ạ ơ ủ ế ế ề ả Đ  bài: Bình gi ng đo n th  sau trong bài Ti ng hát con tàu c a Ch  Lan Viên:

ớ ả ươ ấ ạ ươ ủ ớ Nh  b n s ng giăng, nh  đèo mây ph ... Tình yêu làm đ t l hóa quê h ng

Bài làm

ơ ớ ế ế ạ ơ ướ ổ ế Ch  Lan Viên là nhà th  lãng m n n i ti ng trong phong trào Th  m i. N u tr c Cách

ạ ả ế m ng, tác gi ừ  đã t ng vi t:

ớ ấ ả ề V i tôi t t c  đ u vô nghĩa

ấ ả ổ T t c  không ngoài nghĩa kh  đau

ừ ượ ể ẩ ầ ạ ộ ố ọ và ông đã t ng mong có đ ổ   c m t "tình c u giá l nh" đ   n thân tr n tránh m i đau kh ,

ớ ủ ấ ướ ự ổ ạ ủ ơ ộ thì sau cách m ng, trong s  đ i m i c a đ t n ộ   c, c a nhân dân, nhà th  đã làm m t cu c

ề ớ ệ ế ớ hóa thân kì di u tìm v  v i nhân dân và cũng là v i chính mình. Ti ng hát con tàu chính là

ớ ấ ủ ự ổ ế ể ế ơ ơ ơ ti ng th  tiêu bi u cho s  đ i m i  y c a th  Ch  Lan Viên. Bài th  là khúc ca say mê

ộ ồ ủ ế ể ạ ơ ồ ạ ự r o r c và lãng m n c a m t h n th  đang tìm đ n "cánh đ ng vui". Nó tiêu bi u cho

ừ ậ ừ ữ ế ạ ấ ơ ế ấ phong cách th  Ch  Lan Viên v a tr  tình, lãng m n, v a đ m ch t tri t lý, giàu ch t trí

ệ ễ ễ ấ ấ ộ ớ ẽ ấ tu . Trong khúc hát  y, hay nh t, d  thu c, d  nh  nh t có l ơ ạ  là đo n th :

ớ ả ươ ủ ... Nh  b n s ớ ng giăng nh  đèo mây ph

ơ ạ ẳ ươ N i nào qua lòng l i ch ng yêu th ng?

ở ỉ ơ ấ ở Khi ta ch  là n i đ t

ấ ồ Khi ta đi đ t đã hóa tâm h n!

ư ề ỗ ớ ớ Anh b ng nh  em nh  đông v  nh  rét

ư ế Tình yêu ta nh  cánh ki n hoa vàng.

ư ừ ế ở ế Nh  xuân đ n chim r ng lông tr  bi c

ấ ạ ươ Tình yêu làm đ t l hóa quê h ng...

ữ ự ủ ề ắ ắ ơ ờ Bài th  ra đ i trong nh ng năm tháng mi n B c đang b t tay vào xây d ng ch  nghĩa xã

ấ ướ ấ ầ ữ ườ ự ớ ộ h i. Đ t n c đang r t c n nh ng con ng ấ i đi khai phá vùng đ t m i xây d ng kinh t ế   .

ệ ể ớ ứ ằ ồ Các văn ngh  sĩ cũng đang t ự ượ  v t mình đ  đi t i "cánh đ ng vui", nh m góp s c xây

ấ ướ ồ ủ ế ậ ự d ng đ t n c. Ch  Lan Viên cũng v y, ông đang cùng con tàu tâm h n c a mình tìm v ề

ấ ệ ộ ố ớ ả ầ ắ ậ ắ ớ ị ả   ớ v i nhân dân, v i c nh v t Tây B c, v i cu c s ng bình d  mà đ y  p ch t li u và c m

ưỡ ế ấ ơ ộ ứ h ng nuôi d ng th  ông. Trên con tàu trong cu c hành trình  y, Ch  Lan Viên đã nh ớ

