UBND HUYỆN PHƯỚC SƠN
TRƯỜNG TH&THCS PHƯỚC NĂNG
MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I - NĂM HỌC: 2024 - 2025
MÔN: NGỮ VĂN 8
T
T
Kĩ
năng
Ni
dung/Đơn
v0 ki2n
th5c
M5c đ nhn th5c Tng
%
đim
Nhn bi2t Thông
hiu Vn d?ng Vn d?ng
cao
TNK
Q
T
L
TNK
Q
T
L
TNK
Q
T
L
TNK
Q
T
L
1 Đc
hiu
Truyn
cưi.
S
câu 6 0 2 1 0 1 0 0 10
T l
%
đim
30 0 10 10 0 10 0 0 60
2 Vi2t Viết bài
văn nghị
luận về
vấn đề đời
sống.
S
câu 0 1* 0 1* 0 1* 0 1* 1
10 10 10 10 40
100
100%
T l % đim 40% 30% 20% 10%
T l % đim các m5c 70% 30%
UBND HUYỆN PHƯỚC SƠN
TRƯỜNG TH&THCS PHƯỚC NĂNG
BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I
NĂM HỌC: 2024 – 2025
MÔN: NGỮ VĂN 8
Thời gian làm bài: 90 phút
TT Kĩ
năng
Ni dung/Đơn
v0 ki2n th5c M5c đ đánh giá
S câu hXi theo m5c đ nhận
th5c
Nhận
bi2t
Thông
hiu Vn
d?ng
Vn
d?ng
cao
1 Đc
hiu
Truyn cưi. Nhận bi2t:
- Nhận biết được thể loại của
văn bản.
- Nhận biết được việc làm
của nhân vật.
- Nhận diện được ngôi kể
trong truyện cười.
- Nhận biết được các quan hệ
vế câu trong câu ghép.
- Nhận biết được thán từ.
- Nhận biết được ý kiểu nhân
vật.
Thông hiểu:
- Hiểu được được nghĩa của
các yếu tố Hán Việt.
- Hiểu được ý nghĩa câu nói
của nhân vật.
- Hiểu được chi tiết nghĩa
hàm ẩn trong truyện.
Vận d?ng:
Qua văn bản trên, trình bày
được kiểu người trong hội
lúc bấy giờ.
6 TN 2TN
1TL
1TL
2 Vi2t Viết văn nghị Nhận bi2t:
lun v vấn đề
"Trên mạng
xã hội, người
trẻ đang sống
thật hay sống
ảo?" .
Nhận biết được yêu cầu của
đề về kiểu văn.Viết được bài
văn trình bày ý kiến về một
hiện tượng đời sống. Nêu
được vấn đề suy nghĩ, đưa
ra được lẽ bằng chứng
để làm sáng tỏ ý kiến.
Thông hiểu:
Viết đúng về kiểu bài, về
nội dung, hình thức.
Vận d?ng:
Viết được bài văn, đưa ra
được lẽ bằng chứng để
làm sáng tỏ ý kiến.
Vận d?ng cao:
Viết được bài văn trình bày
ý kiến về một hiện tượng đời
sống. Nêu được vấn đề và
suy nghĩ, đưa ra được lí lẽ và
bằng chứng để làm sáng tỏ
vấn đề.
1* 1* 1*
1*
Tng 6TN
1*
2 TN
1 TL
1*
1 TL
1* 1*
T l % đim 40% 30% 20% 10%
T l chung 70% 30%
UBND HUYỆN PHƯỚC SƠN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC
I
TRƯỜNG TH&THCS PHƯỚC NĂNG NĂM HỌC 2024 -2025
Môn: NGỮ VĂN 8
Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề)
Ngày kiểm tra: ......./......../20..
Họ và tên:X
…………………………………
Lớp: 8/…
Điểm Nhận xét của giáo viên
I. ĐỌC HIỂU (6,0 điểm)
Đọc văn bản sau và trả lời các câu hXi:
HAI KIỂU ÁO
ông quan lớn đến hiệu may để may một cái áo thật sang tiếp khách. Biết quan
xưa nay nổi tiếng luồn cúi quan trên, hách dịch với dân, người thợ may bèn hỏi:
- Xin quan lớn cho biết ngài may chiếc áo này để tiếp ai ạ ?
