UBND HUYNI THÀNH
TRƯỜNG THCS HUNH THÚC KHÁNG
KIM TRA CUI HC K II
NĂM HỌC 2024-2025
n: Ng văn Lp 8
Thi gian: 90 pt (kng k thi gian giao đề)
I. MỤC TIÊU ĐỀ KIM TRA
- Thu thp thông tin, đánh giá mức độ đt được ca quá trình dy hc (t tun 19 đến
tun 31) so vi yêu cu đạt chun kiến thc, năng của chương trình giáo dục.
- Nm bt kh ng học tp, mức độ phân hóa v hc lc ca học sinh. Trên sở đó,
giáo viên kế hoch dy hc phù hp với đối ng hc sinh nhm nâng cao cht lượng dy
hc môn Ng văn.
II. HÌNH THC ĐỀ KIM TRA
- Hình thc: Trc nghim kết hp t lun
- Cách thc: Kim tra trên lớp theo đề của trưng
III. THIT LP MA TRN
TT
năng
Nội dung/đơn
v kĩ năng
Mc độ nhn thc
Tng
Thông hiu
(s câu)
Vn dng
(s câu)
TN
TL
TN
TL
TN
TL
1
Đọc
hiu
Truyn ngn
hiện đại
6
0
1
2
0
1
10
T l % điểm
30
5
15
10
60
2
Viết
Viết i văn
phân tích về một
tác phẩm văn
học (Truyn
ngn hin đi).
0
1*
0
1*
0
2*
1
Tỉ lệ điểm từng loại câu hỏi
10
10
20
40
Tỉ lệ % điểm các mức độ
30
30
100
IV. BẢNG ĐẶC T
TT
năng
Mc độ đánh g
S câu hi
theo mc độ nhn thc
Nhn
biết
Thông
hiu
Vn
dng
Vn
dng
cao
1
Đọc
hiu
Nhn biết:
- Lời ngưi k chuyn.
- Ch đ
- Chi tiết trong truyn.
- Bin pháp tu t.
- Hành động ca nhân vt
trong câu chuyn
Thông hiu:
- Cm xúc ca nhân vt n
cha trong câu.
- Hiểu được nội dung đoạn
trích.
Vn dng:
- Nêu đưc thông điệp t
văn bản và gii thích.
6TN
1TN
2TL
1TL
1TL
2
Làm
văn
Nhn biết: Nhn biết được
yêu cu của đề v kiu n
phân tích mt tác phm văn
hc (Tác phẩm truyện).
Thông hiu: Viết đúng u
cu v kiểu bài; đảm bo v
ni dung, hình thc.
Vn dng: Viết được bài
văn phân ch được mt c
phẩm văn học (Tác phẩm
truyện).
- B cc ràng, mch lc,
ngôn ng trong sáng.
liên h, so nh vi các tác
phẩm văn học cùng ch đề,
cùng thi kì...
1*
1*
1*
1*
UBND HUYỆN NÚI THÀNH
TRƯNG THCS HUNH THÚC KHÁNG
KIM TRA CUI HC K II, NĂM HỌC: 2024-2025
N: NG VĂN - LƠP 8
Thời gian: 90 phút (Không tính thời gian giao đề)
I. ĐỌC HIỂU (6.0 điểm)
Đọc văn bản sau và thực hiện câu hỏi bênới:
BỐ TÔI
Tôi đi học dưới đồng bằng. Còn bố tôi, từi núi đồi hiểm trở, ông luôn dõi theo tôi.
Bao gicũng vậy, ông mặc chiếc áo kẻ ô phẳng phiu nhất, xuống núi o cuối mỗi tuần. Ông
rẽ vào bưu điện để nhận những lá thư tôi gửi. Lặng lẽ, ông vụng về mở nó ra. Ông xem từng
con chữ, lấy tay chạm vào nó, rồi ép vào khuôn mặt đầy râu của ông. Rồi lặng lẽ như lúc mở
ra, ông xếp lại, nhét vào bao thư. Ông ngồi trầm ngâm một lúc, khẽ mỉm ời rồi đi về núi.
Về đến nhà, ông i với mẹ tôi: “Con mình vừa gửi thư về”. Ông trao thư cho bà. Bà
lại cẩn thận mở nó ra, khen: “Con mình viết chữ đẹp quá! Những chữ tròn, thật tròn, những
cái móc thật bén. Chỉ tiếc rằng không biết viết gì. Sao ông không nhờ ai đó bưu điện đọc
giùm?”. Ông nói:“con tôi, nó viết tôi đều biết cả”. Rồi ông lấy lại thư, xếp vào trong
tủ cùng với những lá thư trước, những lá thư được bóc ra nhìn ngắm, chạm mặt rồi cất vào,
không thiếu một lá, ngay cả những đầu tiên nét chữ còn non nớt…
Hôm nay ngày đầu tiên tôi bước chân o trường đại học. Một ngày khai trường đầu
tiên không bố. Bố tôi đã mất. Nhưng i biết bố sẽ đi cùng tôi trên những con đường
tôi sẽ đi, suốt cả hành trình cuộc đời.
