UBND HUYN DUY XUYÊN
TRƯỜNG THCS TRN CAO VÂN
KIM TRA CUI K II NĂM HỌC 2024-2025
Môn: Ng văn – Lp 8
Thi gian: 90 phút (không k thời gian giao đề)
I. MA TRN:
T
T
năng
Nội
dung/đơn vị
kĩ năng
Mức độ nhận thức
Tổng
Thông hiểu
(Số câu)
Vận dụng
(Số câu)
V. dụng
cao
(Số câu)
T
N
TL
TN
TL
TN
TL
TN
TL
1
Đọc
Truyện ngắn
hiện đại (nằm
ngoài SGK
Ngữ văn 8)
5
1
2
1
0
1
0
0
10
Tỉ lệ % điểm
2,
5
0,5
1,0
10
1.0
60
2
Viết
Viết bài văn
nghị luận văn
học
0
1*
0
1*
0
1*
0
1
Viết bài
văn
nghị
luận
văn học
1
Tỉ lệ điểm từng loại
câu hỏi
10
1.0
1.0
0
1.0
40
Tỉ lệ % điểm các mức
độ nhận thức
3.0
2.0
1.0
100
II. BẢNG ĐẶC T:
TT
Ni dung/
Đơn vị kiến
thức, kĩ
năng
Mc đ đánh giá
1
Đọc hiu:
Văn bn thơ
Nhn biết:
- Nhn biết đưc ngôi k, các yếu t ca truyn: thi gian, nhân vt, thán
t, nhn biết thành phn bit lp, các kiu câu chia theo mục đích nói
Thông hiu:
- Hiểu được ch đề truyn
- Hiu được ngh thuật đặc sc ca truyn: ngôn ng truyn, ngh thut
xây dng nhân vt.
- Hiểu được phm cht, v đẹp ca nhân vt
Vn dng:
- T văn bản, em nêu được nhng vic bn thân cn làm.
2
Viết:
Viết bài văn
ngh lun
phân tích tác
phm truyn
Nhn biết: Nhn biết được yêu cu ca một bài văn ngh lun
Thông hiu: Viết đúng về ni dung, v hình thc (t ng, diễn đạt, b cc
văn bản)
Vn dng: Viết được một bài văn ngh lun phân tích tác phm truyn;
biết xây dựng luận đề, luận điểm, lí lẽ, dẫn chứng, phân tích nội dung nghệ
thuật truyện, kết hợp bày tỏ suy nghĩ, cảm xúc của bản thân một cách
hợp lí.
Vận dụng cao: sự sáng tạo trong việc lựa chọn cách nhìn nhận
đánh giá sự việc; sáng tạo trong cách dùng từ, diễn đạt.
III.Đ KIM TRA
UBND HUYN DUY XUYÊN
TRƯỜNG THCS TRN CAO VÂN
ĐỀ CHÍNH THC
KIM TRA CUI K II NĂM HỌC 2024-2025
Môn: Ng văn – Lp 8
Thi gian: 90 phút (không k thời gian giao đề)
( Đề gm 02 trang)
I. ĐỌC HIỂU: (6,0 điểm) Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi:
Bit đi mùa hè
(c trích: Năm nào nghỉ hè, nhân vật tôi cũng háo hức v quê ni. đó, tôi cả mùa sôi
động vì có lũ bn vi những trò chơi thú vị. Ngh hè năm nay, tôi li v nhà ni, ra những điểm hn
quen thuc thì không gặp đưc các bn. Khi gặp đưc bạn cũ, tôi đã hỏi thì được biết dòng sông,
ngọn đồi trước kia ch vui chơi của trẻ trong xóm gi đều b các nhà máy chiến ch. Tôi lin
ny ra một ý tưởng).
Sáng hôm sau, mi 7 gi tôi r Phúc “tương”, Phong “cong” Hạnh “nhân” đến nhà để
trình bày ý tưởng ca mình. Sau nhiu gi bàn bc, c bốn chúng tôi đưa ra quyết đnh
thành lập “Đội đặc biệt” chuyên nhận các nhim v đặc bit t tt c mọi người “địa
bàn” hoạt đng ca nhóm là trên toàn xóm.
