
1
CHÍNH PHỦ VIỆT NAM
----------------o0oo---------------
KHUNG QUẢN LÝ MÔI TRƯỜNG VÀ XÃ HỘI
DỰ ÁN: KHẮC PHỤC KHẨN CẤP HẬU QUẢ THIÊN TAI
TẠI MỘT SỐ TỈNH MIỀN TRUNG (ENDR)
Tháng 7/2017
SFG3450
Public Disclosure AuthorizedPublic Disclosure AuthorizedPublic Disclosure AuthorizedPublic Disclosure Authorized

2
CÁC TỪ VIẾT TẮT
Sở NN&PTNT
Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Sở TNMT
Sở Tài nguyên và Môi trường
UBNDH
Uỷ ban nhân dân huyện
ECOP
Quy tắc môi trường thực tiễn
ENDR
Dự án Khắc phục khẩn cấp hậu quả thiên tai tại một số tỉnh Miền Trung
DTTS
Người dân tộc thiểu số
EMDP
Kế hoạch phát triển dân tộc thiểu số
EMPF
Khung chính sách dân tộc thiểu số
EPP
Kế hoạch bảo vệ môi trường
ESIA
Đánh giá tác động môi trường và xã hội
ESMF
Khung quản lý môi trường và xã hội
ESMP
Kế hoạch quản lý môi trường và xã hội
GoV
Chính phủ Việt Nam
IPMP
Kế hoạch quản lý vật hại
Bộ NN&PTNT
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Bộ TNMT
Bộ Tài nguyên và Môi trường
PMF
Khung quản lý vật hại
BQLDA
Ban quản lý dự án
UBNDT
Ủy Ban nhân dân Tỉnh
QLDA
Ban quản lý dự án cấp Tỉnh/Ban quản lý Tiểu dự án
RAP
Kế hoạch hành động tái định cư
RPF
Khung chính sách Tái định cư
WB/NHTG
Ngân hàng Thế giới

3
MỤC LỤC
TÓM TẮT ...................................................................................................................................... 6
1. GIỚI THIỆU .......................................................................................................................... 9
1.1 TỔNG QUAN .......................................................................................................................... 9
1.2 MỤC ĐÍCH CỦA ESMF .......................................................................................................... 9
1.3 PHẠM VI CỦA ESMF .......................................................................................................... 10
2. MÔ TẢ DỰ ÁN .................................................................................................................... 10
2.1 MỤC TIÊU VÀ CÁC HỢP PHẦN CỦA DỰ ÁN ........................................................................... 10
2.2 CÁC KHU VỰC DỰ ÁN .......................................................................................................... 12
2.3 CÁC LOẠI HÌNH DỰ KIẾN CỦA CÁC TDA ............................................................................. 13
2.4 TỔ CHỨC THỰC HIỆN DỰ ÁN ................................................................................................ 16
3. KHUNG CHÍNH SÁCH VÀ CÁC LUẬT LỆ CÓ LIÊN QUAN .................................... 18
3.1 CÁC CHÍNH SÁCH VÀ LUẬT LỆ CỦA VIỆT NAM .................................................................... 18
3.2 CÁC CHÍNH SÁCH AN TOÀN CỦA WB ĐƯỢC ÁP DỤNG CHO DỰ ÁN ....................................... 23
3.3 PHÂN TÍCH SỰ KHÁC BIỆT GIỮA CÁC CHÍNH SÁCH VÀ BIỆN PHÁP HÀI HÒA .......................... 27
4. CÁC TÁC ĐỘNG ĐẾN MÔI TRƯỜNG VÀ XÃ HỘI DO THỰC HIỆN DỰ ÁN ....... 33
4.1 CÁC TÁC ĐỘNG TÍCH CỰC ................................................................................................... 33
4.2 CÁC TÁC ĐỘNG TIÊU CỰC ................................................................................................... 34
5. BIỆN PHÁP QUẢN LÝ CÁC TÁC ĐỘNG MÔI TRƯỜNG VÀ XÃ HỘI ................... 38
6. THỦ TỤC RÀ SOÁT, THÔNG QUA VÀ THỰC HIỆN CÁC CHÍNH SÁCH AN
TOÀN CỦA CÁC TIỂU DỰ ÁN ............................................................................................... 42
