T
P CHÍ KHOA HC
T
NG ĐI HC SƯ PHM TP H CHÍ MINH
Tp 22, S 1 (2025): 145-157
HO CHI MINH CITY UNIVERSITY OF EDUCATION
JOURNAL OF SCIENCE
Vol. 22, No. 1 (2025): 145-157
ISSN:
2734-9918
Websit
e: https://journal.hcmue.edu.vn https://doi.org/10.54607/hcmue.js.22.1.4557(2025)
145
Bài báo nghiên cứu*
“BIN TH CA CÔ ĐƠN” CA YANG PHAN
QUA GÓC NHÌN PHÊ BÌNH HU NHÂN
Võ Quc Vit
Trưng Đại hc Khoa hc Xã hi và Nhân văn, Đi hc Quc gia TP H Chí Minh, Vit Nam
Tác gi liên h: Võ Quc Vit Email: voquocviet.trietdinh@gmail.com
Ngày nhn bài: 22-10-2024; ngày nhn bài sa: 02-12-2024; ngày duyt đăng: 20-01-2025
TÓM TT
Vi bi cảnh văn học ngày càng chu tác đng kh lc toàn cu hóa, truyn khoa hc vin
ng Việt Nam cũng trải qua chuyn biến đáng kể vi s phát trin c s ng ln chiu sâu. Các
tác gi tr th nghim nhng đa hạt chưa được khám phá, tích hp trang văn vi nhng tiến b khoa
hc công ngh mi m như điều khin hc, công ngh sinh hc, trí tu nhân tạo. Vượt qua gii hn
truyn thng, nhng tác phm này nêu ra din gii mi m v hậu nhân mang ý nghĩa triết hc sâu
sắc. Trong đó, Biến th của cô đơn (2024) ca Yang Phan rt đáng chú ý bởi truy vn v bn cht
nghĩa tồn ti trong mt thế gii mà ranh gii nhân loi vi hu nhân loi ngày càng m nht. Qua
góc nhìn phê bình hậu nhân phương pháp đọc song song, bài nghiên cứu đi sâu vào những câu
hi cốt lõi mà Yang Phan đặt ra v hiện thân, căn tính, đạo đc, tôn giáo hu nhân; và nhng thách
thc mà công ngh đặt ra vi cuc sống con người cũng như khuếch trương quan niệm “người”
trong hin ti lẫn tương lai khả dĩ. Bên cạnh đó, bài viết không ch làm rõ đóng góp của Yang Phan
cho cấu khoa hc vin ng mà còn gi m din ngôn hậu nhân tính đầy trin vọng trong văn
hc Vit Nam hin nay.
T khóa: căn tính hu nhân; đo đc hu nhân; phê bình hu nhân; hư cu khoa hc; Yang Phan
1. Đặt vấn đề
Văn xuôi khoa học vin tưng Việt Nam đã hình thành từ trưc 1945 (vi nhng sáng
tác của Vũ Tinh), có thêm bước tiến giai đoạn 1954-1975 (vi sáng tác ca Nguyn Mnh
Côn, Vân nh) và ngày càng phát triển sau 1986. Đặc bit, t 2000 đến nay, văn xuôi khoa
hc viễn tưởng ngày càng thu hút s th nghim ca nhiu cây bút tr. Cùng vi quá trình
phát triển này, ý hướng kiến gii tương lai và hàm lưng công ngh trên trang văn khoa học
viễn tưởng ngày càng đậm đc. Truyn dài Biến th ca cô đơn (2024) ca Yang Phan cho
thấy hàm lượng công ngh được chuyển hóa vào văn chương nhằm mang li tm nhìn v
con người trong tương lai. Như vậy, t góc nhìn phê bình hu nhân, truyn dài ca Yang
Phan đã đặt ra nhng truy vn gì xoay quanh “biến th” hậu nhân; và điều này có đóng góp
như thế nào cho dòng văn học khoa hc viễn tưởng Vit Nam hin nay?
Cite this article as: Vo Quoc Viet (2025). “The mutations of solitude” by Yang Phan: From the perspective of
posthumanist criticism. Ho Chi Minh City University of Education Journal of Science, 22(1), 145-157.
