Bình đẳng gii trong qun lý môi trường đô
th – các trưng hp c th
1 Bình đẳng gii trong qun lý môi trường đô th – các trường hp c th
GII THIU V CUN SÁCH
Cun sách dành cho nhng an quan tâm đến vic thúc đẩy bình đẳng gii trong lĩnh vc Qun lý
môi trường đô th (QLMTĐT). Vic thiết kế cun sách da trên gi thiết v s nhy cm và sn
sàng lng ghép gii nhng không cn qua chương trình đào to mà hc thông qua vic quan sát,
vic mong mun ci thin cuc sng ca người dân trong cng đồng, s lng nghe và hiu mi
người. Do đó, chúng tôi cũng không mun nói rng nhng ai s đọc cun sang này s ngay lp
tc s tr nên nhy cm vi các vn đề gii. Nhưng ngược li, nhy cm gii hay s sn sàng
trong vic lng ghép gii s là mt điu kin tiên quyết để s dng cun sách này mt cách hiu
qu. May thay, trong vic thc hin D án Vùng Đông Nam Á v ng dng trong qun lý môi
trường đô th (d án SEA-UEMA) trong nhng năm qua, chúng tôi đã nhìn thy thêm nhiu
người làm công vic thc tin có s nhy cm gii trong lĩnh vc QLMTĐT. Do đó, chúng tôi
tin tưởng rng cun sách v nhng trường hp c th s có ích cho nhiu cá nhân và t chc.
Ti sao tôi nên đọc cun sách này?
Cun sách này được thiết kế cho nhng nhà qun lý d án và nhng người làm cng đồng.
Nhng trường hp nghiên cu được la chn đây ch yếu cp độ d án, nhng d án này đã
khuyến khích vic phân tích gii trong quá trình làm vic ti thc địa và được các chuyên gia
gii ti tng quc gia xây dng nên. Vic xác định các vn đề gii là bước quan trng đầu tiên
trong vic ci thin nhng hot động gii cp độ d án. Do đó, cun sang này được dành cho
vic ci thin năng lc ca người s dng nhm tiến hành phân tích và xác định nhng vn để
gii, để t đó có th thiết kế nhng can thip phù hp. Cun sách này đã được xây dng trong
nhiu năm trong quá trình thúc đẩy bình đẳng gii thông qua thc hin d án SEA_UEMA. Mt
trong nhng nhu cu quan trng được phát hin đó là năng lc để xác định các vn đề gii vn
còn là mt đim yếu trong quá trinh đưa vn đề gii vào nhng d án liên quan đến QLMTĐT.
Tôi s s dng cun sách này như thế nào?
Cun sách này được thiết kế cho vic t hc. Mt cách lý tưởng, nhng nhà qun lý d án và
nhng người làm công tác thc tin trong lĩnh vc QLMTĐT nên tham gia mt lot các tp hun
v lng ghép gii nhm được trang b nhng kiến thc v phân tích gii. Tuy nhiên, trong thc
tế, s rt khó khăn cho nhng người làm công tác thc tin để tham d các chương trình tp hun
thường xuyên khi có yêu cu. Do đó, cun sách v các trường hp đin cu này được thiết kế
cho nhng ai không có thi gian tham d các chương trinh tp hun gii nhiêu ln, và cho nhng
người mong mun nâng cao trinh độ kĩ năng ca mình v phân tích gii.
Hướng dn s dng cun sách
2 Bình đẳng gii trong qun lý môi trường đô th – các trường hp c th
Cun sách này s được bt đầu bng vic gii thích khung phân tích gii được xây dng c th
cho d án SEA-UEMA. Khung này đưa ra nhng khái nim và lĩnh vc quan tâm nhm tiến
hành phân tích gii, và đây được coi như là nhng ch dn cho vic tiến hành phân tích gii.
Các chương tiếp theo là nhng trường hp c th trong đời sng t by quc gia Đông Nam Á và
được chia thành ba tiu lĩnh vc: nước và v sinh, ô nhim không khí và qun lý rác thi. Và
cui cùng ca tng trường hp nghiên cu s đưa ra mt s câu hi gi ý.