- Ơ vậy còn nơi tập trung, nơi nhận nhim v chng nh đứng đây chc?- Phong “cong” thắc
mc.
Nghe vy Hạnh “nhân” tự tin tr li:
- Cái này không phải lo. Điều này t cũng đã tính từ nãy ri. Quầy bán ớc của nhà t
s rt thích hợp đó.
Hoàn thành bước đầu v mặt ý ng, chúng tôi hn nhau 14 gi chiều đến nhà Hnh để
dn dẹp nơi “làm việc”. vội bát cơm trưa xong, tôi leo tót lên xe phóng v phía nhà
Hạnh dù đồng h mi chỉ… 13 gi.
( …)
Vi s tr giúp bt ng t m Hnh, tiến độ dn dẹp được tăng lên đáng k (…) Căn
phòng gi đây sch bi bn trông tht sáng sa. Mặt đứa nào đứa nấy cũng lấm lem nhưng
ai cũng cảm thy tht vui.
Hôm sau, tôi đạp xe đến “văn phòng” làm vic mi của mình thì đã thấy Phong “cong”
Phúc “tương” đó rồi. Vào trong tôi mi biết hai đứa đến sớm để bàn ghế làm
slogan cc cht tôi chế t b phim Thám t : “Ở đâu khó, đó chúng
tôi”. Mi th gần như đã hoàn thành vic chúng tôi cn làm bây gi ch đợi… nhiệm
v đến mà thôi.
Mọi người đều ngc nhiên trước “dịch vụ” của “Đội đặc biệt” chúng tôi. Nhiều người
mò cũng ghé vào xem th đều nhngn hiu rt tốt. Ngay ngày đầu tiên, đội đã nhận
được kha khá nhim v. Tuy ch đơn giản nquét sân bóng chuyn kèm nht bóng hay
chuyn hoa qu lên xuống các xe hàng,… nhưng việc li rt ổn định. Nếu nhiu nhim
v trong cùng mt khung gi, chúng tôi s chia nhau làm sao cho đạt hiu qu tt nhất. Đến
cui tun, chúng tôi tng li tin nhận được. C đội cùng im lng. ai từng nói: “Ai chưa
thấy đồng tin thm m hôi thì chưa biết quý đồng tiền” quả không sai. làm chúng tôi
mi hiểu rõ được s cc kh ca cha m để kiếm tin nuôi ta ln. Tôi ct tiếng:
- S tin này s gp li cui tháng rồi chia đều ra nhé?
- Ừ, được đó- Phúc “tương” tán thành.
Bn tôi chia tay Hnh tr v nhà sau mt ngày làm nhim v. Lúc dt xe ra cng, tiếng m
Hnh khiến chúng tôi phi bt cưi:
- Tri, Hnh! Con biết quét nhà t khi nào vy?
Nhng ngày tuy ngn ngủi nhưng đã đem li cho tôi nhiu bài hc không trong sách
v trưng, giúp tôi hiu ra tht nhiều điều đáng quý.
(Nguyn Hữu Khoa*, Văn học Tui trsố tháng 5 năm 2019, NXB Giáo dc Vit
Nam, trang 74-77)
* Nguyễn Hữu Khoa là một tác giả trẻ nhiều tác phẩm viết cho thiếu nhi đăng trên các
tạp chí.
Chọn câu trả lời đúng nhất và ghi ra giấy thi
Câu 1 (0,5) Văn bn trên s dng ngôi ko?
A. Ngôi k th nht
B. Ngôi k th hai
C. Ngôi k th 3
D. Ngôi th hai và ngôi th ba
Câu 2. (0,5) Nhân vật nào sau đây không phải là thành viên ca Đội đặc bit”?
A. Phúc “tương”
B. Phong “cong”
C. Hạnh “nhân”
D. M Hnh
Câu 3. (0,5) Trong văn bản,Đội đc bitđược thành lp và hot đng trong thi gian nào?
A. Thi gian các thành viên ngh Tết
B. Thi gian các thành viên ngh
C. Dp các bạn dưới quê lên thăm “tôi
D. Thi gian các thành viên mi quen nhau
Câu 4. (0,5) Xét theo mục đích nói, câu S tin này s gp li cui tháng rồi chia đều ra
nhé? thuc kiu câu gì?