6.1 MỤC TIÊU VÀ CÁCH TIẾP CẬN ............................................................................................. 42
6.2 SÀNG LỌC CHÍNH SÁCH AN TOÀN VÀ ĐÁNH GIÁ TÁC ĐỘNG ................................................ 42
6.3 CHUẨN BỊ CÁC TÀI LIỆU CHÍNH SÁCH AN TOÀN .................................................................. 43
6.4 XEM XÉT, THÔNG QUA VÀ CÔNG BỐ THÔNG TIN TÀI LIỆU CSAT ........................................ 45
6.5 THỰC HIỆN, GIÁM SÁT VÀ BÁO CÁO .................................................................................... 45
7. TỔ CHỨC THỰC HIỆN .................................................................................................... 45
7.1 TRÁCH NHIỆM THỰC HIỆN ESMF ....................................................................................... 45
7.2 KHUNG TUÂN THỦ MÔI TRƯỜNG ......................................................................................... 50
7.3 CHẾ ĐỘ BÁO CÁO ................................................................................................................ 52
7.4 TÍCH HỢP ESMF VÀO SỔ TAY THỰC HIỆN DỰ ÁN................................................................ 53
8. TĂNG CƯỜNG NĂNG LỰC, ĐÀO TẠO VÀ HỖ TRỢ KỸ THUẬT .......................... 53
8.1 ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC ......................................................................................................... 53
8.2 TĂNG CƯỜNG NĂNG LỰC, ĐÀO TẠO VÀ HỖ TRỢ KỸ THUẬT ................................................. 53
9. KINH PHÍ THỰC HIỆN ESMF ........................................................................................ 55
10. CƠ CHẾ GIẢI QUYẾT KHIẾU NẠI ............................................................................... 56
10.1 CƠ CHẾ GIẢI QUYẾT KHIẾU NẠI CỦA CÁC TIỂU DỰ ÁN (GRM) ........................................ 56
10.2 DỊCH VỤ GIẢI QUYẾT KHIẾU NẠI CỦA WB (GRS) ........................................................... 57
11. THAM VẤN CỘNG ĐỒNG VÀ CÔNG BỐ THÔNG TIN ESMF ................................ 57
11.1 THAM VẤN CỘNG ĐỒNG VỀ ESMF ................................................................................. 57
11.2 CÔNG BỐ THÔNG TIN ...................................................................................................... 58
PHỤ LỤC 1. KHU VỰC DỰ ÁN VÀ CÁC TIỂU DỰ ÁN 18 THÁNG ĐẦU TIÊN ...................................... 59

4
PHỤ LỤC 2: HƯỚNG DẪN SÀNG LỌC CÁC CHÍNH SÁCH AN TOÀN VÀ NHỮNG TÁC ĐỘNG CHÍNH CỦA
CÁC TIỂU DỰ ÁN TRONG HỢP PHẦN 1 .......................................................................................... 78
PHỤ LỤC 3: HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ ESMP CHO CÁC TDA ......................................................... 93
PHỤ LỤC 4 (A) CÁC QUY TẮC THỰC HÀNH MÔI TRƯỜNG ĐẦY ĐỦ (ECOP) ................................ 103
PHỤ LỤC 4(B): ECOP ĐƠN GIẢN CHO CÁC HOẠT ĐỘNG XÂY LẮP NHỎ....................................... 114
PHỤ LỤC 5: KHUNG QUẢN LÝ VẬT HẠI (PMF) .......................................................................... 117
PHỤ LỤC 6. MẪU ĐĂNG KÝ KHIẾU NẠI ...................................................................................... 128
PHỤ LỤC 7: MẪU BÁO CÁO TIẾN ĐỘ VÀ BÁO CÁO GIÁM SÁT ..................................................... 129
DANH MỤC CÁC BẢNG
Bảng 1.Các hạng mục dự án giai đoạn 18 tháng đầu .................................................................... 14