ặ ạ ữ ườ ữ ả ắ ươ ữ ạ l i, g p l i nh ng con ng ậ i, nh ng c nh v t Tây B c thân th ớ ng. Ông nh  nh ng con

ườ ả ườ ữ ữ ữ ạ ị ị ng i bình d , nh ng anh du kích, nh ng em liên l c, nh ng ch  nuôi quân và c  ng i m ế

ố ế ấ ả ơ ớ ả ầ ở ợ ấ   già đ y tình nghĩa. T t c  đã tr  thành s i dây thiêng liêng n i k t nhà th  v i m nh đ t

này:

ớ ả ươ ủ Nh  b n s ớ ng giăng, nh  đèo mây ph

ơ ạ ẳ ươ N i nào qua lòng l i ch ng yêu th ng?

ườ ơ ơ ộ ỗ ự ư ồ ơ ỗ ớ ớ Th ng tr c trong tâm h n nhà th  là n i nh , m t n i nh  không "ch i v i" nh  Quang

ớ ấ ụ ể ả ậ ẹ ộ ỗ ệ ậ ắ ậ Dũng mà nó là m t n i nh  r t c  th . C nh v t Tây B c hi n lên th t đ p, th t hùng vĩ.

ữ ữ ọ ườ ữ ơ Nh ng ng n núi, nh ng s n đèo, nh ng áng mây, t ấ ả ề ấ ự t c  đ u r t t nhiên đi vào th  ông,

ẹ ế ệ ớ ộ ỳ ườ ồ ớ ế ớ ủ ả ấ ỗ ố s ng đ ng và đ p đ n di u k . Nh  con ng i r i nh  đ n m nh đ t, n i nh  c a nhà

ừ ỏ ế ớ ừ ế ế ổ ể ắ ở ơ th  đi t cái nh  đ n cái l n, t chi ti ớ ấ t đ n t ng th . Ông nh  đ t Tây B c b i vì đó là

ữ ườ ắ ẫ ủ ả ậ ố ơ n i nh ng con ng i nhân nghĩa th y chung đang s ng. Và kia, c nh v t Tây B c v n còn

ẫ ẩ ệ ấ ươ ươ ở ẽ đó, v n  n hi n th p thoáng trong s ng khói mây ngàn. S ng khói đây, có l cũng

ươ ủ ỗ ấ ủ ươ ư ế chính là s ệ ng khói c a hoài ni m, c a n i v n v ng l u luy n trong lòng nhà th  v ơ ề

ế ắ ộ ủ m t Tây B c ân tình th y chung. Vì th  cho nên:

ơ ạ ẳ ươ N i nào qua lòng l i ch ng yêu th ng?

ộ ự ự ủ ả ơ ườ ấ ả ắ ị Câu th  là m t s  th c c a tình c m con ng ấ   ư i tuy r t gi n d  nh ng sâu s c mà th m

ộ ự ậ ượ ự ậ ư ơ ừ ứ thìa. Câu th  nh  là minh ch ng cho s  th t, m t s  th t đ c rút ra t ự ả    chính s  tr i

ủ ư ệ ả ắ ấ ơ ọ ợ   ơ ớ nghi m th m thía c a nhà th . Hai câu th  v i đôi ba hình  nh, tuy ng n g n nh ng g i

ự ể ụ ể ơ ế ế ề ể ậ ậ ắ th t nhi u, th t sâu s c, là cái gì đó c  th , là đi m t a đ  nhà th  vi t ti p hai câu th ơ

ệ tuy t bút:

ở ỉ ơ ấ ở Khi ta ch  là n i đ t

ấ ồ Khi ta đi, đ t đã hóa tâm h n

ừ ụ ể ỗ ự ắ ớ ơ Rõ ràng t nghĩa th c, nghĩa c  th , n i nh  Tây B c, nhà th  đã nâng lên thành nghĩa

ượ khái quát t ư ng tr ng.

