu  kh o sát là căn c  giúp ệ ườ ọ ọ ạ ng h c thân thi n, h c sinh tích c c ngay tr   ng đ  ra k  ho ch xây d ng tr ế   ả ế ổ ứ ừ  ch c phát phi u kh o sát đ n ng cũng t  năm 2011 – 2014 và đ n nay. Tr t ệ  ề ố ể toàn b  giáo viên và h c sinh các l p 4, 5 đ  tìm hi u thêm v  m i quan h ồ  ạ ệ ươ ọ ậ ấ ng đ o đ c H th y – th y, trò – trò và th y – trò hi n nay, h c t p t m g ọ   ả ớ Chí Minh đ i v i h c sinh l p 4, 5. Vi c t  ch c kh o sát giáo viên và h c ệ ự sinh giúp tr ệ ổ ử ng xây d ng các quy t c  ng x  thân thi n đ i v i th y và trò.

ố ớ ệ ố ớ ọ ườ ổ ứ ệ ự ố ợ ủ ươ t ch  tr

ự ỉ ạ

ọ ọ ề ệ ườ ệ ạ ổ ứ  ch c nhi u cu c h p đ ng và ph i h p th c hi n: ế ng đã t

ầ ặ ườ ớ

ạ ế ươ ề ệ

ạ ụ ụ ị ộ ả ế

ể ế

ọ ệ

ỉ ữ ồ ủ ự  c a tr ề

ự ượ ộ ậ

ườ ệ ự ắ

ị ọ ng h c thân thi n, h c sinh tích c c ấ ủ ạ ủ c s  lãnh đ o c a c p  y, chính quy n đ a ph ế ủ ươ ng này đ n các l c l ủ ươ ề ng đã đ  ra ch  tr ộ ậ ớ ị ộ ố ề ẹ ọ ử

ỹ ậ ườ ọ ứ ấ Xây d ng tr ộ ớ ng l p xanh

ể ể ồ ạ ự ộ Cu c h p v i các đoàn th  và giáo viên trong tr

ọ ự ạ

ọ ỹ ế ọ ườ ệ ủ ư ả ạ T  ch c quán tri ự   ậ           Sau khi thành l p Ban ch  đ o, ban hành k  ho ch th c hi n xây d ng ể  ộ ọ ự , tr tr ng h c thân thi n, h c sinh tích c c ươ   ị ố ợ tuyên truy n và đ t ra yêu c u ph i h p v i các ban ngành trong đ a ph ng ủ ể ự   ng (ch  th  40, k  ho ch 307 đ  th c hi n. Bám sát ba văn b n c a Trung  ộ ạ ủ c a B  Giáo d c và Đào t o, K  ho ch liên ngành gi a B  Giáo d c và Đào   ạ   ộ ạ t o, B  Văn hóa Th  thao và Du l ch, Đoàn TNCS H  Chí Minh), k  ho ch ườ ườ xây d ng ự   ng hàng năm và đã tr ị ủ ượ ự ể ươ   ng đ  tuyên tranh th  đ ệ ạ ộ ộ ề   ng xã h i; Ban đ i di n cha truy n sâu r ng ch  tr ự   ẹ ọ ẹ ọ ng v n đ ng cha m  h c sinh xây d ng m  h c sinh tr ạ   ộ gia đình thân thi n g n v i cu c v n đ ng xây d ng gia đình văn hóa. Ban đ i ề ệ   di n cha m  h c sinh đã đ  ngh  UBND xã cho phép tu s a m t s  n n phòng ể ự   ọ ừ ẹ ọ h c trong năm h c này t  ngu n qu  v n đ ng trong cha m  h c sinh đ  th c ệ ẹ , s ch, đ p, an toàn” . hi n n i dung th  nh t “ ệ ế  ườ ng đ  quán tri t k ự . Các đoàn th , giáo ể   ng h c thân thi n, h c sinh tích c c ộ   ầ ng và đ a năm yêu c u, năm n i ớ ộ ườ ho ch xây d ng  tr ậ viên đã th o lu n sâu k  k  ho ch c a tr

14

ạ ủ ủ

ọ ự ạ ộ ậ

ươ ộ ọ ệ ỹ ạ

ở ị ươ ử ạ ả ổ ứ ể  đ a ph

ổ ứ ả

ườ . Tr ả ướ ọ

ố ớ ự

ượ ặ ọ ể  ỗ ộ   i pháp th c hi n ba n i ể     i, lành m nh”; “H c sinh tham gia tìm hi u, chăm sóc và phát huy giá ng”   ng còn thông ự ả    ch c cho giáo viên góp ý b ng d  th o các ể   c khi tri n khai ng cu i năm đ i v i các t p th , cá nhân có thành   ằ   c đ t ra nh m ậ ng h c thân thi n, h c sinh tích c c