Tạp chí Khoa học Trường ĐHSP TPHCM
Quốc Việt
146
2. Ni dung nghiên cu
2.1. Vài nét v Yang Phan và Biến th của cô đơn
Nhà văn Yang Phan sinh năm 1994 tại Đà Lt, tên tht là Phm Anh Tun, cu sinh
viên Khoa Văn học (Trường Đại hc KHXH & NV TPHCM). Nhng tác phm đã xut bn:
truyn trinh thám Đánh đổi (2015) và By (6/2015) vi bút danh Phm Anh Tun; Ngày
bun s tm biệt ta đi (2019); Vn kí c (2022); Đêm đã sâu, sao em chưa tắt đèn?
(2022); Biến th ca cô đơn (2024) vi bút danh Yang Phan. Truyn dài Biến th của đơn
gm năm tiu truyn va đc lp, va liên kết mt thiết, với ý hướng “m m nhng ranh
gii gia truyn ngn và truyn dài, nhằm kích thích độc gi được t do tiếp nhn tác phm
(Yang, 2024b). C th:
Biến th 1: T góc nhìn xưng “Tôi”, thuật li câu chuyn ca M - Ngưi trung gian, là hình
thc thế thân cho AI trong tương tác thực với con người sinh hc; đt vấn đề tình yêu
AI với con người;
Biến th 2: Lng ghép trong vic thư t qua li giữa hai người bn là câu chuyn chàng tài
phit yêu cô gái rô bt, bt chp vic tr thành người t hi như b (người mà anh cc
kì khinh thường, chán ghét);
Biến th 3: Người v a s hóa ý thc chồng đã khuất và m ra hành trình lí gii cái chết
ca đa con trai, khám phá vic chng s hóa ý thc con và tạo ra đứa bé rô bt;
Biến th 4: Cuộc đi săn con nai sinh học cui cùng ca con trai thng thng Thế Gii Ngm,
được thut li/đưc hiện lên qua điểm nhìn của lão (người cui cùng tng sng trên
mặt đất);
Biến th 5: Nhng ngày cui của con người bán gii/bán sinh hc cui cùng – biu ng
cho s chm hết ca triu đại con người, m ra triu đi rô bt toàn din. Nhng ngày
cui của người này, rô bt LUXUS 6789 gần gũi dần b “ngưi hóa”, rô bt dn
thc hành tâm linh.
Vic xâu chui nhng câu chuyện riêng (nhưng không tách biệt) thành tác phm thng
nht khiến chúng ta liên tưởng đến nhng tác phẩm điện nh v truyn thuyết đô thị. Phong
cách trn thut c bit là cách to dng không khí truyn) đm chất điện nh (thuc th
loi kinh d kết hp khoa hc viễn tưởng). Truyn ly bi cnh cuc sống con người din ra
thành ph hu công nghiệp nào đó và Thế Gii Ngầm. Đó tương lai nhân loại na cui
thiên niên k III bưc sang thiên niên k IV, nhng gì thuc v văn minh con người vi nn
văn hóa đại chúng hôm nay ch còn là quá kh được lưu trữ như món cổ vt.
V s ra đi Biến th ca cô đơn, Yang Phan chia s: “bt đầu có suy nghĩ về mt câu
chuyn k li mi liên h của con người và trí tu nhân to (AI) qua vic ngưi tr s dng
công ngh không ch trong công vic, s nghip, mà còn c các vấn đề v tinh thn, gii
quyết s cô đơn, thoát li khỏi các vn đ hin ti” (Yang, 2024b). Trên thc tế, Biến th ca
cô đơn đã thành hình từ năm 2021, trước truyn dài Vn kí c (2022), nhưng lại chưa có cơ
hi xut bn. Truyn dài này ly cm hng t b phim Her (2013) ca đo din Spike Jonze;
T gi Mina (2019) ca Thun; Người máy có v cừu điện không? (2020) ca Philip K.