Chúng tôi cũng đề xut rng nhng người s dng cun sách này nên đọc kĩ phn khung phân
tích gii trước, sau đó xem xét các trường hp nghiên cu c th. Nhng trường hp được sp
xếp ngu nhiên và không cn thiết phi đi qua các trường hp này mt cách th t. Người s
dng có th thoi mái la chn nhng trường hp liên quan đến quc gia ca mình hay la chn
nhng trường hp trong cùng bi cnh lĩnh vc. Khi đã có ý tưởng c th v khung phân tích,
chúng tôi cũng khuyến khích người s dng phân tích gii cho các trường hp. Người s dng
cũng nên suy nghĩ v các câu hi được đưa ra phn cui ca các trường hp, nhng câu hi
này nhm giúp đỡ người s dng trong vic đào sâu hoc m rng nhng phân tích.
Li cui
Mt điu quan trng đó là phân tích gii là mt quá trình khám phá và tìm hiu, xác định đường
đi đến vi mc tiêu bình đằng gii và trao quyn cho ph n. Khung khái nim phân tích gii và
nhng câu hi hướng dn, tt c đều hướng đến mc đích này. Cung cp nhng câu tr li cho
nhng câu hi này hay đưa ra mt khung phân tích sn có s làm hn chế suy nghĩ ca người s
dng và do đó, chúng tôi không cung cp mt câu tr li nào.
Nhng người làm công tác đào to có th s dng cun sách này, và có th t điu chnh độ dài
ca các trường hp nhm làm cho chúng d dàng được s dng trong các chương trình tp hun.
3 Bình đẳng gii trong qun lý môi trường đô th – các trường hp c th
CHƯƠNG II: KHUNG PHÂN TÍCH
GII VÀ QUN LÝ MÔI TRƯỜNG ĐÔ TH ĐÔNG NÁM Á – KHUNG CHO VIC
PHÂN TÍCH VÀ NHNG NHU CU NGHIÊN CU
Kyoko Kusakabe
GII THIU
Dân s đô th Đông Nam Á (ĐNA) đang gia tăng mt cách nhanh chóng. Trong sut nhng
năm 1980, dân s đô th chiếm khong 40% tng dân s Philippine. Nhưng con s này đã tăng
lên là 60% vào năm 2001. Tương t, dân s đô th Cambodia đã tăng lên gp đôi t 10% t
năm 1980 đến gn 20% vào năm 2001. S gia tăng tương t cũng được ghi li các quc gia
khác thuc khu vc ĐNA. Vi s tăng nhanh v dân s, nhng vn đề lien quan đến QLMTĐT
tr nên thc s quan trng.
Là nhng người lao động, người dn dp cho gia đình, người m và nhng người di cư, ph n
tri qua nhng kinh nghim và s xung cp ca môi trường đô th mt cách sâu sc hơn nam
gii (Momsen 2004). S khác bit v gii tính, phân công lao động theo gii tính và các quan h
gii, tt c đã dn đến nhng nh hưởng khác nhau do môi trường xung cp lên ph n và nam
gii. Khác bit gii cũng dn đến s phân bit đối x trong vic ph n và nam gii tiếp cn đến
các dch v ca đô th. T đó, s rt quan trng trong vic hiu các kinh nghim và nhu cu khác
nhau ca ph n và nam gii trong lĩnh vc QLMTĐT.
Tuy nhiên, vn còn có s hn chế trong vic nhn thc rng khác bit gii và quan h quyn lc
da trên yếu t gii đóng vai trò ln trong QLMTĐT. Điu này biu th thông qua s tham kho
không đầy đủ v các vn đề gii trong chính sách và chương trình QLMTĐT Châu Á. Tm
quan trng ca vic đưa các khía cnh gii cui cùng đã được nhiu người làm chính sách và
thc địa trong lĩnh vc này nhn ra, nhng thng kê, thông tin và s liu vn còn thiết, ch có rt
ít d án nhn ra mt cách đầy đủ và quan tâm nhng vn đề và khó khăn trong vic đạt được
bình đẳng gii ti cng đồng.