ộ ế dung c a phong trào vào k  ho ch công tác năm, hàng tháng c a m i đoàn th ậ ả ậ và cá nhân. Cu c h p còn t p trung th o lu n các gi ố dung “Rèn luy n k  năng s ng cho h c sinh” ; “T  ch c các ho t đ ng t p th ọ vui t ị ị tr  các di tích l ch s , văn hóa, cách m ng  ế ọ ả báo k t qu  kh o sát h c sinh, t ệ ử ắ ứ quy t c  ng x  thân thi n dành cho giáo viên và h c sinh tr ể ố ệ ưở ệ th c hi n. Vi c khen th ự cũng đ ệ ọ ườ tích xây d ng ự tr ự ạ t o thêm đ ng l c cho phong trào.

ộ ng chuyên môn nh m xây d ng chuyên đ

ệ ọ Cu c h p các t ạ ả ủ t đ  th c hi n t

ự ể ự ọ ớ ặ ứ ợ ề “thân  ệ ố “d y vàạ   ự

ằ ổ ưở  tr ệ thi n trong gi ng d y và trong công tác ch  nhi m” ệ ổ ủ ể ả ọ h c có hi u qu , phù h p v i đ c đi m l a tu i c a h c sinh, giúp các em t ọ ậ tin trong h c t p”.

ế ả ạ ượ ọ ọ

II.4. K t qu  đ t đ ự ộ c h c kì I năm h c 2014­2015. ườ ẹ ạ ớ ạ ố t)

ẩ ề ọ ng, l p xanh­ s ch­ đ p­ an toàn:  ậ (Đ t t ằ

ạ ­ Tr ẽ : Xây d ng tr   N i dung 1 ạ ườ ng đ t tiêu chu n an toàn v  m i m t đ ứ ấ ậ ề ặ ượ ưở ồ ạ i t n t c công nh n h ng năm; i nhi u năm), có cây

ẩ ạ s ch s  (ch m d t tình tr ng ng p, b n, rác r xanh, thoáng mát và ngày càng đ p h n. ồ ứ ả ổ

ụ ủ ệ ệ ả ườ ườ ng xuyên.   ộ   ng và đ i

ơ ­ T  ch c tr ng hoa, chăm sóc cây bóng mát, cây c nh tr ổ (Lãnh đ o, giáo viên ch  nhi m, T ng ph  trách, b o v  nhà tr viên tr c ti p chăm lo)

ệ ệ ẽ ạ ọ ạ ự ế ­ Có nhà v  sinh riêng bi ạ   t cho h c sinh­giáo viên, s ch s , sinh ho t

ơ ọ

ẩ ệ ự ườ ơ ổ ng.   (Xây   d ng   kh u   hi u   c ng   tr ư   ­ Có khuôn viên r ng, thoáng mát, giúp h c sinh có n i vui ch i, giao l u, ườ   ng

ướ ổ ạ ổ c   c ng   tr ườ ng). ọ an   toàn   giao   thông   tr ố ị ATGT c  đ nh tr ộ ả ả ứ ệ ế ả ẩ ngày càng văn minh h n.ơ ộ ướ c c ng tr  D y và h c có hi u qu , đ m b o chu n ki n th c; phù

ạ ố ự ợ h p v i l a tu i h c sinh, giúp các em t t)

ọ ậ  tin trong h c t p: (Đ t t ổ ệ ộ

ự ầ ọ

ớ ự  giác, t ụ ọ ậ ứ ạ

ồ ưỡ ọ ậ

ng thông qua chuyên đ  c a c p trên, h p t ố ự ọ ế thú, ti p thu t

ề ủ ấ ế t trong ti ố ứ ứ ạ ổ ớ ọ N i dung 2: ớ ứ ổ ọ ả ạ   Cán b , giáo viên tích c c rút kinh nghi m, đ i m i trong gi ng d y, ự ọ ự ụ ế  h c, t    rèn giáo d c, khuy n khích tinh th n giúp h c sinh tham gia t ự ệ ự ươ   n lên, sáng t o trong h c t p và  ng d ng, th c hành (GV luy n, tích c c v ọ ổ ượ    chuyên c h c t p, b i d đ   môn hàng tháng; h c sinh thích  t th c hành). Có phòng   máy v i 20 máy tính. T  ch c d y tin h c kh i 3; 4; 5 giúp các em h ng thú