(Theo Nguyễn Ngọc Thuần)
Câu 1: Nhân vật người bố trong văn bản sống ở đâu?
A. Đồng bằng B. Đồi núi hiểm trở C. Hải đảo D. Nước ngoài
Câu 2. Lời của người kể chuyện trong văn bản trên là ai?
A. Lời của người bố B. Lời của người mẹ
C. Lời của nhân vật tôi D. Lời của người kể giấu mặt.
Câu 3: Văn bản trên viết về chủ đề gì?
A. Tình thầy trò. B. Tình cảm gia đình.
C. Tình yêu quê hương đất nước. D. Tình yêu thương con người .
Câu 4: Chi tiết “Bao giờ cũng vậy, ông mặc chiếc áo kẻ ô phẳng phiu nhất, xuống núi vào
cuối mỗi tuần” để làm gì?
A. Xuống thăm người con đi học dưới đồng bằng.
B. Xuống bưu điện để nhận tcủa người con gửi.
C. Xuống bưu điện để gọi điện hỏi thăm tình hình người con.
D. Xuống bưu điện để gửi đồ cho người con đi học xa
ĐỀ CHÍNH THC
Câu 5: Xác định biện pháp tu từ qua câu n: “Ông xem từng con chữ, lấy tay chạm vào nó,
rồi ép vào khuôn mặt đầy râu của ông”.
A. Nhân hóa. B. Hoán dụ. C. Ẩn dụ. D. Liệt kê.
Câu 6: Câu nói: “Nó là con tôi, nó viết gì tôi đều biết cả” thể hiện điều gì ở nhân vật bố?
A. Một ông bố gia trưởng, kiểm soát mọi suy nghĩ của con.
B. Một ông bố bảo thủ, sợ người khác biết mình không biết chữ.
C. Một ông bố luôn hiểu nỗi lòng của người con.
D. Một ông bố vô tâm với con của mình.
Câu 7: Tại sao nhữngthư người con gửi về nhân vật bố lại chỉ bóc ra, nhìn ngắm rồi lại
cất vào?
A. Vì bố không biết chữ và không đọc cũng đã hiểu người con viết gì cho mình rồi .
B. Vì bố rất nhớ người con nên không dám đọc thư .
C. Vì bố không biết chữ nên không đọc được thư người con viết .
D. Vì bố đợi mẹ để cùng mthư ra đọc.
Câu 8. Em hãy nêu nội dung của văn bản?
Câu 9. Câu văn sau cho em hiểu điều gì trong suy nghĩ và tình cảm của nhân vật tôi đối với
bố mình: “Bố tôi đã mất. Nhưng tôi biết bố sẽ đi cùng tôi trên những con đường mà tôi sẽ
đi, suốt cả hành trình cuộc đời”
Câu 10. Em nêu một thông điệpý nghĩa nhất đối với em được rút ra từ văn bản và lý giải
ngắn gọn vì sao em chọn thông điệp đó.
II. VIẾT (4,0 điểm)
Viết bài văn phân tích truyện ngắn “ Bố tôi” của Nguyễn Ngọc Thuần.
---------- Hết ----------
ỚNG DẪN CHẤM
NGỮ VĂN 8- KT CUỐI KÌ 2
Phn
Câu
Ni dung
Đim
I
ĐỌC HIU
6.0
1
B
0.5
2
C
0.5
3
B
0.5
4
B
0.5
5
D
0.5
6
C
0.5
7
A
0.5
8
Ngưi b rt yêu thương, trân trng tình cm ca con đối
vi mình qua tng lá thư đồng thi cho thy tình cm và s
hiu biết sâu sc v b ca tác gi.
1.0
9
- Gi ý:
+ Trong tâm thc nhân vật “ tôi”, hình bóng b luôn dõi theo.
+ Nhân vật “tôi có tình cm sâu nng vi b: Kính yêu, trân
trng, t hào v b.
+ Mc 1 (1.0 điểm): Hc sinh tr lời được 2 ý tr lên; diễn đạt
rõ ràng.
+ Mức 2 (0.75 điểm): Hc sinh tr lời cơ bản được 2 ý nhưng
diễn đạt chưa rõ ràng.
+ Mức 3 (0.5 điểm): Hc sinh tr lời được 1 ý tr lên; din đạt
rõ ràng.
+ Mức 4 (0.25 điểm): Hc sinh tr lời cơ bản được 1 ý nhưng
diễn đạt chưa rõ ràng.
+ Mức 5 (0 điểm): Hc sinh không tr lời được hoc tr li
không liên quan.
1.0
0.5
0.0
10
- Mt s thông điệp đưc gi ra:
+ Cn phải yêu thương, kính trng cha m.
+ Hãy c gng sng tht tốt để đền đáp công lao dưỡng dc
ca cha m.
+ Cha m luôn là người yêu thương và che chở cho con.
- Yêu cu:
0.25