ế ấ ơ ơ ở ớ ỉ ệ ặ ồ Đ t là n i ta đ n và cũng là n i ta v i bao k  ni m bu n vui, bao nghĩa tình sâu n ng.

ứ ữ ữ ế ệ ấ ậ ơ ộ ữ   ộ Đ t là n i ch ng ki n và ghi nh n toàn b  nh ng hành đ ng nh ng công vi c, nh ng

ộ ộ ờ ủ ề ồ ỗ ộ ườ ả ni m vui, n i bu n, và có khi là toàn b  cu c đ i c a m t con ng ấ i. M nh đ t cũng nh ư

ườ ư ế ấ ố ồ ộ ườ "con ng i", cũng sinh ra, cũng s ng r i cũng ch t nh ng đ t là m t "con ng i câm". Nó

ự ố ỉ ắ ư ể ắ ỉ ỉ ờ ch  nhìn, ch  n m b t, ch  phát sinh ra s  s ng nh ng nó không th  nói thành l i. Có l ẽ

ộ ố ậ ươ ả ằ ấ ườ chính vì v y mà trong cu c s ng b n ch i h ng ngày, m y ng i chúng ta nghĩ t ớ ấ   i đ t

ị ỏ ư ả ấ ố ớ ồ ộ và tình yêu v i m nh đ t mình s ng cũng b  b  qua. Nh ng r i, m t ngày ta đi xa, ta tr ở

ườ ủ ẽ ấ ấ ấ ộ ọ thành ng i c a m t vùng đ t khác thì ta s  th y đ t hóa thành ng c thành vàng. Nó tr ở

ộ ả ấ ấ ọ ở ượ ọ nên cao quý và đáng trân tr ng, b i vì toàn b  m nh đ t  y đ ở ỉ ệ   c bao b c b i k  ni m.

ổ ơ ự ố ữ ế ả ấ ắ ơ ố M nh đ t Tây B c, n i ta s ng nh ng ngày gian kh , n i cái ch t và s  s ng không có

ớ ọ ơ ẽ ế ranh gi ớ ạ i l i càng đáng nh  đáng trân tr ng h n. Có l ơ ứ    chính vì th  mà hai câu th  ch a

ầ ả ươ chan, tràn đ y tình c m yêu th ng.

ở ấ ơ ấ ở ỉ Khi ta , đ t ch  là n i đ t

ấ ồ Khi ta đi, đ t đã hóa tâm h n

ả ở ư ư ấ ồ ẽ ườ ụ ố Qu  đúng là khi ta thì đ t ch a hóa tâm h n. Nh ng l nào v n rau, b i chu i, căn

ế ọ ạ ể ế ồ nhà, ti ng chim... không đ ng l i chút gì trong tâm h n ta, không đáng đ  ta bi n nó thành

ể ấ ủ ứ ề ậ ồ ồ ộ ả ộ tâm h n? Quá trình đ  đ t thành h n là c  m t quá trình v n đ ng c a ti m th c. Khi k ỉ

ủ ể ự ố ứ ệ ể ậ ắ ni m l ng sâu vào kí  c, khi khách th  hòa nh p vào ch  th , khi s  s ng bên ngoài đ ượ   c

ượ ủ ấ ỗ ườ ầ ủ ẽ ở ộ soi bóng, đ ờ ố c in d u vào đ i s ng c a m i ng ộ   i thì nó s  tr  thành m t ph n c a cu c

ả ộ ờ ậ ấ ả ộ ồ ờ ẽ đ i, s  thành m t m ng tâm h n theo ta trong c  cu c đ i. Lúc chúng ta nh n ra đ t "hóa

ả ự ế ấ ồ ế ấ tâm h n'' cũng chính là lúc chúng ta xa đ t. Qu  th c, Ch  Lan Viên đã r t tinh t và tài

ậ ượ ứ ạ ậ ộ ệ ấ ạ tình khi nh n ra đ c quá trình v n đ ng ph c t p mà mãnh li t  y, l ơ   i càng tài tình h n

ư ượ ơ ở ủ ơ ở ồ khi ông đ a đ c nó vào th , làm cho nó tr  thành linh h n c a bài th , tr ộ    thành m t

ế ủ ế ấ ộ ơ tri t lý. Đó cũng là nét đ c đáo, nét r t riêng c a th  Ch  Lan Viên.