15

ọ ọ ứ ể ọ

ọ ế ạ t d y

ỹ ố Ứ   ữ không nh ng h c tin h c mà còn h ng thú đ  h c các môn h c khác.  ng ụ d ng CNTT trong ti ạ đ t 100%. ộ ạ ố ọ Rèn k  năng s ng cho h c sinh: (Đ t t

ạ ộ ể ộ

ế ố ể ệ

gìn s c kho , bi

ỹ k  năng làm vi c, sinh ho t t p th ; phòng ch ng t ậ lu t pháp, n i quy. Không có h c sinh vi ph m pháp lu t, đ o đ c c n x  lý. ẻ ườ ạ ộ ạ ồ ươ   ng   i gia đình, c ng đ ng. Không ạ ế ng và t

t)  N i dung 3: ậ ọ ậ ồ Thông qua các ho t đ ng t p th , n i dung h c t p l ng ghép. ế   ử ố ộ ộ t, có văn hoá, ti n b  trong  ng x , giao ti p, ­ Có thái đ , thói quen t ạ ậ ấ ự ệ ạ  n n, tiêu c c; ch p hành   ậ ọ ạ ứ ầ ử ừ ứ t phòng ng a tai n n, tránh th ng, trên đ ọ ợ ữ ứ ­ Có ý th c luôn gi ạ ạ ườ i tr ng h p nào nghiêm tr ng x y ra. tích trong sinh ho t t có tr

ườ ộ ổ ứ ể ạ ố ươ ậ ả ạ ộ  T  ch c các ho t đ ng t p th  vui t ạ i, lành m nh: (Đ t t t)

ạ ộ ượ

ẽ ộ ư ể ạ

­ T  ch c đ ệ ượ ạ ậ ọ ạ ạ N i dung 4: ứ ổ c các ho t đ ng giao l u, thi TDTT, v  tranh nhân ngày     t Nam 20/11, sinh ho t t p th  (Sinh ho t Đ i luân phiên, sinh ạ   c duy trì hàng tháng), h c sinh m nh d n tham gia, có sáng t o;

ự ượ ổ ơ ả ố

ủ ộ ộ ố ơ ả ượ ế c m t s  trò ch i dân gian: kéo co, nh y bao b , đi cà c tham gia ti p thu văn ể ọ i trí đ  h c sinh đ

Nhà giáo Vi ạ ho t Sao đ ự xây d ng tính tích c c, ch  đ ng trong h c sinh. ứ ­ T  ch c đ ạ ộ kheo; các ho t đ ng vui ch i, gi hoá lành m nh.ạ ộ ể ọ ị : H c sinh tham gia tìm hi u, chăm sóc và phát huy giá tr  các

ạ ị di tích l ch s , văn hoá, cách m ng đ a ph ạ ố ) t Đ t t

ng ( ộ ụ ầ ạ ố

ề ủ ể sinh, đ i viên qua ch  đi m hàng tháng.

ệ ố N i dung 5 ươ ử ị ọ   ­ Giáo d c truy n th ng văn hoá dân t c và tinh th n cách m ng cho h c ộ ­ Ký k t h ng năm chăm sóc t ặ   ế t sĩ, thăm vi ng và t ng t nghĩa trang li

ế ị ế ằ ệ quà cho gia đình li t sĩ nhân d p ngày 27/7 và T t Nguyên Đán.

ế ọ ạ ộ ọ a. K t qu  m ụ  HKI năm h c 2014 –

Ố ƯỢ

NG

S  L

ả ôn h c và ho t đ ng giáo d c 2015 (Đánh giá theo TT30/2014)

NG

(Toàn tr

ng)

Ư CH A HOÀN THÀNH Ố ƯỢ S  L TSHS ườ HOÀN THÀNH % % GHI CHÚ

89,1 10,9 212 26 238

(Toàn tr

ng)

ự ế ẩ a. K t qu  n ả ăng l c và ph m ch t ọ ấ HKI năm h c 2014 ­ 2015

% 95,0 % 5,0 Ẩ % 96,2 % 3,8 TSHS ườ 238 Đ 226 NĂNG L CỰ CĐ 12 Đ 229 Ấ PH M CH T CĐ 9

16

ộ ầ ụ ườ ự ị ọ  M c tiêu, yêu c u, n i dung “Xây d ng tr

ỉ ạ ọ ự

ượ ụ ể ủ ướ ả ậ ệ ẫ ng d n; là c  s  pháp lý đ  tuân th  và v n d ng. Các b

c và gi ộ ể ệ ể ả ướ ọ   ng h c   c c  th  hóa trong các ch  đ o, công văn ụ   i pháp ể   ng, hi u qu  nêu trên có th  tri n khai r ng rãi trong