Quan lớn ngạc nhiên:
- Nhà ngươi biết để làm gì ?
Người thợ may đáp:
- Thưa ngài, con hỏi để may cho vừa. Nếu ngài mặc hầu quan trên thì vạt đằng
trước phải may ngắn đi dăm tấc, còn nếu ngài mặc để tiếp dân đen, thì vạt đằng sau
phải may ngắn lại.
Quan ngẫm nghĩ một hồi rồi bảo:
- Thế thì nhà ngươi may cho ta cả hai kiểu.
(TheoOTrường Chính - Phong Châu)
*Thực hiện các yêu cầu: ( chọn đáp án đúng từ câu 1 đ2n câu 8 ).
Câu 1. Truyện “Hai kiểu áo” thuộc thể loại nào?
A. Truyện cười. B. Truyện đồng thoại.
C. Truyện cổ tích. D. Truyện ngụ ngôn.
Câu 2. Câu nào sau đây có thán từ?
A. Nhà ngươi biết để làm gì?
B. Thưa ngài, con hỏi để may cho vừa.
C. Thế thì nhà ngươi may cho ta cả hai kiểu.
D. Quan ngẫm nghĩ một hồi rồi bảo.
Câu 3. Ông quan lớn đến hiệu may để làm gì?
A. May tất lụa sang trọng. B. May một chiếc áo thật sang.
C. May một đôi giày tây. D. May một chiếc quần âu.
Câu 4. Văn bản trên sử dụng ngôi kể thứ mấy?
A. Ngôi thứ nhất. B. Ngôi thứ hai.
C. Ngôi thứ ba. D. Ngôi thứ nhất và ngôi thứ ba.
Câu 5. Trong câu ghép Nếu ngài mặc hầu quan trên thì vạt đằng trước phải may
ngắn đi dăm tấc, còn nếu ngài mặc để tiếp dân đen, thì vạt đằng sau phải may ngắn
lại” có quan hệ các vế câu nào?
A. Quan hệ mục đích. B. Quan hệ giả thiết, kết quả.
C. Quan hệ tương phản. D. Quan hệ nguyên nhân, kết quả.
Câu 6. Trong câu truyện trên, quan lớn là người như thế nào?
A. Hay nịnh nọt cấp trên.
B. Chê bai các quan lớn khác.
C. Đối xử công bằng với mọi người.
D. Hèn hạ với cấp trên và hách dịch với cấp dưới.
Câu 7. Em hiểu thế nào về nghĩa của từ “hách dịch”?
A. Thể hiện thái độ hòa nhã, coi trọng của cấp dưới đối với cấp trên.
B. Thể hiện thái độ ưu ái, quan tâm đến của cấp trên đối với cấp dưới.
C. Thể hiện thái độ ra oai, hạch sách người khác do cậy mình có quyền thế.
D. Thể hiện thái độ nhân nhượng của cấp trên đối với cấp dưới.
Câu 8. Chi tiết ngưi thợ may hỏi quan lớn may chiếc áo này để tiếp ai ý
nghĩa gì?
A. Có ý nịnh nọt quan để được thưởng.
B. Có ý để quan may thêm một cái áo nữa.
C. Thể hiện thái độ kính trọng đối với quan.
D. Có ý mỉa mai người quan lớn.X
Câu 9. Theo em, chi tiết nào trong truyện có nghĩa hàm ẩn?
Câu 10. Qua câu chuyện, tác giả dân gian đã phê phán kiểu người nào trong hội
bấy giờ?
II. VIẾT (4,0 điểm)
Mạng hội đã khiến tôi không thể chính mình. Kỳ thực, chúng tôi chỉ đang
tận hưởng cuộc sống theo cách cộng đồng mạng mong chờ được thấy". Từ lời
chia sẻ của một blogger du lịch, hãy viết bài văn trình bày suy nghĩ của em về vấn
đề: "Trên mạng xã hội, người trẻ đang sống thật hay sống ảo?"
-HẾT-