ườ ế ữ ơ ề Có nhi u ng i không bi ữ t vô tình hay h u ý đã thay ch  "dã" trong câu th : "Khi ta đi,

ữ ỗ ả ự ộ ả ữ ồ ỗ ợ ấ đ t đã hóa tâm h n" thành ch  "b ng". Qu  th c ch  "b ng" g i cho ta m t c m giác

ẻ ộ ư ứ ậ ạ ơ ệ m nh h n nh ng sao nó có v  b t phát và t c thì làm v y. Ca dao Vi t Nam có câu:

ầ ượ C m l c thì nh  t ớ ớ ươ i g ng

ằ ầ ườ ớ C m khăn nh  áo, n m gi ớ ng nh  nhau

ả ươ ượ ả ộ ồ ớ ớ Ph i có g ng, l c, khăn, áo r i m i nh  nhau. Đó là c  m t quá trình thay đ i t ổ ừ ừ t

ộ ườ ứ ư ế ồ ộ ủ trong tâm lý c a m t con ng ộ i ch  đâu có b t phát. Là m t "kĩ s  tâm h n", Ch  Lan

ắ ượ ợ ế ậ ấ ữ ậ ắ Viên đã n m ch c đ ả ộ   ọ c quy lu t  y vì v y ông đã ch n ch  "đã". "Đã" g i đ n c  m t

ủ ỉ ấ ầ ầ ấ ầ ầ ầ ắ ồ quá trình, nó d n d n, sâu l ng, th  th , th m d n th m d n cô đúc d n thành tâm h n đ ể

ữ ỗ ắ ơ ữ ậ ấ ồ ồ r i khi đi xa, thì ta nh n ra "đ t đã hóa tâm h n". Ch  "đã" đ t h n ch  "b ng" chính là ở

ả ự ọ ừ ệ ậ ỗ ữ ủ ế ở ch  đó. Qu  th c, ngh  thu t ch n t ng  c a Ch  Lan Viên đã tr ầ   ậ  thành b c th y,

ừ ừ ể ổ ừ ữ ữ ộ ỉ không câu nào th a, không t nào th a, dù ch  là m t ch , không ch  nào có th  đ i ch ỗ

ữ ư ữ ả ự   ể cho nhau và cũng nh  không ch  nào có th  thay cho ch  "đã" trong câu trên. Qu  th c

ế Ch  Lan Viên đã:

ả ữ ớ ắ ổ ... tr  ch  v i giá c t c

ư ế ấ Nh  khai thác ch t hi m (radium)

ả ấ ộ ự ấ L y m t gam ph i m t hàng năm lao l c

ữ ả ấ ặ ấ ấ ộ ừ L y m t ch  ph i m t hàng t n qu ng ngôn t

(Malakôpxki)

ẽ ậ ộ ủ ệ ế ả ộ ơ Đó có l ộ  nào không ph i là m t phong cách, m t ngh  thu t đ c đáo c a th  Ch  Lan

Viên.

ơ ư ộ ệ ộ ế ề ậ ả Hai câu th  nh  m t phát đi n, m t tri t lý v  quy lu t tình c m mà không khô khan, giáo

ấ ượ ừ ự ủ ế ộ ừ ự ố ả hu n vì nó đ c rút ra t s  rung đ ng c a trái tim, k t tinh t ủ    s  s ng, tình c m c a

ả ẽ ế ườ ọ ơ ọ ơ chính tác gi . Có l chính vì th  mà ng i đ c yêu th  ông, thích đ c th  ông.

