HỌC VIỆN CHÍNH TRỊ QUỐC GIA HỒ CHÍ MINH
VIỆN LÃNH ĐẠO HỌC VÀ CHÍNH SÁCH CÔNG
BÀI THU HOẠCH
MÔN: GIỚI TRONG LÃNH ĐẠO VÀ QUẢN LÝ
“BÌNH ĐẲNG GIỚI TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH
NGHỆ AN THỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP”
Họ tên học viên: Phan Trọng Đông
số học viên: AF211240
Lớp: A22
Khóa: K72
NGHỆ AN - 2021
HỌC VIỆN CHÍNH TRỊ QUỐC GIA HỒ CHÍ MINH
VIỆN LÃNH ĐẠO HỌC VÀ CHÍNH SÁCH CÔNG
BÀI THU HOẠCH
MÔN: GIỚI TRONG LÃNH ĐẠO VÀ QUẢN LÝ
“BÌNH ĐẲNG GIỚI TRÊN ĐỊA BÀN TNH
NGH AN THC TRNG VÀ GII PHÁP
Họ và tên học viên: Phan Trọng Đông
Mã số học viên: AF211240
Lớp: A22
Khóa: K72
NGHỆ AN - 2021
1
Phần một. Mở đầu
Bất bình đẳng giới hiện nay là một vấn đề ngày càng nhận được nhiều sự
quan tâm từ hội. Sự phát triển của hội khiến quan niệm về vấn đề bất bình
đẳng nhiều thay đổi. Trong hội cũ, sự bất bình đẳng nam nữ dễ dàng được
chấp nhận, thậm chí những người phụ nữ phải chịu hậu quả từ sự bất bình đẳng
đó cũng không hề có ý thức về quyền lợi của mình. Bất bình đẳng giới đã gây
ra không ít các hậu quả xã hội, kìm hãm sự phát triển của xã hội. Vì vậy, trong
xã hội hiện đại, vấn đề bất bình đẳng giới được nhiều nhà nghiên cứu quan tâm
với mục đích giảm thiểu sự bất bình đẳng giới, tìm cách tạo ra môi trường thuận
lợi để phát triển năng lực của cả hai giới để phục vụ cho xã hội. Ngày nay, các
phong trào đòi bình đẳng giới ngày càng gia tăng, những định kiến khuôn
mẫu giới cũng đã có nhiều sự thay đổi.
Trong những năm qua, mặc dù chúng ta đã đạt được những thành công
đáng kể về chỉ số sức khỏe, giáo dục, thu nhập và cơ hội nghề nghiệp của phụ
nữ, nhưng vẫn còn một khoảng cách lớn về bình đẳng. Xuất phát tthực tiễn
đó, việc nghiên cứu thực trạng bình đẳng giới trong xã hội và tìm kiếm các giải
pháp nhằm từng bước tăng cường hơn nữa vị thế bình đẳng cho các giới trong
bối cảnh hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng hiện nay là hết sức cần thiết.
Mỗi nhân cần tìm hiểu trang bị cho mình những kiến thức bản
về vấn đề này đcái nhìn khách quan hiểu được trách nhiệm của mình
trong việc góp phần làm giảm bất bình đẳng giới trong hội. Với lí do đó, tác
giả xin trình bày vấn đề “Bình đẳng giới trên địa bàn tỉnh Nghệ An thực trạng
giải pháp làm bài thu hoạch môn Giới trong lãnh đạo, quản của Lớp cao
cấp lý luận chính trị.
Thông qua đề tài, tác giả muốn góp phần làm vai trò, trách nhiệm của
các đối tượng tham gia thực hiện công tác bình đẳng giới, đồng thời cũng nâng
cao nhận thức đối với bình đẳng gới trong xã hội trên địa bàn tỉnh Nghệ An.
Bài viết chắc chắn còn nhiều thiếu sót, em rất mong nhận được sự góp ý
của quý thầy cô. Em xin chân thành cảm ơn!
2
Phần hai. NỘI DUNG
1. MỘT SỐ KHÁI NIỆM VỀ BÌNH ĐẲNG GIỚI
1.1. Giới và giới tính
Gii và gii tính là hai khái nim có quan h mt thiết vi nhau. S phân
bit khái niệm giới” và “giới tính” được quy định tại Điều 5 Luật Bình đng
giới năm 2006 như sau:
“1. Giới ch đặc điểm, v trí, vai trò ca nam n trong tt c các mi
quan h xã hi.