Tạp chí Khoa học Trường ĐHSP TPHCM
Tập 22, Số 1 (2025): 145-157
147
Dick; Hong tay khói lnh (2021) ca Nguyn Ngc Tư; Ngôi th nht s ít (2023) ca Haruki
Murakami. Biến th của cô đơn thuc tiu loi cyberpunk (trong loại hình hư cấu khoa hc
viễn tưởng), pha trn yếu t trinh thám và tiu thuyết noir1. Nhng biu hiện này bước đu
cho thấy xu hướng vận động thi pháp ngoi biên hóa với tư duy nghệ thut đy th nghim
trong sáng tác ca Yang Phan. Bên cnh bút pháp kết hp dòng ý thc, kết cu truyn lng
truyện, nhà văn còn kết hp yếu t cấu phi cấu (các báo cáo nghiên cu, bn tin
liên quan tập đoàn Tonder…). yếu t phi cấu này, thc ra cũng cấu nhưng lại
hin din như là yếu t phi hư cu đ kết hp cùng yếu t hư cu khác, tạo nên tương lai giả
định đầy chân thc, thuyết phc. Chính đây, Biến th của cô đơn hin diện như diễn ngôn
hu nhân tính.
V phê bình hậu nhân, đây là khuynh hướng phê bình tp trung lun gii thc th hu
nhân trong bi cảnh văn hóa hậu nhân, va phn ánh quan nim phi duy nhân trung tâm lun
va liên thông các nghiên cứu tương lai học (Vo, 2024, pp.650-664). Nó khai thác mi liên
h giữa con người, công ngh và xã hi hu công nghip, nhm phát hin và phân tích cách
thc tn ti kh c biệt qua văn bản cu khoa hc viễn tưởng). Khuynh hướng này
chú trng thực hành văn hóa và tương tác xã hội ca thc th hậu nhân, đồng thi phê phán
các h qu t ch nghĩa con người trung tâm. C th hơn, phê bình hậu nhân xuyên vượt ba
tương quan chính: con người và đng vt, hu sinh và vô sinh, vt cht và phi vt cht. Nh
đó, phê bình hậu nhân gõ ca vin kiến tương lai nhân loi. Vi thc tin sáng tác ca Yang
Phan, nhãn quan phê bình này cn thiết di động gia đa hạt văn học và phi văn học. Do đó,
nó cn thiết kết hợp cùng phép đọc song song (parallel reading). Đây là phép đọc đưc các
nhà tân duy s lun (new historicism) vn dng. C th, h đọc văn bản văn học i góc
độ ca n bản phi văn hc (Barry, 2002, p.179). Và trong s phản quang song phương này,
hư cấu và thc tin khêu sáng ln nhau làm biu th yếu tính thc th hu nhân.
2.2. Truy vn quan h nhân loi và thc th phi nhân loi
Bng cách to ra nhãn quan nh nguyên v phía con người, Yang Phan đặt vấn đề v
tính ưu việt ca ch th ngưi. Người có th là thc th dơ dáy, bẩn thỉu. Người không phi
chủng loài ưu việt, đẹp đẽ ca tạo hóa; người không phi chng loài phát trin tối ưu giữa
các chng sinh vt khác. “Thi th b tôi m toang s toàn phân và nước tiểu. Ông ta đã chết
trong bẩn” (Yang, 2024a, p.36). Vi nhiu chi tiết hơn na, Yang Phan phi trung tâm hóa
con người khi cơ cu sinh gii. Hiện thân người hin lên trong ánh mắt Leo: điên rồ, thác
lon, kì quc, vô tri, phi lí (Yang, 2024a, p.40). Thái độ ca Leo th hiện ý hướng phn tr
1 Tiểu thuyết noir (noir fiction/roman noir) là tiểu loại thuộc loại hình hư cấu tội phạm. Tiểu thuyết noir thường
nội dung tối tăm, pha trộn tình dục, tội phạm và bạo lực. Tuy nhiên, yếu tố tội phạm bạo lực tự không
định nghĩa tiểu thuyết noir. Thay vào đó, tiểu thuyết noir đặc trưng bởi tâm trạng bi quan phổ biến, thất bại cá
nhân hội, hoang tưởng đô thị, sự mất kết nối của nhân với hội sự hoài nghi. trụ của tiểu
thuyết noir ảm đạm, mất đi ý nghĩa. Những con người bất toàn trong những câu chuyện này bằng cách nào đó
phải đưa ra những quyết định đạo đức; mà hậu quả của những quyết định như vậy thường gây ra cái chết hoặc
kết cục bi thảm (Simpson, 2010, p.189).