ơ ế ấ ạ ự ề ề ạ ẫ M ch th  ti p theo là s  suy ng m v  tình yêu và mi n đ t l .

ư ề ỗ ớ ớ Anh b ng nh  em nh  đông v  nh  rét

...

ấ ạ ươ Tình yêu làm đ t l hóa quê h ng

ắ ự ỡ ủ ự ố ơ ấ ư ạ ố ơ B n câu th  l p lánh màu s c r c r , xôn xao c a s  s ng. Tâm tr ng nhà th  nh  rung

ơ ồ ế ớ ầ ắ ự ố ơ ỗ ộ đ ng m  h  trong th  gi ớ ế   i đ y  p tình yêu và căng tràn nh a s ng. Nhà th  b ng nh  đ n

ớ ế ủ ề ậ ươ ạ em, nh  đ n tình yêu th y chung đ m đà. Trên con tàu tìm v  quê h ng l ớ ế   i nh  đ n

ườ ạ ươ ẹ ư ủ ế ơ ng i yêu, lãng m n quá, t ư ọ i đ p quá. Nh ng đúng nh  m i bài th  khác c a Ch  Lan

ậ ủ ư ệ ạ ơ ờ Viên, nh  phong cách ngh  thu t c a th  ông, trong cái lãng m n bao gi ộ    cũng có m t

ế ớ ỗ ữ ớ ơ tri ắ t lý sâu s c. Nói t ớ   ạ i n i nh  trong tình yêu lãng m n gi a anh và em, nhà th  ví v i

ậ ấ ữ ủ ư ề ầ ờ ớ ớ ế   nh ng quy lu t đ t ­ tr i "đông v  nh  rét", v i cái g n gũi c a tình yêu "nh  cánh ki n

ẻ ẹ ủ ở ế ư ừ ế ỗ ự ậ   hoa vàng" và v  đ p c a tình yêu thì nh  "xuân đ n chim r ng lông tr  bi c". M i s  v t

ệ ượ ỉ ồ ạ ượ ệ ớ ự ậ ố hi n t ng ch  t n t i và sinh thành đ c trong m i quan h  v i s  v t và hi n t ệ ượ   ng

ộ ố ế ấ ậ ộ khác. Tình yêu cũng v y. Nó sinh ra trong cu c s ng, trong lao đ ng chi n đ u và trong c ả

ặ ằ ự ố ự ố ữ ặ ộ nh ng cu c g p m t h ng ngày. Có tình yêu là có s  s ng và có s  s ng là có tình yêu,

ự ậ ố ậ ư ạ ắ ặ ớ chúng khăng khít và g n ch t nh  mùa đông v i giá l nh. Dùng hai s  v t đ i l p nhau:

ả ự ự ố ế ấ ấ ạ tình yêu và giá l nh, mùa đông và s  s ng, qu  th c Ch  Lan Viên đã r t tài tình, r t tinh

ệ ấ ấ ộ ơ ồ ế t . Nhà th  đã so sánh r t đúng và r t trúng. Và r i ông reo lên khi phát hi n ra m t quy

ậ ữ ủ ữ ủ ộ ố ộ lu t n a c a tình yêu, m t chân lí n a c a cu c s ng:

ấ ạ ươ Tình yêu làm đ t l hóa quê h ng

ườ ậ ấ ườ ậ ơ ổ ụ Các c  ta th ng nói "Đ t lành chim đ u", con ng i cũng v y luôn tìm n i yên  n thanh

ư ơ ự ố ể ố ơ bình đ  sinh s ng, làm ăn. Và hình nh  n i đâu có tình yêu n i đó có s  s ng. Tình yêu là

ấ ả ạ ườ ộ ố ắ ở cái gì đó r t cao c , nó nhân đ o hóa con ng i, làm cho cu c s ng tr  nên g n bó thân