2. Gii tính ch các đặc điểm sinh hc ca nam, n”.
Như vậy, khái niệm “giới” và “giới tính” giúp phân biệt đặc điểm ca n
gii và nam giới để hiu rõ thc chất và chế hình thành các đặc điểm đó. Sự
khác nhau giữa “giới” và “giới tính” được th hin c th qua các ni dung sau:
- Giới tính” khái niệm ch s khác bit gia namn v phương din
sinh hc, có sn t khi sinh ra. Còn “giới” đề cp đến v trí, vai trò ca nam
n mà xã hi mong mun, k vng.
“Giới tính” mang tính ổn đnh cao b quy định bi quy lut sinh hc.
Còn “giới” được hình thành trong quá trình sng, hc tp của con người t khi
còn nh đến lúc trưởng thành.
- Đặc điểm giới tính mang tính đồng nht ( mọi nơi trên thế giới đều
giống nhau) và khó thay đổi tcác đặc điểm gii li rất đa dạng, phong phú
có th thay đổi tng quc gia, dân tộc dưi s tác đng ca các yếu thi
[1, p. 11].
1.2. Định kiến gii
Điu 5 Luật Bình đẳng giới năm 2006 ghi rõ: “Đnh kiến gii nhn
thức, thái độ và đánh giá thiên lệch, tiêu cc v đặc điểm, v trí, vai trò năng
lc ca nam hoc nữ”. Nói cách khác, đây những suy nghĩ phổ biến ca cng
đồng xã hi v kh năng và ng vic ca n gii và nam gii, tc là nhng gì
n gii và nam gii có th làm, cn làm và nên làm [1, p. 13].
1.3. Vai trò gii
3
Vai trò gii là tp hp nhng hoạt động hành vi ng x nam gii và
n gii học được th hin trong thc tế, dựa trên mong đợi t phía hội đối
vi h.
Các vai trò giới là đa dạng (tùy thuc vào v trí bi cảnh), thay đổi theo
thời gian (tương ng vi s thay đổi của điều kin hoàn cảnh) thay đổi
theo s thay đổi ca quan nim hội (tương ng vi vic chp nhn hoc
không chp nhn mt hành vi ng x vai trò nào đó) [1, p. 15].
1.4. Phân biệt đối x theo gii
Điu 5 Luật Bình đẳng giới năm 2006 của Vit Nam ghi rõ: Phân biệt đối
x v gii là vic hn chê, loi tr, không công nhn hoc không coi trng vai
trò, v trí ca nam và n, y bất bình đẳng gia nam và n trong các lĩnh vực
của đời sng xã hội và gia đình [1, pp. 19-20].
1.5. Bình đẳng gii
Bình đng gii là tình trng không s phân biệt đối x trên cơ s gii
tính (v quyn, trách nhiệm và cơ hội). Nh vy, n gii và nam giới được tôn
trọng ngang nhau, được tiếp cn các ngun lực như nhau, được th ng thành
qu như nhau, hội điều kiện như nhau đ nhn biết được các quyn
con người ca mình và kh năng đóng góp của bn thân vào s phát trin kinh
tế, văn hóa, chính trị và xã hi của đất nước [1, pp. 22-24].
2. BÌNH ĐẲNG GIỚI TRÊN ĐỊA BÀN TNH NGH AN THC
TRNG VÀ GII PHÁP
2.1. Thc trạng bình đẳng giới trên địa bàn tnh Ngh An
Tại Nghệ An, sau 10 năm thực hiện Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới
giai đoạn 2011 2020, kết quả lồng ghép giới vào các lĩnh vực đời sống kinh
tế, chính trị hội nhiều chuyển biến tích cực. Nhận thức về giới và bình
đẳng giới của mỗi cá nhân, gia đình, cộng đồng, từ người lao động đến các nhà
lãnh đạo, quản lý đã được nâng cao.
Công tác phối hợp liên ngành thực hiện Chiến lược ngày càng chặt chẽ,
thống nhất và đồng bộ, hiệu quả. Tỉnh đã hình thành được bộ máy tổ chức làm