ọ ừ ể ọ ệ ụ ể ừ ề ạ

*Giá tr  khoa h c: thân thi n h c sinh tích c c” đã đ ơ ở ướ h ệ ể ự đ  th c hi n đúng h các  ườ tr ườ tr ng Ti u h c t ng năm h c, giai đo n; theo quy mô, đi u ki n c  th  t ng  ng.

ầ ế ế ậ

ự ọ ọ ệ ườ ị III. Ph n k t lu n, ki n ngh : ậ  Xây d ng “ Tr ế III.1. K t lu n:

ớ ộ ệ ế

ụ ọ ỏ ạ ạ

ắ ậ ự

ả ạ ộ ươ ụ ế ứ ủ ự ạ ử

ọ ầ ạ ạ ồ

ỉ ỉ ơ ẹ ứ ọ ạ

ọ ạ ộ ọ ọ

ề ị ọ ố  và phát huy truy n th ng văn hoá, l ch s  t

ể ệ ự   ng h c thân thi n, h c sinh tích c c” là m t nhi m v  h t s c to l n ngay trong k  ho ch năm h c 2014­2015 và   ỗ ụ   trong m c tiêu lâu dài c a ngành giáo d c và đào t o. Nó đòi h i trong m i cán ề   ệ ứ ộ t tình, b n b  giáo viên ph i có s  nh n th c đúng đ n, thái đ  tích c c, nhi ề   ụ ạ ữ ệ ỉ ng pháp giáo d c truy n b , sáng t o, m nh d n s a ch a l ch l c trong ph ế ặ ố   ạ ố th ng: D y h c ch  đ n thu n là d y ki n th c văn hoá, nh i nhét, áp đ t đ i ắ ạ   ấ ớ ớ ọ ả v i h c sinh; ch  bó h p trong ph m vi l p h c (B ng đen, ph n tr ng!). “D y ủ ộ ế ố ỹ ọ ọ   h c là d y cách h c” và rèn k  năng s ng, giúp h c sinh bi t ch  đ ng, tích ạ ậ ế ể ự t qúy tr ng, c c trong m i ho t đ ng: h c và tham gia sinh ho t t p th ; bi   ơ  ộ ử ố ẹ ủ ữ t đ p c a dân t c; làm c gìn gi ở ề ả s  n n t ng v ng ch c phát tri n toàn di n sau này.

ư ụ ề ạ ớ

ấ ấ ầ ọ

ắ ữ ị ế III.2. Ki n ngh : Phòng Giáo d c&Đào t o tham m u v i các c p chính quy n quan tâm ọ ự xây d ng c  s  v t ch t (các phòng h c đã xu ng c p tr m tr ng) không đáp ứ ơ ở ậ ạ ọ ố ấ ng công tác d y­h c và các phong trào thi đua.

ệ ọ ọ ự ườ ng h c thân thi n, h c sinh tích c c”

ộ ấ Phong trào  “Xây d ng tr ệ ỏ ự

ự ậ ụ ệ

ườ ộ ng xã h i cùng tham gia. Nh ng vi c mà tr

ể ng làm đ ứ ộ ượ ỏ ể ệ

ư ụ ộ ấ ế ế ượ ả ả ấ

ư c k t qu  nh  mong mu n.  ệ ậ ồ ố R t mong đ ự ự   là  ụ   ắ ầ m t vi c làm r t khó khăn và lâu dài; đòi h i s  kiên trì, tinh th n kh c ph c ự   ấ ố ạ khó khăn và s  v n d ng linh ho t các bi n pháp đ  huy đ ng t t nh t các l c ệ ữ ượ l   c, đã nêu ra trong ạ   sáng ki n kinh nghi m này là m t đóng góp công s c nh , có th  ch a đ t ượ đ   c các c p qu n lý giáo d c và các đ ng nghi p t n tình góp ý xây d ng.

ườ Ea Na, ngày 10 tháng 01 năm 2015                                                                         Ng i vi ế t

17

ạ Ph m Văn Chung

Ộ Ồ

ĐÁNH GIÁ C A H I Đ NG SÁNG KI N

18