ươ th ng:

ấ ạ ươ Tình yêu làm đ t l hóa quê h ng

ư ộ ư ệ ề ả ậ ậ ả ắ ọ ơ ị Câu th  nh  m t m nh đ  ng n g n mà cô đúc, th t gi n d  nh ng cũng th t cao c . Ý

ữ ứ ủ ẹ ơ ủ   nghĩa c a câu th  không bó h p trong tình yêu nam n , l a đôi mà đó chính là tình yêu c a

ườ ớ ườ ươ ở ế con ng i v i con ng i, con ng ườ ớ ấ ướ i v i  đ t n c, quê h ng, ắ  đâu th m thi t tình

ườ ở ươ ẽ ủ ng i thì đó là quê h ng. Đó có l ơ  chính là ý nghĩa sâu xa c a câu th .

ự ế ợ ổ ơ ị ữ ấ ữ ầ ế Rõ ràng kh  th  là s  k t h p hài hòa nhu n nh  gi a ch t tr ổ  tình bay b ng và tri t lý

ắ sâu s c, thâm thúy.

ế ế ủ ế ậ ố Cũng là tri ư t lý, nh ng tri t lý c a Ch  Lan Viên không gi ng Huy C n, cũng không

ố ữ ữ ế ệ ấ ạ ấ ộ ố ế gi ng T  H u. Ch  Lan Viên có m t nét gì đó r t riêng, r t hi n đ i. Nh ng tri ủ   t lí c a

ữ ớ ỉ ế ủ ư ọ ỏ ộ ông không quá cao siêu r ng l n, nó ch  là nh ng tri t lý nh  nh ng quan tr ng c a tâm

ườ ấ ễ ấ ầ ấ ố ườ ơ ồ h n con ng i, nó r t s ng, r t g n gũi và r t d  đi vào lòng ng ế i. Và vì th , th  ông ai

ể ọ ượ ượ ượ ể ể ư cũng có th  đ c đ c, ngâm nga cũng đ ẩ c, bình ph m cũng đ c. Nh ng đ  hi u sâu,

ự ế ợ ể ả ậ ữ ưở ả hi u kĩ thì th t khó khăn. S  k t h p c m xúc tr tình và suy t ng, nâng cao c m xúc

ữ ế ủ ế ạ ả ơ ơ thành nh ng suy nghĩ tri t lí là thành công c a đo n th  này. Hình  nh trong th  Ch  Lan

ườ ớ ạ ộ ữ ạ ở ưở Viên th ng m i l , đ c đáo, t o nên b i nh ng liên t ng so sánh thông minh, tài hoa

ế ạ ế ạ ủ ế ấ ạ ơ sáng t o đó là th  m nh c a ngòi bút Ch  Lan Viên. Phát huy th  m nh  y, nhà th  đã

ặ ắ ừ ầ ữ ữ ả ơ ế k t lên hàng chùm nh ng câu th , nh ng hình  nh đ c s c v a g n gũi dung d , l ị ạ ừ   i v a

ự ắ ả ừ ạ ả ơ sâu l ng cao c . Cái tài trong năng l c dùng t ấ   ủ , sáng t o hình  nh c a nhà th  không l n

ạ ơ ố ớ ấ ướ ố ớ ườ ạ át mà l ủ i càng tôn lên cái tình c a nhà th  đ i v i đ t n c, đ i v i .con ng i t o nên

ộ ấ ượ ạ ẩ ầ ộ ộ m t  n t ấ ả ng th m mĩ đ c đáo đ y cá tính. T t c  thành công đó đã t o nên m t phong

ậ ộ ừ ệ ấ ữ ừ ệ ắ ấ ưở cách ngh  thu t đ c đáo nh t, v a tr tình sâu l ng v a giàu ch t trí tu  suy t ng ­

ế phong cách Ch  Lan Viên.