Bảng 2.Tóm tắt các quy trình đánh giá môi trường của WB & Chính phủ và đề xuất giảm nhẹ/hài
hoà cho dự án ................................................................................................................................ 28
Bảng 3.Thống kê sơ bộ về thu hồi và tái định cư tại 5 tiểu dự án ................................................. 36
Bảng 4. Hướng dẫn áp dụng các phụ lục của ESMF .................................................................... 42
Bảng 5. Trách nhiệm về mặt thể chế đối với Dự án và Thực hiện CSAT của các TDA .............. 46
Bảng 6. Chế độ báo cáo ................................................................................................................. 53
Bảng 7. Đào tạo về an toàn trong quá trình thực hiện dự án ......................................................... 54
Bảng 8. Ước tính chi phí thực hiện an toàn môi trường và xã hội ................................................ 55
DANH MỤC CÁC HÌNH
Hình1.Bản đồ vị trí các Tỉnh địa bàn dự án .................................................................................. 13
Hình 2. Sơ đồ quy trình cho các hành động về CSAT cho các tiểu dự án .................................... 44
Hình 3.Sơ đồ tổ chức thực hiện ESMP ......................................................................................... 46

5
Lời nói đầu
Tài liệu này được gọi là Khung Quản lý Môi trường và Xã hội (ESMF) cho Dự án Khắc phục
khẩn cấp hậu quả thiên tai tại một số tỉnh Miền Trung (sau đây gọi tắt là Dự án ENDR) theo yêu
cầu chính sách của NHTG. Đây là công cụ an toàn đánh giá các vấn đề và tác động liên quan đến
dự án đề xuất, bao gồm các tiểu dự án và các hậu quả không thể xác định cho đến khi xác định
được chi tiết các tiểu dự án. ESMF thiết lập các quy tắc, luật, hướng dẫn và quy trình đánh giá
các tác động môi trường và xã hội. Báo cáo này bao gồm các biện pháp và kế hoạch giảm thiểu,
và/hoặc ứng phó với các tác động tiêu cực và tăng cường các tác động tích cực, các công cụ dự
toán và lập ngân saachs cho các biện pháp này, và thông tin về cơ quan, tổ chức chịu trách nhiệm
giải quyết các tác động của dự án. ESMF được phát triển như là một tài liệu độc lập để đáp ứng
các yêu cầu về an toàn của WB về Đánh giá Môi trường (OP/BP 4.01), Người bản địa (OP/BP
4.10), Tái định cư không tự nguyện (OP/BP 4.12), Các khu cư trú tự nhiên (OP/BP 4.04); Tài
nguyên văn hoá vật thể (OP/BP 4.11), và Quản lý dịch hại (OP 4.09). Tài liệu này cũng liên quan
đến các văn bản chính sách an toàn khác bao gồm Khung Chính sách Dân tộc Thiểu số (EMPF),
Khung chính sách tái định cư (RPF) cũng như các kế hoạch hành động đảm bảo an toàn cho các
Tiểu dự án là Kế hoạch hành động Tái định cư (RAPs), Kế hoạch Phát triển Dân tộc Thiểu số
(EMDPs) và Kế hoạch Quản lý Môi trường và Xã hội (ESMPs), bao gồm cả Các Quy tắc thực
tiễn về môi trường (ECOP). ESMF sẽ được áp dụng cho tất cả các tiểu dự án sẽ được tài trợ
trong Dự án ENDR.
Ban Quản lý dự án các Tỉnh được thành lập dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Ủy ban nhân dân tỉnh,
riêng Ban quản lý dự án tỉnh Hà Tĩnh dưới sự chỉ đạo của Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông
thôn (DARD), Chịu trách nhiệm chuẩn bị và thực hiện các biện pháp giảm thiểu được mô tả trong
các tiểu dự án gồm RAP, EMDP và/hoặc ESMP/ECOP phù hợp với ESMF này. Các báo cáo
RAP, EMDP và ESMP của các Tiểu dự án cụ thể sẽ được Ngân hàng xem xét và thông qua trước
khi thực hiện.