ĐƯA GII VÀO CÁC D ÁN
Nhiu d án phát trin gp phi nhng vn đề tương t trong vic thiếu nhn thc v gii, thiếu
năng lc cho vic phân tích gii, thiếu s liu và thng kê để tiến hành phân tích gii v.v… Mt
trong nhng chiến lược chính được s dng trong vic lng ghép gii đó là vic to ra các khung
phân tích gii và bng kê kim tra các vn đề gii (Moser và Moser 2005; Levy 1992). Có mt
nhu cu thc s t nhng người thc hin d án trong vic hc “làm thế nào” đểđưa gii” vào
d án nhm lng ghép nhng khía cnh gii vào d án (Warren 2007). Các khung phân tích gii
được gi định s giúp người làm d án “đưa gii” vào d án. Nhưng c th mt khung phân tích
gii là cái gì? ADB (2003) đã ch ra rng mt khung phân tích gii là
4 Bình đẳng gii trong qun lý môi trường đô th – các trường hp c th
“Mt công c linh động vi nhng mc đích c th để h tr vic xây dng và thc hin
các chương trình và d án làm tăng ti đa hiu qu và s tham gia ca ph n và nam
gii, và bao gm nhng sp xếp thc hin hiu qu các chiến lược, chính sách, can thip
và d án”
Định nghĩa này đã ch ra rng khung phân tích gii là mt công c nhm cung cp nhng ý
tưởng và thông tin c th cho mt mc đích c th ca mt d án. Tuy nhiên, nhiu bàn lun v
khung phân tích gii li ch ra mt cách khác. Khung phân tích gii tn ti không phi để đưa
vào d án, mà để ch ra nhng cách nhìn khác nhau vào hin tượng. Và mc đích cui cùng
không phi để cho d án hiu qu mà là thay đổi các cách và giá tr vn thường được làm để đạt
được bình đẳng gii. Và như thế, Kabeer ch ra rng không có mt cách chính sách để “làm các
vn đề gii” và:
Mc đích chính ca khung phân tích đó là gây nên chú ý vào các quá trinh mà đó s
khác bit gii tính đã được chuyn thành s bt bình đẳng xã hi v gii tính trong các xã
hi khác nhau (Kabeer, 1999:11).
Hai định nghĩa này t hai phương hướng khác nhau da trên nhng giá tr khác nhau. Như
Warren (2007) đã lp lun, khung phân tích gii da trên nhng giá tr và h tư tưởng và không
th hiu được nó nếu không hiu v nhng giá tr đã hướng đến vic xây dng khung phân tích.
Tuy nhiên, khi các khung phân tích được ng dng ti thc địa, hai cách suy nghĩ này không cn
thiết phi được phân định rõ. Điu này to nên s lm dng các khung phân tích v các khung
này được khuôn kh nhm cho phép người s dng hiu v giá tr/h tư tưởng đằng sau nó.
Như mt hướng dn cho h tư tưởng ca bình đẳng gii, mt khung phân tích gii nên, din gii
li, Kabeer cho rng (1999), không đặt ra mt cách cng nhc trong vic nhìn nhn s vic, mà
(1) gii thiu nhng giá tr sn có trong vic kim chng các cách mà s vic được thc hin.
Bình đẳng gii là mt giá tr quan trng, vic chia s bình đẳng khi lượng công vic và đưa là
quyết định là nhng giá tr quan trng v.v… và nhng điu này s được din t qua khung phân
tích gii. (2) làm cho công vic ca nhng chuyên gia không chuyên v gii d dàng hơn trong
vic hiu nhng điu gì cu thành nên nhng vn đề gii và nhu cu gii ti địa đim và lĩnh vc
c th.
Mt cách lý tưởng, mt khung phân tích gii cn có s linh hot để ng dng vào nhung bi
cnh khác nhau, và c th để có th có th áp dng được cho các câu hi trong các lĩnh vc.
Fong và các đồng nghip (1996:2) ch ra rng “phân tích gii có th gii vic đảm bo cung cp
các dch v cho ph n và nam gii mong mun và nhng dch v này phù hp vi điu kin c
th ca h”. S linh hot đây ám ch vic không quá lơ mơ hay không quá mang tính khái
nim, mà điu này s gây nên khó khăn cho nhng chuyên gia không thuc lĩnh vc gii để tuân
th. S linh hot được da trên s hiu biết v nhng gì có th bao gm trong nhng bi cnh