Tạp chí Khoa học Trường ĐHSP TPHCM
Quốc Việt
148
tối ưu con người duy lí (vốn được gia c t thời Khai Sáng). Nhưng điu này không có
nghĩa hậu nhân lun phn tr nhân tính, mà phn tr suy đồi, gi danh, mo nhn nhân tính;
phn tr thiết chế nhân tính độc đoán. Cho nên nói, hậu nhân lun là s truy vn vi tinh
thn phê phán v phía nhân bn lun (Landgraf et al., 2019, p.1).
Thêm căn c cho thy, Yang Phan không phn tr nhân tính mà phn tr tính ưu vit
được to ra bi thói t huyn hoc của con người. Nhà văn khẳng định đứa tr rô bt không
th thay thế đứa con trai trong biến th s 3 và chút thin cm vi c máy đó không thể thay
thế tri nghim máu m mang nặng đẻ đau. Ở biến th s 2, ngay ch ng chng phn tr
nhân hình và nhân tính, nhà văn lại tìm thy nhân tính thc th không phải con người, tìm
thy chất người, tri nghiệm người ch không phải con người. “Hn đem lòng yêu một
con rô bt đưc cung cp bi tp đoàn Tonder” (Yang, 2024a, p.41). Thc th phi nhân loi
ngày càng có nhiều đặc điểm người (những đặc điểm mà con người t mãn ch riêng người
s hu): cảm xúc. Đó bốt Ly, chatbot hẹn AI Henry, người chng quá c được
AI hóa… Chính nhng thc th phi nhân loi này, bạn đọc nhn ra rng hiện thân người
gn kết mt thiết vi phn siêu hình trong chính mỗi con người. Và khi truy vn đến tn căn
nguyên liên kết gia phn hu hình và siêu hình ca nhân tính, tác gi khiến ta nhn ra con
người thi nay đã bỏ bê linh hồn mình đến mc nào. Đ ri, con ngưi phi vin vào nhng
thc th phi nhân loi đ xoa du niềm đau nhức siêu hình trong tâm hồn. Con người hin
đại sng vi nhng ng dng nhiều hơn sống với con người thc (Qiu & Cai, 2021, pp.54-
60) – tình trạng đứt gãy liên kết tn ti.
Thc trng xói mòn quan h người, tính người và tri nghiệm người đưc biu hin
qua nhiều hình tượng ngh thuật. Hình tượng con nai n d cho thiên nhiên. Nó không ngng
ám ảnh người đàn trong Biến th s 1. Người đàn này biểu th tình trạng con người
dn mt tiếng nói, mt kh năng giao tiếp thc vi đng loi. Trong Biến th s 2, báo cáo
tập đoàn Tonder đề cập đến thc trng suy gim dân s, suy gim sc khe tâm thn và
nhng vấn đề pháp lí liên quan (Yang, 2024a, p.30-31). Tương lai năm 2X30 thc tế đang
xy ra. Tình trng suy gim dân s ngày càng nghiêm trng các nn kinh tế phát trin Âu
Mĩ và Đông Á (Trung Quốc, Nht Bn, Hàn Quc, Vit Nam), cùng vi suy gim ch s an
toàn, suy gim ch s hnh phúc, suy gim ch s phát trin toàn diện con người ca nhiu
khu vc trên thế gii (Handa et al., 2023, pp.1-31). Hơn na, hậu đại dch Covid-19, sc
khe tâm thần con người suy gim nghiêm trọng (WHO, 2022, p.vi). Loài người vốn đã
không th sống như trước đi dịch được na. Và nhng tranh lun pháp lí xoay quanh tp
đoàn Tonder trong truyện của Yang Phan cũng chính là những việc đã và đang tiếp tc xy
ra liên quan đến pháp lí đối với AI và đối vi những đối tưng s dng AI.
Cơ hồ, nhà văn vừa ca ngi v đẹp nhân tính như là sự bất toàn nhưng cũng phê phán
khía cnh khiếm khuyết tt nguyn trong hồn người. Nht là thân th sinh học con người
phàm tc, không h ưu việt như quan niệm nhân văn truyền thng. S ra đi rô bt và AI
biu th khát vọng xuyên vượt khiếm khuyết đó, hay chính vì thực trạng xói mòn tính người
nên thúc đẩy khát vng tìm lại tính người thông qua các thc th phi nhân loi. Như vy,
Tạp chí Khoa học Trường ĐHSP TPHCM
Tập 22, Số 1 (2025): 145-157
149
hin thân hu nhân nói chung có th đưc nhn thức như thế nào trong k nguyên trí tu
nhân to?