A. Câu hi
B. Câu khiến
C. Câu cm
D. Câu k
Câu 5. (0,5) T in đm trong câu: , được đó - Phúc “tương” tán thành. thuc t loi nào?
A. Tr t
B. Thán t
C. Đại t
D. S t
Câu 6 (0,5) Ch đề của văn bản trên là gì?
A.Văn bn viết v tui hc trò hn nhiên cùng nhng trò chơi nghịch ngm vào dp ngh
B. Văn bản viết v k nim đẹp đẽ và ý nghĩa của tuổi thơ vào dịp ngh
C. Văn bản viết v s chăm ch luyn tp th thao ca các bn hc sinh quê khi hè đến
D. Văn bn viết v những hành động cn thiết mà tr em phi làm để giúp b m
Câu 7 (0,5) Ngh thut xây dng nhân vật trong văn bản có gì đặc bit?
A.Các nhân vt đưc xây dng qua ngoi hình, tâm trng và qua s đánh giá lẫn nhau
B. Các nhân vật được xây dng qua li nói, hành đng và qua mi quan h vi các nhân vt
khác
C. Các nhân vật được xây dng theo tâm la tui, ni tâm phc tạp nên hành đng b nh
hưởng theo
D. Các nhân vt không có tên gi c th mà được gi theo chc v làm vic trong t chc
Tr li ngn
Câu 8. (0,5) Ch ra thành phn bit lp có trong đoạn văn sau:
Bn tôi chia tay Hnh tr v nhà sau mt ngày làm nhim v. Lúc dt xe ra cng, tiếng m
Hnh khiến chúng tôi phi bt cưi:
- Tri, Hnh! Con biết quét nhà t khi nào vy?
Câu 9. (1,0) Trong văn bản, em nhn thy nhân vt “tôi” có những phm cht gì?
Câu 10. (1,0) T nội dung văn bản, là hc sinh, em s m gì đểmt mùa hè b ích?
( Viết đoạn văn từ 5 7 dòng)
PHẦN II. Viết (4,0 điểm)
Em hãy viết bài văn phân tích truyện ngắn Biệt đội mùa của tác giả Nguyễn Hữu
Khoa ( có ở phần đọc hiểu)
HẾT
IV. NG DN CHM
Phn I: ĐỌC HIU (6.0 điểm)
1. Trc nghim khách quan
Câu
1
2
3
4
5
6
7
Phương án trả li
A
D
B
A
B
B
B
Đim
0.5
0.5
0.5
0.5
0.5
0.5
0.5
2. Trc nghim t lun
Câu 8: (0,5 đim)
Mc 1 (0,5 đ)
Mc 2 (0.25 đ)
Mức 3 (0đ)
HS nêu được theo yêu cầu:
- Trời
- TP cảm thán
HS nêu được 50%
mc 1
Trả lời sai hoặc không
trả lời.
Câu 9 (1.0 đim)
Mc 1 (1.0 đ)
Mc 2 (0.5 đ)
Mức 3 (0đ)
HS nêu được theo yêu cầu, sau đây
gợi ý: ít nhất 2 phẩm chất
- Yêu quý ông bà.
- Yêu quê hương.
- Thông minh, sáng to.
- Quý trng tình bn.
- Có tinh thn hc hi.
- Yêu lao động.
-
Tùy theo diễn đạt học sinh cho
điểm
HS nêu được 50%
mc 1
Trả lời sai hoặc không
trả lời.
Câu 10 (1,0 đim)
Mc 1 (1.0 đ)
Mc 2 (0.5 đ)
Mức 3 (0đ)
- Hc nhiu cách tr li khác nhau
sao cho phù hp vi ni dung câu hi:
- Nhng vic làm b ích
- Hình thc viết đon
Học sinh nêu được câu
tr li phù hợp nhưng
chưa sâu sắc, diễn đạt
chưa thật rõ. (HS nêu
được nhưng còn sài,
chưa đạt 50% mc
Trả lời nhưng không
chính xác, không liên
quan đến văn bản,
hoặc không trả lời.