2.3. Truy vn hin thân hu nhân
Là hc gi hàng đầu v hu nhân lun và văn hc đin t, Nancy Katherine Hayles đt
vn đề: “Trong môi trường o, hin thân còn quan trng không?” (Hayles, 2004, p.311). Vi
vic di chuyn trng tâm đi sng hin nay (t không gian thc sang không gian o), truy
vn ca Hayles cần được nghiêm túc suy ngm. Liu đi sống đang bị o hóa” toàn din;
nếu vy, h qu là gì? Yang Phan không tr li đt bạn đọc vào nhng tình hung ca
năm biến th để t tìm câu tr li.
Tình hung th nhất, khi con người sinh hc tr thành thế thân đại din cho thc th
o (AI), tc thc th o mi thc sng, thc th sinh hc ch còn là khí c làm phương tiện
cho nó. “M làm công vic có tên gi Người Trung Gian. Đó một ngh nghip mi phát
trin trong thi gian gần đây, với nhim v tr thành cu ni gia Chatbot AI hn hò vi con
người. “Ngày nay có rt nhiều người chn hn hò vi trí tu nhân to. Thông qua mt ng
dng, chúng ta có th chia s mi bí mt mà không s b phán xét”. M chia s. “Tuy nhiên,
người ta còn mun nhng tiếp xúc thật hơn như trò chuyện, ôm hôn, ân ái. Công vic ca
Người Trung Gian hóa thân thành AI đem đến cho khách hàng tri nghim ging vy””
(Yang, 2024a, p.9). Người Trung Gian phn ánh thc tin “lm phát” quan h giữa con người
và công nghệ, nhưng điều đó khiến con người thoái lui khi tn ti sinh hc và dch chuyn
ý hướng sng sang tn ti phi vt cht. Ngh làm Người Trung Gian cũng thể hiện ý hướng
xuyên vượt ranh giới người và máy móc, phá v các quan nim truyn thng v căn tính và
hiện thân, đồng thi cho thy nhiều nguy cơ thách thức. Cõi người đang ảo hóa!
Trong tương lai, AI không hóa thân cho con người trên không gian ảo con người
hóa thân cho AI ngoài không gian thc. Vy AI mi thc sống, con người sinh hc ch
phương tiện vt cht ca AI. Đi sng (nhân loi và phi nhân loi) vưt ngoài bình din sinh
học, vượt qua hiện thân người ca truyn thống nhân văn. Như vậy, liu hin thân sinh hc
có b tiêu biến? Sau khi phân tích nhiu tiu lun v thông tin hóa, toàn cu hóa, đế chế
thông tin tương lai, Hayles nhận đnh: “Có l kết lun rõ ràng duy nht là tương lai con người
s ngày càng b gn cht vào các c máy thông minh, và theo nghĩa nào đó các hiện thân s
vn còn quan trng, dù chúng có tr nên hin thân o hoc có tr nên cyborg hóa” (Hayles,
2004, p.316). Có th hiu, hiện thân không hóa, mà trở nên hin thân theo cách thc
khác. Và hin thân phi vt cht theo nghĩa triệt đ - vn là hin thân, hay hin thân
hu nhân.
Thế thì tri nghim sng ca hin thân hu nhân s như thế nào? Trong Biến th ca
cô đơn, cơ th Ngưi Trung Gian tr thành công c và không được phép can thip vào quan
h AI-người dùng. “Mỗi khách hàng đều có mt câu chuyện riêng. Điểm chung duy nht ca
h là cô đơn. Anh sẽ thy nhng tâm hồn đó vụn v trưc mt mình… Anh biết đấy, Người
Trung Gian ch là vt kết nối. Em không được phép thay đổi cuc trò chuyện đang
diễn ra theo cách nào đi nữa” (Yang, 2024a, p.11-12). Tình huống này đặt ra nhiu truy vn